อสรพิษยักษ์

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 27 พฤศจิกายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]





    งูที่ได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการ ว่ามีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็คือ อนาคอนดา (Anaconda) หรือชื่อทางชีววิทยาว่า Eunectes murinus มีบ้านเกิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ สถิติความยาวที่ถูกบันทึกไว้โดยนักปิโตร-ธรณีวิทยาเมื่อปี ค.ศ. 1944 ที่พบบริเวณตะวันออกของโคลัมเบีย วัดได้ 32 ฟุตครึ่งครับ ยาวไม่ใช่เล่นเลยใช่ไหมล่ะ? แต่ทว่า คิดดูสิครับ ถ้าเป็นบริเวณป่าดงดิบห่างพื้นที่ชุมชน เจ้าอนาคอนด้าที่อายุมากและโตตามธรรมชาติ มันจะมีความยาวเบ็ดเสร็จเท่าไหร่กัน เคยมีบันทึกไว้เหมือนกันนะครับ เป็นเรื่องของ Percy H. Fawcett เจ้าหน้าที่ทางทหารของอังกฤษ นักสำรวจและนักผจญภัยผู้พิศมัยกับกลิ่นอายของป่าดงดิบ พวกเขาเผชิญหน้ากับงูยักษ์ตัวหนึ่ง เมื่อปี 1900 จากคำบอกเล่า เจ้างูตัวนี้มีขนาดที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ...

    พวกเราล่องแพไปตามแม่น้ำที่ไหลเอื่อย เบื้องหน้าของเราเป็นผูงชนที่กำลังโกลาหลกับอะไรบางอย่างอยู่ พวกเขาเป็นชนพื้นเมือง ที่รวมกลุ่มกันระหว่างชาวติกอร์ กับ ริโอนิโกร เท่าที่ดูชาวป่าพวกนี้เกณฑ์กันมาเฉพาะหนุ่มนักรบ แต่ละคนต่างกระชับธนู เล็งไปที่เป้าหมายที่มีลักษณะหัวสามเหลี่ยมที่อยู่เบื้องหน้าไม่ไกลนัก พวกเราทอดสายตาไปอย่างตกตะลึง เพราะสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า เจ้าของหัวขนาดมหึมาที่กำลังก่อความตึงเครียดให้ชาวป่า และเคลื่อนไหวช้าๆหากแต่สัมผัสได้ถึงพลังอันมหาศาล อันรู้สึกได้จากคลื่นน้ำที่กระเพื่อมตามจังหวะการเคลื่อนตัว พระเจ้า!!! มันคืออนาคอนด้ายักษ์!!! ความตระหนกที่ Fawcett ได้รับ ทำให้เขาตะลึงไปพักใหญ่ ก็ไม่แปลกครับ เพราะขนาดของอนาคอนด้าตัวนี้ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เขาเล่าถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้นว่า..

    "ผมกระชากไรเฟิ้ล .44 มาขึ้นลำกล้องเอาไว้ ในขณะเดียวกันกับที่เจ้าอนาคอนด้าเริ่มเลื้อยขึ้นไปที่ริมตลิ่ง มันยากเอาการที่ผมต้องเล็ง .44 ไรเฟิ้ล ซอฟต์โนส ให้เข้าเป้าบริเวณกระดูกสันหลัง สิบฟุตต่ำลงมาจากหัวอันน่าสยดสยองของมัน ผมไม่คิดว่าเราจะหยุดมันได้ ด้วยธนูที่พวกชนพื้นเมืองใช้เป็นอาวุธ ส่วนไรเฟิลของผม.. ถ้าไม่เข้าจุดตายจริงๆ มีหวังพวกเราต้องเจอกับการอาละวาดอย่างคุ้มคลั่งของอนาคอนดา ผมส่งสัญญาณกับทีมสำรวจและชาวป่า เราตกลงกันว่า ถ้าหยุดมันไม่ได้ ก็ต้องเผ่นออกจากบริเวณให้เร็วที่สุด" แหงสิครับ ขืนไม่เผ่นก็คงกลายเป็นของว่างให้พญางูท่านไปเสียน่ะสิ ก็รู้สึกว่าโชคจะเข้าข้าง Fawcett อยู่พอสมควร เพราะท้ายที่สุด พวกเขาก็คลาดแคล้วจากมัจจุราชไร้ขากันมาได้ทุกคน

    Fawcett ไม่ใช่คนบ้า ดังนั้นเขาจึงไม่ได้พกไม้บรรทัดเข้าป่าไปด้วย แต่จากการประมณของเขา อนาคอนดาตัวนั้นมีความยาวกว่า 60 ฟุต ลำตัวขนาดใหญ่ประมาณ 12 นิ้วหรือมากกว่านั้น "งูตัวนี้เป็นงูใหญ่อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ที่น่าขนลุกขนพองไปกว่าก็คือ อนาคอนด้าที่อาศัยในบึงใหญ่กลางป่าลึก จากคำร่ำลือมันมีลำตัวกว้างเกือบหกฟุต ชาวอินเดียนและพวกหาของป่าหลายกลุ่มได้พบพานกับเจ้างูตัวนี้ คำบอกเล่าของพวกเขาทำเอาเจ้างูยักษ์ที่ผมยิง กลายเป็นลูกเจี๊ยบไปเลยเมื่อเทียบกับมัน เพราะตามคำยืนยันของเจ้าหน้าที่โคลัมเบีย โคตรงูตัวนี้มันยาวตั้งแปดสิบฟุตแน่ะครับ!!"


    [​IMG]



    จากภาพมันกำลังรัดจระเข้ครับ เหวอ!


    งูอนาคอนดาสามารถอาศัยอยู่ในน้ำจืด และสามารถผงาดเข้าทำเนียบรุ่นน้องของบรรดาสัตว์ยักษ์ต่างๆ เช่น ปลาหมึกยักษ์ หรือ อสุรกายทะเลได้เป็นอย่างดี อนาคอนดาดำรงชีวิตอยู่เหมือนงูทั่วไป นั่นคือกินเนื้อเป็นอาหาร ในขณะที่งูบางชนิดใช้พิษในการฆ่าหรือทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต อนาคอนดาใช้วิธีเดียวกับญาติห่างๆของมัน งูเหลือม Hemisphere (ภาพด้านบน) คือใช้ลำตัวล้อมเหยื่อเอาไว้ แล้วก็รัดด้วยพลังกล้ามเนื้อที่มหาศาล จนกระทั่งเหยื่อหายใจไม่ออก กระดูกหักแหลกเหลวนั่นแหละครับ พี่แกถึงจะขยอกเหยื่อเข้าปากอย่างสบายอารมณ์

    งูอนาคอนดาอาสัยอยู่บริเวณอเมริกากลาง ซึ่งเป็นเขตร้อน จัดอยู่ในตระกูลงูหลามหรืองูเหลือม มีสีเขียวแก่และจุดรอบๆตัว บางครั้งนักชีววิทยาจะเรียกมันเป็นพวกงูเหลือมน้ำ เนื่องจากน้ำสามารถรองรับน้ำหนักอันมหาศาลของมันได้นี่เอง ขนาดของมันจึงสามารถโตได้มากกว่างูที่อาศัยตามโพรงไม้หรือรูดินมากมายนัก และงูอนาคอนดาที่อาศัยอยู่ในน้ำ มักจะเลือกที่จะฉุดเหยื่อลงไปในน้ำเพื่อให้จมน้ำตาย มากกว่าที่จะรัดเหยื่อให้ถึงแก่ความตายเพราะหายใจไม่ออก อย่างที่ทราบกันดีว่า งูสามารถกินเหยื่อที่มีขนาดลำตัวใหญ่กว่ามันลงไปได้อย่างสบายๆ ส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างทางร่างกายของมัน กระดูกที่สามารถยืดหยุ่นได้ ขากรรไกรที่ไม่ยึดติดกัน ทำให้งูสามารถอ้าปากกว้างได้เท่าที่มันต้องการ กระดูกและฟันที่อยุ่ถัดจากขากรรไกรลงไปก็มีส่วนที่จะช่วยฉีก ย่อย ร่างกายของเหยื่อที่งูกลืนเข้าไป มีเรื่องน่าทึ่งอยู่อย่างคือ ระบบการย่อยอาหารของงูทำงานเร็วมาก ถึงกระนั้นการจะย่อยสัตว์ใหญ่ๆก็ต้องใช้เวลานาน ถ้าหากระบบการย่อยของงูไม่สามารถย่อยอาหารในท้องได้หมดแล้วจุลินทรีย์ต่างๆก็จะทำงานตามธรรมชาติของมัน เป็นการบีบบังคับให้งูต้องคายอาหารกลับออกมา ซึ่งถ้าตัวไหนมัวแต่หลับหรือคายของเน่าในท้องออกมาไม่ได้แล้ว งูตัวนั้นก็ต้องตายอย่างเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากอาการอาหารเป็นพิษครับ อาหารโปรดของอนาคอนดาตัวใหญ่ๆก็คือ กวาง หมูป่า และ caiman ที่เป็นสัตว์น้ำลักษณะคล้ายจรเข้ นอกนั้นในเวลาไม่มีของกิน พวกมันก็หาปลาในน้ำกินได้อย่างไม่เดือดร้อนนัก งูเป็นสัตว์ที่แปลกเอาการ เพราะมันกลืนเหยื่อเข้าไปโดยเริ่มจากทางเท้าก่อน ว่ากันว่า ถ้าปากของงูมีขนาดใหญ่กว่าเท้าของสัตว์ที่เป็นเหยื่อล่ะก็ มันสามารถกลืนเหยื่อลงไปได้ทั้งตัวเลยทีเดียวครับ เมืองไทยเรา ข่าวงูเหลือมกินช้าง ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

    ม้ว่าโดยเฉลี่ยตามขนาดแล้ว อนาคอนดาเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม งูที่สูสีกับอนาคอนดาก็ยังพอมีอยู่บ้าง เช่น งูเหลือม Python reticulated ที่ถูกฆ่าตายในเซเลเบส ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปี ค.ศ. 1912 หลายคนเชื่อว่า นี่คืองูที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก เท่าที่มีการวัดได้อย่างเป็นทางการ มันมีความยาว 32 ฟุต 10 นิ้ว ถือว่าสูสีกันกับอนาคอนดายาว 37 ฟุตที่เจอที่โคลัมเบีย ตัวที่กล่าวเอาไว้ในตอนต้นนั่นแหละครับ นอกจากนี้ยังมีอนาคอนดาอีกตัวหนึ่งซึ่งถ่ายรูปไว้ได้โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู Vincent Roth ซึ่งพบมันใน British Guiana เจ้าตัวนี้ขนาดย่อมลงมาหน่อย ยาว 34 ฟุตเท่านั้นเอง กินขาดงูเหลือมที่ยาวที่สุดโลกอยู่เห็นๆ

    เทียบกันส่วนตัวส่วนแล้ว อนาคอนดาถือเป็นงูที่มหึมากว่างูทุกชนิดในโลก แม้แต่งูเหลือมอื่นๆในตระกูลเดียวกัน นักวิทยากล่าวว่า สาเหตุหหนึ่งที่ทำให้อนาคอนดาตัวโตขนาดนั้นได้ก็เพราะมันเป็นงูน้ำครับ มีน้ำคอยพยุงน้ำหนักของมันอยู่ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องขนาด เพราะมันไม่ต้องคอยเลื้อยขึ้นเลื้อยลงตามต้นไม้ เหมือนกับงูเหลือมตระกูลอื่นๆ ก็แหงล่ะ ถ้าหนักไป กิ่งไม้ต้องหักกร๊อบทำเอาคุณพี่งูหล่นลงมานอนจุกอยู่ที่พื้นน่ะสิ ตรงนี้อาจกกล่าวได้ว่า มันคือส่วนหนึ่งของการวิวัฒนาการนั่นเองครับ





    แล้วงูพวกนี้มันกินคนกันบ้างไหมเนี่ย? หลายๆคนอาจตั้งคำถามขึ้นมา คำตอบก็คือ กินครับ คล้ายๆสัตว์กินเนื้อชนิดอื่นๆ คืออะไรกินได้กูกินหมด มีรายงานอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน เกี่ยวกับการกินคนของงูเหล่านี้ รายหนึ่งเกิดขึ้นในปี 1927 ครับ ที่พม่าเพื่อนบ้านของเรานี่เอง เมื่องูเหลือมตัวหนึ่งกลืนเด็กอายุแปดขวบเข้าให้ ถัดมาในปี 1972 พ่อค้าอัญมณีชื่อ Maung Chit Chine ซึ่งหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้และพลัดหลงกับกลุ่ม เมื่อเพื่อนของเขาออกตามหา ก็ได้พบแต่รองเท้าของเขาเท่านั้น ต่อมาได้มีคนฆ่างูเหลือมตัวหนึ่งในบริเวณใกล้เคียงกัน พวกเขาพบชิ้นส่วนร่างของพ่อค้าผู้เคราะห์ร้ายรายนี้ ที่ยังย่อยไม่หมดอยู่ในท้องงู อืมห์ งูที่กินเขาลงไปเป็นงูเหลือมธรรมดาเท่านั้นเองนะครับ ไม่ใช่งูยักษ์แต่ประการใดไม่ บรื๋อ.. แล้วถ้าเป็นอนาคอนดาล่ะ?


    เรื่องแปลกกว่านั้นก็คือ งูบางตัวอพยพจากป่าเข้าเขตชุมชนครับ อาจจะเพื่อหาอาหารหรือโดนบุกรุกที่ อยู่อาศัยคือป่านั่นเอง งูส่วนมากจะเลือกเข้ามากินสัตว์เลี้ยงในยามค่ำคืน แต่ประมาทไม่ได้หรอกครับ เพราะคนก็ใช่ว่าจะพ้นจากอันตรายของมัจจุราชไร้เท้าพวกนี้ ในปี 1993 ที่รัฐ Colorado เด็กชายอายุ 15 ปีคนหนึ่งตายเพราะถูกงูเหลือมรัด ทั้งๆที่เขามีน้ำหนักถึง 95 ปอนด์ ส่วนเจ้างูเหลือมตัวนั้นเป็นงูเหลือมขนาดกลางครับ ยาว 11 ฟุต หนัก 53 ปอนด์เท่านั้น น่าเสียดายสำหรับเจ้างูตัวนั้นมาก เพราะมันทำได้แค่ให้เด็กชายถึงแก่ความตายเท่านั้น แต่ไม่มีปัญญาจะกิน บ้านเราช่วงน้ำท่วมก็ต้องระวังกันหน่อยเหมือนกันนะครับเนี่ย...



    จากภาพ นี่คือผิวหนังและลายของงูเหลือมครับ นักชีววิทยากล่าวว่า งูเป็นสัตว์ที่มีผิวหนังสวยงามชนิดหนึ่งของโลก ภาพด้านซ้ายเป็นงูเหลือมธรรมดา ส่วนด้านขวาเป็นงูเหลือมเผือกที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วงูเหลือมเผือกพวกนี้ มักจะอยู่รอดได้ยากในป่า เพราะสีของมันโดดเด่นเป็นเป้าสายตา แถมยังล่อแหลมมากๆที่จะถูกจับกินในตอนที่มันยังเล็กอยู่


    www.mythland.org/
     
  2. rukthai

    rukthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +341
    บรื้อๆๆ ตัวจะยาวไปไหนเนี่ย 32 นิ้วนี่คิดว่าเยอะแล้ว มี 60 กับ 80 ฟุตอีก แล้วคงจะมียาวกว่านี้ สงสัยอีกหน่อยพบ 100 ฟุต น่ากลัว ๆๆ

    <IFRAME align=top marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://www.getiton.com/go/g1176199-ppc" frameBorder=0 width=1 height=1></IFRAME>
    <IFRAME align=top marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://thai.th.nu/link/allweblink.html" frameBorder=0 width=1 height=1></IFRAME>
     
  3. ratercracker

    ratercracker เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +729
    ปล่อยมันไปเถอะ เราไปบุกรุกพื้นที่ของมันเองนี่นา

    เมื่อก่อนผมทำสวน กรีดยางพารา
    แต่ก่อนผมเจองู เจอตะขาบ แมงป่อง ผมฆ่าเรียบ ด้วยความที่ลำพองตนว่าเก่ง และนึกสนุก ตอนนี้เลิกแล้วครับ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ สงสารมัน มันคงเจ็บ คงทรมาน
     
  4. กลางใจ

    กลางใจ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +83
    หนังจรเข้คงจะย่อยยากน่าดู
     
  5. A.Centaur

    A.Centaur Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +43
    น่ากิน เอ๊ย น่ากลัวจัง
     
  6. lowprofile

    lowprofile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +6,023
  7. lowprofile

    lowprofile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +6,023
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ธันวาคม 2009
  8. Manob

    Manob เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    108
    ค่าพลัง:
    +469
    น่าสนใจครับ ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับ ซูคูริจู อีกบ้างอ่า
     
  9. ดาวจรัสแสง

    ดาวจรัสแสง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +3,015
    น่าจะน่ากลัวมากกว่าน่ากินนะ แค่อะไรเลื้อยได้เท่าไม้จิ้มฟัน ดิฉันก็กรี๊ดลั่นบ้านแล้ว ท่าเป็น๘๐ฟุต คงจะช็อคแน่ๆ บรือ

    อนุโมทนากับบทความและข้อเขียนค่ะ
     
  10. หลวงจีน

    หลวงจีน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    861
    ค่าพลัง:
    +1,326
    สัตว์ร่วมโลก ก็ขอให้อยู่ร่วมกันโดยไม่เบียดเบียนกันเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...