ญี่ปุ่นวินัยสูง..ไม่มีการปล้นสะดม-ซื้อของต่อแถว

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 16 มีนาคม 2011.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ญี่ปุ่นวินัยสูง ไม่มีการปล้นสะดม-ซื้อของต่อแถว

    <!--Posted by --><!-- on -->Mar 16th, 2011

    [​IMG]


    ขณะที่ชาวญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ภัยพิบัติร้ายแรง ทั้งแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ รวมไปถึงการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวในวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า
    ภัยพิบัติครั้งนี้นับว่าเป็นวิกฤตร้ายแรงที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่กระนั้น ภาพที่โลกได้เห็นคือ ผู้คนที่มีสีหน้าสงบนิ่ง และมีสติพอที่จะอยู่ในระเบียบวินัย
    ไม่มีข่าวคราวความวุ่นวายโกลาหล ปล้นสะดม หรือฉกฉวยโอกาสซ้ำเติมเอาเปรียบจากเคราะห์กรรมของเพื่อนมนุษย์ โดยชาวญี่ปุ่นจะต่อแถวเข้าคิวรับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมไปถึงการซื้อสินค้าตามร้านค้าต่างๆ


    [​IMG]


    ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า ภัยพิบัติครั้งนี้อาจทำให้ญี่ปุ่นได้รับพลังแห่งความอ่อนโยน หรือการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยการสร้างความ ประทับใจให้แก่ผู้อื่น
    โดยแม้ว่าประเทศจะต้องเผชิญกับโศกนาฎกรรมน่าเศร้าเช่นนี้ ญี่ปุ่นก็ยังแสดงภาพน่าประทับใจให้เห็นถึงสังคมที่มีรูปแบบอย่างดีสามารถรับ มือกับวิกฤตอย่างนิ่งสงบและมีระเบียบ
    เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยังกล่าวในบทบรรณาธิการว่า ภายหลังประสบกับภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดในรอบ 300 ปี แต่ชาวญี่ปุ่นกลับนิ่งได้ท่ามกลางการโกลาหล และสามารถจัดระเบียบความช่วยเหลือและปฎิบัติการกู้ภัยอย่างมหาศาล และได้รับการชื่นชมศรัทธาจากชาวโลก



    ------------------
    ญี่ปุ่นวินัยสูง ไม่มีการปล้นสะดม-ซื้อของต่อแถว | Talkystory
     
  2. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    เพราะความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ของชาวอาทิตย์อุทัยที่แสดงให้โลกได้เห็นอีกครั้งว่าทำไม และทำอย่างไร ประเทศที่เคยได้ชื่อว่าแพ้สงคราม (โลกครั้งที่ 2) จึงได้ยืนหยัดและลุกขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีเสียงตำหนิหรือด่าทอผู้นำที่ทำให้ประเทศย่อยยับ และได้รับความเสียหาย แต่กลับหันมาจับมือและปลอบโยนกัน ให้กำลังใจในการที่จะ เดินไปพร้อมๆ กันเพื่อประเทศอันเป็นที่รักของตัวเอง แม้เวลาจะผ่านไปเป็นร้อยปี เทคโนโลยี่จะล้ำสมัยกว่าประเทศใดๆ แต่ความสามัคคีและเชื่อมั่นในผู้นำของคนประเทศนี้ก็ไม่ได้ถูกกลืนหายไป ต่อให้มีผู้นำที่เก่งกาจเพียงใด แต่หากประชาชนที่อยู่ด้วยไม่ร่วมพลังกันผลักดันให้สำเร็จด้วยแล้ว ก็ยากที่จะนำประเทศให้ยืนหยัดได้อย่างนี้จริงๆ

    นับถือและชื่นชมในความแกร่งทั้งกายและใจ ของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศจริงๆ ค่ะ ที่ทำให้ชาวโลกได้เห็น มากกว่าพูดออกมาเป็นล้านคำ ว่าต้องทำอย่างไร

    .
     
  3. พหุปราชญ์

    พหุปราชญ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2010
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +39
    ข้าพเจ้าขอนำเรื่องนี้เป็นแบบอย่างที่ดี
     
  4. dragoona

    dragoona เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2005
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +129
    อยากให้ลองจัด การทดสอบ ให้คนไทย หลายๆคนมาซื้อข้าวแกงร้านเดียว พร้อมๆกันจัง 555+
     

แชร์หน้านี้

Loading...