พระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในโลก สร้างเสร็จแล้วที่เมืองไทย

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Jaturongktpm, 12 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
  2. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    ประวัติความเป็นมา วัดม่วง
    เดิมทีวัดม่วงเป็นวัดร้าง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ปี พ.ศ. ๒๒๓๐ ณ. แขวงเมืองวิเศษชาญ ซึ่งเคยได้เป็นเมืองหน้าด่าน ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๓๑๐ กรุงศรีอยุธยาได้เสียกรุงให้แก่พม่า พม่าได้เผาผลาญบ้านเมือง วัดวาอาราม และพระพุทธรูปไปเป็นจำนวนมาก สิ่งที่หลงเหลืออยู่ คือ ซากปรักหักพังของวัดวาอาราม และพระพุทธรูป ที่อยู่บนเนินมีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก

    หลังจากพระพุทธรูปที่ตาลีบัน ถูกทำลายลงไป ความโด่งดัง ความยิ่งใหญ่ ในงานศิลปะพระพุทธรูป ก็ดูจะถูกบันทอน เราไม่เคยได้ยินงานบุญใดๆที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธรูปขนาดใหญ่สักเท่าไร แต่ไม่น่าเชื่อว่า 25 ปีที่แล้ว หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ได้ คิดและตั้งมั่นที่จะสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่หน้าตัก 1 ไร่ 9 ตรางวา ใครจะไปเชื่อ
    พร้อมๆกับ การก่อสร้างวัด ก็คือ การสร้างพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หลังจากสร้างตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปี 2544 ใช้เงินไป 50 ล้านบาท แต่ก็ยังทำได้แค่ครึ่งองค์ เนื่องจากหลวงพ่อเกษม ได้มรณะภาพไป งานก็มาสะดุดลง ทิ้งโครงสร้างเอาไว้

    แม้นเวลาจะเดินทางรวดเร็ว จนหลวงพ่อมรณะภาพไปแล้วก็ตาม แต่บุญครั้งนี้ได้ถูกสานต่อและสร้างจนแล้วเสร็จ งดงามอย่างหาที่ติมิได้ วัดหัวตะพาน จากเคยเป็นวัดร้างไป ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย พอกรุงแตกก็ถูกทิ้งรกร้าง แต่ก็มีพระ คือหลวงพ่อเกษม เดินทางมาบูรณะ และสร้างงานศิลปะให้พระพุทธศาสนา เริ่มจาก โบสถ์ที่มีดองบัวโอบอุ้มใหญ่ที่สุดในโลก วิหารเงิน(ที่ประดับด้วยกระจกสะท้อนทั้งหลัง สวนนรกภูมิ ที่สอนเตือนจิตใจให้กับประชาชนที่เดินทางมาทำบุญไม่ให้ประมาทในการดำเนินชีวิต และงานชิ้นสำคัญที่เริ่มทำพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ งานศิลปะปูนปั้นใหญ่ที่สุดในโลก ปางมารวิชัย โดยมีหน้าตักกว้างถึง 67 เมตร(เข่าซ้ายถึงเข่าขวา) และสูงถึง 92 เมตร สร้างนานถึง 25 ปีเต็ม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้กับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์อุปถัมป์พุทธศาสนา

    และต่อมาทางกรมราชองค์รักษ์ โดยพล.อ ณพล บุญทับ ได้เป็นเจ้าภาพ ตั้งกองทุนเพื่อสานต่อความตั้งใจเดิมของหลวงพ่อเกษม ระดมเงินสร้างต่อ จนถึง 105 ล้านบาท เพื่อจะถวายเนื่องในวโรกาส 80 พรรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปลายปี การก่อสร้างได้สำเร็จลุร่วมถึง 90 เปอร์เซนต์ เหลือแต่ปูหินอ่อน ด้านฐาน และ เรื่อนรับเสด็จ
    พระพุทะมหานวมินทรฯ ถือเป็นสัญลักษณ์ในศาสนาพุทธ ที่ยิ่งใหญ่ และสวยงาม ที่สุดในโลกก็ว่าได้ หากจะดูพระพักต์ต้องถ้อยออกจากฐานประมาณ 100 เมตร และถ้าจะเดินเวียนฐาน ต้องใช้เวลาเดิน ประมาณ 3 นาที
    ในตัวองค์พระมีบรรไดขึ้นไปชมทัศนียภาพ รอบวัด สามารถขึ้นไปได้ประมาณ ช่วงท้องเท่านั้น งานก่อสร้างใช้คนงานที่รับช่วงนานขนาดลูกที่เกิดมายังช่วยมาสร้างพระต่อ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  3. นักเดินธรรม

    นักเดินธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2009
    โพสต์:
    998
    ค่าพลัง:
    +2,393
    ได้เห็นของจริงมาแล้วครับ สวยงามมาก เห็นแล้วปลื้มใจ
     
  4. รพินทร์ไพรวัลย์

    รพินทร์ไพรวัลย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    669
    ค่าพลัง:
    +1,122
    เคยไป บ่อยๆเมื่อสักสิบปีที่แล้วครับ แต่ไม่ยักรู้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก และเพิ่งสร้างเสร็จ
     
  5. หลวงจีน

    หลวงจีน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    861
    ค่าพลัง:
    +1,326
    สวยงามมากจริงๆ ขอน้อมกราบด้วยความเคารพสูงยิ่ง
     
  6. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +4,562
    ก็ขออนุโมทนาด้วย
    แต่อย่าลืมธูปยักษ์ที่นครปฐม ล้มทับคนตายมาแล้ว
    อะไรๆที่ว่าใหญ่ๆ นั้น จะทนแผ่นดินไหวได้ไหม การออกแบบวิศวกรแม่นยำหรือไม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ยอมรับตามกฏหมายหรือไม่ฯลฯเหล่านี้ ต้องระวังด้วย
    อีกอย่าง อย่าให้กลายเป็นการแข่งขันประชันศาสนากันว่า ที่นี่ใหญ่ ของเราต้องสร้างให้ใหญ่กว่า ของเราต้องเป็นสองเท่าฯลฯอย่างนี้อันตรายได้
     
  7. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    พระองค์ใหม่กำลังสร้างครับ ใหญ่กว่าเดิม

    [​IMG]

    หลังจากที่กระแสการก่อสร้างพระใหญ่ชัยภูมิได้ถูกเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะชนทั้งในและต่างประเทศ จนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปแล้วนั้น บางกลุ่มที่ได้ยินได้ฟังก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ใส่ใจ บางกลุ่มก็เกิดข้อสงสัยว่าจะสร้าง กันไปทำไมใหญ่โตขนาดนั้น จะได้ปัจจัยจากที่ไหนมาดำเนินการก่อสร้างจำนวนมากมายมหาศาล

    บางกลุ่มก็อนุโมทนาด้วยและเข้าร่วมทั้งแรงกายแรงสติปัญญาและกำลังทรัพย์ด้วยความศรัทธาอันแรงกล้า ด้วยเล็งเห็นด้วยแรงบุญว่าหากมีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างแล้วบารมีองค์พระใหญ่ชัยภูมิพระองค์นี้จะ แผ่บารมีไปทั่วพื้นปฐพี ปกป้องคุ้มครองคนดีให้อยู่เย็นเป็นสุข
    นำความเจริญมั่งครั่ง อุดมสมบูรณ์ และชื่อเสียงมาสู่แผ่นดินไทยอย่างประมาณมิได้จะเป็นสิ่งก่อสร้างแห่งบวรพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง

    นับเป็นบุญวาสนาแล้วที่พวกเราชาวพุทธจะได้ร่วมกันเทิดทูนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้เหนือเศียรเกล้า ให้พระองค์ท่านได้ประทับนั่งโดดเด่นสง่างามบนผืนแผ่นดินสยามประเทศของเรา เพื่อความยิ่งยืนถาวรแห่งพระพุทธศาสนาต่อไปในอนาคตกาลอันยาวไกลหาที่สุดมิได้


    ทั้งหมดนั้นเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนจะคิดได้แล้วแต่ท่านผู้ใดจะมองมุมไหนก็ไม่มีใครผิดทั้งสิ้น ส่วนตัวผู้เขียนเองก็จะขออนุญาตบอกเล่าเรื่องราวความลับเกี่ยวสิ่งที่อาจารย์ทิพากร ท่าน เห็นในฌานแห่งอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างบนโลกนี้ เพื่อเราจะได้ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต

    สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจะเกิดขึ้นได้หรือไม่บนผืนแผ่นดินไทยท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ทุกหย่อมหญ้า บนโลกใบนี้ เบื้องบนและกาลเวลาเท่านั้นที่ท่านรู้และเป็นตัวกำหนด

    ตัวผู้เขียนเองก็ทุ่มสุดใจและขอเชิญชวนชาว พุทธทุกหมู่เหล่า ร่วมในอภิมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ของโลกในยุคปัจจุบัน ทุกท่าน อย่าได้พลาดโอกาสนี้ ตามกำลังศรัทธาและบุญบารมีแต่ละท่าน

    ขออาราธนาบารมีแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีแห่งองค์พระใหญ่ชัยภูมิ บุญกุศลคุณงามความดีที่ท่านทั้งหลายได้สร้างสมมาแล้วตั้งแต่อดีตชาติ จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนบามีแห่งเหล่า เทพเทวาทุกชั้นฟ้า จงลงมาอภิบาลประทานพร ให้กับญาติธรรมทุกๆ ท่านบนโลกนี้ จงประสบแต่ความสุข ความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คิดหวังสิ่งใดที่เป็นไปด้วยความถูกต้อง ขอจงสำเร็จ พลันสำเร็จ จงทุกประการเทอญ..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2010
  8. boriphat

    boriphat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2006
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +2,124
    อลังการงานสร้างจริงๆ
     
  9. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,828
    ค่าพลัง:
    +5,414
    แค่เห็นภาพยังขนลุก ใหญ่โตและงดงามมาก
    ขออนุโมทนาบุญกับผู้สร้าง
     
  10. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    เหตุที่ต้องมีการสร้างพระใหญ่ชัยภูมิ

    1. เพื่อหยุดภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในยุคช่วงกึ่งพุทธกาลอันได้แก่ วิบัติเพราะศาสตรา (สงคราม การเข่นฆ่ากัน อุบัติเหตุต่างๆ) วิบัติเพราะโรคภัยไข้เจ็บ (ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและยังไม่เกิดในอนาคต) วิบัติเพราะความอดอยาก (เศรษฐกิจไม่ดีทั่วโลก) วิบัติเพราะภัยธรรมชาติ (พายุ แผ่นดินไหว อัคคีภัย อุทกภัย หนาวเกินไป ร้อนเกินไป)

    1.1 วิบัติเพราะศาสตรา เมื่อถึงกาลหนึ่งธรรมที่ไม่พอใจเกิดขึ้นในจิตมนุษย์ ความพยาบาทเจริญขึ้น ความเห็นแก่ตัวมีมากขึ้น ความคิดเห็นไม่ตรงกัน คนในครอบครัวเดียวกัน ญาติกันไม่เห็นกัน สังคมเดียวกัน แผ่นดินเดียวกัน ไม่เห็นกัน ความไม่พอใจเกิดขึ้น ความพยาบาทเจริญขึ้น ธรรมที่เป็นอภัยทานน้อยลง การเข่นฆ่า การประหัตประหารจะมีมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่วิบัติ เพราะศาสตราวุธต่างๆ ตั้งแต่สังคมระดับครอบครัวจนถึงระดับโลก

    1.2 วิบัติเพราะโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อความโลภเข้าครอบงำจิตใจมนุษย์ เกิดความอยากได้ทีละมากๆ เพื่อสนองความอยากเหล่านั้นเนื่องจากมีการบริโภคสิ่งต่างๆมากขึ้นเพื่อสนองความต้องการให้เพียงพอต่อความต้องการทั้งทางด้านอาหารและอื่นๆ มนุษย์จึงต้องหาวิธีการผลิต เพื่อให้ทันต่อความต้องการหรืออำนาจที่จะครอบครองในสิ่งเหล่านั้น อันจะนำไปสู่วิธีการใช้สารเคมีหรือวิธีการอื่นใดก็ตามที่เป็นอันตรายร้ายแรงแก่ชีวิต หรือการเจริญเติบโตที่รวดเร็วผิดธรรมชาติทั้งสัตว์และพืชพรรณธัญญาหารเพื่อให้ทันต่อความต้องการหรือเอาชนะธรรมชาติด้วยวิธีการแยบยลอื่นๆ อันนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ สุดที่จะเยียวยาได้ หรือแม้แต่ด้านนาม(จิตใจ) จิตที่เครียด กังวล วิตก หดหู่ อาจนำพาไปสู่โรคร้ายต่างๆ ได้

    1.3 วิบัติเพราะความอดอยาก การแปรปรวนแห่งโลกธาตุทั้งหลาย ด้วยอำนาจแห่งความเปลี่ยนแปลงทั้งด้าน ดิน ฟ้า อากาศ ท้องที่บางแห่ง ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ หรือมีความแปรปรวนไปอย่างอื่นด้วย ความไม่แน่นอนของธรรมชาติเป็นเหตุให้มีผลกระทบต่อการผลิตอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงชาวโลกและแหล่งผลิตอาหารนั้นอาจจะไม่ได้ผลเหมือนดังแต่ก่อนในขณะเดียวกันความต้องการอาหาร ต้องการน้ำดื่ม ที่อยู่อาศัย มีมากขึ้น การผลิตมากเกินไป ด้วยอำนาจของความโลภเลยทำให้ความเป็นจริงนั้นคาดเคลื่อนขาดความพอดีบางครั้งเกินความต้องการหรือบางครั้งก็ขาดแคลนเพราะไม่มีญาณหยั่งรู้ว่าสิ่งใดพอดีกับความต้องการหรือขาดแคลนในโลกอนาคต จึงนำไปสู่วิกฤติทางด้านเศรษฐกิจที่ไม่ดี ความอดอยากมีอยู่ทั่วไปทุกประเทศทั่วโลกและนับวันก็จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนยากต่อการเยียวยาและจะนำไปสู่การเข่นฆ่าเพื่อแย่งชิงอาหารของมนุษยชาติต่อไป
     
  11. เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล

    เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,646
    ค่าพลัง:
    +4,272
    ยิ่งใหญ่และสวยงามมากค่ะ น้อมกราบอนุโมทนาด้วยความเคารพอย่างสูง หวังว่าสักวันคงได้ไปสักการะทั้ง 2 องค์ สาธุ
     
  12. ลูกท่าน

    ลูกท่าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    393
    ค่าพลัง:
    +1,649
    เป็นเนื้อนาบุญที่ได้เห็นและสักการะครับ

    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  13. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    อลังการมากๆทั้ง 2 วัดเลยดูแล้วขนลุก ปิติจริงๆขออนุโมทนาอย่างสูงทั้งหมดทั้งมวล
    หากมีโอกาสจะแวะไปสักการะค่ะ ขอบคุณที่นำเสนอแต่สิ่งดีงาม. สาธุ
     
  14. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    กว่าจะมาเป็นองค์พระ เมื่อสี่ปีก่อน


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2010
  15. mib8gdviNz

    mib8gdviNz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,009
    ค่าพลัง:
    +1,523
    หะ ๆ

    อำเภอเดียวกะบ้านแฟนผมเลย

    ...อยากไปกราบไหว้มั่ง จัง อิอิ~..
     
  16. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    ชาวสปป.ลาวมอบทองเหลือง20ตันช่วยสร้างพระใหญ่ชัยภูมิที่สุดในโลกค่าหมื่นล้าน

    [​IMG]

    ชัยภูมิจัดใหญ่ชาวสปป.ลาวมอบทองเหลือง20ตันช่วยสร้างพระใหญ่ที่สุดในโลกค่าหมื่นล้าน


    สูงกว่า 199 เมตรเชื่อแก้ภัยพิบัติโลก พร้อมจัดวางศิลาฤกษ์วันมาฆบูชา คาดแรงศรัทธา คนทั่วสารทิศแห่ร่วมเปิดบุญนับแสนคน พร้อมรับมอบทองเหลืองจากสปป.ลาวร่วมสร้างพระใหญ่อีกว่า 20 ตัน


    ชัยภูมิ / อ.ทิพยากร นักปฏิบัติธรรมชื่อดังเมืองชัยภูมิ จัดเปิดบุญครั้งยิ่งใหญ่ ระดมทุนกว่า 10,000 ล้านบาท สร้างพระปางมทุปายาสน์ ที่ไม่เคยมีสร้างที่ใดมาก่อนเป็นองค์แรกของโลก สูงกว่า 199 เมตร เฉพาะส่วนฐานกว้างกว่า 99 เมตร เชื่อช่วยแก้ภัยพิบัติโลก เป็นแหล่งศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนป่าสมุนไพรในพระบรมราชูปถัมภ์แห่งประเทศไทย ในเนื้อที่กว่า 392 ไร่ ณ วัดสระหงส์ ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ กำหนดเปิดวางศิลาฤกษ์ในวันมาฆบูชา ระดมทุนคาดนักแสวงบุญแห่ร่วมงานนับแสนคน


    เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 ก.พ. อาจารย์ทิพยากร รินไธสงค์ นักปฏิบัติธรรมชื่อดังแดนกำเนิดต้นแม่น้ำชี อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ พร้อมคณะกรรมการจัดเปิดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ สร้างพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในโลก เพื่อปิดภัยพิบัติของโลกและเพื่อสร้างความสงบให้เกิดขึ้นในสังคม ณ บริเวณลานพื้นที่เตรียมก่อสร้างสร้างพระใหญ่ชัยภูมิ วัดสระหงส์ ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ


    อาจารย์ ทิพยากร รินไธสงค์ กล่าวว่า โดยในการก่อสร้างพระใหญ่ชัยภูมิ ครั้งนี้ ในส่วนของฐานองค์พระมีความกว้าง 99 เมตร สูง 199 เมตร กินเนื้อที่ส่วนบริเวณเฉพาะองค์พระทั้งหมดรวม 7 ไร่ และมีอาณาเขตเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนสมุนไพรในพระบรมราชูปถัมภ์แห่งประเทศไทย ทั้งหมด 392 ไร่ ที่จะเป็นศูนย์รวมนักปฏิบัติธรรมผู้แสวงบุญเผยแพร่พระพุทธศาสนา ประชาชนทั่วโลกได้เข้ามาใช้ประโยชน์เป็นแหล่งรวมศึกษาธรรมะร่วมกัน ไม่ใช่เฉพาะของประเทศไทย


    ซึ่งวัตถุประสงค์การสร้างพระใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อการร่วมกันเปิดบุญยับยั้งแก้ภัยพิบัติของโลก ช่วยลดความขัดแย้งสร้างสันติความสงบของโลกให้กลับคืนมา ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นครั้งใหญ่ในอนาคตนี้ ซึ่งการสร้างพระปางมทุปายาสน์ ถือว่ายังไม่เคยมีใครสร้างมาก่อนในโลกก็ว่าได้ถือเป็นองค์แรกของโลก จากช่วงกึ่งพุทธศตวรรษ ซึ่งในหลักความเชื่อทางพุทธศาสนาถือว่าพระปางนี้จะสามารถช่วยแก้ภัยพิบัติโลกได้ และดับทุกข์ได้ ที่วันนี้โลกกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างเห็นได้ชัด ปัญหาความขัดแย้งเกิดความไม่สงบของบ้านเมืองต่างๆนาๆ ถ้าเรายังไม่หันมาร่วมกันปล่อยวางทำบุญร่วมกันสร้างสันติให้โลกกลับคืนมา ซึ่งไม่ใช่แค่พระใหญ่ชัยภูมิ แต่เป็นพระใหญ่ให้กับคนทั้งโลก แต่ที่ใช้ชื่อพระใหญ่ชัยภูมิ ก็เพราะใช้จ.ชัยภูมิ เป็นที่ตั้ง


    ซึ่งคาดว่าในการก่อสร้างครั้งนี้จะต้องใช้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาทก็ตาม ในเนื้อที่ 392 ไร่ แบ่งเป็นรายละเอียดบริเวณโดยรอบ มีห้องพระบรมสารีริกธาตุจำนวน 10 บาตรพระ ห้องพระธาตุของพระอรหันต์ ห้องอัญมณีและรัตนชาติต่างๆ ห้องรูปพระพุทธเจ้า 10 พระองค์ในอนาคต ห้องทศชาติ ของพระสมณโคดม ห้องแสดงตำราหรือคัมภีร์ในพระไตรปิฏก ห้องแสดงหุ่นขี้ผึ้งพระอริยะสงฆ์ทั้งไทยและต่างชาติ ห้องพระพรหม ห้องเทพเทวาในจักวาล ห้องแสดงหุ่นขี้ผึ้งของมหากษัติรย์ของไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ห้องแสดงภาพจิตตกรรมเกี่ยวกับกรรมดีทั้งหลายและการเสวยกรรมดี ห้องแสดงรายนามผู้บริจาคสร้างเป็นบริเวณธารน้ำตกใต้ฐานองค์พระ เป็นต้น


    และเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายใน 7 ปี เพราะเมื่อประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศมีแรงศรัทธาร่วมกันแล้วโครงการนี่ก็จะสำเร็จได้โดยเร็ว ซึ่งนอกจากนี้แล้วเราได้กำหนดวันวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา ยังได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาลูกศิษชาวลาว มอบทองเหลืองส่งจาก สปป.ลาว. มาช่วยสร้างพระใหญ่ชัยภูมิขึ้นอีก จำนวนกว่า 20 ตันด้วย


    และทั้งได้รับการติดต่อจากประชาชนนักแสวงบุญจำนวนมากจากทั่วประเทศและในหลายๆประเทศ ว่าจะมีคนเดินทางมาร่วมงานวางศิลาฤกษ์ในวันมาฆบูชานี้ไม่น้อยกว่า 100,000 คน ณ วัดสระหงส์ ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ในเวลา 12.00 น.วันที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป เพื่อร่วมกันสร้างอภิมหากุศลเพื่อบังเกิดประโยชน์แก่สังคมโลก ตลอดจนสืบสานจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญยั่งยืนแพร่หลายต่อไป


    อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการร่วมจัดสร้างทั้งหมด ก็คำนึงถึงเรื่องแรงจิตศรัทธาที่ประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มีเข้ามามาก ในเรื่องของการบริจาคร่วมเปิดบุญโครงการสร้างพระใหญ่ชัยภูมิ อาจจะมีคนที่แอบหากินในกองบุญเพื่อหาประโยชน์ได้ ทางคณะกรรมการฯเราพร้อมที่จะให้ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ซึ่งหากใครไม่มั่นใจและอาจจะมีผู้ออกไปแอบอ้างโครงการฯสามารถติดต่อสอบถามที่คณะกรรมการฯโดยตรงได้ เพื่อที่จะช่วยกันตรวจสอบได้อีกทางได้จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้/////



    คนลานเมือง สำนักข่าวเนชั่น รายงาน.....
     
  17. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    พระพุทธรูปหินผาแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    [​IMG]

    พระพุทธรูปเล่อซาน คือ พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผา ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็น 1 ใน มรดกโลกภายใต้ชื่อ "ภูมิทัศน์แห่งเขาเอ๋อเหมยและพระพุทธรูปเล่อซาน"

    พระพุทธรูปเล่อซาน ประดิษฐานอยู่ที่เขาเอ๋อเหมยซาน (หรือที่รู้จักในชื่อ เขาง้อไบ๊ ) บริเวณด้านหน้าพระพุทธรูปคือ แม่น้ำ Qingyi ใน มณฑลเสฉวน(Sichuan) ประเทศจีน
    เป็นที่น่าหลาดใจที่พระพุทธรูปเล่อซาน ไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในเสฉวน เมื่อปี 2008 เลย
    องค์พระมีความสูง 71 เมตร ไหล่กว้าง 28 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูป แกะสลักหน้าผา ใหญ่ที่สุดในโลก
    สร้างในช่วงราชวงศ์ถัง ( Tang Dynasty ) เริ่มก่อสร้างในปี 713 นำโดยหลวงจีน ชื่อว่า ไฮ่ถัง (Haithong)
    เนื่องจากคุ้งน้ำบริเวณนี้ได้ กลืนกินเรือไปเป็นจำนวนมาก หลวงจีนไฮ่ถัง จึงหวังว่าการก่อสร้าง พระพุทธรูปเล่อซาน จะช่วยปกปักษ์ เรือต่างๆที่ผ่านมาบริเวณนี้
    หลวงจีนไฮ่ถัง พูดไว้ว่าหากก่อสร้างพระพุทธรูปนี้สำเร็จ จะควักลูกตาของตัวเอง เพื่อเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้า
    แต่หลวงจีนไฮ่ถังได้มรณภาพลงก่อนที่การก่อสร้างจะแล้วเสร็จ งานก่อสร้างจึงหยุดไปกว่า 70 ปี
    ต่อมาจึีงมีขุนนางใหญ่นามว่า Jiedushi ได้เข้ามสนับสนุนเรื่องงบประมาณจนก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 803


    [​IMG]

    รูปนี้ แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบขนาดกับนักท่องเที่ยว 2 คน
     
  18. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    [​IMG]

    Win Sein Taw Ya (วิน เซง ตอว์ ยะ)

    พระนอน ที่ถ้าสร้างเสร็จ (สร้างมา 16 ปี ใช้เงินกว่า 200 ล้านจั๊ด แล้ว) จัดเป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    ความใหญ่โตหรอครับ สูง 50 เมตร ยาว 2 สนามฟุตบอล ข้างในองค์พระ แบ่งเป็น 8 ชั้น มี 182 ห้อง แต่ละห้องเป็นลายปูนปั้นเรื่องราวพุทธประวัติและตำนานต่าง ๆ นานา ......บางส่วนเสร็จแล้ว บางส่วนยัง ไม่รู้กี่ปีจะเสร็จ......แต่คนพม่าถือการทำบุญมาอันดับหนึ่ง แม้ตนจะยากดีมีจน ขอให้ทำบุญไว้ก่อน


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    พระพุทธรูปยืนสูง 116 เมตร ถ่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2008
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2010
  19. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    มาดูพระพุทธรูปของภูฏานครับ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการก่อสร้าง

    Buddha Dordenma, Thimphu, Bhutan 51.5 m


    [​IMG]

    แบบจำลองครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    รูปปั้นจะทำจากทองแดงแล้วปิดทอง การก่อสร้างเริ่มต้นในปี 2004 และ แบบดินสูง 12 เมตรแล้วเสร็จในปีเดียวกัน.

    ในปี 2008, ชิ้นส่วนแรกของรูปปั้นจริงถึงภูฏานเพื่อรอที่จะประกอบ
    เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะแผ่รัศมีมหามงคลไปทั่วทุกมุมโลก เพื่อความสุขและสันติภาพของโลก

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  20. Jaturongktpm

    Jaturongktpm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +181
    พระพุทธรูป Ushiku Daibutsu, ของญี่ปุ่น - สูง 120 เมตร

    [​IMG]

    รูปปั้นแล้วเสร็จในปี 1993 และยืนอยู่บนฐานสูง 10 เมตร และอีก 10 เมตร บนฐานดอกบัว

    [​IMG]
    เมื่อมองจากระยะไกล
     

แชร์หน้านี้

Loading...