สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ พระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 6 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    @ ทรงตักบาตรอุทิศถวาย“หลวงตาบัว” (06.30 น.)

    สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงตักบาตรพระสงฆ์ อุทิศถวายแด่ “หลวงตาบัว” ขณะคลื่นมหาชนทยอยเข้าวัดป่าบ้านตาดแน่นขนัด

    เมื่อเวลา 06.22 น. วันที่ 5 มี.ค. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงตักบาตรพระสงฆ์ อุทิศถวายแด่พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน โดยมีพุทธศาสนิกชนหลายแสนคนร่วมตักบาตรด้วย นอกจากนี้ยังมีคลื่นมหาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงพระสรีระ สังขารของหลวงตามหาบัว ณ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี อย่างไม่ขาดสายทำให้การจราจรบริเวณรอบวัดเริ่มติดขัด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่หลายพันนาย ที่กระจายอยู่บริเวณวัดได้คอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยภายในงาน ทั้งนี้ในเวลา 17.00น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินไปในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว.

    @ คลื่นมหาชนกว่าล้านคน (11.00 น.)

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด เต็มไปด้วยคลื่นมหาชนไม่ว่าจะเดินทางไปทางจุดไหนเนืองแน่นไปหมด เรียกว่าเมื่อเข้ามาในพื้นที่วัดแล้วต้องเดินไหลไปตามๆกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจึงต้องระดมกำลังจัดระเบียบอย่างเข้มงวด ห้ามนำรถเข้ามาในพื้นที่เส้นทางที่จะเข้าไปในวัดป่าบ้านตาด ส่วนลานจอดรถทั้ง 20 แห่งก็เต็มแน่นเอี๊ยดมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ทำให้รถยนต์ทุกคันต้องจอดอยู่ด้านนอกหรือขอจอดตามบ้านเรือนประชาชน แล้วทั้งหมดต้องเดินเท้าเข้ามาเป็นระยะทางไกล 4-5 กม. ทำให้ตั้งแต่เช้ามืดจึงมีคลื่นมหาชนจากทั่วสารทิศทั้งคนเฒ่าคนแก่หลั่งไหล เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนแรกทางเจ้าหน้าที่คาดการว่าคนจะมีประมาณ 4-5 แสนคน แต่พอเอาเข้าจริงๆ เชื่อว่าประชาชนอาจจะเดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน นอกจากนี้ช่วงเช้าที่ผ่านมา พระเอกหนุ่มรุ่นใหญ่ "สรพงศ์ ชาตรี" พร้อมด้วยภรรยา "ดวงเดือน จิตไธสงค์" ก็เดินทางมาร่วมงานด้วย

    @ แทงหยวก-แกะสลักมะละกอ

    ส่วนที่บริเวณบนเมรุชั่วคราว(จิตกาธาน) ตั้งแต่ช่วงกลางดึกเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง 45 คน ยังได้ร่วมกันนำหยวกกล้วยแกะสลักลวดลายไทยรวมทั้งดอกไม้สด ขึ้นไประดับบริเวณจิตกาธาน โดยการแทงหยวกครั้งนี้เป็นการผสานวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปะวังหลวงเข้าด้วยกัน นำ "มะละกอ" ดิบมาใช้แกะสลักเป็นรูปดอกบัวขาว 50 ดอก ติดประดับหน้าหยวกกล้วย นับเป็นครั้งแรกที่แกะสลักเป็นรูปดอกบัวขาว มีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อถึงความบริสุทธิ์ของพระสายกรรมฐาน ประกอบกับหลวงตามหาบัว มีสมณศักดิ์ชั้นธรรม สำนักพระราชวังจึงสร้างเมรุเบญจา มีทั้งหมด 5 ชั้น โดยรอบๆพื้นที่จิตกาธาน เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นไม่ให้เข้า แต่ก็มีชาวบ้านมาปักหลักนอนเฝ้ารอกันตั้งแต่กลางดึกในจุดที่เจ้าหน้าที่ อนุญาต

    @ พลังศรัทธาปักหลักแน่นวัด (11.30 น.)

    หลังจากได้มีพลังศรัทธาคลื่นมหาชนนับล้านมุ่งหน้ามาร่วมงานพระราชทานเพลิง สรีระสังขารหลวงตามหาบัว เพียงแค่ไม่ถึงครึ่งวันในพื้นที่ด้านในวัดป่าบ้านตาดก็แน่นไปด้วยประชาชน เนื่องจากมีการมาจับจองพื้นที่รอบๆลานเมรุกันตั้งแต่กลางดึก โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ต่างเฝ้านอนจองที่เอาไว้ ทางกองอำนวยการวัดต้องประกาศผ่านไมค์อยู่ตลอดเวลาว่าพื้นที่เต็มแล้ว หากเข้าไม่ได้ก็ให้อยู่ด้านนอกรั้ววัดหรือตามลานจอดรถซึ่งบางจุดมีการตั้งจอ โปรเจกเตอร์ถ่ายทอดสดบรรยากาศภายในงานอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม. บรรยากาศจึงค่อนข้างแออัด ทางเต็นท์พยาบาลต้องคอยบริการยาดม ยาหม่อง ไม่ขาดสายเช่นกัน ทั้งนี้ในเวลา 11.30 น. ทางวัดได้เตรียมความพร้อมในพิธีรับเสด็จฯซึ่งก็ความร่วมมือประชาชนในวัดให้ สงบนิ่งชั่วคราว

    @ จัดเตรียม"ไม้จิก"วางหน้าเมรุ


    ในส่วนของบรรดาศิษยานุศิษย์ ยังได้จัดเตรียม "ไม้จิก" ท่อนเล็กๆกว่า 5,000 ชิ้น เพื่อถวายพระเถระผู้ใหญ่และพระภิกษุ วางหน้าเมรุในพิธีพระราชทานถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว นอกจากนี้ยังจัดเตรียมทำผ้าไตรสำหรับพระเถระผู้ใหญ่ เพื่อใช้ในการทอดผ้าบังสุกุล อีกจำนวน 5,000 ชุด ส่วนสาเหตุจำเป็นต้องใช้ "ไม้จิก" ถือเป็นภูมิปัญาดั้งเดิมของคนไทยเรา โดยเฉพาะคนไทยอีสาน เวลาเราเผาผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นโยมหรือพระก็ตาม เมื่อเราจะตั้งใจเก็บกระดูกท่าน ถ้าเราใช้ไม้จิกจะได้ฟืนที่แรงและแกร่ง กระดูกที่ถูกเผาจะสีขาวนวล ดังนั้นถ้าหากเป็นพระ ครูบาอาจารย์ที่คาดว่าอัฐิของท่านจะกลายเป็นพระธาตุก็ยิ่งเน้นตรงนี้ที่ สำคัญเป็นไม้ที่หาง่ายในท้องถิ่น

    @ หนุ่มพังงาขนก๋วยเตี๋ยวไก่บริการ

    ขณะที่ตามเต็นท์โรงทานซึ่งมีตั้งเรียงรายเป็นแนวยาวรอบพื้นที่วัดและตามลาน จอดรถจนชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าจะใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่ช่วงเช้าทุกเต็นท์มีการบริการทั้งอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มชนิด ร้อนเย็นแบบไม่อั้น มีให้เลือกรับประทานสารพัดทุกรูปแบบครบทุกภาค เรียกว่าประชาชนที่มาร่วมงานครั้งนี้ไม่ต้องจัดเตรียมอะไรมาเลย ทั้งนี้นายสมโภช ทองเสริม อายุ 42 ปี ชาว จ.พังงา เดินทางมาพร้อมกับบรรดาศิษยานุศิษย์จากจ.พังงา ภูเก็ต กระบี่ และชุมพร ได้ร่วมกันตั้งเต็นท์บริการก๋วยเตี๋ยวไก่รสเด็ด ทั้งรอบเช้า-เย็น จัดทำหม้อใหญ่วันละ 2-4 หม้ออยู่ที่ริมรั้วด้านนอกวัดมาตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.แล้ว

    @ ชาวเดนมาร์คร่วมกราบสรีระฯ

    ด้านนายฟาร์มา จอห์น อายุ 69 ปี ชาวเดนมาร์ค อดีตกัปตันเดินเรือสมุทร หลังจากเกษียณการทำงานก็มาปักหลักใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย ที่จ.บุรีรัมย์ มานานกว่า 7 ปีแล้ว ให้สัมภาษณ์ว่า เดินทางมาปักหลักอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.แล้วเพื่อร่วมงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว เนื่องจากเคยมาร่วมงานทำบุญข้าวเปลือกที่วัดป่าบ้านตาดหลายครั้งแล้วประทับ ใจมาก โดยเฉพาะเรื่องธรรมคำสั่งสอนของท่านและจะขออยู่ร่วมงานจนเสร็จสิ้นแล้วจึงจะ เดินทางกลับบ้าน จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 6 มี.ค.

    @ ตรวจหาวัตถุระเบิดรอบวัด (13.00 น.)

    อย่างไรก็ดีในเมื่อมีประชาชนจำนวนมาก นับล้านคน ได้ทยอยเดินทางเข้ามาที่วัดป่าบ้านตาด กำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยต่างก็อำนวยความสะดวกอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ร.ท.อุดม คงฤทธิ์ หัวหน้าชุดตรวจคันวัตถุระเบิด กองพันทหารช่างที่ 23 ประสานงานกับกำลังตชด.ออกตรวจค้นหาวัตถุระเบิดรอบพื้นที่ทั้งด้านในและ นอกวัดเพื่อป้องกันความปลอดภัย นอกจากนี้ทางกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยร่วมทหาร-ตำรวจ ในวัดป่าบ้านตาด ยังได้แจ้งให้ทราบถึงการใช้สัญญาณโทรศัพท์ในบริเวณวัดจะได้บางเครือข่ายเท่า นั้นและเป็นเวลา เพราะต้องการรักษาความปลอดภัยในงานพิธีพระราชทานเพลิงให้เป็นไปด้วยความ เรียบร้อย

    @ ของแจกที่ระลึกสารพัดแบบ

    บรรยากาศภายในวัดป่าบ้านตาดเกือบจุดถูกจับจองพื้นที่ไว้แน่นขนัด เพราะนอกจากจะมีทั้งพลังศรัทธาประชาชนจากทั่วสารทิศแล้ว ยังมีบรรดาสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์มาเกาะติดรายงานข่าว เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ช่วงบ่ายอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวประชาชนที่มาเฝ้ารอก็ไม่ได้ย่อท้อต่างก็พก พาร่มกันแดดมากางกันหลากสีสันรอบๆพื้นที่เมรุชั่วคราว(จิตกาธาน) ซึ่งมีแนวลวดหนามและกำลังทหารคอยมายืนปิดกั้นเอาไว้ ขณะที่ประชาชนบางส่วนที่มาถึงแล้วไม่สามารถเข้าไปภายในวัดได้ก็จะยืนกราบ สรีระสังขารอยู่แต่ด้านนอก พร้อมรับของแจกที่ระลึกมากมาย ซึ่งมีทางวัดต่างๆรวมไปถึงหน่วยงานเอกชน จัดทำหนังสือประวัติ รูปภาพโปสการ์ด แผ่นซีดี ฯลฯ มาแจกจ่ายมากมาย โดยเฉพาะภาพโปสเตอร์ของหลวงตามหาบัวบางจุดต้องเข้าคิวยาวเหยียด บางส่วนรับแล้วก็เดินทางกลับทันที โดยใช้บริการรถของตำรวจ และรถราง ที่มารับไปส่งตามลานจอดรถต่างๆ

    @ ชาวบ้านนั่งรอรับขบวนเสด็จฯ

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวบ้านที่เข้าไปภายในวัดป่าบ้านตาดไม่ได้ ต่างก็พากันจับจองปูเสื่อเรียงรายยาวบริเวณสองฟากฝั่งริมถนนเป็นระยะทางหลาย กิโลเมตร เพื่อรอรับขบวนเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ โดยถือธงชาติ ธงตราสัญญลักษณ์ นางโอ มงคล อายุ 80 ปี ราษฎรอยู่บ้านดอกแก้ว ต.ช้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร เปิดเผยว่าได้เดินทางมาจากบ้านที่ จ.สกลนคร เมื่อกลางดึกวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันประมาณ 20 คน เพราะแรงศรัทธาที่มีหลวงตามหาบัว จึงต้องการเข้าร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว แต่ไม่สามารถเดินเข้าไปมราบริเวณลานจิตกาธานได้จึงขอนั่งด้านนอกวัดก็ถือว่า สามารถสักการะได้เช่นกัน

    @ พระจากอิเหนาบินมางาน

    พระครูประกาศธรรมนิเทศ อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัดวิปัสสนาคราหะ ถนนคอลอเนล มัสตูรี เลขที่ 69 เล็มบัง-บันดุง อินโดนีเซีย ในฐานะประธานกรรมการบริหารคณะสงฆ์ธรรมยุต ในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมคณะสงฆ์จากวัดเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ได้เดินทางมาร่วมพิธี กล่าวว่า อาตมาไปจำวัดในประเทศอินโดนีเซีย นานกว่า 10 ปีรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาหลวงตามหาบัว จึงได้ปรึกษาหารือร่วมกับคณะสงฆ์แล้วขึ้นเครื่องบินเดินทางมากราบสรีระหลวง ตามหาบัว เมื่อเสร็จงานงานพระราชทานเพลิงแล้ว จึงจะเดินทางกลับวัดที่ประเทศอินโดนีเซีย

    @ "หลวงปู่ลี"ถวายทองคำ 14 กก.


    หลวงปู่ลี กุสธโร วัดถ้ำผาแดง จ.อุดรธานี ได้น้อมถวาย ทองคำ 14 กิโล 49 บาท 25 สตางค์ เงินสด 12,140,000 บาท เช็ค 3,646,462 บาท ผ้าขาว 197 พับ ในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ส่วนยอดเงินรับเงินบริจาค3 ธนาคาร( กสิกร,ไทยพาณิชย์,กรุงไทย) ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. – 4 มี.ค. 54 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 330,527,589.74 บาท ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สส. ภ.จว.อุดธานี พร้อมด้วยชุดสืบสวนคมประจักษ์ สามารถร่วมกันจับกุมคนร้ายล้วงกระเป๋าประชาชนภายในงานไว้ได้ 1 คน นำส่ง สภ.เมืองอุดธานีดำเนินคดี

    @ ผวจ.อุดรธานีดูแลเต็มที่

    นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า การเตรียมกำลังของทั้งตำรวจ ทหาร อพปร.และอีกหลายหน่วยเตรียมพร้อมเต็มที่ โดยพี่น้องจากทั่วสารทิศเดินทางหลั่งไหลมาร่วมงานด้วยความศรัทธาหลวงตามหา บัว ขณะนี้ปรากฏว่าประชาชนหลั่งไหลเข้ามายังวัดเป็นจำนวนมากคาดว่าจะมีไม่ต่ำ กว่าล้านคน โดยที่จอดรถรองรับเอาไว้ 18 จุดไม่ต่ำกว่า 6 แสนคันเต็มทุกจุด ส่วนการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย มีกำลังตำรวจจาก บช.ภ.4 บช.ภ. 3 และอพปร.จาก จ.อุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง มาช่วยอำนวยความสะดวกในงานจราจร นอกจากนี้ยังมีกำลังทหารจากกองทัพภาคที่2 อีก 2,000 นาย

    ในส่วนการเดินทางกลับจากวัดป่าบ้านตาด ตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานจราจร ได้มีคำสั่งให้รถบรรทุกสินค้า รถบรรทุกอ้อย หรือพืชผลทางการเกษตร งดวิ่งชั่วคราวในวันที่ 4-5 มี.ค.54 หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว เพื่อให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ได้ใช้ถนนทุกเส้นทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

    @ นายกฯนำคณะครม.ร่วมพิธี

    ต่อมาเวลา 13.00 น. พระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป รองสมเด็จพระราชาคณะ ฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี ซึ่งนับถือเป็นพี่น้องและมีความผูกพันกับหลวงตามหาบัวตั้งแต่บวชเรียนมาด้วย กัน ได้ขึ้นแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ กระทั่งเวลา 14.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่(ใส่ชื่อเพิ่มเติมให้ด้วย) เดินทางมาร่วมพิธี โดยมีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดสดงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารไปทั่วประเทศ รวมทั้งมีการถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยทุก เครือข่าย รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนท้องถิ่น และเคเบิลทีวีเพื่อรายงานให้คนไทยทั่วประเทศได้รับทราบอย่างทั่วถึงพร้อมกัน

    @ "พระสังฆราช"ประทานผ้าไตร

    จากนั้นเวลา 15.45 น. ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ อัญเชิญดอกไม้จันทน์วางบนเมรุ(จิตกาธาน) ตามด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตามด้วยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 5 ไตร ให้กับผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ และพระเทพสารเวที พระเลขาในสมเด็จพระสังฆราชฯ ขึ้นทอดผ้าไตรพระราชทาน

    @ ราชินีพระราชทานเพลิง (17.00 น.)

    ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ได้เสด็จถึงวัดป่าบ้านตาด โดยมีนายสาโรจน์ แสงอรุณ รอง ผวจ.อุดรธานี พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เฝ้าฯ รับเสด็จ จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเมรุทรงทอดผ้าไตร 10 ไตรที่จิตกาธาน พระสงฆ์ 10 รูปสวดบังสุกุล เสร็จแล้วลงจากเมรุ ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างโกศ ทรงหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานพระราชพิธี ทรงจุดไฟที่โคมตำรวจวังชูถวาย พระราชทานเพลิง ก่อนเสด็จฯลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์ สุดท้ายพระภิกษุ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ และประชาชน ขึ้นประชุมเพลิง กระทั่งเวลา 17.45 น. สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ เสด็จฯ กลับ ท่ามกลางเสียงถวายพระพรของประชาชนอย่างกึกก้อง

    @ฮือฮาควันพวยพุ่งเป็นสีขาว

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างประชุมเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ซึ่งฟืนที่ใช้เผาเป็นท่อน"ไม้จิก"ทั้งหมดนั้น ส่งผลทำให้ควันที่เผาไม้จิก ส่วนใหญ่เป็น"สีขาว"ตัดกับท้องฟ้ายามค่ำอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการนำ"ไม้จิก"ชิ้นเล็ก 5,000 ชิ้น ที่แจกจ่ายให้กับประชาชนเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ซึ่งประชาชนที่ได้รับต่างตั้งจิตอธิษฐานแล้วนำไม้จิกไปวางใส่ในกะบะขนาดใหญ่ที่ทางวัดตั้งไว้ตามจุดต่างๆรอบเมรุ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่่ได้ทยอยเก็บขึ้นไปใส่ในเมรุเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปใกล้บริเวณรอบๆเมรุฯ ยังคงนั่งอยู่ได้ตามจุดที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันความวุ่นวาย ทำให้ประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาไกล เริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาการจราจรขาออกจึงค่อนข้างติดขัด
    @ สร้างพิพิธภัณฑ์คำเทศนาสั่งสอนของหลวงตา

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงถวายแก่สรีระสังขารหลวงตามหาบัว และไฟมอดแล้ว ทางคณะสงฆ์จะจัดเก็บอัฐิอังคารหลวงตาบรรจุในหีบเหล็ก ล็อกกุญแจ 8 ดอกเก็บรักษาไว้ในกุฏิของหลวงตาภายในวัดป่าบ้านตาด สำหรับในเช้าวันรุ่งขึ้น (6 มี.ค.) จะมีพิธีพระราชทานผ้าไตร และภัตตาหาร 3 หาบ จากนั้นพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต อย่างไรก็ตามทางคณะสงฆ์และญาติโยมรวมทั้งกรรมการวัดจะนัดประชุมเพื่อวางแนว ทางการดำเนินการอย่างไรกับอัฐิอังคารหลวงตา ซึ่งคาดว่าจะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงอัฐิอังคารและ อัฐบริขารของหลวงตาเพื่อให้ประชาชนญาติโยมได้กราบสักการะและศึกษาธรรมะคำ เทศนาสั่งสอนขององค์หลวงตา

    Daily News Online > โลกสีสวย > พระเครื่อง > ราชินีพระราชทานเพลิง
     
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    น้ำตาท่วม ส่งหลวงตามหาบัว

    ปลื้มปีติ'ราชินี'เสด็จพิธี 'ฟ้าหญิง'ทรงร่วมอาลัย พุทธนับล้านเศร้าสลด ไหว้ภาวนาสู่วิมุตธรรม

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จฯวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พระราชทานเพลิงศพ"หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน" ท่ามกลางคลื่นชาวพุทธร่วมไว้อาลัยนับล้านคน โดยพิธีเก็บอัฐิธาตุ จะเลื่อนไปจากคืน 5 มี.ค. เป?นวันที่ 6 มี.ค.



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    'สมเด็จพระนางเจ้าฯ' เสด็จฯ พระราชทานเพลิง 'หลวงตามหาบัว' ท่ามกลางคลื่นพุทธศาสนิกชนนับล้านเฝ้าฯ รับเสด็จ จนวัดป่าบ้านตาดและพื้นที่โดยรอบแน่นขนัดไปด้วยสาธุชน ที่มาร่วมไว้อาลัยกันเป็นครั้งสุดท้าย ต่างแห่มาเฝ้ารอกันตั้งแต่เช้ามืด 'ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์' ทรงบาตรพระสงฆ์ 19 รูปในตอนเช้า ทรงวางไม้จิก ทอดพระเนตรจนถึงช่วงประชุมเพลิงจริง รวมทั้งสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ และพระป่าอีสานสายวิปัสสนากรรมฐานหลายหมื่นรูป มาร่วมอาลัย ญาติโยมพนมมือภาวนาอธิษฐานจิตส่งหลวงตาสู่วิมุตธรรม บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร้องระงมกันทั้งวัด ที่ต้องสูญเสียพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

    รอพิธีสำคัญตั้งแต่เช้ามืด

    เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดป่าเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่าในวันนี้เป็นวันพระราชทานเพลิงศพพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน พระเถราจารย์ สายลูกศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่วิปัสสนากัมมัฏฐานแห่งภาคอีสาน โดยตั้งแต่เช้ามืดมีพุทธศาสนิกชนเดินทางหลั่งไหลมายังวัดป่าบ้านตาดไม่ขาดสาย เพื่อร่วมพิธีสำคัญ และรอเฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธี ในช่วงเย็น

    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า โดยเฉพาะที่โรงทาน บรรดาลูกศิษย์ลูกหาและญาติโยมต่างช่วยงานกันขะมักเขม้น ตระเตรียมอาหารคาวหวาน และน้ำดื่ม สำหรับตักบาตรในตอนเช้า และบริการพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมพิธี ส่วนเมรุสำหรับพระราชทานเพลิงศพนั้น อาจารย์โรงเรียนช่างฝีมือในวังชาย สำนักพระราชวัง นำหยวกกล้วยแกะสลักลายไทย และรูปดอกบัวขาวจากมะละกอดิบ จำนวน 50 ดอก ประดับตกแต่งจิตกาธานจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว มองดูงดงามอย่างเรียบง่าย ขณะที่บริเวณรอบเมรุถูกจับจองไปด้วยคลื่นสาธุชนที่พร้อมใจใส่เสื้อขาว รวมทั้งผู้เฒ่าผู้แก่นั่งหลับตาภาวนาอยู่โดยรอบพื้นที่ ส่วนญาติโยมรอบนอกก็จับจองพื้นที่สำหรับตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น มองสุดลูกหูลูกตาหลายแสนคน

    'ฟ้าหญิง'ทรงบาตรพระ 19 รูป

    ต่อมาเวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.อุดรธานี พร้อมด้วยกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 24 กรมทหารราบที่ 23 และทหารอากาศกองบินที่ 23 เริ่มจัดเตรียมสถานที่ และดูแลความเรียบร้อย เพื่อรอรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่จะเสด็จมาทรงบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 19 รูป ที่ทรงนิมนต์ไว้ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ซึ่งประจำอยู่บริเวณทางเข้าวัดทุกด้านห้ามประชาชนนำรถยนต์เข้าภายในวัด เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภายในวัดแน่นขนัด อีกทั้งยังให้ประชาสัมพันธให้ประชาชนทราบว่า พื้นที่รอบเมรุไม่สามารถเข้าได้แล้ว เพราะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน

    จากนั้นเวลา 06.25 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งมาถึงวัดป่าบ้านตาด เสด็จประทับที่พระตำหนัก และเสด็จออกมารอทรงบาตรในเวลา 06.58 น. โดยมีพระอาจารย์บำรุง นวภโร พระลูกวัดปฏิบัติกิจนิมนต์แทนพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ถือบาตรพระอาจารย์สุดใจ นำพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่อีก 18 รูป รับบาตรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี แล้วทรงกรวดน้ำ เสด็จกลับพระตำหนัก และเสด็จกลับที่ประทับ

    ยอดบริจาค 330 ล.-ทอง 78 ก.ก.

    ต่อมาเวลา 07.20 น. พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ออกรับบาตรจากญาติโยม แล้วเดินกลับมาเตรียมฉันภัตตาหารเช้าที่ใต้ถุนศาลา 2 ชั้น โดยมีญาติโยมมารอรับศีลรับพรรอบศาลาจนแน่นขนัด จากนั้นพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี กล่าวกับญาติโยมว่า หลวงตามหาบัวละสังขารมาถึง 1 เดือน กับ 7 วันแล้ว เมื่อวานนี้คณะศรัทธาญาติโยมเคลื่อนย้ายศพจากศาลาการเปรียญหลังเก่าไปไว้ที่เมรุด้วยความเรียบร้อย
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับยอดเงินและทองคำจากการบริจาคนั้น ยอดเฉพาะเงินสดจากตู้รับบริจาค 53 ตู้ ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ถึงวันที่ 4 มี.ค. รวม 262,099,724 บาท ยอดรายรับจากธนาคาร แบ่งเป็นเงินสดจากตู้บริจาค เงินโอน และเช็ค บัญชีออมทรัพย์ 3 บัญชี ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ถึงวันที่ 4 มี.ค. รวมทั้งสิ้น 330,527,589.74 บาท ยอดทองคำเฉพาะจากตู้รับบริจาค 53 ตู้ ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ถึงวันที่ 4 มี.ค. รวม 78 กิโลกรัม 29 บาท 13 สตางค์

    'สังฆราช'ประทานผ้าไตร

    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในช่วงเที่ยงสภาพอากาศภายในวัดป่าบ้านตาดร้อนระอุ จนประชาชนบางส่วนต้องคว้าร่มออกมากางบังแสงแดด หรือนำผ้ามาคลุมศีรษะไว้ ขณะที่บางส่วนนำพัดออกมาพัดคลายความร้อน ส่วนบริเวณเต็นท์ขาวด้านขวาของพลับพลาที่ประทับ พระเถรานุเถระประมาณ 30,000 รูป นั่งประจำอาสนะ เพื่อร่วมพิธีรับผ้าไตรประทานของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และผ้าไตรของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม วรวิหาร กรุงเทพฯ

    ต่อมาเวลา 13.00 น. นายสาโรจน์ แสงอรุณ รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นตัวแทนนำผ้าไตรสมเด็จพระมหาธีราจารย์มาทอด จากนั้นพระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดร ธานี และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 ฝ่ายธรรมยุต ซึ่งเป็นพระเถระที่สมณศักดิ์สูงสุดในภาคอีสาน และเป็นสหธรรมิกของหลวงตามหาบัว แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ มีใจความตอนหนึ่งว่า มนุษย์ทุกคนอยากได้บุญ เพราะเป็นความสุขกายสุขใจ ทุกคนที่มาร่วมในงานวันนี้มาด้วยความเคารพศรัทธาหลวงตามหาบัว อาตมาทราบข่าวการมรณภาพของหลวงตามหาบัว ในวันที่ 30 ม.ค.ช่วงเช้ามืด ขณะที่นอนหลับและฝันว่า หลวงตามหาบัวมาลา โดยก้มกราบ พร้อม กล่าวว่า "ผมจะไปล่ะ" อาตมาจึงถามว่า "จะไปไหน" หลวงตามหาบัวตอบว่า "ผมไปไม่กลับ ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของผม"

    'หลวงปู่จันทร์ศรี'มอบทอง 100 บ.

    "อาตมารู้จักหลวงตามหาบัวที่วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ เมื่อครั้งไปปฏิบัติศาสนกิจ ขณะที่พักอยู่ด้วยกันหลวงตามหาบัวไม่มีมุ้งนอน อาตมาได้สละมุ้งให้หลวงตามหาบัว 1 หลัง และจากนั้นก็รักกันชอบกัน เหมือนเกิดท้องเดียวกัน เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติศาสนกิจต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันไปปฏิบัติศาสนกิจ แต่ยังไปมาหาสู่กัน กระทั่งหลวงตามหาบัวเป็นอาจารย์ใหญ่ของพระธุดงค์กรรมฐานในยุคปัจจุบัน นำพระธุดงค์กรรมฐานช่วยชาติช่วยคลังหลวง ถือว่ามีคุณูปการอย่างมาก" หลวงปู่จันทร์ศรีแสดงพระธรรมเทศนา

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแสดงพระธรรมเทศนาจบ หลวงปู่จันทร์ศรีมอบทองคำ น้ำหนัก 100 บาท หรือประมาณ 1 กิโลกรัม 75 กรัม สมทบโครงการผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัว ขณะที่พระธรรมมงคลญาณ หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล กรุงเทพฯ จะมอบเงินสดสมทบผ้าป่าช่วยชาติ อีกจำนวน 45,000 บาท โดยพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เป็นผู้รับมอบ

    เผยเหตุใช้ไม้จิกแทนไม้จันทน์

    ต่อมาเวลา 15.00 น. พระเถรานุเถระไม่ต่ำกว่า 30,000 รูป ทยอยเดินนำไม้จิกไปวางที่กระบะไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่วัดจัดวางโดยรอบเมรุชั่วคราว จำนวน 8 กระบะ อีกทั้งยังจัดวางกระบะไว้ภายนอกเมรุ ให้ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมวางไม้จิกอีกด้วย สำหรับการใช้ไม้จิกแทนไม้จันทน์ในพิธีศพ หลวงตามหาบัวนั้น เนื่องจากหลวงตามหาบัวเคยบอกเล่ากับลูกศิษย์ว่า ฟืนไม้จิกจะช่วยทำให้กระดูกขาวสะอาด และรู้เรื่องนี้มาจากพระเถราจารย์ในสมัยก่อน

    ถัดมาเวลา 15.20 น. พระเทพสารเวที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ในฐานะเลขานุการสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อัญเชิญผ้าไตรประทานจากสมเด็จพระสังฆราชฯ จำนวน 5 ไตร ขึ้นสู่เมรุ โดยมีพระราชาคณะ 5 รูป ประกอบด้วย พระธรรมมงคลญาณ, พระราชญาณวิสุทธิโสภณ หรือหลวงปู่ท่อน ญาณธโร วัดศรีอภัยวัน ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย, พระวิมลญาณเถร วัดสุวรรณจินดาราม จ.ปทุมธานี, พระอาจารย์อุทัย สิริธโร วัดเขาใหญ่เจริญธรรม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และพระอาจารย์อินถวาย พิจารณาผ้าไตรประทาน

    เวลา 15.40 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางถึงวัดป่าบ้านตาด

    'ฟ้าหญิง'ทรงทอดผ้าไตร

    จากนั้นเวลา 15.50 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ มายังวัดป่าบ้านตาด เสด็จขึ้นเมรุ ทรงทอดผ้าไตรพระราชทาน 5 ไตร ที่จิตกาธานรอบโกศศพ โดยมีพระราชาคณะ 5 รูป ประกอบด้วย พระธรรมกวี วัดราชาธิวาส กรุงเทพฯ, พระราชภาวนาพินิจ วัดพุทธบูชา กรุงเทพฯ, พระราชสารเวที วัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ, พระญาณวิศิษฏ์ วัดอโศการาม จ.สมุทรปรา การ, และพระพิศาลศาสนกิจ วัดเขาศาลา จ.สุรินทร์ พิจารณาผ้าไตร 5 ไตร แล้วเสด็จลงจากเมรุ

    จากนั้นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จลงมายังพลับพลาที่ประทับ เพื่อรอรับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยพสกนิกรต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ กึกก้องไปทั้งวัด

    ปีติ'ราชินี'ทรงประกอบพิธี

    จนกระทั่งเวลา 17.20 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราช ดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งมาถึงวัดป่าบ้านตาด เสด็จฯ เข้าพลับพลา ทรงสวมกอด สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ก่อนประทับพระราชอาสน์ จากนั้นเสด็จขึ้นเมรุ ทรงทอดผ้าไตรพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 10 ไตร ที่จิตกาธานรอบโกศ พระสงฆ์ 10 รูปบังสุกุล ประกอบด้วย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์, สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศวิหาร, พระพรหมวชิรญาณ วัดยานนา วา, พระพรหมมุนี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, พระธรรมวราภรณ์ วัดเครือวัลย์, พระธรรมเจติยาจารย์ วัดพระศรีมหาธาตุ, พระธรรมบัณฑิต วัดพระรามเก้ากาญจนา ภิเษก, พระธรรมดิลก วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น และพระญาณสิทธาจารย์ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ จ.หนองคาย แล้วลงจากเมรุ

    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ ทรงจุดไฟดอกไม้จันทน์แก่นไม้จิก วางหน้าโกศพระธรรมวิสุทธิมงคล ชาวพนักงานประโคมปี่ กลองชนะ ก่อนเสด็จลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์ จากนั้นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จขึ้นวางดอกไม้จันทน์แก่นไม้จิกที่โกศ ก่อนเสด็จลงพลับพลา ประทับพระราชอาสน์

    สาธุชนนับล้านเฝ้าฯรับเสด็จ

    ต่อมาเวลา 17.30 น. สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ นำพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 33 รูป ที่มีพรรษา 40 ปีขึ้นไป อาทิ หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี, พระภาวนาวิสุทธิญาณเถร หรือหลวงปู่แบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุ พรรณ จ.สกลนคร, หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ (ภูผาแดง) อ.หนอง วัวซอ จ.อุดรธานี และพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ขึ้นวางไม้จิก ท่ามกลางบรรยา กาศที่เศร้าสลด ขณะที่บริเวณพระราชอาสน์ที่ประทับ นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ขึ้นวางไม้จิกที่หน้าจิตกาธาน

    จากนั้นเวลา 17.45 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ จากพระราชอาสน์ แล้วทรงมีพระราชปฏิสันถารกับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับโดยรถยนต์พระที่นั่ง หมายเลขทะเบียน 1 ด 9902 กรุงเทพมหานคร ท่าม กลางพสกนิกร พุทธศาสนิกชนเกือบล้านคนภายในวัด และตลอด 2 ข้างทางที่เฝ้าฯ รับเสด็จ ต่างโบกธงชาติ ธงประจำพระองค์ และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ กึกก้องไปทั่วบริเวณ จนสิ้นสุดขบวนเสด็จฯ

    ประชุมเพลิงส่งหลวงตา

    จากนั้นเวลา 18.30 น. พระสงฆ์วัดป่าบ้านตาด ขึ้นเมรุวางไม้จิกอีกครั้ง ก่อนที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จขึ้นเมรุวางดอกไม้จันทน์แก่นไม้จิก แล้วเสด็จลงประทับพระราชอาสน์ ในพลับพลาที่ประทับ ทอดพระเนตรพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด

    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า โดยเฉพาะที่บริเวณรอบเมรุ บรรดาญาติโยมพุทธศาสนิกชน ยังคงนั่งพนมมือภาวนาจิตเพ่งไปที่จิตกาธาน ที่ไฟกำลังลุกโชน ควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อส่งหลวงตามหาบัวสู่วิมุตธรรม โดยบอกว่าหลวงตาจะไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว ขณะที่บางส่วนภาวนาสังโฆ สังโฆ ด้วยดวงตาที่แดงก่ำ น้ำตาคลอเบ้า และร้องไห้กันระงมไปทั่ววัด

    น้ำตาท่วม-เปิดเสียงเทศน์

    นางรตี แก่นพุทธ อายุ 60 ปี ชาวบ้านจาก จ.สระแก้ว กล่าวทั้งน้ำตาอาบแก้มว่า ดีใจที่ได้มาส่งหลวงตา แต่ก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ต้องสูญเสียพระดีๆ ไปอย่างไม่มีวันกลับ ตอนประชุมเพลิงจริงได้นั่งภาวนา ตั้งจิตอธิษฐานให้ไปสู่สุคติ และจะนำคำสอนของหลวงตาไปบอกต่อสั่งสอนลูกหลาน ให้ยึดถือปฏิบัติเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และจะอยู่เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่จะเสด็จมาทรงบาตรในช่วงเช้า และตักบาตรอุทิศกุศลบุญแด่หลวงตา

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างประชุมเพลิงศพหลวงตามหาบัว เจ้าหน้าที่วัดเปิดเสียงเทศนาธรรมของหลวงตา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนนำกลับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน แต่เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีประชาชนลุกฮือจะขึ้นไปบนเมรุ จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ทุกคนหยุดและนั่งอยู่กับที่ เพียงไม่นานสถานการณ์จึงสงบ

    ทำพิธี 3 หาบเก็บอัฐิ

    จนกระทั่งเวลา 20.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเข้าประทับยังพระตำหนัก และเสด็จกลับที่ประทับในเวลาต่อมา ส่วนเถ้าอัฐิของหลวงตามหาบัวนั้น ในคืนวันที่ 5 มี.ค.นี้จะยังไม่เก็บกระดูก เพราะต้องรอพิธีหลวง ในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งเป็นประเพณีที่ใช้กับบุคคลที่มีบรรดาศักดิ์ โดยญาติผู้ใหญ่ถือผ้าไตรนำหน้า ตามด้วยคนแบกหาบ อีก 3 คน 3 หาบ แต่ละหาบจะมีเครื่องอัฐบริขาร อาหารคาว หวาน เดินเวียนเมรุทางด้านซ้าย 3 รอบ โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเป็นประธานในพิธี

    จากนั้นจึงเป็นการเก็บอัฐิและขี้เถ้าของหลวงตามหาบัว โดยทางวัดได้เตรียมหีบเหล็กขนาดเท่าโลงศพ ไว้บรรจุและจะนำไปเก็บในกุฏิพ่อแม่ครูอาจารย์ของหลวงตามหาบัว โดยล็อกกุญแจ 8 ดอก ก่อนมอบกุญแจให้พระเถราจารย์ชั้นผู้ใหญ่เก็บรูปละ 1 ดอก และในวันที่ 11 มี.ค. จึงนำอัฐิธาตุหลวงตาแจกจ่ายให้วัดสาขา ที่มีอยู่ 130 แห่ง นำไปบูชา และเก็บส่วนหนึ่งไว้ที่วัด เพื่อรอบรรจุในเจดีย์ที่เตรียมสร้างครอบเมรุเผาศพหลวงตามหาบัว เพื่อให้สาธุชนกราบไหว้บูชาสักการะ อย่างไรก็ตาม ในคืนวันที่ 5 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร จัดกำลังเฝ้าบริเวณเมรุอย่างเคร่งครัด และไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าใกล้อย่างเด็ดขาด

    [FONT=Tahoma,]หน้า 1[/FONT]

    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdNVEEyTURNMU5BPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1TMHdNeTB3Tmc9PQ<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มีนาคม 2011
  3. ศรีสัตตนาค

    ศรีสัตตนาค Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2007
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +79
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ร่วมทำบุญกับหลวงตาทั้งหมดทั้งมวลด้วย สาธุ
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เสด็จเป็นประธาน พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว

    [​IMG]

    ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 5 มี.ค. ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานีตั้งแต่ ช่วงเช้ามืดของวันพระราชทานเพลิงศพ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ในช่วงเช้านี้ยังคงมีพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาวัดไม่ขาดสาย เพื่อร่วมงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารองค์อริยสงฆ์สายวัดป่ากรรมมัฏฐาน และเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันนี้มีจำนวนคลื่นลูกศิษย์ลูกหาประชาชนเกิน 5 แสนแล้ว

    [​IMG]

    ส่วนจิตกาธานวางสรีระองค์หลวงตา คณาจารย์จากร.ร.ช่างฝีมือในวังชาย สำนักพระราชวัง นำหยวกกล้วยที่แกะสลักลวดลายไทยเน้นความเรียบง่าย และดอกบัวขาวจากมะละกอดิบ จำนวน 50 ดอก ไปประดับตกแต่งจิตกาธานจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว นอกจากนี้สำนักพระราชวังได้เชิญเมรุเบญจา ขึ้นตั้งข้างจิตตาการเมรุ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ขณะที่บริเวณรอบเมรุ ปรากฏว่า ขณะนี้พื้นที่เกือบทั้งหมดเต็มไปด้วยคลื่นสาธุชนศิษย์หลวงตามหาบัว ที่พร้อมใจใส่เสื้อขาวจับจองพื้นที่ เพื่อรอส่งสรีระองค์หลวงตาในช่วงเย็นวันนี้อย่างใกล้ชิด

    กระทั่งเวลา 17.20 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประทับรถยนต์พระที่นั่งมาถึงวัดป่าบ้านตาด เสด็จฯเข้าพลับพลาทรงสวมกอดสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ก่อนประทับพระราชอาสน์จากนั้นเสด็จฯ ขึ้นเมรุ ทรงทอดผ้าไตร 10 ไตรที่จิตกาธานรอบโกศสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) พระสงฆ์ 10 รูปบังสุกุล ได้แก่ ประกอบด้วยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธฯ สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศฯ พระพรหมวชิรญาณ วัดยานนาวา พระพรหมมุนี วัดราชบพิธฯ พระธรรมวราภรณ์ วัดเครือวัลย์ พระธรรมเจติยาจารย์ วัดพระศรีมหาธาตุ พระธรรมบัณฑิต วัดพระรามเก้า กาญจนภิเษก พระธรรมดิลก วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น และพระญาณสิทธาจารย์ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ จ.หนองคาย

    [​IMG]

    จากนั้นทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ ทรงจุดไฟดอกไม้จันท์แกนไม้จิก วางหน้าโกศพระธรรมวิสุทธิมงคล ชาวพนักงานประโคม ปี่ กลองชนะ ก่อนเสด็จฯ ลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์ จากนั้นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ขึ้นวางดอกไม้จันท์แก่นไม้จิกที่โกศ ก่อนเสด็จฯ ลงพลับพลา ประทับพระราชอาสน์

    ต่อมาเวลา 17.45 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินกลับโดยรถยนต์พระที่นั่ง ประชาชนเกือบล้านที่เฝ้ารับเสด็จต่างๆโบกธงชาติ และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ จนขบวนเคลื่อนผ่าน

    [​IMG]

    กระทั่งเวลา 18.00 น.พิธีพระราชทางเพลิงศพ สรีระสังขาร พระธรรมาวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ท่ามกลางเสียงร้องไห้จากสาธุชนศิษย์หลวงตามหาบัว เกือบล้านคนระงมวัดป่าบ้านตาด

    http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNU9UTXhORFUxTmc9PQ==§ionid=
     

แชร์หน้านี้

Loading...