พระนางเรือล่ม กิตติศัพท์อาถรรพ์ ตำนานสุดเฮี้ยน

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 23 ตุลาคม 2010.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]

    [​IMG]


    ณ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา “วัดกู้” ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในอดีตสถานที่นี้คือ จุดเกิดโศกนาฏกรรมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ยุคแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 เหตุครั้งนั้นทำให้พระนางอันเป็นที่รักยิ่งของเจ้าแผ่นดินต้องมาสังเวยชีวิตสิ้นพระชนม์ลง ณ กลางแม่น้ำนั้น

    เหตุการณ์ คราวนั้นถึงกับทำให้ “เจ้าเหนือหัว” ของคนไทย “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” ถึงกับทรงพระกรรณแสง เพราะเป็นที่รู้กันตามประวัติศาสตร์ว่า ในบรรดาพระมเหสีและเจ้าจอมทั้งหลายนั้น “สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี” หรือที่เราคนไทยคุ้นกับพระนามของพระองค์ว่า “พระนางเรือล่ม” นั้นทรงเป็น “ที่รัก” และโปรดปรานยิ่งของ “องค์พระพุทธเจ้าหลวง”

    พระประวัติ “พระนางเรือล่ม” พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ลำดับที่ 50 พระมารดาคือ สมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา (เจ้าจอมมารดาเปี่ยม) ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน ปีวอก พ.ศ. 2403 ณ พระบรมมหาราชวังทรงถวายองค์เป็นพระมเหสีในรัชกาลที่ 5 เมื่อเจริญพระชนมายุได้ 17 พรรษา ด้วยมีพระสิริโฉมงดงาม พระสติปัญญาฉลาดเฉียบแหลม จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็น “พระอัครมเหสี” และยังเป็นที่โปรดปรานสนิทเสน่หายิ่งกว่าพระอัครมเหสีองค์อื่น ๆ

    สมเด็จ พระนางเจ้าสุนันทาฯ ทรงมีพระราชธิดา พระองค์แรกเมื่อพระชนมายุได้ 19 พรรษา ทรงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้ากรรณาภรณ์ เพชรรัตน์ จวบกระทั่งวันที่เสด็จทิวงคตเพราะเรือล่ม ณ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2423 ขณะกำลังเสด็จฯ มายัง พระราชวังบางปะอินพระองค์ก็ทรงพระครรภ์ได้ 5 เดือน

    เหตุสลดในวันนั้นเล่ากันว่า สาเหตุที่ทำให้เรือของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ล่ม เนื่องเพราะเรือพระพันปีหลวง หรือสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถบรมราชชนนี พันปีหลวงแล่นแซง ประกอบกับนายท้ายเรือของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ เมาเหล้า ขาดสติในการควบคุมเรือเรือจึงล่ม และทั้งที่พระองค์ก็ทรงว่ายน้ำได้ แต่เพราะความที่ทรงห่วงพระราชธิดา จึงต้องสิ้นพระชนม์ไปพร้อม ๆ กัน รวมทั้งพระพี่เลี้ยง รวมทั้งสิ้น 4 ศพ ที่จมอยู่ใต้ท้องเรือโดยที่ไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย เพราะติดอยู่ที่กฎมณเฑียรบาลว่า ห้ามผู้ใดแตะต้องพระวรกายพระมเหสีมิฉะนั้นจะถูกประหารทั้งโคตร

    [​IMG]

    [​IMG]

    ปิรามิดพระนางเรือล่ม


    โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นนี้ก่อนเกิดเหตุ ได้มีลางร้ายมาเตือนล่วงหน้าแล้วโดยก่อนที่เรือจะล่มในคืนหนึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ได้ทรงพระสุบินว่า พระธิดาของพระองค์ตกลงไปในน้ำ ด้วยความตกพระทัยจึงรีบคว้าพระธิดาจนตกลงไปในน้ำด้วยกัน แล้วได้ตื่นจากบรรทม ครุ่นคิดถึงการเสด็จฯ ไปพระราชวังบางปะอิน ในวันรุ่งขึ้นว่าต้องมีเหตุอะไรเกิดขึ้นกับพระองค์เป็นแน่ แต่ก็ยังหลีกเลี่ยงชะตากรรมไม่ได้จนพบจุดจบในที่สุด

    การสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ในครั้งนั้นมีเสียงร่ำลือในวังหลวงอย่างอื้ออึงว่า เพราะเป็นแผนการที่จงใจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ จากความอิจฉาริษยาของบรรดามเหสี และสนมนางในที่คิดหาหนทางกำจัด จนทำให้พระนางอันเป็นที่รักของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ต้องมาสิ้นพระชนม์ท่ามกลางข้อกังหา และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้าน และชาววังในยุคนั้น ก็ยังมีเรื่องน่าพิศวงอันเกิดจากอาถรรพณ์ของดวงพระวิญญาณตามมาด้วย

    เล่ากันว่าขณะกำลังงมค้นหาพระศพในวันที่เรือพระที่นั่งล่ม โดยชาวบ้านแถวนั้นทนเห็นเหตุการณ์ไม่ไหว พยายามช่วยลงมางมค้นหาพระศพก็เกิดเหตุอัศจรรย์ที่หาเท่าไหร่ก็ไม่พบ ถึงขนาดทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ก็ไม่สามารถพบพระศพ จึงต้องไปเชิญหลวงจีนท่านหนึ่งนามว่า “สกเห็ง” ซึ่งเชี่ยวชาญทางวิปัสสนานั่งทางในมาทำการเสี่ยงทาย โดยเสกถ้วยน้ำชาให้ลอยไปตามกระแสน้ำหากถ้วยชาจมลงตรงจุดใด ก็ให้ชาวบ้านและทหารช่วยกันลงไปงมหา ซึ่งในที่สุดก็สามารถหาพระศพจนพบ ลักษณะพระศพที่เห็นนำความเศร้าสลดมาสู่สายตาผู้พบเห็นยิ่งนัก เป็นภาพพระนางโอบพระธิดาไว้แนบอก และพระศพที่พบก็จมอยู่ใต้ซากเรือพระที่นั่งนั่นเอง

    และเพราะเหตุ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ทรงสิ้นพระชนม์จากเรือพระที่นั่งล่มที่หน้าวัดกู้ กลางลำน้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจตั้งศาลพระนางเรือล่มขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ว่าครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ บริเวณนี้เคยเป็นสถานที่กู้พระศพของพระองค์ ซึ่งต่อมาหลังจากผ่านเหตุการณ์นี้มานานมากแล้ว ก็ยังเกิดเรื่องเล่าถึงดวงวิญญาณพระนางเรือล่มตามมามากมาย

    มีผู้พบเห็นและร่วมอยู่ในเหตุการณ์ความศักดิ์สิทธิ์ของดวงพระวิญญาณพระนางเรือล่มหลายครั้ง โดยชาวบ้านในละแวกวัดเล่าว่า ในสมัยก่อนที่หน้าศาลของพระนางเรือล่ม มักมีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้นเสมอโดยหลาย ๆ ครั้งจะมีฝูงจระเข้ว่ายน้ำมาคำนับที่หน้าศาลอยู่เป็นประจำ ทั้งที่ปกติจระเข้มักว่ายอยู่ใต้น้ำ แต่อาจเป็น เพราะจระเข้รับรู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ท่าน ดังนั้นเวลาว่ายน้ำผ่านหน้าศาลทีไร จระเข้ทุกตัวเป็นต้องลอยตัวขึ้นมาคำนับทุกครั้งไป

    นอกจากนี้ยัง เคยเกิดเหตุการณ์แปลก ๆ ขึ้นกับคนต่างถิ่น ที่ไม่เคยรู้จักเรื่องราวของพระองค์ท่าน บางคนดั้นด้นมาที่วัดกู้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมา ก็เพราะเขาฝันว่ามีผู้หญิงสูงศักดิ์ท่านหนึ่งมาเข้าฝันบอกให้มาที่วัดกู้ แล้วจะมีโชค เมื่อมาถึงก็ต้องตกตะลึง เมื่อมาเห็นภาพ และพระรูปปั้นที่อยู่ในศาลนั้นเหมือนกับผู้หญิงในความฝันไม่ผิดเพี้ยน

    [​IMG]

    สถูปพระนางเรือล่ม

    อาถรรพณ์จากความศักดิ์สิทธิ์ของพระนางเรือล่มยังมีเล่ากันต่อมาอีกว่า เคยมีบางคนลบหลู่ไม่เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พูดจาดูหมิ่นขณะพูดจบไม่ทันไรก็มีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น โดยจู่ ๆ ก็วิ่งไปที่ท่าน้ำไม่รู้เนื้อรู้ตัวทำท่าจะกระโดดน้ำตาย หรืออย่างบางคนที่ชอบมาท้าสาบานที่ศาลของพระองค์ว่า ถ้าผิดจริงขอให้จมน้ำตาย ปรากฏว่าได้ตายสมใจ โดยตายอยู่ในอ่างน้ำตื้น ๆ ดังนั้นถ้าใครคิดมาลองสาบานอะไรสุ่มสี่สุ่มห้าที่ศาลพระนางเรือล่ม ที่วัดกู้ ต้องขอบอกก่อนว่าอย่าเสี่ยงเป็นอันขาด

    ทุกวันนี้ ชาวบ้านแถบ จ.นนทบุรี และผู้ที่มาจากต่างจังหวัดยังคงแวะเวียนมากราบไหว้พระนางเรือล่มที่ศาลอยู่ ตลอดเวลา สิ่งที่นิยมนำมาถวายพระองค์ท่านก็คือกล้วยเผา มาพร้าวอ่อนและพวงมาลัยมะลิสดส่วนศาลที่เห็นในปัจจุบันจะมี 2 ศาล คือศาลที่อยู่ริมน้ำกับศาลที่ตั้งอยู่ภายในวัด ซึ่งศาลนี้อันที่จริงเป็นศาลเดิม เมื่อร้อยกว่าปีก่อน ศาลนี้เดิมก็อยู่ริมน้ำ แต่เพราะเวลาผ่านไปทำให้ดินทับถมกลายเป็นแผ่นดินงอกใหม่ ศาลนี้เลยกลายเป็นตั้งอยู่บนดินไป


    [​IMG]

    www.navy22.com
     
  2. ๛อาภากร๛

    ๛อาภากร๛ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    907
    ค่าพลัง:
    +3,602
    [​IMG]
    อนุสรณ์สถานนําตกพลิ้ว ศักดิ์สิทธิ์เหลือเกิน
    ไปทีไรพบแต่บรรยากาศที่ วังเวง หดหู่
     
  3. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,813
    ค่าพลัง:
    +6,434
    [​IMG]

    ปกหนังสือเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของ
    สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

    กระมังคะ เจ้าของหนังสือคงนำรูปผิดพระองค์มาลงไว้​


     
  4. ๛อาภากร๛

    ๛อาภากร๛ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    907
    ค่าพลัง:
    +3,602
    ถ้าสมองคิดได้แค่นี้ก็อย่ามาเกิดร่วมแผ่นดินกันอีกต่อไป
    การเมืองเป็นเรื่องลึกซึ้ง อย่ามองเพียงผิวเผิน คิดมาได้อย่างไร
    เรื่องสถาบันเป็นเรื่องลึกซึ้ง ไม่ควรวิจารณ์ในทางลบ
     
  5. omio

    omio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,213
  6. แสงอุ่น

    แสงอุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    613
    ค่าพลัง:
    +1,036

    คิดเช่นนี้ คิดผิดแล้ว ทั้งมุมมองต่อการเมืองและพระองค์ท่าน
    ทุกเรื่องล้วน ต้องประกอบไปด้วยคุณธรรม ขาดมิได้
     
  7. wara99

    wara99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    381
    ค่าพลัง:
    +898
    นักรบดำ

    เรื่องส่วนตัวหรือเรื่องความรัก กับเรื่องงาน สำหรับผู้ที่มีสติปัญญา แยกออกได้เสมอ

    แล้วท่านรู้ได้อย่างไรว่า คนที่มีความรัก จะไม่ยอมทำงาน

    ไม่แน่ คนที่มีความรัก อาจช่วยกันทำงานได้ดีกว่าคนๆเดียว ก็ได้

    การวิเคราะห์แบบนี้ ถ้าเมื่อ ๑๕๐ ปีที่แล้ว มีสถานเดียว ๗ ชั่วโคตร
     
  8. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,813
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ดิฉันขอออกความคิดเห็นสักนิดหนึ่งนะคะ

    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระปิยมหาราชเพราะว่าพระองค์ทรงเป็นที่รักของปวงประชาค่ะ ด้วยพระราชกรณียกิจนานับประการ ไม่ใช่เหตุผลอย่างที่คุณนักรบดำกล่าว

    คุณเคยอ่านพระราชประวัติของพระองค์ท่านตอนที่่ต้องทรงตัดสินพระทัยจ่ายค่าสินไหมปรับให้ฝรั่งเศสไหม ที่ท่านต้องทรงจ่ายเงิน 3 ล้านบาทเงินโขอยู่ ต้องทรงลำบากพระทัยแค่ไหนที่จะต้องเอาเงินถุงแดงของในหลวงรัชกาลที่ ๓ มาใช้ พระอัครมเหสีและพระสนมแทบทุกพระองค์ทรงนำเงินเก็บส่วนพระองค์ออกมาสมทบเงินสินไหมปรับของชาติครั้งนั้น

    ดิฉันเคยอ่านมาว่า หลังจากทรงตัดสินพระทัยชดใช้สินไหมปรับนั้นไปเพื่อชะลอเวลาที่ฝรั่งเศสและอังกฤษจะบุกสยาม ทรงประทับนิ่งนานอยู่ในห้องประชุมคณะขุนนางอำมาตย์ของพระองค์ แม้จะเลิกประชุมไปแล้วก็ยังทรงประทับนิ่งอยู่อย่างนั้น จนสุดท้าย ทรงพระประชวรด้วยความตรอมพระทัยที่ถูดชาติมหาอำนาจเหล่านั้นขู่เข็ญบังคับ เมื่อเสียค่าปรับไปแล้ว จึงทรงพอมีเวลาที่จะเสด็จประพาสรัสเซียเพื่อเจริญพระราชไมตรีกับพระเจ้าซาร์ นิโคลัส ที่สอง แห่งรัสเซีย เท่ากับทรงมีพระสหายเป็นเจ้าประเทศใหญ่ ทำให้อังกฤษและฝรั่งเศสไม่ยึดไทยเป็นเมืองขึ้น

    พระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมชาวไทยแท้ๆ
     
  9. วีรวัช

    วีรวัช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,622
    ค่าพลัง:
    +5,029
    พระประวัติ “พระนางเรือล่ม” พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ลำดับที่ 50 พระมารดาคือ สมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา (เจ้าจอมมารดาเปี่ยม)
     
  10. ปลายแสง

    ปลายแสง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +70
    ขอบคุณ คุณทางสายธาตุค่ะ ที่นำความรู้ดีๆมาให้ศึกษา เป็นเรื่องที่น่าศึกษา ถ้าประชาชนคนไทยในปัจจุบัน รู้อดีตชาติไทย พระกรณียกิจของพระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์ ความคิดที่เป็นอยู่อาจเปลี่ยนไป เพราะความไม่รู้จึงทำให้คนมองโลกแบบผิดๆค่ะ น่าสงสารมากกว่าน่ารังเกียจค่ะ คนไม่รู้ย่อมเป็นเหยื่อของคนที่รู้มากกว่าค่ะ คุณนักรบอ่านประวัติศาสตร์ชาติไทยเยอะๆนะค่ะ เป็นสิ่งสำคัญของชาติค่ะ จะได้สอนลูกหลานถูก ไม่ได้ตั้งใจต่อว่าต่อขานนะค่ะ แค่เปิดมุมมองใหม่ให้คุณนักรบค่ะ ถ้าคุณเข้าใจจะกลายเป็นเรื่องที่ดีค่ะ
     
  11. คุจากุแห่งไซเฟิร์น

    คุจากุแห่งไซเฟิร์น Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +27
    บัวใต้น้ำฉันใด ก็ยังเป็นบัวใต้น้ำฉันนั้น
    แม้ว่าจะบอกตัวเองว่าเป็นบัวบนน้ำฉันใด
    การกระทำก็ยัง อยู่ ณ สถานที่ตัวมา...ฉันนั้น
     
  12. san2509@hotmail.com

    san2509@hotmail.com เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +441
    ตกใจ...กับความคิดของ นักรบดำมาก.....

    ไม่คิดเลย ว่า คนรุ่นลูกหลาน กลับคิดกับพระองค์ท่านได้เช่นนี้

    ประเทศไทยมีรากฐานทางวัฒนธรรมมายาวนานผูกพันกับสถาบัน

    มาตลอดเป็น ๑๐๐๐ ปี....การมีความคิดเยี่ยงนี้....ดิฉันงงคะ

    ว่า คุณเกิดบนผืนแผ่นดินไทย หรือเปล่า

    ไม่ว่า เรื่องเรียน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายร้อย จปร. เป็นต้น)

    สาธารณะสุข โรงพยาบาลจุฬา โรงพยาบาลศิริราช

    การเดินทาง...รถไฟ

    ไฟฟ้า ปะปา...

    ที่สำคัญ การเลิกทาส....

    ล้วนมาจากพระองค์ทั้งนั้น

    เราเกิดในแผ้นดินไทย มีความสุขทุกวันนี้เพราะใคร

    คุณ นักรบดำ...คิดให้ดี...และคุณรู้หรือไม่ "นักรบดำ"หมายถึงอะไร

    นักรบดำ...คือ ผู้ที่เสียสละชีวิตเพื่อบ้านเมือง ทำงานในทางลับ

    เทิดทูนสถาบันเป็นที่ตั้ง....การที่คุณ วิเคราะห์ ปรามาส พระองค์

    ยังความโกรธให้กับประชาชนชาวไทยที่เป็นข้ารองบาทพระองค์
     
  13. Sailomsuksikee

    Sailomsuksikee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +573
    ไม่ทราบจะจริงเท็จประการใดว่าสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ท่านคือแม่ศรี คู่บริมีของหลวงพ่อของพอกเราเอง จริงแท้อย่างไรรอท่านผู้รู้มาตอบครับ....

    ลูกพระนาง
     
  14. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,465
    เนื้อหาต่อไปนี้คงไม่ตรงกันกับชื่อของกระทู้ต้องขออภัยกันไว้ก่อน แต่ด้วยสาระสำคัญที่เพื่อนสมาชิกได้โพสกันไว้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวพันกันครับ ขอเชิญติดตาม....

    .....พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า ต่อชาติ ต่อประชาชน มากล้นพ้นรำพัน สุดที่ใครจะนำมาบอกกล่าวให้ครบถ้วนทุกด้านกันได้ในวันเดียว หรือนำมาเขียนให้ครอบคลุมได้แค่หน้ากระดาษหนังสือพิมพ์วันหนึ่ง
    การยึดมั่นในชาติ กับการยึดมั่นในองค์พระสยามินทร์ "เป็นสิ่งเดียวกัน" ถือเป็นปณิธานทางใจที่ใช้แทนการพูดถึงกันได้ ผมมั่นใจเช่นนั้นนะครับ ฉะนั้น เมื่อวันวารเวียนถึงวาระพึงกตเวทิตาเป็นพิเศษเช่นนี้ เป็นหน้าที่ของพวกเรา-ชาวไทยทุกคน ควรน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ด้วยการทบทวน "การกระทำตัวเอง" สู่เส้นทาง
    ตลอดทั้งพระชนม์ชีพสมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า ณ วันเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ พุทธศักราช ๒๔๑๑ ตราบวันจากสรวงสวรรค์คืนสู่สรวงสวรรค์ ณ ๒๓ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๕๓ คนทั่วไปพูดว่า เป็นเวลา ๔๒ ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ.....

    ขอขอบคุณ : แหล่งที่มา
    วันเสารที่ปลายซอย แม้ศัตรูยังอิจฉาในพระบารมี | ไทยโพสต์<!-- google_ad_section_end -->
     
  15. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    พระอาจารย์สกเห็ง นั้นเจ้าอาวาสองค์ที่ ๑ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ โดยพระบาทสม เด็จพระจุลจอมกล้าเจ้าอยู่หัว(พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ ๕ได้อาราธนาพระอาจารย์สกเห็งเป็นเจ้าอาวาส [​IMG]ได้รับพระกรุณาโปรดพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระอาจารย์จีนวังสมาธิวัตรดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่จีนนิกายรูปแรกในประเทศไทย และเป็นปฐมบูรพจารย์ของวัดมังกรกมลาวาส ท่านเป็นพระที่มีความเมตตาเชี่ยวชาญทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน ท่านทราบว่าชีวิตของท่านจะดับขันธ์จึงเจริญวิปัสสนาจนหมดลมปราณและมรณภาพในอิริยาบถนั้น คือท่านั่งสมาธิ โดยพระศพของท่านนั้นก็ไม่เน่าไม่เปื่อย เป็นพระอริยสงฆ์องค์หนึ่งที่สมเด็จพระปิยะนับถือมาก
     
  16. รัตนภูมินทร์

    รัตนภูมินทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +319
    ผมก้อเคยได้รู้เรื่องนี้มาบ้างเหมือนกับคุณ Sailomsuksikee น่ะครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันนะครับว่าแท้จริงเป็นอย่างไร ใครที่รู้ก็มาช่วยสงเคราะห์บ้างนะครับ
     
  17. พรรณภัทร

    พรรณภัทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2008
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +259
    สิ่งใดไม่รู้ก็คือไม่รู้....รับไม่ได้หรืออย่างไร...ใจอกุศล...แค่คิดก็ผิดแล้ว...พระองค์ท่านให้อภัยเสมอน้ำพระทัยยิ่งใหญ่หาสิ่งใดมาเปรียบมิได้......แม้ชีวิตจักรลาลับ?
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    การวิพากวิจารย์ บุคคลหนึ่งบุคคลใด ที่อยู่ในสถาณะที่ไม่อาจมาชี้แจงได้ถือว่าไม่แฟร์เลย ยิ่งกรณีนี้ อาจเอื้อมถึงบุคคลชั้นสูงซึ่งมีผู้เคารพนับถือรักใคร่ยิ่งถือว่าเป็นการหมิ่นเบื้องสูง ผมคิดว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง ผมอยากถามคนที่วิพากวิจารย์หน่อยว่าสิ่งที่พูดรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเรื่องจริงเรื่องที่ถูกต้อง เพราะสมัยนั้น คนที่ออกมาพูดก็เกิดไม่ทันไปเอาข้อมูลมาจากไหนครับ อย่ากล่าวหาท่านให้เสื่อมเสียมิฉนั้น กรรมจะสนองท่าน ขอเตือนด้วยความหวังดี อย่าบังอาจลบหลู่เบื้องสูง
     
  19. ไกลอวิชา

    ไกลอวิชา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +19
    ขออนุโมทนาบุญให้กับ.....
    บูรพมหากษัตย์ไทยและพระมเหสีและพระราชบุตรพระราชธิดาทุกๆพระองค์ที่สวรรณคตไปแล้ว
     
  20. Violent Daughter

    Violent Daughter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +305
    มุสาวาทา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...