สื่อพลังเร้นลับ "กวนอิม" ในตุ๊กตาหินจีน

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 28 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    [​IMG]


    ในบรรดาวัดใหญ่ ๆ ที่เป็นวัดสำคัญหรือเป็น "วัดหลวง" ของไทย มีหลาย ๆ วัดที่เป็นแหล่งรวมของศิลปะจีน ที่โดดเด่นเห็นชัดก็คงจะเป็น "ตุ๊กตาหินจีน" ซึ่งเป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ ปั้นเป็นรูปคนจีนชายหญิงในหลายอิริยาบถ เช่น รูปยักษ์ รูปสัตว์ นานาชนิด
    เรื่อง "ตุ๊กตาหิน" ที่มีภายในวัดต่างๆทั่วกรุงเทพฯ นั้นเป็นศิลปะพระราชนิยมอย่างหนึ่งในสมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 3 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งพระองค์ทำการค้ากับจีนมานาน เมื่อขนสินค้าไปขายได้กำไรกลับมา พระองค์ก็จะซื้อตุ๊กตาหินและหินรูปร่างแปลก ๆ จากจีนกลับมาด้วย เมื่อมีจำนวนมากจึงต้องแจกจ่ายไปประดับตามพระอารามหลวง ในพระบรมมหาราชวัง หรือกระทั่งวังเจ้านายต่าง ๆ
    เหตุที่ต้องซื้อ "ตุ๊กตาหินจีน" พวกนี้กลับมา นอกจากเพื่อประโยชน์ในการถ่วงเรือไม่ให้โคลงเคลงเพราะขาดน้ำหนักตอนขากลับแล้ว ยังเป็นพระราโชบายของพระองค์ในการซื้อสินค้าแลกเปลี่ยนกันเพื่อเป็นการไม่เอาเปรียบทางการค้า แถมยังได้ศิลปกรรมที่สวยงามและราคาไม่แพงกลับมาด้วย
    วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ก็เป็นแหล่งที่มีตุ๊กตาหินจีนสวยงามอยู่มาก และหนึ่งในนั้นที่นั่นยังมี "ตุ๊กตาผู้หญิงจีน" ที่ว่ากันว่ามีพลังแฝงอันศักดิ์สิทธิ์ ที่แสดงปาฏิหาริย์ทำให้ใครหลายคนได้ประจักษ์ จนปัจจุบันกลายเป็นรูปสักการะให้ทุกคนกราบไหว้
    ตุ๊กตาหินรูปผู้หญิงจีนถือพัดนี้แต่แรกตั้งอยู่ตรงโคนไม้ใหญ่ข้างวิหารของ เสด็จกรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๐๓ ทางวัดพระเชตุพนฯได้ทำการซ่อมบำรุงองค์พระพุทธไสยาสน์ในพระวิ้หารใหญ่ และซ่อมบำรุงพระประธานในพระอุโบสถ งานบูรณะครั้งใหญ่คราวนั้นท่านอดีตเจ้าอาวาสนวัดโพธิ์ฯได้สั่งให้ตั้งเต็นท์ตรงที่ว่างระหว่างวิหารเสด็จกรมหลวงชุมพรฯ กับต้นไม้ใหญ่ที่มีตุ๊กตาหินหญิงจีนตั้งอยู่ และทุกวันท่านเจ้าอาวาสจะลงมานั่งที่เต็นท์คอยมอบวัตถุมงคนลแก่ผู้ที่บริจาคเงินบูรณะปฏิสังขรณ์วัด อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ท่านนั่งอยู่ที่นั่น
    จนกระทั่งวันหนึ่ง จู่ ๆ ท่านเกิดไปสะดุดตากับรูปปั้นหญิงจีนที่โคนไม้เข้า จึงให้คนไปเชิญมาบูชาเพราะเมื่อตรวจดูด้วยญาณแล้ว เห็นว่าเป็นตุ๊กตาหินที่มีพลังไม่ธรรมดา ต่อมาจึงได้มีการอัญเชิญบารมีของ "เจ้าแม่กวนอิม" มาประทับยังตุ๊กตาหินถือพัดนั้น โดยผู้ทำพิธีบวงสรวงคือ พระมหาสุทธิพิน ท่านเลือกทำพิธีตอนกลางคืนซึ่งดึกสงัด ตั้งเครื่องบวงสรวงหน้าตุ๊กตาหินที่โคนไม้ จุดธูปเทียนบูชาแล้วนั่งสมาธิอัญเชิญถึง ๓ วัน เมื่อครบกำหนดจึงนำผ้า ๓ สีมาห่มคลุมตุ๊กตาหญิงจีนนั้น และนำกระถางธูป เชิงเทียนมาตั้งให้ผู้เลื่อมใสในเจ้าแม่กวนอิมมาสักการะบูชา
    [​IMG]


    หลังจากนั้นไม่นานวันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดกับคณะพระจีนประมาณ 40 รูป ที่เดินทางมาจากฮ่องกงและได้มาเที่ยวชมวัดโพธิ์ พระกลุ่มนี้เมื่อเดินผ่านรูปเคารพเจ้าแม่กวนอิมก็ชะงัก พร้อมใจกันหยุดยืนอย่างเป็นระเบียบและพากันสวดมนต์เสียงดังกระหึ่ม สวดเสร็จทั้งหมดก็ทรุดตัวลงนั่ง กราบรูปเจ้าแม่กวนอิมพร้อมกัน 3 ครั้ง จากนั้นหัวหน้าพระจีนก็ถามไก๊ด์ว่ารูปปั้นนี้ใครเป็นผู้ดูแล ไก๊ด์ตอบว่า "พระมหาสุทธิพิน" หัวหน้าพระจีนจึงฝากบอกไก๊ด์ให้มาบอกว่า "รูปปั้นนี้ให้ดูแลรักษาให้ดี เพราะมีพระโพธิสัตว์อยู่ในรูปนี้" กลุ่มพระจีนสวดมนต์ทดสอบแล้วเห็นเช่นนั้น
    ต่อมาได้ทำการย้ายรูปปั้นนี้มาประดิษฐานที่วิหารโพธิลังกาข้างวิหารพระพุทธไสยาสน์ โดยตั้งอยู่บนแท่นโคนต้นโพธิ์ใหญ่ และได้สร้างเจ้าแม่กวนอิมขึ้นใหม่อีก 1 องค์ ภายหลังมีผู้สร้างเพิ่มอีก 1 องค์ รวมเป็น 3 องค์ 3 ปาง โดยองค์แรกเป็นรูปหญิงจีนถือพัดเป็น "ปางเมตตา" อีก 2 องค์ คือ ปางประทานพร และ "ปางปราบมาร" หรือ "ปางกวนอิมพันมือ" แต่ละองค์วางเรียงกันที่โคนโพธิ์
    ภายในวิหารโพธิ์ลังกานั้นสงบและร่มเย็น ซึ่งนอกจากจะมีรูปสักการะเจ้าแม่กวนอิมแล้ว ก็ยังมี "พระสังกัจจายน์" และ "พระศรีอาริยเมตตรัย" อยู่ที่ซุ้มซ้ายขวา มีผู้มากราบไหว้ขอพรกันทั้งวัน บางคนเจ็บป่วยก็มาขอให้ท่านช่วยรักษา โดยเอาดอกบัวไปถวายท่านแล้วลาเอาไปต้มกินแทนยา บางคนก็เอาน้ำโพลาริสไปตั้งขอให้ท่านทำน้ำมนต์ให้ดื่มรักษาโรค ซึ่งปรากฏว่าอาการของโรคทุเลาลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งหลายคนที่ได้สัมผัสมาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านศักดิ์สิทธิ์จริง และนั่นอาจเป็นเพราะ "พลัง" แห่งบารมีพระโพธิสัตว์ "องค์พระแม่กวนอิม" ที่สถิตย์อยู่ในรูปปั้นตุ๊กตาหินนี่ก็เป็นได้


    ที่มา : นิตยสารหญิงไทย
    ฉบับที่ 694 ปีที่ 29
     
  2. ชุติพนธ์ แจ่มอุลิตรัตน์

    ชุติพนธ์ แจ่มอุลิตรัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +314
    นำมอ กวงซืออิม ผ่อสัก
    ขอนนมัสการพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์ ผู้ทรงพระมหาเมตตา มหากรุณา โปรดสัตว์ไปทั่วทั้งสิบทิศ
     
  3. Loveohno

    Loveohno Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +58
    ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ ถ้ามีโอกาสจะแวะไปไหว้ขอพรค่ะ catt11
     
  4. Jasmin99999

    Jasmin99999 วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +3,331
    ใครมีรูปรบกวนช่วยเอามาลงให้ดูหน่อยค่ะ
     
  5. JibBieable

    JibBieable Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +87
    อ่านไป ก็ขนลุกไป ไม่รู้ทำไม
     
  6. mongkolrak

    mongkolrak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +41
    พระองค์ทรงมีพระเมตตากับเหล่าเวไนยสัตว์เสมอครับ นำมอกวนซีอิมผ่อสัก
     
  7. mongkolrak

    mongkolrak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +41
    หารูปมาให้ชมกันครับ มีโอกาสจะไปนมัสการบ้าง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. ฮกหลงขงเบ้ง

    ฮกหลงขงเบ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,143
    จริงๆไม่น่าเรียกว่า ตุ๊กตานะ น่าจะเรียกว่า เทวรูป
     

แชร์หน้านี้

Loading...