ปล่อยปูลงทะเล ได้ไรไหมอ่ะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย wa_nn, 20 กันยายน 2010.

  1. wa_nn

    wa_nn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2010
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +72
    เรื่องมันมีอยู่ว่า พอดีเมื่อวานเราขายของอยู่ตลาดค่ะ พอดีที่ประจำเค้าจะขายกับข้าวเค้าไม่มาค่ะ เจ้าของตลาดเลยให้แม่ค้าปูเป็นมาลงใกล้ๆแทน แล้วพอดีสายตาก็ดัน หันไปสบตากับปู ตอนแรกก็ไม่คิดอะไร ลูกค้าที่เข้ามาซื้อปูก็พูดขึ้นมาว่า
    " ปูตัวใหญ่จัง จะเอาไปนู้ทำนี่ "ก็เลยหันไปมอง มันดิ้นๆกันใหญ่เลยอ่ะ มันโดนหนังยางมัด พ่นฟองกันออกมาเเต็มเลย T-T เริ่มหันไปหันมา ใจดันคิดน่าสงสารมันเนอะ แล้วก็แผ่เมตตาในใจ บอกมันว่าขออนุโมทนาบุญด้วยนะ ที่เนื้อของแกได้กลายเป็นประโยชน์แก่ สิ่งมีชีวิตอื่น แกยังดีกว่าคนตายแล้วเผาอย่างเดียว กินไม่ได้เหมือนแก พอแผ่เสร็จมันดันขายดีแล้วแต่ล่ะก็พอแต่วิธีการประกอบอาหาร ปกติชอบรับประทานปู แต่ตอนนั้นรู้สึก Y-Y ในใจก็คิดว่า เค้าจะพูดทำไมว้า ใจมันเศร้าๆอ่ะ ว่าแล้วก็เลยหันไปหาแม่ค้าปูว่า
    "2 ตัวขายไหม "เค้าบอกว่า "ขาย" เราเลยบอกเค้าว่า "จัดมา" ในใจก็คิดว่า คุณปูถ้ารับทราบถึงกะแสจิตนี้ ใครยังไม่อยากตายก็มานะ เค้าก็ดันถามต่ออีกนะเอาตัวผู้ตัวเมีย (จาถามทำไม) ก็เลยบอกเค้าไปว่า เอามาเลยที่เป็นคู่อ่ะ เค้าเลยบอกว่าโอเค จัดให้ พี่ที่ขายข้างๆก็หันมามอง เฮ้ยเอาไปทำไร ว้าทำไรกิน เอาเป็นคู่ด้วย เราก็ได้แต่เงียบไม่กล้าบอกคนเยอะ อายยังไงไม่รู้ เราเลยบอกแม่ค้าฝากแปป ว่าแล้วก็วิ่ง ไปร้านสะดวกซื้อ ซื้อกรรไกรอันเล็กมาอันนึง แอบไว้ในกระเป๋า แล้วจ่ายค่าปู 60 บาท แต่ปูมันลอยตะเกียกตะกาย ขึ้นมาอีกตัวอ่ะตัวใหญ่ด้วย เลยบอกแม่ค้าเอาไอ้นี่ด้วย เค้าก็บอกว่า มันนิ่มจะตายแล้ว อ่ะไม่อร่อยหรอก เราก็เลยบอกว่าเอามาเหอะ มันอยากไปอ่ะ แล้วแม่ค้าก็ควักตัวเล็กอีก 2 ตัวให้มาอีก บอกว่าแถม รวมเป็นป 90 บาทกับปูอีก 5 ตัว ตอนแรกมันดิ้นใหญ่เลยอ่ะพยายามอกมานอกถุง เราเลยบอกว่า ใครหลุดจากถุงแล้วตายก่อนก็ซวยเองแล้วนา ว่าแล้วก็ฝากร้านไว้กลับพี่คนเดิมร้านข้างๆ เค้าก็เลยแซว เฮ้ยจะรีบไปไหน อย่าบอกนะว่าแกจะเอาไปปล่อยที่ทะเล เค้าพูดซะดัง คนเลยหันมามองกันเต็มเลย เราก็ยิ้มๆ ได้ยินเสียง เบาๆ อีนี่ถ้าจะบ้า เพิ่งเคยเห็นเอาปูไปปล่อยทะเลได้บุญเหรอว้า ซะงัก คร้าบบบ แต่ในใจก็พุดอกมาว่า ไม่ได้อยากได้เท่าไหร่หรอกบุญ อยากให้มันรอดอ่ะ สงสาร ว่าแล้วเราก็รีบบิดมอเตอร์ไซค์ไปทะเลเลย หาที่ไกลคนหน่อย ไปถึงปูมันดิ้นๆนะ เราก็พูดบอกมันเลยนะ อย่านีบนะ เด้วมาช่วยนะ เค้ากลัว มันก็อยู่เฉยๆให้ตัดกันอ่ะ ตัวเล็กอ่ะ ตัดเสร็จก็รีบขุดหลุม ตรงชายหาดที่เราไปล่อยมุดดินเลย เหลือตัวใหญ่ เราตัดให้มัน มันไม่ยอมไปอ่ะ เรากลัวคนจับมา ก็เลยโยนเบาๆลงทะเล แต่มันขึ้นมาใกล้เราอีกอ่ะ สักพักเด็กที่เล่นนำอยู่แถวนั้น มากัน 6-7 คนเลย วิ่งมาล้อมเราเลย ถามว่า พี่ๆ พี่มาปล่อยเต่า หรือ เราเลย บอกว่า ป่าวจ้าพี่มาปล่อยปู เด็กอีกคนจับตัวใหญ่ไว้เราเลยบอกว่า เอามันปล่อยไปเนอะสงสารมันอ่ะ เด็กๆก็บอกว่าเด้ว หนูว่ายไปปล่อยให้ลึกให้เนอะ เราบอกว่าดีๆ แล้วแม่เด็กก็มา เค้าถามใหญ่ว่าเอามาปล่อยทำไม เราบอกว่า สงสารอ่ะ เค้าบอกเราแบบว่า มันบ้าป่าวว้า เราก็อายาก รีบขี่มอไซค์หนีไปเลย แบบนี้เราจะบ้าอย่างเค้าว่าป่าวคะ คิดไปคิดมา เราต๊องป่าวว้าคุยกะปู แต่มันสงสารอ่ะ กลับมาที่ตลาดเค้าก็ซุบซิบกันแล้วหัวเราะอ่ะ เราก็เขินๆ ตกลงเราเราผิดไหมเนี่ย หรือจะถามว่าผิดไหมที่อาย แล้วถ้าปูที่ไปปล่อยมันตายจะบาปไหมอ่ะค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2010
  2. ผ่อนคลาย

    ผ่อนคลาย Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    5,774
    ค่าพลัง:
    +12,932
    <TABLE class=center border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" align=center name="Listanserb"><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=center border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" align=center name="Listanserb"><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=boxcenter border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD class=center align=middle>
    อนุโมทนาด้วยครับ ใจดีจัง พอดีพบเรื่องปล่อยปู ก็เอามาแจมกับความดีของจขกท.ด้วยนะครับ​

    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD>ทำบุญปล่อยปูทะเลที่วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ < ที่มา
    .

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TD><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]




    </TD></TD><TR><TD>รอประเดี๋ยวนะจ๊ะ ขอตัดเชือกที่มัดออกก่อน.....
    .
    ____________________.
    .
    <TABLE class=center border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" align=center name="Listanserb"><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]


    </TD></TD><TR><TD>เป็นอิสระแล้ว......
    .
    ____________________.
    .

    <TABLE class=center border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" align=center name="Listanserb"><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]

    </TD></TD><TR><TD>คงไม่มีใครจับมาอีกแล้ว อยู่ในวัดแล้วนะ...... </TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 กันยายน 2010
  3. pump - อภิเตโช

    pump - อภิเตโช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,202
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,803
    ทำดีอย่าอาย ทำชั่วสิต้องอาย คนดีทวนกระแสโลก ไม่กลัวโลกตำหนิ

    อนุโมทนา คุณได้บุญตั้งแต่มีจิตคิดเมตตา สงสารแล้วครับ
     
  4. เป็ดเซ็ง

    เป็ดเซ็ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +858


    เจตนาหํ ภิกฺขเว กมฺมํ วทามิ.
    ภิกษุทั้งหลาย เรา (ตถาคต) กล่าวเจตนาว่าเป็นกรรม

    [SIZE=+0][SIZE=+0][SIZE=+0]อยู่ที่เจตนาของเรานะ นินทา และ สรรเสริญ เป็นธรรมดาของโลก .. อะไรที่ทำแล้ว ไม่เป็นทุกข์เป็นโทษ ในภายหลัง ทำแล้วสบายใจ ก็ทำไปเถิด .. ถึงปูจะตาย เราก็ได้ชื่อว่า ทำดีที่สุดแล้ว[/SIZE][/SIZE][/SIZE]

    [SIZE=+0][SIZE=+0][SIZE=+0].. เอ้อ ปู่ที่ไปปล่อยลงทะเล นี่ปูน้ำจืด หรือปูน้ำเค็ม ล่ะ ..[/SIZE][/SIZE][/SIZE]
     
  5. ลุงชาลี

    ลุงชาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,958
    ค่าพลัง:
    +4,763
    สาธุ ขอโมทนา ดีแล้ว ชอบแล้ว
    เราเองตั้งกฏกติกาไว้ในบ้าน ห้าม
    คนในครอบครัว นำสัตว์เป็นๆ มา
    ทำอาหารในบ้าน ปลา ปู กุ้ง หอย
    ถ้าอยากกินจริงๆ ก็ให้ซื้อที่เขาทำสำเร็จแล้ว
    ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ตอนเขาซื้อหอยลวกมากิน
    ไม่รู้ซื้อที่ลวกแล้ว หรือสั่งให้แม่ค้าลวกให้ (เวรกรรมแท้ๆ)
     
  6. wa_nn

    wa_nn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2010
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +72
    ขอบคุณมากค่ะ ก็ภูมิใจอยู่นะคะว่าตัวเองน่าจะได้ทำดีอ่ะ แต่ทำไมคนอื่นเค้ามองว่าเราเหมือนคนประหลาด อย่างบางทีเราเอาหนังสือธรรมะไปอ่านตอนขายของ เค้าก็มองว่าเราแปลกๆ เราใส่บาตรก็ชอบถามว่าเห็นเลขอะไร หรือเราชอบคุยกับพระตอนใส่บาตร บางทีท่านหายไป หลายบางองค์อาพาตร หรือเราไม่มาใส่บาตรพระท่านก็ชอบถาม จะต้องมีคนมีถามตลอดเลยว่าคุยอะไร หรือชอบแซวว่าธรรมะพระหล่อจัง จนหลังๆต้องแอบๆไปใส่ไกลๆคนเลยก็มี สงสัยกรรมมันจะเยอะ Y-Y เรื่องปูว่ามีมาแขวะ ว่าเอาไปปล่อยทะเลจะได้ไหมบุญ เด้วมันก็โดนจับมาอีก (ก็วัดไม่มีทะเลอ่ะ Y-Y) แล้วเด้วมันก็ตายอยู่บกมาตั้งนานอยู่ๆเอาไปปล่อย ถ้าจะบ้า เศร้าๆๆ
     
  7. greenice

    greenice เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    760
    ค่าพลัง:
    +1,390
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ ดีจริงที่คุณทำบุญแล้วยังนำเรื่องการทำความดีมาบอกกล่าวให้ผู้อื่นทราบเพื่อร่วมอนุโมทนาด้วย สาธุ สาธุ
     
  8. เวลานาที

    เวลานาที เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2010
    โพสต์:
    378
    ค่าพลัง:
    +1,349
    หมดกันทำบุญดันอาย ท่าจะได้น้อยอยู่นะ
     
  9. pmntr

    pmntr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    631
    ค่าพลัง:
    +2,244
    คุณ ๆ อย่าคิดมาก เมื่อจะทำดี อย่าให้อะไรมาขวาง
    ทำดีต้องได้ดีแน่ ทำชั่วต้องได้ชั่วแน่
    การทำดี เหมือนกับการว่ายน้ำทวนกระแส จะยากและลำบากกว่า การลอยน้ำตามกระแส ซึ่งง่ายและสบายกว่า (แต่มันไม่เคยพาไปที่สูง มีแต่จะตกต่ำลง ๆ)
    โลกเราจะหาคนที่ชอบลำบากนั้น ยาก การทำความดีก็เช่นเดียวกัน จะหาคนมาทำได้น้อย
    ไม่ใช่ว่าทำได้ยาก แต่เพราะสังคมไม่ค่อยเห็นด้วย คนส่วนมากจึงไม่อยากจะแตกต่าง และชอบที่จะได้รับการยอมรับจากสังคม กระแสปัจจุบันมันเป็นแบบนี้ (แตกต่างไปตามแต่ละยุคสมัย)

    คนดีทำดีง่าย ทำชั่วยาก
    คนชั่วทำชั่วง่าย ทำดียาก
     
  10. Korn GDC

    Korn GDC Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +46
    ไม่ผิดหรอกครับ

    การทำความดี บางครั้งคนอื่นก็มองว่าบ้า น่าอับอาย แต่มันเป็นการสวนกระแสโลก /จำเขามา/ ถ้าหากเราตั้งใจทำโดยไม่สนใจต่อคำกระแนะกระแหน ของคนรอบข้าง เราก็จะเป็นสุขใจ และไม่นึกเสียใจในการกระทำครั้งนั้น มีหลายครั้งที่ข้าพเจ้า มีโอกาสที่จะช่วยชีวิตสัตว์อย่างนี้ แต่ก็ไม่ทำ ครั้นพอเวลาผ่านไปก็มานึกเสียดาย ปัจจุปันเมื่อข้าพมีโอกาสพบเห็น และสามารถช่วยให้ชีวิตสัตว์พวกนี้ได้ ก็จะทำทันที โดยไม่คิดเข้าข้างตัวเองว่านันจะต้องเกิดมาเพื่อเป็นอาหารเสมอไป
    ข้าพเจ้าขออนุโมทนาในบุญกุศลนี้ด้วยเถิด ที่ได้มีจิตอนุเคราะห์เเก่เหล่าปูทั้งหลาย สาธุ สาธุ สาธุ
     
  11. wa_nn

    wa_nn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2010
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +72
    ขอบคุณค่ะ แต่พอดีเรามันก็เป็นคนที่ชอบคิดต่างจากชาวบ้านเค้าอยู่แล้ว คืออายมันก็อายนะ แต่ก็ทำอยู่เรื่อยอ่ะ ทำไปไม่ค่อยคิดไรหรอก เราไม่ค่อยคิดหรอกว่าทำแล้วได้เท่านั้นเท่านี้เราทำไปไม่ค่อยหวังกลับมาหรอกค่ะ อย่างกรณีนี้คือ อยากให้มันรอด รู้สึกว่าโลกเรามันกว้างแบ่งๆกันอยู่ได้อีกเยอะ สงสารมันอ่ะ ไม่อยากให้มันตายทั้งหมดเลย ถ้าเราตังค์เยอะนะเราตั้งใจเหมา ลงทะเลเลย แต่เรามันมีน้อย เรื่องใส่บาตรเค้าว่าเค้านินทา เราก็แอบไปใส่ที่วัดเลย วันพระ วันเสารอาทิตย์ ไปเลยวัดที่ ไม่สนใจใครไปแล้วก้ตั้งใจไปมันคนเดียวเลย ปฏิบัติเลย เคยไปวัดใกล้บ้านไปแล้วลำบากใจ เราตั้งใจสวดดังไปหน่อยเค้าหันมามองกัน พระเทศน์เรานั่งสมาธิเลย เค้านินทากันให้ได้ยินเลย ว่า เฮ้ยมันนั่งสมาธิเลยว่ะ จะบ้าป่าว เป็นผู้หญิงนะเนี่ย เราเลยต้องหนีไปทำที่วัดสายป่า ค่อยถูกจริตหน่อย(คือเค้าทำแบบเราทำอ่ะ ได้ใจเลยไปมันทุกอาทิตย์เลย) ไกลหน่อยสบายใจ สบายมาก แต่มันเลยต่างกับคนอื่นไงไม่รู้แลจะอยู่กร่วมกับเค้าลำบาก บางคนมองเราต๊องเลยอ่ะ ไม่เถียงแต่แอบน้อยใจ ตกลงเราแปลกเหรอ แต่กลับสงสารเค้านะว่า เราเป็นชาวพุทธ พื้นฐานมันก็คือที่เราไม่ใช่เหรอ เราก็น่าจะทำให้มันปกติสิ พวกคุณช่วยไขข้อข้องใจเราทีนะ ว่าเรามาถูกทางแล้วใช่ไหม เราไม่ได้ทำมากไปใช่ไหม ถ้าเราทำมันเกินไปบอกเราทีเถอะนะ เราอยากเป็นพุทธแท้อ่ะ ถ้ามันถูกแล้วเราจะทำมันต่อไปแบบไม่แคร์สื่อ แล้วจะมันทุกวันแบบไม่คิดไรด้วยขอบคุณนะ
     
  12. j.chaisat

    j.chaisat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +842
    ก็ได้บุญสิ...บุญในการช่วยและปล่อยชีวิตผู้อื่น อนุโมทนาบุญด้วยคนครับ
    อยากทราบความหมายของปูต้องไปอ่าน "พระมหาชนก" ครับ สาธุ
     
  13. ผู้เห็นภัย

    ผู้เห็นภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +476
    ทำดีแล้วครับ ได้บุญตั้งแต่คิดแล้ว

    แล้วก็ได้กระทำสิ่งที่ตนคิดไห้ลุล่วงลงไปได้ แม้จะมีอุปสรรค
    ก็ยังเอาใจต่อสู้
    ได้บุญเต็มแน่นอนครับ อนุโทนาบุญด้วยคนครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2010
  14. piakgear24

    piakgear24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    2,696
    ค่าพลัง:
    +44,505
    สาธุ ทำดีแล้ว ชอบแล้ว ไม่ต้องอายใคร กล้าหาญชาญชัยในการทำความดี
    เหมือนกับดังที่คุณ pmntr กล่าวไว้คือ หากเราลอยตามกระแสน้ำก็คงจะลงไปที่ต่ำ ดังนั้น บางทีต้องทวนกระแส ในสังคมสมัยก่อนถ้าตามกระแสคงจะดีเพราะสมัยพุทธกาลมีคนทำบุญกันเยอะ กระแสเลยไปทางบุญ แต่สมัยนี้ ทำบาปกันเยอะ ต้องทวนกระแสสังคมนะสมัยยนี้ ไม่เช่นนั้นเราจะไหลลงทางต่ำ
    ขออนุโมทนากับความดีของ wa nn และทุกๆท่านที่แสดงความเห็นในกระทู้นี้

    วันนี้อาจจะอายอยู่วันหน้ากำลังใจเข้มข้นจะไม่มีอาย ทำความดีจะอายทำไม
    ถ้าอายเราอาจจะหมดโอกาสทำความดี
    สมมติว่าหากมีใครกล่าวล้อเลียนในตลาดแรงๆเรื่องการปล่อยปู คราวต่อไปจะทำความดีแบบนี้ไหม ถ้าเลิกทำก็น่าเสียดายมาก
    ทำความดีไม่ต้องอายครับ เราตายคนเดียว ไม่มีใครมาตายเป็นเพื่อนกับเรา เราขึ้นสวรรค์เราก็ขึ้นคนเดียว เพราะว่าความดีของเรา เราลงนรกก็เช่นกัน เราก็ลงคนเดียว
    กรรมดีชั่วเราทำเองทั้งนั้น อย่าได้อายในความดี ควรอายต่อความชั่วจะดีกว่า
    สิ่งชั่วๆทั้งหลายจงอายมัน

    มีหิริ โอตตัปปะ นี่ คุณ wa nn ลองพิจารณาข้อนี้ดู

    หิริ ความละอายต่อการทำบาป
    โอตตัปปะ เกรงกลัวผลของบาปกรรมนั้น

    ถ้าเราพิจารณาให้เห็นแบบนี้เราไม่ต้องอายใคร
    เราอายบาปกรรม และเกรงกลัวผลบาปกรรมจะดีกว่า

    อย่าลืมว่า พระท่านเปรียบคนที่ไปอบายภูมิและไปสุขคติภูมิไว้แบบนี้คือ

    ถ้ามีโคหนึ่งตัวเป็นคนทั้งหมด คนที่ไปอบายภูมินั้นมีมากมายประมาณเท่ากับขนวัว
    ส่วนคนที่ไปสุขคติภูมิ(มนุษย์ สวรรค์ พรหม นิพพาน) มีน้อยเท่ากับเขาวัว

    ดังนั้น เราจงเลือกเป็นส่วนหนึ่งของเขาวัวเถิด อย่าได้หวั่นไหวต่อคำคน
    เพราะว่าคนแปลว่ายุ่ง ยุ่งไปทุกเรื่อง
    จงเป็นมนุษย์ เพราะว่ามนุษย์แปลว่าผู้มีใจสูง

    อนุโมทนาในบุญกุศลทุกท่านครับ

    เปี๊ยก
     
  15. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,631
    อนุโมทนาครับ

    ทำดีไม่ต้องอาย แต่บางทีก็สงสารคนอื่นที่ใจไม่คล้อยตามในบุญกุศล

    เพราะเวลาเราทำบุญแล้วเขานินทา กลายเป็นว่าเขากลับได้บาป

    เรากังวลจิตตกกุศลไม่ครบอีก

    กลุ้มใจแทนพวกนิยมบาปจริง ๆ
     
  16. no-ne

    no-ne เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,198
    ค่าพลัง:
    +3,380
    ได้กุศลแน่นอนค่ะ และดิฉันคิดว่าการได้ช่วยเหลือช่วยชีวิตผู้อื่นแบบนี้ เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจนะ เพราะไม่ใช่ว่าคนทุกคนจะทำแบบนี้ เราทำในสิ่งที่คนอื่นมองว่าแปลก แต่ขอให้คุณลองคิดดูว่าปูเขาตัวเล็กนิดเดียว เขาอ่อนแอกว่าเรามาก และเขาอยู่ในสถานะที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่เราซึ่งช่วยเขาได้ และเราก็ได้ช่วยเขาจนสำเร็จจริงๆเมื่อเทียบกันแล้ว ระหว่างสิ่งที่คุณกระทำดิฉันว่ามันยิ่งใหญ่นะ กับ คำพูดเหล่านั้น ดิฉันว่าดูเล็กน้อยเป็นผุยผงไปเลยเพราะฉะนั้น มั่นใจในตัวเองเถอะค่ะ ทำความดี สร้างกุศลแล้ว อย่าอายเลย เสียงที่คุณได้ยินก็แค่เสียงที่มากระทบหูเราชั่วครู่เท่านั้นเอง วางอุเบกขาไปเลยค่ะ ไม่ต้องหวั่นไหว และธรรมะจะเบ่งบานในใจของคุณ

    ขออนุโมทนาสาธุค่ะ
     
  17. OddyWriter

    OddyWriter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +977
    ได้บุญแน่นอนครับ
     
  18. pagorn

    pagorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +2,848
    คิดดีทำดีตั้งแต่ตอนแรกแล้วหล่ะเป็นการสร้างพรหมวิหารสี่คือความเมตตา ได้บุญกุศลอย่างแรงแล้วที่ทำได้อย่างนี้ ส่วนเรื่องที่คิดว่าเราปล่อยเขาไปแล้วเขาจะตายหรือปล่าวอันนั้นปล่อยให้เป็นไปตามวัฏจักรของเขาต่อไปเถิด เพราะเขาก็มีชีวิตในการเวียน ว่าย ตาย เกิด เหมือนเรา ๆ ท่าน ๆ นี่แหละ.อนุโมทนาสาธู.
     
  19. makotokub

    makotokub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +242
    ดีแน่นอนครับ เป็นการให้ชีวิต ว่าแต่ว่า...มันเป็นปูน้ำเค็มแน่นะคับ :)
     
  20. lowprofile

    lowprofile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +6,023
    แนะนำไปปล่อยแถวๆๆทะเลโคลนดีกว่า เช่น แถวบางปะกง ชายเลน นำไม่ลึกมาก
    ปูมันจะอยู่นำกร่อยๆๆเค็ม ๆๆ ท่านทำดีแล้ว การทำดีย่อมทวนกระแสโลก
    และย่อมยากกว่าการทำชั่ว เป้นปกติธรรมดา ขออนูโมทนาในกุศลจิตกุศลกรรม
    ของท่านด้วยครับ ๆๆๆๆๆๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กันยายน 2010

แชร์หน้านี้

Loading...