ยกย่องพระธรรมทูตทั่วโลกเป็นองครักษ์พิทักษ์พระพุทธศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 27 มิถุนายน 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เอกอัครราชทูตไทย ในสหรัฐอเมริกายกย่องพระธรรมทูตทั่วโลกเป็นองครักษ์พิทักษ์พระพุทธศาสนาในการร่วมประชุมและสังเกตุการณ์การประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา


    [​IMG]



    วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ มหานครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริการ 24 มิถุนายน 2553: คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นำโดย พระครูปลัดสุวัฒนวิชรคุณ (ไสว) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ รก.ผอ.สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มจร ผจล.วัดอรุณราชวราราม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ณ พระอุโบสถ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีพระธรรมโมลี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ และเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยประกอบด้วยฯพณฯ ดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้แทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและพระธรรมทูตจากทั่วโลกกว่า 280 รูปเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

    [​IMG]

    <?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>

    ในการกล่าวสุนทรพจน์ของเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ยกย่องพระธรรมทูตไทยที่ทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาว่า เป็นองครักษ์พิทักษ์พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงและทุกรูปต่างทำงานด้วยความเสียสละทำให้การเผยแผ่พระพุทธศาสนากว้างขวางออกไปทั่วโลก และเมื่อกล่าวถึงประเทศไทยที่เพิ่งผ่านพ้นเหตุการณ์วิกฤติที่ผ่านมา ตนมองว่า เสียงธรรมเท่านั้นจะเป็นเครื่องเยียวยาจิตใจของผู้คนชาวไทยให้สงบร่มเย็นได้ นอกจากนี้ ชาวโลกต่างมองวาประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาโดยติดตามความเคลื่อนไหวที่ประเทศไทยได้จัดกิจกรรมที่สำคัญๆ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาตลอดมา จากการที่ได้สนทนากับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดได้กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต้องการจัดตั้งสถานที่สำหรับการศึกษาพระพุทธศาสนาเถรวาท มีพระสงฆ์จากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมดำเนินงาน โดยมองมาที่ประเทศไทย เพราะเห็นว่ามีศักยภาพเพียงพอในการบริหารจัดการในด้านการศึกษาพระพุทธศาสนา


    <O:p></O:p>

    ด้านพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า “ตนได้มารับตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ ก็มิได้มุ่งหวังเพียงแค่มีโครงการฝึกอบรมพระธรรมทูตแล้วจัดส่งมาปฏิบัติงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเท่านั้น แต่ต้องการพัฒนาองค์กรทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศให้มีความเข้มแข็งเพราะเมื่อพระพุทธศาสนาไปเผยแผ่ยังประเทศได ก็ทำให้โลกเกิดความสงบร่มเย็นได้ ทั้งนี้ การที่ได้มีโอกาสมาร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดผลจากการประชุมเมื่อปีที่แล้วที่มหาวิทยาลัยและสมัชชาสงฆ์ไทยได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อพัฒนาองค์กรพระธรรมทูตให้มีความเจริญก้าวหน้า เราจะเห็นว่า มีพระธรรมทูตที่ทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนากระขายกันอยู่ทั่วทุกมุมโลก ดังนั้น ทุกท่านต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้การปฏิบัติงานของพระธรรมทูตเป็นที่ยอมรับของชาวโลกต่อไป ซึ่งมหาวิทยาลัยเองก็จะให้การสนับสนุนในด้านวิชาการและแนวความคิดให้มากยิ่งขึ้นต่อไป


    <O:p></O:p>
    ดร.อำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า “ตนอยากเห็นบทบาทของพระรรมทูตในด้านการสร้างความเป็นเอกฉันท์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะการสวดมนต์ไหว้พระถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการในการสร้างความสงบร่มเย็นแก่ชาวโลก ขอถวายความคิดเห็นว่า พระธรรมทูตที่ปฏิบัติงานในต่างประเทศต้องเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสวดมนต์ เพราะการสวดมนต์นั้นจะทำให้จิตเกิดความสงบและสามารถสร้างปัญญาขึ้นมาได้

    <O:p></O:p>
    สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2519 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนองงานคณะสงฆ์ของมหาเถรสมาคมแห่งประเทศไทย มุ่งมั่นเผยแผ่พระพุทธศาสนาในฐานะพระธรรมทูตในสหรัฐอเมริกา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ประสานงานระหว่างพระธรรมทูต ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแต่ละรัฐ และเพื่อช่วยเหลือกิจการในวัดไทยในภาคพื้นทั่วสหรัฐอเมริกา และยังได้สร้างเครือข่ายการทำงานระหว่างพระธรรมทูตในต่างประเทศทั่วโลก

    [​IMG]

    <O:p></O:p>
    ด้วยเหตุที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปกครองด้วยระบบมลรัฐ กฎหมาย ระเบียบปฏิบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีผลต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตได้ เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตที่กระจายอยู่ทั่วไป ในสหรัฐอเมริกามีความเป็นเอกภาพ จึงได้จัดตั้งสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ขึ้น เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวแล้ว
    <O:p></O:p>
    ปัจจุบันมีวัดสมาชิกที่สังกัดของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ จำนวน 91 วัด โดยแบ่งวัดออกเป็น 3 ประเภท คือ
    <O:p></O:p>
    วัดที่มีหลักฐานการจัดตั้ง ตามกฎหมายของรัฐ และถูกต้องตามระเบียบของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ จัดให้อยู่ในเครือของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ มีจำนวน ๖๑ วัด

    <O:p></O:p>
    วัดที่จัดตั้ง ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังขาดเอกสารหลักฐาน ตามระเบียบของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ที่กำหนดไว้ จัดให้อยู่ในความดูแลของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ มีจำนวน ๒๗ วัด

    <O:p></O:p>
    วัดที่เป็นของชาวพุทธประเทศอื่น ๆ แต่มีพระสงฆ์ไทยไปอยู่ช่วยปฏิบัติศาสนกิจ จัดเป็นประเภทวัดที่อยู่ใน ความอนุเคราะห์ มีจำนวน 4 วัดและวัดทั้งหมดนี้มีกระจายอยู่ทั่วใน 32 มลรัฐ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีพระธรรมทูตปฏิบัติศาสนกิจอยู่จำนวน 444 รูป องค์กรสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา มีระบบการบริหารโดย คณะกรรมการอำนวยการทั้งสิ้น 16 รูป และไวยาวัจกร 1 คน ดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี มาจากการเลือกตั้งของคณะสงฆ์ที่สังกัดในสมัชชาสงฆ์ไทยฯ จำนวน 58 วัด

    <O:p></O:p>
    ในการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จัดขึ้นที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอสแลนด์ มหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมร่วมพิธีปิดทองฝังลูกนิมิตและงานฉลองอายุวัฒนมงคล พระเทพกิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีปและประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่จัดขึ้น ณ ดินแดนไกลโพ้นทะเล ถิ่นที่มีพรสงฆ์ไทยเดินทางมาเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนามาเป็นระยะเวลายาวนาน แม้ภาษาและวัฒธรรมจะยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังชนท้องถิ่น แต่ความตั้งใจจริงในการทำหน้าที่ก็ทำให้เป็นที่ยอมรับของชาวโลกที่พระสงฆ์ไทยได้มีบทบาทต่อเวทีชาวโลกอย่างมหาศาลนับเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่งต่อการพระศาสนาของสงฆ์ไทย


    Mahachulalongkornrajavidyalaya University
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4826.jpg
      IMG_4826.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.3 KB
      เปิดดู:
      389
    • IMG_5043.jpg
      IMG_5043.jpg
      ขนาดไฟล์:
      40.7 KB
      เปิดดู:
      385
    • IMG_4499.jpg
      IMG_4499.jpg
      ขนาดไฟล์:
      27.2 KB
      เปิดดู:
      345
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2010
  2. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    โมทนาบุญด้วย ครับ ปลื้มม
    _____________________________________________________________________________________________________________________________
    มีบุญมาฝากคับทางกลุ่มพระพุทธศาสนา ม. สงขลานครินทร์ ภูเก็ต ได้ จัดทำโครงการแจกสือ่ ธรรมะของสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำคับ เพราะ ที่นี่มีเด็กหลายคนสนใจมาฝึกมโนมยิทธิและหันมาทำความดีกัน เนื่องด้วย สื่อ ธรรมะ ของหลวงพ่อ ครับทางชมรมเลยจัดโครงการแจกสือ่ธรรมะเป็นสาธารณะประโยชน์ แก่ โรงเรียน ห้องสมุดต่างๆเพื่อ ชักจูง คนให้เป็นสัมมาทิฐิและเป็นกำลังพระศาสนา สืบต่อไปครับ
    ขอให้ชาวเวปพลังจิตทุกท่าน เจริญขึ้นทั้งทางโลก และทางธรรม เข้าถึงธรรมขององค์สมเด็จฯ ได้โดยง่ายครับ
    [​IMG] [​IMG]
    เข้าชมรายละเอียดได้ที่http://palungjit.org/threads/ขอเชิญร่วมบุญ-โครงการธรรมทานกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์-ภูเก็ต-218421.html<O:p></O:p>


    ขอเชิญร่วมสร้าง ถนน สายบุญ พระพุทธบาทสี่รอย ซึ่งเป็นที่น่าสักการะ และศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่งด้วยพุทธานุภาพของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ในกัปเจริญนี้

    http://palungjit.org/threads/%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%8D%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%8D.235467/
     
  3. fullmoonsun

    fullmoonsun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +2,321
    Thank you for the message. Anumothana Sathu
     
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับท่านทั้งหลายที่มีโอกาส
    ได้ทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  5. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    ขออนุโมทนา สาธุ สาธู สาธุ ด้วยครับ
    ------------------------------------------
    พุทธวจน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...