ข้อเสนอเพื่อการยกย่องพระเกียรติของสมเด็จพระสังฆราช

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 8 กุมภาพันธ์ 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    พระอาจารย์ กล่าวว่า "ที่บ้านเรามีอย่างหนึ่งซึ่งอยากให้ทำ ถ้าหากว่าทำได้จะเป็นการยกย่องพระเกียรติของสมเด็จพระสังฆราชของเราให้ยิ่งใหญ่กว่าปัจจุบันนี้อีกมาก ก็คือ ถ้าหากว่าสมเด็จพระราชาคณะรูปใดก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ควรจะไปประทับประจำที่พระตำหนักสมเด็จพระสังฆราชในพุทธมณฑล

    เพราะคำว่า สกลมหาสังฆปรินายก คือ เป็นผู้นำของหมู่สงฆ์ทั้งมวล แต่ปัจจุบันนี้มักจะกลายเป็น สมเด็จพระสังฆราชวัดราชบพิธฯ สมเด็จพระสังฆราชวัดบวรฯ กลายเป็นสมเด็จพระสังฆราชเฉพาะวัดเดียวไป

    ถ้าหากว่า สมเด็จพระสังฆราชสามารถประทับประจำอยู่ที่พุทธมณฑลได้ โดยวัดที่ทรงครองก็ตั้งให้ผู้ช่วยท่านใดท่านหนึ่งเป็นผู้มีอำนาจดูแลแทนไป เชื่อว่าการบริหารงานคณะสงฆ์ก็ดี ตลอดจนความรู้สึกถึงพระองค์ท่านในแง่สมเด็จพระสังฆราชของหมู่สงฆ์ทั้งประเทศก็ดี จะยิ่งใหญ่กว่านี้อีกมาก ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นว่า เป็นสมเด็จพระสังฆราชเฉพาะวัดนั้นวัดนี้ไป

    แต่คราวนี้ว่า อาตมาเป็นเพียงพระเล็กเณรน้อย โอกาสที่จะนำเสนอแนวความคิดอย่างนี้ก็ไม่มี ถึงนำเสนอไปก็ไม่ทราบว่าจะได้รับความเห็นชอบหรือเปล่า ก็ได้แต่ปรารภให้พวกเราฟัง"

    "อย่างของ ศาสนาคริสต์ เวลาเขาเลือก พระสันตะปาปา จากบรรดาพระคาร์ดินัลต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นพระคาร์ดินัลรูปใดก็ตามถ้าได้รับเลือก ก็ต้องไปอยู่ประจำที่วาติกัน เมื่อมีศูนย์รวมแล้ว การบริหารทั้งโลกก็จะออกจากส่วนกลางนี้ไป

    ดังนั้น..ในความรู้สึกของคนคริสต์แล้ว พระสันตะปาปานั้นยิ่งใหญ่มาก อะไรที่ดี เราก็น่าจะเลียนแบบนะ โดยเฉพาะ พุทธมณฑลของเราสร้างมายิ่งใหญ่อลังการ แต่ใช้งานไม่ค่อยคุ้ม ถ้าสมเด็จพระสังฆราชทรงบัญชาการคณะสงฆ์อยู่ที่นั่น จะใช้งานได้คุ้มกว่านี้อีกมาก

    ปัจจุบันนี้มีการประชุมมหาเถรสมาคมเดือนละ ๓ ครั้ง ที่ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ก็เท่ากับว่ามีการใช้งานพุทธมณฑลเดือนละ ๓ วันเท่านั้น และไม่เต็มวันเสียด้วย ส่วนที่เหลือก็ต้องรอ วันมาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา ถึงจะได้ใช้งานกันที"


    สนทนากับพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เก็บตกบ้านอนุสาวรีย์ ต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๓



    ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard...?t=2314&page=8




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2011
  2. สตางค์แดง

    สตางค์แดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2006
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +406
    ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องน่าจะได้อ่านบทความนี้ของหลวงพ่อนะครับ อย่างที่หลวงพ่อท่านพูดอะไรที่ดี ๆ ของเขาเราน่าจะนำมาใช้บ้าง ไม่ใช่อาแต่สิ่งที่ไม่ดีของเขามา สาธุ สาธุ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...