เปลี่ยนลานวัดเป็นลานเล่น ใกล้ชิดพระศาสนาวันอาทิตย์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 1 สิงหาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG]


    "ไหนใครอยากเรียนหนังสือเก่ง ยกมือขึ้น เอ้าเริ่มทำท่าตามพระอาจารย์ วิธีเรียนหนังสือให้เก่ง ต้องทำดังนี้ ตาดู หูฟัง สมองคิด จิตจดจ่อ สงสัยให้ถาม ติดตามทบทวนอยู่เสมอ"พระประสงค์ ปริปุณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโก และพระธรรมทูตทั้งสายสหรัฐอเมริกาและยุโรป แสดงวิธีการสอนธรรมะอย่างง่ายเพื่อให้เด็กนักเรียนวัยประถมในย่านวันบางปลากด ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อธรรมะ ให้คตคิในการเรียนหนังสือ แล้วมีท่าประกอบ ในงาน เปิดกิจกรรม "เรียนรู้บนลานวัด จำนวน 800 วัดทั่วประเทศ" ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ วัดบางปลากด คลอง 14 จ.ปทุมธานี ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่ผ่านมา

    วัดบางปลากด วัดขนาดเล็กย่านชานเมือง มีพระจำพรรษาอยู่ประมาณ 4-5 รูป ได้เข้าร่วมในโครงการเปิดวัดวันอาทิตย์ ใกล้ชิดพระศาสนา ของสสส. เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ในวันอาทิตย์ รวมทั้งเป็นพื้นที่เยียวยาจิตใจในสภาวะความขัดแย้งในสังคม

    บุญจันทร์ บัวหุ่ง เลขานุการโครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนและชุมชน สสส. บอกว่าวัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือต้องการเชิญชวนให้เข้าเขาวัดในวันอาทิตย์โดยเน้นไปที่ 3 กลุ่มด้วยกันคือลำดับแรกคือเด็กเยาวชน เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาเด็กติดเกมและป้องกันเด็กเดินออกนอกลู่นอกทาง และประชาชนทั่วไปที่มีข้ออ้างว่าวันหยุดเสาร์อาทิตย์ไม่มีกิจกรรมอะไรทำจนต้องไปดื่มเหล้าให้หันมาเข้าวัด กลุ่มสุดท้าย ผู้สูงอายุบางคนอยู่คนเดียวเหงาอยู่บ้านได้เข้าวัดมาพบปะพูดคุยสนทนาธรรมกับพระ

    สำหรับโครงการนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยเลือกวัดที่มีพระนักพัฒนาและเจ้าอาวาสพร้อมให้ความร่วมมือในเขตภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน ยกเว้นภาคกลางเพราะจะนำต้นแบบและนวัตกรรมใหม่ของวัดที่ประสบจาก 800 แห่งมาปรับใช้ต่อไป โดยเลือกวัดจังหวัดละ 40 แห่ง ซึ่งแต่ละจังหวัดมีวัดเฉลี่ย1,000 แห่ง มาทำข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรมโดยสสส.ได้ให้งบประมาณสนับสนุนวัดละ 30,000 บาทให้คณะกรรมการวัดช่วยกันคิดกิจกรรมเพื่อดึงให้คนเข้าวัด

    ยกตัวอย่างวัดที่ประสบความสำเร็จ "วัดลอยเคราะห์" ในจ.เชียงใหม่ วัดนี้มีอยู่ท่ามกลางแวดล้อมร้านเหล้าและแหล่งและสถานบันเทิงบริเวณไม่ไกลจากถนนท่าแพ แต่ในวันเสาร์อาทิตย์มีการสอนภาษาล้านนา ซึ่งทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาร่วมกินกิจกรรมได้ สอนวาดภาพ ผลงานนักเรียนที่อยู่ในวัดนำมาขายให้ท่องเที่ยวย่านนั้นได้ด้วย รวมทั้งเปิดการฝึกอาชีพฟรี

    "ตั้งเป้าว่าหลังเปิดโครงการจะดึงคนไทยเข้าวัดได้ 800,000คน เฉลี่ยวัดละ 30 คน แต่หลังจากเริ่มโครงการวัดบางแห่งมีคนเข้ามาวันเสาร์อาทิตย์ 200 คน กลุ่มคนที่มาสุดคือกลุ่มเด็ก 60 เปอร์เซนต์"เลขานุการโครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนและชุมชน สสส.ระบุ

    พระสงบ ธรรมะสันติโก เจ้าอาวาสวัดบางปลากด เล่าวากิจกรรมเข้าวัดในวันอาทิตย์ในวัดบางปลากดนั้นจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 8.30โมงเช้าเริ่มด้วยการตักบาตรครอบครัว หลังพระฉันอาหารเช้าเสร็จ จะมีการสวดมนต์จากภาษาบาลีเป็นภาษาไทย จากนั้นนั่งสมาธิฝึกจิตให้สงบ และจะมีกิจกรรมกิจกรรมธรรมะ "กลับตาลปัตร" เล่านิทานธรรมะโดยใช้วิธีวาดตัวการ์ตูนลงบนตาลปัตรอีกด้านแทนที่ หรือการให้เด็กอ่านหนังสือการ์ตูนธรรมะอ่านจบแล้วมาเล่าให้พระฟังจะมีของรางวัลเล็กๆน้อยให้เด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยการรักการอ่านให้เด็กๆ

    พระประสงค์ เล่าถึงตัวอย่างของนิทานกลับตาลปัตรว่ามีเรื่อว วัวกับหมู เป็นเรื่องที่หมูมาร้องร้องขอความเป็นธรรมว่าตัวเองมีประโยชน์มากกว่าวัว ไฉนเลยมนุษย์จึงเชิดชูวัวนัก หมูอ้างว่าตัวเองมีปรโยชน์กับมนุษย์มากมายทั้งให้เนื้อ กระดูก หนัง เครื่องใน เป็นอาหาร หางยังเอาไปทำเป็นพู่กันวาดรูป ไม่ได้มีประโยชน์น้อยกว่าวัวสักนิด แต่ต่างกับวัวตรงที่ว่าเมื่อหมูตายจึงจะสร้างประโยชน์ แต่กับวัวเมื่อมีชีวิตอยู่ยังไถนา เป็นพาหนะ เทียบกับคนจะทำความดีต้องทำตอนมีชีวิตคนจึงจะเห็นคุณค่า

    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมชงชาสนทนาธรรมกลอุบายในการสอนเรื่องสติตามวิถีเซซน โดยใช้วิธีการชงชาเป็นเครื่องมือโดยพระจะชงชาให้ญาติโยมที่เข้ามาในวัดหรือคนที่มาถวายสังฆทานที่วัดนี้ได้ดื่มหลังจบพิธีพระโดยเลือกชาชั้นดีชนิดต่างเช่นอู่หลง ชาซีลอน เป็นต้น แล้วเปรียบเทียบให้ฟังว่าถ้ามีสติในการชงชาทำให้ชามีรสชาติดี ชาแต่ละชนิดใช้วิธีหมักแต่ละวิธีต่างกัน บริโภคเพียงแค่ครั้งเดียวต่อวันจะเป็นการดีหรือหมักชาผิดไปเพียงหนึ่งวินาทีทำให้รสชาติของชาผิดเพี้ยนไป มีโทษต่อร่างกายก่อให้เกิดปัญหาท้องอืด ท้องผูก หรือนอนไม่หลับตามมา ชีวิตก็เช่นต้องใช้อย่างมีสติ จากนั้นจะพาญาติโยมเดินชมรอบวัดสอนให้เห็นเรื่องของความสันโดษ เพราะวัดนี้ไม่มีอาคารสถานที่ใหญ่โต ไม่มีเมรุเผาศพ มีศาลาเล็กๆและกุฏิเป็นห้องพอเป็นที่ทำกิจของสงฆ์เท่านั้น

    สำหรับเด็กๆแล้วยังมีการสอนปั้นตุ๊กตาจากแป้งขนมปังโดยสอดแทรกธรรมะโดยจะมีพระวสันต์ ธัมมสันโต ช่วยสอนเด็กปั้นตุ๊กตาแป้งขนมปัง พระอาจารย์วสันต์ เล่าว่าจะฝึกตั้งแต่ให้เด็กนวดแป้งขนมปังซึ่งเป็นกลอุบายในการฝึกสมาธิ แล้วมาสอนปั้นอย่างง่ายเช่นการปั้นหน้าเด็กที่มีทั้งหน้าตายิ้มแย้มและบึ่งตึงอยู่บนหน้าเดียวกัน พร้อมกับสอนว่าถ้าเด็กทำการบ้านหน้าตาจะยิ้มแย้ม หากไม่ทำการบ้านหน้าตาจะเศร้าอย่างที่เห็น เป็นวิธีการสอนเรื่องความขยันหมั่นเพียรให้เด็ก

    ทั้งนี้หากผู้ปกครองสนใจพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้บนลานวัดใกล้บ้าน สามารถตรวจสอบข้อมูลและกิจกรรมที่น่าสนใจที่เว็บไซต์สสส.www.thailandheath.or.th/temple

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]






    Daily News Online > โลกสีสวย > โลกหลากสี > เปลี่ยนลานวัดเป็นลานเล่น ใกล้ชิดพระศาสนาวันอาทิตย์
     
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    วันอาทิตย์ ใกล้ชิดพระศาสนา พัฒนาเด็ก เยาวชนและชุมชน

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ไม่ค่อยได้ยินจากปากคนรุ่นใหม่สมัยนี้กันมากนัก ที่จะชวนกันเข้าวัด นอกเสียจากว่าเป็นวันสำคัญทางศาสนา หรือไม่ก็วัดแห่งนั้นจะมี "ของดี" ที่ดึงดูดให้ผู้คนไปขอบูชา วัดแห่งนั้นจะสร้างใหญ่โตสวยงาม ชวนให้ผู้คนไปชมในความงดงาม

    ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความเร่งรีบขึ้นของผู้คนในสังคมไทย ปัญหาต่างๆ ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จนทำให้คนเราวิ่งหาที่พึ่งทางใจ จนบางครั้ง เราก็คาดหวังกับศาสนาพุทธให้มีมากกว่าวิถีที่ควรเป็น เมื่อศาสนาตอบสนองความต้องการไม่ได้ ทำให้คนไทยเข้าวัดน้อยลง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนห่างไกลวัดมากขึ้น

    จากสถานการณ์เหล่านี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย โครงการเปิดวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระศาสนา โครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนและชุมชน" ด้วยการจัดกิจกรรม "เรียนรู้บนลานวัด" จำนวน 800 วัดทั่วประเทศ ณ วัดบางปลากด รังสิต คลอง 14 จ.ปทุมธานี เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ในวันอาทิตย์ โดยมีนักเรียนและผู้ปกครองจากโรงเรียนโชคชัย-รังสิต เข้าร่วม

    "นายสุรินทร์ จิรวิศิษฐ์" ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. บอกเล่าถึงกิจกรรม "เรียนรู้บนลานวัด" จำนวน 800 แห่งทั่วประเทศนี้ว่า เป็นการเปิด "วัด" ในมิติใหม่ ที่เพิ่มความทันสมัยด้วยการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ในวัด ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างครอบครัว ชุมชนและสังคมแล้ว ยังช่วยชุบชีวิตให้วัดร้างทั่วประเทศกลับมาเป็นศูนย์กลางการศึกษา เป็นที่พึ่งพิงทางสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    "สสส.ตั้งใจที่จะทำให้เกิดกระแสการเข้าวัดเพื่อกระตุ้นให้ กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ใหม่ในวัยรุ่น ซึ่งจะช่วยสร้างต้นแบบเยาวชนรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับวัดโมเดิร์น ที่เข้าใจและปรับตัวได้เท่าทัน ต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งจะเกื้อหนุนให้ทั้งวัดและทั้งคน โดยเฉพาะเด็กเยาวชนได้ใช้ประโยชน์จากกิจกรรมในวัด"

    สำหรับกิจกรรม "เรียนรู้บนลานวัด" นั้น "พระสงบ ธรรมะสันติโก" เจ้าอาวาสวัดบางปลากด เลือกจะจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับคนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทำงานในสนามกอล์ฟ และคำนึงถึงการเปิดโอกาสให้แก่คนทั้งครอบครัว พระอาจารย์จึงเลือกที่จะจัดกิจกรรมในช่วงสาย ประมาณ 08.30 น. เริ่มจากตักบาตร จากนั้น เป็นการสวดมนต์ไหว้พระ ซึ่งพิเศษกว่าการสวดมนต์โดยปกติ ที่จะมีแต่ภาษาบาลี ซึ่งคนส่วนใหญ่ฟังแล้วก็ให้นึกสงสัยว่า มีความหมายอย่างไร ที่วัดบางปลากดนี้ หลังจากสวดเป็นภาษาบาลีแล้ว ก็จะแปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้ญาติโยมที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าใจในความหมายของบทสวดมนต์ด้วย หลังจากนี้ก็จะฝึกจิตภาวนา ประมาณ 15-20 นาที แล้วจึงรับศีลห้า
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ส่วนกิจกรรมพิเศษ ซึ่งแต่ละวัดที่เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้บนลานวัด จะคิดกันขึ้นมา สำหรับวัดบางปลากดนั้น จะเริ่มจาก "ธรรมะกลับตาลปัตร" ซึ่งพระอาจารย์สงบได้ใช้ตาลปัตรเก่านำมาเขียนภาพ เพื่อใช้ประกอบการสอนธรรม เช่น ภาพวัวและหมู ซึ่งพระอาจารย์ใช้สอนธรรมะ "เรื่องการทำความดี" นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาธยายพระไตรปิฎกเป็นภาษาไทยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟัง โดยเลือกบทที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน เช่นเกี่ยวกับการทำบุญ การทำทาน การทำความดี ความกตัญญู

    กิจกรรมสนทนาธรรมทั่วไป ซึ่งบางครั้ง พระอาจารย์สงบ จะชงชาระหว่างสนทนาธรรมไปด้วย การชงชาของพระอาจารย์นั้นก็จะสอดแทรกธรรมะ เรื่อง "การทำงานของขันธ์ 5 กับการดื่มชา" โดยพระอาจารย์เปรียบความทุกข์เหมือนกับการถือชา ถ้าเราถือเพียงชั่วครู่ก็จะไม่หนัก แต่ถ้าเราถือถ้วยชาสักชั่วโมงมันก็หนัก เพราะฉะนั้นก็ต้องหัดยอมรับที่จะปล่อยวางจะได้ไม่ทุกข์ขันธ์

    ส่วนช่วงบ่าย อาจจะมีกิจกรรมเสริม เช่น กิจกรรมทำความสะอาดวัดของผู้ใหญ่ กิจกรรมการปั้นตุ๊กตาสอนธรรม ซึ่งให้เด็กปั้นจากแป้งที่เป็นวัสดุเหลือใช้ เป็นตัวการ์ตูนต่างๆ หรือตุ๊กตาปิดหู ปิดตา ปิดปาก ที่ใช้สอนเรื่องการให้มาดูตัวเองจากข้างใน โดยให้ลองปิดการรับรู้จากภายนอก

    นอกจากวัดบางปลากดแล้ว ยังมีอีก 799 วัดที่เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้บนลานวัด รวมเป็น 800 วัดทั่วประเทศ โดยในแต่ละวัดที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะมีป้ายสัญลักษณ์ "เรียนรู้บนลานวัด" ติดอยู่ด้านหน้าวัด หรือตรวจสอบวัด ใกล้บ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ เว็บไซต์ หน้าแรก | เรียนรู้บนลานวัด

    ซึ่งแต่ละวัดก็จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน

    [FONT=Tahoma,]หน้า 29[/FONT]

    ˹ѧ
     
  3. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยครับ กับโครงการดี ๆ อย่างนี้
    -----------------------------------------------------------
    พุทธวจน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. พระครูวินัยธรสุพิน

    พระครูวินัยธรสุพิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +12,307
  5. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ

    ถ้าวันใดมีบุตร สิ่งที่จะพาเข้าไปบ่อยๆ คือ วัด
     
  6. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    อยากให้ทุกวัดทำแบบนี้จังเลย แถวบ้านมีวัดเยอะแยะ (เฉพาะในซอยเดียวกัน หัวซอยยันท้ายซอยน่าจะราวๆ 20 วัด) แต่ไม่มีวัดไหนจัดกิจกรรมแบบนี้เลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...