เรื่องเด่น กรุงเทพฯติด 1 ใน 9 เมืองใหญ่แถบเอเชียที่จะถูกน้ำท่วมอีก 10 ปีข้างหน้า 5 เขตเจอแจ๊คพ็อต

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย titawan, 16 ธันวาคม 2010.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    กรุงเทพฯติด 1 ใน 9 เมืองใหญ่แถบเอเชียที่จะถูกน้ำท่วมอีก 10 ปีข้างหน้า 5 เขตเจอแจ๊คพ็อต



    "คลองเตย-ดอนเมือง-ฝั่งธนฯ -ลาดพร้าว-บางขุนเทียน" เจอแจ๊คพ็อต ความเสียหาย 1.5 แสนล้าน เผยมาจาก 4 ปัจจัยสำคัญ"ฝนชุก-แผ่นดินทรุด-น้ำหนุน-ชุมชนแน่น" แนะทางแก้"สร้างแก้มลิง"รอบกรุง



    <style>p { margin: 0px; }</style> นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ว่า อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ให้ศึกษาแบบจำลองผลกระทบภาวะน้ำท่วม และน้ำทะเลขึ้นสูงในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชั้นในและปริมณฑล หลังจากสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งสหภาพยุโรป ธนาคารโลก มูลนิธิเวิลด์วิชั่น และคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ไอพีซีซี) ได้ร่วมกันศึกษา รวบรวมข้อมูลและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ พบว่า กทม.เป็น 1 ใน 9 เมืองในทวีปเอเชียมีความเสี่ยงสูงที่น้ำทะเลจะเอ่อทะลักเข้าท่วมในเมือง โดยทั้ง 9 เมืองที่มีความเสี่ยงประกอบด้วยเซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง ประเทศจีน, ธากา ประเทศบังกลาเทศ, กัลกัตตา มุมไบ ประเทศอินเดีย, ย่างกุ้ง ประเทศพม่า, ไฮฟอง โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และ กทม.

    นายเสรีกล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วม กทม.ชั้นในมี 4 ปัจจัย คือ 1.ปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มขึ้นถึง 15% ในปัจจุบัน 2.แผ่นดินใน กทม.ทรุดตัวปีละ 4 มิลลิเมตร 3.ระดับน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทยสูงขึ้น 1.3 เซนติเมตรต่อปี และ 4.เกิดจากภาพรวมของระบบผังเมืองใน กทม.ที่พบว่าปัจจุบันพื้นที่ชุ่มน้ำ และพื้นที่สีเขียว ลดลงไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

    "ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีประชากรใน กทม.ประมาณ 680,000 คน ได้รับผลกระทบ น้ำจะเอ่อเข้ามาท่วมอาคารที่ 1.16 ล้านหลัง ในจำนวนนี้จะเป็นบ้านพักอาศัย 9 แสนหลังคาเรือน โดย 1 ใน 3 จะอยู่ในพื้นที่บางขุนเทียน บางบอน บางแค และพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นอกจากนี้ยังพบว่าอาคารและที่พักอาศัยเขตดอนเมืองราว 89,000 อาคารจะได้รับผลกระทบ รวมความเสียหายทั้งหมดประมาณ 1.5 แสนล้านบาท" ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมฯกล่าว

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลงานวิจัยทางศูนย์สิรินธรฯได้ดำเนินการเพื่อหาทางป้องกันปรากฏการณ์ดัง กล่าวอย่างไร นายเสรีกล่าวว่า หลังจากธนาคารโลกได้รับผลวิจัย ก็ได้ส่งเรื่องให้ผู้บริหาร กทม.สมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งที่ผลวิจัยได้เสนอวิธีป้องกันและแก้ปัญหาเอาไว้ 3 ทาง คือ 1.เร่งหาพื้นที่แก้มลิงเหนือ กทม. ตั้งแต่สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา เพื่อเป็นที่ระบายน้ำ 2.เร่งขุดขยายคลองระบายน้ำที่มีอยู่เวลานี้โดยเร็ว และ 3.ต้องสร้างคันกั้นน้ำในพื้นที่ชายฝั่งทะเล เพื่อป้องกันน้ำเอ่อทะลักเข้ามาในพื้นที่ กทม.โดยสร้างเป็นคันดินในพื้นที่ริมฝั่งทั้งหมด ระยะทาง 80 กิโลเมตร ซึ่งประเทศเวียดนามได้ดำเนินการไปแล้ว


    [​IMG]



    กรุงเทพฯติด 1 ใน 9 เมืองใหญ่แถบเอเชียที่จะถูกน้ำท่วมอีก 10 ปีข้างหน้า 5 เขตเจอแจ๊คพ็อต : มติชน
     
  2. hon9999

    hon9999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    665
    ค่าพลัง:
    +2,430
    รัฐไทยทำอะไรช้าๆครับ ไม่เห็นของจริงไม่แก้ไข ทำใจได้ลำบากครับ
     
  3. เทพสำราญ

    เทพสำราญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    308
    ค่าพลัง:
    +888
    ...คงต้องร่างผังเมืองแบบ ยกลอย ขั้นสูง แบบพิเศษ ซะแล้ว ว่ามั้ย...
    โมทนาคับ
     
  4. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ปัญหาน้ำท่วมเจอทุกปีคนที่อาศัยบริเวณที่ถูกน้ำท่วม แก้ไม่ตกเสียที
     
  5. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ทำไมไม่สร้างเขื่อนปิดปากอ่าวไทย หรือปิดที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา และมีเครื่องสูบน้ำออก รีบวางแผนสร้างเขื่อนปิดปากแม่น้ำทุกสาย และปิดปากอ่าว ถ้าน้ำแล้งเราปิดเขื่อนไม่ปล่อยน้ำจืดลงทะเล น้ำมากเราก็ปิดเขื่อนแล้วระดมเครื่องสูบน้ำออกสู่ทะเล เหมือนสูบน้ำออกจากลำคลอง ช่วยระดมมันสมองกันหน่อยครับ แล้วสักวันน้ำจะท่วมบ้านและที่อยู่ท่าน ญาติ พี่น้องของท่าน ถ้าน้ำท่วม กทม. ถามว่ารถไฟฟ้า วิ่งได้ใหม ลงทุนกันไม่รู้กี่สิบแสนล้านบาท ถนนหนทางที่อุตส่าห์สร้างกันอย่างดีลงทุนกันมาก โรงงาน วัด โรงเรียน สถานที่สำคัญ ๆ ฯลฯ จะเกิดความเสียหายอย่างมากมายมหาศาล นี่แค่ปี 2553 ดูแถวอยุธยา โคราช อ่างทอง ฯลฯ สักวันก็จะเป็น กทม. แล้วจะเสียใจ "วัวหายแล้วจึงล้อมคอก" หรือ "จะล้อมคอกก่อนวัวจะหาย" ลองไปคิดดู เราเตือนท่านแล้ว อย่ามัวแต่ทะเลาะแตกแยกความสามัคคี รักกันไว้ เก่งก็ตาย ไม่เก่งก็ตาย ตายกันทุกคน ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องแก่งแย่งกันมากมาย ตายแน่นอน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2010
  6. ศรีสัตตนาค

    ศรีสัตตนาค Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2007
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +79
    เอาตามสมมตินิยมทางโลกที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ประเทศเราชื่อว่า ราชอาณาจักรไทย หากแต่เราเรียกกันว่าประเทศไทยสำหรับการกล่าวทั่วๆ ไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...