อโนดาตแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาโรค

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 6 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    อโนดาตแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาโรค

    [​IMG]


    ถ้าพูดถึงแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในสมัยบรรพกาลแล้ว ก็จะชวนให้นึกถึง “สระน้ำอโนดาต” ในป่าหิมพานต์ ว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคภัยได้จริง....

    โดย...อ.ตุ้ย วรธรรม



    บ่อน้ำพุตามธรรมชาติที่ผุดขึ้นจากใต้ดิน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนผู้คนก็มักเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ สามารถรักษาโรคภัยต่างๆ ได้ อย่างที่วัดปุราเตียร์ตาอัมปึล หรือ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ แห่งเมืองบาหลี ซึ่งก็มีบ่อน้ำพุผุดขึ้นจากใต้ดิน ชาวบาหลีเชื่อกันว่าพระอินทร์เป็นผู้ดลบันดาลให้เกิด ใครได้อาบจะเป็นสิริมงคล ขับไล่สิ่งเลวร้าย และรักษาโรคต่างๆ ซึ่งสรรพคุณและความศักดิ์สิทธิ์จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ไม่ยืนยัน
    แต่ถ้าพูดถึงแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในสมัยบรรพกาลแล้ว ก็จะชวนให้นึกถึง “สระน้ำอโนดาต” ในป่าหิมพานต์ ว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคภัยได้จริง
    ทั้งนี้ รอบๆ สระอโนดาตจะมีภูเขาล้อมรอบ 5 ลูก คือ “สุทัศนกูฏ” ซึ่งเป็นภูเขาล้วนไปด้วยทอง “จิตรกูฏ” ล้วนไปด้วยแก้ว “กาลกูฏ” ล้วนไปด้วยนิลมณี “ไกรลาส” ล้วนแล้วด้วยเงิน และ “คันธมาทนกูฏ” ล้วนแล้วด้วยแก้วมณีและพันธุ์ไม้หอมต่างๆ ซึ่งบางชนิดดอกหอม บางชนิดเปลือกหอม บางชนิดยางหอม บางชนิดรากหอม
    โดยที่ที่เชิงเขานี้จะมีผาชะโงกเรียกว่านันทมูล ซึ่งเป็นที่อยู่พระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลาย
    ทั้งนี้ ที่สระอโนดาตจะมีท่าน้ำอยู่ 4 ท่า เป็นที่อาบน้ำชำระร่างกายของเทวดา เทพธิดาท่าหนึ่ง พระปัจเจกพุทธเจ้าท่าหนึ่งฤๅษีวิทยาธรท่าหนึ่ง และพระอรหันต์อีกท่าหนึ่ง
    ลักษณะของน้ำในสระอโนดาตจะใสสะอาดมากๆ และไม่มีมลพิษใดๆ เจือปน และว่ากันว่า น้ำในสระจะไหลออกไปจากซอกภูเขาที่อยู่รอบ 4 ทิศ โดยซอกภูเขานี้จะมีรูปปากช่องเป็นหน้าสิงห์ หน้าช้าง หน้าม้า และหน้าวัว
    ที่ไหลออกไปทางซอกเขาหน้าสิงห์ จะผ่านไปทางแดนตะวันออกของเขาหิมพานต์อันเป็นที่อยู่ของราชสีห์พันธุ์ต่างๆ ที่ไหลออกจากเขาหน้าวัวก็กลายเป็นแม่น้ำ 5 สาย เรียกว่าปัญจมหานที คือ คงคา ยมุนา อจิรวดี สรภู และมหี ที่ไหลออกทางหน้าม้า เป็นน้ำสีเขียว ผ่านเป็นแม่น้ำสินธุ ซึ่งเป็นที่อยู่ของม้าสินธพ ส่วนที่ผ่านด้านหน้าเหนือที่ไหลออกจากเขาหน้าช้าง น้ำเป็นสีเหลือง ผ่านแดนที่อาศัยของช้างตระกูล 10 ตระกูล
    ถึงแม้ว่าน้ำจะไหลออกจากสระอโนดาต แต่น้ำในสระก็ไม่เคยพร่อง แต่กลับเต็มเปี่ยมเสมอ
    พูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ของน้ำในสระอโนดาต จะขอเล่าเรื่องสามเณรสุมนศิษย์ของพระอนุรุทธเถระ หรือพระอนุรุทธ์ ซึ่งเป็นภิกษุผู้เป็นเลิศด้านทิพจักษุกว่าพุทธสาวกทั้งปวง ให้ฟังจะได้เห็นเนื้อหาของเรื่อง
    กาลครั้งหนึ่งพระอนุรุทธ์นั้นเกิดอาพาธโดยเป็นโรคลมเสียดท้องอย่างรุนแรง และวิธีหนึ่งที่จะรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้จะต้องดื่มน้ำจากสระอโนดาตในป่าหิมพานต์
    สามเณรสุมนซึ่งบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จึงอาสาไป และพระอุปัชฌาย์จึงกำชับสามเณรว่าที่สระอโนดาตจะมีพญานาคตัวหนึ่งชื่อว่า ปันนกะ อาศัยอยู่ และปันนกะนี้ก็รู้จักคุ้นเคยกันดี
    สามเณรจึงเหาะไปยังสระอโนดาตที่ พร้อมกับการเอ่ยขอน้ำในสระต่อปันนกนาคราช แต่ปันนกนาคราชไม่พอใจ เพราะเห็นว่าสามเณรยืนอยู่เหนือศีรษะตัวเอง จึงไม่ให้น้ำแก่สามเณรแต่โดยดี
    การไม่ให้น้ำแก่สามเณรของพญานาคตัวนี้ไม่เพียงด้วยคำพูด แต่ได้แสดงออกถึงการกระทำ ด้วยการแกล้งแผ่พังพานปิดสระน้ำอโนดาตกว้าง 50 โยชน์ ทั้งที่สามเณรได้อ้อนวอนหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล
    ในที่สุดสุมนสามเณรจึงใช้ไม้ตายกับพญานาค แต่ก่อนจะจัดการได้ไปเชิญเหล่าเทวดาและพรหมมาเป็นสักขีพยาน จากนั้นเมื่อเห็นว่าปันนกนาคราชยังคงยืนกรานคำเดิม จึงเหาะขึ้นไปในอากาศแล้วแปลงกายเป็นพรหมใหญ่ 12 โยชน์ เหยียบพังพานพญานาค แล้วกดหน้าพญานาคคว่ำลงโดยที่ปันนกนาคราชไม่มีทางสู้ได้จนต้องยอมแพ้
    หลังจากนั้นน้ำก็พุ่งขึ้นมาจากสระอโนดาต สามเณรสุมนจึงตักเอานำไปถวายพระอุปัชฌาย์ได้ดื่มสำเร็จ จนพระอุปัชฌาย์หายจากโรคดังกล่าว



    -----------
    โพสต์ทูเดย์ ธรรมะ-จิตใจ : อโนดาตแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาโรค
    รูปภาพประกอบกระทู้จากอินเตอร์เน็ต
     
  2. pocharawat

    pocharawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +199
    มองคนศึกษาคนอย่ามองที่รูปกายภายนอกที่เห็น จงเพ่งมองจากจิตอันกุศลแล้วจะพบสิ่งที่แท้จริง
     
  3. pr!mpr!e

    pr!mpr!e เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2010
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +145

แชร์หน้านี้

Loading...