มาดูสมเด็จกัน

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย wasabi san, 25 พฤศจิกายน 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    จริงๆแล้วไม่ใช่อะไรคะ คือ ยาเขียนข้อความตั้งเยอะ แล้วไฟฟ้าดับ แง้แง้ เน็ทล่มไปด้วย ฮือฮือ สู้ต่อไป ลูกอีสาน บ่เคยยอมแพ้ไผ easy หรอกคร้า

    อืม พี่อังคารคะ ไม่ว่าใครล้วนมีความทะเยอทะยาน และแม้แต่เซียนที่ชื่อเสียงโด่งดัง ล้วนมาจากความทะเยอทะยาน ( ขึ้นอยู่แค่ดีหรือไม่ดี ) หากเรานำความทะเยอทะยานมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิต ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่จำเป็นต้องเสียใจคะ แม้แต่ช่างเย็บสายเสื้อชั้นใน หรือ ช่างตัดผม แม้ แต่เด็กวิ่งพระ หรือ อื่นๆ ท่านทั้งหลายเหล่านั้น ก็ไต่เต้ามาจากความเพียรพยายาม และทะยานทะยาน เพื่อให้ตนได้สมดังคาดหวัง กว่าจะก้าวพ้นผ่านมา ตั้งกี่ป้ายรถเมล์ ตกรถบ้าง มาไม่ทันรถบ้าง นั่งรถผิดไปบ้าง หรือแม้แต่ทำเงินหล่นหายไปบ้าง กระทั่ง เด็กตั๋วไม่ฉีกใบตั๋วให้ ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้หมดคะ แต่ขึ้นอยู่ที่ใจไม่เคยท้อ และยอมแพ้อะไร เราหิวข้าว แต่ร้านข้าวอยู่ไกล ทำไงจะไปได้เร็ว หากไปทางตรง ต้องนั้งสองป้ายรถเมล์ แต่หากเรายอมเดินลัดเลาะเสียเวลาตรงนี้นิด ไปรอรถเมล์อีกสาย ก็ขึ้น ป้ายเดียวถึงร้าน ขึ้นอยู่ว่าใครจะใช้วิธีแบบไหน อย่างไร หรือจะทำนาบนหลังคน หรือ จะขี่บนหลังควาย หรือ จะขึ้นจรวด ก็สุดแต่หนทางที่ใครจะเลือก
    การนำพระไปเพื่อขอใบเซอร์ ไม่ใช่สิ่งน่าอายคะ ลึกๆแล้ว เพื่อนสมาชิกบางท่าน ก็ต่างมีความหวังเช่นเดียวกัน เหมือนกับรักไม่กล้าแสดงออก ไงคะ ( ไม่เชื่อถามพี่ xlmen ดูนะคะ เรื่องนี้ท่านพี่เอ๊กถนัดคะ อิอิอิอิ งุงิงุงิ )
    อย่าตัดพ้อตัวเองเลยคะ ลองทำ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย นะคะ ไม่ใช่ว่าเราจะเพ้อฝันเกินเอื้อมถึง แต่เราทำตามสิ่งที่เราหวังและตั้งใจให้ดำเนินไปสู่จุดหมายที่ดีขึ้น คงไม่มีใครหรอกนะคะ ทำงานแล้วไม่อยากเลื่อนตำแหน่ง หรือ ว่าเป็นภารโรง แล้วอยากจะขอมาเป็นยาม หรือ คนทำความสะอาด ทุกคนล้วนมองไปข้างหน้า สู่จุดหมายที่ดีขึ้น ซึ่งจุดหมายนั้นๆ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ใคร ก็ภูมิใจเสียดีกว่า เราไม่รู้อะไรเลย อย่างน้อยเราก็พูดได้ บอกเล่าต่อใครๆได้ว่า การไปขอใบเซอร์นั้น ขั้นตอน การสมัคร จนเสร็จสิ้นเขาทำยังไง ตรงจุดไหนต้องเสียเงินบ้าง เป็นประสบการณ์ที่เล่าบอกเพื่อนฝูงได้คะ คิดแค่นี้เราก็สุขใจ
    ยารู้ว่าพี่อังคารไม่ท้ออะไรง่ายๆอยู่แล้ว จริงไหมคะ คนอีสาน ทรหดอดทน ขยัน พากเพียร คนดังๆมาจากอีสานเยอะแยะเลยจริงไหมคะ หุหุหุหุ ( ปลอบใจตัวเองด้วย )
    สู้สู้สู้ คะ เป็นกำลังใจช่วยคะ

    รักนะแต่ไม่กล้าแสดงออก กร๊ากกกกกก

    black_pigblack_pigblack_pigblack_pigblack_pigblack_pig
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2011
  2. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178
     
  3. aosjung

    aosjung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2009
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +39
    เหอๆ ถ้าพระไม่มีพุทธพาณิชย์เข้ามาเกี่ยวข้องก็คงจะไม่วุ่นวายขนาดนี้ มีแต่พุทธคุณล้วนๆ อย่างกับคนสมัยก่อนที่ศรัทธาพระกันด้วยใจจริงไม่มีราคาค่างวดเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พอถึงเดี่ยวนี้พระมีราคาค่างวดขึ้นมาและราคาก็สุงตามไปด้วย จึงทำให้มีการปลอมแปลงทำเก๊เลียนแบบขึ้นมา หวังเพียงเงินเพียงอย่างเดียวไม่สนใจสิ่งใดทั้งสิ้น เฮ็อคงต้องบอกว่า ต้องทำใจยอมรับมัน
     
  4. xlmen

    xlmen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    1,428
    ค่าพลัง:
    +3,291
    ถ้าคุณอังคารอยากได้ใบเซอร์จริงๆ ไม่ยากหรอกครับเสียตังส์หน่อยมีหลายที่มากครับที่เขาขายใบเซอร์....
    ถ้างานประกวดไม่ได้ก็ไปหาตามสโมสร ชมรม มีเยอะครับ...

    แต่ถ้าคิดจะได้ใบเซอร์ของพยับคำพันธ์คงต้องลงทุนค่าเซอร์พระหนักหน่อยครับ (หลักล้าน)

    หรือไม่ก็หาทางติดต่ออาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ขอให้ท่านออกใบเซอร์ให้แต่ราคาค่าเซอร์ก็คงจะมิใช่น้อยอีกเช่นกันครับ....

    สรุป ถ้าอยากห้อยพระแบบสบายใจก็ไม่ต้องเซอร์ให้กลุ้มครับ....แต่ถ้าอยากปล่อยมีราคาก็ต้องลงทุนเสียตังส์เซ่นเซียนเขาหละครับ...
     
  5. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ม่าย อาว แล้วครับขืน ปาย อาว ใบเซอร์มา เด๋วกลายเป็นเซ่อ รับประทานเอา อิอิอิ
    ขอบคุณครับที่แนะนำ ตอนนี้ สะบาย สะบาย
     
  6. cassanovit

    cassanovit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    459
    ค่าพลัง:
    +939
    ถูกใจบวกเป็นกำลังใจให้ครับ
     
  7. shane9

    shane9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +258
    สวัสดีครับอาจารย์วาซาบิและอาจารย์xlmen
    ไปมาเหมือนกันครับ องค์ที่ว่าแท้ ส่งไป 2 องค์ สมเด็จวัดระฆัง อาจารย์ว่าไม่แท้
    กับบางขุนพรหม ว่าแท้ ส่งตั้งแต่เที่ยง วัดระฆังได้คืนตั้งแต่ 6 โมง
    บางขุนพรหม ได้คืน 2ทุ่ม กลิ้งลงเขาตามลุงอังคารมาติดๆครับ 555+
    ถึงบ้านบอลแพ้อีก อะไรจะขนาดนั้น ดีที่เมียไม่ด่าเพราะเดินซื้อของเล่นมาให้ลูกสาว
    อ่านกระทู้แล้วรู้สึกดีครับ

    สรุป ทำตัวเอง

     
  8. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178
    เฮ้อ ............ ผมถือว่าทางใคร ทางเขา ไอ้ครั้นจะเสียใจ หรือท้อใจ ต้องมีบ้างเป็นธรรมดา แต่หลังจากได้อ่าน ข้อความต่างๆแล้ว รู้สึกว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนทำ เพื่อความอยู่รอด ก็ของใคร ของเขา ผมเองได้ทดลองแล้วด้วยตัวเอง จะเป็นเพราะ ความอยากมั่นใจ ความหลงไหลที่คิดว่าตัวเองมีวาสนา ความอยากอวดบารมี ความภูมิใจ หรือแม้แต่ความโลภ ฯ แต่สุดท้ายแล้ว ผมได้บทเรียนแสนดี ถือว่าสนุกๆ ครับ ( แต่เพื่อนบางคน ซึมไปเลย )
    ที่เปิดประเด็น เพียงแต่เพื่อเตือนใจเพื่อนสมาชิกที่ต้องการความชัวร์ ว่าได้พระแท้ด้านพุทธคุณ หรือพุทธพาณิชย์นั้น ก็สุดแท้แต่ความต้องการ เพียงแต่ผมมาเล่าสู่กันฟัง แล้วน๊ะจ๊ะ

    เลยอยากให้กันไว้ก่อนที่จะเสียเงิน และจะท้อกับพระของท่านทั้งหลาย ทำให้คิดว่าพระท่านเก๊ เพราะฉะนั้นผมไม่ได้มีเจตนาอื่นใดเลย อย่างเขาว่า ทางใคร ทางเขา อ่ะครับ อิอิอิ
     
  9. cassanovit

    cassanovit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    459
    ค่าพลัง:
    +939
    "ลูกเอ๋ย" ก่อนจะไปเที่ยวขอบารมีจากหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือ บารมีของตนลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมมาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมา ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ ในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้ว ฟ้าดินจะช่วยเอง จงจำไว้นะ.. เมื่อยังไม่ถึงเวลาเทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าก็ไม่ได้ ครั้นถึงเวลาทั้งฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า .....สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) วัดระฆัง ท่านได้กล่าวไว้ตามคำบอกเล่า
     
  10. xlmen

    xlmen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    1,428
    ค่าพลัง:
    +3,291
    [​IMG]

    จุดสีฟ้าๆ ที่เห็นถ้าหากว่าเป็นสีเบญจรงค์จากเมืองจีนจริงองค์นี้ก็น่าสนใจดีเหมือนกันครับ...

    ส่วนพิมพ์และเนื้อก็ดูสวยใช้ได้เลยครับ....แหมะแต่ก็อย่างว่าแหละครับถ้าเอาเกณฑ์มาตรฐานการออกใบเซอร์บ้านเราถือว่ายังไม่มีมาตรฐานที่แน่นอนชัดเจนนะครับ...

    ถ้าไม่คิดมากก็ห้อยได้เลยครับ....
    แต่ถ้าคิดมากก็ลองเสียตังส์ส่งเซอร์ดูแบบคุณอังคารก็ได้ครับจะได้เข็ดงัยครับ อิอิ
     
  11. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915


    อนุโมทนากับคุณcassanovit

    คำสอน อันแสนจะประเสริฐของท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต พรหมรังสี อ่านครั้งใด รู้สึกเรายังทำดีไม่พอ ไม่สมกับเป็นลูกเป็นหลานของท่านเจ้าประคุณสมเด็จโตเลย ในอดีตหากย้อนได้ ผมก็เป็นเด็กวัดคนหนึ่ง ที่หลวงปู่ยังเฝ้าดูแล ไม่ว่าวันนี้จะได้ภพใหม่แล้ว หลวงปู่ก็ยังเมตตาเหมือนเดิม ผมเข้าใจอย่างนี้ ไม่ทราบว่าจะมีใครเดือดร้อนหรือไม่ แต่ขออย่าปรามาสผมนะครับ เดี๋ยวเกิดเรื่องแล้ว จะหาว่าไม่เตือน


    <table class="tborder" id="post4426512" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border-style: solid; border-color: rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175"> อึ่ง
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Jun 2009
    ข้อความ: 77
    พลังการให้คะแนน: 34 [​IMG][​IMG]

    </td> <td class="alt1" id="td_post_4426512" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"> ศูนย์รวมพวกอกหักจากวงการ

    สูเจ้าเพ้อฝันไปไกลเหลือเกิน อย่าไปมัวว่ากรรมการอยู่เลย ตื่นขึ้นเเละรับความจริงเถิดเพื่อนเอ๋ย ถ้าพระท่านเเท้กรรมการเค้ารีบตะครุบเเล้วจ๊ะ

    เงิน วาสนาเเละใจไม่ถึง ก็เช่าเอาเเค่สมเด็จรุ่นร้อยปีก็ได้ พุทธคุณเหมือนกัน อย่ามัวเเต่ไปหวังพระของสมเด็จท่านเลย ที่ลงๆมานี่ เเขวนไปหนักคอป่าวๆ รังเเต่เป็นที่หัวร่อของคนอื่น

    รักนะจึงบอก
    </td></tr></tbody></table>

    คุณอี่ง คิดในทางมงคลนะครับ ก่อนจะกล่าวอะไรออกมา

    ในกระทู้นี้ คนเหล่านี้ อกไม่หักหรอกครับคุณอึ่ง ยิ่งเป็นwasabi ด้วยแล้ว ภูมิปัญญาที่ผมนำมาลงในกระทู้ เป็นเพียงสิ่งที่ผมเปิดแค่ 20% เท่านั้น อีก80% ผมไม่เปิดให้ดู เพราะผมมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ลึกกว่าคุณอึ่งคิด ผมเข้าใจดีว่า มีคนดี และคนพาลที่ใช้หลายชื่อ เอาเป็นว่า พระสมเด็จและพระเบญจภาคีของผม เป็นพิมพ์สากลที่ถูกตำหนิพิมพ์ พิมพ์ที่พวกคุณเห็นในหนังสือ พวกเราอาจจะได้เห็น เพียงแต่จะเหมาะสมเมื่อไหร่ ผมตอบไม่ได้ หรืออาจจะไม่เปิดเผยเลย ต้องช่างน้ำหนักให้ดีก่อน คนเราบางครั้งไม่จำเป็นต้องแสดงออกทั้งหมดก็ได้ ใช่ไหมครับเพื่อนๆทุกคน

    ทุกวันนี้ ในสังคมธุรกิจของผม ได้เห็นพระสมเด็จของผม ยังไม่มีใครบอกเลยว่าปลอม มีแต่รอผมเบื่อเมื่อไหร่ มีคนขอเช่าต่อทันที และบางท่านยังคงตามอ่านกระทู้อยู่อย่างสนุกสนาน ได้ฮ่าทุกครั้งที่อ่านกระทู้ ไม่ต่างจากเพื่อนๆสมาชิก Web และหากพระผมไม่ดีจริง web อื่นคงไม่ขอภาพผมไปลงให้เสียเครดิตหรอกครับ





     
  12. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178

    Ho........ หยอดผม ม่ายเลิกเลยน๊ะอาจารย์ ผมน้อยใจแย่เลยน๊ะตัวเอง อิอิอิ
     
  13. kepper

    kepper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +128
    ช่วยดูพระสมเด็จให้ด้วยครับ

    ช่วยดูพระสมเด็จ กระทู้ 6095 ให้ด้วย ครับ

    ขอบคุณครับ[/QUOTE]
     
  14. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    งานประกวดพระที่ผมไปแล้วได้เพื่อน พี่ น้อง ความรู้กลับมาสุด งานของคุณอรรคเดช งานอื่นเจอแต่หลอกลวงครับ 80% ok ครับ ถ้าไม่คิดมากตระเวณหาพระญาณดีๆเก่งๆ อยู่วัดจนๆ ต่างจังหวัด ให้ท่านดูให้ดีกว่าครับ น่าเชื่อถือกว่าการประกวดพระกรูและพรรคพวกเยอะ อยากให้ท่านเซอร์ ก็ถ่ายรูปพระไปด้วย และให้ท่านเซ็นมา ได้ทำบุญและได้บุญกลับมาด้วย ไปซัก 5 วัด ผ่าน 3 ใน 5 ก็ยอดเยี่ยมแล้วครับ
     
  15. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    ถ้าผมเลือกระหว่างเช่าพระมีใบเซอร์งานประกวด ราคา 5,000 บาท กับพระมีใบเซอร์ของ พระปฏิบัติดี ราคา 500 บาท ผมเหมา 20 องค์ด้วยซ้ำครับ
     
  16. sitcy

    sitcy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +151
    "ขอบคุณท่านXlmen"ครับ

    มันเป็นเรื่องน่าเศร้าของวงการครับ ทำอย่างไรได้ละครับ เขาจัดตั้งค้าขายกันมานานแล้วจน บางที่มีทายาทรับต่อถึงสองหรือสามรุ่นแล้วครับ ครั้นเราจะเอาพระเราไปขั้นกลางแค่ขยิบตาเขาก็รู้แล้วว่าจะทำกับพระเราอย่างไร แต่ก็เข้าใจครับ หลังจากนั้นไม่เคยส่งเฃอร์เลยครับ สอบถามจากผู้รู้หลายๆท่านก็พอใจเพราะศรัทธาในคำสอนของสมเด็จปู่ครับ
     
  17. stud100thai

    stud100thai สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2011
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +0
    สวัสดีคับคุณวาซาบิ & คุณ XLMEN

    ดีใจมากคับที่คุณวาซาบิ & คุณ XLMEN คอยมองดูกระทู้อยู่

    ผมว่าทุกคนน่าจะอุ่นใจมากขึ้นเยอะเลยครับ

    ขอบคุณ อาจารย์ทั้งสองมากเลยคับ สำหรับความรู้ที่มีให้คับ
     
  18. keepbarking

    keepbarking เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    367
    ค่าพลัง:
    +852
    วันนี้ไปเที่ยวกำแพงซะหน่อย! ท่านวาซาบิครับพระเนื้อดินกำแพงเพชรมีองค์ใหนพอจะเป็นจริงใด้บ้าง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • YKP1.jpg
      YKP1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      492.9 KB
      เปิดดู:
      55
    • KP1.jpg
      KP1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      675.7 KB
      เปิดดู:
      40
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มีนาคม 2011
  19. bobbysoking

    bobbysoking เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2011
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +182
    อยากถามพี่ๆว่าถ้าเรานำพระขึ้นคอ พระจะมีความชื้นไหมครับ

    แล้วถ้าเราแขวนท่านไปนานๆพระจะกลายเป็นแบบไหนครับ ช่วยอธิบายทีครับ อยากทราบมากๆครับ

    ทักทายพี่ Wasabi San นะครับ อิอิ คิดถึงพี่จังครับ ขอลายเซ็นได้ไหมครับ ครั่งไคร้ อิอิ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2011
  20. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915
    ไปเที่ยวกำแพงเพชร แต่ไม่ถึงกำแพงเพชรสักองค์ครับ

    พระที่กำแพงเพชร ผมเคยมีอาจารย์ที่กำแพงเพชร ท่านเก็บเฉพาะพระกำแพงมาไม่ต่ำกว่า 30-40 ปี ท่านบอกผมว่า ยุคนั้นยังหาได้ แต่พระยุคหลังทำล้อออกมามาก พระฝีมือพัฒนา ทั้งทรงพิมพ์ และเนื้อพระ แต่ก็ยังมีข้อสังเกตุได้ ให้ดูแร่ และจุดว่านดอกมะขาม หากพระเก่าจริง จะต่างจากพระฝีมืออย่างเห็นได้ชัด และให้ดูที่การม้วนตัวของดิน และราดิน ส่วนทรงพิมพ์ของพระแท้ งามสง่าอย่างมากครับ ไม่แพ้พระสกุลสุโขทัย ผมจะไม่โพสต์รูปแล้ว เพราะผมต้องการให้ทุกท่านหาข้อมูล ถือเป็นการเรียนรู้อย่างมีการบูรณาการ คือ การพัฒนาตัวเอง และสร้างวิสัยทัศน์แบบคิดได้ด้วยตัวเอง อย่างมีหลักการ ด้วยการค้นหาข้อมูลด้วยตัวเอง
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...