บทสวด 'พุทธชัยมงคล'

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 28 เมษายน 2010.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]

    'คาถาพาหุง' 'หลุดพ้น' คือแก่นแท้!

    การรวมตัวของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว อันเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยมีการประกอบพิธีสวดมนต์กันนั้น ว่ากันที่คาถาหลักคาถาหนึ่งที่สวดกันในพิธี ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง คาถานี้ก็ถือว่า “มีนัยสำคัญอันลึกซึ้ง”

    นั่นก็คือพระคาถา “พุทธชัยมงคลคาถา”

    หรืออีกคำเรียกขานคือ “พระคาถาพาหุง”

    ทั้งนี้ ว่ากันเฉพาะเจาะจงที่คาถานี้ ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือใคร-กลุ่มใด คำว่า “พุทธชัยมงคล” นั้น แปลว่า... “ชัยชนะของพระพุทธเจ้าอันเป็นมงคล” โดยพุทธชัยมงคลคาถาหรือคาถาพาหุง ประกอบด้วย 8 บทสวดหลัก และอีก 1 บทส่งท้าย ซึ่งในเว็บไซต์วิกิซอร์ซ มีการแจกแจงไว้ พร้อมคำแปล ดังนี้คือ.....

    บทที่ 1 คำสวดคือ... พาหุง สะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลัง อุทิตะโฆระสะเสนะมารัง ทานาทิธัมมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... พญามารเนรมิตแขนตั้งพัน ถืออาวุธครบมือ ขี่ช้าง ครีเมขละ พร้อมด้วยเสนามารโห่ร้องก้องกึก พระจอมมุนีทรง เอาชนะได้ด้วยธรรมวิธี มีทานบารมี เป็นต้น

    บทที่ 2 คำสวดคือ... มาราติเรกะมะภิยุชฌิตะสัพพะรัตติง โฆรัมปะนาฬะวะกะมักขะมะถัทธะยักขัง ขันตีสุทันตะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... อาฬวกยักษ์ผู้กระด้าง ปราศจากความอดทน ดุร้าย สู้รบกับพระพุทธเจ้าอย่างทรหดยิ่งกว่ามารตลอดราตรี พระจอมมุนีทรง เอาชนะได้ด้วยขันติวิธี ที่ทรงฝึกฝนมาดี

    บทที่ 3 คำสวดคือ... นาฬาคิริง คะชะวะรัง อะติมัตตะภูตัง ทาวัคคิจักกะมะสะนีวะ สุทารุณันตัง เมตตัมพุเสกะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... พญาช้างชื่อ นาฬาคิรี ตกมัน ดุร้ายยิ่งนัก ประดุจไฟป่า จักราวุธ และสายฟ้า พระจอมมุนีทรง เอาชนะได้ด้วยวิธีรดด้วยน้ำ คือเมตตา

    บทที่ 4 คำสวดคือ... อุกขิตตะขัคคคะมะติหัตถะสุทารุณันตัง ธาวันติโยชะนะปะถังคุลิมาละวันตัง อิทธีภิสังขะตะมะโน ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... โจร องคุลิมาล ถือดาบเงื้อง่าวิ่งไล่ฆ่าพระพุทธองค์สิ้นระยะทาง 3 โยชน์ พระจอมมุนีทรงบันดาล อิทธิฤทธิ์ทางใจ เอาชนะได้ราบคาบ

    บทที่ 5 คำสวดคือ... กัตวานะ กัฏฐะมุทะรัง อิวะ คัพภินียา จิญจายะ ทุฏฐะวะจะนัง ชะนะกายะมัชเฌ สันเตนะ โสมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... นางจิญจมาณวิกา เอาไม้กลม ๆ มาผูกท้อง ทำอาการประหนึ่งว่ามีครรภ์ ใส่ร้ายพระพุทธเจ้าท่ามกลางฝูงชน พระจอมมุนีทรง เอาชนะได้ด้วยวิธีสงบ ระงับ ด้วยพระหฤทัยอันงดงาม

    บทที่ 6 คำสวดคือ... สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนัง อะติอันธะภูตัง ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... สัจจกนิครนถ์ผู้ถือตัวว่าฉลาด เป็นนักโต้วาทะชั้นยอด สละเสียซึ่งสัจจะตั้งใจมาได้วาทะหักล้างพระพุทธองค์ เป็นคนมืดบอดยิ่งนัก พระจอมมุนีผู้ทรง สว่างจ้าด้วยแสงปัญญา เอาชนะได้

    บทที่ 7 คำสวดคือ... นันโทปะนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง ปุตเตนะ เถระภุชะเคนะ ทะมาปะยันโต อิทธูปะเทสะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... พญานาคชื่อนันโทปนันทะ ผู้มีความรู้ผิด มีฤทธิ์มาก พระจอมมุนีทรงมีพุทธบัญชาให้พระโมคคัลลานะพุทธโอรส ไป ปราบด้วยวิธี แสดงฤทธิ์ที่เหนือกว่า

    บทที่ 8 คำสวดคือ... ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมัง วิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุ นินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ คำแปลคือ... พรหม ชื่อพกะ ถือตัวว่ามีความบริสุทธิ์ รุ่งเรืองและมีฤทธิ์ ยึดมั่นในความเห็น ผิด ดุจมีมือถูกอสรพิษขบเอา พระจอมมุนีทรง เอาชนะได้ด้วยญาณ

    ทั้งนี้ กับบทสวด 8 บทนั้น ทุก ๆ บทจะลงด้วยคำสวดที่เหมือน ๆ กัน ซึ่งแปลว่า... ด้วยเดชแห่งชัยชนะนั้น ขอชัยมงคลจงมี แก่ท่าน ซึ่งผู้รู้ท่านว่าไว้ว่า... ถ้าเป็นการสวดให้ตนเอง คำว่า “เต” คำ โดด ๆ ในช่วงท้าย ให้เปลี่ยนเป็น “เม” คือสวดว่า... ภะวะตุ เม แล้วจะแปลว่า... ด้วยเดชแห่งชัยชนะนั้น ขอชัยมงคลจงมีแก่ข้าพเจ้า

    และสำหรับ บทส่งท้าย ของ “พุทธชัยมงคลคาถา-คาถาพาหุง” คำสวดคือ... เอตาปิ พุทธะชะยะมังคะละอัฏฐะคาถา โย วาจะโน ทินะทิเน สะระเต มะตันที หิตวานะเนกะวิวิธานิ จุปัททะวานิ โมกขัง สุขัง อะธิคะเมยยะ นะโร สะปัญโญ คำแปลคือ... คนมีปัญญาสวดพุทธชัยมงคลคาถาทั้ง 8 นี้เป็นประจำ โดยไม่เกียจคร้าน พึง ขจัดอุปัทวันตรายทั้งหลายได้ และเข้าถึงการหลุดพ้น หรือบรรลุ ถึงซึ่งพระนิพพานอันเป็นสุข

    ก็เป็น “ชัยชนะของพระพุทธเจ้าอันเป็นมงคล” ที่น่าคิด

    เป็นพระคาถา-เป็นบทสวดที่ “แก่นแท้” คือ “หลุดพ้น”

    “ชนะอย่างเป็นมงคล” จึงจะสุข-ทุกข์จบสิ้นได้จริง !!!.



    Daily News Online > หน้าการเมือง > สกู๊ปหน้า 1 > บทสวด 'พุทธชัยมงคล'
     
  2. Budratsa

    Budratsa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2009
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +607
    อนุโมทนาสาธุค่ะ พรุ่งนี้ 29 เมษายน 2553 ตั้งใจจะสวดบทนี้ 108 จบ ให้ทั้ง 3 สถาบันค่ะ เชิญชวนเจ้าของกระทู้และทุกๆท่านค่ะ
     
  3. Budratsa

    Budratsa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2009
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +607
    สวัสดีอีกครั้งค่ะเจ้าของกระทู้ เมื่อวานนี้ตามเวลาสวิส 14:15น.-18:35น. ดิฉันได้สวดบทพาหุงมหากาฯ 108 จบตามที่ตั้งใจแล้วค่ะ ขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้ที่นำมาลง เพราะคิดอยู่ว่าจะสวดบทไหนดี 108 จบค่ะ ระหว่างพระคาถาชินบัญชรและบทพาหุงฯ ซึ่งทุกวันจะสวดบทนี้อยู่แล้วค่ะ พอดีมีญาติธรรมอีกท่านสวดพระคาถาชินบัญชร 108 จบให้ 3 สถาบันเช่นกันค่ะ จึงแจ้งมาให้ทราบอนุโมทนาบุญร่วมกันค่ะ
     
  4. ongpa11

    ongpa11 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +42
    ผมสวด เกือบทุกวันตั้งแต่เริมสวด ชีวิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
     
  5. lek_awapa

    lek_awapa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +1,043
    อนุโมทนาสาธุค่ะ....สวดแทบจะทุกคืน..ชีวิตก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ..
     
  6. chanin

    chanin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2005
    โพสต์:
    675
    ค่าพลัง:
    +1,331

แชร์หน้านี้

Loading...