"ทัวร์ธรรมะ" ที่พึ่งทางใจยุคคนไทยสุดเครียด

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 17 พฤษภาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทัวร์ธรรมมะที่พึ่งยามคนไทยเครียด</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ความปั่นป่วนวุ่นวายในเมืองไทยที่เกิดขึ้นจากการกระทำของคนกลุ่มหนึ่งที่เห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจในช่วงนี้ นอกจากจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิต เลือดเนื้อ ทรัพย์สิน และภาพลักษณ์ของประเทศชาติแล้ว ยังส่งผลให้ดัชนีความเครียดของคนไทยพุ่งขึ้นสูงปรี๊ด

    ใครหลายคนจึงเลือกเข้าวัด เข้าวา เดินหน้าเข้าหาธรรมะ เพื่อเป็นที่พึ่งทางจิตใจ ทำให้ที่ผ่านมารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงศาสนา หรือ"ทัวร์ธรรมมะ" หรือ"ทัวร์บุญ" ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ การไปนั่งปฏิบัติธรรมในวัด การทัวร์ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้เทพเจ้า การทัวร์ทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรม การเที่ยวตามวัดดังต่างๆ เที่ยวตามประเพณีสำคัญทางศาสนา และการไหว้พระ 9 วัด ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ว.วชิรเมธี</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> พระมหาวุฒิชัย หรือ ว.วชิรเมธี ให้ความเห็นว่า การปฎิบัติธรรมหรือการเข้าถึงธรรมมะไม่จำเป็นต้องเข้าวัดอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปฎิบัติว่าพอใจในรูปแบบไหน การท่องเที่ยวไทยทางธรรมถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเข้าถึงธรรม เพื่อเปลี่ยนความคิดทัศนคติของตัวเองให้ดีขึ้น เน้นการเปลี่ยนตัวเองเป็นหลักอันนำไปสู่การเข้าถึงพระธรรมอย่างแท้จริง

    ในขณะที่หมอต้อง สมพล รุ่งกิติพงศ์พันธ์ พิธีกรรายการ"ต้องจิต ติดจรวด" ช่องซุปเปอร์บันเทิง ASTV ผู้ที่คุ้นเคยกับการทัวร์ธรรมะเป็นอย่างดี กล่าวว่า จากอดีตถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวทางธรรมเป็นวิถีปกติของคนไทย เพราะคนไทยมีวัฒนธรรมการเข้าวัด ทำบุญ ไหว้พระ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจุดประสงค์ของการเข้าวัดและไปเที่ยวทัวร์ธรรมมะ เพื่ออะไรเท่านั้นเอง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>การเข้าวัดฟังธรรมวิถีที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "การทำบุญนั้น ทำได้อย่างอย่าง หลายรูปแบบ แล้วแต่ว่าใครจะถนัดอย่างไร เช่น ไปปฎิบัติธรรมก็ได้ ไปทำนุบำรุงวัดก็ถือว่าเป็นการทำความดีเหมือนกัน อย่างน้อยหลักธรรมคำสอนทางศาสนา ในหลายๆมุมมอง มาปรับใช้ในชีวิตจริงได้ ทั้งยังสามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้มีสติในการทำงาน คิดทำอะไรได้ดีขึ้น และมีความอดทนกับปัญหาต่างๆ ส่งผลทำให้หาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นได้" หมอต้องกล่าว

    ทั้งนี้ในการเลือกวัดทัวร์ธรรมะนั้น หมอต้องเสนอว่า ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกวัดที่ต้องการความช่วยเหลือในที่กันดาร ห่างไกลเจริญ แต่ต้องเป็นวัดที่น่าเชื่อถือ น่าศรัทธา เพราะการไปทำบุญช่วยเหลือวัดเหล่านั้นถือเป็นการช่วยทำนุบำรุงศาสนาอีกทางหนึ่ง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แห่เทียนอุบลฯ ทัวร์ธรรมะกับประเพณีสำคัญทางศาสนา </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "ธรรมมะกับการท่องเที่ยว สามารถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเรา คนเราเมื่อเหนื่อยกับความวุ่นวายรอบๆตัว ก็ย่อม หาหนทางออก ถือว่าเป็นโชดดีของคนไทย ที่มีธรรมมะเป็นที่พึ่ง และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ที่เป็นมรดกของคนไทย ไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เรียนรู้ และเที่ยวชม" หมอต้องกล่าว

    ด้าน อ. คฑา ชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์โครงการ "ทัวร์ธรรมมะ เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล" โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า เหตุที่ทัวร์ธรรมมะในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองในปัจจุบัน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>อ. คฑา ชินบัญชร </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อย่างไรก็ดีด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นทำให้ทัวร์ธรรมมะกลายเป็นกระแสนิยมไป ซึ่งบางครั้งแทบไม่ได้ประโยชน์อะไร เช่น การไปรีบเร่งชะโงกทัวร์ไหว้พระ 9 วัด ภายในวันเดียว โดยไม่ได้ซึมซับ เรียนรู้ ในหลักธรรมคำสอนของศาสนา

    เรื่องนี้ อ.คฑา กล่าวว่า การทำบุญไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนวัดแต่อยู่ที่จิตใจของเรา แต่อย่างน้อยการไหว้พระ 9 วัดก็เป็นจุดเริ่มต้นของการทำความดีอาจทำให้รู้จักตัวตนของเราได้

    "อยากให้หลายหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงรูปแบบการจัดทัวร์ธรรมะให้มีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่สนใจ เช่น การท่องเที่ยวทางธรรมแบบตามรอยพระดำรัสของในหลวงที่เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนหรือชาวบ้าน การไปปฏิบัติธรรม การศึกษาคำภีร์พระไตรปิฏก การไปสถานที่ประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาเพื่อเพิ่มคุณค่าของเรื่องราวต่างๆให้มีความน่าสนใจ และมีวิธีคิดใหม่ๆซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้ อีกทั้งเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์และความดีของพระพุทธศาสนาให้คนรุ่นหลังเก็บรักษาไว้ต่อๆไป" อ.คฑา เสนอแนะ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>การปฏิบัติธรรม อีกหนึ่งแนวทางของทัวร์ธรรมะ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ทั้งนี้ในการเลือกวัดเพื่อการท่องเที่ยวนั้น อ.คฑา กล่าวว่า ควรเลือกวัดที่มีความน่าสนใจ น่าศรัทธา น่าเชื่อถือ เพราะการเริ่มต้นทำความดี ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานที่และเรื่องราวที่ศึกษา เพื่อทำให้เราทำความดีได้ตามจุดมุ่งหมายที่เรากำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันทัวร์ธรรมมะกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยไปแล้ว

    "การท่องเที่ยวทัวร์ธรรมมะนี้ ไม่ใช่การท่องเที่ยวเพื่อความสนุกแค่เพียงอย่างเดียว แต่หลักธรรมคำสอนและแนวคิดทางพระพุทธศาสนา สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงได้ นอกจากนี้ยังเป็นที่พึ่งทางใจ ก่อให้เกิดกำลังใจในการดำเนินชีวิต" อ.คฑากล่าวทิ้งท้าย

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>วัดโพธิ์</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> วัดควรเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่?

    การท่องเที่ยวเชิงศาสนาหรือทัวร์ธรรมะที่ได้รับความนิยมขึ้นเป็นลำดับในสังคมไทย ทำให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นในสังคมว่า "วัดควรเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่?" เพราะมองว่าวัดสมควรเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่อยู่ของสงฆ์ และสถานที่เผยแผ่ศาสนา ซึ่งหากไม่มีการศึกษาการจัดการที่เหมาะสม จะทำให้วัดสูญเสียคุณค่าของความเป็นวัดไป

    สำหรับในเรื่องนี้ "พัชรินทร์ อิ่มพิทักษ์" ได้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ traveler leisure&Business คอลัมน์ Travel in Trend โดยอ้างอิงจากโครงการวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) "เรื่องรูปแบบการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวประเภทวัดในกรุงเทพ มหานคร"
    ที่มีพระมหาสุทิตย์ อาภากโร สังกัดวัดสุทธิวราราม เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาท่องเที่ยวประเภทวัดในกรุงเทพมหานครว่า วัดควรเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ อย่างไร โดยหาความเหมาะสมในการจัดการท่องเที่ยววัด โดยได้มีการศึกษาจากวัดจำนวน 9 แห่ง ที่มีความเหมาะสมในการจัดการการท่องเที่ยว อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลฯ(วัดโพธิ์) วัดอรุณฯ วัดสุทัศน์ฯ วัดชนะสงครามฯ เป็นต้น

    โดยบทความนี้มีเนื้อหาสำคัญคือ จากผลการศึกษาจากพระสงฆ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า วัดมีความเหมาะสมที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้และเที่ยวชมในด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม พุทธศิลปกรรม และการเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนา แต่ควรมีการจัดการในเชิงพื้นที่และผลกระทบต่อวิถีของชาวพุทธและพระสงฆ์ ขณะที่การเรียนรู้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ แต่กระบวนการจัดการจะต้องตั้งอยู่บนพื้นที่ฐานของพุทธศาสนา วัฒนธรรมประเพณีของไทย และความเคารพต่อสถานที่และวิถีชาวพุทธ และการเที่ยวชมวัดและความงดงามของศิลปกรรมจะนำไปสู่การเรียนรู้ในด้านอื่นๆ ดังนั้น ควรมีการใช้สื่อสัญลักษณ์ที่เหมาะสม และการเรียนรู้จากภายในและความเป็นตัวตนของวัดและชุมชน

    อย่างไรก็ดี จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศรวม 800 คน พบว่า คนไทย ที่เดินทางเที่ยววัดส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อายุระหว่าง 21-30 ปีมากที่สุด รองลงมาคือ 31-40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีมากที่สุด รองลงมาเป็นมัธยมศึกษาตอนปลาย และอนุปริญญาตามลำดับ เหตุผลหลักในการท่องเที่ยว คือ พักผ่อน ไหว้พระพุทธรูป ชมวัด

    สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ชายอายุประมาณ 21-30 ปีมากที่สุด รองลงมา คือ 31-40 ปี การศึกษาอยู่ในระดับอนุปริญญามากที่สุด รองลงมา คือมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่เดินทางมาเที่ยวเป็นครั้งแรก 52.1% ครั้งที่ 2 ประมาณ 28.3% และครั้งที่ 3 ประมาณ 19.5% การท่องเที่ยวจะเป็นการเที่ยวชมความงดงามด้านศิลปกรรมเจดีย์ พระปรางค์ พระอุโบสถ และยังสนใจกิจกรรม การสวดมนต์ การนั่งสมาธิ

    อย่างไรก็ดี จากการสำรวจยังพบว่าวัดโพธิ์ เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากสุดจำนวน 8.15 ล้านคน/ปี ความนิยมอันดับที่ 24 ของโลก วัดอรุณ จำนวน 5 ล้านคน/ปี วัดระฆัง 1 ล้านคน/ปี วัดสระเกศ ประมาณ 5-7 แสนคน/ปี ขณะเดียวกันยังให้คะแนนวัดโพธิ์ ในเรื่องของการจัดกิจกรรมมากที่สุด รองลงมาเป็นวัดระฆัง และวัดเบญจมบพิตร

    ขณะที่ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวในวัด มีมากมายตั้งแต่การแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อสถานที่ โอกาส และวัฒนธรรมอันดีงามของไทยและระเบียบวัด โดยส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ , การไม่ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม และขาดความเป็นระเบียบในการเที่ยวชม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย, การรุกล้ำของร้านขายสินค้าและบริการภายในวัด จนเกิดข้อขัดแย้งกับชุมชน ไปจนถึงการแสวงหาผลประโยชน์ของผู้ให้บริการบางกลุ่ม

    ทั้งนี้ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่มีความเห็นว่า วัดทั้ง 9 วัด สามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ โดยวัดสามารถจัดการเพื่อรองรับทางการท่องเที่ยวได้ เช่น มีการดูแลและอนุรักษ์โบราณวัตถุ โบราณสถาน และสถาปัตยกรรมภายในวัดในระดับดี รองลงมา ได้แก่ มีการใช้ประโยชน์จากแหล่งท่องเที่ยวภายในวัดเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม การจัดพื้นที่ภายในวัด เช่น สถานที่ไหว้พระ สถานที่ถ่ายรูป หรือที่นั่งสมาธิ ไหว้พระ สวดมนต์ การให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของวัดหรือทางพระพุทธศาสนา การกำหนดเขตพื้นที่ในการรองรับนักท่องเที่ยวและการเที่ยวชมภายในวัด

    ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า วัดถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย แต่ก็จะต้องมีการวางระบบการจัดการให้เหมาะสม เพื่อการพัฒนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Travel - Manager Online
     
  2. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260

    สาธุ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ
    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่

    www.tangnipparn.com

    <?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>
     
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ขออนุโมทนา สาธุ ๆ
    ยินดีกับท่านทั้งหลาย

    ที่ได้มีโอกาสทำบุญสร้างกุศล
    ต่าง ๆ ในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ<!-- google_ad_section_end --> <!-- / message --><!-- sig -->
     
  4. su37berkut

    su37berkut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    422
    ค่าพลัง:
    +1,121
    ขอบพระคุณมากครับ...
     
  5. แมงปอแก้ว

    แมงปอแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +139
    สาธุ สาธุ สาธุ
    เคยไปมาบาง สนุกและสงบด้วย
     

แชร์หน้านี้

Loading...