อาลัย "หลวงตามหาบัว"

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 30 มกราคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    หลวงตาบัวละสังขาร ศิษย์กราบศพแน่นวัด

    [​IMG]


    ชาวพุทธสุดเศร้า “หลวงตามหาบัว” ละสังขารอย่างสงบ “ เจ้าฟ้าหญิงฯ” ทรงเฝ้าดูใจจนสิ้นลมหายใจ


    เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก วัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่า พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้ละสังขารอย่างสงบแล้วเมื่อเวลา 03.53 น. ภายในห้องปลอดเชื้อกุฎิหลวงตา โดยมี ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เฝ้าดูอาการพร้อมคณะแพทย์และลูกศิษย์อย่างใกล้ชิด ศพหลวงตาถูกเคลื่อนจากห้องปลอดเชื้อเข้าไปอยู่ห้องข้างๆ ซึ่งเป็นห้องพักของหลวงตา ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าว ต่างหลั่งไหลกันมาที่วัดเป็นจำนวนมาก บางส่วนซึ่งเป็นญาติและศิษย์ที่ใกล้ชิด ได้เข้าไปกราบหลวงตาภายในห้องที่กุฎิ ขณะญาติบางส่วนพากันนั่งอยู่บริเวณรอบๆ กุฎิ เพื่อรอรับการเคลื่อนศพของหลวงตามหาบัว

    หัวใจหยุดเต้นเวลา 03.53 น.
    ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น. ที่ศาลาเล็กภายในวัดป่าบ้านตาด หลวงปู่ลี กุสลธโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี พระครูอรรถกิจ นันทคุณ หรือพระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร และ นายแพทย์พิชาติ ดลเฉลิมยุทธนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวถึงอาการอาพาธของหลวงตาว่า เวลา 02.49 น.หลวงตามีอาการทรุดลง อยู่ในภาวะวิกฤติ ระดับความดันโลหิตเริ่มต่ำลง ตรวจพบสมองหยุดทำงาน เวลา 03.25 น. ตรวจพบม่านตาขยาย ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า เวลา 03.40 น. ชีพจร 54 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 38/49 มิลลิเมตรปรอท ออกซิเจนในเลือดมีค่าเท่ากับศูนย์ เวลา 03.50 น. ชีพจร 49 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 38/16 มิลลิเมตรปรอท ออกซิเจนในเลือดมีค่าเท่ากับศูนย์ เวลา 03.53 นาที หัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจ

    ญาติสนิทเข้าสักการะศพ
    ส่วนการปฏิบัติต่อร่างหลวงตา ได้เชิญร่างหลวงตาเข้าไว้ในห้อง เป็นห้องที่หลวงตาพักปกติเมื่อหลวงตายังไม่อาพาธ เมื่อสว่างก็ได้อนุญาตให้ญาติสนิทเข้าไปสักการะ พระสงฆ์ในวัดได้ออกบิณฑบาตตามปกติ เมื่อฉันอาหารเสร็จ คณะสงฆ์จะได้นัดกันเข้าไปทำพิธีสักการะหลวงตาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะนิมนต์หลวงตามาที่ชั้น 2 ศาลาหลังเก่าดั้งเดิมซึ่งหลวงตาได้สร้างตั้งแต่มาอยู่วัดป่าบ้านตาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนสักการะพอสมควร จึงจะนิมนต์หลวงตาเข้าหีบธรรมดาตามปกติ เมื่อบรรจุหีบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเชิญร่างหลวงตาไปที่ศาลาใหญ่ข้างนอก ทางบ้านเมืองจะถวายเกียรติยศค่อยว่ากันภายหลัง ส่วนพิธีถวายน้ำต่อองค์หลวงตา จะใช้วิธีโยงสายสิญจน์จากเท้าของหลวงตา ไปให้ประชาชนได้ถวายน้ำสงฆ์ เพราะองค์หลวงตาสูงสุดต่อพระสงฆ์และพี่น้องประชาชน

    “ในหลวง”พระราชทานโกศโถ
    ทั้งนี้ หลวงตามหาบัวเข้ารับการรักษาอาการอาพาธลำไส้อุดตันและปอดติดเชื้อ ณ โรงพยาบาลศิริราช มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำนิมนต์ของคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช รวมทั้งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ที่ได้ให้การรักษามาก่อนหน้านี้ ก่อนจะเดินทางกลับมาพักรักษาตัวที่วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 3 ม.ค. กระทั่งละสังขารอย่างสงบในที่สุด โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานโกศโถ และทรงรับศพหลวงตามหาบัวไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ในการนี้ ได้ถวายพวงมาลาพระราชทาน พวงมาลาประทาน ของพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ วางที่หน้าโกศศพหลวงตามหาบัว

    กราบทูล”ราชินี”ทรงทราบ
    นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากหลวงตามหาบัวละสังขาร ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้ทรงโทรศัพท์กราบบังคมทูล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ทรงทราบ ซึ่งสมเด็จพระราชินีฯ จะได้ส่งผู้แทนพระองค์ เดินทางมาที่วัดป่าบ้านตาด เพื่อร่วมประชุมกันระหว่าง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี, ผู้แทนพระองค์, คณะสงฆ์ และผู้ว่าฯอุดรธานี เพื่อประชุมหารือหมายกำหนดการณ์ต่อไป ซึ่งทางจังหวัดมีความพร้อมจะทำตามที่ประชุมมีมติทันที

    “ฟ้าหญิง”ปธ.ฝ่ายฆราวาส
    ต่อมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันศรี จันททีโป เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง จ.อุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นิมนต์เคลื่อนสรีระหลวงตาบัว จากกุฏิ มายังชั้นสองศาลาการเปรียญ โดยสรีระของหลวงตามหาบัวถูกวางไว้บนเตียงที่หลวงตาเคยนอนตอนยังป่วย มีพระสงฆ์สายวิปัสสนากรรมฐาน 20 รูป แบกเตียงเคลื่อนไปไว้บนศาลา ตลอดเส้นทาง พุทธศาสนิกชนเปล่งเสียง ”สาธุ” เมื่อสรีระถูกนำไปวางบนเตียงไม้ บริเวณที่หลวงตาใช้เดินจงกรม จากนั้นได้ทำพิธีขอขมา พระสงฆ์อาวุโส ร่วมสงฆ์น้ำศพ

    เปิดพินัยกรรมหลวงตา
    หลังจากนั้นคณะสงฆ์มอบให้ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อ่านพินัยกรรมของหลวงตามหาบัว โดยมีข้อความดังนี้คือ พินัยกรรมฉบับนี้ทำที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2543 ข้าพเจ้าพระธรรมวิสุทธิมงคล (พระมหาบัว ญาณสัมปันโน) อายุ 87 ปี พำนักอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด ขอทำพินัยกรรมฉบับนี้เพื่อให้ทราบว่า เมื่อข้าพเจ้ามรณภาพแล้ว ให้จัดการทรัพย์สินและทำงานศพข้าพเจ้าดังนี้ 1.บรรดาทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วในขณะที่ข้าพเจ้ามรณภาพ และบรรดาทรัพย์สินต่างๆ ที่จะได้รับบริจาคในงานศพของข้าพเจ้าให้จัดการดังนี้

    ทรัพย์ทุกบาทมอบให้ธปท.
    1.1 ส่วนที่เป็นทองคำให้หลอมเป็นทองคำแท่ง 1.2 ส่วนที่เป็นเงินไม่ว่าจะเป็นเงินสกุลใดให้นำเข้าซื้อทองคำแท่ง แล้วให้นำทองคำแท่งทั้ง ข้อ 1.1 และ 1.2 ไปมอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อใช้เป็น เงินทุนสำรองเงินตราของฝ่ายบำบัดธนาคารแห่งประเทศไทย โดยข้าพเจ้าไม่มีเจตนาที่ใช้บุคคลใดหรือคณะบุคคลใดนำไปใช้ในงานอันใด นอกจากใช้เป็นเงินทุนสำรองของประเทศ 2.ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นจัดงานศพ และจัดการดูแลทรัพย์สินทั้งปวงที่มีอยู่ในขณะมรณภาพและที่จะได้รับบริจาคในงานศพของข้าพเจ้า โดยให้ดำเนินการอย่างเปิดเผย และดำเนินการตามเจตนาของข้าพเจ้าระบุไว้ในข้อ 1.
    3. ให้คณะกรรมการตามข้อ 2 จำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1.พระอาจารย์ฝัก สันติธรรมโม (มรณภาพแล้ว) 2.พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก 3.พระปัญญา วัตโก 4.พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต 5.องคมนตรี ดร.เชาวน์ ณ ศีลวัน 6.นายศิริ คูสกุล 7.ม.ร.ว.ทองศิริ ทองแถม 8.พ.ต.อ.กฤษดา บูรณพานิช และ 9.พ.ต.ประชัย นาวินรัตน์

    ทำไว้3ฉบับ-แยกเก็บ
    4. ข้าพเจ้าขอตั้งให้พระสุดใจ ทันตมโน เป็นผู้จัดการมรดกของข้าพเจ้า พินัยกรรมฉบับนี้ทำไว้ 3 ฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน เก็บไว้ 3 แห่งคือ ฉบับแรกที่วัดป่าบ้านตาด ฉบับที่ 2 เก็บไว้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอุดรธานี ฉบับที่ 3 เก็บไว้ที่ธนาคารกสิกรไทยสาขาอุดรธานี พินัยกรรมฉบับนี้ทำขึ้นด้วยความสมัครใจของข้าพเจ้า และข้าพเจ้ายังมีสติสัมปชัญญะดีทุกอย่าง จึงลงชื่อไว้ต่อหน้าพยาน ลงชื่อ พระมหาบัว ญาณสัมปัญโญ (พระธรรมวิสุทธิมงคล) ลงชื่อพระปัญญา วัตโก พยาน และพระสุดใจ ทันตมโน พยาน

    “ฟ้าหญิง”ทรงก้มกราบศพ
    ภายหลังอ่านพินัยกรรมเสร็จสิ้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จึงทรงวางพวงมาลัยที่ทรงทำด้วยพระองค์เองลงบนพานข้างศพ แล้วทรงก้มลงกราบ แล้วได้ให้พระสงฆ์ได้รดน้ำที่เท้าของหลวงตามหาบัว หลังจากนั้นคณะพระสงฆ์จำนวนประมาณ 3,000 รูป คณะของแม่ชี และประชาชนที่มาร่วมในวันนี้ประมาณ 30,000 คน ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นไปรดน้ำศพ

    ญาติธรรมนับแสนแน่นวัด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังข่าวการละสังขารของหลวงตามหาบัวแพร่ออกไป ได้มีบรรดาศิษยานุศิษย์และประชาชนทั่วไป ต่างพากันเดินทางไปที่วัดป่าบ้านตาดเป็นจำนวนหลายหมื่นคน เพื่อกราบไหว้สรีระหลวงตาเป็นครั้งสุดท้าย ทำให้บริเวณวัดแน่นขนัดไปด้วยคลื่นมหาชนที่หลั่งไหลเข้าไปอย่างไม่ขาดสาย ส่งผลให้การจราจรบนท้องถนนติดขัดยาวหลายกิโลเมตร บริเวณที่จอดรถทั้งภายในวัดและโดยรอบวัดต่างเต็มไปหมด พร้อมกันนั้นทางศิษยานุศิษย์ของหลวงตาได้มาตั้งโรงทานจำนวนมาก เพื่อได้นำอาหารเครื่องดื่มมาบริการผู้ที่ไปร่วมในงาน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ตชด.24 อุดรธานี อส.และ สห.มทบ.24 อุดรธานี รวมจำนวน 500 นาย ได้มารักษาความสงบเรียบร้อยด้วย

    ถวายน้ำหลวงอาบศพ
    ต่อมาเวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีถวายน้ำหลวงอาบศพหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และถวายพวงมาลาพระราชทาน พวงมาลาประทาน ของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในการนี้พระราชทานโกศโถ และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

    นายคมสัน ผวจ.อุดรธานี กล่าวกว่า ในการประชุมคณะผู้เกี่ยวข้อง หลังจากเสร็จพิธีถวายน้ำหลวงอาบศพ จะนำสรีระของหลวงตามหาบัว บรรจุลงในหีบไม้ แล้วนิมนต์ไปตั้งไว้ที่ศาลาการเปรียญใหญ่ หน้าวัดป่าบ้านตาด โดยโกศพระราชทานจะตั้งเป็นเกียรติยศไว้ด้านหลัง เพื่อบำเพ็ญกุศลติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นจึงค่อยพิจารณากันอีกครั้ง

    พระราชทานเพลิงมี.ค.
    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า หลังจากทางสำนักพระราชวังดำเนินการประกอบพิธีธรรมหลวงตามหาบัวที่ จ.อุดรธานี ครบ 3 วันแล้วนั้น ในส่วนของ พศ.ได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเคลื่อนย้ายศพหลวงตามหาบัว ไปให้ศิษยานุศิษย์ได้ทำความเคารพ ก่อนจะดำเนินการพระราชเพลิงศพในเดือน มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พศ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเกี่ยวกับพิธีธรรมของหลวงตามหาบัวแล้ว

    ด้านนายจรูญ นราคร รองอธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางฝ่ายพิธี กรมการศาสนา ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯไปช่วยทางสำนักพระราชวังในการประกอบพิธีธรรมของหลวงตามหาบัวที่ จ.อุดรธานีแล้ว ซึ่งพิธีธรรมทั้งหมดทางสำนักพระราชวังจะเป็นผู้ดูแล ขณะที่ ศน.จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการช่วยเหลืองานด้านพิธีเท่านั้น ส่วนหลังจากครบกำหนดพระบรมราชานุเคราะห์ 3 วันแล้ว ต้องดูว่าทางวัดจะให้หน่วยงานใดดำเนินการด้านพิธีธรรมต่อไป

    ฝึกจิตภาวนากับหลวงปู่มั่น
    สำหรับประวัติหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน กำเนิดในครอบครัวชาวนาผู้มีอันจะกิน ณ บ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 นามว่า บัว โลหิตดี มีพี่น้องทั้งหมด 16 คน ได้เข้ารับการอุปสมบทขณะอายุ 21 ปี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2477 ณ วัดโยธานิมิตร อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระราชเวที เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า ญาณสมฺปนฺโน

    พอถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2485 ท่านก็ออกเดินทางไป จ.สกลนคร และได้พบกับ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต มอบตัวเป็นศิษย์และอยู่ฝึกปฏิบัติกัมมัฏฐานกับท่านพระอาจารย์มั่นอย่างเด็ดเดี่ยว จิตมุ่งอยู่กับสมาธิภาวนาเท่านั้น รวมเวลาที่อยู่กับพระอาจารย์มั่นทั้งหมด 8 ปี จวบจนท่านพระอาจารย์มั่นถึงแก่มรณภาพ ในปี พ.ศ.2492 ต่อมาในปี พ.ศ.2498 ท่านได้ทราบข่าวว่าโยมมารดาป่วย ท่านจึงได้เดินทางกลับมาตุภูมิที่บ้านตาด เพื่อดูแลโยมมารดา ซึ่งขณะนั้นชาวบ้านได้นิมนต์ท่านให้อยู่เป็นหลักที่นั่น พร้อมกับได้บริจาคที่ดินประมาณ 163 ไร่เพื่อสร้างวัด โดยตั้งชื่อว่าวัดป่าบ้านตาดจนถึงปัจจุบัน

    ริเริ่มโครงการผ้าป่าช่วยชาติ
    หลวงตามหาบัวไม่เพียงมีบทบาทสำคัญในวงการพุทธศาสนาเท่านั้น แต่ยังบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ทางโลก โดยหนึ่งในนั้นคือ "โครงการผ้าป่าช่วยชาติ" โดยในปี พ.ศ.2540 ประเทศไทยประสบกับปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ด้วยความเมตตาสงสารอย่างบริสุทธิ์ใจต่อพี่น้องชาวไทย หลวงตามหาบัวจึงได้เชิญชวนประชาชนช่วยกันบริจาคทองคำ เงินดอลลาร์ เงินสกุลต่างประเทศ และเงินบาท นำเข้าคลังหลวง โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเป็นประธานเปิดโครงการผ้าป่าช่วยชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.41 ล่าสุดได้มอบทุนช่วยชาติครั้งที่ 15 โดยนำทองคำเข้าคลังหลวงแล้วกว่า 12 ตัน และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 10,803,600 บาท

    Daily News Online > ข่าวหน้า 1 > หลวงตาบัวละสังขาร ศิษย์กราบศพแน่นวัด
     
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    อาลัยชาติสุดท้าย ... "หลวงตามหาบัว"

    [​IMG]


    "เรามีชีวิตอยู่นั้น เราทำด้วยความเมตตาสงสารโลก เราจะทำความดีทั้งหลายให้โลกได้เห็นเป็นตัวอย่าง เพราะหลังจากนี้เราตายแล้ว เราจะไม่มาเกิดในโลกนี้อีกต่อไป เป็นตลอดอนันตกาล" (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

    เมื่อเวลา 03.53 น. "หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน" แห่งวัดป่าเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ละสังขารแล้ว ด้วยอาการปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง หลังบวชมา 78 ปี สิริอายุรวม 98 ปี ท่ามกลางความอาลัยของเหล่าศิษยานุศิษย์ที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังสัญญาณชีวิตเข้าสู่ขั้นวิกฤต และแพทย์ได้หยุดถวายยาปฏิชีวนะ ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ( 29 ม.ค.)

    หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) อ.เมือง จ.อุดรธานี นาม บัว โลหิตดี ชาติภูมิ ในครอบครัวชาวนาผู้มีอันจะกิน ณ บ้านตาด อุดรธานี เกิดเมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 9ปีฉลู ณ บ้านตาด อำเภอหมากแข้ง จังหวัดอุดรธานี บิดา นายทองดี โลหิตดี มารดา นางแพงศรี โลหิตดี พี่น้องทั้งหมด 16 คน สถานภาพ

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน สมัยเด็ก เคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา โดยได้ร่วมทำบุญตักบาตรกับผู้ใหญ่อยู่เสมอ วัยหนุ่ม เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว ขยันขันแข็ง ทำงานอะไรทำจริงๆ จังๆ เป็นที่ไว้วางใจของพ่อแม่ในการงานทั้งปวงคู่ครอง เดิมไม่เคยคิดจะบวช เพราะอยากมีครอบครัว

    แต่มักมีอุปสรรคให้แคล้วคลาดทุกทีไป เหตุที่บวช เมื่ออายุครบ 20 ปี พ่อแม่ขอร้องให้บวชตามประเพณีอยู่หลายครั้ง ท่านก็ทำเฉย ๆ ตลอดมา ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด ในครั้งสุดท้ายนี้ ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า หวังพึ่งใบบุญจากการบวชของลูกให้ได้ ถึงกับทำให้พ่อแม่น้ำตาร่วง ครั้งนี้ท่านรู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจพ่อแม่มาก จึงตัดสินใจ และยอมบวชตามประเพณี เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ โดยตั้งใจไว้ในตอนต้นนี้ว่า จะบวชเพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น วันบวช 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ณ วัดโยธานิมิตร อุดรธานี

    พระอุปัชฌาย์ ชื่อ ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์(จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ โดยมีท่านพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายานามว่า "ญาณสมฺปนฺโน" แปลว่า "ถึงพร้อมแล้วด้วยการหยั่งรู้" ในพรรษาแรกท่านได้ตั้งสัจอธิษฐานว่า ในการทำวัตรเช้า-เย็นรวมและการบิณฑบาต จะไม่ให้มีวันใดขาดเลย และท่านก็ทำได้ตามที่ตั้งคำสัตย์ไว้

    เมื่อได้เรียนหนังสือทางธรรม ตั้งแต่นวโกวาท พุทธประวัติ ประวัติพระสาวกอรหันต์ ที่ท่านมาจากสกุลต่าง ๆ ตั้งแต่พระราชา เศรษฐี พ่อค้า จนถึงประชาชน หลังจากฟังพระพุทธโอวาทแล้ว ต่างก็เข้าบำเพ็ญเพียรในป่าเขาอย่างจริงจัง เดี๋ยวองค์นั้นสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในป่า เดี๋ยวองค์นี้สำเร็จในเขา ในเงื้อมผา ในที่สงบสงัด ท่านก็เกิดความเชื่อเลื่อมใสขึ้นมา อยากจะเป็นพระอรหันต์ พ้นจากทุกข์ทั้งปวงในชาตินี้อย่างพระสาวกท่านบ้าง

    ด้วยความมุ่งมั่นอยากเป็นพระอรหันต์บ้าง ท่านจึงตั้งสัจจะไว้ว่า จะขอเรียนบาลีให้จบแค่เปรียญ ๓ ประโยคเท่านั้น ส่วนนักธรรมแม้จะไม่จบชั้นก็ไม่เป็นไร จากนั้นจะออกปฏิบัติกรรมฐานโดยถ่ายเดียว จะไม่ยอมศึกษาและสอบประโยคต่อไปเป็นอันขาด

    เรียนจบ ท่านสอบได้ทั้งนักธรรมเอก และเปรียญ ๓ ประโยคในปีที่ท่านบวชได้ ๗ พรรษา ณ วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ และสถานที่แห่งนี้เอง เป็นที่แรกที่ท่านได้มีโอกาสพบเห็นท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ซึ่งต่อมา ได้กลายเป็นพระอาจารย์องค์สำคัญที่สุดในชีวิตของท่าน

    เมื่อเรียนจบมหาเปรียญแล้ว แม้จะมีพระมหาเถระในกรุงเทพฯ สนับสนุนให้ท่านเรียนต่อในชั้นสูง ๆ ขึ้นไปก็ตาม แต่ด้วยท่านเป็นคนรักคำสัตย์ยิ่งกว่าชีวิต ดังนั้นเมื่อมีโอกาส ท่านจึงเข้ากราบลาพระผู้ใหญ่ และออกปฏิบัติกรรมฐานอย่างจริงจัง โดยมุ่งหน้าไปทางป่าเขาแถบจังหวัดนครราชสีมา แล้วเข้าจำพรรษาที่อำเภอจักราช นับเป็นพรรษาที่ ๘ ของการบวช

    แม้พระเถระผู้ใหญ่ท่านอุตส่าห์เมตตาตามมาสั่งให้กลับเข้าเรียนบาลีต่อที่กรุงเทพฯอีก แต่ด้วยความมุ่งมั่นและตัดสินใจเด็ดขาดแล้ว ที่จะพ้นทุกข์ให้ได้ภายในชาตินี้ ท่านจึงหาโอกาสปลีกตัวออกปฏิบัติได้อีกวาระหนึ่ง

    จากนั้นท่านกลับไปบ้านเกิดของท่าน เพื่อทำกลดไว้ใช้ในการออกวิเวกตามป่าเขา จิตที่เคยสงบร่มเย็น จึงกลับเริ่มเสื่อมลง ๆ เพราะเหตุที่ทำกลดคันนี้นี่เอง

    เดือนพฤษภาคม ๒๔๘๕ เดินทางไปขออยู่ศึกษากับท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เหตุการณ์บังเอิญกุฏิที่พักเพิ่งจะว่างลงพอดี ท่านพระอาจารย์มั่นจึงเมตตารับไว้ และเทศน์สอนตรงกับปัญหาที่เก็บความสงสัยฝังใจมานานให้คลี่คลายไปได้ว่า ดินฟ้าอากาศแร่ธาตุต่างๆ เขาเป็นของเขาเอง เขาไม่ได้เป็นมรรคผลนิพพาน เขาไม่ได้เป็นกิเลส กิเลสจริง ๆ มรรคผลนิพพานจริง ๆ อยู่ที่ใจ หากกำหนดจิตจ่อด้วยสติที่ใจแล้ว จะเห็นความเคลื่อนไหวของทั้งธรรม ทั้งกิเลสในใจ ขณะเดียวกันจะเห็นมรรคผลนิพพานไปโดยลำดับ

    จากนั้นท่านพระอาจารย์มั่นเมตตาแนะต่อว่า ธรรมที่เรียนมาถึงขั้นมหาเปรียญมากน้อยเพียงใด ยังไม่สามารถอำนวยประโยชน์ให้ได้ แต่กลับจะเป็นอุปสรรคต่อการภาวนา เพราะอดจะเป็นกังวลและนำธรรมที่เรียนมานั้น มาเทียบเคียงไม่ได้ในขณะที่ทำใจให้สงบ และยังจะกลายเป็นสัญญาอารมณ์คาดคะเนไปที่อื่น จนกลายเป็นคนไม่มีหลักได้

    ดังนั้น เพื่อให้สะดวกในเวลาทำความสงบหรือจะใช้ปัญญาคิดค้น ให้ยกธรรมที่เรียนมานั้นขึ้นบูชาไว้ก่อน ต่อเมื่อถึงกาลอันสมควร ธรรมที่เรียนมาทั้งหมด จะวิ่งเข้ามาประสานกันกับด้านปฏิบัติ และกลมกลืนกันได้อย่างสนิท

    จากการได้ศึกษากับผู้รู้จริง ได้รับอุบายต่าง ๆ มากมาย และหักโหมความเพียรเต็มกำลัง ชนิดนั่งสมาธิภาวนาตลอดรุ่งถึง ๙ คืน ๑๐ คืนโดยเว้น ๒ คืนบ้าง ๓ คืนบ้าง ทำให้ก้นของท่านระบมจนถึงกับแตกพอง เลอะเปื้อนสบงเลยทีเดียว แต่จิตใจที่เคยเสื่อมนั้น กลับเจริญขึ้น ๆ จนสามารถตั้งหลักได้

    ท่านถูกจริตกับการอดอาหาร เพราะทำให้ท่านตัวเบา การภาวนาง่ายสะดวก และจิตใจเจริญขึ้นได้ดี จึงมักงดฉันอาหารติดต่อกันเป็นเวลานาน คราวหนึ่งท่านออกวิเวกแถบป่าใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านไม่เห็นท่านออกบิณฑบาตนานจนผิดสังเกต ถึงขนาดหัวหน้าหมู่บ้านต้องตีเกราะเรียกประชุมกัน ด้วยลือกันว่า ไม่ใช่ท่านตายแล้วหรือก็เคยมี

    ท่านไม่เห็นแก่การกินการนอนมากไปกว่าผลแห่งการปฏิบัติธรรม ดังนั้นในช่วงบำเพ็ญเพียร สภาพร่างกายของท่าน จึงเป็นที่น่าตกอกตกใจแก่ผู้พบเห็นอย่างมาก แม้ท่านพระอาจารย์มั่นเอง เห็นท่านซูบผอมจนผิดสังเกต ชนิดหนังห่อกระดูก ทั้งผิวก็ซีดเหลืองเหมือนเป็นดีซ่าน ท่านถึงกับทักว่า “โฮ้ ทำไมเป็นอย่างนี้ล่ะ” แต่ด้วยเกรงว่าลูกศิษย์จะตกใจและเสียกำลังใจ ท่านพระอาจารย์มั่นก็กลับพูดให้กำลังใจในทันทีนั้นว่า

    “มันต้องอย่างนี้ซิ จึงเรียกว่า นักรบ” ท่านเคยเล่าถึงความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับกิเลส เพื่อจะเอาแพ้เอาชนะกันว่า “ถ้ากิเลสไม่ตาย เราก็ต้องตาย จะให้อยู่เป็นสองระหว่างกิเลสกับเรานั้น ไม่ได้”

    ด้วยความมุ่งมั่นจริงจังดังกล่าว ทำให้จิตใจของท่าน ได้หลักสมาธิแน่นหนามั่นคง ท่านทรงภาวะนี้นานถึง ๕ ปี ไม่ขยับก้าวหน้าต่อ ท่านพระอาจารย์มั่นจึงให้อุบายอย่างหนักเพื่อให้ออกพิจารณาทางด้านปัญญา ทั้งทางอสุภะ(ซากศพ) กระทั่งถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทั้งส่วนหยาบ ส่วนกลาง และส่วนละเอียด จนสามารถรู้เรื่องรู้ราว ฆ่ากิเลสตัวนั้นได้ ตัดกิเลสตัวนี้ได้โดยลำดับ ๆ ในช่วงนี้ท่านมีความเพลิดเพลินในความเพียรเพื่อฆ่ากิเลส ชนิดเดินจงกรมไม่รู้จักหยุด ตั้งแต่เช้าหลังจังหันจนกระทั่งปัดกวาดในตอนบ่าย ไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย

    และภายหลังท่านพระอาจารย์มั่นได้มรณภาพลง เมื่อ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๔๙๒ ณ วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร ยังความเศร้าสลดสังเวชใจแก่ท่านอย่างเต็มที่ ด้วยรู้สึกว่าหมดที่พึ่งทางใจแล้ว ท่านได้พยายามปลีกตัวจากหมู่เพื่อน อยู่ป่าเขาตามลำพัง แต่มุ่งอยู่กับความเพียรตลอด สติแนบแน่นกับจิตเป็นอัตโนมัติด้วยภาวนามยปัญญา ก่อนจะนำภูมิความรู้ต่าง ๆ มาถ่ายทอดเป็นบุญกุศลแก่ญาติโยม จวบจนวาระสุดท้ายแห่งชาติภพ ...

    http://www.tnews.co.th/html/read_headnews.php?hilight_id=433
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มกราคม 2011
  3. cha111

    cha111 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +22
    ตะมะหัง สังฆัง อภิปูชะยามิ
    ตะมะหัง สังฆัง สังฆังสิระสา นะมามิ


    กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม กรรมใดที่ได้กระทำทั้งต่อหน้า และลับหลัง..กรรมอันหนึ่งอันใดที่ลูกหลานได้เคยกระทำต่อพ่อ แม่ครูบาอาจารย์..องค์หลวงตามหาบัว..ญาณสัมปันโน..(พระธรรมวิสุทธิมงคล)..ทุกชาติ ทุกภพลูกหลานขอกราบขมากรรมต่อองค์หลวงตามหาบัว ญานสัมปันโนด้วย...
    กราบน้อมส่งองค์หลวงตาสู่แดนนิพพานด้วยขอรับ สาธุ
     
  4. ลุงเจ

    ลุงเจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +598
    กราบน้อมส่งพระหลวงตาสู่พระนิพพาน ด้วยเศียรเกล้า

    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  5. chai_2009

    chai_2009 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +61
    ขอน้อมส่งหลวงตา เข้าสูแดนอนุปาทิเสสนิพพาน ด้วยความเคารพรักและนับถืออย่างห่มที่สุดมิได้
     
  6. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาดในวันนี้ (31 ม.ค.) ยังมีพุทธศาสนิกชนและพระภิกษุสงฆ์เดินทางมากราบองค์หลวงตามหาบัวอย่างต่อเนื่องแต่เช้า แม้จะไม่มากเหมือนวานนี้ (30 ม.ค.) โดยในช่วงเวลา 06.30 น. พระอาจารย์สุดใจ ทันตนโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดได้นำบาตรขององค์หลวงตามหาบัวมานำหน้าบิณบาตตามปกติ โดยมีประชาชนจำนวนมากมารอใส่บาตรแต่เช้าตรู่


    ภายหลังพระฉันอาหารเสร็จ พระอาจารย์อินถวาย สนตุสสโก ได้อ่านพินัยกรรมของหลวงตาให้กับศิษยานุศิษย์ให้ฟังกันอีกครั้ง พร้อมทั้งบอกกับลูกศิษย์ว่า เรื่องการบริจาคเงินให้วัดป่าบ้านตาดให้มาบริจาคเงินที่ศาลาการเปรียญเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

    ล่าสุดได้มีการประชุมของคณะสงฆ์และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการเตรียมการจัดงานศพของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และพิธีพระราชทานเพลิงศพ



    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=102 height=25>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/TabGalleryUBG.gif height=25>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=11 height=25>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle height=7>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ede9e8><TABLE cellSpacing=8 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle height=7>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=right width=12 height=24>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/TabGalleryDBG.gif height=24>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=11 height=24>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000013143
    </TR></TBODY>​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มกราคม 2011
  7. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เล็งสร้างเมรุเรียบง่ายพระราชทานเพลิง "หลวงตามหาบัว"

    [​IMG]



    คลื่นมหาชนยังมุ่งหน้า วัดป่าบ้านตาด เพื่อร่วมเคารพสังขารหลวงตามหาบัว ขณะที่ ผวจ.อุดรฯ เผยเตรียมสร้างเมรุเน้นเรียบง่าย ตามเจตนาของหลวงตา...

    เมื่อบ่ายวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาธุชนและลูกศิษย์ยังคงเข้ากราบสังขารของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะที่บางส่วนรอค้างคืนในวัด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่หลวงตามหาบัว

    [​IMG]



    วันเดียวกัน ญาติ คณะสงฆ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ตัวแทนสำนักพระราชวัง ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานีและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เริ่มประชุมเพื่อวางแผนเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว

    [​IMG]



    นายคมสันต์ เอกชน ผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี กล่าวว่า การประชุมได้หารือถึงรูปแบบการสร้างเมรุ เบื้องต้นสรุปว่าจะเน้นความเรียบง่ายตามเจตนาของหลวงตามหาบัว โดยจะสร้างเมรุขึ้นบริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลาใหญ่ของวัด

    เล็งสร้างเมรุเรียบง่ายพระราชทานเพลิง 'หลวงตามหาบัว' - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  8. mngo

    mngo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2010
    โพสต์:
    605
    ค่าพลัง:
    +1,335
    ว่าจะไม่เศร้าแล้วเชียว แต่มันอดไม่ได้ เพราะรู้สึกเหมือนมีสิ่งสำคัญมากๆหายไปจากจิตใจเราทุกคน แบบว่าคงไม่ได้เห็นท่านอีกแล้วพระบรมครู ผู้มีจิตเมตตาและเป็นตัวอย่างที่สุดแก่ชนชาวไทย
     
  9. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ผุดเมรุเผาหลวงตาบัวหน้าวัดบ้านตาด

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ประชาชนยังหลั่งไหลกราบร่างหลวงตามหาบัว ขณะที่คณะกรรมการจัดเตรียมสถานที่สร้างเมรุพิธีฌาปนกิจศพบริเวณหน้าวัดบ้านตาด เน้นแบบเรียบง่าย ส่วนวันพระราชทานเพลิงคาดว่าเป็นวันที่ 5 มีนาคม หรือ 12 มีนาคมต้องรอให้ทางสำนักพระราชวังกำหนด

    ที่วัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ตลอดคืนที่ผ่านมายังมีศรัทธาญาติโยม เดินทางมาจากทั่วทั้งประเทศ มากราบร่างพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โดยจะมีจำนวนมากขึ้นในช่วงเช้า หลังจากมีการทำบุญตักบาตร โดยร่างหลวงตามหาบัว จะถูกบรรจุในหีบไม้ใส่ในโลงเย็น ตั้งอยู่ด้านหลังโกศโถ ทางวัดจัดให้พระสงฆ์ขึ้น-ลงด้านหลัง ประชาชนขึ้น-ลงด้านหน้า เป็นแบบจำกัดจำนวนครั้งละ 3 นาที และจุดกราบใกล้กว่าวันแรก

    เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 31 ม.ค. ที่ชั้นล่างศาลาการเปรียญหลังเก่า หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี 1 ใน 9 คณะกรรมการตามพินัยกรรมหลวงตามหาบัว ได้กล่าวกับญาติโยมว่า พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้มีหนังสือมาให้อ่านแจ้งถึงญาติโยมว่า “เพื่อให้เป็นตามประสงค์ของหลวงตาที่ระบุไว้ในพินัยกรรมว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ศรัทธาญาติโยมนำมาถวายในงานศพ จะนำเข้าสู่คลังหลวง จึงได้มีการจัดสถานที่รับปัจจัยที่ศรัทธาญาติโยมที่บริเวณชั้น 2 ศาลาการเปรียญภายในวัดแห่งเดียว จึงแจ้งมาเพื่อทราบ”

    ขณะพระครูอรรถกิจ นันทคุณ หรือพระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า หลังเสร็จจากพิธีในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วันแล้ว คณะสงฆ์สายวัดป่าจะรวบรวมปัจจัยซึ่งไม่ใช่เงินวัด เป็นเจ้าภาพจัดพิธีต่อ และหลังจากนั้นก็จะเปิดให้ประชาชนที่มีจิตศรัทธาเป็นเจ้าภาพ ขณะที่การบริจาคเงิน ทางวัดได้จัดตู้บริจาคไว้บนศาลาการเปรียญ ซึ่งไม่มีการเรี่ยไรแต่อย่างใด

    ต่อมาเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่กุฏิหลวงตามหาบัว หลวงพ่ออินถวาย 1 ใน 9 คณะกรรมการตามพินัยกรรมหลวงตามหาบัว นำคณะสงฆ์ ร่วมประชุมกับ ดร.ไพศาล ล้อมทอง ผู้แทนจากสำนักราชวัง นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รอง แม่ทัพภาคที่ 2 นายชยพล ธิติศักดิ์ รอง ผวจ.อุดรธานี นายอิทธิ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายก อบจ. เพื่อหารือเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ครั้งแรก และจะมีการประชุมใหญ่ทุก 2 วัน

    หลังจากการประชุมคณะสงฆ์และคณะผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางออกไปดูสถานที่ก่อสร้าง เมรุชั่วคราว ซึ่งจะอยู่ด้านหน้าศาลาการเปรียญหลังใหญ่ (หน้าวัด) ซึ่งจุดที่จะมีการก่อสร้างเป็นลานจอดรถ เมรุชั่วคราวจะห่างจากศาลาการเปรียญ 50 เมตร ส่วนเมรุชั่วคราวที่หลวงตามหาบัวสร้างไว้ จะไม่ใช้เพราะใช้ฌาปนกิจหลวงพ่อปัญญาไปแล้ว โดยขณะดูสถานที่มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ทำการรื้อถอนเส้าไฟฟ้าบริเวณนั้นออก เพื่อให้เครื่องจักรหนักเข้าทำงานพรุ่งนี้

    หลวงพ่ออินถวายกล่าวด้วยว่า เมื่อ 2-3 ปีก่อน คณะศิษย์ฯมีแนวคิดที่จะสร้าง สิ่งปลูกสร้างเป็นอนุสรณ์หลวงตามหาบัว กราบเรียนองค์หลวงตา 3 ครั้ง จนองค์หลวงตามาดูด้วยท่านเอง โดยได้ปักหมุดเหล็กไว้แล้ว เราก็มีการก่อสร้างเมรุชั่วคราวที่นี่ มีการพิจารณารูปแบบไว้บ้าง แต่ยังไม่สรุปจะเลือกแบบไหน แต่ที่คิดไว้คือเรียบง่าย ตามแบบที่พระวิปัสสนาท่านเลือก ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็คลาสสิก เหมือนแนวของหลวงปู่ฝั้น

    “เมรุชั่วคราวจะเป็นเนินสูงขนาดใหญ่ ด้านบนจะมีทรงกรดสูงขึ้นไปอีก จะเร่งดำเนินการให้เสร็จทันวันพระราชทานเพลิง ซึ่งเลือกไว้ 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม และวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ซึ่งต้องรอสำนักราชวังเลือก สำหรับคณะสงฆ์อยากได้วันที 5 มีนาคม ส่วนงบประมาณจะไม่ใช้เงินทำบุญของประชาชน แต่ลูกศิษย์ลูกหาจะช่วยกันลงขัน หลวงตาทำกับเรามามากแล้ว ทำไมเราจะทำไม่ได้ “หลงพ่ออินถวายกล่าว

    ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานที่จะรับประชาชนเรือนแสนได้หรือ หลวงพ่ออินถวายฯ กล่าวตอบว่า ไม่ต้องพูดถึงเรือนแสน ต้องพูดถึงจำนวนล้าน ซึ่งหลวงตาฯเคยสั่งไว้ว่า งานศพของท่านจะมีผู้คนเดินทางมาจำนวนมาก มีความจำเป็นจะต้องไปปรับพื้นที่นาของชาวบ้าน ทางวัดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้เขา ทางวัดก็กำลังพิจารณากันอยู่

    นายสำเริง สำฤทธิ์ ผอ.สำนักช่าง เทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า แบบเมรุชั่วคราวที่จะมีการก่อสร้าง พระสงฆ์ ได้ร่างแบบลายเส้นไว้เบื้องต้น มีลักษณะเป็นเนินดินสูง 3 ชั้นๆละ 1 เมตร โดยฐานจากแบบกว้าง 24-26 เมตร จะขยายออกไปเป็น 40-50 เมตร ส่วนยอดเนินเดิมกว้าง 6 เมตร ก็จะขยายเป็น 9 เมตร ส่วนยอดจะเป็นพระอาทิตย์ทรงกรด เมื่อวัดพื้นที่จริงจะต้องเขียนแบบอีกครั้ง ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานีจะเริ่มงานทันที

    นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า เทศบาลนครอุดรธานีจะเข้ามารับพื้นที่ ก่อสร้างเมรุชั่วคราวทันที เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว เบื้องต้นเราจะนำเครื่องจักรหนักขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และ เทศบาลนครอุดรธานี เข้าดำเนินการ หากเอกชนที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาจะช่วย ก็ติดต่อหรือประสานเข้ามาได้ เรามีความพร้อมไม่มีปัญหาแน่นอน

    นายอิทธิพล กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน เทศบาลนครอุดรธานีมีการจัดงานระหว่าง 3-4 กุมภาพันธ์นี้ การจัดงานเป็นประเพณี ก็คงจะจัดให้มีความเหมาะสม ขณะที่คอนเสิร์ตคนหัวใจสิงห์ อัศนี-วสันต์ หารายได้เพื่อซ่อมแซมเทศบาลนคร ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้เช่นกัน เราจะเลื่อนออกไปจนกว่างานหลวงตามหาบัวจะแล้วเสร็จ

    นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า สำนักวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี ที่เคยออกแบบเมรุลอย ให้เกจิอาจารย์สายวัดป่า เช่น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ และพระอาจารย์ฝั่น อาจาโร นำมาให้คณะสงฆ์พิจารณา ซึ่งคณะสงฆ์มีความเห็นว่า เมรุหลวงตาเน้นความเรียบง่าย

    นายคมสัน ตอบข้อซักถามว่า ได้มอบหมายให้นายชยพล รอง ผวจ.ดูแลในภาพรวมทั้งหมด นายอำเภอเมืองอุดรธานี ดูแลในพื้นที่วัดป่าบ้านตาด ทั้งนี้ปลัดจังหวัดจะดูแลเรื่องสิ่งสาธารณูปโภค โดยประสานกับ อบจ.อุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี และ อบต.บ้านตาด ส่วนการจัดการจราจรตำรวจจะดูแล วันแรกที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาบ้าง วันนี้ก็เริ่มดีขึ้น ผู้รับผิดชอบก็ไปพิจารณาแผนงาน แก้ไขให้เรียบร้อย แล้วประชุมสรุปกันทุก 2 วัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

    http://www.komchadluek.net/detail/20110131/87450/ผุดเมรุเผาหลวงตาบัวหน้าวัดบ้านตาด.html
     
  10. Lacuna

    Lacuna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,132
    ค่าพลัง:
    +250
    นะโม วิมุตตานัง นะโม วิมุตติยา
     
  11. ตอไม้

    ตอไม้ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    315
    ค่าพลัง:
    +82
    ขอน้อมกราบส่งพระเดชพระคุณท่านหลวงตาพระมหาบัวด้วยเศียรเกล้าสู่แดนพระนิพพานขอรับ
     
  12. อย่าลืมฉัน

    อย่าลืมฉัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    889
    ค่าพลัง:
    +2,807
    กราบไหว้และอาลัยแด่หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ

    พระผู้ประเสริฐและมากด้วยบารมี ผู้เป็นเนื้อนาบุญของโลกครับ ;k03
     
  13. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    สร้างเมรุถวายเพลิงศพหลวงตามหาบัวหน้าวัดบ้านตาด

    คณะกรรมการจัดงานศพหลวงตามมหาบัว เตรียมสร้างเมรุถวายเพลิงศพหลวงตามหาบัวหน้าวัดป่าบ้านตาด 5 มี.ค.นี้ เน้นเรียบง่ายตามพินัยกรรม

    คณะกรรมการจัดงานศพพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ประกอบด้วยพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก และคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ที่ถูกระบุเอาไว้ในพินัยกรรมของหลวงตา และฝ่ายจังหวัด คือ นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดร และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี เป็นต้น ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องที่จะก่อสร้างเมรุถวายเพลิงศพหลวงตามหาบัวชั่วคราวหน้าวัดป่าบ้านตาดเดือนมี.ค.นี้

    นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับการเตรียมการก่อสร้างเมรุฌาปนกิจหลวงตามหาบัว ได้มอบหมายให้สำนักการช่างเทศบาลนครอุดรธานี เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างทั้งหมด สำหรับรูปแบบของตัวเมรุทางคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ได้ทำการร่างแบบให้กับทางสำนักการช่างฯเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดให้มีความสูง 3 เมตร มี 3 ชั้น แต่ละชั้นสูง 1 เมตร มีฐานกว้างประมาณ26-40 เมตร และบนยอดสุดจะเป็นกลดกว้าง 8 เมตร

    ทั้งนี้มีการกำหนดว่าให้ก่อสร้างแบบเรียบง่ายแต่ให้สมเกียรติกับหลวงตามหาบัว ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ใหญ่ที่มีประชาชนศรัทธา นับถือทั่วประเทศ โดยทุกส่วนจะร่วมกันทำการก่อสร้าง และคาดว่าจะสามารถก่อสร้างให้เสร็จแล้วทันในการพระราชทานเพลิงศพของหลวงตามหาบัวฯ ในวันที่ 5 มี.ค.นี้

    ด้านนายคมสัน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการทุกฝ่ายวันนี้ มีการพูดคุยถึงการเตรียมการในหลายๆด้าน เช่น การสาธารณสุข คือเรื่องน้ำในการดื่ม อาบ ห้องน้ำห้องส้วม จะต้องมีการกำหนดแบ่งออกเป็นโซนๆไป เพื่อความสะดวก โดยมอบให้ปลัดจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ ด้านการจราจร และด้านความปลอดภัยในทรัพย์สิน และการปกกันเหตุร้ายได้มอบให้ สภ.เมืองอุดรธานีรับผิดชอบพร้อมกันนี้ในส่วนการรับผิดชอบในระดับจังหวัดก็ได้มอบให้ นายชยพล ฐิติศักดิ์ รองผวจ.อุดรธานี เป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้ให้ระดับพื้นที่มอบให้นายอำเภอเมืองเป็นผู้รับผิดชอบ

    โพสต์ทูเดย์ กทม.-ภูมิภาค : สร้างเมรุถวายเพลิงศพหลวงตามหาบัวหน้าวัดบ้านตาด
     
  14. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เปิดวิดีโอระลึกพระเดชพระคุณ"หลวงตามหาบัว"ผู้นำไทยปลดแอกปลดหนี้"IMF"ตัวจริง!!

    ยังความโศกเศร้าสู่พุทธศาสนิกชนชาวไทยอีกครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อต้องสูญเสีย"พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน" เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด พระอริยสงฆ์บุคคล ผู้ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติ อย่างใหญ่หลวง ซึ่งละขันธ์อย่างสงบไปเมื่อเวลา 03.53 น. วันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. 2554

    อย่างที่เป็นที่ทราบกันดี ว่า หลวงตามหาบัว คือพระวิปัสสนากรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่มีชื่อเสียงแห่งภาคอีสาน ผู้บรรลุธรรม อันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธทั่วสยามประเทศ ซึ่งท่านประกอบคุณาประโยชน์ไว้มากมายยิ่ง โดยเฉพาะเป็นผู้นำในการระดม "ทองคำช่วยชาติ" ภายใต้ โครงการ"ผ้าป่าช่วยชาติหลวงตามหาบัว" เพื่อกอบกู้สถานะทางเศรษฐกิจของประเทศไทย จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จนสามารถปลดแอกให้ไทยเป็นอิสระจากหนี้ที่ไม่ได้ก่อเหล่านี้ได้อย่างเป็นอิสระ เมื่อพ.ศ. 2541 กอบกู้สถานะทางเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนกลับมา มิใช่เป็นเพราะ คำกล่าวอ้างของ อดีตรัฐบาลหนึ่งที่ ระบุว่า พวกตนสามารถเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศไทยไม่ต้องตกเป็นหนี้ต่างชาติแต่อย่างใด



    จนกระทั่งปัจจุบันนี้ เป็นเวลา 12 ปี แล้ว ที่ "ผ้าป่าช่วยชาติ" ของหลวงตามหาบัวได้เกิดขึ้น ซึ่งสามารถระดมเงินและทองคำจากพี่น้องประชาชนชาวไทยเข้าสู่คลังหลวงของชาติได้นับหมื่นล้าน


    ขออนุญาตนำคลิปวิดีโอ ที่มีผู้จัดทำขึ้นเพื่อระะลึกถึงพระเดชพระคุณของ หลวงตามหาบัว พร้อมประวัติตั้งแต่ถือกำเนิด กระทั่งอุปสมบทเป็นพระนักธรรม ผู้ทรงเปี่ยมไปด้วยคำสั่งสอนแก่ชาวพุทธทั้งหลาย และคุณาประการต่างๆนานๆ ของหลวงตามหาบัว กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

    <IFRAME class=youtube-player title="YouTube video player" src="http://www.youtube.com/embed/RavJCd4bS-k" frameBorder=0 width=480 height=390 type="text/html" allowFullScreen></IFRAME>

    <!--อ่านล่าสุด คน--><TABLE style="MARGIN-TOP: 20px; MARGIN-BOTTOM: 10px" cellSpacing=0 cellPadding=0 width=650 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=left>
    <!--[​IMG]-->เปิดวิดีโอระลึกพระเดชพระคุณ"หลวงตามหาบัว"ผู้นำไทยปลดแอกปลดหนี้"IMF"ตัวจริง!! : มติชนออนไลน์=</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  15. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์

    [​IMG]

    "หากยังมีชีวิตอยู่จะส่งเงินมา<WBR>ช่วยในกิจการสงเคราะห์เดือนละ 100,000 บาท" หลวงตามหาบัวพูดไว้ให้กับ มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ<WBR> ปากเกร็ด หลวงตายังได้บริจาคอาคาร 3 ชั้น เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ท<WBR>ี่ถูกทอดทิ้ง ในวันนี้ไม่มีหลวงตาแล้ว เราไม่รู้ว่ามูลนิธิและสัตว์ที่<WBR>น่าสงสารแห่งนี้จะอยู่อย่างไร หากเป็นไปได้ช่วยกันกระจายข่าว ไปเยี่ยมเยือ...น หรือบริจาคทั้งอาหารและเงิน เพื่อให้สิ่งดีๆเหล่านี้อยู่ต่อ<WBR>ไป ที่นี่ขาดแคลนเงินดูแลมากๆ

    อ่านต่อได้ที่ http://www.home4animals.org/hi<WBR>story.php ใครจะไปดูที่อยู่พิมพ์ 13.948103785514832, 100.55809736251831 ลงบน google maps

    อาสาสมัครฟื้นฟูประเทศไทย
    ยินดีต้อนรับสู่ Facebook
     
  16. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    สร้างเมรุเผา"หลวงตาบัว"หน้าวัดฯ

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่กุฏิหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย 1 ใน 9 คณะกรรมการตามพินัยกรรมหลวงตามหาบัว นำคณะสงฆ์ร่วมประชุมกับ ดร.ไพศาล ล้อมทอง ผู้แทนจากสำนักราชวัง นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายชยพล ธิติศักดิ์ รอง ผวจ.อุดรธานี นายอิทธิ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายก อบจ. หารือเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว

    หลังจากการประชุมคณะสงฆ์ และคณะผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางออกไปดูสถานที่ก่อสร้าง “เมรุชั่วคราว”บริเวณหน้าวัดห่างจากศาลาการเปรียญ 50 เมตร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ทำการรื้อถอนเสาไฟฟ้าบริเวณนั้นออก เพื่อให้เครื่องจักรหนักเข้าทำงานวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    หลวงพ่ออินถวายกล่าวว่า เมรุชั่วคราวจะเป็นเนินสูงขนาดใหญ่ ด้านบนจะมีพระอาทิตย์ทรงกลดสูงขึ้นไปอีก จะเร่งดำเนินการให้เสร็จทันวันพระราชทานเพลิง ที่เลือกไว้ 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม และวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ต้องรอสำนักราชวังเลือก

    ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานที่จะรับประชาชนเรือนแสนได้หรือ หลวงพ่ออินถวายตอบว่า ไม่ต้องพูดถึงเรือนแสน ต้องพูดถึงล้าน หลวงตามหาบัวเคยสั่งไว้ว่า งานศพของท่านจะมีผู้คนเดินทางมาจำนวนมาก มีความจำเป็นจะต้องไปปรับพื้นที่นาของชาวบ้าน

    ทางด้านนายสำเริง สำฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครอุดรธานี กล่าวว่า แบบเมรุชั่วคราวที่จะมีการก่อสร้าง พระสงฆ์ได้ร่างแบบลายเส้นไว้เบื้องต้น จะมีลักษณะเป็นเนินดินสูง 3 ชั้น ชั้นละ 1 เมตร โดยฐานจากแบบกว้าง 24-26 เมตร จะขยายออกไปเป็น 40-50 เมตร ส่วนยอดเนินเดิมกว้าง 6 เมตร ก็จะขยายเป็น 9 เมตร ส่วนยอดจะเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด

    สร้างเมรุเผา"หลวงตาบัว"หน้าวัดฯ เป็นเนินดินสูง3ชั้น ยอดบนอาทิตย์ทรงกลด คาดคนร่วมงานนับล�=
     
  17. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    พระราชินีทรงห่วงที่จัดพิธีศพหลวงตา

    [​IMG]

    ประชาชนยังหลั่งไหลไปกราบสักการะหลวงตามหาบัวจนต้องกำหนดเวลากราบได้คนละไม่เกิน 3 นาที พร้อมเร่งสร้างเมรุขนาดใหญ่ กว้าง 50 เมตร สูง 3 เมตร แต่เรียบง่าย เตรียมพระราชทานเพลิงศพ เผยฤกษ์ดีเสาร์ 5 และเสาร์ 12 มีนาคม รอเพียงสำนักพระราชวังเลือก กรรมการคณะสงฆ์เผย "หลวงตามบัว" แสดงเจตนาจะตั้ง "พระอาจารย์สุดใจ" เป็นเจ้าอาวาสสานงานต่อ พระบรมราชินีนาถทรงห่วงสถานที่จัดงานศพ เผยหลังพิธีหลวง 7 วัน มีเพียงสวมมนต์ ฟังเทศน์ นั่งสมาธิ ไม่สวดอภิธรรม จะยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางวัดป่า

    หลังพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ละสังขารเมื่อเวลา 03.53 น. วันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา และตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 31 มกราคม ยังคงมีญาติโยมและผู้มีจิตศรัทธาเดินทางไปกราบหลวงตามหาบัว บนศาลาชั้น 2 อย่างต่อเนื่อง จนทางวัดต้องจำกัดเวลาให้แต่ละคนกราบสักการะได้ไม่เกิน 3 นาที

    กระทั่งเวลา 08.00 น.วันเดียวกัน ที่ชั้นล่างศาลาการเปรียญหลังเก่า หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี หนึ่งในคณะกรรมการตามพินัยกรรมหลวงตามหาบัว กล่าวกับญาติโยมว่า พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด มีหนังสือมาให้อ่านแจ้งญาติโยมว่า เพื่อให้เป็นตามประสงค์ของหลวงตามหาบัว ที่ระบุไว้ในพินัยกรรมว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ศรัทธาญาติโยมนำมาถวายในงานศพ จะนำเข้าคลังหลวง จึงจัดสถานที่รับปัจจัยจากศรัทธาญาติโยมที่บริเวณชั้น 2 ศาลาการเปรียญภายในวัดแห่งเดียว

    พระครูอรรถกิจนันทคุณ หรือพระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า หลังเสร็จจากพิธีในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วันแล้ว คณะสงฆ์สายวัดป่าจะรวบรวมปัจจัยซึ่งไม่ใช่เงินวัด เป็นเจ้าภาพจัดพิธีต่อ หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนที่มีจิตศรัทธาเป็นเจ้าภาพ ส่วนการบริจาคเงินทางวัดจัดตู้บริจาคไว้บนศาลาการเปรียญ ซึ่งไม่มีการเรี่ยไรแต่อย่างใด

    จากนั้นเวลา 10.00 น. หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก ได้นำคณะสงฆ์ร่วมประชุมกับ ดร.ไพศาล ล้อมทอง ผู้แทนจากสำนักพระราชวัง นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายชยพล ธิติศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอิทธิ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายก อบจ. ที่กุฏิหลวงตามหาบัว เพื่อเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ครั้งแรก และจะมีการประชุมใหญ่ทุก 2 วัน

    หลังเสร็จจากการประชุม คณะสงฆ์และคณะผู้ว่าฯ ได้ไปดูสถานที่ก่อสร้างเมรุชั่วคราว ซึ่งเป็นลานจอดรถหน้าวัด อยู่ห่างจากศาลาการเปรียญหลังใหญ่ 50 เมตร มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี เข้ารื้อถอนเสาไฟฟ้าในบริเวณลานจอดรถ เพื่อจะนำเครื่องจักรหนักเข้าไปทำงานในวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย เปิดเผยว่า "เมื่อ 2 ปีก่อน คณะศิษย์มีแนวคิดจะสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นอนุสรณ์หลวงตามหาบัว กราบเรียนหลวงตา 3 ครั้ง จนท่านมาดูเองและได้ปักหมุดเหล็กไว้แล้ว จึงมีการก่อสร้างเมรุชั่วคราวที่นี่ ตอนนี้ได้พิจารณารูปแบบไว้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเลือกแบบไหน แต่ที่คิดไว้คือ เรียบง่าย ตามแบบที่พระวิปัสสนาเลือก ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็คลาสสิก เหมือนแนวของหลวงปู่ฝั้น"

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย กล่าวว่า เมรุชั่วคราวจะเป็นเนินสูงขนาดใหญ่ ด้านบนจะมีทรงกลดสูงขึ้นไปอีก จะเร่งดำเนินการให้เสร็จทันวันพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งเลือกไว้ 2 วัน คือ วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม และวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ซึ่งต้องรอสำนักพระราชวังเลือก สำหรับคณะสงฆ์อยากให้เป็นวันที่ 5 มีนาคม ส่วนงบประมาณจะไม่ใช้เงินทำบุญของประชาชน แต่ลูกศิษย์ลูกหาจะช่วยกันลงขัน หลวงตามหาบัวเคยสั่งไว้ว่า งานศพของท่านจะมีผู้คนเดินทางมาจำนวนมาก จำเป็นต้องไปปรับพื้นที่นาของชาวบ้าน วัดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้เขา ซึ่งวัดก็กำลังพิจารณาอยู่

    นายสำเริง สำฤทธิ์ ผอ.สำนักช่าง เทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า แบบเมรุชั่วคราวที่จะสร้าง พระสงฆ์ได้ร่างแบบลายเส้นไว้เบื้องต้น มีลักษณะเป็นเนินดินสูง 3 ชั้น ชั้นละ 1 เมตร โดยฐานจากแบบกว้าง 24-26 เมตร จะขยายออกไปเป็น 40-50 เมตร ยอดเนินเดิมกว้าง 6 เมตร จะขยายเป็น 9 เมตร ส่วนยอดจะเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด เมื่อวัดพื้นที่จริงจะต้องเขียนแบบอีกครั้ง ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานีจะเริ่มงานทันที เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน เบื้องต้นจะนำเครื่องจักรหนักขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และของเทศบาลนครอุดรธานี เข้าไปดำเนินการ หากเอกชนที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาจะช่วยก็ติดต่อหรือประสานเข้ามาได้

    ตั้ง "พระอาจารย์สุดใจ"ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส
    ต่อมาเวลา 14.00 น. พระครูอรรถกิจนันทคุณเปิดให้ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเรื่องการจัดการมรดกของหลวงตามหาบัวที่ได้ทำพินัยกรรมไว้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2543 ว่า ตอนนี้เรื่องมรดกของหลวงตายังไม่ได้มีการประชุม เพราะคณะสงฆ์ที่มีรายชื่อตามพินัยกรรมยังมาไม่ครบ และมีพระที่มรณภาพไปแล้ว 1 รูป คือ อาจารย์ฟัก สันติธัมโม ซึ่งที่ประชุมคณะสงฆ์มีมติให้ดำเนินการตามพินัยกรรมของหลวงตามหาบัวหลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ ส่วนเรื่องเงินในงานศพของหลวงตานั้น อยู่ในเจตนารมณ์ของหลวงตาอยู่แล้ว คือ เงินที่ประชาชนทำบุญจะรวบรวมไปซื้อทองคำเข้าคลังหลวงทั้งหมด ส่วนการจัดงานศพได้เตรียมเงินไว้ส่วนหนึ่ง เงินใส่ซองทั่วๆ ไปจะนำมาซื้อทองคำด้วย เงินที่ลูกศิษย์ลูกหาขออนุญาตจัดงานก็รวมกันเอาเอง ตอนนี้เริ่มรวมไว้แล้ว รวมถึงมีเงินที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานมาส่วนหนึ่ง ที่เจาะจงไว้จัดงานศพ ไม่ถือว่าเป็นเงินใส่ซอง

    พระครูอรรถกิจนันทคุณ กล่าวอีกว่า การดำเนินการในวัด หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้วนั้น หลวงตาแสดงชัดเจนว่า จะตั้งพระอาจารย์สุดใจขึ้นเป็นเจ้าอาวาสแทนมานานแล้ว แต่พระยังไม่ได้ประชุมเป็นทางการเท่านั้น เจ้าคณะจังหวัดจะต้องแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส เพื่อทำนิติกรรมที่จำเป็น โดยจะส่งตราตั้งรักษาการเจ้าอาวาสมา

    "เรื่องนี้ ขณะที่พระอาจารย์สุดใจ กับหมู่พระอุปัฏฐาก ไปเฝ้าไข้หลวงตาที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา และที่ได้มานวดเส้นสายให้หลวงตา หลวงตาท่านมองและจับมือพระอาจารย์สุดใจ ปรารภว่า 'มือของครูอาจารย์กับมือของลูกศิษย์ลูกหา ญาติมิตร เพื่อนฝูง เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ใช้แทนกันได้ ไว้ใจกันได้' ถือว่าเป็นการแสดงธรรมของหลวงตาครั้งสุดท้าย ซึ่งท่านได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า พระอาจารย์สุดใจเป็นที่ไว้ใจของหลวงตาท่าน และจะขึ้นมาดำเนินการทุกเรื่องต่อจากหลวงตา" พระครูอรรถกิจนันทคุณ กล่าว

    ราชินีทรงห่วงสถานที่จัดงาน
    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ว่า ได้นำมติที่ประชุมวัดป่าบ้านตาดเกี่ยวกับการมรณภาพของหลวงตามหาบัวรายงานให้ มส.รับทราบ จากการประชุมของวัดป่าบ้านตาด ซึ่งมีผู้แทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับพิธีบำเพ็ญกุศลไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นเวลา 7 วัน โดยระหว่างพิธีหลวงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลด้วย นอกจากนี้ผู้แทนพระองค์ยังแจ้งต่อวัดว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ เต็นท์พระสงฆ์ เต็นท์ฆราวาส ให้แยกออกจากกันให้ชัดเจน และให้ส่วนราชการทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติงานช่วยเหลือทางวัดให้เต็มที่ในการดูแลความเรียบร้อยทุกอย่าง

    นายนพรัตน์ กล่าวอีกว่า หลังจากเสร็จพิธีหลวงแล้ว ทางวัดป่าบ้านตาดได้แจ้งว่า จะไม่มีการสวดพระอภิธรรม แต่จะมีพิธีตามหลักปฏิปทาของวัดป่าบ้านตาด โดยเวลา 18.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น ฟังเทศน์ นั่งสมาธิ จนกว่าจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คาดว่าจะเป็นวันที่ 5 หรือ 12 มีนาคม 2554 ซึ่งแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ อย่างไรก็ตาม ในส่วนพินัยกรรมของหลวงตามหาบัวนั้น ทางวัดเป็นฝ่ายดำเนินการ เพราะตามพินัยกรรมมีการระบุคณะกรรมการอย่างชัดเจนแล้ว

    แห่กราบกุฏิธรรมหลวงตาบัว
    บรรยากาศวันครบรอบถวายเพลิงศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ปีที่ 61 และวันรำลึกบูรพาจารย์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม ที่วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร มีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิยษ์ ไปร่วมทำบุญและบวชชีพราหมณ์เป็นจำนวนมาก หลวงปู่มั่นป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติดีงาม โดยวางแนวทางการปฏิบัติสมถะ และวิปัสสนาตามหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้า เป็นที่เลื่อมใสของประชาชน หลังมรณภาพในปี พ.ศ.2492 ก็ยังมีพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์สืบทอดแนวปฏิบัติของท่านต่อ โดยเฉพาะหลวงตามหาบัวได้ยกหลวงปู่มั่นเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เมื่อครั้งหลวงตามหาบัวยังมีชีวิตเมื่อมีโอกาสจะมากราบอัฐิธาตุหลวงปู่มั่นเสมอ เมื่อพุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมงานทราบข่าวว่า หลวงตามหาบัวละสังขารแล้วจึงพากันทยอยไปกราบรูปหลวงตามหาบัว ที่กุฏิศาลาบูชาธรรมของหลวงตามหาบัว ภายในวัดป่าสุทธาวาส อย่างต่อเนื่อง

    ผ้าป่าช่วยชาติหลวงตาบัวมอบให้คลังหลวง 15 ครั้ง
    ขณะเดียวกัน โครงการผ้าป่าช่วยชาติ โดยหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ได้รับบริจาคมาตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2541 ถึงวันที่ 9 มกราคม 2553 ได้นำเข้าคลังหลวงแล้วทั้งหมด 15 ครั้ง เป็นทองคำแท่งหนัก 12,087.50 กิโลกรัม เงิน 10,803,600 ดอลลาร์สหรัฐ

    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงพินัยกรรมของหลวงตามหาบัว ที่จะมอบทองคำและเงินดอลลาร์สหรัฐให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เรื่องพินัยกรรมจะต้องเป็นไปตามเจตนาของหลวงตามหาบัว ส่วนวิธีการที่จะดำเนินการทาง ธปท.กับกระทรวงการคลังจะต้องกลับไปดำเนินการ ทั้งนี้เจตนารมณ์ของหลวงตามหาบัวต้องการให้ใช้เป็นทุนสำรองของประเทศ ที่จะช่วยให้งานของประเทศ งานของประชาชนเดินหน้าไปได้ ทั้งนี้รัฐบาลจะดำเนินการไปตามขั้นตอนตามปกติ เมื่อหลวงตามหาบัวเริ่มเอาไว้ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของส่วนราชการอื่นๆ นำไปสานต่อ

    http://www.komchadluek.net/detail/20110201/87458/พระราชินีทรงห่วงที่จัดพิธีศพหลวงตา.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2011
  18. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    หลวงตามหาบัว กับผ้าป่าช่วยชาติ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    "ทองคำที่ทุกอณูของมวลสาร มีพลังแห่งความรักชาติ และมีอานุภาพของพระพุทธศาสนา พระบารมีของพระมหากษัตริย์เจ้า ผสมผสานเกาะกุมยึดเหนี่ยวร่วมกันอยู่ในเนื้อทองคำเหล่านี้ด้วย"

    ย้อนหลังไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2540 ขณะที่พระธรรมวิสุทธิมงคล ญาณสัมปันโน หรือหลวงตามหาบัว เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้เดินทางไปแจกสิ่งของให้แก่โรงพยาบาลในท้องถิ่นกันดาร อันเป็นกิจวัตรที่หลวงตาได้ปฏิบัติอยู่เป็นเนืองนิตย์ ในวันนั้นจึงได้ทราบว่าโรงพยาบาลมีหนี้สินเป็นอันมาก จนไม่สามารถจะชำระหนี้ให้แก่บริษัท หรือร้านค้า ที่ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ ทั้งที่มิได้ก่อหนี้สินใดๆ ขึ้น หากแต่เป็นหนี้อันเกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เปลี่ยนไปเอง ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติทางการเงินของประเทศ

    ครั้งนั้นหลวงตารู้สึกสลดใจเป็นอันมาก ท่านจึงดำริที่จะช่วยชาติช่วยแผ่นดิน โดยทุ่มเทน้อมนำพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศให้ร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อช่วยชาติบ้านเมืองของเรา โครงการช่วยชาติจึงได้เกิดขึ้นตั้งแต่บัดนั้น โดยได้รับเงินบริจาคประเดิมรายแรกเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2541 เป็นเงินจำนวน 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นปฐมฤกษ์ และเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนปีเดียวกันเป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นวันเปิดโครงการ โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดโครงการ

    หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปยังสำนักสงฆ์สวนแสงธรรม เพื่อถวายพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ร่วมในโครงการช่วยชาติกับหลวงตา นับว่าเป็นมหาอุดมมงคลอันยิ่งใหญ่ต่อโครงการช่วยชาติของหลวงตา ด้วยแรงศรัทธาจากทุกสารทิศต่อหลวงตามหาบัว และด้วยความรักชาติรักแผ่นดินของชาวไทยทุกหมู่เหล่า เป็นเหตุให้ทองคำ เงินดอลลาร์สหรัฐ เงินตราสกุลต่างประเทศ รวมทั้งเงินบาท หลั่งไหลเข้าสู่บัญชีช่วยชาติอย่างต่อเนื่องมิได้ขาดสาย และหลวงตาก็ได้รวบรวมส่งมอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อนำเข้าบัญชีฝ่ายออกบัตร หรือคลังหลวง ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงบัดนี้นับได้ 15 ครั้ง

    ระยะเวลาของการดำเนินโครงการเป็นเวลาไม่น้อยสำหรับหลวงตาผู้ซึ่งชราภาพมาก แต่ก็เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นอดทนเต็มกำลัง ถ้าคิดจำนวนระยะทางที่หลวงตาเดินทางไปแสดงธรรมตามที่ต่างๆ เพื่อรับเงินผ้าป่านั้นนับได้เป็นแสนกิโลเมตร ด้วยแรงเมตตาที่หลวงตาเห็นว่า "เราแต่ละคนต่างอยู่ได้เพราะมีประเทศชาติ แต่จะไม่มีใครอยู่ได้ถ้าชาติล่มจม"

    ทองคำที่หลวงตามหาบัวได้เมตตารวบรวมมาเพื่อนำเข้าคลังหลวงแต่ละครั้ง จึงมิใช่ทองคำธรรมดา แต่เป็นทองคำที่ทุกอณูของมวลสาร มีพลังแห่งความรักชาติ และมีอานุภาพของพระพุทธศาสนา พระบารมีของพระมหากษัตริย์เจ้า ผสมผสานเกาะกุมยึดเหนี่ยวร่วมกันอยู่ในเนื้อทองคำเหล่านี้ด้วย

    พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิวัฒนไชย ผู้เป็นเสมือนองค์บุพการีของธนาคารแห่งประเทศไทย พระองค์ท่านเป็นเอกในด้านการเงินของประเทศ ประทานพระโอวาทไว้ มีข้อความสำคัญว่า การบูรณะบ้านเมืองให้กลับคืนสู่ปกติ เพื่อนำมาซึ่งความมั่นคงสมบูรณ์ของชาติต่อไปนั้น จำต้องอาศัยเสถียรภาพแห่งค่าของเงินเป็นหลัก หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งเงินบาทจะต้องมีค่า เรียกได้ว่า "ยืนที่มั่นคง" การค้าขายและธุรกิจทั้งปวง จึงจะมีหลักดำเนินไปได้ด้วยดี การปกครองของบ้านเมืองก็จะเป็นผลดีไปด้วย

    บัดนี้ คลังหลวงที่หลวงตาได้เมตตาพารักษาและรวบรวม ทองคำและดอลลาร์ เพิ่มเติมสินทรัพย์ในคลังหลวงให้เพิ่มพูนขึ้น เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่หล่อเลี้ยงลมหายใจ และอวัยวะทางเศรษฐกิจทางการเงิน ให้ค่อยๆ พลิกคืนฟื้นตัวมาได้ จนใช้หนี้ไอ เอ็มเอฟได้ครบถ้วนก่อนกำหนด ด้วยคำอุทานว่า "เหลือเชื่อ" บรรดาสินทรัพย์เหล่านี้ แม้มีค่าเท่าใดเป็นเพียงค่าที่โลกสมมติ แต่พระธรรมและน้ำใจของพระ อีกทั้งน้ำใจของคนทั้งชาติมีค่าแท้จริง และมีค่ายิ่งกว่าตัววัตถุ

    หลวงตามหาบัวตั้งปณิธานและได้ปฏิบัติตามปณิธานว่า “เวลามีชีวิตอยู่นี้ เราจะทำความดี ให้โลกทั้งหลายได้เป็นคติตัวอย่างอันดีงาม และทำด้วยความเมตตาสงสารต่อโลก เพราะหลังจากนี้แล้ว เราตายแล้วเราจะไม่กลับมาเกิดในโลกนี้อีกต่อไป เป็นตลอดอนันตกาล”

    ขอผลานิสงส์ ที่หลวงตามหาบัวเมตตาพาพี่น้องประชาชนชาวไทยกู้ชาติไทยด้วยหลักธรรมตามพระพุทธศาสนาในครานี้ จงเป็นผลให้แผ่นดินไทยและประชาชนชาวไทย มีความร่มเย็นเป็นสุข ขออำนาจแห่งพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ อานุภาพแห่งพระแก้วมรกต พระสยามเทวาธิราช พระหลักเมือง พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี และบูรพมหากษัตราธิราช ที่ปกปักรักษาแผ่นดินไทยและชาวไทย จงแผ่พลานุภาพพิทักษ์รักษาสินทรัพย์อันเป็นสื่อแทนน้ำใจพระและน้ำใจของคนไทยทั้งชาติเหล่านี้ ให้ดำรงอยู่เป็นสมบัติของชาติบังเกิดประโยชน์งอกงามไพบูลย์แก่ชาติไทย และชาวไทย นิจนิรันดร์...

    http://www.komchadluek.net/detail/20110201/87435/หลวงตามหาบัวกับผ้าป่าช่วยชาติ.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2011
  19. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ‘หลวงตามหาบัว’ อริยะสงฆ์ผู้มอบธรรมและประโยชน์แก่แผ่นดิน

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    [​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>หลังจากอาพาธมาระยะหนึ่ง ในที่สุด พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด หรือวัดเกสรศีลคุณ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ก็ได้ละสังขารเมื่อเวลา 03.53 น. รวมสิริอายุ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน

    หลวงตามหาบัว กำเนิดในครอบครัวชาวนาผู้มีอันจะกิน เมื่อ 12 สิงหาคม 2456 ขึ้น 11 ค่ำเดือน 9 ปีฉลู ณ บ้านตาด อำเภอหมากแข้ง จังหวัดอุดรธานี บิดาชื่อ นายทองดี โลหิตดี มารดาชื่อ นางแพงศรี โลหิตดี มีพี่น้องทั้งหมด 16 คน

    จากคำร้องขอและน้ำตาของพ่อแม่ทำให้นายบัวตัดสินใจบวชในวันที่ 12 พฤษภาคม 2477 ณ วัดโยธานิมิตร อุดรธานี ได้ฉายานามว่า ‘ญาณสมฺปนฺโน’ แปลว่า ‘ถึงพร้อมแล้วด้วยการหยั่งรู้’ มีท่าน เจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ศึกษาทั้งภาษาบาลี พระปริยัติธรรม กรรมฐาน จนกระทั่งได้พบกับ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระอริยสงฆ์แห่งแผ่นดินอีสาน ผู้เชี่ยวชาญกรรมฐาน และได้ฝากตัวเป็นศิษย์นับแต่นั้นมา แม้เบื้องแรกจะตัดสินใจบวชไม่นาน แต่ท้ายสุด ด้วยแรงศรัทธาในพุทธศาสนาจึงทำให้หลวงตาบัวตัดสินใจบวชตลอดชีวิต

    ที่สำคัญหลวงตามหาบัวหาได้มีบทบาททางด้านการเผยแผ่พุทธศาสนาและการปฏิบัติกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นเท่านั้น แต่ยังมีบทบาททางสังคมที่โดดเด่นยิ่งรูปหนึ่งแห่งวงการสงฆ์ โดยเฉพาะเมื่อวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 ที่ท่านเป็นทัพหน้าระดมเงินทองเพื่อช่วยชาติ

    และนี่คือคุณูปการที่ท่านได้ทิ้งไว้ให้แก่แผ่นดินผ่านมุมมองของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

    ขอคารวะอริยสงฆ์แห่งแผ่นดิน

    สยาม ราชวัตร อาจารย์ประจำภาควิชาศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้เชี่ยวชาญด้านพุทธศาสนากับสังคม

    “ในความคิดของผม คุณูปะการหลักๆ ที่ท่านหลวงตามหาบัวสร้างเอาไว้ในช่วงที่ท่านมีชีวิตมีอยู่สองประเด็น ข้อแรกคือท่านเป็นผู้สืบต่อวัตรปฏิบัติของพุทธศาสนานิกายเถรวาท ในฝั่งของธรรมยุติกนิกาย ซึ่งท่านได้สืบต่อวิธีปฏิบัติสายวิปัสสนากรรมฐาน และอีกประการก็คือท่านมีบารมีในการดึงทั้งชนชั้นสูง และคนที่มีเกียรติในสังคมให้มาสนใจพระพุทธศาสนา”

    และนำความศรัทธาของญาติโยมที่มีฐานะทางเศรษฐกิจมาทำประโยชน์เพื่อสังคม เป็นการแปรศรัทธาให้เป็นรูปธรรมเพื่อสังคม มิใช่การสอนธรรมะเพื่อประโยชน์ของปัจเจกเพียงอย่างเดียว

    “ศรัทธาในพุทธศาสนาเน้นเรื่องของปัญญาด้วย พุทธศาสนาในบ้านเราได้รับการยอมรับว่ารักษาวิธีการแบบเถรวาทไว้อยู่ โดยเฉพาะหัวใจหลักอย่างการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน การเจริญสติปัญญาด้วยแนวทางสติปัฏฐาน 4 ซึ่งหลวงตามหาบัวคือพุทธสาวกที่รักษาคำสอนดั้งเดิมไว้ และท่านก็เป็นกำลังสำคัญของพระสายภาคอีสานซึ่งเริ่มต้นมาแต่หลวงปู่มั่น”

    และเมื่อถึงเวลาที่หลวงตามหาบัวละสังขารไป แม้ว่าท่านจะทิ้งทั้งหลักธรรมคำสอนที่มีค่าเอาไว้มากมาย แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ยังน่าเป็นห่วงในสายตาของสยาม

    “เมื่อท่านจากไป จะมีใครมาเป็นตัวแทนของท่านหรือไม่ ท่านมีสังฆทายาทหรือไม่ ที่จะมาเป็นผู้ที่รวมศรัทธาของญาติโยมได้เหมือนก่อน”

    ม.ร.ว.ทองศิริ ทองแถม ผู้ดูแลการเงินโครงการช่วยชาติต่างๆ ของหลวงตามหาบัว และหนึ่งในกรรมการจัดการพิธีศพและทรัพย์สินที่หลวงตามหาบัวระบุไว้ในพินัยกรรม

    ‘…เวลามีชีวิตอยู่นี้ เราจะทำความดีให้โลกทั้งหลายได้เป็นคติตัวอย่างอันดีงาม และทำด้วยความเมตตาสงสาร เพราะหลังจากนี้แล้ว… เราตายแล้ว…เราจะไม่กลับมาเกิดในโลกนี้อีกต่อไป เป็นตลอดอนันตกาล…’

    จากปณิธานของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ข้างต้น จึงก่อเกิดเป็นโครงการช่วยชาติสารพัดโครงการที่สร้างคุณูปการแก่ประเทศอย่างมหาศาล ม.ร.ว.ทองศิริ กล่าวถึงคุณูปการอันยิ่งใหญ่ที่หลวงตาได้กระทำครั้นยังมีชีวิต

    “เมื่อประมาณปี 2541 ทางหลวงตามหาบัวฯ เป็นผู้ริเริ่มโครงการช่วยชาติครับ ท่านรับเงินเป็นผ้าป่าเพื่อเข้าคลังหลวง ทองส่วนหนึ่ง เงินดอลลาร์ส่วนหนึ่ง และก็เอาไปบำรุงค่าใช้จ่ายเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลต่างๆ ส่วนดอลลาร์ก็เอาเก็บเข้าคลังหลวง เข้าธนาคารชาติ

    แม้สิ้นหลวงตาบัว แต่ปณิธานการสงเคราะห์โลกของท่านก็ยังดำเนินการต่อไป โครงการในความอุปถัมภ์ยังถูกสานต่อเจตนารมณ์

    “ท่านฯ บอกว่าเงินทองที่ได้เข้ามาใหม่เราก็จะเอาไปช่วยชาติเช่นเดิม เอาไปช่วยพวกโรงพยาบาล อุดหนุนเครื่องมือแพทย์ ช่วยสัตว์พิการ คนอนาถา เด็กพิการ ฯลฯ อย่างงานด้านมูลนิธิฯ เขาก็จะเข้ามาขอ แล้วทางเราก็ช่วยเป็นเงินไป เช่น มูลนิธิสัตว์พิการฯ เดือนหนึ่งก็ตกเป็นเงิน 220,000 บาท ส่วนด้านโรงพยาบาลก็เดือนหนึ่งเป็นล้านครับ เพราะว่าเครื่องมือแพทย์ครบกำหนดเขาก็มาเบิกครับเป็นรายจ่ายที่จ่ายประจำ”

    พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ นักเขียน และผู้ก่อตั้งสถาบันวิมุตตยาลัย

    “หลวงตามหาบัว ท่านเป็นบัวพ้นน้ำ ท่านเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธทั่วทุกภาค ทุกแห่ง ทั้งยังเป็นพระป่าที่มีความเมตตาต่อสังคมเมือง จะเห็นได้จากทุกครั้งที่บ้านเมืองมีวิกฤต ทั้งท่านยังกล้าเป็นแบบอย่างของพระสงฆ์ที่กล้าหาญทางจริยธรรม กล้าท้าทายอำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรม กล้าวิพากษ์วิจารณ์การเมืองน้ำเน่า กล้าเตือนสังคมไทยในประเด็นที่นอกลู่นอกทางอย่างตรงไปตรงมา ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจสำหรับภิกษุสามเณรที่ปรารถนาจะเป็นสมณะที่ดี

    “หลวงตามหาบัวท่านจึงเป็นเหมือนลมหายใจแห่งพระป่าสายหลวงปู่มั่นที่ยืนหยัดอย่างโดดเด่น และพร้อมรับการท้าทายของยุคสมัยให้ผู้คนร่วมยุคสมัยได้ศึกษา เรียนรู้ ได้เคารพศรัทธา และได้รู้ว่าพระที่แท้จริงนั้นควรมีปฏิปทาอย่างไร”

    พระอาจารย์นพดล วัดป่าดอยลับงา จังหวัดกำแพงเพชร ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว

    “หลวงตาเป็นผู้ที่นำเอาหลักคำสอนทั้งหมดของพระอาจารย์มั่นมาถ่ายทอดได้อย่างครบถ้วนที่สุด สรุปง่ายๆ ว่าท่านสอนให้ลูกศิษย์ลูกหาทุกคนมีสติ ปัญญา ศรัทธา และความเพียร มุ่งสู่ความพ้นทุกข์”

    ปัจฉิมโอวาทของหลวงตามหาบัวก่อนละสังขาร พระอาจารย์นพดล บอกว่า

    “ท่านว่ามือของตัวท่านกับมือของลูกศิษย์ ญาติมิตร เพื่อนฝูง ล้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ใช้แทนกันได้”

    ดร.ทวีวัฒน์ ปุณฑริกวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งโลก

    บทบาทเด่นที่สุดของหลวงตามหาบัวคงหนีไม่พ้นเรื่อง 'ผ้าป่าช่วยชาติ' เพราะท่านสามารถระดมทอง เงิน และเงินตราต่างประเทศมากู้วิกฤตในยามที่บ้านเมืองประสบปัญหาเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ไทย โดยเฉพาะช่วงปีพุทธศักราช 2540

    "ผมว่าแม้หลวงตามหาบัวจะเป็นพระ แต่พอถึงช่วงที่บ้านเมืองเกิดวิกฤต ท่านก็มานำชาวบ้าน นำภาคประชาชน เข้าช่วยเหลือกอบกู้บ้านเมือง บทบาทของท่านจึงเปรียบได้กับชาวบ้านบางระจัน เพราะถ้าจำกันได้ ขณะนั้นฝ่ายรัฐอ่อนแอ หาความสามัคคีไม่ค่อยได้ แม้ต่อมาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยจะบอกว่าตัวเลขแบบนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเงินคงคลังหรืองบประมาณเป็นเพียงน้อยนิด แต่มันก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจที่หลวงตาซึ่งเป็นประชาชนธรรมดาคนหนึ่งที่จะรณรงค์ให้ภาคประชาชนมาช่วยเหลือภาครัฐได้"

    ซึ่งการที่หลวงตามหาบัวสามารถมีอิทธิพลในการกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ได้ ไม่เพียงแต่ความรักและความปรารถนาที่มีต่อชาติเท่านั้น แต่ท่านยังเป็นผู้มองการณ์ไกล และเห็นอันตรายที่อาจจะเกิดกับประเทศไทยอีกด้วย

    "ผมคิดว่าท่านไม่เห็นด้วยกับภาครัฐที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะพึ่งพาไอเอ็มเอฟ (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) อย่างเดียว แล้ววิกฤตเศรษฐกิจครั้งนั้น ก็เนื่องจากภาครัฐรวมทั้งนักการเมืองวิ่งตามบทบาทของบรรษัทข้ามชาติและกองทุนเฮดจ์ฟันด์ แล้วสุดท้ายก็ตามเกมของพวกนี้ไม่ทัน จนกระทั่งช่วงใกล้ๆ จะเกิดวิกฤตที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารเริ่มรู้ว่านี่คือการโจมตีค่าเงิน ขณะที่นักการเมืองแทนที่จะกอบกู้วิกฤตแต่กลับสวมรอยเป็นหนึ่งในเฮดจ์ฟันด์โจมตีค่าเงินเสียเองเพื่อความมั่งคั่งส่วนตัว สิ่งเหล่านี้ผมคิดว่า หลวงตาท่านมองออก ซึ่งท่านอาจจะมีทีมวิเคราะห์ แล้วท่านจึงออกมา เพราะท่านรู้ว่า จะปล่อยให้ภาครัฐสู้เพียงลำพังไม่ได้ แต่ชาวบ้านต้องช่วยเท่าที่จะช่วยได้ ซึ่งท่านก็สู้สุดตัว แม้จะอายุเยอะแล้ว แถมป่วยอีกต่างหาก แต่ด้วยจิตใจที่รักชาติ ท่านก็ออกมารณรงค์ ใครที่สวมสร้อยทองสวมแหวน ถ้ามีความรักชาติก็ระดมมา จนกลายเป็นเงินก้อนโตมาก ในความรู้สึกของชาวบ้านธรรมดา"

    สิ่งทั้งหมดนี้ จึงอาจจะกล่าวได้ว่า หลวงตามหาบัวถือเป็นผู้ปลุกกระแสรักชาติให้เกิดขึ้นในภาคประชาชนที่สำคัญมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000013357
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2011
  20. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เตรียมสร้างเมรุเผาหลวงตามหาบัว ต้น มี.ค.นี้ “เรียบง่ายแต่สมเกียรติหลวงตา”

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>อุดรธานี - เตรียมสร้างเมรุเผาหลวงตามหาบัว 5 มี.ค.นี้ รูปแบบตัวเมรุทางสูง 3 เมตร มี 3 ชั้น แต่ละชั้นสูง 1 เมตร มีฐานกว้างประมาณ 26-40 เมตร และบนยอดสุดจะเป็นกลดกว้าง 8 เมตร คณะสงฆ์ย้ำก่อสร้างแบบเรียบง่ายแต่ให้สมเกียรติกับหลวงตามหาบัว ที่เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ใหญ่ที่มีประชาชนศรัทธา นับถือทั่วประเทศ

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดป่าบ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี วันนี้ (31ม.ค.) จากการประชุมของคณะกรรมการจัดงานศพพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ซึ่งมีพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก คณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายจังหวัด ประกอบด้วย นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พลตรี ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดร และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่กุฏิของหลวงตามหาบัว ภายในวัดป่าบ้านตาด

    ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น.พระอาจารย์อินถวย สันตุสสโก และ นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางออกไปตรวจสถานที่บริเวณลานจอดรถหน้าศาลาการเปรียญหลังใหญ่หน้าวัด ซึ่งการเตรียมการก่อสร้างเมรุสำหรับเผาศพหลวงตามหาบัว ได้มอบหมายให้สำนักการช่างเทศบาลนครอุดรธานี เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างทั้งหมด

    นายสำเริง สัมฤทธิ์ ผอ.สำนักการช่างเทศบาลนครอุดรธานี บอกว่า รูปแบบของตัวเมรุทางคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ได้ทำการร่างแบบให้กับทางสำนักการช่างฯเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดให้มีความสูง 3 เมตร มี 3 ชั้น แต่ละชั้นสูง 1 เมตร มีฐานกว้างประมาณ 26-40 เมตร และบนยอดสุดจะเป็นกรดกว้าง 8 เมตร มีการกำหนดว่าให้ก่อสร้างแบบเรียบง่ายแต่ให้สมเกียรติกับหลวงตามหาบัวที่เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ใหญ่ที่มีประชาชนศรัทธา นับถือทั่วประเทศ โดยทุกส่วนจะร่วมกันทำการก่อสร้าง และคาดว่า จะสามารถก่อสร้างให้เสร็จแล้วทันในการพระราชทานเพลิงศพของหลวงตามหาบัว ในวันที่ 5 มีนาคม 2554

    พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก กล่าวว่า บริเวณลานจอดรถหน้าศาลาใหญ่ภายนอกวัดป่าบ้านตาดนี้จะทำการก่อสร้างให้เป็นเมรุ ซึ่งคณะกรรมการทั้งผ่ายสงฆ์และคณะลูกศิษย์ก็มีความเห็นพร้องต้องกัน ซึ่งเมรุนี้จะทำการก่องสร้างห่างจากศาลาใหญ่ประมาณ 50 เมตร โดยภายในศาลาจะเป็นให้ 2 ส่วน คือ ส่วนสำหรับคณะสงฆ์และสำหรับฆราวาส โดยรูปแบบเมรุจะสร้างในรูปแบบที่เรียบง่ายแต่ก็อยู่ในระบบของครูบารอาจารย์ ซึ่งจะคล้ายกับพิธีพระราชทานศพของหลวงปู่ฝั่น

    สำหรับวันเวลานั้นทางที่ประชุมได้คิดเอาไว้ว่า น่าจะเป็นวันที่ 5 มีนาคม หรือ 12 มีนาคม 2554 ที่จะถึงนี้ แต่ที่ประชุมก็ยังไม่ตกลงวันที่แน่นอน เพราะยังต้องขึ้นอยู่กับทางสำนักพระราชวังอีกทางหนึ่ง แต่ทางฝ่ายคณะสงฆ์ก็อยากจะมีพิธีขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม มากกว่า


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=102 height=25>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/TabGalleryUBG.gif height=25>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=11 height=25>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle height=7>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ede9e8><TABLE cellSpacing=8 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%">พระอาจารย์อินถวย สันตุสสโก และนายคมสัน เอกขัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางออกไปตรวจสถานที่บริเวณลานจอดรถหน้าศาลาการเปรียญหลังใหญ่หน้าวัด ซึ่งการเตรียมการก่อสร้างเมรุสำหรับเผาศพหลวงตามหาบัวฯ ได้มอบหมายให้สำนักการช่างเทศบาลนครอุดรธานี เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างทั้งหมด</TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle width="33%"><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/a_up.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_L.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=right width=2 background=/images/a_R.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=2 height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/a_Dn.gif height=2>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=2 height=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=center align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=baseline align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width="33%"></TD><TD vAlign=center align=middle width=4 background=/images/linedot_vert2.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle height=7>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=right width=12 height=24>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/TabGalleryDBG.gif height=24>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=11 height=24>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000013386
     

แชร์หน้านี้

Loading...