นมแพะ เทรนด์ใหม่ของการดื่มนม

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 15 เมษายน 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG]

    วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2549

    นมแพะ เทรนด์ใหม่ของการดื่มนม

    [​IMG] จากข้อมูลของสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดลระบุว่า นมสดแท้ 100% คือนมสดแท้ที่ไม่มีการเติมสี น้ำตาล และไม่ผ่านกระบวนการดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น มี 2 ชนิด คือ นมสดจากแม่และนมโคสดแท้รสธรรมชาติ หรือรสจืด
    นมสดแท้ 100% เป็นอาหารธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เหมาะจะเป็นอาหารเสริมโปรตีน แร่ธาตุ และสารอาหารต่างๆ มากมาย เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี 2 แคลเซียมและฟอสฟอรัส จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารเสริมของคนทุกเพศทุกวัย
    โภชนบัญญัติ แนะนำว่า ผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป และผู้สูงอายุควรดื่มนมสดแท้พร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว ส่วนเด็กอายุ 2-18 ปี ควรดื่มนมแท้รสธรรมชาติวันละ 2-3 แก้ว
    ส่วนเด็กทารกที่อายุไม่ถึง 2 ปี ในช่วง 6 เดือนแรกให้ดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียว หลังจาก 6 เดือนขึ้นไปถึง 2 ปี จึงให้ดื่มนมแม่ควบคู่ไปกับอาหารเสริม เพราะในเด็กทารกน้ำย่อยยังไม่สมบูรณ์ หากให้ดื่มนมวัว เด็กอาจเกิดอาการแพ้โปรตีนในนม เนื่องจากร่างกายไม่สามารถย่อยโปรตีนโมเลกุลใหญ่ของนมวัวได้ ทำให้เกิดอาการผื่นคัน ท้องเดิน อาเจียน หรือหอบ
    แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะยังมี "นมแพะ" เป็นทางเลือกใหม่ของเด็ก ที่ต้องการนมสดแแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่แพ้นมวัว
    หลายคนอาจคิดว่า การดื่มนมแพะ เป็นเรื่องใหม่ ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะนมแพะมีให้ดื่มมานานมากแล้วในต่างประเทศ แต่ที่เมืองไทย การดื่มนมแพะกำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่ไม่ใช่เฉพาะเด็กเล็กเท่านั้น แต่ทุกเพศทุกวัยที่สนใจเรื่องสุขภาพหันมาดื่มกัน
    คนที่เคยดื่มจะรู้ว่า คุณประโยชน์ของนมแพะนั้นมหาศาล มีคุณค่าทางสารอาหารเทียบเท่ากับการดื่มนมจากอกแม่เลยทีเดียว เนื่องจากในนมแพะมีอณูของไขมัน และโปรตีนขนาดเล็กใกล้เคียงกับนมแม่ ซึ่งเล็กกว่านมวัว 2-3 เท่าตัว ทำให้ไขมันไม่จับตัวได้ง่าย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วสามารถดูดซึมได้หมดภายใน 20 นาที ขณะที่นมวัวต้องใช้เวลาในการดูดซึมถึง 2 ชั่วโมง
    นมแพะจึงมีประโยชน์สำหรับเด็กที่เรอ หรือแหวะนม
    ศ.น.พ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี พูดถึงนมแพะว่า โปรตีนในนมแพะที่เหมือนกับนมแม่ มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และยังประกอบด้วยกรดอะมิโน (กรดโปรตีน) อีก 10 ชนิด ที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายเอาไปสร้างโปรตีนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้ ในยามปกติต้องได้รับจากภายนอก
    แต่กลับพบว่า มีกรดอะมิโนดังกล่าวอยู่ในนมแม่และนมแพะมากถึง 10 ชนิด
    ในช่วงเด็กแรกเกิดถึง 6 ขวบ เป็นช่วงที่สมองกำลังสร้างโครงข่ายพัฒนา จึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบถ้วน เด็กๆ ควรได้รับกรดไขมันที่จำเป็นเพื่อนำไปพัฒนาสมอง ถ้าเด็กได้รับประทานโอเมก้า 3 หรือ โอเมก้า 6 ก็จะยิ่งช่วยให้การพัฒนาสมองดียิ่งขึ้น เพราะในโอเมก้า 3 จะมีดีเอชเอที่บำรุงสมอง และอีพีเอ ที่ทำให้เม็ดเลือดไม่เกาะตัวกัน และในโอเมก้า 6 จะมีกรดเลโนเลอิก ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ แต่เพิ่มระดับเอชดีแอลในเลือด ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารก จะมีมากในน้ำนมแม่ แต่ก็พบได้ในนมแพะ
    นอกจากนั้น ไขมันในนมแพะยังเป็นกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัว และเป็นกรดไขมันจำพวกสายโซ่สั้น จึงย่อยและดูดซึมเข้าไปใช้ได้ทันที และยังมีกรดไขมันพิเศษ อย่าง คาโพรอิก คาพริลิก และ คาพริก ซึ่งเป็นส่วนประกอบของไขมันดี ที่จะไปช่วยลดการสะสมของคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดแดง ไม่ก่อให้เกิดหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือเส้นเลือดในสมองตีบตัน
    ผลจากการศึกษาของ Nestle เมื่อ ค.ศ.1987 พบเด็กไทย 20% แพ้โปรตีน จากนมวัว และเด็กกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะแพ้โปรตีนในนมถั่วเหลืองด้วย และเมื่อเด็กกลุ่มนี้ดื่มนมวัว นมถั่วเหลือง จะมีอาการท้องเสีย และปวดเกร็งของลำไส้
    แต่เมื่อดื่มนมแม่ หรือนมแพะ กลับไม่มีอาการดังกล่าว เนื่องจากในนมแพะและนมแม่ไม่มีกรดอะมิโนและโปรตีนที่ทำให้เกิดการแพ้ เพราะมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่สามารถสลายตัวก่อนเกิดการแพ้
    ผลิตภัณฑ์จากนมแพะจึงมีคุณค่าและสารอาหารคล้ายนมแม่มากที่สุด เด็กสามารถดื่มได้ตั้งแต่วัยทารกไปจนโต รวมไปถึงวัยผู้ใหญ่และสูงอายุเลยทีเดียว เมื่อรู้ว่า นมแพะมีคุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ ก็ต้องรีบไปหามาดื่มซะแล้ว ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคนล้าสมัย ไม่อินเทรนด์...
     
  2. ab

    ab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2004
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +185
    ลองกินแล้วอ่ะรู้สึกกลิ่นเหมือนขนแพะเลย ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อ่ะ
     
  3. Forest_Sa

    Forest_Sa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,444
    เขามีคุณค่าสูงกว่านมวัวนะ น่าลองเหมือนกันนะ ผมยังไม่เคยดื่มเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...