การปกป้องอดีต-การเดินทางข้ามเวลาเป็นไปได้หรือไม่?

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 28 กรกฎาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE borderColor=#ff0066 cellSpacing=0 cellPadding=5 width=700 align=center bgColor=pink border=1><TBODY><TR><TD>
    การปกป้องอดีต
    การเดินทางข้ามเวลาเป็นไปได้หรือไม่? เขียนโดยสตีเฟน ฮอว์กิง​
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=650 align=center border=0><TBODY><TR><TD>

    [​IMG]



    <TABLE borderColor=#0000ff cellSpacing=0 cellPadding=2 width="50%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%">ศาสตราจารย์ ดร. สตีเฟน ฮอว์กิง เป็นอัจฉริยะจากเคมบริดจ์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกว่า เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีที่ปราดเปรื่องมากที่สุด หลังยุคไอน์สไตน์ </TD></TR></TBODY></TABLE>


    สหายและเพื่อนร่วมงานของผม…คุณกิพ ธรอน (Kip Thorne) เป็นคนที่ผมได้พนันไว้หลายเรื่อง เขาไม่ใช่คนที่ตามยอมรับแนวฟิสิกส์ของผมเพียงเพราะทุกคนยอมรับ นี่ทำให้เขากล้าที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรก ร่วมพิจารณาจริงจังถึงความเป็นไปได้ทางภาคปฏิบัติของการเดินทางข้ามเวลา (time travel) มันเป็นกลเม็ดที่จะคิดอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา อาจเสี่ยงกับการโวยวายว่า ใช้เงินของมวลชนไปในเรื่องที่น่าหัวเราะเยาะหรือการร้องหาว่าการวิจัยถูกจัดเพื่อเป้าหมายทางทหาร เราจะสามารถปกป้องตัวเอง โดยต่อต้านคนบางคนที่มีเครื่องกลข้ามเวลาหรือยานเดินทางข้ามเวลาหรือไทม์มาชีน (time machine)ได้อย่างไร? คนที่อาจเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ และยึดครองโลก มีพวกเราไม่กี่คนที่บ้าระห่ำพอที่จะทำงานในเรื่องที่ไม่ถูกต้องทางการเมืองในวงจรของฟิสิกส์ เราปิดบังความจริง ด้วยการใช้เทอมเทคนิคที่เป็นระหัสของการเดินทางข้ามเวลา


    [​IMG]

    หลักสำคัญในการพิจารณาให้ทันยุคทันสมัยของการเดินทางข้ามเวลาคือทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ สมการของไอน์สไตน์ทำให้เวลาอวกาศหรือกาลอวกาศ(spacetime) เคลื่อนไหวได้จากการบรรยายว่ามันโค้งและถูกบิดเบี้ยวจากมวลและพลังงานในเอกภพ ในทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป เวลาจากนาฬิกาข้อมือจะเพิ่มขึ้นเสมอ เหมือนในทฤษฎีนิวโตเนียน หรือกาลอวกาศแบนของทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ แต่ตอนนี้เป็นไปได้ว่า กาลอวกาศสามารถโค้งงอมากจนคุณสามารถออกไปในอวกาศ และกลับมาก่อนที่จะเริ่มต้นเดินทาง วิธีหนึ่งที่จะเกิดขึ้นได้คือการมีรูหนอน (wormhole) มันเป็นท่อของกาลอวกาศ ที่เชื่อมต่อบริเวณต่างๆของอวกาศและเวลา หลักคิดคือว่า คุณหันยานอวกาศไปในปากทางเข้าข้างหนึ่งของรูหนอนและออกจากปากทางอีกข้างหนึ่งในที่ๆ และเวลาแตกต่างกัน
    ถ้ามีรูหนอนจริง จะตอบปัญหาค่าจำกัดความเร็วในอวกาศ
    [​IMG]


    มันใช้เวลาหลายพันปี ที่จะเดินทางข้ามดาราจักรในยานอวกาศที่เดินทางด้วยความเร็วน้อยกว่าแสงตามที่ทฤษฏีสัมพัทธภาพบอกไว้ แต่คุณอาจผ่านรูหนอน ไปยังอีกข้างหนึ่งของดาราจักรและกลับมาทันอาหารมื้อเย็น อย่างไรก็ตามเราสามารถแสดงได้ว่า ถ้ามีรูหนอนอยู่จริง อาจใช้มันเพื่อกลับมาก่อนที่จะเริ่มต้นเดินทาง คุณอาจคิดว่า คุณสามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้เช่น การระเบิดจรวดบนฐานปล่อยเพื่อกันไม่ให้เริ่มออกเดินทาง อะไรจะเกิดขึ้นถ้าคุณกลับมาฆ่าคุณปู่ก่อนที่คุณพ่อจะเกิด แน่นอน นี่เป็นพาราดอกซ์ หรือ ข้อความที่ขัดแย้งความจริง เพียงเชื่อว่าคุณมีอิสระที่จะทำสิ่งใดก็ได้เมื่อกลับมาทันเวลา
    หนังสือของผมเล่มนี้ (The Universe in A Nutshell) มีเนื้อหาหนักไปทางกฏของฟิสิกส์ ที่ยอมให้กาลอวกาศบิดเบี้ยวหรือโค้งงอ จนวัตถุขนาดใหญ่อย่างเช่นยานอวกาศ สามารถเดินทางย้อนกลับไปในอดีต ตามทฤษฎีของไอน์สไตน์ ยานอวกาศจำต้องเดินทางด้วยความเร็วน้อยกว่าความเร็วของแสง ไปตามทางของเวลาผ่านกาลอวกาศ เราวางคำถามในเทอมเทคนิคว่า กาลอวกาศยินยอมให้มีความโค้งของเวลาที่ปิดได้หรือ? นั่นคือมีการกลับมายังจุดเริ่มต้นครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ผมอยากเสนอให้เป็นทางที่เรียกว่า "บ่วงเวลา" (time loops) การเดินทางข้ามเวลาเป็นไปได้ในบริเวณของกาลอวกาศที่มีบ่วงเวลา ทางเดินที่มีการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วน้อยกว่าความเร็วของแสง แต่กลับมายังที่และเวลาเริ่มต้นจากการโค้งงอของกาลอวกาศ จากการที่ผมสมมุติว่าไม่มีบ่วงเวลาในอดีตที่ยาวไกล ต้องมีอะไรที่ผมเรียกว่า ขอบฟ้า(Horizon) ของการเดินทางข้ามเวลา มันเป็นเขตแดนที่แบ่งแยกบริเวณของบ่วงเวลา ออกจากบริเวณที่ปราศจากบ่วงเวลา ขอบฟ้าการเดินทางข้ามเวลา(time travel horizon) คล้ายๆขอบฟ้าหลุมดำ (black hole horizon) ขณะที่ขอบฟ้าหลุมดำมาจากลำแสงที่พลาดตกลงไปในหลุมดำ ขอบฟ้าการเดินทางข้ามเวลาเกิดจากลำแสงมาพบกันอีก บรรทัดฐานของผม สำหรับเครื่องกลข้ามเวลาคืออะไรที่ผมเรียกว่า ขอบฟ้าที่มีค่าจำกัด( finitely generated horizon) นั้นคือขอบฟ้าที่เกิดจากลำแสงออกจากบริเวณที่มีขอบเขต หรือพูดอีกอย่างว่า มันไม่มาจาก ค่าอนันต์หรือจากขลัง (singularity) แต่มาจากบริเวณจำกัดที่มีบ่วงเวลา เป็นบริเวณที่คาดว่าความเจริญขั้นสูงสร้างขึ้นมา การรับรองนิยามนี้ เหมือนเป็นการประทับตราเครื่องกลข้ามเวลา เราถือโอกาสใช้เครื่องกลที่โรเจอร์ เพนโรสและผมพัฒนาเพื่อศึกษาขลังและหลุมดำ แม้ไม่ได้ใช้สมการไอน์สไตน์ โดยทั่วไปผมสามารถแสดงว่า ขอบฟ้าที่มีค่าจำกัดจะมีลำแสงพบกันจริง นั่นคือลำแสงที่กลับไปยังจุดเริ่มครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ละครั้งที่แสงวกกลับมา จะมีบลูชิฟท์มากขึ้น ดังนั้น ภาพจะเป็นสีน้ำเงินมากขึ้นทุกที ยอดคลื่นของแสงที่ออกมาเป็นช่วงๆ จะเข้าใกล้กันมากขึ้นๆ และแสงจะไปรอบๆในช่วงเวลาที่สั้นเข้าสั้นเข้า ความจริงอนุภาคของแสงจะมีประวัติจำกัดเท่านั้น ดังนิยามจากการวัดเวลา มันเคลื่อนไปรอบๆในบริเวณจำกัดที่แน่นอนและไม่ชนความโค้งขลัง การระเหยของหลุมดำแสดงว่าที่ระดับควอนตัม บางครั้งความหนาแน่นพลังงานเป็นลบและโค้งงอกาลอวกาศในทิศทางที่จำเป็นเพื่อสร้างเครื่องกลข้ามเวลา
    [​IMG]


    เราอาจจินตนาการว่า ความเจริญมากๆอาจสามารถเตรียมการสิ่งต่างๆจนความหนาแน่นพลังงานเป็นลบพอเพียงที่จะฟอร์มเครื่องกลข้ามเวลา ที่สามารถใช้กับวัตถุขนาดใหญ่เช่นยานอวกาศ อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างสำคัญระหว่าง ขอบฟ้าหลุมดำที่เกิดจากลำแสงเดินทางต่อไป (ไม่มีอะไรภายในขอบนี้จะออกจากหลุมดำได้-ผู้แปล) และขอบฟ้าในเครื่องกลข้ามเวลาที่ลำแสงปิดที่แสงเดินทางมาหลายรอบ อนุภาคเคลื่อนที่ไปในทางปิด จะนำพลังงานสภาวะล่างสุด กลับไปในจุดเดิมครั้งแล้วครั้งเล่า ดังนั้นความหนาแน่นพลังงานมีค่าอนันต์บนขอบฟ้า ที่เป็นเขตแดนของเครื่องกลข้ามเวลา เป็นบริเวณที่เราสามารถเดินทางกลับไปยังอดีตได้ นี่ได้รับการยืนยันจากการคำนวณอย่างง่าย ชัดเจนได้ค่าแน่นอนในไม่กี่แบคกราวน์ หมายความว่า คนหรือยานสำรวจที่พยายามข้ามขอบฟ้าเพื่อเข้าหาเครื่องกลข้ามเวลาจะถูกกำจัดโดยสายฟ้าฟาด ดังนั้นอนาคตดูมืดมนสำหรับการเดินทางข้ามเวลา หรือควรกล่าวว่าขาวสว่างจ้าจนตาบอด
    ความหนาแน่นพลังงานของมวลขึ้นกับสภาวะที่มันอยู่ เป็นไปได้ที่ความเจริญขั้นสูง อาจสามารถทำให้ความหนาแน่นพลังงานมีค่าจำกัด บนเขตแดนของเครื่องกลข้ามเวลา ด้วยการกำจัดอนุภาคอายุสั้นที่เคลื่อนหลายรอบในวงจรปิด แต่ก็ยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม เครื่องกลข้ามเวลาแบบนั้น อาจจะเสถียรภาพได้จากการรบกวนน้อยที่สุด เช่นมีคนข้ามขอบฟ้าเพื่อไปหาเครื่องกลข้ามเวลา อาจเริ่มให้อนุภาค เคลื่อนเป็นวงกลมและเริ่มจุดประกายสายฟ้าแลบ นี่เป็นคำถามที่นักฟิสิกส์ควรจะปรึกษากันได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องกลัวจะถูกหัวเราะเยาะ หรือถูกดูถูก แม้จะปรากฏว่า การเดินทางข้ามเวลาคล้ายเป็นไปไม่ได้ มันสำคัญที่ว่าเราเข้าใจหรือไม่ว่าทำไมมันเป็นไปไม่ได้
    เอกภพของไอน์สไตน์ไม่ได้เป็นตัวแทนของเอกภพที่เราอยู่เพราะมันขยายตัวไม่ได้ อย่างไรก็ตาม มันเป็นแบคกราวน์ที่เหมาะ ในการใช้พิจารณาการเดินทางข้ามเวลา เพราะง่ายที่จะรวมอดีต ลืมการเดินทางข้ามเวลาชั่วครู่ มาพิจารณามวลในเอกภพไอน์สไตน์ที่หมุนรอบแกนหมุน ถ้าคุณอยู่ที่แกนหมุน คุณก็จะยังคงอยู่ที่จุดเดิมของอวกาศ เหมือนอย่างคุณอยู่ที่ใจกลางของม้าหมุน ที่เป็นเครื่องเล่นของเด็ก แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ที่แกนหมุน คุณจะเคลื่อนที่ผ่านอวกาศขณะหมุนรอบเเกนหมุน ยิ่งอยู่ไกลจากแกนหมุนก็จะได้หมุนเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นถ้าเอกภพมีระยะไกลเป็นอนันต์ในอวกาศ จุดที่ห่างไกลจากแกน อาจจะหมุนด้วยความเร็วมากกว่าแสง อย่างไรก็ดีเนื่องจากเอกภพไอน์สไตน์มีทิศทางอวกาศค่าจำกัด อัตราวิกฤติของการหมุนต่ำ จนไม่มีส่วนใดของเอกภพหมุนเร็วกว่าความเร็วแสง
    ตอนนี้มาพิจารณาการรวมอดีต อนุภาคในเอกภพไอน์สไตน์ที่กำลังหมุน เมื่อการหมุนช้าๆ มีหลายทางที่อนุภาคสามารถไปได้ จากการใช้พลังงานที่มี ดังนั้นการรวมอนุภาคทั้งหมดจากอดีตในแบคกราวน์นี้ให้แอมพลิจูดกว้าง นี่หมายความว่า ความเป็นไปได้ของแบคกราวน์จากการรวมกาลอวกาศโค้งจากอดีตนี้มีค่าสูง นั่นคือมันอยู่ท่ามกลางอดีตของความเป็นไปได้มาก อย่างไรก็ตาม เมื่ออัตราการหมุนของเอกภพไอน์สไตน์เข้าใกล้ค่าวิกฤติ จนขอบนอกกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเข้าใกล้ความเร็วแสง จากแนวคิดดั้งเดิม ยอมให้มีเพียงทางเดียวของอนุภาคที่ขอบนั้นได้เท่านั้น เป็นขอบเดียวที่อนุภาคเคลื่อนที่ด้วยความเร็วของแสง นี่หมายความว่า การรวมอนุภาคจากอดีตมีค่าน้อย ดังนั้นโอกาสเป็นไปได้ของแบคกราวน์ที่รวมกาลอวกาศโค้งทั้งหมดจากอดีตจะมีค่าต่ำ นั่นคือมีความเป็นไปได้น้อยที่สุด
    [​IMG]
    เอกภพไอน์สไตน์ทั้งหลายที่กำลังหมุน เกี่ยวข้องอะไรกับการเดินทางข้ามเวลาและบ่วงเวลา? คำตอบคือ มันเป็นสมมูลย์ทางคณิตศาสตร์ต่อแบคกราวน์อื่น ที่ยอมรับบ่วงเวลา แบคกราวน์อื่นเหล่านี้เป็นหลายเอกภพที่ขยายตัวใน 2 ทิศทางในอวกาศ เอกภพไม่ได้ขยายตัวในทิศทางอวกาศที่ 3 ซึ่งมีความเป็นคาบ กล่าวคือถ้าเดินทางไปในทิศทางนี้ คุณก็จะมาถึงจุดเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม แต่ละครั้งที่คุณไปในวงจรของทิศทางอวกาศที่ 3 ความเร็วของคุณในทิศทางแรกและที่ 2 จะเพิ่มขึ้น ถ้าการเร่งความเร็วหรือการผลักดันมีค่าน้อย จะไม่มีบ่วงเวลา อย่างไรก็ตาม พิจารณาลำดับเหตุการณ์ของแบคกราวน์ที่มีการเร่งความเร็วเพิ่มขึ้น ที่การเพิ่มถึงค่าวิกฤติค่าหนึ่ง บ่วงเวลาจะปรากฏ การเร่งค่าวิกฤตินี้ไปกันได้กับอัตราวิกฤติของการหมุนเอกภพไอน์สไตน์
    เนื่องจากการคำนวณรวมอดีตในแบคกราวน์เหล่านี้เป็นสมมูลย์ทางคณิตศาสตร์ สรุปได้ว่าความเป็นไปได้ของแบคกราวน์เหล่านี้เข้าใกล้ศูนย์ เมื่อเข้าใกล้การโค้งงอที่จำเป็นสำหรับบ่วงเวลา หรือพูดอีกอย่างว่า ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโค้งงอเพื่อเครื่องกลข้ามเวลาเป็นศูนย์ นี่สนับสนุนอะไรที่ผมเรียกว่า การคาดเดาการป้องกันตามลำดับเวลา (Chronology Protection Conjecture) ที่เป็นกฏของฟิสิกส์ ที่ช่วยกันขัดขวางการเดินทางข้ามเวลาของวัตถุใหญ่ แม้บ่วงเวลายอมให้มีการรวมอดีต โอกาสที่เป็นไปได้ก็น้อยมาก ขึ้นกับเหตุผลโต้แย้งกันทั้งสองฝ่ายดังกล่าวมา ผมคาดว่าความเป็นไปได้ที่ กิพ ธรอน จะกลับไปฆ่าคุณปู่มีน้อยมากๆๆๆๆๆๆ
    นั่นคือความเป็นไปได้ที่มีค่าน้อยมาก หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย มันมีความเป็นไปได้เลือนรางมากที่ว่า คนสารเลวจากอนาคตจะกลับมาและฆ่าคุณปู่ของเขา กิพกับผมเป็นนักพนันก็จะพนันกันในเรื่องประหลาดอย่างนั้น มันลำบากตรงที่ว่า เราไม่สามารถพนันกันได้เพราะตอนนี้เราทั้งคู่อยู่ข้างเดียวกันแล้ว และผมก็จะไม่พนันกับใครอื่นอีกเลย เพราะเขาอาจมาจากอนาคต และรู้ว่าการเดินทางข้ามเวลาเป็นไปได้ คุณอาจสงสัยว่า นี่คงเป็นส่วนหนึ่งของความลับของรัฐบาล ในเรื่องการเดินทางข้ามเวลา คุณอาจถูกต้องแล้วครับ

    <TABLE borderColor=#000000 cellSpacing=0 cellPadding=3 width=649 bgColor=#66ffcc border=1><TBODY><TR><TD width=639>ยุพา วานิชชัย แปล yupa@bucc4.buu.ac.th
    Stephen Hawking, Protecting the past , Is Time Travel Possible?
    Astronomy, April 2002, Vol.# 30,No.4 , p.46-49

    </TD></TR></TBODY></TABLE>








    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ที่มา : http://webstory.netfirms.com/story/Timemachine/main.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • blackhole.jpg
      blackhole.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.7 KB
      เปิดดู:
      861
    • clock.jpg
      clock.jpg
      ขนาดไฟล์:
      7.5 KB
      เปิดดู:
      762
    • hawking.jpg
      hawking.jpg
      ขนาดไฟล์:
      7 KB
      เปิดดู:
      987
    • pic1.jpg
      pic1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      10.2 KB
      เปิดดู:
      63
    • pic2.jpg
      pic2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      11.3 KB
      เปิดดู:
      60
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กรกฎาคม 2006
  2. landends

    landends เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2006
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +477
    ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ในโลกใบนี้
     
  3. 108man

    108man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +1,794
    ถ้าเป็นคำถาม ก็อยากจะตอบ

    ถ้าศึกษาและปฏิบัติพระธรรมในพระพุทธศาสนาแล้ว เมื่อพิจารณาอย่างมีสัมมาทิฐิแล้ว ก็น่าจะสรุปได้เลยว่า เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนที่จะย้อนอดีตกลับไปแก้ในสิ่งที่ทำ แก้บาปที่ทำ แก้บุญที่ไม่ได้ทำ อย่างแน่นอน ฟันธง .... ส่วนใหญ่ฝรั่ง ก็ต่างนำความคิดใส่หัวคนเราตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าย้อนอดีตได้ กลับไปแก้ไขได้ ไม่ว่าจะเป็นหนัง หนังสือ วิทยาศาตร์ การ์ตูน บางที เราก็เผลอไปกับกระแส ....

    แต่ถ้าเป็นความบันเทิง ผมชอบ มากกกก ทั้ง Back to the futer ทั้ง โดเรมอน หนัง Series True Calling .......


    เคยได้ยิน แบบนี้มั้ย ว่า ฟิสิกส์ ของฝรั่งนั้นเริ่มจาก กฏที่ผูกกับรูป ที่มีมวล สิ่งที่จับต้องได้ วิทยาศาตร์แบบนี้ ก็ทำให้โลกเราก็เลยเป็นแบบนี้ ถ้า ฟิสิกส์ เกิดจากคนไทยพุทธ เริ่มจาก กฏที่ผูกกับรูปนาม วิทยาศาตร์ ก็คงไปอีกทาง โลกก็คงจะเจริญเป็นอีกแบบ ปัจจุบันจะหวลกลับหลักของ ฟิสิกส์ ก็เหมือน วิทยาศาตร์แบบนี้ก็กลายเป็นเรื่องที่ลึกลับ พิสูจน์ไม่ได้ เช่น เรื่องพลังจิต , การฝึกสมาธิ พลังอำนาจบุญ ตอนนี้ยังกลับความคิดคนส่วนใหญ่ในโลกไม่ได้ แต่ก็แปลกฝรั่งแอบทำอยู่ ....

    เป็นความคิดหนึ่ง ผิดถูกขออภัย
     
  4. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,792
    ค่าพลัง:
    +7,482
    เคยได้ยินมาว่า ในอุโมงค์เวลานั้นไม่มีเวลา เมื่อไม่มีเวลาเราจะเดินทางไปที่ไหนหรือเวลาไหนก็ได้ โดยกำหนดเวลาใหม่เหตุการณ์ใหม่สถานที่ใหม่ ณ. จุดที่ไม่มีเวลานี้เอง

    แต่จะใช้มันอย่างไรหล่ะ ถ้าหากว่ามีการค้นพบอุโมงค์เวลาจริงๆ .... ในโลกแห่งความจริง .... นี่แหล่ะคือปัญหาที่จะต้องคิดกันต่อไป....!!!
     
  5. 108man

    108man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +1,794
    ไม่มีเวลา

    จริง ปกติผมก็ ไม่มีเวลา ใช้กับพลังจิตเกือบครึ่งวัน งานก็เลยไม่ค่อยทัน ฮา

    หรือว่า เรายึดถือเวลาเป็นตัวตนเลยติดกับมิติของเวลาอยู่กับของมิติที่มีตัวตน เมื่อเราไม่ยึดตัวดนใด เราก็ไปอยู่ที่ไม่มีเวลาอยู่ตลอดกาลที่เรียกว่า แดน "นิพพาน" หรือเปล่า ?????
     
  6. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,093
    ค่าพลัง:
    +62,396
    เวลาในแต่ละที่ในเอกภพแตกต่างกันอย่างที่สตีเฟน ฮอว์กิง บอกครับถ้าใช้เวลาบนโลกเป็นมาตรฐาน และอยู่บนตำแหน่งที่ต่างกันบนแกนหมุนเดียวกัน แต่ดูเหมือนทฎษฎีการย้อนกลับไปในอดีตของเวลา ถึงจะทำได้จริงแต่ก็ไม่เชิงย้อนกลับซะทีเดียวนะครับ ได้แต่เพียงยืดอายุเราไม่ให้ขึ้นกับความเป็นจริงบนโลกมากกว่า

    แต่ความเป็นจริงน่าจะมีเพียงสิ่งที่ถูกบันทึกไว้ในจักรวาลเท่านั้น จากเรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้น ล่วงมาจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วในทางมิติทางกายภาพและมิติทางพลังงาน เหมือนภาพยนต์ที่ถูกบันทึกไว้ แต่เราสามารถใช้จิตของเราระลึกรู้หรือฉายภาพให้เล่นซ้ำได้ในจากหน่วยความจำในอดีต ที่แฝงเร้นอยู่ในจิตวิญญาณของเราเอง หรือจากเพื่อนๆร่วมมิติ และต่างมิติของเรานั่นเองครับ..
    เวลาในเอกภพมีค่าเท่ากันหนึ่งเท่านั้น หมายความว่าเวลาพุ่งเข้าหาเราเป็นอนันต์ เวลาของจิตวิญญาณก็มีค่าเท่ากับหนึ่งเหมือนกันครับ..เราจึงเดินทางท่องเที่ยวด้วยจิตง่ายกว่าเป็นไหนๆ เพราะไม่มีเงื่อนไขของเวลามากำหนดไงครับ..
     
  7. อินเดียหน้าโจร

    อินเดียหน้าโจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +259
    " เห็นในสารคดีมีคนสร้างแล้วนิครับ( แต่ตอนนี้ไม่รู้เป็นไงบ้าง )
    เค้าจะใช้เลเซอร์ความเข้มสูงยิงต่อกัน...อธิบายยากมันคล้ายกับ

    อุโมงค์แสงที่มีเลเซอร์ต่อกันเป็นทอดๆครับ ซึ่งจะบิดห้วงเวลา
    อวกาศได้ แต่ถ้าทำสำเร็จก็มีข้อเสียอยู่อย่างไทม์แมชชีนที่เป็น
    อุโมงค์นี้จะติดต่อกับอนาคตได้ไม่เกินเวลาที่สร้างเสร็จครับ หรือ
    ก็คือสมมุติเราสร้างวันนี้ ก็จะติดต่อกับอนาคตหรือส่งสิ่งของข้าม
    มาได้ไม่เกินวันนี้คือวันที่ 28 นี้เท่านั้นส่งมาก่อนเครื่องสร้างเสร็จ
    ไม่ได้ครับ "

    "แล้วอีกอย่างรู้สึกองค์การลับของ USA จะสร้างเสร็จมานานแล้ว
    ครับตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแต่เป็นความลับรู้สึก ไอสไตน์จะร่วม
    สร้างด้วยแถมมี เล็ตเว็ต( สะกดไงหว่า ) คนที่สร้างลำแสงอนุภาค
    ปรมาณูที่ยิงทังกุสก้าระเบิดเป็นผงนั่นแหละครับร่วมด้วย เค้าว่า
    ถ้าจะสร้างแทบต้องรื้อความรู้ทางฟิสิกส์เดิมออกเกือบหมดแล้ว
    เรียนใหม่เลยเพราะต้องใช้ทฤษฎีที่ก้าวหน้ามั่กมากครับ ":cool:

    " แล้วอีกอย่างเคยมีคนสร้างแล้วสำเร็จมาแล้วทุกคนน่าจะรู้จัก
    เค้าเรียกว่า ไข่ของเล็ตเว็ต ที่ทำให้เรือฟิลาเดเฟียหายไปนั่นเอง
    เคยมีคนไม่เชื่อเป็นกลุ่มอาจารย์และนักศึกษามหาลัยดังเคยทำ
    การทดลองเลียนแบบ ไข่ของเล็ตเว็ต แล้วปรากฎว่าอุปกรณ์หาย
    ไปต่อหน้าต่อตาเลยอู้*-* " __________________
     
  8. anitonyla

    anitonyla เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +106
    ไม่รู้นะครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเราไม่สามารถที่จะเดินทางข้ามเวลาได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...