เสริมพลัง...ลอยกระทง ถวายในหลวงด้วยพระปริตร

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 25 ตุลาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]

    ตุ่มใส้น้ำเตรียมพิธีกรรม.

    ...เพ็ญเดือนสิบสองถ่องแถวโคม แสงสว่างโพยมโสมนัสสา เรืองรุ่งกรุงอยุธยา...เป็นข้อความตอนหนึ่งของ จดหมายเหตุราชทูตลังกา ที่บันทึกถึงวันลอยกระทงในแผ่นดินศรีอยุธยาสมัย พระเจ้าบรมโกศ

    ซึ่งเป็น...พิธีกรรมของสังคมลุ่มน้ำ โดยมีปรากฏในการสืบสานกันมาหลายเชื้อชาติ ทั้งอินเดีย (พราหมณ์) พม่า ลาว เขมร (ขอม) และไทย...เพียงแต่ การปฏิบัติ และ เรียกขานแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น

    O O O

    จองเปรียง.....พระราชพิธีของ พราหมณ์ ถือว่าเป็นปฐมบท โดย จุดโคม ลอยกันในช่วงที่พระจันทร์ เต็มดวง (เพ็ญ) แห่งเดือนสิบสอง เพื่อบูชาพระเจ้าทั้ง 3 คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และ พระพรหม

    ต่อมา...จึงได้ ปรับให้เข้าสู่แนวศรัทธาของพระพุทธศาสนา ทำเป็นพิธีกรรมแห่งการ สักการบูชาพระมหาบรมเกศาธาตุจุฬามณี ในชั้นดาวดึงส์

    ...บางกลุ่มก็ ขอคารวะโทษแด่แม่พระคงคา ที่มนุษย์เราทำสิ่งสกปรกต่างๆลงไปในแม่น้ำ เมื่อทำพิธีนี้แล้วตนเองจะได้อยู่เย็นเป็นสุข จิตใจสงบเยือกเย็น...

    [​IMG]
    บริเวณพิธีสวดโภชณงค์พระปริตรพร้อมปลุกเสกคน.

    O O O

    อีกหนึ่งของ ความเชื่อในคืนลอยกระทง.... คืออาบน้ำเพ็ญ ด้วย ความศักดิ์สิทธิ์ของน้ำ เรียกว่า นหานสุทธิ หมายถึง ความบริสุทธิ์เกิดได้เพราะการอาบน้ำชำระ

    แม้ พระพุทธเจ้า ก็เคยถูก พราหมณ์ภารทวาชะชักชวนให้ อาบน้ำเพื่อลอยบาป เช่นกัน...!!!

    สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์...มีตำหรับว่า รอฤกษ์ที่พระจันทร์ลอยเด่นอยู่กลางศีรษะ ให้อาบกลางแจ้งเงาของพระจันทร์จะอยู่กลางขันน้ำ แรงอำนาจจากพระจันทร์จะส่งพลังทำให้น้ำในโลกถูกยกสูงกว่าธรรมดา ทั่วๆไป...

    ....ซึ่งสืบสานกันมาอย่างยาวนานจนเป็นเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมของไทย

    O O O

    ลอยกระทง....ปีนี้มีการจัดพิธีกรรมกันทั่วไป โดยเฉพาะลุ่มน้ำสาขาสายเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน มีหลายจังหวัดในพื้นที่จัดกันอย่างใหญ่โต ทั้งตามวัฒนธรรมดั้งเดิม และ ประยุกต์เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะของสังคม ปัจจุบัน

    พระนครศรีอยุธยา ....พื้นที่รวบยอดลุ่มที่ 4 ลุ่มน้ำ จัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงปีนี้ ซึ่งช่วง 2 พฤศจิกายนถือว่าอยู่ในห้วงสภาวะวิกฤติที่สำคัญต่อชาติและบ้านเมือง

    5 องค์กร อันประ กอบด้วย...จังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์การบริหารส่วน จังหวัดฯ การท่องเที่ยวฯ บริษัททศภาคกับบริษัทไทยเบฟเวอเรจ มีมติให้จัดกิจกรรมเสริม ด้วยการ สวดโพชฌงค์ พระปริตร ขึ้น ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง...

    [​IMG]
    หลวงพี่น้ำฝนเจิมนะเมตตา.

    O O O

    เริ่ม 3 ทุ่มตรง.....พิธีมหามงคลสวดโพชฌงค์ โดย พระเถราจารย์ 15 รูป ปรกอธิษฐานจิตแผ่เมตตา พร้อมๆกับพระสงฆ์ 82 รูป สวดโพชฌงค์พระปริตร ร่วมกับ พุทธศาสนิกชน

    ...ร่วมการ รวมพลัง ถวายองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้ พระองค์ทรงหายจากอาการพระประชวรโดยเร็วพลัน...!!

    โพชฌงค์...คือ สติสัมโพชฌงค์ ธรรมวิจยะสัมโพชฌงค์ วิริยะสัมโพชฌงค์ ปีติสัมโพชฌงค์ ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ สมาธิสัมโพชฌงค์ และอุเบกขาสัมโพชฌงค์...7 ประการ อันเป็น ธรรมตรัสขอความสวัสดีจงบังเกิดตลอดทุกเมื่อ

    O O O


    ในพุทธกาล....พระโมคคัลลานะ กับ พระมหา-กัสสปะ เป็นไข้ได้รับความทรมาน จึงทรงแสดงโพชฌงค์ 7 ประการให้ฟัง ท่านทั้งสอง ชื่นชมยินดี ซึ่งโพชฌงคธรรมโรคก็หายได้ในบัดดล ด้วยการกล่าวพระปริตร

    ในครั้งหนึ่ง....พระพุทธเจ้าทรงประชวรเป็นไข้หนัก รับสั่งให้พระจุนทะเถระกล่าวโพชฌงค์ถวาย ก็ทรงบันเทิงพระหฤทัย หายจากพระประชวรนั้นได้โดยพลัน

    การสวดโภชฌงค์พระปริตร เป็นพิธีกรรมในการกล่าวคำสัตย์ ดุจดังกิเลสถูกอริยมรรคกำจัด ความสวัสดี จงบังเกิดพลังในด้านมงคลตลอดกาลทุกเมื่อ

    ...จึงเป็นการ ร่วมในพลัง เป็นมิ่งมงคลถวายแด่องค์มหาบพิตร ของปวงชนชาวไทย

    [​IMG]
    ผู้เลื่อมใสตักน้ำเพ็ญ.

    O O O

    พร้อมกันนี้ เพื่อความเป็นศรี ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) ทำพิธี ลงนะหน้าทอง ตำรับ พระมงคลสิทธิการ (หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข) แก่ญาติโยมพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาร่วมพิธี จาก 4 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม หลวงพี่น้ำฝน คนเดิม จะ เจิมนะเมตตามหามงคล

    หลังเสร็จพิธีกรรม สวดโภชฌงค์พระปริตร บูชานพเคราะห์เสริมบารมีแล้ว ช่วงพระจันทร์ (ตรงศีรษะ) หลวงพี่น้ำฝน พาเข้าสู่ พิธีศักดิ์สิทธิ์ อาบน้ำคืนเพ็ญ ตำรับ หลวงพ่อพูล... เป็นการ ล้างทุกข์ ล้างโศก ล้างโรค ล้างภัย ให้มลายหายไปจากชีวิต เพื่อ ความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิต สืบต่อไป

    [​IMG]
    บ้างก็ให้พระอาบให้เพื่อเป็นมงคง.

    O O O

    พิธีอาบน้ำเพ็ญตำรับหลวงพ่อพูล ดั่งเดิมนั้นจะเริ่มทำพิธีตั้งแต่เวลา เที่ยงคืนวันลอยกระทง โดยนำโอ่งจำนวนมากใส่น้ำที่ใสสะอาดบริสุทธิ์

    แล้ว ...โยงสายสิญจน์จากองค์พระประธานสู่โอ่งน้ำ และพระคณาจารย์ที่นั่งปรก อธิษฐานจิตแผ่เมตตา พร้อมพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมโยงไปยังผู้เข้าร่วมพิธี....ถือเป็นการปลุกเสกคนไปในตัว

    น้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันนี้จะส่งผล ทำให้เกิดพลังเทพประทานพร...ส่วนจะขลังแค่ไหนนั้นอยู่ที่พลังแห่งศรัทธา...!!!

    ก้อง กังฟู


    เสริมพลัง...ลอยกระทง ถวายในหลวงด้วยพระปริตร - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. สี บุญมา

    สี บุญมา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2008
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +315
    ในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าไม่ได้เจิมหัวให้ใคร แค่สวดมนต์สาธยายธรรมให้ฟัง พระที่ได้ฟังก็น้อมสติเข้าหา เกิดสมาธิ พอเกิดสมาธิพลังจิตก็เกิด พลังจิตนี้แหละที่ต้านโรคภัยไข้เจ็บได้(ทางวิทยาศาสตร์ เรียกการทำอย่างนี้เป็นการ เพิ่มระดับสารสื่อ ในร่างกายให้สมดุลย์ หรือให้มากขึ้น พิสูทธิ์แล้ว) ไม่ต้องเจิมหัว รดน้ำมนต์ แต่ถ้าทำแล้วผู้รับได้ผลดี ก็ทำเถิด แต่ถ้าทำแล้วผู้ทำได้ผลดีมากกว่าด้วยกิเลศ ก็ไม่สมควร
    สาธุ
     
  3. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    ทำเพื่อเสริมกำลังใจครับ
     
  4. อิทธิปาฏิหาริย์

    อิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +1,472
  5. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ศรัทธา กับ งมงาย แยู่แค่ปลายเข็มเองครับ
     
  6. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    เสริมพลัง...ลอยกระทง ถวายในหลวงด้วยพระปริตร...


    อนุโมทนา สาธุ ในเจตนาอันเป็นกุศล
     
  7. แมงปอแก้ว

    แมงปอแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +139
    [​IMG]


    ขออนุโมทนา การกระทำที่ดี คิดดี ก็น่าชื่นชม...
     

แชร์หน้านี้

Loading...