รัฐบาลพม่าถวายสมณศักดิ์สูงสุด "พระอาจารย์ทอง" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 10 มีนาคม 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    พระธรรมมังคลาจารย์ (ทอง สิริมังคโล)

    เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยภายหลังการประชุม มส.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้พระเทพสิทธิเมธี (เฉลิม พันธุรังสี) วัดจันทาราม เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะรองเจ้าคณะ กทม. ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ กทม.แทนพระธรรมสุธี อดีตเจ้าคณะ กทม. ที่อายุครบ 80 ปี ตามที่กำหนด และได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะ กทม.แทน นอกจากนี้ มส.มีมติแต่งตั้งพระธรรมสิทธินายก (ธงชัย สุขญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 แทนพระพรหมกวี วัดโมลีโลกยาราม ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์มรณภาพ

    นาย อำนาจกล่าวว่า ที่ประชุมยังรับทราบกรณีรัฐบาลพม่าถวายสมณศักดิ์ "อัคกา มหา กัมมัตตานา คาริยา" (Agga Maha Kammatthana Cariya) ให้แก่พระธรรมมังคลาจารย์ (ทอง สิริมังคโล) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา โดยปีนี้มีพระภิกษุต่างชาติที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์มี 10 รูป อาทิ ไทย อินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม เนปาล บังกลาเทศ และสหราชอาณาจักร

    ทั้งนี้ พระธรรมมังคลาจารย์จะเข้ารับสมณศักดิ์ วันที่ 19 มีนาคม ที่พระเจดีย์อุปปตะสันติ นครเนปิดอว์ โดยพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า จะถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์ด้วย อย่างไรก็ตาม การถวายสมณศักดิ์แด่พระธรรมมังคลาจารย์ ถือเป็นเกียรติสำหรับคณะสงฆ์ไทย เพราะสมณศักดิ์ดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่สูงที่สุดที่รัฐบาลพม่ามอบแด่พระสงฆ์ ต่างชาติ จึงสะท้อนถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

    สำหรับประวัติ พระธรรมมังคลาจารย์ สิริอายุ 88 ปี พรรษา 67 เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2466 อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2487 ที่วัดบ้านแอ่น อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เข้าฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐานจากสำนักวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ กรุงเทพฯ และสำนักมหาสีสยาดอ สาสนยิสสา กรุงย่างกุ้ง สหภาพพม่า จากนั้นกลับมาเปิดสำนักวิปัสสนากรรมฐาน และสอนตลอดมา จนได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือ กองการวิปัสสนาธุระ และได้ขยายสำนักสาขาปฏิบัติอีกหลายสำนักทั้งใน และต่างประเทศ ในปี 2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ปี 2552 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่พระธรรมมังคลา จารย์


    [​IMG]

    รัฐบาลพม่าถวายสมณศักดิ์สูงสุด "พระอาจารย์ทอง" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง : มติชนออนไลน
     
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663
    กราบนมัสการหลวงปู่่ทองครับ....ท่านสมควรได้รับแล้ว.....

    ขอบคุณสำหรับข่าวดีๆครับ......
     
  3. Pandhaka

    Pandhaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +458
    กราบหลวงปู่ครูบาทองด้วยความเคารพอย่างสูง ปฏิปทาของหลวงปู่ และการเผยแพร่การปฏิบัติวิปัสสนาแนวสติปัฏฐานที่หลวงปู่ได้ไปเรียนจากวัดมหาธาตุฯ และได้นำมาเผยแพร่ในล้านนา และการตั้งสำนักปฏิบัติธรรมที่วัดร่ำเปิง และที่อื่นๆ ทำให้คนในภาคเหนือได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมมากขึ้น การถวายสมณศักดิ์ของคณะสงฆ์พม่าแก่หลวงปู่จึงสมควรอย่างยิ่ง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1269038550.jpg
      1269038550.jpg
      ขนาดไฟล์:
      150 KB
      เปิดดู:
      174
  4. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    หลวงปู่ทองคือ ครูบาอาจารย์ผู้มีพระคุณล้นเหลือต่อศิษย์ ท่านขนสาธุชนข้ามผ่านห้วงภพภูมิแห่งโลกีย์เข้าสู่สุขนิรันดร์คือ นิพพาน มามากมายหนักหนา
    บุญคุณท่านล้นพ้นต่อศิษย์และครอบครัว ท่านเป็นผู้ที่ควรเคารพอย่างยิ่ง
     
  5. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    เพิ่งไปกราบหลวงปู่มา หลวงปู่เอาไอ้แป๊ะน้อยไปกอดแล้วบอกว่า อายุ 7 ปี ให้ไปบวช 7 วัน
    ตั้งใจว่าจะให้เจ้าแป๊ะบวชกับพระอรหันต์ พ่อแม่จะได้เกาะชายผ้าเหลือง สาธุ สาธุ
    ขอให้คำอธิษฐานจงสำเร็จด้วยบารมีที่ลูกได้สั่งสมมาด้วยเทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...