มุทิตา"2 สมเด็จ"รูปใหม่ 2 พระเถระคณะธรรมยุต

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 29 พฤศจิกายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    มุทิตา"2 สมเด็จ"รูปใหม่ 2 พระเถระคณะธรรมยุต

    คอลัมน์ มงคลข่าวสด



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>วันที่ 5 ธันวาคม 2552 นี้ ถือเป็นฤกษ์มหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์สมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏ เพิ่มขึ้น 2 รูป

    รูปแรก คือ พระพรหมมุนี (จุนท์ พรหมคุตโต) วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นพระเถระที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดสถา ปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณ บัฏที่ สมเด็จพระวันรัต

    รูปที่สอง คือ พระสาสนโสภณ (อัม พร อัมพโร) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏที่ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์

    อาจกล่าวได้ว่าพระพรหมมุนี และพระ สาสนโสภณ เป็นพระเถระผู้ใกล้ชิดสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก คอยเป็นผู้รับสนองธุระและปฏิบัติงานคณะสงฆ์อย่างมิขาดตกบกพร่อง รับแบ่งเบาภาระ ช่วยผ่อนงานให้เบาลง

    เปรียบประดุจแขนซ้ายขวาอันสำคัญยิ่งที่เจ้าพระเดชพระ คุณสมเด็จพระสังฆราชจะขาดเสียมิได้

    ปัจจุบันพระพรหมมุนีสิริอายุ 73 พรรษา 53 ดำรงตำ แหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต, กรรมการมหาเถรสมาคม, แม่กองธรรมสนามหลวง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ และผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัด มกุฏกษัตริยาราม ฯลฯ

    ส่วนพระสาสนโสภณ สิริอายุ 82 พรรษา 61 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14-15 (ธรรมยุต) และกรรมการมหาเถรสมาคม

    พระพรหมมุนีมีนามเดิมว่า จุนท์ พราหมณ์พิทักษ์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2479 ณ บ้านเกาะเกตุ ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายจันทร์ และนางเหล็ย พราหมณ์พิทักษ์

    เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันจันทร์ที่ 12 พฤษภา คม 2491 ณ วัดคีรีวิหาร ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด มีพระวินัยบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดคีรีวิหาร เป็นพระอุปัชฌาย์

    ครั้นอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2499 ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร มีสมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า สกลมหาสังฆปริณายก (ม.ร.ว.ชื่น สุจิตโต) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระวินัยบัณฑิต (ถาวร ฐานุตตโร) วัดคีรีวิหาร จ.ตราด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูวิสุทธิธรรมภาณ (แจ่ม ธัมมสาโร) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    หลังอุปสมบทมุ่งศึกษาพระปริยัติธรรมอย่างจริงจัง ด้วยความขยันและตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พ.ศ.2495 ท่านจึงสอบได้นักธรรมชั้นเอก พ.ศ.2516 สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จากสำนักเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร

    พระพรหมมุนีได้สร้างผลงานอันทรงคุณูปการในหลากหลายด้าน ทั้งด้านสาธารณูปการ ดูแลการบูรณปฏิสังขรณ์และก่อสร้างเสนาสนะวัดบวรนิเวศวิหารให้งดงามมั่นคงถาวร ด้านสาธารณสงเคราะห์จัดตั้งทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ ด้านการศึกษาสงฆ์ท่านดำรงตำแหน่งเป็นแม่กองธรรมสนามหลวง มีหน้าที่ควบคุมดูแลการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ดำเนินการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรนักธรรม ธรรมศึกษา ชั้นตรี ชั้นโท และชั้นเอก อีกทั้งจัดให้มีการสอบไล่วัดผลประจำปีตามหลักสูตรนักธรรมกับธรรมศึกษา ที่มีการเปิดสอนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    ผลงานที่เห็นเป็นที่ประจักษ์ชัด เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2551 พระพรหมมุนีได้ปฏิบัติหน้าที่พระสงฆ์ นั่งเสลี่ยงกลีบบัว (พระยานมาศพระนำ) และราชรถน้อย (รถพระนำ) อ่านพระอภิธรรมนำขบวนพระอิสริยยศ ในการเคลื่อนพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สู่พระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

    ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2531 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชสุมนต์มุนี พ.ศ.2535 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพกวี พ.ศ.2541 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่พระธรรมกวี

    พ.ศ.2543 ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ ที่พระพรหมมุนี

    และวันที่ 5 ธันวาคม 2552 พระพรหมมุนีจะได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏ ที่สมเด็จพระวันรัต

    สำหรับพระสาสนโสภณ มีนามเดิมว่า อัมพร ประสัตถพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2470 ที่ ต.บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายนับ และนางตาล ประสัตถพงศ์ ครอบครัวประกอบอาชีพค้าขาย

    พ.ศ.2480 ได้เข้าพิธีบรรพชา ณ วัดสัตตนารถปริวัตร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีพระธรรมเสนานี (เงิน นันโท) เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์

    ครั้นอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จึงได้ย้ายมาอยู่จำพรรษา ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธปาพจนบดี (ทองเจือ จินตากโร) ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระจินดากรมุนี นำมาฝากกับเจ้าประคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (วาสนมหาเถร) และให้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2491 ณ มหาพัทธสีมาวัดราชบพิธฯ

    โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (วาสนมหาเถร) เป็นพระอุปัชฌาย์, สมเด็จพระพุทธปาพจนบดี" (ทองเจือ จินตากโร) ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระจินดากรมุนี เป็นพระกรรมวาจาจารย์

    พระสาสนโสภณได้สร้างคุณูปการแด่คณะสงฆ์อย่างมากมาย อาทิ งานด้านการศึกษา งานด้านสาธารณูปการ งานเผยแผ่พระพุทธศาสนา งานด้านการศึกษาสงเคราะห์

    งานด้านการสาธารณสงเคราะห์

    ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2524 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ในราชทินนามที่พระราชสารสุธี

    พ.ศ.2533 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ในราชทินนามที่พระเทพเมธาภรณ์ พ.ศ.2538 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ในราชทินนามที่พระธรรมเมธาภรณ์

    พ.ศ.2543 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นรองสมเด็จพระราชาคณะที่พระสาสนโสภณ

    ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 พระสาสนโสภณจะได้รับพระมหากรุณา ธิคุณโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์

    ตลอดระยะเวลาเกือบชั่วชีวิตในการครองสมณเพศใต้ร่มบวรพระพุทธศาสนา พระเถระแห่งคณะสงฆ์ธรรมยุตทั้ง 2 รูปได้แสดงให้ประจักษ์ถึงผลงานและคุณสมบัติต่างๆ เป็นที่ยกย่องเชิดชูมากมาย ทั้งในด้านการบริหารและด้านวิชาการ ตลอดจนเป็นผู้ที่สมบูรณ์ด้วยศีลาจารวัตร งดงามด้วยการครองตน เปี่ยมไปด้วยเมตตาคุณเป็นที่ยอมรับและเลื่อมใสศรัทธาอย่างกว้างขวาง

    ในวาระที่ท่านเจ้าประคุณทั้ง 2 รูปได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏในครั้งนี้

    จึงสมควรที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันถวายมุทิตาสักการะ
     
  2. s_thit

    s_thit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2007
    โพสต์:
    785
    ค่าพลัง:
    +3,027
    ขอร่วมมุทิตาถวายสักการะครับ
     
  3. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471



    กราบวันทาสมเด็จเจ้าประคุณฯ พระเถระผู้ทรงคุณประเสริฐ เจ้าค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2009
  4. อวยชัย จิรชัยธร

    อวยชัย จิรชัยธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +662
    กราบเท้า ท่านเจ้าคุณสมเด็จทั้งสองรูป ขอรับ
     
  5. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ร่วมแสดงมุทิตาจิต....กับท่านสมเด็จทั้งสองครับ....
     
  6. SitOrahan6

    SitOrahan6 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2009
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +56
    ผมเป็นคนนึงที่เคยได้บวชที่วัดราชบพิธ และได้เข้าฟังการอบรมสั่งสอนจาก

    ท่านพระสาสนโสภณ อยู่บ้างเป็นครั้งคราว ท่านเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีเมตตาสูงมาก

    และเคร่งครัดในพระวินัยมากเช่นกัน พูดได้จากใจเลยคับว่า เกิดมาในชาตินี้ได้บวชกับท่าน

    นั้น ภูมิใจที่สุดแล้วครับและคงจดจำไปตลอดชีวิตเลย



     
  7. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    มุทิตาสักการะ เจ้าประคุณสมเด็จ ครับ
     
  8. ภูดาว

    ภูดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +931
    สาธุครับอยากเห็นรูปของท่าน กับพัดยศบริขาร เป็นสมเด็จพระราชาคณครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...