เรื่องเด่น สอนลูกน้อยซึมซับหลักธรรมง่ายๆใกล้ตัวลูก

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 7 กันยายน 2010.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สอนลูกน้อยซึมซับหลักธรรมง่ายๆ ใกล้ตัวลูก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>7 กันยายน 2553 11:49 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า งานเลี้ยงลูกในสังคมยุคใหม่ หากไม่มีหลักธรรมในการเลี้ยงลูก เด็กอาจขาดเกราะคุ้มกันทางจิตใจ ซึ่งมีโอกาสเจ็บป่วยทางใจได้ง่าย ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยรักอย่างเดียวไม่พออีกต่อไปแล้ว แต่ต้องมีหลักธรรมสอดแทรก เพื่อให้งานเลี้ยงลูกออกมามีคุณภาพ

    ในเรื่องนี้ พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล บอกถึงการเลี้ยงลูกด้วยรัก และหลักธรรมว่า พ่อแม่มีหน้าที่ปลูกฝังความดี และความงามให้กับลูก เริ่มจากปฏิบัติต่อกันด้วยความอ่อนโยน พอถึงช่วงวัยหนึ่งเด็กต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตที่ต้องอาศัยธรรมะเป็นเครื่องมือ โดยพ่อแม่สอนลูกได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่ง-2 ขวบ

    "เราสังเกตพบว่าเด็กในวัยนี้ มีความสามารถที่จะเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นตามวัย ซึ่งเขาทำอะไรได้ด้วยตัวเองเกือบทั้งหมดแล้ว ทั้งกิน นอน เดิน หยิบของ จะคว้า จะปีน เรียกว่า critical period ซึ่งเมื่อใดที่ความเป็นตัวตนของเขาเกิดขึ้นชัดเจนเราต้องใส่เรื่องธรรมะเข้าไปทันที เพื่อป้องกันการที่เขามีพฤติกรรมเบียดเบียนคนอื่นโดยไม่ตั้งใจ" พญ.พรรณพิมลกล่าว

    อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์การทำงานด้านเด็ก สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนอยากเห็นลูกเป็นคือ การที่ลูกเป็นคนดี แต่ความต้องการของพ่อแม่ กลับขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ตัวพ่อแม่เองไม่ค่อยจะใช้เวลาอยู่กับลูกเท่าที่ควร โดยเฉพาะการอ่านหนังสือกับลูก ที่ถือเป็นสื่อกลางในการช่วยดึงสติทั้งของพ่อแม่และลูกกลับคืนมาได้

    "หนังสือช่วยทำให้หลายสิ่งหลายอย่างที่พ่อแม่มักหลงลืมกลับคืนมา พร้อมกับสะท้อนความเป็นต้นแบบเพื่อจะได้ทำให้ลูกเห็น และช่วยสอนสิ่งต่างๆ ให้ลูกเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นด้วย ที่สำคัญเวลาที่สอนเรื่องนามธรรมกับเด็ก ความเข้าใจของลูกจะค่อยๆ เป็นลำดับขั้นตอน ไม่ได้หมายความว่าเวลาอ่านหนังสือธรรมะให้ลูกฟัง ลูกจะต้องเข้าใจทันที เพราะมันคือการเรียนรู้ระหว่างพ่อแม่กับลูกที่ไม่มีวันสิ้นสุด มันเป็นชีวิตของครอบครัวที่อยู่ด้วยกัน" ผอ.สถาบันราชานุกูลแนะนำ

    ด้าน คุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป หรือ ตุ๊บปอง ผู้ทำงานด้านเด็กมานานกว่า 30 ปี เผยในประเด็นเดียวกันนี้ว่า ธรรมะไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับเด็ก ธรรมะเป็นธรรมชาติ เป็นเนื้อแท้ของคนทุกคน โดยธรรมะกับเด็ก เริ่มได้ตั้งแต่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ ที่ต้องดูแลใจตัวเอง ปฏิบัติตนให้ดีเพื่อจะมีจิตใจที่สงบ เพราะการได้มีชีวิตหนึ่งที่ต้องใช้ลมหายใจกับเรา เมื่อแม่สุข ลูกก็จะสุขตามไปด้วย


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"ตัวคุณแม่ต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ทุกครั้งที่จะทำอะไรต้องไม่ประมาทขาดสติ และระมัดระวังทุกก้าวที่จะก้าว เพื่อไม่ให้คนที่อยู่เบื้องหน้าต้องเจ็บปวดเพราะเรา และเมื่อลูกคลอดออกมา แม่สามารถสอนธรรมะให้ลูกได้ตั้งแต่แรกเกิด เช่น เวลาให้ลูกดูดนมแม่ ต้องอุ้มดึงปากลูกออกจากฐานนมแม่ประมาณหนึ่ง แล้วลูบหลังเบาๆ จากนั้นบอกว่า แม่เจ็บนะลูก แล้วค่อยให้กินต่อ เด็กก็จะเติบโตมาด้วยการเรียนรู้ตลอดเวลาว่า เขาจะไม่ทำให้คนที่อยู่เบื้องหน้าเจ็บปวดเพราะเขา

    หรือแม้แต่เวลาที่คุณแม่อุ้มลูก แล้วลูกเราตบหน้าแม่โดยที่เด็กไม่รู้ตัวว่าเป็นการตบ หรือทึ้งผมเรา พ่อแม่หลายคนอาจปล่อยเลยตามเลย แต่จริงๆ แล้ว ต้องพูดให้ลูกฟังว่า ไม่เอานะลูก แม่เจ็บนะคะ นี่คือธรรมะเรื่องแรกๆ ที่สามารถสอนให้ลูกได้ เพื่อให้ลูกรู้ว่า เขาต้องมีชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างไม่ไปทำร้ายคนอื่น เพราะวัยเด็ก เป็นวัยแห่งเมล็ดพันธุ์ที่งดงามที่พ่อแม่จะหย่อนธรรมะลงไปในใจของเขาได้ง่ายที่สุด"

    อย่างไรก็ตาม คุณเรืองศักดิ์เห็นตรงกันกับพญ.พรรณพิมลที่บอกว่า หนังสือเป็นตัวช่วยสำคัญในการสอนลูกเรื่องธรรมะง่ายๆ ดังนั้นขอเพียงพ่อแม่มีความสุขที่ได้เลือกหนังสือ และสนุกที่ได้อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ไม่จ้องที่จะสอนอย่างเดียว เชื่อได้เลยว่า จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการอ่าน โดยเฉพาะหนังสือนิทานที่สอดแทรกธรรมะ จะเป็นตัวแทรกซึมไปในสมอง แล้วลูกก็จะได้รับสิ่งต่างๆ ที่ดีตามมาอีกมากมาย

    การเลี้ยงลูกด้วยรัก และหลักธรรม เป็นเรื่องที่พ่อแม่ทุกคนสามารถเข้าถึง และเข้าใจได้ไม่ยาก ด้วยการดึงวิถีชีวิตประจำวันมาเป็นตัวบ่มเพาะสอนลูก เริ่มตั้งแต่เล็กๆ เลยยิ่งดี เพราะถึงแม้ลูกจะยังไม่เข้าใจ แต่หากพ่อแม่พูดคุย และสอนเขาบ่อยๆ อย่างแยบยล เด็กก็จะค่อยๆ ซึมซับจนแสดงออกเป็นนิสัยที่น่ารักให้เห็นตามมา

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    -------------
    http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9530000125225
     
  2. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    สร้างจิตอาสา ให้ลูกวัยซน


    [​IMG]
    การจะปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กรู้จักช่วยเหลือตัวเอง ช่วยเหลือคนอื่น และพร้อมที่จะยืนอยู๋ในฐานะของผู้ให้ที่เรียกว่ามี จิตอาสา คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจปลูกฝังให้ลูกตั้งแต่เล็กค่ะ

    จิตอาสาปลูกได้ตั้งแต่วัยซน

    เมื่อพูดถึงเรื่องจิตอาสา หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ หรือเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กมหาวิทยาลัยและเด็กโตเท่านั้น แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมคะ ว่าลูกวัยซนของเราก็มีจิตอาสาได้เช่นกัน เพราะลูกวัยนี้เริ่มใช้มือไม้ได้คล่อง มีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น สามารถเข้าใจคำสั่ง และเรื่องราวที่มีเหตุได้บ้างแล้ว ซึ่งพื้นฐานพัฒนาการเหล่านี้ สามารถนำมาต่อยอดปลูกจิตอาสาให้ลูกได้ค่ะ

    ปลูกอย่างไรดี

    การปลูกจิตอาสาให้ลูกวัย 1-3 ขวบ ต้องค่อยเป็นค่อยไปตามความสามารถของลูกค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ด้วย เพราะไม่ว่าจะพร่ำสอนแค่ไหน ถ้าพ่อแม่ไม่ทำให้ดูเจ้าจอมซนก็เกิดการซึมซับได้ยากค่ะ

    จิตอาสากับตัวเอง คือสอนให้เขารู้จักช่วยเหลือตัวเอง เช่น ทานอาหารเอง แต่งตัวเอง หรือสอนให้รู้จักทำความสะอาดร่างกายของตัวเอง
    การสอนให้ลูกช่วยเหลือตัวเองนั้นจะทำให้เขาพึ่งพาตัวเองได้ เกิดความภาคภูมิใจ รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และรู้สึกดีกับตัวเอง ที่สำคัญการที่ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองจะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การช่วยเหลือคนอื่นต่อไปค่ะ

    จิตอาสาในบ้าน เป็นการสอนให้ลูกรู้บทบาทของตัวเอง และความสัมพันธ์ในครอบครัว คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ด้วยการให้ลูกช่วยเหลืองานในบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ให้ช่วยกวาดบ้านโดยอาจหาไม้กวาดขนาดพอดีมือให้เขา ช่วยจัดโต๊ะอาหาร ช่วยตักข้าว หรือถ้าเขามีน้องคุณพ่อคุณแม่ก็อาจให้ช่วยดูแลน้อง ช่วยหยิบผ้าอ้อม เป็นต้น

    ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่คาดหวังผลสูงเกินความสามารถของลูกนะคะ เพราะลูกวัยนี้หยิบจับข้าวของยังไม่คล่อง เรื่องการตกหล่นเสียหายอาจมีเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา และต้องดูอารมณ์ของลูกด้วยค่ะ ไม่ควรบังคับให้ลูกทำ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกได้
    จิตอาสานอกบ้าน ลูกวัยซนโดยเฉพาะช่วง 2-3 ขวบ จะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นบ้างแล้วค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้เขารู้จักเอื้อเฟื้อ เช่น แบ่งของเล่นให้เพื่อนหรือพาไปเยี่ยมบ้านเด็กกำพร้า โดยชวนให้ลูกสละของเล่นหรือเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วให้กับเพื่อน ๆ ที่นั่น และถ้ามีการเลี้ยงอาหารกลางวัน ก็ให้เจ้าตัวเล็กช่วยแจกผลไม้หรือขนมค่ะ

    เมื่อเขาได้ช่วยเหลือ แบ่งปัน และเสียสละแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรชี้ให้ลูกเห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นแค่ไหน คนที่ได้รับมีความสุขอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าตัวเล็กได้เห็นเป็นรูปธรรมว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเกิดผลต่อคนอื่นอย่างไร

    จิตอาสาพัฒนาลูก

    เมื่อลูกวัยซนได้รับการปลูกฝังให้เป็นหนูน้อยผู้มีจิตอาสา เขาจะสามารถอยู่ตามลำพังหรืออยู่ห่างจากพ่อแม่ได้โดยไม่เกิดปัญหา เป็นเด็กที่มีความมั่นใจ รู้ความสามารถของตัวเอง ช่วยเหลือตัวเอง และเริ่มช่วยเหลือผู้อื่นได้เล็กๆ น้อย ๆ ที่สำคัญลูกจะลดการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางลง เติบโตเป็นเด็กที่มีความสุขกับการให้ มีจิตใจปลอดโปร่ง และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ค่ะ

    ในขณะเดียวกัน หากคุณพ่อคุณแม่ละเลยไม่ปลูกฝังเรื่องนี้ จะส่งผลให้ลูกเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางมากขึ้น รู้สึกว่าเขาอยู่ในฐานะผู้รับ รอคอยแต่จะให้คนอื่นตอบสนองควบคุมตัวเองได้ยาก หากมีเรื่องขัดใจก็พร้อมจะแผลงฤทธิ์ลูกจะไม่รู้ศักยภาพว่าเขาสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่นได้แค่ไหน และอาจกลายเป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจเมื่อออกสู่สังคมภายนอกในอนาคตได้ค่ะ

    มาเริ่มปลูกจิตอาสาให้เจ้าจอมซนกันเถอะค่ะ เพราะนอกจากลูกจะรู้จักช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่นแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังทักษะทางสังคม ที่ช่วยพัฒนาลูกให้อยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุขได้อีกด้วย



    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    http://www.momypedia.com/
     
  3. Nongnuj

    Nongnuj สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +22
    ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลดีๆเจ้าค่ะ
     
  4. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    ถูกต้องเลย เริ่มต้นได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์เลยครับ อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ ด้วยครับ
    ------------------------------------------------------------------------------
    เปิดธรรมที่ถูกปิดด้วยพุทธวจน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    จะจำไว้ตอนมีลูกค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หาแฟนซะด้วย
     

แชร์หน้านี้

Loading...