หยุดธุรกิจบาป ขอทาน-ค้ามนุษย์

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 1 สิงหาคม 2010.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    หยุดธุรกิจบาป ขอทาน-ค้ามนุษย์

    นุเทพ สารภิรมย์




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ภาพหญิงอุ้มทารก หรือเด็กน้อยนั่งพนมมือไหว้ขอเศษเงินตามสะพานลอย หรือริมฟุตปาธ เป็นภาพชินตาของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ หรือเมืองท่องเที่ยวชื่อดังต่างจังหวัด จนกลายเป็นภาพปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป

    เบื้องหน้าเต็มไปด้วยความเวทนาสงสาร แต่เบื้องหลังสลดหดหู่เลวร้ายยิ่งกว่า เพราะทำเป็นธุรกิจ เป็นขบวนการหนึ่งของแก๊งค้ามนุษย์ ที่นับวันจะขยายแพร่หลายมากขึ้น

    ยิ่งถ้าสังคมไม่ตระหนัก หรือให้เงินแก่พวกเขามากขึ้นเท่าไหร่ จำนวนเด็กที่จะถูกนำมาทารุณกรรมในธุรกิจนี้ ก็จะเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

    มูลนิธิกระจกเงา เล็งเห็นปัญหาที่สั่งสมมานานหลายปี จึงร่วมมือกับสถานแรกรับคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันพูดคุยถึงปัญหานี้ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กขอทานในประเทศไทย พร้อมทั้งเปิดตัวสื่อโฆษณารณรงค์เพื่อยุติธุรกิจเด็กขอทาน หยุดยั้งขบวนการค้ามนุษย์

    นายวิธนะพัฒน์ รัตนาวลีพงษ์ หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทาน มูลนิธิกระจกเงา กล่าวถึงที่มาว่า มูลนิธิเริ่มรณรงค์ต้านการนำเด็กมาเป็นเครื่องมือขอทานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีพ.ศ.2549 กระทั่งปีนี้จึงจัดโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทานขึ้นอีกครั้ง หวังให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นเตือนสังคมให้ยุติการสนับสนุนธุรกิจเด็กขอทาน ภายใต้คำจำกัดความ "หยุดทำบุญบนธุรกิจบาป"

    "เรายืนยันว่า การรณรงค์นี้ไม่ขัดต่อหลักมนุษยธรรม ศีลธรรม แน่นอน แต่หากเราปล่อยเด็กพวกนี้ขอทานต่อไป เด็กจะโดนทารุณกรรมต่อไปเรื่อยๆ ขาดอิสรภาพ ทั้งที่เด็กๆ เหล่านี้ไม่สมควรจะมาอยู่ตามท้องถนน แต่วัยของเขาน่าจะเล่นสนุกไปตามประสาเด็กๆ แต่หากเราไม่หยุดธุรกิจนี้ อนาคตอาจบานปลายกลายไปเป็นธุรกิจการค้าประเวณี ในที่สุดอาจติดตามมาด้วยการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ เมื่อพิจารณาแล้วการหยุดให้เป็นวิธีตัดไฟแต่ต้นลม" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทาน มูลนิธิกระจกเงา อธิบายถึงเส้นทางการนำเด็กมาขอทานว่า ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชา เข้ามาสู่ประเทศไทย 2 เส้นทาง คือทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ โดยนายหน้าค้ามนุษย์จะนำมาขึ้นรถไฟ และปล่อยตัวตามจุดนัดหมาย เพื่อกระจายเด็กขอทานไปตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ส่วนทางรถยนต์จะใช้รถตู้หลายคันในการขนส่ง เพื่อให้ยากต่อการจับกุม

    จากการเก็บข้อมูลเด็กขอทาน พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวเขมร ที่เหลือเป็นกะเหรี่ยง และไทย เด็กที่ถูกนำมาขอทานมีอายุต่ำสุด 10 วัน เพื่อเรียกความสงสารให้คนทำทานเยอะๆ

    วิธนะพัฒน์ให้ข้อมูลว่า ที่น่าตกใจคือ การที่เด็กพวกนี้เข้ามาเป็นขอทาน เพราะเกิดจากความสมัครใจของพ่อแม่เด็ก ที่นำตัวเองและลูกเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ เพราะถูกหลอกว่าจะมีชีวิตที่ดีกว่า ขบวนการเหล่านี้จะย้ายที่อยู่ และเปลี่ยนจุดขอทานไปเรื่อยๆ เพื่อเลี่ยงการถูกจับกุม ส่วนผลประโยชน์ที่ได้รับเฉลี่ยวันละ 1,000 บาท

    "ปัจจุบันสังคมยังเห็นว่า การให้เงินเด็กขอทาน แล้วเด็กยกมือไหว้ถือเป็นการทำบุญ ตรงนี้ถือเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะไม่เพียงแต่ไม่ใช่เรื่องการทำบุญ แต่กลับไปช่วยส่งเสริมธุรกิจค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานเด็กอย่างทารุณ เมื่อให้เงินเด็กขอทานอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์คือจะเกิดผู้รับมากขึ้น เราจึงต้องหยุดธุรกิจเด็กขอทานนับแต่วันนี้" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของขบวนการค้ามนุษย์ เราจึงต้องเปลี่ยนทัศนคติของสังคม จากการให้เงินมาเป็นการแจ้งข้อมูลผ่านทางศูนย์ประชาบดี 1300 มูลนิธิกระจกเงา 0-2941-4194 สำนักเทศกิจ 1555 หรือแจ้งตรงถึงตำรวจ เมื่อได้รับสาย ก็จะได้เข้าไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที"

    ตัวแทนจากมูลนิธิกระจกเงา ตั้งเป้าไว้ว่าอยากให้หน่วยงานภาคเอกชน และภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเด็กขอทานอย่างจริงจัง ด้วยการช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักรู้ และหยุดการให้เงินเด็กขอทานอย่างต่อเนื่อง ผ่านทุกช่องทาง ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก

    นอกจากนี้ มูลนิธิกระจกเงา ยังจัดทำ ซีดี โปส เตอร์ และหนังสือรณรงค์ต่อต้านธุรกิจเด็กขอทาน พร้อมทั้งจะเดินทางไปยังจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ให้ทั่วทั้งประเทศ เชื่อว่าหากช่วยกันอย่างจริงจัง เป้าหมายอีก 1 ปี จะต้องไม่มีเด็กขอทานอยู่ข้างถนนนั้น จะบรรลุวัตถุประสงค์แน่นอน

    ด้าน นางสมจิตร ตันติวณิชชานนท์ ผู้ปกครองสถานแรกรับคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี ร่วมให้ข้อมูลว่า รับแม่ลูกชาวกัมพูชามาดูแล 2,893 คน ทุกคนถูกส่งกลับประเทศแล้ว และจากการคัดแยกชาวกัมพูชาด้วยระบบสแกนนิ้วมือ พบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ยังคงหลบหนีวนเวียนเข้ามาประเทศไทย คิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์ เป็นกลุ่มเข้ามาใหม่ 47 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นชาวเมืองปอยเปต เข้ามาทาง จ.สระแก้ว

    ดังนั้น หลังจากนี้สถานแรกรับคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี จะนำข้อมูลประวัติเชิงลึก ส่งไปยังกระทรวงกิจการสังคม ประเทศกัมพูชา เพื่อช่วยรณรงค์ พร้อมทั้งสกัดกั้นกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ให้หลบหนีเข‰ามาในประเทศไทยอีก

    ขณะที่ พ.ต.ต.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานที่มีหน้าที่จับกุมโดยตรง บอกว่า หากใครพบเห็นเด็กที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือขอทาน สามารถติดต่อสายด่วน 1191 หรือ 191 เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบในทันที เพื่อนำตัวเด็กส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ส่วนนายหน้าค้ามนุษย์นั้น ทางตำรวจจะสอบขยายผล เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีอาญาต่อไป

    "การหยุดให้เงินทางธุรกิจบาป ด้วยการไม่หยอดเหรียญลงกระป๋อง แต่หยอดเหรียญแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราจะมาดำเนินการทันที โดยจะนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ภายใต้แผนพิทักษ์เด็ก สตรี เยาวชน และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ 2553" รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว

    หลังจากนี้ก่อนจะให้ทาน คิดสักนิด เพราะเศษเงินของท่านจะไปส่งเสริมสนับสนุนขบวนการค้ามนุษย์ และเหล่านายหน้าก็จะนำเด็กมาสู่ธุรกิจบาปมากยิ่งขึ้น






    .



    .



    .

    ˹ѧ<!-- google_ad_section_end -->
     
  2. Mantalay

    Mantalay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,680
    ค่าพลัง:
    +5,066
    เวลาเดินผ่านขอทานที่นำเด็กมาอุ้มหรือนอนตัก หลายๆคนรู้สึกเจ็บปวดหัวใจที่เห็นภาพเด็กเล็กๆนอนดูดขวดนม หรือนั่งบนตักขอทาน พวกเราไม่อยากเห็นภาพเหล่านี้กันอีกแล้ว เราต้องไม่ให้เงินพวกเค้าเด็ดขาดค่ะ บางทีการไม่หย่อนเหรียญให้ขอทานแบบนี้ บางท่านทนไม่ได้อยากให้ ถ้าไม่ให้จะรู้สึกว่าตัวเองใจดำใช่มั้ยค่ะ โปรดระงับความเมตตาไว้ชั่วคราวค่ะ เพื่อไม่ให้วงจรอุบาศก์นี้เกิดมากขึ้นกว่านี้ อยากให้หน่วยงานราชการทำอะไรให้มันจริงจังเสียที เห็นต่อสู้กับขอทานมานานแล้ว สู้จนขอทานชนะนั่งจนเต็มถนนแล้วค่ะ
     
  3. cinderella2517

    cinderella2517 Mindset Coach และ นักพยากรณ์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +1,404
    เห็นด้วย ร่วมด้วยช่วยกันสอดส่องและรายงานค่ะ
     
  4. ming 123

    ming 123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +606
    เหนด้วยครับ

    ตอนนี้แถวๆสยาม มาบุญครองตรงสะพานลอยยังมีอยู่เลยตำรวจที่ประจำการอยู่ก้อเดินผ่านไปมาๆทุกวันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลิกสร้างภาพได้แล้วครับช่วยเหลือพวกเขาจริงๆสักทีเถอะ
     
  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ไม่ควรสนับสนุนอย่างยิ่งค่ะ
     
  6. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    ถ้าผมเจอผมจะซื้อข้าวหรือขนมปังมาให้แทนครับ

    แบบนี้เขาได้ตรงๆ ให้เป็นเงินก็เสร็จพวกหัวหน้าหมด


    *ผู้ปฏิบัติพึงรู้เห็นผลแห่งการปฏิบัติของตน*
     
  7. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบหามาตรการจัดการ รีบด่วนอย่างจริงจังเสียที
     
  8. ปรานต์

    ปรานต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2009
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +668
    เห็นแล้วสงสาร เดี๊ยวเลิกให้แล้วครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...