คิดเล่นๆเรื่องของกรรม

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย aonwit01, 21 สิงหาคม 2006.

  1. aonwit01

    aonwit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    681
    ค่าพลัง:
    +1,025
    จากที่เราโดนสั่งสอนมานาน
    ทำบาปตายแล้วจะไปเกิดเป็นสัตว์เดียรัจฉาน
    เอาละ มาพิจารณากัน​
    ทุกวันนี้คนเราทำบาปมากขึ้น ห่างไกลธรรมะมากขึ้น ตามหลักการแล้วก็ต้องไปเกิดเป็นสัตว์เดียรัจฉาน แถมไม่ได้เกิดชาติเดียวด้วยนะ เป็น 10 ชาต 100 ชาติกันไปเลย​
    แต่ทำไมๆ โลกเราถึงมีมนุษย์เกิดมากขึ้นทุกวัน แถมสัตว์เดียรัจฉานที่ว่าก็น้อยลงไปเรื่อยๆ เหมือนกับว่ามนุษย์ทำความดีเพิ่มขึ้นอย่างงั้นแหละ​

    มันเป็นเพราะอะไร
    บาปกรรมมีจริงหรือไม่
    ถ้ามีจริงแล้วทำไมไม่มีผลตามที่สอนมา
    (หรือเขาสอนมาผิด)

    ขอผู้รู้ตอบข้อสงสัยด้วย​
     
  2. bkgolf_th

    bkgolf_th Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +78
    ผมก็เคยคิดเหมือนกันนะ...
    จำเป็นหรือ ที่คนเราต้องไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานถ้าเราทำบาป
    - ผมว่าดีนะ ถ้าเราทำบาป แล้วเราจะได้เกิดเป็นหมาของคุณหนู คุณนาย.. สบายกว่าเราเยอะเลย กินๆ นอนๆ เล่นๆ มีความสุขไปวันๆ
    - ผมว่าดีนะ ถ้าเราไปเกิดเป็นปลาตัวนึงใต้ทะเลลึก... ว่ายไปว่ายมาอย่างมีความสุข
    - ผมอ่านจากที่ไหนซักแห่ง มาว่า คนจะเกิดเป็นคนได้อีกเนี่ย ต้องรักษาศีล 5 ครบ... ผมคิดว่า คนที่ไม่กินเหล้า เมาสุรา ไม่ผิดลูกผิดเมีย ไม่ขโมย ไม่เบียดเบียนสัตว์... นี่ก็เป็นคนดีระดับนึงแล้วนะ... คนดีเนี่ย ไปเกิดใหม่ก็ต้องเป็นคนดีใช่มะ... งั้น คนบนโลกทุกคนชาติก่อนๆ ก็ทำศีล 5 ครบ จึงได้เกิดเป็นคนอีก... แล้วไหง คนชั่วคนเลว ทำไมมันถึงเยอะขึ้นหละ???
    - ถ้าผมเป็นปลาใต้ท้องทะเลลึก หรือเป็นเพียงแมลงตัวนึงในป่า... ผมต้องทำยังไงเหรอ ถึงจะได้เกิดเป็นคนน่ะ... ชีวิตของสัตว์เหล่านั้นวันๆ ทำอะไรมั่ง จะทำบุญยังไงให้ได้เป็นคนหละ...>> กำลังสนับสนุนข้อก่อนหน้านี้ว่า... สัตว์จะมาเกิดเป็นคนได้ยังไง??
    - ในงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการระลึกชาติ... ผมไม่เคยได้ยินนะ ว่ามีใครเกิดเป็นอย่างอื่นนอกจากคนมาก่อน.. อาจจะมีนะ แต่ผมไม่เคยอ่าน แต่... ถ้าเกิดเป็นคนยากมากกๆๆๆๆ เนี่ย... สัดส่วนที่เกิดเป็นคนน่าจะน้อยมากๆๆๆๆ สิ แต่กลับกลายเป็นว่า แทบจะไม่ค่อยมีที่เกิดเป็นอย่างอื่นมาก่อน
    - ผมก้อคิดว่า ไม่จำเป็นนะ ที่เราจะต้องไปเกิดเป็นสัตว์ ฯลฯ เพื่อชดใช้กรรมที่เราทำไม่ดีไว้... เกิดเป็นคนก็ทรมานขนาดไหนแล้ว ก็เห็นๆ กันอยู่...

    ไม่ทราบว่าคนอื่นๆ คิดยังไงมั่งคับ
     
  3. วิทย์

    วิทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2,036
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,439
    ภพภูมิมีตั้งหลายชั้นหลายอย่างนี่ครับ มีอบายภูมิ 4(ไม่ใช่เฉพาะภพภูมิของสัตว์เดรัจฉานอย่างเดียว) มนุษย์1 สวรรค์6 รูปพรหม16 อรูปพรหม4 ส่วนจะไปเกิดที่ไหนอย่างไรบ้างก็แล้วแต่บุญบาปและสภาวะจิตในขณะก่อนตายหรือที่สะสมมาก่อนตาย รวมถึงความหนักเบาของกรรมต่างๆ เป็นปัจจัย ซึ่งถ้าจะหาเหตุผลกันจริงๆแล้วก็มีรายละเอียดมากมายยากที่จะรู้ได้ด้วยความคิดธรรมดา แต่อาจรู้ได้ด้วยญาณทัสสนะหรือผู้ที่ได้จุตูปปาทญาณครับ (เรื่องกรรมและวิบากของกรรมเป็นอจินไตย)
     
  4. you123

    you123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2006
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +191
    มนุษย์เราเวลามีชีวิต... ก็ทำทั้งความดีและความชั่ว พอตายไป...ก็เสวยกรรมดีบนสวรรค์บ้าง พอกรรมดีหมด ก็มาชดใช้กรรมชั่วในนรกบ้าง หรือมาชดใช้ในโลกมนุษย์บ้าง (เช่น คนพิการ คนจนลำบากยากเข็ญ ฯลฯ เป็นต้น) จึงไม่แปลกที่จะมีมนุษย์มากมายกายกองอย่างในปัจจุบัน

    ในทางกลับกัน คนโบราณกลับมีจารีตประเพณี จริยธรรมที่งดงามกว่าสมัยนี้ซะอีก (เช่น ยุคช่วงพระพุทธเจ้ามีพระชนม์ชีพ ยุคพระเจ้าอโศก ยุคสมเด็จพุฒจารย์โต ฯลฯ เป็นต้น) ซึ่งหมายถึง คนที่เกิดสมัยก่อนเป็นคนมีบุญมากจึงมาเกิดน้อย แต่ยุคปัจจุบันนี้ยุคเข็ญใจจริง ๆ (น้ำมันก็แพง โจรผู้ร้ายมีแบบแปลก ๆ ข่มขืนลูกก็มี ฯลฯ เป็นต้น)

    ขณะนี้ ในโลกใบนี้ จึงมีมนุษย์เยอะขึ้น ๆ (อสูรก็เยอะขึ้น) เพื่อมาชดใช้กรรมตนเองบ้าง หรือมาเสวยบุญบ้าง มาบำเพ็ญบารมี มาทำชั่ว มาทำดี ฯลฯ (ซึ่งก็แล้วแต่วาระกรรมของแต่ละบุคคลนั่นเอง)

    ป.ล... คุณเชื่อหรือไม่? ยังมีดวงจิตวิญญาณอีกเพียบ เพียบ เพียบ มากมายอีกไม่รู้กี่เท่าที่จะรอมาเกิดบนโลกนี้ มันมากมายจนคุณคาดไม่ถึง (ถึงขนาดเอาจำนวนสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกนี้มารวมกันแล้วทั้งหมา แมว มด ฯ เปรียบเทียบจำนวนกันแล้วยังน้อยลงวูบไปเลย)
     
  5. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,189
    ค่าพลัง:
    +20,861
    ต้องถามตัวเองก่อนว่าเชื่อเรื่อง "กรรม" หรือไม่ ถ้าไม่เชื่อก็คงไม่มีอะไรที่จะตอบ เพราะเรื่องกรรมมีให้หาอ่านและศึกษาได้เป็นจำนวนมาก ทั้งเป็นนิยายธรรมะที่เป็นเรื่องจริง อรรถกถาต่างๆ พระสูตร ล้วนสอนเรื่องกรรมทั้งนั้น
     
  6. เจ้าโก้

    เจ้าโก้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2005
    โพสต์:
    1,221
    ค่าพลัง:
    +939
    ยากที่จะทำความเข้าใจ เรื่องของสมอง
    ปฏิกิริยาเคมีในหัวคน เกิดความคิดต่างๆมากมาย
    ดีกับชั่วอยู่ใกล้กันนิดเดียว แล้วแต่ใครจะตรึกตรองได้ทัน

    ส่วนกรรมนั้นมีแน่ ๆ ยกตัวอย่างเช่น ที่ผมพิมพ์และกดส่งข้อความตอบกระทู้นี้
    กรรมของผมจะปรากฏผลทันตา คำตอบจะผุดขึ้นมาในกระทู้นี้เห็น ๆ ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...