สื่อต่างชาติสดุดีในหลวงขจัดวิกฤติการเมืองไทย

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    สื่อต่างชาติสดุดี'ในหลวง'ขจัดวิกฤติการเมืองไทย



    bknews1inside.jpg


    สื่อมวลต่างประเทศร่วมสดุดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองของประเทศที่เดินมาถึงทางตันได้ หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสต่อคณะตุลาการและผู้พิพากษาศาลฎกีกา และศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้น


    สื่อมวลชนต่างประเทศอ้างความเห็นของนายเจมส์ ไคลน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเอเชีย ประจำประเทศไทย ระบุว่า พระมหากษัตริย์ของไทย พระองค์ทรงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองของชาติ ยกเว้นเมื่อเกิดวิกฤติการณ์ และล่าสุดพระองค์ก็ตรัสว่าจะไม่เข้าไปในวังวนของปัญหาตามที่มีผู้ร้องขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน แล้วปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกระบวนการของประชาธิปไตย

    นอกจากนี้ สื่อมวลชนต่างประเทศยังให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความชัดแจ้ง ตรงไปตรงมา และเชื่อว่าผลจากพระราชดำรัสของพระองค์จะช่วยเร่งให้เกิดกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยได้เร็วขึ้น ทำให้วิกฤติการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้คลี่คลายลงได้อย่างลงตัว



    ที่มา...

    <O:p[​IMG]
     
  2. rosey

    rosey เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +1,345
    ขอพระองค์ทรงมีพระชนน์มายุยิ่งยืนนาน
    สถิตย์เป็นมิ่งขวัญ ปกเกล้าคุ้มเกตุ..
    เป็นร่มโพธิ์ทองของปวงชนชาวไทย
    ตลอดกาลนานเทอญ... สาธุ..
    [b-wai] [b-wai] [b-wai]
     
  3. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,810
    ค่าพลัง:
    +18,982
    [​IMG]

    ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ สาธุ..
     
  4. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีแต่ความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล เจริญไปด้วยจตุรพิธพรชัยทั้ง 4 และขอทรงพระเกษมสำราญยิ่งๆยืนนาน
     
  5. Seabiscuite

    Seabiscuite เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +361
    ทรงพระเจริญ
     
  6. littlelucky

    littlelucky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    295
    ค่าพลัง:
    +1,938
    <table border="0" width="100%"> <tbody><tr><td valign="middle">[​IMG]</td> <td valign="middle">

    « เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2006, 12:46:35 AM »
    </td> <td style="font-size: smaller;" align="right" height="20" valign="bottom"> [​IMG]อ้างถึง เราคนไทย </td> </tr></tbody> </table> <hr class="hrcolor" size="1" width="100%"> ในหลวงทุกข์พระทัย
    ในหลวงทุกข์พระทัย ข้าราชบริพารน้ำตาไหล 3ผู้นำเหล่าทัพทนไม่ไหวขอเข้าเฝ้าฯ
    โพสต์ทูเดย์ — ผบ.ทบ.เผยการเมืองทำให้ในหลวงทรงทุกข์พระราชหฤทัย ผบ.3 เหล่าทัพพร้อมใจขอเข้าเฝ้าฯ ขอพระราชทานแนวทางปฏิบัติหน้าที่

    พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหาร 3 เหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.สนธิ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต เข้าเฝ้าฯ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อรายงานเรื่องปัญหาความมั่นคงต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วง ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ จะถวายรายงานเรื่องจุดยืนและการทำหน้าที่ของทหาร ต่อสถานการณ์บ้านเมืองต่างๆ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ ลงมาว่าจะให้เข้าเฝ้าฯ เมื่อใด

    พล.อ.สนธิ กล่าวถึงสาเหตุที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 3 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต เข้าเฝ้าฯ เป็นกรณีพิเศษในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะทั้งหมดไม่สบายใจและเป็นทุกข์ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ที่ยังไม่มีรัฐบาล ไม่มีการเลือกตั้ง ที่ส่งผลกระทบต่อกองทัพหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดกว่านั้นคือ เห็นว่าปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทุกข์พระราชหฤทัยอย่างมาก

    “เพื่อนสนิทผมที่ติดตามเสด็จ เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ข้าราชบริพารที่ตามเสด็จ ที่วังไกลกังวล หัวหิน ต่างพากันน้ำตาไหลพราก เมื่อได้เห็นภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจูง คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ไปเดินที่ชายทะเลหัวหิน แต่ทรงยืนเหม่อมองไกลออกไปในทะเล เป็นเวลานานมาก และทรงประทับยืนอยู่อย่างนั้น โดยไม่ตรัสกับใครเลย ปัญหาบ้านเมืองในเวลานั้นจนถึงเวลานี้ ทำให้พระองค์ทรงเป็นทุกข์มาก ผมเสียใจ ไม่สบายใจอย่างที่สุด เมื่อรู้ว่าปัญหาเหล่านี้ ทำให้พระองค์ทรงเป็นทุกข์ขนาดนี้

    พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เดิมเมื่อเข้ารับตำแหน่ง ผบ.ทบ.นั้น ไม่สบายใจกับปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ จึงได้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นอันดับแรก แต่มาถึงขณะนี้ ปัญหาที่ทำให้หนักใจที่สุดในเวลานี้และทุกข์มากที่สุดในเวลานี้ คือ ปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมือง

    “หากมีอะไรที่ผมและกองทัพบกจะทำได้ เพื่อบ้านเมือง ผมก็พร้อม เพราะผมเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมอยากทำให้ พระองค์ท่านสบายพระราชหฤทัยขึ้นบ้าง ในเรื่อง ของกองทัพนั้น กองทัพจะทำหน้าที่ของทหารอย่าง เคร่งครัด ไม่ทำนอกเหนือหน้าที่ เมื่อได้เข้าเฝ้าฯ เราก็จะกราบขอรับพระราชทานแนวทางการทำงาน จากพระองค์ด้วย” ผบ.ทบ.กล่าว

    พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองทั้งที่ผ่านมาและถึงทุกวันนี้ ส่งผลโดยตรงต่อกองทัพ ตั้งแต่แรกที่ทหารต้องวุ่นวาย เตรียมพร้อมรับ สถานการณ์ ตัว ผบ.ทบ.ก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอน อยู่โยง บก.ทบ. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเวลานั้นหลายฝ่ายพยายามดึงทหารไปเป็นพวก หลายต่อหลายครั้ง แต่ทางกองทัพก็วางเฉยมาได้ตลอด

    “ช่วงที่ผ่านมา ก็มีประชาชนส่งจดหมายมาจำนวนมาก ทั้งในและต่างประเทศ มาถึงผม มากกว่า 50%% ถามว่า ทหารทำอะไรอยู่ ทำไมไม่ออกมาทำอะไรสักอย่างกับการเมือง ที่เหลือก็ชื่นชมว่าทหารวางตัวดีแล้ว จดหมายเยอะมาก เต็มทั้ง 3 ลิ้นชักที่โต๊ะผมเลย ผมเป็นทหารอาชีพ ผมต้องเป็นกลาง แม้มันจะยาก แต่ก็ต้องทำให้ได้ การเมืองไม่ใช่หน้าที่ของทหาร เรื่องปฏิวัติ ไม่มี ยืนยันได้ ผมไม่ทำแน่นอน แล้วทหารคนอื่นก็ไม่ทำด้วย เพราะผู้บังคับหน่วย ฟังคำสั่งผมคนเดียว” พล.อ.สนธิ กล่าว

    ผบ.ทบ.ระบุด้วยว่า ตัวเขาเองได้บอกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปทุกครั้งว่า อย่าเอาทหารไปยุ่งการเมือง ไม่ว่าจะเรื่องอะไร ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะพัง จะแย่ นอกจากนี้ ยังได้ย้ำกับนายทหารที่จบเตรียมทหารรุ่น 10 (ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ) เสมอๆ ว่า ยิ่งไปทำอะไร นายกฯ ยิ่งจะเสีย ยิ่งแย่

    “ที่ผ่านมา ทหารเราอาจจะไปทำงานเรื่องจิตวิทยามวลชน งาน propaganda หรืองานปฏิบัติการจิตวิทยา ที่ชายแดน แต่ผมเห็นว่า เราจะต้องทำเรื่องพวกนี้ รวมทั้งการปฏิบัติเรื่องการข่าวในเมืองด้วย” พล.อ.สนธิ กล่าว

    ผบ.ทบ.ระบุด้วยว่า “เวลานี้ ผมว่าประชาชนคนไทยยังตามไม่ทันประชาธิปไตย เพราะยังสับสน อาจจะเป็นเพราะการศึกษายังไม่ถึง แล้วตอนนี้ มีข้อกฎหมาย และข้อถกเถียงเรื่องกติกาประชาธิปไตยกันมากมายหลายประเด็น ผมว่า เมืองไทยเรา การกำหนดธรรมนูญอะไรจะต้องนึกถึงประชาชนที่เป็นระดับรากหญ้าด้วยว่าเขารับรู้เข้าใจหรือเปล่า”

    พล.อ.สนธิ ได้ระบุถึงผลกระทบของสถานการณ์การเมืองที่มีผลต่อกองทัพว่า ความ วุ่นวายทางการเมืองทำให้การโยกย้ายทหารกลางปี เมื่อเมษายนที่ผ่านมา ตกอยู่ในภาวะติดขัด และ ล่าช้าไปเกือบ 1 เดือน และส่อเค้าว่า อาจจะส่งผลต่อการโยกย้ายใหญ่ปลายปี ในเดือนกันยายนนี้ ก็จะมีปัญหา.ก เพราะยังไม่มีรัฐบาล แต่ก็มองในแง่ที่ดีไว้ก่อนว่า การเมืองจะไม่ค่อยมายุ่งกับกองทัพ และโครงการจัดซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์เพื่อพัฒนากองทัพและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ก็ต้องสะดุดไป .กทั้งการแก้ปัญหา ภาคใต้ ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย แต่ทหารก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปก่อน

    ==========================================

    ที่มา: http://www.posttoday.com/newsdet.php?sec=news&id=97514
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤษภาคม 2006

แชร์หน้านี้

Loading...