การไถ่ชีวิตโค-กระบือจากโรงฆ่าสัตว์ จะช่วยต่ออายุให้แก่ผู้ทำหรือไม่?

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Faithfully, 9 สิงหาคม 2010.

  1. Faithfully

    Faithfully เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    656
    ค่าพลัง:
    +2,459
    [​IMG]

    ถาม : การต่ออายุโค-กระบือด้วยการไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าสัตว์ จะสามารถช่วยต่ออายุให้แก่ผู้ที่ทำได้หรือไม่ (เรืองชัย)

    ตอบ : มันคนละส่วนกัน ถ้าอายุขัยเราขาดเราก็ตาย ส่วนการปล่อยสัตว์นั้นเป็นการสร้างกุศลเท่านั้นเอง มันเป็นคนละเรื่องกัน อย่างเรื่องเณรน้อยที่เคยเล่าให้ฟัง ที่เขาอายุขัยขาด แต่ได้ต่อายุโดยเจตนาช่วยเหลือปลา แต่นี่เราไปต่ออายุสัตว์ ไปไถ่ชีวิตเขามา ก็อาจจะมีผลได้บ้างในกรณีที่ไม่เป็นกรรมหนักนัก เป็นกรรมเบา ๆ แต่ถ้าเป็นกรรมหนักก็ยาก เพราะมันเป็นคนละกรรมกัน กรรมที่อายุขัยเราสิ้นก็เป็นเรื่องของเรา แต่กรรมที่ทำความดีที่ไปช่วยสัตว์ก็เป็นอีกส่วน แต่มันจะเกื้อหนุนหรือไม่เรื่องนี้พูดไม่ได้เลย ขึ้นอยู่กับจิตเราสัประยุทธ์กับบุญตรงนี้ขณะเกิดเหตุหรือเปล่าเท่านั้นแหละ และตรงนี้จะชี้ชัดไม่ได้ จะบอกว่าไม่เกิดผลก็ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จิตเขาถึงหรือไม่ ให้มันพอเหมาะที่จะให้บุญมาหนุนตรงนี้ไหม...

    ขึ้นอยู่กับว่า การทำนั้นทำตามความเชื่อ หรือทำตามความเมตตาหรือพรหมวิหารจริง ๆ นี่จะพูดให้เข้าใจอยู่ตรงนี้ ถ้าทำตามความเชื่อก็ไม่เกิดผลอะไรเท่าใดนัก เราคิดว่า เราเชื่อว่า เอาวัว-ควายออกมาแล้วอายุเราจะมากขึ้น นั่นเป็นความเชื่อไม่ใช่บุญกิริยา เราต้องเข้าใจ การที่เณรน้อยรอดตายนั้นไม่ได้เกิดจากเณรน้อยขอชีวิตตนเองจากการปล่อยปลา...

    เรื่องมีอยู่ว่า "พระอรหันต์ให้เณรน้อยกลับบ้าน เพราะเณรน้อยอายุขัยขาดแล้ว ระหว่างทางเณรน้อยเห็นปลาดิ้นอยู่ในหนองน้ำร้อน ๆ ก็เลยช้อนไปปล่อย เพราะสงสาร เราก็จะตาย ปลานี่ก็จะตาย เราก็รักชีวิต ปลาก็รักชีวิต ก็เลยจับปลาไปปล่อย" ที่ปล่อยปลานั้นไม่ใช่ว่าเณรน้อยขอชีวิตตนเอง แต่เพราะคิดว่า เราและขาต่างก็รักชีวิต สัตว์ในโลกนี้ล้วนแต่รักชีวิตของตนเอง ดังนั้น เมื่อต่างฝ่ายต่างก็รักชีวิต จึงปล่อยเขา การไม่เบียดเบียนผู้อื่นก็เป็หลักหนึ่งแห่งพรหมวิหาร ๔ ไม่ใช่เรื่องของความเชื่อ ปัจจุบันเราทำไปตามความเชื่อ มันคนละเรื่องนะ ความเชื่อที่ว่าทำอย่างนี้แล้วตัดกรรมได้ ทำอย่างนี้แล้วเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่นะ แสดงว่า เราไม่ได้ปรารถนาให้เป็นไปเพื่อความสุขความเจริญอย่างแท้จริง คนละเรื่องเลย ปัจจุบันเราเดินเส้นทางในพระศาสนานี่ เหมือนเส้นทางเดียวกัน แต่ไม่ใช่ เช่น เราใส่บาตร ใส่บาตรเพื่ออะไร เราไปวัดเพื่ออะไร อย่างวันนี้สนทนาธรรมอย่างนี้ คือ การทำปัญญาอย่างมีสาระธรรม นี่คือ อานิสงส์อันยิ่งใหญ่ ยิ่งใหญ่เพราะอะไร ยิ่งใหญ่เพราะการที่เราได้ฟังธรรมครั้งหนึ่ง ได้ฟังความจริงครั้งหนึ่ง เราก็ต้องทำสิ่งที่เราทำผิดทั้งหมดให้ถูกต้อง หลังจากนี้ต่อไปมันจะถูกต้องอีกยาวนานเหลือเกินที่จะถูกต้องต่อไป

    ตรงนี้เองเป็นการแก้มิจฉาทิฐิ แก้ความเห็นของเรา แต่ก็ขึ้นกับเราอีก ถ้าฟังแล้วเราไม่เกิดปัญญาล่ะ มันก็เป็นไปให้เราต้องวกวนต่อไป ไม่จบไม่สิ้น.

    ตอบปัญหาธรรมะ : ตามรอยธรรมพระป่า อารยะวังโส ภิกขุ
    รศ. ดร. นิตย์ ศกุนรักษ์ ผู้ถอดเทปถวาย
     
  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ไม่เคยสนใจว่าทำแล้วจะได้อะไรแม้แต่น้อย เพราะทำทุกสัปดาห์เป็นประจำมานานเป็นปี ๆ แล้วค่ะ
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    แต่ที่แน่ ๆ พวกที่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตรับรองค่ะไม่ตายดีแน่นอน ถ้าสาปได้จะสาปไม่ให้ได้ผุดได้เกิดเลยคนประเภทนี้ เกิดมาเห็นสัตว์มีไว้ฆ่าเพื่อกินเป็นอาหาร ไม่รู้จะเกิดมาทำไมคนประเภทนี้
     
  4. Ream

    Ream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +215
    หลายคนอ่านคงสดุ้งไปตามๆกัน เพราะกลัวโดนคุณน้ำสาป
    สวัสดีครับ คุณน้ำ ไม่มีอะไรแซวเล่นครับ
     
  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    พอดีเกลียดนักค่ะคนที่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่รู้หัวจิตหัวใจทำด้วยอะไร ราวไม่ใช่เป็นคน แม้จะบอกว่าฆ่าเพื่อเอามาทำอาหารก็ตาม แบบนี้ขอให้ไปลงนรกเร็ว ๆ เลยคนพวกนี้ พืชผัก อาหารเจกินได้หมด ไม่ใช่กินผักแล้วจะตายซะที่ไหน ดีกว่ากินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เป็นไหน ๆ ยิ่งกินเนื้อสัตว์ก็เหมือนทำบาปมหันต์ เหมือนส่งเสริมการฆ่าสัตว์ ตายไปลงอเวจีแน่นอน
     

แชร์หน้านี้

Loading...