ถ้าเรานอน เนี่ย ฝึก วิชาสาม หรือ อภิญยาได้ไปมครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย แด๊ก, 11 ธันวาคม 2009.

  1. แด๊ก

    แด๊ก สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +18
    ถ้าเรานอน แล้ว ภาวนา ว่า นะมะพะทะ ได้ได้มั้ยครับ จะเกิดผลมั้ยครับ
     
  2. เมธี อยู่สุข

    เมธี อยู่สุข Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +45
    ขอโทษนะครับ คุณมีความคล่องตัวในการทรงสมาธิหรือไม่ ถ้ายังไม่คล่องก็ควรจะใช้วิธีนั่งสมาธิไปก่อนนะครับ อย่าเพิ่งนอนทําสมาธิเพราะจะทำให้คุณเผลอหลับได้เลย
     
  3. แด๊ก

    แด๊ก สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +18
    ครับ เพราะนอน ทีไร หลับทุกทืครับ แล้วชอบฝันแปลกๆด้วย
     
  4. อาโลกสิณัง

    อาโลกสิณัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +57
    อย่าเลยครับ

    ถ้าประเด็นคือ หมายถึงเฉพาะช่วงเวลานอน ก่อนนอนจะทำแบบนี้ แต่ตอนช่วงเวลาอื่นก็หาเวลานั่งปฏิบัติบ้าง สวดมนต์บ้าง พิจารณาธรรมข้ออื่นๆบ้าง ไม่เป็นไรทำไปเถอะคับ แต่ถ้ากะทำแต่สบายตัวจะนอนทำอย่างเดียวไม่เวิร์คหรอกคับ เพิ่มความขี้เกียจที่นับเป็นตัวตัดกำลังการปฏิบัติไปเรื่อยๆ จะไม่ผลอะไรที่ตั้งใจไว้นะคับ
    ไอ้ฝันแปลกๆน่ะ ช่างมันเถอะครับ ไร้สาระ ผมก็เป็น ถ้าฝันแปลกๆแล้วถูกหวยรวยได้ อะไรแนวนี้ผมว่ายังดีซะกว่าเลยคับ อย่าไปสนใจฝันมากเลยครับ สารเคมีในสมองมันทำงานของมันตามปรกติน่ะคับ บวกกับจิตที่ทำงานเป็นภาพซ้อนกับสมองด้วย ( จิตกะสมองเป็นคนละตัวกันแต่มันทำงานร่วมกันจิตแพทย์ที่รู้จักกันพูดให้ผมฟังมาคับ ไม่ได้พูดเองคับ ) เพ้อเจ้อป่าวๆคับ....
    แต่ผมมีประสบการณ์นิดหน่อยในการภาวนาก่อนนอน คือ หลับตา กำหนดคำบริกรรมไป 4 รูปแบบ
    1.ท่องบริกรรมคำภาวนาอย่างเดียว
    2.ท่องและกำหนดภาพนิมิต ไปด้วย
    3.ไม่ท่องไม่กำหนดภาพนิมิต ตามลมหายใจเข้าออกไม่ตลอดสาย
    4.ไม่ท่องไม่กำหนดภาพนิมิต ตามลมหายใจเข้าออกตลอดสายไม่ให้พรากจากกัน
    สามแบบแรก คือ ไม่เกิน 1 นาที หลับทุกเที่ยว ฝันแปลก สมองส่งเสียงคุยกันเป็นวิตกวิจารเพ้อเจ้อ จิตปรุงแต่งแรง มั่วซั่วไปหมด อยู่ท่ามกลางดงเสียงดงความคิดดงภาพฝันและดงแห่งความง่วง สติแทบไม่มี อันนี้ปกติคนนะครับ
    แต่ถ้าตอนมีสติ แล้วมีเสียงบอกโน่นบอกนี่ สั่งเราบ้าง เป็นเสียงเราบ้าง เป็นเสียงคนอื่นบ้าง คิด รู้ เห็น อะไรๆที่เป็นจริงสำหรับเรา แต่คนอื่นเค้าไม่เป็นไปกะเราด้วย สันนิษฐานไว้ก่อนเป็น 2 ขั้นตอนเรียงลำดับตามนี้นะครับ
    1.เราอาจจะเป็นโรคจิตเภท ( สะกดถูกแล้วนะครับ ) ซึ่งอย่าไปกลัวเลยว่าเราเป็นโรคทางจิต เพราะถ้าเรากลัวและไม่ยอมรับโดยไม่มีการพิจารณาว่าแท้จริงแล้วเราเป็นหรือไม่กันแน่เนี่ย ชีวิตที่เหลืออยู่จะไม่ได้ใช้เอานะครับทั้งๆที่ยังไม่ตายนี่แหล่ะ พิจารณาให้รอบด้านก่อนเพราะเราอาจจะไม่ได้เป็นโรคที่ว่าเลยก็ได้
    2.ถ้าหาข้อมูลเพื่อไล่เรียงความเป็นไปของเราแล้วว่าไม่ได้เป็นโรคนี้ ก็แสดงว่าเรามีงานต้องทำต่ออีกเยอะในการสืบสาวราวเรื่องครับ อันนี้ว่ากันอีกยาวนานครับ
    ส่วนแบบที่ 4 จะไม่มีอาการง่วงทำไปนานๆก็จะเริ่มขี้เกียจเพราะท่านอนนี่แหล่ะคับ
    นี่เฉพาะประสบการณ์ของผมนะคับ ไม่ได้พูดถึงทั่วๆไป
    เพิ่มอีกนิด
    ไอ้ฝันแปลกๆ หรือ ประสบการณ์แปลกด้วย 3 แบบแรกของผม บางคืนผมพยายามหาจังหวะรอยต่อที่เราหลับกับตอนที่กำลังจะหลับตรงนี้เนี่ย บางจังหวะนี่ความรู้สึกมันถอนจากหลับมาเป็นรู้สึกตัวเหมือนตื่นเด้งกลับมาหลังจากภาวนาจนหลับไปได้ไม่กีนาที เนี่ยมีอาการตกใจมากๆ หัวใจเต้นเร็วและแรง และมีอาการเหมือนโดนไฟดูดทั่วตัวนิดๆ ด้วย ต้องแก้ด้วยการหายใจเบาๆค่อยๆ ถึงจะค่อยยังชั่ว หายใจยาวๆหยาบๆแรงหน่อยเนี่ยอาการยิ่งแย่ลง ผมว่าน่าจะเป็นการที่ร่างกายของผมไม่ค่อยแข็งแรงนะ เผื่อใครจะมีประสบการณ์แบบนี้บ้าง แชร์กันก็ดีคับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...