อยากทราบ เรื่องราว"อภิหารพระสยามเทวาธิราช"ในแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองค่ะ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 10 ธันวาคม 2010.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    อยากทราบ เรื่องราว"อภิหารพระสยามเทวาธิราช"ในแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองค่ะ

    ใครมีประสบการณ์เข้ามาเล่าให้ฟังทีค่ะ....ตอนนี้อยากจะศึกษา....
     
  2. ๛อาภากร๛

    ๛อาภากร๛ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    907
    ค่าพลัง:
    +3,602
    พระสยามเทวาธิราช คือ องค์เทพที่ชื่อว่า ภูมิพล
    มีกําลังที่ใช้ในการปกครองสยามประเทศ ดังนี้
    พระเสื้อเมือง หรือพระซื่อเมือง คือพระพุทธจักรที่มีชื่อว่าพระไตรปิฎกพระด้วยพระพุทธศาสนาคือคําสอนของพระพุทธเจ้า
    พระทรงเมือง
    คือพระราชอาณาจักรคือความปกครองเขตแดนที่มีชื่อว่าพระราชกําหนดบทพระอัยการบางทีก็เรียกว่าราชสาสน์ตกลงเป็นคําไทยๆแปลว่ากฎหมายนั่นแหละ

    พระหลักเมืองคือเสวกามามาตย์ราชบริพารสําหรับพิพากษาตราสินอรรถคดีของทวยราษฎรแลพวกที่คนแก่เรียนเรียกว่าเสนาบดีมุขมนตรีคนหนุ่มเรียกว่ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีแลองคมนตรี

    พระกาลเมืองคือจัตุรงคเสนามาตย์ตรงกับที่เข้าใจกันว่าช้างม้าเกวียนระแทะและพลราย

    พระสยามเทวาธิราชคงจะไม่เอ่ยถึงประวัติเพราะมีปรากฏอยู่มาก แต่ขอเอ่ยถึงเพียง ตามความคิดส่วนตัว เชื่อว่า พระสยามเทวาธิราช หรือเรียกสั้นๆ ว่า ท้าวสุยาม เป็นหัวหน้าเทวดาชั้นที่ 3 ที่เรียกว่าชั้นยามา โดยส่วนตัวเชื่ออย่างเต็มหัวใจว่า คือองค์ภูมิพล หรือจะ ย้อนหลังถอยไปอีก ก็ต้องบอกว่า พระสยามมินโธ วโร อิติ พุทธสังมิ อิติ อะระหัง สหัสกายัง วะรัง พุทโธ นะโมพุทธายะ หรือรัชกาลที่ 5 นั่นหล่ะคือพระสยามเทวาธิราชในส่วนของสมมุติเทพ คติเทพนิยม ที่องค์ภูมิพลได้เจริญรอบตาม มรรคานั้น ละองค์ภูมิพลก็คือ พระสยามเทวาธิราชที่ยังมีลมหายใจ รู้แบบนี้แล้วก็ไหว้ซะ


    <TABLE style="POSITION: relative" align=center><TBODY><TR><TD>แผ่นดินสยามนามประเทืองว่าเมืองทอง</TD><TD>ไทยเข้าครองตั้งประเทศเขตต์แดนสง่า</TD></TR><TR><TD>สืบชาติไทยดึกดำบรรพ์บุราณลงมา</TD><TD>ร่วมรักษาเอกราษฎร์ชนชาติไทย</TD></TR><TR><TD>บางสมัยศัตรูจู่มารบ</TD><TD>ไทยสมทบสวนทัพเข้าขับไล่</TD></TR><TR><TD>ตะลุยเลือดหมายมุ่งผดุงผะไท</TD><TD>สยามสมัยบุราณรอดตลอดมา</TD></TR><TR><TD>อันดินแดนสยามคือว่าเนื้อของเชื้อไทย</TD><TD>น้ำรินไหลคือว่าเลือดของเชื้อข้า</TD></TR><TR><TD>เอกราษฎร์คือกระดูกที่เราบูชา</TD><TD>เราจะสามัคคีร่วมมีใจ</TD></TR><TR><TD>ยึดอำนาจกุมสิทธิ์อิสสระเสรี</TD><TD>ใครย่ำยีเราจะไม่ละให้</TD></TR><TR><TD>เอาเลือดล้างให้สิ้นแผ่นดินของไทย</TD><TD>สถาปนาสยามให้เทิดชัยไชโย</TD></TR></TBODY></TABLE>

    [music]http://palungjit.org/attachments/a.1265930/[/music]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ธันวาคม 2010
  3. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ผมได้บูชาพระสยามเทวาธราชมาจากร้าน เป็นพระใหม่ทำเก่าผมเอามาบูชาได้สัก 3 ปีได้แล้ว
    ตอนแรกเพียงแค่อยากสะสมไว้ให้ลูกให้หลาน แต่แล้วกับเจออภินิหารย์กับผมเต็มๆ

    เรื่องมีอยู่ว่า ทุกวันที่ 10 เมษายน ของทุกปี ผมจะทำการบวงสรวงใหว้ครูและบััพบุรุษที่ร่วงลับ ปีนั้นผมได้เอาพระสยามเทวาธิราชมาเป็นประธาน พอเริ่มบวงสรวงเท่านั้น ฝนเทลงมาอย่าไม่มีปี่มีขลุ่ย ทั้งที่ฟ้าโปร่งไม่มีเมฆสักก้อนเดียว ฝนนตกแรงมากทั้งลมก็แรง พอบวงสรวงเสร็จเท่านั้น ฝนก็หยุดทันที หลังจากที่บวงสรวงเสร็จผมก็ได้จัดให้มีการกินเลี้ยงเล็กๆน้อย โดยมีแตญาติและลูกน้องที่ทำงาน อาหารการกินไม่เยอะนะครับแต่กินไม่หมดสักที ทั้งอาหารเครื่องดืม กินกันตั้งแต่เช้าจนเช้าอีกวัน ยังไม่หมด มันแปลกตรงที่ ของเหล่านั้นมาจากใหน ทั้งที่งบที่วางไว้แค่ 3000 บาท แต่เครื่องดืมดื่มเท่าไหร่ก็ไม่หมด อาหารกินเท่าไหร่ก็ไม่หมด และปีนั้นผมมีโชคตลอดทั้งปี พูดง่ายซื้อเลขตัวใหนก็ถูก ตำแหน่งก็ขึ้น แต่ผมต้องเปลี่ยนองค์ประธานทุกปี แต่ละปีก็มีความแตกต่างกันไปครับ ลืมบอกลูกน้องใต้บังคับบัญชาผมมี 74 คนครับแต่อาหารเครื่องดืมกินจนอิ่มก็ไม่หมดเสียที คุณว่าแปลกใหม


    พระสยามเทวาธิราช หากบูชาอย่างไม่เห็นแก่ตัว จะมีอยู่มีกินตลอดครับ
     
  4. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    เมื่อหลวงพ่อฤาษีลิงดำพบพระสยามเทวาธิราช<!-- google_ad_section_end -->


    [​IMG]

    พระสยามเทวาธิราช นี่นะ เริ่มมีเมื่อสมัยก่อน รัชกาลที่ ๔ มีนะ แต่ก่อนพระเจ้าแผ่นดินสมัยนั้นก็บูชาเทวาชื่อนั้นชื่อนี้ ที่เป็นญาติผู้ใหญ่เป็นคนสำคัญ ขออย่างนั้นอย่างนี้ต่อมา สมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านเป็นนักปราชญ์ เป็นนักบาลี ก็มาตั้งชื่อใหม่ว่า พระสยามเทวาธิราช หมายถึงว่า เทวดาทั้งหมดที่รักษาประเทศสยาม ทีนี้ที่ถามว่า ให้คุณให้โทษทางไหน ให้โทษนี้ก็ไม่ทราบ ให้คุณนี่ก็ไม่รู้ แต่ท่านเป็นเทวดา

    เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ เมื่อปี ๒๕๑๘ ปีนั้นพระเจ้าอยู่หัวนิมนต์เข้าไป ที่ไป พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พอเข้าไปทำบุญ วันจักรี พอเข้าไปนั่งปั๊บไม่ต้องคุยกับใครละ บรรดาพระสยามเทวาธิราชมากันเยอะแยะเลย โอ้โฮ้ไม่ใช่องค์เดียว ๒ องค์นะ ไม่ทราบว่าจะมากเท่าใดในบริเวณเต็มไปหมด ไม่ใช่เฉพาะในวังนะ เราก็ชักสงสัยว่าองค์ไหนชื่อ พระสยามเทวาธิราช พอถามว่าองค์ไหนชื่อ พระสยามเทวาธิราช ให้บอก ชี้องค์นั้นก็ไม่ใช่ ชี้องค์นี้ก็ไม่ใช่ ต่างคนต่างบอกชื่อของตัวหมด ก็เลยนึกขึ้นมาว่า เออ ยังไงเทวดานี่ เลยบอกว่า ถ้าไม่ใช่ พระสยามเทวาธราช แล้วมาทำไมล่ะ พระเจ้าอยู่หัวก็ดี พระราชินีก็ดี ท่านทำบุญเพื่อ พระสยามเทวาธิราช ท่านก็บอกว่า เขาอยากเรียกผมอย่างนั้นทำไมล่ะ

    ผมไม่ได้ชื่อนั้นนี่ ก็รวมความว่า พระสยามเทวาธิราช จริงก็เป็นเทวดาที่รักษาประเทศไทยทั้งหมด สมัยก่อนเรียกประเทศสยามใช่ไหมถ้าถามว่าให้คุณแบบไหน ก็ต้องถือว่า เทวดามีความดีอะไรบ้าง แต่ละคนมีความสามารถไม่เสมอกัน อันนี้ตอบไม่ได้ เกินวิสัย


    http://palungjit.org/threads/เมื่อหลวงพ่อพบพระสยามเทวาธิราช.83227/

    .+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    เมื่อพระสยามเทวาธิราชมาขอพบหลวงปู่มั่น<!-- google_ad_section_end -->

    คราวหนึ่งหลวงปู่ท่านพักอยู่บนดอยมูเซอ วันหนึ่ง พระสยามเทวาธิราชพร้อมคณะเทพบริวารไปกราบนมัสการหลวงปู่มั่น ซึ่งกำลังเดินจงกรมอยู่ พอรายงานตัวเสร็จหลวงปู่ท่านถามวัตถุประสงค์ พระสยามเทวาธิราชท่านบอกว่า" เวลานี้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้มาทิ้งระเบิดที่กรุงเทพอย่างหนักหน่วงพวกข้าพเจ้าได้ป้องกันเต็มที่

    "ท่านถามว่า"มีคนบาดเจ็บล้มตายไหม" " มี "
    ทำไมไม่ช่วย" "ช่วยไม่ได้เพราะเขามีเวรกรรมกับฝ่ายข้าศึก จะช่วยได้แต่ผู้ไม่มีกรรม สถานที่สำคัญ และพระพุทธศาสนาเท่านั้น"

    "พวกท่านมานี่ประสงค์อะไร"เขาได้กราบเรียนว่า "ขอให้ท่านบอกคาถาปัดเป่าลูกระเบิดไม่ตกถูกในที่สำคัญ" ท่านกำหนดพิจารณาหน่อยหนึ่งได้ความว่า " นะโมวิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา" เท่านั้น เทพพวกนั้นที่สาธุการแล้วลากลับไป ไม่เห็นกลับมาอีกเลย



    จากหนังสือบูรพาจารย์หน้า 600

    http://palungjit.org/threads/เมื่อพระสยามเทวาธิราชมาขอพบหลวงปู่มั่น.171654/


    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


    <SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>
     
  5. ผู้เลื่อมใสศรัทธา

    ผู้เลื่อมใสศรัทธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    911
    ค่าพลัง:
    +2,082
    อนุโมทนา ครับ

    บุญกุศลใดที่้ข้าพเจ้าได้เคยกระทำมา ขออุทิศให้แด่้องค์พระสยามเทวาธิราชเจ้าุทุกๆ พระองค์ ที่ทรงปกปักษ์รักษาคุ้มครองผืนแผ่นดินไทย น่านนำ้ำของไทย และคนไทย
    ขอให้ื่านทั้งหลายได้มาร้วมอนุโมทนา กับผลบุญนี้ด้วยเถิด
     
  6. Ann+

    Ann+ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +9
    อนุโมธนาค่ะ..............
     
  7. ddod_kantana

    ddod_kantana สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอรบกวนนิดหน่อยครับ

    อยากทราบประวัติหน้าที่ของพระสยามเทวาทิราชอะครับ

    ขอรบกวนจริง ๆ ครับ
     
  8. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD vAlign=top>พระสยามเทวาธิราช

    [​IMG]จากแถลงการณ์ฉบับล่าสุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "พ่อหลวง" ของปวงชนชาวไทยทุกคน ทรงหายจากพระอาการประชวร นับเป็นข่าวดีที่สุดในรอบปี ให้ได้ปลื้มปีติส่งท้ายปี 2552 ดังคำกล่าวที่ว่า บ้านเมืองเรามีเทวดาคุ้มครอง พร้อมปกปักรักษาองค์พระมหากษัตราธิราชแห่งราชวงศ์จักรี รวมถึงพสกนิกรชาวไทยทุกคนให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขสืบมา ซึ่งก็คือ "พระสยามเทวาธิราช" ครับผม

    "พระสยามเทวาธิราช" สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ด้วยพระองค์ทรงมีความเชื่อว่า บ้านเมืองย่อมมีเทวดาคุ้มครองรักษา รวมถึงองค์พระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์จักรี ตลอดจนประชาราษฎร์ที่อาศัยในแผ่นดินให้อยู่รอดปราศจากภยันตรายต่างๆ ที่ใหญ่หลวงมาแล้วทุกยุคทุกสมัย ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ประเทศต่างๆ ในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ในสมัยนั้น เช่น พม่า เวียดนาม มาเลเซีย ฯลฯ ล้วนถูกชาวยุโรปเข้าปกครองและยื้อแย่งอำนาจไปจนสิ้น ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส คงเหลือเพียง "ประเทศไทย" เท่านั้น ที่อยู่รอดปลอดภัยและเป็นเอกราชมาโดยตลอด [​IMG]

    พระองค์มีพระราชดำริว่า "พระปรีชาสามารถในการรักษาประเทศนี้ ชะรอยจะมีเทพยดาองค์ใดองค์หนึ่งคอยพิทักษ์รักษาบ้านเมืองไว้เป็นแน่แท้" จึงมีพระราชประสงค์จะทำเทวรูปของเทวดาพระองค์นั้นไว้บูชาด้วยพระกตัญญูกตเวที และถวายพระนามว่า "พระสยามเทวาธิราช" โปรดอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระที่นั่งทรงธรรม ในพระบรมมหาราชวัง ครั้นถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) โปรดให้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระที่นั่งไพศาล ทักษิณ ในพระบรมมหาราชวังเช่นกัน และประดิษฐานมาจนถึงปัจจุบัน

    "พระสยามเทวาธิราช" เป็นเทวรูปยืน มีขนาดความสูง 8 นิ้ว หล่อด้วย "ทองคำ" ทั้งองค์ ซึ่งเป็นสีประจำราชวงศ์จักรี ทรงเครื่องกษัตริย์ สวมมงกุฎ พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายยกขึ้นเสมอพระอุระในท่าประทานพร เป็นที่เชื่อกันว่า "พระสยามเทวาธิราช" เป็นเทพยดาศักดิ์สิทธิ์ที่อภิบาลรักษาประเทศไทย องค์พระมหากษัตริย์ และ ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด ดังนั้น ในทุกๆ ปีจะมีพระราชพิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราช โดยกำหนดไว้ในปฏิทินหลวงให้ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งตามประเพณีนิยมถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติแบบโบราณอนุวัติ และทำสืบทอดกันมาตั้งแต่รัชกาลที่ 4 มาทุกๆ รัชกาลจนถึงรัชกาลปัจจุบัน

    [​IMG]นอกจากนี้ ยังนิยมจัดสร้างวัตถุมงคล "พระสยามเทวาธิราช" สำหรับไว้สักการบูชา ทั้งในรูปแบบเทวรูปและเหรียญ โดยเฉพาะที่มูลนิธิเฉลิมพระเกียรติ ร.4 ได้จัดสร้างเหรียญจำลองพระพุทธรูปที่เกี่ยวเนื่องในรัชกาลที่ 4 ทั้งสิ้น ในนาม "เหรียญพระพุทธมหามงคล" ประกอบด้วย พระสยามเทวาธิราชพระสัมพุทธพรรณี พระนิรันตราย และพระไพรีพินาศ อันนับเป็นพระพุทธรูปสำคัญของไทยมาตราบถึงปัจจุบัน สนใจก็สอบถามได้ที่หอวชิราวุธานุสรณ์ บริเวณหอสมุดแห่ง ชาติ เทเวศร์ และที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ หรือโทร.0-2282-2886, 08-1448-4799, 08-1615-9310, 08-2598-1379, 08-1939-2828

    ท้ายสุดนี้ เนื่องในวาระดิถีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2553 ขอพรแห่งองค์พระสยามเทวาธิราชและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดประทานพระเมตตาอำนวยอวยชัยให้ทุกท่านมีความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาทุกประการ

    สวัสดีปีใหม่ครับผม
    คอลัมน์ พันธุ์แท้พระเครื่อง :โดย ราม วัชรประดิษฐ์
    แหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด[​IMG]
    คอลัมม์นี้ทางเว็บไม่มีวัตถุมงคลให้เช่าบูชา

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...