วัดป่าบ้านตาดเปิดให้ญาติโยมกราบอัฐิหลวงตามหาบัว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 7 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    วัดบ้านตาดเปิดให้ประชาชนกราบอัฐิหลวงตามหาบัวที่เก็บไว้ในกุฎิหลวงตา พร้อมเตรียมแจกหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารแสนเล่ม

    พระอาจารย์นพดล นันทโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ขณะนี้อัฐิธาตุของ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จะเก็บไว้ภายในกุฏิเดิมของหลวงตา ถึงวันที่ 11 มี.ค.นี้

    จากนั้นคณะสงฆ์จะมีการประชุมเพื่อจัดแบ่งอัฐิสำหรับเก็บไว้ในเจดีย์ที่จะมีการสร้างขึ้นที่วัดป่าบ้านตาดในอนาคต รวมทั้งให้วัดป่าต่าง ๆ ที่เจ้าอาวาสเป็นลูกศิษย์ของหลวงตา และวัดที่ร่วมทำบุญในงานพระราชทานเพลิงสรีระ จะได้รับแบ่งอัฐธาตุ ซึ่งก่อนที่จะถึงวันแบ่งอัฐิธาตุ ทางวัดป่าบ้านตาด จะยังคงให้ญาติโยมที่เดินทางมา เข้านมัสการกราบอัฐิธาตุของหลวงตา ที่กุฏิเดิมด้วย

    นอกจากนี้สำหรับอัฐบริขารและเครื่องใช้ของหลวงตา ทางวัดจะจัดเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ประชาชนได้ชมต่อไป

    ขณะที่ในวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงตามหาบัวนั้น ทางวัดจะแจกหนังสือที่ระลึกในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัวให้กับผู้ที่มาร่วมงานจำนวน 1 แสนเล่ม โดยใช้งบประมาณในการจัดพิมพ์ 16 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้แจกคูปองให้กับผู้ที่มีสิทธิได้รับหนังาสือแล้ว โดยทางวัดจะแจกหนังสือให้กับผู้ที่มีคูปองเท่านั้น

    พระอาจารย์นพดล กล่าวว่า ยอดทองคำและเงินที่ญาติโยมบริจาคสมทบซื้อทองเข้าคลังหลวง ณ วันที่ 5 มี.ค. มีทองคำบริจาคจำนวนทั้งสิ้น 1,000กิโลกรัม 29บาท 33 สตางค์ ส่วนยอดเงินบริจาคจำนวน 378,785,834 ล้านบาท โดยในวันที่ 12เม.ย.นี้ คณะศิษย์จะนำทองคำและเงินบริจาคทั้งหมด มอบให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อนำเข้าคลังหลวง ซึ่งลูกศิษย์จะมีการติดตามอย่างต่อเนื่องว่าได้ถูกนำไปเป็นทุนสำรองของประเทศตามที่หลวงตาต้องการ

    โพสต์ทูเดย์ กทม.-ภูมิภาค : วัดบ้านตาดเปิดให้ญาติโยมกราบอัฐิหลวงตามหาบัว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2011
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    "เจ้าฟ้าหญิงเล็ก"รับสั่ง สร้างสถูปเป็นที่ระลึก


    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    เก็บอัฐิ- พระสงฆ์นำหีบเหล็กบรรจุเถ้าอัฐิหลวงตามหาบัว ไปยังกุฏิวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เพื่อนำอัฐิไปเก็บรักษา ไว้ โดยใช‰กุญแจล็อกไว‰ถึง 8 ตัว เมื่อวันที่ 6 มี.ค.


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เผยอัศจรรย์เถ้าที่เผาหลวงตามหาบัวแตกเป็นพลุฟุ้งกระจายขึ้น ก่อนจะโปรยปรายลงมากลายเป็นละอองเพชร ฮือเก็บไปบูชาโกลาหล อีกอัศจรรย์ตอนเผาจริงต้องจุดไฟเป็นรอบที่สอง "เจ้าฟ้าหญิงเล็ก" เสด็จขึ้นเมรุเอง คณะสงฆ์ทำพิธีตี 4 เก็บอัฐิธาตุก่อนอัญเชิญไปเก็บภายในกุฏิหลวงตาล็อกกุญแจ 8 ดอก โดยพระป่าลูกศิษย์ 8 รูป นัดวันที่ 11 มี.ค.แบ่ง 3 ส่วนเก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด วัดป่า 133 แห่งทั่วประเทศ อีกส่วนมอบให้ญาติๆ หลวงตา เผยเจ้าฟ้าหญิงเล็กทรงมีรับสั่งอยากให้สร้างสถูปเป็นอนุสรณ์ ส่วนยอดบริจาคจนถึงวันพระราชทานเพลิงสูงถึง 680 ล้าน ทองหนัก 100 กิโล

    ศิษย์แห่ส่องหาอัฐิธาตุหลวงตา

    เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหลังพิธีพระราชทานเพลิงศพพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) อายุ 98 ปี พรรษา 77 ว่าในช่วงเช้ามืดเริ่มมีประชาชนทั่วทุกสารทิศทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง หลังอยู่เป็นสักขีพยานจนวาระสุดท้ายจนไฟมอดเหลือแต่เถ้าถ่าน

    ส่วนบรรยากาศภายในวัดมีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก หลั่งไหลเข้าไปบริเวณถนนรอบ เมรุ ส่วนใหญ่จะนั่งคุกเข่าก้มหน้าต่ำระนาบเดียวกับพื้นเพื่อส่องหาอัฐิธาตุ ส่วนหนึ่งใช้มือเปล่าควานหา ส่วนหนึ่งใช้กระดาษทิชชูซับ ส่วนหนึ่งใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน คือ นำข้าวเหนียวที่ติดตัวมารับประทานปั้นเป็นก่อนเล็กๆ ซับอัฐิธาตุ เมื่อได้มาก็จะห่อกับกระดาษทิชชูอย่างประณีต ก่อนพนมมือที่มีอัฐิธาตุอยู่จดศีรษะ อธิษฐานจิตให้ตนสม หวังในเรื่องที่ปรารถนา เมื่อผู้สื่อข่าวลองสังเกต ดูก็พบว่า บริเวณผิวถนนนั้นถ้าเพ่งดูดีๆ จะพบว่ามีประกายคล้ายกากเพชรระยิบระยับเต็มไปหมด นอกจากนี้ ยังมีสานุศิษย์บางส่วนเก็บไม้จิก ดอกไม้จันทน์ ที่วางอยู่ในกระบะไม้ นำไปบูชาอีกด้วย

    ปีติ-เถ้าแตกพวยพุ่งละอองฟุ้ง

    น.ส.ประภาดา ศิริวัฒนกาล ชาวอุบล ราชธานี วัย 53 ปี เปิดเผยด้วยน้ำเสียงและสีหน้าที่ตื่นเต้น พร้อมโชว์อัฐิธาตุที่เก็บได้ว่า เดินทางมาตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. เพื่อกราบสรีระหลวงตา พอตกกลางคืนจึงมาจับจองพื้นบริเวณถนนรอบเมรุกับกลุ่มเพื่อนที่เดินทางมาด้วยกัน เนื่องจากต้องการอยู่ใกล้สรีรสังขารที่เชิญมาไว้ที่จิตกาธาน จากนั้นได้นั่งภาวนาจิตฟังเทศนาของหลวงตา ที่เจ้าหน้าที่วัดเปิดผ่านเครื่องกระจายเสียงจนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ

    "ขณะนั่งอยู่อากาศร้อนมาก แต่พอฟังเทศนาของหลวงตา ที่สอนเราว่า ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน จึงคิดว่าร้อนแค่นี้ทนได้และเราก็ทนได้จริงๆ พอถึงช่วงเผาจริงถามว่าอยากขึ้นไปไหม ก็อยาก แต่เข้าใจว่าเราเป็นผู้หญิงขึ้นไม่ได้ จึงนั่งฟังธรรมเทศนา ขององค์หลวงตาต่อไป กระทั่งประมาณเกือบตี 2 จู่ๆ กลับมีเสียงดังมาจากเชิงตะกอน บนเมรุ เมื่อเงยหน้าขึ้นมองก็พบว่าเถ้าของหลวงตาพุ่งขึ้นไปฟุ้งอยู่เต็มท้องฟ้า เป็นเม็ดๆ เกิดมาฉันไม่เคยเห็นมาก่อน เสียดายที่หยิบกล้องมาถ่ายรูปไว้ไม่ทัน เพราะฉันเห็นชัดเจนเนื่องจากเมรุและบริเวณถนนรอบเมรุเปิดไฟอยู่" น.ส. ประภาดา กล่าวและว่า จากนั้นเวลาประมาณ 03.00 น. เถ้าอัฐิหลวงตาก็ส่องประกายคล้ายเพชร จึงรู้ว่าเป็นอัฐิธาตุ เป็นสิ่งที่สัมผัสได้จริง คิดว่าตัวเองโชคดีมาก เพราะถ้าไม่มา ก็จะไม่รู้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง

    ด้านยายปู ดำกาฬ ชาวลำปาง วัย 87 ปี กล่าวถึงอัฐิธาตุหลวงตาว่าช่วงนั่งอยู่บริเวณเมรุ นั่งมองเปลวไฟอยู่ จู่ๆ เห็นอัฐิหลวงตาระเบิดจากจิตกาธานคล้ายพลุ ก่อนท้องฟ้าจะเต็มไปด้วยละอองสีทอง ระยิบระยับ ก่อน ตกลงพื้นกลายเป็นประกายเพชรในเวลาต่อมา คนที่นั่งด้วยกันยังพูดเหมือนกันว่าบารมีหลวงตาแผ่ไปถึงศิษย์ทุกคน บางคนโชคดีได้อัฐิขนาดใหญ่มองเห็นเป็นก้อนกลมๆ ตนเก็บได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่แน่ใจเพราะว่าตามองเห็นไม่ชัด อย่างไรก็ดี จะเก็บไปบูชาที่บ้าน เนื่องจากหินทุกก้อน ทรายทุกเม็ดในวัดแห่งนี้ เป็นสิ่งที่คู่ควรแก่การเคารพสักการะ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    แรงศรัทธา - พุทธศาสนิกชนที่ปักหลักอยู่บริเวณเมรุวัดป่าบ้านตาด แย่งกันเก็บเถ้าอัฐิหลวงตามหาบัว หลังเกิดระเบิดคล้ายพลุจากเมรุจนเถ‰าอัฐิโปรยปรายไปทั่วบริเวณ เมื่อเช้าวันที่ 6 มี.ค.


    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    พิธีเก็บอัฐิธาตุ-นำใส่กุญแจ 8 ชั้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ศพพระธรรมวิสุทธิมงคล มีพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 17.00 น. วันที่ 5 มี.ค. และฌาปนกิจจริงในเวลา 18.00 น. กระทั่งเวลา 04.00 น. วันที่ 6 มี.ค. คณะสงฆ์ศิษย์หลวงตามหาบัว ได้เก็บอัฐิใส่หีบเหล็กล็อกแม่กุญแจไว้ 8 ชั้น และแจกจ่ายลูกกุญแจ 8 ดอก ให้พระเถระพระป่าจำนวน 8 รูป ก่อนนำหีบเหล็กไปเก็บรักษาไว้ในกุฏิพ่อแม่ครูอาจารย์ของหลวงตา ซึ่งการเก็บอัฐิก่อนกำหนดการพิธีหลวงในครั้งนี้ เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันในการแย่งชิงอัฐิหลวงตา และให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการพินัยกรรมหลวงตานั่นเอง

    จากนั้น เวลา 06.40 น. สมเด็จพระเจ้าลูก เธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งมาถึงวัดป่าบ้านตาด เพื่อทรงบาตรภิกษุสงฆ์ จำนวน 19 รูป ที่ทรงนิมนต์ไว้ในเวลา 07.00 น. จากนั้นทรงกรวดน้ำ และ เสด็จกลับพระตำหนักภายในวัดป่าบ้านตาด ก่อนเสด็จกลับที่ประทับในเวลา 10.30 น.

    เวลาเดียวกัน ที่เมรุหลวงตามหาบัว พระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 และเจ้าอาวาส วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี เป็นประธานสงฆ์ ในพิธี 3 หาบ ซึ่งเป็นประเพณีการเก็บอัฐิสมัยโบราณ นิยมนำอาหารคาว หวาน อย่างละ 3 ชุด ใส่หม้อดินและกระทงใบตอง วางบนกระจาด และใส่สา แหรก แบ่งเป็น 3 ชุด ชุดละหาบ ผู้หาบนิยมเป็นผู้ชาย โดยจะเดินหาบไปยังที่เผาศพ ที่สำคัญไม่นิยมหาบเดินตามกันไป แต่จะแยกกันไปคนละทิศ พร้อมทั้งส่งเสียงกู่ตะโกนเรียกกันคล้ายคนหลงทาง แล้วมาพบกันที่เผาศพ ซึ่งมีญาติและพระ 3 รูปรออยู่ เมื่อทำพิธีเก็บอัฐิเสร็จ ก็นำอาหารทั้ง 3 หาบ มาถวายพระ 3 รูปนั้น

    จากนั้น พระอุดมญาณโมลี และพระเทพวรคุณ รองเจ้าคณะภาค 8 วัดบรมนิวาส กรุงเทพฯ และพระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ฝ่ายธรรมยุต บังสุกุลผ้าไตรซึ่งมีสายโยงทอดไปถึงรูปภาพหลวงตา บริเวณทางขึ้นเมรุ

    ตั้งพระอจ.สุดใจ-เจ้าอาวาส

    กระทั่งเวลา 07.20 น. พระภิกษุสามเณรได้ออกบิณฑบาตที่หน้าวัดป่า ขณะที่เต็นท์ด้านขวาข้างเมรุหลวงตา มีพิธีแต่งตั้งพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) เป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ มีสมเด็จพระวันรัต รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต มอบให้พระธรรมเจติยาจารย์ เจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) พระศรีมหาธาตุวร มหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ เป็นประธานส่งมอบตราตั้งเจ้าอาวาส

    หนังสือแต่งตั้งมีใจความว่า "สมเด็จพระวันรัต รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต อาศัยอำนาจตามความในข้อ 27 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆา ธิการออก ตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 จึงแต่งตั้งให้ พระสุดใจ ฉายา ทันตมโน อายุ 67 พรรษา 38 วิทยฐานะ น.ธ.ตรี วัดเกษรศีลคุณ ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี จ. อุดรธานี ปัจจุบันมีตำแหน่งในทางการปก ครองคณะสงฆ์ เป็นผู้รักษาการแทนเจ้า อาวาสวัดเกษรศีลคุณ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ มีอำนาจและหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่อยู่ในวัดดังกล่าวข้างต้น จงอยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งโดยชอบด้วยพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อ บังคับ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศของมหาเถรสมาคม ขอให้จงถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ในพระพุทธศาสนาตลอดกาลนาน เทอญฯ แต่งตั้ง ณ วันที่ 6 เดือน มี.ค. พ.ศ. 2554 ลงชื่อ พระราชวราลังการ เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต)"

    จากนั้นเป็นพิธีมอบตราตั้งเจ้าอาวาส พระสงฆ์บนอาสนะ 10 รูป เจริญชัยมงคลคาถา 1 จบ พระอาจารย์สุดใจ ถวายผ้าไตร 10 ไตร แก่ภิกษุสงฆ์บนอาสนะ เป็นอันเสร็จพิธี ขณะที่บริเวณรอบเมรุยังคงมี ศิษยานุศิษย์นั่งหาอัฐิธาตุเกจิดังภาคอีสานอย่างไม่ย่อท้อ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเสียงตามสายห้ามไม่ให้ญาติโยมเข้าใกล้เมรุ ในระยะ 10 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารอากาศโยธิน ยืนประจำการรักษาการณ์ อยู่โดยรอบเมรุ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    1.มอบหนังสือแต่งตั้งพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดรูปใหม่
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    เผยอัศจรรย์ต้องเผาจริง2ครั้ง

    ด้านพระครูอรรถกิจนันทคุณ (พระอาจารย์ นภดล นันทโน) เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร และประธานฝ่ายประชา สัมพันธ์ แถลงข่าวที่โรงกล้วย หลังศาลา 2 ชั้นหลังในว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ช่วงประชุมเพลิงจริงปรากฏว่าเกิดปาฏิหาริย์ต้องเผาจริงถึง 2 ครั้ง คือครั้งแรกเวลา 18.00 น. และครั้งที่ 2 เวลา 18.30 น. เหมือนหลวงตาแสดง ปาฏิหาริย์เป็นครั้งสุดท้าย ครั้งที่ 2 นี้ สมเด็จ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ต้องเสด็จขึ้นอีกครั้ง จากนั้นทรงลงประทับพระราชอาสน์ในพลับพลาเพื่อทอดพระ เนตร กระทั่งเวลา 20.00 น. จึงเสด็จเข้าพระตำหนัก จากนั้นทรงตรัสถามคณะสงฆ์ว่าจะมีการทำวัตรเย็นไหม เพราะทรงโปรดการทำวัตรเย็น เมื่อเสด็จมาวัดทุกครั้ง จะทรงร่วมทำวัตรเย็นด้วยเสมอ คณะสงฆ์วัด ป่าบ้านตาด จึงทำวัตรเย็นที่เมรุในเวลา 23.00 น. ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ได้ทรงร่วมสวดมนต์ทำวัตรที่พลับพลาที่ประทับ พร้อมประชา ชนที่อยู่รายรอบเมรุใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. จึงทรงเสด็จกลับ จากนั้นศิษยานุศิษย์เดินเวียนทักษิณาวรรตรอบเมรุหลวงตา

    "คณะสงฆ์ได้ทูลปรึกษากับสมเด็จฟ้าหญิงเกี่ยวกับพิธีหลวง 3 หาบ ซึ่งเป็นพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เป็นกระบวนการหนึ่งของการแปรกระดูกลงไฟ จัดอัฐิ และบังสุ กุล ในการพระราชทานเพลิงศพ ทรงตรัสกับคณะสงฆ์ให้อนุโลมให้ทำตามประเพณีวัดป่าได้ เมื่อถึงเวลาประมาณตี 3 พระสงฆ์ จึงจัดแจงอัฐิตามแบบวัดป่า เมื่อส่องดูก็พบว่าไฟได้มอดไม่มีถ่านแดงแล้ว จึงแยกอังคาร ซึ่งมีจำนวนพอดีกับโลงศพ และอัฐิออกจากกัน สำหรับอังคารจะเก็บไว้ไม่นำไปลอย ส่วนอัฐิเมื่อแยกออกจากขี้เถ้าอังคารแล้ว ก็นำใส่หีบเหล็กล็อกแม่กุญแจ 8 ดอก ให้พระอัญเชิญลงจากเมรุส่งต่อให้ ตชด.นำไปเก็บในห้องจำวัดของหลวงตาในกุฏิพ่อแม่ครูอาจารย์" พระครูอรรถกิจนันทคุณ กล่าว

    ′ฟ้าหญิงเล็ก′รับสั่งสร้างสถูป

    พระอาจารย์นภดล แถลงต่อว่า เบื้องต้นยังไม่ได้คุ้ยอัฐิหลวงตา เนื่องจากยังมีความร้อนอยู่ แต่เท่าที่เห็นก็เป็นกระดูกธรรมดา เห็นเป็นกระดูกช่วงแขน ส่วนช่วงศีรษะคงอยู่ด้านล่าง พอถึงช่วงเช้าพระฉันเสร็จ พระเถระชั้นผู้ใหญ่ จึงทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จยังกุฏิหลวงตา เพื่อทอดพระเนตรอัฐิ และทรงบังสุกุล จากนั้นรับสั่งจะเป็นธุระเรื่องเจดีย์หลวงตา ซึ่งเรื่องนี้มีคำกล่าวในคัมภีร์พระพุทธศาสนาว่า พระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ เป็นผู้สมควรแก่การสร้างสถูปเจดีย์ ฉะนั้นหลวงตาซึ่งถือว่าเป็นอริยสงฆ์จึงคู่ควรเป็นอย่างยิ่ง สำหรับสถูปหรือเจดีย์นี้ คณะสงฆ์เริ่มคิดว่าจะสร้างแบบรักษาธรรมชาติ ต้น ไม้ต้นหญ้าเอาไว้ สร้างเป็นสถูปหรือเจดีย์แก้วครอบติดแอร์ รูปแบบเหมือนพิพิธภัณฑ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และอาจารย์ฝั้น อาจาโร ที่พระ ราชทานเพลิง หรือประชุมเพลิงตรงไหน ก็จะสร้างเจดีย์ไว้ตรงนั้น และมีประวัติ และเครื่องอัฐบริขารของหลวงตาเก็บอยู่ข้างใน เดิมทีฝ่ายสงฆ์ยังมีธุระต้องสะสางอยู่มาก จึงไม่ได้ตั้ง เป้าว่าจะต้องเสร็จเมื่อใด เมื่อสมเด็จพระ เจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงรับสั่งเป็นธุระริเริ่มแล้ว จึงคาดว่าคงแล้วเสร็จในไม่นาน

    "ส่วนอัฐิธาตุหลวงตานั้น ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด เพื่อบรรจุในสถูปหรือเจดีย์ ส่วนหนึ่งแบ่งปันให้วัดสายวัดป่าธรรมยุต ที่มีความผูกพันกับหลวงตา ทั้งที่เคยเป็นลูกศิษย์ก่อนแยกออกไป อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ ไม่ได้ปิดกั้นสหธรรมิกฝ่ายมหานิกาย ถ้ามีความผูกพันเกี่ยวข้องกับประวัติของหลวงตา หรือเคยมีน้ำใจช่วยเหลือโครงการช่วยชาติ ถ้าเคยทำงานร่วมกัน ก็ยินดีมอบอัฐิธาตุให้บูชา" เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา กล่าว

    แจกจ่ายอัฐิธาตุหลวงตา11มี.ค.

    ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มี.ค. จะแจกอัฐิธาตุหลวงตา วันที่ 20 มี.ค. ทำบุญ 50 วัน วันที่ 12 เม.ย. มอบทองคำช่วยชาติเข้าคลังหลวง ที่วัดป่าบ้านตาด เบื้องต้นคณะสงฆ์ทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงเป็นประธานและปิดโครงการช่วยชาติ หลวงตามหาบัว และแจกคูปองเพื่อแลกหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ จากนั้นวันที่ 30 พ.ค. ทำบุญ 100 วัน พร้อมจัดงานเปิดโลกธาตุ ซึ่งหลวงตาจัดเป็นประจำทุกปี เพื่ออุทิศบุญกุศลให้โยมแม่ และวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดของหลวงตา จะแจกหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพจำนวน 1 แสนเล่ม ให้พุทธศาสนิกชนที่มีคูปองดังกล่าว เป็นอันสิ้นสุดการจัดงานศพหลวงตามหาบัว

    ยอดบริจาค 680 ล.-ทอง100ก.ก.

    ผู้สื่อข่าวรายงานยอดรายรับเฉพาะเงินสดจากตู้รับบริจาคจำนวน 53 ตู้ ประจำวันที่ 5 มี.ค. จำนวน 48,754,373 ล้านบาท รวมยอดรายรับ เฉพาะตู้รับบริจาค ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.- 5 มี.ค. จำนวน 310,354,097 ล้านบาท ส่วนยอดรายรับทองคำจากตู้รับบริจาคจำนวน 53 ตู้ ประจำวันที่ 5 มี.ค. จำนวน 22 กิโลกรัม 20 บาท รวมยอดรายรับเฉพาะตู้รับบริจาค ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-5 มี.ค. จำนวน 100 กิโล กรัม 29 บาท 33 สตางค์ ขณะที่ยอดรายรับจากธนาคาร (เงินสดจากตู้เอทีเอ็ม + เงินโอน + เช็ค) จากบัญชีออมทรัพย์ 3 บัญชี (ธนาคารกสิกรไทย + ธนาคารไทยพาณิชย์ + ธนาคารกรุงไทย) ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-5 มี.ค. รวมทั้งสิ้น 378,785,834.23 ล้านบาท

    เผยชื่อ8พระเถระคุมกุญแจ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรรมการเก็บรักษากุญแจ 8 รูป ประกอบด้วย พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก พระอาจารย์สุลาน ปภัสโร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน พระอาจารย์บำรุง นวธโร พระอาจารย์กนโก พระ อาจารย์สมบูรณ์ ฐิติญาโณ พระอาจารย์ชาตรี นิสสโก และพระอาจารย์พรหม กิตติวัณโณ ซึ่งกรรมการดังกล่าวนอกจากจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลกุญแจรูปละดอกแล้ว ก็ยังมีหน้าที่คอยจัดแบ่งเถ้าอัฐิอังคารของหลวงตามหาบัวในวันที่ 11 มี.ค.ด้วย

    พระอาจารย์นภดล นันทโน กล่าวว่าส่วนการดำเนินการต่อไปจะประชุมสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสป่าทั่วประเทศในวันที่ 11 มี.ค. เพื่อจัดการแบ่งเถ้าอัฐิอังคารออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่หนึ่ง เก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด ซึ่งในขณะนี้ลูกศิษย์ได้ทำผอบทองคำหนัก 1 กิโลกรัมรูปดอกบัวกำลังบาน มาให้เพื่อใช้บรรจุเถ้าอัฐิ แล้วนำไปเก็บในตู้เซฟของวัด ส่วนที่สอง แบ่งใส่ผอบมี 2 ขนาดคือขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อแจกจ่ายให้วัดป่าทั่วประเทศประมาณ 130 แห่ง เพื่อนำไปเก็บไว้ตามวัดต่างๆ ดังกล่าว และส่วนที่สามจะแจกให้ลูกศิษย์และลูกหลานของหลวงตาบัว ทั้งนี้เถ้าอัฐิอังคารของหลวงตาจะไม่มีการแจกจ่าย

    ติดรั้วสเตนเลสครอบจิตกาธาน

    ส่วนการเก็บรักษาเมรุที่ใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระอาจารย์นภดลกล่าวว่าในระยะต่อไปเจ้าหน้าที่จะได้ทำตาข่ายหรือลูกกรงสเตนเลส มาคลุมตัวจิตกาธาน เอาไว้ตั้งแต่ยอดจนถึงพื้นของตัวเมรุและจะยึดด้วยหมุดอย่างแข็งแรง เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้าไปขุดคุ้ยภายในตัวจิตกาธาน

    เวลา 09.00 น.วันเดียวกัน สมเด็จพระ เจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จฯ ไปยังกุฏิหลวงตาบัว พร้อมด้วยพระเถระชั้นผู้ใหญ่นำโดยพระอาจารย์อินทร์ถวายฯ เพื่อทอดพระเนตรเถ้าอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

    ผู้สื่อข่าวรายงานมาเพิ่มเติมว่า เวลา 17.00 น.วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ของวัดป่าบ้านตาด ได้นำรั้วสเตนเลส ความสูงประมาณ 3 เมตร มาติดตั้งรอบจิตกาธานทั้ง 4 ด้าน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนเข้าไปที่จิตกาธาน ส่วนด้านล่างเมรุนั้น ก็นำรั้วลวดหนามขยับเข้ามาติดตั้งรอบ ๆ บนถนนยางก่อนถึงเมรุประมาณ 5 เมตร

    [FONT=Tahoma,]หน้า 1[/FONT]


    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1TMHdNeTB3Tnc9PQ
     
  3. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,349
    กราบๆ องค์หลวงตา _/\_
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD align=middle height=10>ฟ้าหญิงฯประธานเก็บอัฐิ ปชช.เฝ้าเมรุหลวงตาบัว </TD></TR><TR><TD align=middle height=10>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD align=middle height=10></TD></TR><TR><TD><CENTER>ฟ้าหญิงฯประธานเก็บอัฐิ
    ปชช.เฝ้าเมรุหลวงตาบัว
    หาวัตถุรอบจิตกาธานไปบูชา
    ตั้ง"พระสุดใจ"เป็นเจ้าอาวาส

    </CENTER>

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานีเมื่อวันที่ 6 มีนาคมว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต่อมาเวลา 04.00 น.วันที่ 6 มีนาคม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี เสด็จฯ ทรงร่วมเก็บอัฐิธาตุของหลวงตามหาบัวบนจิตกาธาน หรือเมรุลอย พร้อมคณะสงฆ์ ที่มีพระอาจารย์อินถวาย สันตุสันโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี เป็นผู้นำร่วมกับคณะสงฆ์

    โดยอัฐิธาตุของหลวงตาพระมหาบัวได้ตกลงในหีบอะลูมิเนียม ที่ใส่ไว้ก่อนที่จะมีการพระราชทานเพลิงฯ จากนั้นคณะพระสงฆ์ ได้เคลื่อนหีบฯออกมา โดยในเวลา 04.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 8 นายเคลื่อนหีบบรรจุอัฐิของหลวงตาจากจิตกาธาน โดยปิดกุญแจที่หีบบรรจุอัฐิธาตุของหลวงตาไว้ 8 ดอก ซึ่งจะมีพระเก็บกุญแจไว้รูปละ 1 ดอก ก่อนที่เคลื่อนนำไปไว้ยังห้องนอนของหลวงตาฯที่กุฏิเดิม ซึ่งตลอดเส้นทางที่เคลื่อนอัฐิธาตุของหลวงตาฯ ญาติโยมที่เฝ้ารอการพระราชทานเพลิงศพฯ ได้ร่วมส่งอัฐธาตุของหลวงตาฯ ตลอดเส้นทาง พร้อมเปล่งเสียงสาธุ

    สำหรับพระที่เก็บกุญแจ 8 ดอกและเก็บไว้เป็นคู่คือ พระอาจารย์อินถวาย คู่กับพระอาจารย์สุลาน พระอาจารย์สุดใจคู่กับพระอาจารย์บำรุง พระอาจารย์กนกคู่กับพระอาจารย์พรหม และพระอาจารย์สมบูรณ์คู่กับพระอาจารย์ชาตรี ซึ่งพระทุกรูปที่เก็บกุญแจไว้ เป็นพระลูกศิษย์คนสนิทของหลวงตามหาบัว

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อัฐิธาตุของหลวงตามหาบัว จะเก็บไว้ภายในกุฏิเดิมของหลวงตา ถึงวันที่ 11 มีนาคม จากนั้นคณะพระสงฆ์จะนำมาแบ่งให้วัดป่าต่างๆ ที่เจ้าอาวาสเป็นลูกศิษย์ของหลวงตา และวัดที่ร่วมทำบุญในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร จะได้รับแบ่งอัฐธาตุซึ่งก่อนที่จะถึงวันแบ่งอัฐิธาตุ ทางวัดป่าบ้านตาด จะยังคงให้ญาติโยมที่เดินทางมา เข้านมัสการกราบอัฐิธาตุของหลวงตา ที่กุฏิเดิมด้วย

    ส่วนบรรยากาศบริเวณวัดป่าบ้านตาดตลอดทั้งวัน ยังคงมีประชาชนบางส่วนเดินทางมาที่วัดไม่ขาดสาย ขณะที่บางส่วนยังคงนอนค้างคืนที่วัดต่ออีกหลายวัน โดยเฉพาะบริเวณจิตกาธานหรือเมรุฯ ของหลวงตามหาบัว ที่ยังมีประชาชนจำนวนมากคงเดินรอบๆ เมรุเพื่อเก็บหากากเพชรที่เชื่อว่าลอยมาจากเมรุหลังพิธีพระราชทานเพลิง รวมถึงอังคาร อัฐิ ดอกบัว และต้นกล้วย กลับบ้านไปบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

    ขณะที่บริเวณจิตกาธานของหลวงตามหาบัวฯ เจ้าหน้าที่ได้นำลูกกรงสแตนเลสมาปิดทั้งสี่ด้าน และยอดมณฑปครอบไว้อีกชั้นหนึ่ง และรอบๆ จิตกาธานจะมีลวดหนามรอบเอาไว้เพื่อกันประชาชนไม่ให้เข้าไปบริเวณเมรุฯ หลวงตามหาบัวฯ

    ส่วนบริเวณศาลาการเปรียญภายในวัดป่าบ้านตาด ยังมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้สถานที่เก็บสรีระสังขารหลวงตามหาบัวฯ บนศาลาการเปรียญตลอดทั้งวัน และต่อแถวรับรูปเหมือนของหลวงตามหาบัวฯ นอกจากนี้ บริเวณอาสน์ที่หลวงตามหาบัวฯ เคยนั่งเทศนาแก่ญาติโยมเป็นประจำ ศิษยานุศิษย์ได้นำดอกไม้สดมาใส่พานพุ่มไว้ตรงหน้าอาสน์ และดอกบัวจำนวนหนึ่งมากราบไหว้ ประชาชนบางรายได้นั่งสมาธิ เพื่อรำลึกบุญบารมีคุณงามความดีของหลวงตามหาบัวฯ ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดที่มีให้กับคนไทยทุกคน

    ด้านพระอาจารย์นภดล นันทโน เจ้าอาวาสวัดป่าดทอยลับงา จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า งานพระราชทานพิธีเพลิงศพหลวงตามหาบัวฯ ผ่านพ้นไปด้วยดี โดยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ ในส่วนของจิตกาธานจะคงรูปเดิมเอาไว้ระยะหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนเดินทางมากราบไหว้ สักการะ ส่วนอัฐิหลวงตามหาบัวฯ จะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกจะเก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด ส่วนที่ 2 เก็บไว้ให้กับวัดป่าสายกรรมฐานหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 130 วัดและส่วนที่ 3 แจกจ่ายให้กับวัดต่างๆ ที่มาขออัฐิธาตุต่อไป

    ช่วงเช้าวันเดียวกัน มีพิธีแต่งตั้งเจ้าอาวาสใหม่วัดเกสรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี รูปใหม่ แทนหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โดยพระราชวราลังการ เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีการแต่งตั้งให้พระอาจารย์สุดใจ ฉายา ทนฺตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

    โดยพระอาจารย์สุดใจ ฉายา ทนฺตมโน อายุ 67 พรรษา บวชมาแล้ว 38 พรรษา วิทยฐานะนักธรรมตรี ซึ่งเป็นพระที่อยู่วัดป่าบ้านตาด ทำงาน และดูแลหลวงตามหาบัวมายาวนาน แม้จะมีพระหลายรูปไปปลีกวิเวก แต่พระอาจารย์สุดใจ ก็ยังคงอยู่กับหลวงตาจนวาระสุดท้าย

    ทั้งนี้ ช่วงค่ำวันเดียวกัน มีพิธีการทางศาสนา 2 พิธีสำคัญ โดยเวลา 19.30 น.พระเถระแสดงธรรมเทศนา 1 กัณฐ์ และเวลา 20.00 น.พระเถระ 10 รูป ขึ้นพิจารณาผ้าบังสุกุล เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการทั้งหมด
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.naewna.com/news.asp?ID=252176
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2011
  5. sylvenus

    sylvenus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +3,283
    ขอกราบหลวงตาด้วยเศรียรเกล้า
     
  6. chanchan

    chanchan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +189
    น้อมกราบองค์หลวงตาด้วยค่ะ
     
  7. 5314786

    5314786 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,800
    น้อมกราบหลวงตามหาบัวด้วยเศียรเกล้าครับ
     
  8. หญิงจัน

    หญิงจัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    962
    ค่าพลัง:
    +2,655
    หลานขอกราบองค์หลวงตาเจ้าค่ะ

    อนุโมทนาสาธุ กับ จขกท ค่ะ
     
  9. กิตติรัตน์ นพต

    กิตติรัตน์ นพต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2008
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +363
    สาธุ สาธุ สาธุ
    ไปงานของหลวงตามาแล้ว ก็อดชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบการจราจรที่สามารถระบายรถเข้า-ออกวัดได้อย่างดีเยี่ยมครับ ทำให้สามารถกลับบ้านได้อย่างรวดเร็วกว่าที่คิดไว้ครับ
     
  10. Phuket

    Phuket เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +877
    แม้ไม่มีอัฐิหลวงตา แต่หลวงตาก็อยู่ในใจเราตลอดเวลากาลนานเทอญ
     
  11. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,305
    จะต้องหาโอกาสไปกราบเคารพสักการะ
    อัฐิหลวงตามหาบัว สักครั้งหนึ่งให้ได้

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. umatevie

    umatevie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2007
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +410
    ขอกราบหลวงตาบัวอีกครั้งเจ้าค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...