การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศสหรัฐอเมริกา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 มิถุนายน 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    งานสงกรานต์ และงานลอยกระทงในอเมริกาเป็นงานที่ดึงคนเข้าวัดได้มากงานหนึ่ง


    [​IMG]

    ชาวไทยที่มาร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

    [​IMG]
    พระธรรมทูตสายอเมริกา

    [​IMG]
    การสัมมนาพระธรรมทูตสายต่างประเทศทั่วโลก

    การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๔ โดย พันเอก เอช เอส ออลคอตต์ ได้แต่งหนังสือเรื่องหนึ่งชื่อว่า ปุจฉาวิสัชชนาทางพระพุทธศาสนา (Buddhist Catechism) ออกเผยแผ่ แต่ประชาชนยังไม่ได้ให้ความสนใจ จากนั้น พ.ศ. ๒๔๓๖ ท่านอนาคาริก ธรรมปาละ ชาวศรีลังกา ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางเข้าไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกา ในครั้งนั้นได้แสดงปาฐกถาขึ้นที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีชาวจีน ชาวญี่ปุ่นและชาวอเมริกัน จึงเริ่มมีผู้นับถือพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น


    พ.ศ. ๒๔๔๘ มีชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สร้างวัดทางพระพุทธศาสนานิกายสุขาวดี 浄土教
    [​IMG]

    ขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในการบำเพ็ญศาสนกิจ และเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติธรรม จึงทำให้ชาวอเมริกันเริ่มหันมาให้ความสนใจพระพุทธศาสนามากขึ้น และพ.ศ. ๒๔๕๗ ชาวพุทธในรัฐแคลิฟอร์เนีย และชาวพุทธในสหรัฐอเมริกา ได้จัดตั้งสมาคมพระพุทธศาสนาแห่งสหรัฐอเมริกาขึ้น ซึ่งสมาคมนี้ในปัจจุบันก็ยังดำรงอยู่และขยายสาขาไปยังรัฐต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

    ปัจจุบัน มีประชาชนนับถือพระพุทธศาสนาทั้งมหายานและเถรวาทมีจำนวนมากขึ้น และกระจายไปยังเมืองต่างๆ มีวัดพระพุทธศาสนาจำนวนมากขึ้นตามชุมชนที่มีผู้นับถือพระพุทธศาสนาอยู่ ซึ่งมีวัดไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาประมาณ ๑๕๐ วัด บทบาทนอกเหนือจากศาสนกิจแล้ว ยังเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของไทยไปด้วย ได้แก่ การเปิดโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และภาคฤดูร้อนให้เด็กๆ ลูกหลานไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกาได้เรียนรู้พระพุทธศาสนา ภาษาไทย ที่มีความสนใจในพระพุทธศาสนาเข้ามาศึกษาพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทยด้วย

    พระครูวิเทศพรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม (Wat Promkunaram) เมืองฟินิกซ์ รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา และนักศึกษา สสสส.ร ๒ สถาบันพระปกเกล้าฯ บอกว่า ขณะนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่พระพุทธศาสนากำลังรุ่งเรืองในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้มีชาวไทยและชาวเอเชียที่นับถือพระพุทธศาสนาอยู่กระจัดกระจายตามรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนไม่ต่ำกว่า ๖ แสนคน จากการสำรวจใน ค.ศ.๑๙๙๕ เพิ่มขึ้นเป็น ๑.๘ ล้านคน โดยกระจายไปอยู่ตามเมืองต่างๆ ที่หนาแน่น เช่น ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐอิลลินอยส์ และนิวยอร์ก

    ส่วนองค์การพุทธศาสนาสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา ได้แก่ พุทธสมาคมในวอชิงตัน ดีซี ชื่อว่า “สหายพุทธศาสนา” (Friend of Buddhism) ทำหน้าที่เผยแผ่พุทธศาสนาในสหรัฐ จนเป็นที่สนใจของประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาไม่น้อย จนถึงกับเปิดหลักสูตรวิชาพุทธศาสตร์ในระดับปริญญาเอกขึ้นเป็นแห่งแรกในอเมริกา ในมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ในแผนกวิชาภารตศึกษา ทั้งนี้ ประเทศพุทธศาสนาต่างๆ ๘ ประเทศ โดยการประชุมกันของเอกอัครราชทูต คือ พม่า กัมพูชา ลังกา อินเดีย ลาว ไทย เวียดนาม ไต้หวัน และญี่ปุ่น ได้ร่วมกันก่อสร้างวัดพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๔

    นอกจากนี้แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้นับถือพระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกามากขึ้นนั้น พระครูวิเทศพรหมคุณ บอกว่า พ.ศ.๒๕๐๔ นักวิชาการในมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ได้เปิดสอนหลักสูตรพุทธศาสตร์ ในระดับปริญญาเอก และพ.ศ. ๒๕๑๘ จึงได้ตั้งมหาวิทยาลัยพุทธธรรมขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเปิดสอนสาขาวิชาพระพุทธศาสนา ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก ซึ่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกา จัดว่ามีความสมบูรณ์ทุกประการ เช่น การจัดปาฐกถา การอภิปราย สนทนาธรรม สัมมนาทางวิชาการ การจัดอบรมทางพระพุทธศาสนาภาคฤดูร้อน เปิดโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ การแสดงพระธรรมเทศนา การบำเพ็ญกุศลในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงเป็นบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนามากขึ้น

    "กระแสความนิยมพระพุทธศาสนาในอเมริกาก็มาจากตัวอย่างผู้คนในสังคมหลักที่ทำหน้าที่สื่อสารกับมวลชน เช่น พวกดาราภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ที่หันมานับถือพระพุทธศาสนา นักกีฬา นักดนตรี ที่มีชื่อเสียงและผู้คนอื่นๆ ที่มีหน้ามีตาในสังคมอเมริกันประกาศตัวเป็นชาวพุทธ ล้วนแต่เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้พุทธศาสนาโด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้การนับถือพระพุทธศาสนาไม่ใช่เป็นแฟชั่นเท่านั้น แต่เป็นการแซกซึมเข้าไปอยู่ในกระแสหลักของสังคมและวัฒนธรรมอเมริกันเสียแล้ว" พระครูวิเทศพรหมคุณกล่าว
    พระธรรมทูตอ่อนหัด

    การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ไทยในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น พระดร.มหาวินัย บอกว่า หากพิจารณาตามความรู้สึกของผู้คนที่เป็นชาวพุทธ จะมีความรู้สึกหลากหลาย อาทิ พระสงฆ์ไทยไปอยู่ในประเทศนี้ เพื่อหวังเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามอุดมการณ์ เพื่อหวังความก้าวหน้าในชีวิตของตนเอง เพื่อหวังต้องการหาลู่ทางในการแสวงหาที่อยู่ เหล่านี้เป็นต้น แม้จะมีบางท่านกล่าวว่า พระธรรมทูตบางรูปไม่มีความชำนิชำนาญในการใช้ภาษา ถึงขั้นอธิบายหลักธรรมให้แก่เจ้าของประเทศนั้นๆ ได้ พระธรรมทูตไปทำหน้าที่ได้เฉพาะพิธีกรรม เช่น การทำบุญในโอกาสต่างๆ พระทูตบางรูปไม่เคร่งครัดในวินัย แสดงพฤติกรรมต่างๆ เช่น ดูหมอ รดน้ำมนต์ เสดาะเคราะห์ พระธรรมทูตบางรูปไม่มีคุณสมบัติที่ดีพอ

    อย่างไรก็ตาม ด้วยความหลากหลายในตัวพระธรรมทูต โดยมีคำเบื้องต้นเป็นจุดมุ่งหมาย การทำงานจะสำเร็จตามมุ่งหวัง แม้คนไทยในสหรัฐอเมริกาจะไม่ค่อยสนใจคุณสมบัติของพระสงฆ์หรือพระธรรมทูต แม้จะมีผู้หวังให้มีการทบทวนกระบวนการเลือกสรรพระสงฆ์ไปทำงานในต่างประเทศเสียใหม่ ในความเป็นจริงในปัจจุบัน พระธรรมทูตต้องรอการปรับตัวเองให้เป็นผู้ที่มีความรู้ดี มีความสามารถดีและมีจริยสมบัติดี จึงจะไปเป็นพระธรรมทูตในต่างประเทศได้ การอบรมและปลูกฝังความเป็นพระธรรมทูต ด้วยการเคร่งครัดในวิธีการพูด วิธีการเขียน และวิธีการเป็นตัวอย่าง ตั้งใจในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยคณะสงฆ์ได้ดำเนินการผ่านมหาวิทยาลัยสงฆ์และองค์กรกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ

    ทั้งนี้ พระดร.มหาวินัย ได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาว่า คณะสงฆ์ต้องสนับสนุนให้พระธรรมทูตก่อนไปต่างประเทศได้มีโอกาสศึกษาและสามารถพูดภาษาประเทศนั้นๆ แต่ทุกวันนี้การไปเป็นพระธรรมทูตโดยไม่มีการเตรียมการไว้ก่อน เป็นเรื่องที่หนักใจและเป็นเรื่องที่ต้องตระหนัก ต้องเอาคนที่ยอมรับงานหนัก เป็นงาน ที่ต้องเอาจริงเอาจัง ต้องมีความอดทนสูง บางแห่งไม่มีรายได้ บางแห่งมีรายได้น้อย ในการดำรงอยู่ แต่เพื่อความสุขสบายใจของประชาชน โดยยึดหลักแห่งคำสอนในทางพระพุทธศาสนา

    "ทุกวันนี้การนับถือพระพุทธศาสนาไม่ใช่เป็นแฟชั่นเท่านั้น แต่เป็นการแซกซึมเข้าไปอยู่ในกระแสหลักของสังคมและวัฒนธรรมอเมริกันเสียแล้ว"

    หน่อพันธุ์พุทธฯในมะกัน จากมุม...พระครูวิเทศพรหมคุณ (พระ ดร.มหาวินัย)

    ˹
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 มิถุนายน 2010
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    ยินดีกับท่านทั้งหลาย
    ที่ได้ร่วมทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    ในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    (พระนิพพานมีที่เข้าได้ทุกที่ไม่จำกัดกาลเวลา )
     
  3. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    ยินดีกับท่านทั้งหลายที่ได้ร่วนสร้างเสริมพุทธศาสนาให้คนยากทั้งหลายในโลกนี้ อันเป็นการสืบต่ออายุพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป คือ 1) ฟัง อ่าน ศึกษาพุทธวจน 2) น้อมนำธรรมะไปปฏิบัติ 3) กล่าวสอน บอกต่อ แผยแผ่

    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ด้วยครับ
    ----------------------------------------------
    พุทธวจน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มิถุนายน 2010
  4. มาพบพระ

    มาพบพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    643
    ค่าพลัง:
    +1,973
    กราบอนุโมทนากับทุกท่านที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ก้าวไกลไปสู่ทุกมุมโลกครับ พุทธานุภาพจะทำให้โลกได้สงบร่มเย็น
     
  5. บุตรพระแม่อนุตตรธรรม

    บุตรพระแม่อนุตตรธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2008
    โพสต์:
    548
    ค่าพลัง:
    +428
  6. fullmoonsun

    fullmoonsun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +2,321
    Anumothana Sathu
     

แชร์หน้านี้

Loading...