คำถามเกี่ยวกับเรื่องศีลข้อ ๔ ครับ รบกวนขอความคิดเห็นทุกๆท่านครับ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย มังกี้, 11 กรกฎาคม 2010.

  1. มังกี้

    มังกี้ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +66
    อยากฟังคำตอบจากท่านครับว่า

    ถ้าหากคนๆหนึ่ง บอกว่า เขาไม่เคยพูดว่า Q เลย (Q เป็นประพจน์ใดๆ หรือเป็นประโยค)

    แต่พูดมาตลอดว่า P ๆๆๆ (P เป็นประพจน์ใดๆเช่นกัน)

    แล้ววันหนึ่ง เขาก็พูดออกมาว่า ถ้าหาก P เป็นจริง แล้ว Q จะต้องเป็นจริง หรือ

    P--->Q (ตรรกศาสตร์เบื้องต้น คิดว่าคงเคยเรียนกันนะ)

    ผมอยากถามว่า

    ถ้าหากคนๆนี้ออกมาประกาศว่าเขาไม่เคยพูดว่า Q เลย รวมถึงไม่เคยโน้มน้าวด้วย

    แบบนี้ ผิดศีลหรือไม่อย่างไรครับ

    ขอขอบคุณทุกๆท่านครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 กรกฎาคม 2010
  2. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,631
    ผมตกคณิตศาสตร์ครับ วิเคราะห์โจทย์แบบคณิตศาสตร์ไม่เป็น

    รู้แต่ว่าหากมีเจตนาหลอกลวงให้คนเชื่อด้วยคำพูด

    พูดคำพูดประโยคหลอกลวงนั้น

    คนได้ยินแล้วเชื่อตาม ผิดศีล

    คนได้ยินแล้วไม่เชื่อ ไม่ผิดศีล

    หากคนได้ยินสิบคนแล้วเชื่อ ๑ ไม่เชื่อ ๙ ผิดศีลเช่นกัน
     
  3. หัสดี

    หัสดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +173
    นั่นเป็นตรรกะทางความคิด ....

    แต่ในทางปฏิบัติจริง ศีลข้อ 4 คือการกล่าวคำเท็จ
    ยังครอบคลุมไปถึงการกล่าวคำส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ

    นี้คือแนวทางการดำเนิน ขึงกั้นปิดวาจาไม่กล่าวในวาจาอกุศลดังกล่าว

    แต่ทีนี้ในทางการปฏิบัติจริง ต้องมาจากเจตนาคือใจที่มีสติ ที่มีสตินะ
    เจตนาเป็นกุศล สร้างเหตุให้กล่าวเพื่อชักชำ หรือเพื่อให้ผู้ที่รับฟังพึงมีสติสังวรณ์
    ในสิ่งที่ตั้งใจไว้เพื่อจะกระทำ หรือ กำลังกระทำการนั้น หรือ เมื่อได้ทำไปแล้ว
    เพื่อจะไม่กระทำการนั้นๆ อีก

    การกล่าวเพื่อเป็นเหตุให้มีสติฉุกคิดพิจารณา ต่อเจตนาของผู้ที่ได้รับฟังแล้วสะเทือนใจได้นั้น

    เป็นอุบายวิธี หรือกุศลโลบาย มิได้เป็นเหตุเล่ห์กล มายา เพื่อที่จะได้มา หรือให้ผู้อื่นต้องเสียหาย

    ก็นับว่าเป็นเจตนาในทางกุศล

    ศีล ในทางการปฏิบัติอีกระดับขั้น คือตัวใจ ที่มีเจตนาอันเป็นกุศล ที่เกิดจากสติ สัมปชัญญะ
    ที่ไม่ต้องรักษา แต่ศีลจะรักษาเรา คือรักษาใจ ดำเนินไปตามแนวทางของสติ อันเกิดจากการพากเพียร

    เป็นศีลของผู้มีปัญญา มีความตั้งมั่นของจิตสงบระงับดีแล้ว<!-- google_ad_section_end -->
     
  4. khomeraya

    khomeraya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,833
    ค่าพลัง:
    +21,369
    ต้องมาดูข้อเท็จจริงรวมทั้งเจตนาเป็นเรื่องๆ

    ตัวอย่างที่คุณมังกี้ยกมา ผมจะทำให้ง่ายขึ้น จะแทนคำว่า Q ด้วยคำว่า "สีเขียว" และ P ด้วยคำว่า "สีแดง"

    ถ้าหากคนๆหนึ่ง บอกว่า เขาไม่เคยพูดว่าในโลกนี้มีสีเขียว (Q)

    แต่พูดมาตลอดว่าในโลกนี้มีสีแดงๆๆๆ (P)

    แล้ววันหนึ่ง เขาก็พูดออกมาว่า ถ้าหากในโลกนี้มีสีแดง (P) เป็นจริง แล้ว สีเขียว(Q)ก็จะต้องมีด้วย


    ผม (เจ้าของกระทู้) อยากถามว่า

    ถ้าหากคนๆนี้ออกมาประกาศว่าเขาไม่เคยพูดว่าในโลกนี้มีสีเขียว Q เลย รวมถึงไม่เคยโน้มน้าวด้วย

    แบบนี้ ผิดศีลหรือไม่อย่างไรครับ

    ขอขอบคุณทุกๆท่านครับ<!-- google_ad_section_end -->

    อย่างที่บอกว่า ต้องดูข้อเท็จจริงและเจตนาประกอบกัน ผมยกตัวอย่างเพิ่มนิดหนึ่ง

    คือ ถ้าเค้ายืนยันว่า เค้าไม่เคยพูดเลยว่า โลกนี้มีสีเขียว (Q) เค้าพูดเพียงเท่านี้นะครับ เพียงเท่านี้ เค้าไม่ได้โกหก เพราะเค้าไม่เคยพูดจริงๆ จะไปว่าเค้าโกหกไม่ได้

    แต่การที่เค้ายืนยันว่า เค้าไม่เคยโน้มน้าวด้วย เออ ตรงนี้น่าคิด ..... อย่างไรเรียกว่าโน้มน้าว ก็คือ การพยายามทำให้คนอื่นเชื่อเหมือนอย่างที่เค้าเชื่อ เพราะฉะนั้น ถ้าเค้าทำอย่างนี้ แล้วบอกว่าไม่ได้พยายามโน้มน้าว อย่างนี้ไม่เรียกว่าโกหก ก็ไม่รู้จะพูดว่าอย่างไร

    แต่ถ้าเค้าเขียนบันทึกไว้ว่า P = Q หรือสีแดง = สีเขียว ใส่ในสมุดบันทึกเก็บไว้อ่าน เขียนแล้วก็จบกัน เออ อย่างนี้ซิถึงไม่เป็นการโน้มน้าว แต่เป็นความเชื่อส่วนตัว

    เห็นมั้ยครับว่า มันมีข้อเท็จจริงซึ่งอาจเพิ่มเติมมาปุ๊ป ผลก็เปลี่ยนทันที.....

    ขอให้เจริญในธรรม
     
  5. วรรณนรี05

    วรรณนรี05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +903
    ศีลข้อ 4

    มุสาวาทา เวรมณี **เว้นจากการพูดเท็จ

    ขยายออกดังนี้ หลักแห่งการตัดสินว่า ศีลข้อ4 ขาดหรือไม่ขาด หรือผู้นั้นล่วงละเมิดศีล

    ข้อ4หรือไม่ ให้พิจารณาจากองค์ประกอบ 4 ประการ คือ

    1- เรื่องไม่จริง

    2-มีเจตนาจะพูดให้ผิดจากความเป็นจริง

    3-พยายามพูดออกไปให้เขาเชื่อ

    4-ผู้ฟังเข้าใจเนื้อความที่พูด และ เชื่อตามที่พูด

    ถ้าถึงพร้อมด้วยองประกอบ 4 ประการนี้ ถือว่าล่วงละเมิดศีลข้อนี้
     
  6. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ศึกษา ธรรมะด้วยตรรกะ มันก็ออกมารูปนี้แหละ

    ทำมากๆ ก็จะได้เกิดเป็น

    1. สัตว์ที่ไม่มีอยาตนะครบ หากใช้ตรรกะศึกษาธรรมด้วย โมหะมูลจิต
    2. สัตว์นรกที่มีอยาตนะก็เหมือนไม่มี หากใช้ตรรกะศึกษาธรรมด้วย โทษะมูลจิต
    3. สัตว์ที่เรียกว่าพรหม หากใช้ตรรกะศึกษาธรรมด้ว โลภะมูลจิต

    ใช้ตรรกะศึกษาจรนัย ธรรมะก็ดี พระพุทธก็ดี พระสงฆ์ก็ดี
    มีแต่ ปิดหนทางปฏิบัติสู่นิพพาน
     
  7. สับสน!

    สับสน! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +4,065
    ต้องศึกษฯแบบ "เรียงความ" อย่าง "เล่าจัง ยังไม่จบนะนี่"..4 หน้ากระดาษใช่ไหมครับ

    ท่าน มั้งกี้...ผมเข้าเวป แอนตี้วิมุตติ ไม่ได้อีกแล้วครับ..ไม่รู้เทคนิคคอลเลอร์ มันเป็นอะไรครับ...งงจริงๆครับช่วยหลังไมด์บอกบ้างครับ สาธุ
     
  8. สับสน!

    สับสน! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +4,065
    คุณ "เล่าจัง".. ยังไม่จบนะนี่ ไปเที่ยวงานเทศกาล ย้อมแมว-หรือซักฟอกให้ขาว..ที่วัดบูรพาราม สุรินทร์ไหมครับ ...ข่าวหลอกรึปล่าวก็ไม่รู้ แล้วเจอกันนะครับ...?:boo::boo::boo::boo:
     

แชร์หน้านี้

Loading...