ธรรมะที่ควรมีคู่กับการกินเจ จะได้ไม่เจแต่ปากท้อง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย patcha2001, 24 ตุลาคม 2009.

  1. patcha2001

    patcha2001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +174
    ธรรมะยามถือศีลกินเจ
    Posted by มนตรี.สุปุตติโก , ผู้อ่าน : 87 , 17:33:41 น.
    หมวด :
    ศาสนา
    [​IMG] พิมพ์หน้านี้

    <TABLE class=blog_center_data><TBODY><TR><TD>เจริญสุขท่านผู้อ่านทุกท่าน
    ยามเย็นนี้จะพูดถึงเรื่องราวการถือศีลกินเจสักหน่อย เพราะตอนนี้เป็นเทศกาลกินผัก ถือศีล ชำระจิตใจไหว้พระเพิ่มกุศลของหลายๆ ท่าน ก็ขออนุโมทนาด้วยนะที่ทำดี งดเว้นการฆ่าสัตว์ ตามความเชื่อที่ศรัทธา แต่จุดหมายของการถือศีล คือการไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักขโมยทรัพย์ หรือชีวิต ไม่ประพฤติผิดในเรื่องเพศ ไม่พูดจามีเลศนัยหลอกลวงปลิ้นปล้อน และไม่เสพสิ่งเสพติดใดๆ ก็ได้ชื่อว่ารักษาศีล สวดมนต์ไหว้พระให้เกิดจิตสงบก็เป็นสมาธิ แต่การกินอาหารด้วยปัญญาอย่างเข้าใจชนิดกิเลสลด ความโลภ ความโกรธ และความหลงไม่มีเหลือเลยในจิตใจต่างหากล่ะ จึงจะเป็นการกินอาหารเจที่มีแต่ผักอย่างถูกต้องแท้จริง และเกิดบุญแท้ๆ ยามกินเจ หากกินเจแล้วยังมีกิเลสในใจตนก็จะแตกต่างกับวัวควายที่กินผักหญ้าได้อย่างไร? การกินเจแท้ๆ จึงต้องมีปัญญาเข้าใจด้วยและทำให้ใจบริสุทธิ์ได้จริง.พระพุทธองค์เรียกว่า..ปัญญายะ ปะริสุชฌะติ...
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. patcha2001

    patcha2001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +174
    :z9deeja__a
    เทศการ ถือศีลกินเจปี 2551 เริ่ม 29 ก.ย. 2551 - 7 ต.ค. 2551



    ถือศีลกินเจ 2551 เริ่ม 29 ก.ย. - 7 ต.ค.


    เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี เราจะเห็นธงสีเหลืองๆมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ว่าเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว สำหรับเทศกาลกินเจ ปี 2551เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 เดือนกันยายน ถึง วันที่ 7 ตุลาคม 2551แต่บางคนอาจกินเจล่วงหน้า 1 วัน หรือที่เรียกว่า 'ล้างท้อง' นั่นเองสำหรับวันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจมาฝากค่ะ ...

    ความหมายของเจ

    คำว่า 'เจ' ในภาษาจีนทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานมีความหมายว่า 'อุโบสถ' เดิมหมายความว่า 'การรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน'ตามแบบอย่างของชาวพุทธที่รักษาอุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8ที่จะไม่รับประทานอาหารหลังเที่ยงวันไปแล้ว แต่สำหรับพุทธนิกายมหายานนั้นการรักษาอุโบสถศีลจะรวมถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ด้วยเราจึงนิยมเรียกการไม่ทานเนื้อสัตว์รวมไปกับการกินเจในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า 'กินเจ'ดังนั้นความหมายของคนกินเจ ไม่เพียงแต่ไม่ทานเนื้อสัตว์แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกายวาจา ใจ
    'การกินเจ'ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 หมายถึงการถือศีลอย่างญวนและจีนที่ไม่กินของสดคาวแต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสมซึ่งมาจากรากศัพท์คำภาษาจีนที่ว่า 'เจียฉ่าย' หมายถึงการกินอาหารผัก อาหารที่มาจากพืชผักธรรมชาติ ไม่มีเนื้อสัตว์ปะปนและไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่ายใบยาสูบ และงดเว้นน้ำนมสด นมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาว

    ช่วงเวลากินเจ
    ประเพณีกินเจที่ชาวจีนเรียกกันว่า 'เก้าอ๊วงเจ' หรือ 'กิ้วอ๊วงเจ' แปลว่า 'เจเดือน 9' เริ่มต้นในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน รวม 9 วัน 9 คืน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย (ตามปฏิทินสากล) สำหรับในปี พ.ศ.2551 นี้ เริ่มวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม

    คำว่า 'เก้าอ๊วง' หรือ 'กิ้วอ๊วง' แปลว่า 'พระราชา 9 องค์' หรือนพราชาหมายถึงผู้เป็นใหญ่ทั้ง 9 ซึ่งเป็นที่มาของประเพณีกินผักกินเจ

    ความหมายของ 'ธงเจ'
    ในช่วงเทศกาลกินเจเราจะสังเกตเห็นธงประจำเทศกาลโดยมีพื้นธงเป็นสีเหลืองซึ่งเป็นสีที่อนุญาตให้ใช้กับคนสองกลุ่มเท่านั้นคือกลุ่มกษัตริย์ ราชวงศ์ และกลุ่มอาจารย์ปราบผีดังจะเห็นจากยันต์สีเหลืองตามภาพยนตร์จีนดังนั้นสีเหลืองจึงเป็นสีของพุทธศาสนา หรือผู้ทรงศีล บนธงจะเขียนตัวอักษรสีแดง อ่านว่า 'ไจ' หรือ 'เจ' มีความหมายว่า 'ของไม่มีคาว' เหตุที่ใช้สีแดง เพราะชาวจีนเชื่อว่า เป็นสีมงคง สร้างความเจริญให้แก่ชีวิต

    ธงเจนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของอาหารเจแล้วยังเป็นการเตือนให้พุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติตนถือศีลกินเจได้ตระหนักถึงการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ และการตั้งอยู่ในศีลตลอดช่วงระยะเวลา 9 วัน 9 คืน

    กินเจเพื่ออะไร
    จุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ
    1. กินเพื่อสุขภาพเพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายสมดุลสามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ และปรับระบบต่างๆในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
    2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุกๆ วัน อาหารที่เรากินประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
    3.กินเพื่อเว้นกรรมเพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรมแม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตาม เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่าถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกินหันมารับประทานอาหารเจแทน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้นๆเพียงแค่ให้อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

    อาหารเจ
    อาหารเจนับว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์และไม่มีพิษต่อร่างกาย เพราะได้โปรตีนจากถั่วต่างๆและยังย่อยง่ายเป็นการแบ่งเบาภาระของระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายผู้ที่รับประทานเจ สามารถเลือกส่วนผสมดังต่อไปนี้มาปรุงอาหารได้ คือข้าวกล้อง (ใช้แทนข้าวขาว) โปรตีนเกษตร (แทนเนื้อสัตว์) ผักสด เห็ดหอมถั่วนานาพันธุ์ เต้าหู้ แป้งหมี่กึงและผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำเป็นอาหารชนิดต่างๆปัจจุบันมีเมนูอาหารจำนวนมากซึ่งหลายเมนูทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ได้เหมือนจริง เช่น ขาหมูเจที่ทำจากแป้งและถั่ว ฯลฯ

    ความแตกต่างของ 'เจ' กับ 'มังสวิรัติ'
    หลายคนอาจสงสัยว่า 'กินเจ' ต่างกับ 'กินมังสวิรัติ' อย่างไร เพราะอาหารมังสวิรัติก็เป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกัน แต่มังสวิรัติสามารถทานผักได้ทุกชนิด แต่อาหารเจ ต้องเว้นผักฉุน 5 ประเภท คือ ผักชี กระเทียม หัวหอม(รวมทั้งหอมแดง หอมขาว หัวหอมใหญ่ ต้นหอม) หลักเกียว (กระเทียมโทนจีนไม่ค่อยพบในประเทศไทย) กุยช่าย และใบยาสูบรวมทั้งของเสพติดทุกชนิด และยังต้องประพฤติศีลร่วมด้วยจึงจะเป็นการถือศีลกินเจที่แท้จริง ขณะที่มังสวิรัติ หมายถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์เท่านั้น

    หลักธรรมในการกินเจ
    การกินเจตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ
    1. การดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่นคือ ไม่เอาชีวิตของสัตว์ทั้งหลายมาต่อเติมบำรุงเลี้ยงชีวิตของตน,ไม่เอาเลือดของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเลือดของตนและไม่เอาเนื้อของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเนื้อของตัวเอง
    2.การดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองคือจะรับประทานสิ่งใดเข้าไปต้องไม่ทำให้ร่างกายทรุดโทรมเท่ากับเป็นการเบียดเบียนตนเอง ดังนั้นจึงมีการห้ามของมึนเมา สารเสพติดขณะที่วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ยืนยันว่าเลือดและเนื้อของสัตว์ที่ถูกฆ่าตายเต็มไปด้วยพิษภัยมากมายเนื้อสัตว์เหล่านี้จึงจัดเป็นพิษชนิดหนึ่งเช่นกันการละเว้นจึงส่งผลดีต่อร่างกายอีกด้วย
     
  3. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    ผมเคยถามคนที่ทานอาหารเจทุกๆๆ วัน ว่าทานทำไม.....เขาตอบผมว่า สงสารสััตว์ ไม่อยากเบียดเบียนเลือดเนื้อเขา ส่วนเรื่อง โลภ โกรธ หลง เป็นของคู่สัตว์โลกอยู่แล้วครับ ใครลดได้ก็เป็นผลดีต่อตัวเอง..........
     

แชร์หน้านี้

Loading...