โครงการฝึกสุนัขชาวบ้าน เป็นสุนัขตร.จับโจร

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย omio, 11 มิถุนายน 2009.

  1. omio

    omio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,213
    [FONT=Tahoma,]ภัยร้ายต่างๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามสถานการณ์ ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีไม่เพียงพอต่อการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาผู้ช่วยมาช่วยงานตำรวจในการสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วไป

    ที่ผ่านมาหลายคนคงจะชินตากับภาพตำรวจอาสา ที่เกิดจากความเสียสละของประชาชนที่สมัครใจในการช่วยเหลืองานตำรวจมาแล้ว คราวนี้เราจะได้เห็น "สุนัข" ซึ่งเป็นสุนัขของชาวบ้านมาช่วยงานตำรวจจับโจรกันบ้าง เมื่อพล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูตร ผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ (ผบก.ตปพ.) 191 มีไอเดียเก๋ ทำโครงการ "สุนัขประชาอาสา" นำสุนัขของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้มาเข้าคอร์สฝึกฝนให้เป็นสุนัขตำรวจเพื่อรอง รับภารกิจต่างๆ

    "เจ้าตูบ" จึงมีบทบาทช่วยเหลือคนอีกครั้ง!!?



    โครงการ "สุนัขประชาอาสา" เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ภารกิจหน้าที่ของตำรวจที่มีมากจนล้นมือ แม้กระทั่งหน่วยสุนัขตำรวจเองก็ยังมีไม่เพียงพอต่อภารกิจและเหตุร้ายที่เกิด โครงการสุนัขประชาอาสาจึงจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์

    โดยโครงการนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า โครงการ "ฝึกสุนัข PK-9" ซึ่ง P = PEOPLE หมายถึง ประชาชน K-9 = CANINE หมายถึง สุนัข หรือสัตว์เลี้ยง (ในที่นี้หมายถึงสุนัขตำรวจ) เป็นโครงการนำสุนัขมาใช้งานร่วมกันระหว่างประชาชนกับตำรวจ เปิดโอกาสให้เจ้าของสุนัขนำสุนัขที่เลี้ยงไว้ดุจเสมือนสมาชิกในบ้าน มารับการฝึกให้เกิดความชำนาญ

    ทำสุนัขบ้านให้เป็นสุนัขจับโจร!!

    สำหรับขั้นตอนการฝึกจะเป็นหน้าที่ของตำรวจสังกัดกองกำกับการ 5 (สุนัขตำรวจ) บก.ตปพ. ภายใต้การนำของพ.ต.อ.จักษ์ จิตตธรรม ผกก.กก.5 บก.ตปพ. พ.ต.ท.ชัชชัย เศรษฐีพันล้าน สว.งานฝึกอบรม กก.5 และทีมงาน มีพ.ต.อ.วุฒิวงศ์ มงคลนาวิน รอง ผบก.ตปพ. ทำหน้าที่ควบคุมอย่างใกล้ชิด โดยจะคัดเลือกสุนัขพันธุ์ใหญ่อย่างเยอรมันเชพเพิร์ด (อัลเซเซี่ยน) ร็อตไวเลอร์ มาลินัวส์ โดเบอร์แมน และพันธุ์ไทยหลังอาน หรือพันธุ์ผสม อายุระหว่าง 6 เดือน ถึง 2 ปี ที่เจ้าของสมัครใจจูงมาเข้ารับการฝึกฝน

    ตารางการฝึก จะฝึกเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ แบ่งการฝึกออกเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกเป็นการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งของผู้ฝึกในท่านั่ง คอย หมอบ คลาน วิ่ง เดิน และนอน ช่วงที่ 2 จะเป็นการฝึกที่เข้มข้นอีกขั้น คือ การสะกดรอยติดตามคนร้าย ซึ่งช่วงนี้สุนัขต้องฝึกดมกลิ่น จำกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนร้าย การดมกลิ่นยาเสพติด วัตถุระเบิด ฝึกภาคสนามที่มีสิ่งกีดขวาง เพื่อให้ชินกับสภาพที่เกิดเหตุจริง และการฝึกเข้าจู่โจมเป้าหมาย

    ส่วนในช่วงที่ 3 เป็นการนำสุนัขออกปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกปฏิบัติงานจริง

    เมื่อผ่านทั้งสามช่วงแล้วสุนัขทุกตัวจะต้องมีการทดสอบความสามารถและต้องได้รับการประเมินผลจากคนฝึกจึงจะถือว่าจบครบหลักสูตร

    จากนั้นจึงจะได้ชื่อว่าเป็น "สุนัขประชาอาสา" เต็มตัว

    หลังจากเจ้าตูบถูกติดอาวุธด้วยทักษะต่างๆ แล้ว ก็จะกลับไปประจำการอยู่ที่บ้านตามปกติ เพื่อรอการประสานขอความช่วยเหลือจากตำรวจท้องที่ที่อาศัยอยู่ หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายเกิดขึ้นที่ใด ก็จะเรียกใช้สุนัขประชาอาสาที่อยู่ใกล้เคียงที่สุดได้เลยทันที โดยไม่ต้องรอสุนัขตำรวจจากส่วนกลาง

    ที่ในบางครั้งก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางทำให้งานล่าช้า!?!

    นอกจากงานระงับเหตุไล่จับคนร้าย และดมยาเสพติดแล้ว งานป้องปรามอย่างการเคลียร์พื้นที่สำคัญๆ ก็สามารถเรียกใช้สุนัขประชาอาสาเหล่านี้ได้

    ในอนาคตมีแผนอบรมให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เลยทีเดียว...

    การฝึกสุนัขประชาอาสา นอกจากจะเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังเป็นผลดีกับเจ้าของสุนัขเองด้วย ทั้งช่วยราชการและเฝ้าบ้านไปในตัว ซึ่งในบางครั้งเจ้าของสุนัขอาจมีธุรกิจ หรือกิจการล่อตาโจร อย่างเช่น เปิดร้านทอง ปั๊มน้ำมัน หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็จะได้มีสุนัขตำรวจเฝ้าบ้านเฝ้าร้านเป็นประจำทุกวัน

    แค่เห็นสุนัขแยกเขี้ยวก็น่าจะกำราบขโมยขโจรลงได้บ้าง!??

    และไม่เพียงแต่การป้องปรามอาชญากรรมเท่านั้น งานด้านการปราบปรามยาเสพติด ก็ใช้ประโยชน์จากเจ้าตูบเหล่านี้ได้เช่นกัน โดยใช้สุนัขช่วยดมกลิ่นเพื่อไม่ให้ลูกหลานนำยาเสพติดเข้าบ้าน เนื่องจากความพิเศษของสุนัขเหล่านี้จะมีความสามารถในการดมกลิ่นสูง แยกแยะกลิ่นต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และฉลาดในการรับฟังคำสั่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ยาเสพติดเท่านั้นที่เป็นเป้าหมาย ขนาดวัตถุระเบิดและอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด สุนัขเหล่านี้ก็ยังมีความสามารถดมกลิ่นได้

    เลี้ยงไว้และได้รับการฝึกจะเกิดประโยชน์มากมาย

    [​IMG] [​IMG]


    สำหรับผู้ที่สนใจจะนำสุนัขเข้ารับการฝึก สามารถติดต่อได้ที่กองกำกับการ 5 (สุนัขตำรวจ) ถ.วิภาวดีรังสิต โทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 0-2573-9942 0-2573-7125 และ 0-2573-4581 ในวันและเวลาราชการ

    สุนัขทุกตัวจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้เท่านั้น

    โดยจะต้องเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ ซึ่งทางหน่วยจะรับฝึกครั้งละ 50 ตัว ใช้เวลาคอร์สละประมาณ 1 เดือน ฝึกเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ รุ่นแรกเริ่มฝึกในวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน ที่สนามฝึกกองกำกับการ 5 (สุนัขตำรวจ) ถ.วิภาวดีรังสิต

    เนื่องจากงานนี้เป็นภารกิจช่วยเหลือสังคม

    ทุกอย่างจึงฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!?!
    [/FONT]

    [​IMG]
     
  2. Khunkik

    Khunkik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2006
    โพสต์:
    2,151
    ค่าพลัง:
    +18,075
    แล้วรับฝึกคนบ้างไหมเนี่ย [​IMG] เอาแค่พูดภาษาคนรู้เรื่องก็พอ 55555
     
  3. Nuttha Evett

    Nuttha Evett สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +9
    ดีจัง
     
  4. omio

    omio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,213

แชร์หน้านี้

Loading...