เสียสติไร้ปัญญา เกาะขนแพนด้าหากิน

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 10 กรกฎาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    กระแสแพนด้าน้อยที่เพิ่งลืมตาออกมาดูโลกเมื่อเดือนที่แล้วในสวนสัตว์เชียงใหม่โด่งดังเฟื่องฟูจนกลบข่าวอื่นๆ ในสังคมไทยจนเกือบมิด เรียกว่า ดังกระหึ่มยิ่งกว่า reality show ตามแผนการตลาดการเมืองของนักธุรกิจการเมืองกลุ่มหนึ่งที่จงใจสร้างภาพไถนาตบตาประชาชนด้วยซ้ำไป

    [​IMG] ภาพความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของแพนด้าน้อยถูกนำเสนอโดยสื่อมวลชนเกือบทุกแขนง ทำให้คนกลุ่มหนึ่งถึงกับเก็บอาการอิจฉาริษยาแพนด้าไว้ไม่อยู่ จนต้องพยายามสร้างเรื่องขึ้นมาเป็นจุดเด่นเพื่อหวังให้เป็นข่าวแข่งกับแพนด้า

    [​IMG] ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีบางคน รวมถึงหน่วยงานใหญ่บางหน่วยก็อาศัยเกาะขนแพนด้าที่เพิ่งจะงอกได้เพียงไม่กี่เส้นเพื่อหวังสร้างให้ตนเองกลายเป็นข่าวใหญ่ตามไปด้วย ดังจะเห็นได้ว่ามีรัฐมนตรีนายหนึ่งถึงกับต้องเล่นบทบินไปเจรจาด่วนกับทางการจีนเพื่อขอให้แพนด้าตัวนี้อยู่ในไทยให้นานที่สุด

    [​IMG] ส่วนหน่วยงานทั้งราชการและอดีตรัฐวิสาหกิจก็มิใช่ย่อย ต่างงัดสารพัดกลยุทธ์การตลาดออกมาโฆษณาชวนเชื่ออย่างน่าสังเวช อาทิ แข่งขันตั้งชื่อแล้วให้โหวตผ่านระบบ SMS และผ่านไปรษณียบัตรกันอย่างครึกโครม ซึ่งผลสุดท้ายก็เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจเท่านั้น แล้วจากนั้นอีกไม่นานเรื่องก็จะเงียบหายไปเหมือนมิมีอะไรเกิดขึ้น

    [​IMG] เรื่องไฟไหม้ฟางเช่นนี้ เป็นเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยราชการไทยถนัดเสียเหลือเกิน อะไรก็ตามที่เป็นเรื่องไร้แก่นสารไร้สาระแล้วละก็ นักการเมืองและข้าราชการไทยถนัดนัก แต่หากเป็นเรื่องมีคุณประโยชน์มีเนื้อหาสาระ หรือเกี่ยวข้องกับความเป็นความตายของบ้านเมือง กลับมักไม่มีนักการเมืองหน้าไหน หรือหน่วยงานใดเสนอหน้าออกมารับผิดชอบ

    [​IMG] เรื่องแพนด้าน้อยก็เหมือนกับเรื่องนักกีฬาไทยได้เหรียญจากกีฬาโอลิมปิก คนที่อายุเกิน 40 ปี อาจจะจำได้ว่า ครั้งหนึ่งสังคมไทยเคยตื่นเต้นจนเกือบบ้ากันทั้งประเทศ เมื่อนักมวยคนหนึ่งได้เหรียญทองแดงจากการแข่งขันโอลิมปิกที่แคนาดา ในครั้งนั้นเราเฉลิมฉลองกันเสียจนต่างชาติตกใจ แต่แล้วไม่นานเรื่องก็เงียบหาย ไม่มีใครสนใจวีรบุรุษคนนั้นอีก ไม่มีใครใส่ใจด้วยซ้ำว่าเขาจะมีความเป็นอยู่อย่างไร แต่สังคมจะกลับไปให้ความสนใจอีกครั้งก็ต่อเมื่อเขาตาย ก็เท่านั้นเอง

    [​IMG] แต่ที่น่าเจ็บใจและน่าสังเวชในความไร้สติสิ้นปัญญาของสังคมไทยก็เห็นจะตรงที่ มีการทรมานและละเมิดสิทธิความเป็นสัตว์ของช้างไทย สัตว์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อหวังแข่งกับกระแสแพนด้าน้อย โดยเอาสีขาวและดำไปทาบนตัวช้างเพื่อให้ดูละม้ายแพนด้า

    [​IMG] การทำเช่นนี้คือการจงใจลบหลู่ศักดิ์ศรีช้างไทยอย่างน่ารังเกียจที่สุด นอกจากนั้นยังสะท้อนว่าสังคมไทยเป็นสังคมฉาบฉวย ไร้แก่นสาร ไร้ปัญญาอย่างสุดๆ หลายคนอาจไม่ทันคิดว่านี้คือปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของสังคมไทย หากยังปล่อยให้สังคมของเราเป็นแบบไฟไหม้ฟางต่อไป ประเทศชาติของเราคงไม่สามารถพัฒนาให้เจริญทัดเทียมนานาอารยประเทศได้


     
  2. ~*Minnie*~

    ~*Minnie*~ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +11
    แต่ดูข่าวหมีน้อยแพนด้าทุกวันจนสงสารแล้วอ่ะ เดี๋ยวจะถ่ายทอดตอนลืมตาอีก เฮ้อ...ทำกรรมอะไรมาถึงได้เกิดเป็นหมีแพนด้าคะ T_T
     
  3. paintkiller

    paintkiller เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    335
    ค่าพลัง:
    +947
    +1 เห็นด้วยครับ สมองกลวงจริงๆ เรื่องใช้สมองทำสิ่งดีๆเพื่อประชาชน ทำไม่ได้ครับไม่ได้ตังค์
     
  4. iofeast

    iofeast เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    4,193
    ค่าพลัง:
    +7,815
    อย่าว่าแต่แพนด้าเลย ......เกาะเด็กหากินก็มี แต่ที่ถนัดสุด และเห็นบ่อยน่าจะเป็นเกาะนักกีฬามากว่านะ หุ หุ หุ
     
  5. Tom_Om

    Tom_Om เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    341
    ค่าพลัง:
    +411
    อย่างแรง 55
     

แชร์หน้านี้

Loading...