ทะเลาะกันอย่างไร ไม่ให้ความรักจืดจาง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 12 ตุลาคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    แม้แต่คู่รักที่หวานชื่น ก็ยังเลี่ยงการมีปากเสียงกันไม่ได้ แต่คงไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ถึงขั้นที่คุณและเขาต้องเลิกรากันไป ถ้าคุณสามารถจัดการกับการทะเลาะเบาะแว้งได้อย่างลงตัว


    <O:p[​IMG]

    </O:p
    [​IMG] หลีกเลี่ยงคำพูดที่ถากถาง<O:p
    <O:p
    ถ้าทุกครั้งที่มีเรื่องขัดใจกันแล้ว คุณจะต้องสรรหาคำพูด เพื่อให้เขาเจ็บปวดล่ะก้อ ลางร้ายในชีวิตคู่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะการพูดจาดูถูกดูแคลน ทำให้ความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันลดน้อยลงไป แต่หากคุณมองว่าคนน่ารักก็ยังน่ารักเสมอ แม้ในยามที่คุณโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง คุณยอมรับได้ว่าเขาไม่ใช่คุณดีพร้อมซะที่ไหน และหากคุณมองว่าการที่เขาจะทำผิดพลาดไปบ้าง ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นคนไม่ดี หรือคนเลวเสมอไป จะทำให้คุณควบคุมคำพูดได้แม้ในยามที่คุณโกรธจัดๆ ก็ตาม
    <O:p
    [​IMG] ควบคุมความโกรธ<O:p
    <O:p
    การระเบิดอารมณ์ออกมาอย่างกราดเกรี้ยว ไม่ได้มีผลดีแต่อย่างใดแต่ขณะเดียวกัน การเก็บความโกรธเอาไว้ ก็มีโทษอยู่เหมือนกัน เพราะยิ่งคุณเก็บกลั้นความโกรธเอาไว้มาก ๆ จะนำไปสู่การระเบิดอารมณ์ที่รุนแรงมากขึ้น เพราะฉะนั้นจงอย่ากลั้นความโกรธ แต่ก็อย่าทำตามอารมณ์โกรธ จงหัดควบคุมอารมณ์โกรธของตนเองให้ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกโกรธ ก็บอกตัวเองไปว่า "ฉันโกรธ" แต่อย่าลืมถามตัวเองว่า ที่คุณโกรธนั้น คุณมีเหตุผลหรือไม่ อย่าใช้เขาเป็นที่รองรับอารมณ์โกรธของคุณ จะเป็นการดีหากคุณไม่ต้องเก็บความรู้สึกที่ไม่ดีเอาไว้อีกต่อไป แต่ก็ไม่ทำให้อีกฝ่ายต้องเจ็บปวดใจ พออารมณ์สงบแล้ว ค่อยมาพูดจากัน ถ้าความโกรธของคุณมีเหตุผลเขาก็จะได้รู้ถึงข้อบกพร่องของตัวเอง แต่หากความโกรธของคุณไม่มีเหตุผลพอ คุณก็จะได้รู้ที่มาของความเจ้าอารมณ์ของคุณ<O:p
    <O:p
    [​IMG] โทษที่การกระทำ อย่าโทษที่ผู้กระทำ<O:p
    <O:p
    แม้ว่าคุณจะรู้สึกไม่พอใจเขา แต่การกล่าวหา หรือการใช้คำพูดตำหนิติเตียนกัน มักนำไปสู่การมีปากเสียงกันได้ง่าย เพราะไม่มีใครพอใจที่จะถูกกล่าวหาอย่างนั้นหรอก ทุกคนก็จะพยายามปกป้องตัวเอง จอห์น เกรย์ ผู้แต่งหนังสือขายดี " Men Are FromMars Women Are From Venus " บอกว่า ผู้ชายทนกับความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับผู้หญิงได้ แต่เขาทนความรู้สึกว่า เธอไม่ยอมรับเขาไม่ได้ และผู้หญิงก็มักใช้วิธีซักไซ้ไล่เลียงพฤติกรรมของเขา ด้วยน้ำเสียงบ่งบอกถึงความไม่ยอมรับ... ดังนั้นถ้าคุณไม่พอใจเขา ควรมุ่งประเด็นไปที่ตัวปัญหาอย่ากล่าวโทษที่ตัวผู้กระทำ และเรียนรู้ที่จะบอกความรู้สึกของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดใจรับฟังความรู้สึกของเขาด้วยเช่นกัน <O:p
    <O:p
    กฎข้อสำคัญ ที่จะหยุดการมีปากเสียงก็คือ การตระหนักถึงความรักและความเข้าใจอีกฝ่ายหนึ่ง เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าการโต้เถียงเริ่มจะบานปลาย ควรจะหยุดพูด เลี่ยงออกมาจากเหตุการณ์ตรงหน้ารอให้เวลาผ่านไปสักครู่ พออารมณ์สงบลง มีเวลาที่จะทบทวนตัวเอง ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วค่อยกลับมาพูดจากันใหม่ <O:p
    <O:p
    รู้จักรับฟังเหตุผลของกันและกัน ความรักก็ไม่จืดจางแน่นอนค่ะ<O:p





    <O:p[​IMG]

    </O:p
    <O:p

    <O:p
    ข้อมูลจาก : [​IMG]
     
  2. cruiser

    cruiser Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +50
    thank you mak mak na kha ..i won't be mad at my bf easily anymore..
     

แชร์หน้านี้

Loading...