ย้อมสีผมเติมเคมีปลุก 'มะเร็ง'

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 27 ตุลาคม 2009.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    เมื่อไม่มีทางแก้ไขปัญหาผมหงอกอย่างถาวร ทั้งผู้ที่ผมหงอกตามวัย หรือผู้ที่ประสบปัญหาผมขาวก่อนวัย ก็มักจะเลือกใช้วิธีการย้อมผมเพื่อปิดผมสีขาวที่ไม่พึงปรารถนา ให้กลับมาแลดูสวยหล่อดังเดิม โดยมองข้ามอันตรายจากการใช้ยาย้อมผมที่ยิ่งใช้บ่อยหรือใช้ในปริมาณมากอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมา



    [​IMG]




    ก่อนอื่นควรรู้จักลักษณะของเส้นผมก่อนที่จะใช้ยาย้อมผม...

    สำหรับเส้นผมของคนเรานั้นเป็นที่อยู่ของโปรตีนชนิดที่ไม่ละลายน้ำ ชื่อว่า เคราติน (Keratin) แยกออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นนอก (Cuticle) เป็นเซลล์ขนาดเล็ก โปร่งใส ซ้อนทับเหลื่อมล้ำกันคล้ายเกล็ดปลา มีทิศชี้ไปทางปลายเส้นผม ลึกลงไปเป็นชั้นกลาง (Cortex) จะมีเม็ดสีที่ทำให้ผมเกิดสี ทั้งยังเป็นชั้นที่ทำให้เส้นผมมีลักษณะยืดหยุ่น และชั้นนี้เองที่สารเคมีเข้าไปรบกวนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในยามที่เราทำสี ดัด หรือยืด ส่วนชั้นที่ลึกที่สุดคือ ชั้นใน (Medulla) เรียกว่าเป็นชั้นแกนของเส้นผม กินบริเวณตั้งแต่โคนจรดปลายผม แต่ผมเส้นเล็ก ๆ หรือขนอ่อนที่แก้มจะไม่มีชั้นนี้

    ส่วนยาย้อมผมที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป มีอยู่ 3 ชนิด ประกอบด้วย แบบชั่วคราว ป้ายแล้วติดเพียงชั่วคราว แค่สระสีผมก็จะหลุดออก สีของยาย้อมผมชนิดนี้จะมีโมเลกุลใหญ่ เคลือบเส้นผมเพียงชั้นนอก พบในรูปแบบของ คัลเลอร์ รินส์ (Color Rinse) ที่ใช้ทาและหวีให้ทั่วหลังจากสระ ดินสอทาสีผม (Hair Crayons) และสีพ่นสำหรับผม (Color Sprays)

    ต่อมาคือ ชนิดกึ่งถาวร ฉาบบนเส้นผม สีจะมีโมเลกุลเล็ก ทำให้สารเคมีแทรกเข้าไปตามรอยของเกร็ดผมสู่ชั้นกลางของเส้นผม อายุการใช้งานราว ๆ 1 เดือน เมื่อสระผมสีจะค่อย ๆ จางออก มักวางจำหน่ายในลักษณะแชมพูย้อมสีผม และโลชั่นหรือโฟมย้อมสีผม

    ชนิดสุดท้าย เป็นแบบถาวร ติดทนนาน แม้สระผมบ่อยเพียงใดก็ไม่หลุดลอกออก หากจะเห็นสีผมในแบบปกติธรรมชาติจะต้องรอให้ผมงอกยาวออกมาใหม่ โดยยาย้อมชนิดนี้จะมีส่วนผสมของสารเคมี พาราฟีนีรีน ไดอะมีน (Paraphenyline Diamine หรือ PPD) และ พาราโทลูอีน ไดอะมีน (Paratoluene Diamine หรือ PTD) ซึ่งเคยมีรายงานว่า ผู้ซื้อยาย้อมผมชนิดนี้มาย้อมด้วยตนเองเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ทำการทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้และปฏิบัติตามคำแนะนำทุกขั้นตอน โดยอาการที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มตั้งแต่การใส่น้ำยาย้อมสัมผัสกับหนังศีรษะ ผู้ใช้รายนั้นเริ่มคันหนังศีรษะ และไม่นานอาการคันก็ทวีความรุนแรงขึ้น และลุกลามไปยังใบหน้า ลำคอ เกิดอาการบวมและหายใจไม่ออก เมื่อไปรักษา แพทย์พบว่าผิวหนังที่ถูกยาย้อมผมมีลักษณะแดงไหม้

    นอกจากอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น การใช้ยาย้อมผมต่อเนื่องกันนานๆ ในปริมาณที่ไม่เหมาะสมยังอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากโครโมโซมในร่างกายเสียหายส่งผลให้เซลล์กลายพันธุ์จนเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้


    ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • th_lf271009.jpg
      th_lf271009.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66.1 KB
      เปิดดู:
      397
  2. lamb of god

    lamb of god เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2009
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +436
    น่ากลัวแฮะ....!!!
     
  3. Tawan1990

    Tawan1990 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +320
    ผม สีดำ เนี่ย ผม ว่า ดู ดี ที่สุด แล้ว นะครับ
     
  4. nong_cm

    nong_cm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    721
    ค่าพลัง:
    +4,975
    ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่ะ
     
  5. Manbiki

    Manbiki เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +528
    ขอบคุณครับ<qtlend></qtlend>
    <qtlbar id="qtlbar" dir="ltr" style="padding: 0pt; display: inline; text-align: left; line-height: 100%; background-color: rgb(236, 236, 236); -moz-border-radius-topleft: 3px; -moz-border-radius-topright: 3px; -moz-border-radius-bottomright: 3px; -moz-border-radius-bottomleft: 3px; cursor: pointer; z-index: 999; left: 89px; top: 29px; opacity: 0.9;">[​IMG][​IMG][​IMG]<iframe id="qtlframe" src="" style="border: 1px solid rgb(236, 236, 236); display: none; background-color: white;"></iframe></qtlbar>
     

แชร์หน้านี้

Loading...