ขนมจีบยักษ์ ยู่อี่

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย omio, 25 มิถุนายน 2009.

  1. omio

    omio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,213
    http://www.etoyotaclub.net/emag/emag.aspx?Column_ID=9&Topic_ID=511

    [​IMG]

    ยู่อี่อยู่ในซอยข้างธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถ.สามเสน บางขุนพรหม เขตพระนคร ขับรถเลี้ยวเข้าซอยปุ๊บ สังเกตซ้ายมือไว้ได้เลยครับ จะมีป้ายไฟสีเขียวติดจากชั้น 2 ของตัวตึกแถวยื่นออกมาหน้าถนน เขียนไว้ว่า ‘ยู่อี่ บะหมี่ 8 ก้อน’ หาไม่ยากเท่าที่จอดรถหรอก

    ยู่อี่ รู้จักกันอีกชื่อคือ บะหมี่สมปรารถนา ยู่อี่หมี่แกจริงๆ แล้วร้านนี้เค้าดังเรื่องบะหมี่ เกี๊ยว เนื้อปูทะเล หมูแดง ราคาอยู่ที่ 30-60 บ. แต่วันนี้ไม่ได้อยากแนะนำบะหมี่ พระเอกคือ ‘ขนมจีบยักษ์’ ต่างหาก


    90% ของคนที่รอบะหมี่มาเสิร์ฟ จะสั่งขนมจีบยักษ์มากินเล่นเป็นออเดิร์ฟ เพราะดูจะเป็นอาหารว่างประทังหิวที่ไม่หนักท้องเกินไป ที่จริงมันก็ขนมจีบหมูที่คุ้นเคยกันนั่นแหละครับ แต่มันโดดเด่นเตะตาที่ความเป็นบิ๊กไซส์ ใหญ่มากจริงๆ นะ ใหญ่ขนาดที่ปากกว้างๆ ของผมไม่กล้าที่จะกินเข้าไปทั้งคำ เพราะกลัวเคี๋ยวจะไม่ได้รสชาติก็นะ กัดแต่ที่ละคำได้ลิ้มรสเนื้อหมูเต็มๆ

    [​IMG]

    ยู่อี่เป็นร้านจริงใจ และนักเลง ยกซึ้งที่นึ่งขนมจีบมาไว้หน้าร้านเลย แล้วยังกันครึ่งหนึ่งของร้านเป็นบริเวณเตรียมอาหารให้ลูกค้าได้มองเห็น กรรมวิธีการปรุงเลย จะได้มั่นใจถึงความสะอาด ร้านนี้ขายดีเหมือนแจกฟรี จนเจ้าของร้านกับลูกจ้างไม่มีเวลามาเฝ้าซึ้งตลอดเวลา ลูกค้ามักเป็นคนเดินมาหยิบอุปกรณ์ที่วางอยู่ข้างซึ้ง คีบขนมจีบใส่จานกันเอง จานเล็กๆ ครับ วาง 2 ลูกกำลังดี (ถ้าเป็นขนมจีบทั่วไป ในจานเดียวกันอาจวางได้ 3-4 ลูก) จะกินกี่ลูกก็คีบไป ตอนจ่ายตังค์พร้อมบะหมี่ค่อยแจ้งจำนวนทีเดียว งานนี้ถ้าใครคิดจะโกงคงจับมือดมลำบาก อาศัยความซื่อสัตย์ล้วนๆ แต่ใครตั้งใจมากินของเขาแล้วโกงก็แย่แล้ว เมื่อเจ้าของร้านให้ความไว้วางใจมา เราก็ควรให้ใจกลับไป

    พูดถึงขนมจีบที่นี่ อร่อย เนื้อหมูกับเนื้อเกี๊ยวนุ่มเหนียวได้ใจ ร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันในสูตรเด็ดเนื้อหมู เนื้อกุ้ง เนื้อปูอยู่แล้ว เช่น ถ้าเป็นหมูแดงต้องไม่เจือสีแดง หอมเครื่องเทศ ถ้าเป็นกุ้งต้องเคล้าน้ำมันงาหอมกรุ่น หรือถ้าเป็นปูต้องเป็นปูทะเลนึ่งขิงสด สไตล์กวางตุ้งแท้ เพราะฉะนั้นเนื้อหมูที่เอามาทำไส้ขนมจีบจึงการันตีมาตรฐานความอร่อยได้ เป็นเมนูธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

    ขนมจีบของยู่อี่ลูกหนึ่งกัดได้หลายคำ ยิ่งกินตอนร้อนๆ แตะจิ๊กโฉ่วนิดๆ ให้พอได้รสเปรี้ยวยิ่งอร่อย กินเพลิน คุยไป สนุกดี ลูกละ 5 บ. เกินคุ้ม

    [​IMG]


    เห็นร้านยู่อี่เล็กๆ แบบนี้แต่เปิดมานานแล้ว ได้รับการตอบรับจากลูกค้าสม่ำเสมอไม่เคยตกยุคสมัย แต่ละวันมีทั้งลูกค้าที่มานั่งกินที่ร้าน มาซื้อกลับบ้าน หรือทั้งมานั่งกินและยังซื้อกลับด้วยไม่ขาดสาย เพราะอาหารที่นี่ขายดีจนต้องทำใหม่ทุกวัน และอุ่นอยู่ในซึ้งตลอด รสชาติจึงอุ่นอร่อยเหมือนนั่งกินที่ร้านไม่มีผิด

    ใครสนใจจะขับรถตามมานั่งหม่ำที่ร้านหรือซื้อกลับไปที่บ้าน ต้องกะเวลามาให้ถูกจังหวะหน่อยนะ ร้านนี้ปิดวันอาทิตย์ และเปิดวันละ 2 รอบ รอบแรกตอนกลางวัน 11 โมงเช้าถึงบ่าย 2 อีกทีก็ตอนเย็นย่ำถึงค่ำมืดตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่มโน่นเลย

    be happy1be happy1be happy1

    TIPการทำขนมจีบ

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"><tbody><tr><td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"><tbody><tr><td valign="top" width="492">เครื่องปรุง แป้ง ข้าวเจ้า 1 ถ้วย, แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ, หัวกะทิข้น 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำ 1 1/4 ถ้วย งาดำ สำหรับโรยหน้า, เนื้อหมูบดละเอียด 1 ถ้วย, หอมใหญ่สับละเอียด 1 ถ้วย, กระเทียมสับ 1 ช้อนชา, รากผักชี 1 ช้อนชา, พริกไทยเม็ด 5 เม็ด, น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา, น้ำปลา 2-3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมัน 2-3 ช้อนโต๊ะ

    วิธีทำ นำหอมใหญ่ กระเทียม รากผักชี และพริกไทยโขลกรวมกันให้ละเอียด นำเนื้อหมูผสมกับเครื่องที่โขลก ผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซอสแม็กกี้ น้ำตาลทรายให้เข้ากัน
    นำแผ่นเกี๊ยวห่อส่วนผสมของเนื้อหมู นำใส่ถ้วยตะไลเล็ก ตกแต่งปากถ้วยด้วยกรรไกรให้เรียบร้อย วางใบผักชีและพริกไทยเม็ด

    นำขนมจีบเรียงใส่หม้อซึ้ง นึ่งไฟปานกลางประมาณ 15–20 นาที (เวลานึ่งขนมจีบต้องพรมน้ำก่อน เพื่อไม่ให้ขนมจีบแข็งกระด้าง)

    ขั้นตอนสุดท้ายยากที่สุดในโลก คือการยกขนมจีบลงมากินคู่กับซอสจิ๊กโฉ่ว










    </td> <td width="30">
    </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td>
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td></tr></tbody></table>

     
  2. A~MING

    A~MING เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,734
    ค่าพลัง:
    +1,730
    ว๊าว น่าหม่ำ
    เป็นคนชอบติ่มซำอยู่แล้ว ถ้าไปแถวนั้นน่าแวะจริง
     

แชร์หน้านี้

Loading...