โพธิสัตว์พระยาพิชัยดาบหัก

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย เมเฆนทร์, 29 มีนาคม 2011.

  1. เมเฆนทร์

    เมเฆนทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +59
    [​IMG]








    ประวัติพระยาพิชัยดาบหัก


    พระยาพิชัยดาบหัก เดิมชื่อ จ้อย เกิดที่บ้าน ห้วยคาอำเภอพิชัยจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อปี พ.ศ. 2284 ในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ศึกษาอยู่กับท่านพระครูวัดมหาธาตุหรือวัดใหญ่ เมืองพิชัย ภายหลัง จ้อยได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นทองดี หรือ ทองดีฟันขาว มีความสามารถทั้งทางเชิงมวยและเชิงดาบ
    เข้ารับราชการกับพระเจ้าตากสิน ตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่งเป็นพระยาตาก ต่อมานายทองดีได้รับแต่งตั้งเป็นองค์รักษ์มีบรรดาศักดิ์เป็น "หลวงพิชัยอาสา" เมื่อรับราชการมีความดีความชอบจึงได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าหมื่นไวยวรนาถ พระยาสีหราชเดโช และพระยาพิชัย ผู้สำเร็จราชการครองเมืองพิชัย ซึ่งรับพระราชทานเครื่องยศเสมอเจ้าพระยาสุรสีห์ ตามลำดับ
    ภายหลังพม่ายกทัพมาตีเมืองพิชัย 2 ครั้ง ในการรบครั้งที่ 2 พระยาพิชัยถือดาบสองมือ ออกต่อสู้จนดาบหักไปข้างหนึ่ง และรักษาเมืองไว้ได้ ดังนั้นจึงไดัรับสมญานามว่า " พระยาพิชัยดาบหัก "

    ประวัติ


    ชาติภูมิ

    พระยาพิชัยดาบหัก เดิมชื่อ จ้อย เกิดในปี พ.ศ. 2284 ที่บ้านห้วยคา เมืองพิชัย จ.อุตรดิตถ์ มีพี่น้อง 4 คน แต่เสียชีวิตไป 3 คน บิดามารดาไม่ปรากฏนาม

    วัยเยาว์

    เด็กชายจ้อยมีนิสัยชอบชกมวยมาตั้งแต่เยาว์วัย บิดาได้พร่ำสอนเสมอ ถ้าจะ ชกมวยให้เก่งต้องขยันเรียนหนังสือด้วย เมื่ออายุได้ 14 ปี บิดานำไปฝากกับท่านพระครูวัดมหาธาตุ เมืองพิชัย จ้อยสามารถอ่านออกเขียนได้จนแตกฉานเพราะเป็นคนขยันและเอาใจใส่ในตำราเรียนคอยรับใช้อาจารย์ และซ้อมมวย ไปด้วย ทั้งหมัด เข่า ศอก และสามารถเตะได้สูงถึง 4 ศอก ในขณะที่เป็นเด็กวัดนั้นเขามักจะถูกกลั่นแกล้งจากเด็กที่โตกว่าเสมอ แต่ในระยะหลังเขาก็สามารถปราบเด็กวัดได้ทุกคนด้วยชั้นเชิงมวย
    ต่อมาเจ้าเมืองพิชัยได้นำบุตร (ชื่อเฉิด) มาฝากที่วัดเพื่อร่ำเรียนวิชา เฉิดกับพวกมักหาทางทะเลาะวิวาทกับจ้อยเสมอ เขาจึงตัดสินใจหนีออกจาดวัดขึ้นไปทางเหนือโดยมิได้บอกพ่อแม่และอาจารย์ เดินตามลำน้ำน่านไปเรื่อยๆ เมื่อเหนื่อยก็หยุดพักตามวัด ที่วัดบ้านแก่ง จ้อย ได้พบกับครูฝึกมวยคนหนึ่งชื่อ เที่ยง จึงฝากตัวเป็นศิษย์แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นทองดี ครูเที่ยงรักนายทองดีมากและมักเรียกนายทองดีว่านายทองดี ฟันขาว (เนื่องจากท่านไม่เคี้ยวหมากพลูดังคนสมัยนั้น) ด้วยความสุภาพเรียบร้อย และขยันขันแข็งเอาใจใส่การฝึกมวยช่วยการงานบ้านครูเที่ยงด้วยดีเสมอมา ทำให้ลูกหลานครูเที่ยงอิจฉานายทองดีมากหาทางกลั่นแกล้งต่างๆ นานา นายทองดี ฟันขาว เห็นว่าอยู่บ้านแก่งต่อไปคงลำบาก ประกอบ ครูเที่ยงก็ถ่ายทอดวิชามวยให้จบหมดสิ้นแล้วจึงกราบลาครูขึ้นเหนือต่อไป

    ชื่อเสียงเลื่องลือ

    เมื่อเดินถึงบางโพได้เข้าพักที่วัดวังเตาหม้อ (ปัจจุบันคือวัดท่าถนน) พอดีกับมีการแสดงงิ้ว จึงอยู่ดูอยู่เจ็ดวันเจ็ดคืน นายทองดี ฟันขาว สนใจงิ้วแสดง ท่าทางหกคะเมน จึงจดจำไปฝึกหัดไปฝึกหัดจนจดจำท่างิ้วได้ทั้งหมดสามารถกระโดดข้ามศีรษะคนยืนได้อย่างสบายจากนั้นก็ลาพระสงฆ์วัดวังเตาหม้อขึ้น ไปท่าเสา ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ครูเมฆ ซึ่งมีชื่อเสียงในการสอนมวยมาก ครูเมฆรักนิสัยใจคอจึงถ่ายทอดวิชาการชกมวยให้จนหมดสิ้น ขณะนั้นนายทองดี ฟันขาว อายุได้ 18 ปี ต่อมาได้มีโอกาสชกมวยในงานไหว้พระแท่นศิลาอาสน์ กับนายถึก ศิษย์เอกของครูนิล นายถึกไม่สามารถป้องกันได้ ถูกเตะสลบไปนาน ประมาณ 10 นาที ครูนิลอับอายมากจึงท้าครูเมฆชกกัน นายทองดี ฟันขาว ได้กราบอ้อนวอนขอร้อง ขอชกแทนครูเมฆ และได้ตลุยเตะต่อยจนครูนิลฟันหลุดถึง 4 ซี่ เลือดเต็มปากสลบอยู่เป็นเวลานาน ชื่อเสียงนายทองดี ฟันขาว กระฉ่อนไปทั่วเมืองทุ่งยั้ง ลับแล พิชัย และเมืองฝาง นายทองดีอยู่กับครูเมฆประมาณ 2 ปี ก็ขอลาไปศึกษา การฟันดาบ ที่เมืองสวรรคโลก ด้วยความฉลาดมีไหวพริบ เขาใช้เวลาเพียง 3 เดือน ก็เรียนฟันดาบสำเร็จเป็นที่พิศวงต่อครูผู้สอนยิ่งนัก หลังจากนั้น ก็ไปเที่ยวเมืองสุโขทัยและเมืองตากระหว่างทางได้รับศิษย์ไว้ 1 คน ชื่อบุญเกิด ครั้งที่บุญเกิดถูกเสือคาบไปนั้น ทองดีได้ช่วยบุญเกิดไว้โดยการแทงมีดที่ปากเสือ จนเป็นที่ร่ำลือไปทั่ว



    [​IMG]





    รับราชการ ทหารเอกพระเจ้าตาก

    เมื่อท่านเดินทางถึงเมืองตาก ขณะนั้นได้มีพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาที่วัดใหญ่เจ้าเมืองตาก (พระเจ้าตากสินมหาราช) จัดให้มีมวยฉลองด้วย นายทองดี ฟันขาว ดีใจมากเข้าไปเปรียบมวยกับครูห้าว ซึ่งเป็นครูมวยมือดีของเจ้าเมืองตาก และมีอิทธิพลมาก นายทองดี ฟันขาว ใช้ความว่องไวใช้หมัดศอก และเตะขากรรไกรจนครูห้าวสลบไปเจ้าเมืองตากจึงถามว่าสามารถชกนักมวยอื่นอีกได้หรือไม่ นายทองดี ฟันขาว บอกว่าสามารถชกได้อีก เจ้าเมืองตากจึงให้ชกกับครูหมึกครูมวยร่างสูงใหญ่ ผิวดำ นายทองดี เตะซ้ายเตะขวา บริเวณขากรรไกร จนครูหมึกล้มลงสลบไป
    เจ้าเมืองตากพอใจมากให้เงิน 3 ตำลึง และชักชวนให้อยู่ด้วย นายทองดี ฟันขาว จึงได้ถวายตัวเป็นทหารของเจ้าเมืองตาก (พระเจ้าตากสิน) ตั้งแต่บัดนั้น รับใช้เป็นที่โปรดปรานมาก ได้รับยศเป็น "หลวงพิชัยอาสา" เมื่อเจ้าเมืองตากได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระยาวชิรปราการ ครองเมืองกำแพงเพชร หลวงพิชัยอาสาได้ติดตามไปรับใช้อย่างไกล้ชิด และเป็นเวลาเดียวที่พม่ายกทัพล้อม กรุงศรีอยุธยา
    พระยาวชิรปราการพร้อมด้วยหลวงพิชัยอาสาและทหารหาญ ได้เข้าปะทะต่อสู้จนชนะ ได้ช้างม้าอาหารพอสมควร ได้เข้าสู้รบกับทัพพม่าหลายคราวจนได้รับชัยชนะ พระเจ้าตากสินได้รับการต้อนรับจากประชาชนและยกย่องขึ้นเป็นผู้นำ เมื่อกอบกู้เอกราชได้แล้ว พระเจ้าตากสินขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองกรุงธนบุรีและได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้หลวงพิชัยอาสา เป็นเจ้าหมื่นไวยวรนาถ เป็นทหารเอกราชองครักษ์ในพระองค์


    ความเป็นมาของชื่อ "พระยาพิชัยดาบหัก"

    ในปี พ.ศ. 2311 พม่าได้ยกทัพมาอีก 1 หมื่นคน พระเจ้าตากพร้อมด้วยหมื่นไวยวรนาถได้เข้าโจมตีจนแตกพ่าย และได้มีการสู้รบปราบก๊กต่าง ๆ อีกหลายคราว เมื่อพระเจ้าตากสินเสด็จกลับกรุงธนบุรี โปรดตั้งเจ้าหมื่นไวยวรนาถเป็น "พระยาสีหราชเดโช" มีตำแหน่งเป็นายทหารเอกราชองครักษ์ตามเดิม สุดท้ายเมื่อปราบก๊กพระเจ้าฝางได้แล้ว สมเด็จพระเจ้าตากสินได้ทรงปูนบำเหน็จความชอบให้ทหารของพระองค์โดยทั่วหน้า ส่วนพระยาสีหราชเดโช (จ้อย หรือ ทองดี ฟันขาว) นั้น ได้โปรดเกล้าฯ บำเหน็จความชอบให้เป็นพระยาพิชัยปกครองเมืองพิชัยอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนแต่เยาว์วัย
    ในปี พ.ศ. 2313 - 2316 ได้เกิดการสู้รบกับกองทัพพม่าอีกหลายคราว และทุกคราวที่กองทัพพม่าแตกพ่ายไป ก็สร้างความอัปยศอดสูแก่แม่ทัพนายกองเป็นทวีคุณ พอสิ้นฤดูฝนปีมะเส็ง พ.ศ. 2316 โปสุพลายกกองทัพมาหมายตีเมืองพิชัยอีก "การศึกครั้งนี้พระยาพิชัยจับดาบสองมือคาดด้าย ออกไล่ฟันแทงพม่าอย่างชุลมุน จนเมื่อพระยาพิชัยเสียการทรงตัว ก็ได้ใช้ดาบข้างขวาพยุงตัวไว้ จนดาบข้างขวาหักเป็นสองท่อน" กองทัพโปสุพลาก็แตกพ่ายกลับไป เมื่อวันอังคาร เดือนยี่ แรม 7 ค่ำ ปีมะเส็ง พ.ศ. 2316 (ตรงกับวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2316)

    ถวายชีวิตเป็นราชพลี

    เมื่อปี พ.ศ. 2325 หลังจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันท์ สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกเล็งเห็นว่าพระยาพิชัยเป็นขุนนางคู่พระทัยสมเด็จพระเจ้าตากสินที่มีฝีมือและซื่อสัตย์ จึงชวนพระยาพิชัยเข้ารับราชการในแผ่นดินใหม่แต่พระยาพิชัยไม่ขอรับตำแหน่งด้วยท่านเป็นคนจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อองค์พระเจ้าตากสินฯ และถือคติที่ว่า "ข้าสองเจ้าบ่าวสองนายมิดี" จึงขอให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกสำเร็จโทษตน เป็นการถวายชีวิตตายตามสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ
    หลังจากท่านได้ถูกสำเร็จโทษสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้ปราบดาภิเษกเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีพระองค์จึงได้ทรงรับสั่งให้สร้างพระปรางค์นำอัฐิของท่านไปบรรจุไว้ ณ วัดราชคฤห์วรวิหาร ซึ่งพระปรางคนี้ก็ยังปรากฏสืบมาจนปัจจุบัน





    พระยาพิชัยดาบหักได้สร้างมรดกอันควรแก่การยกย่องสรรเสริญให้สืบทอดมาถึงปัจจุบันได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความเด็ดเดี่ยวเฉียบขาดกล้าหาญรวมถึงความรักชาติ ต้องการให้ชาติเจริญรุ่งเรืองมั่นคงต่อไป




    [​IMG]




    .....................................................................



    เมเฆนทร์.........
    เป็นชาวเมืองอุตรดิตถ์
    และเป็นชาวไท


    ขอทำหน้าที่ยกย่อง
    วีระบุรุษที่อยู่ในใจเมเฆนทร์ตลอดมา




    ใจที่กล้าหาญของพระยาพิชัย
    คือใจของลูกผู้ชายที่แท้จริง
    ขอคาราวะ.......หัวใจดวงนั้นของท่านพิชัย



    ใครที่เป็นชาวอุตรดิตถ์
    จะเข้ามาโพสต์
    ข้อความสดุดีถึงท่าน
    ก็ได้นะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2011
  2. วสุธรรม

    วสุธรรม พลังรักอมตะ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    2,323
    ค่าพลัง:
    +8,220
    ปัจจุบันผมคนราชบุรี

    ขอร่วมสดุดีคุณงามความดีของ
    พระยาพิชัยดาบหัก
    ที่ได้ปฏิบัติไว้ดีแล้ว
    ขออนุโมทนาครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  3. sukh_anand

    sukh_anand เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +731
    องค์ท่านเป็นฮีโร่ของผมในยามเด็ก ผมชื่มชมองค์ท่านมากในเวลานั้น ขอถวายความเคารพอย่างสูง ขอคุณความดีขององค์ท่านโปรดดลบันดาลให้เมืองไทยอย่าแตกแยกกันเลย ขอให้ไทยจงสมัครสมานสามัคคีเพื่อความเป็นชาติจะได้ดำรงสืบต่อไป
     
  4. ตรีนิสิงเห

    ตรีนิสิงเห เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    810
    ค่าพลัง:
    +1,339
    มโนมอบพระผู้เสวยสวรรค์
    แขนมอบถวายทรงธรรม์เทอดหล้า...
    ดวงใจมอบเมียขวัญและแม่
    เกียรติศักดิ์รักข้ามอบไว้แก่ตัว...

    ขอเชิญร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก
    ณ.ศาลพระยาพิชัยดาบหักวงเวียนหลังสถานีรถไฟพิชัย
    ในวันที่ 7 เมษายน 2554
     
  5. ตรีนิสิงเห

    ตรีนิสิงเห เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    810
    ค่าพลัง:
    +1,339
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
    [FONT=&quot]กำหนดการบวงสรวงดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี ๒๕๕๔[/FONT]​
    ณ.ศาลพระยาพิชัยดาบหัก วงเวียน หลังสถานีรถไฟพิชัย
    [FONT=&quot]
    [FONT=&quot][/FONT][/FONT]​
    [FONT=&quot] [/FONT]
    [FONT=&quot]………………………………….[/FONT]​
    [FONT=&quot]วันพฤหัสบดี ที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๔[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๐๗.๕๐ น. -พิธีวางพวงมาลา[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน กลุ่มพลังมวลชน นำพวงมาลา[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]มาสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ณ บริเวณศาลพระยาพิชัยดาบหักหลังสถานีรถไฟพิชัย[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๐๘.๑๐ น. -นายอำเภอพิชัย ประธานในพิธีเดินทางมาถึงวางพวงมาลาสักการะ[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๐๘.๑๙ น. -เริ่มประกอบพิธีพราหมณ์[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พิธีประพรมน้ำมนต์ทั่วปริมณฑล[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พิธีจุดเทียนชัยและธูปเทียนบูชาดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเพื่ออัญเชิญสถิต[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] ณ รูปปั้นพระยาพิชัยดาบหัก[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พราหมณ์กล่าวนำผู้ร่วมพิธีสักการะดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]-พิธีถวายน้ำสรง จุลเจิม ถวายผ้าภูษา ๗ สี คล้องพวงมาลัย ๗ สีและพวงมาลัยที่ดาบจำนวน ๙ พวง[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]-พราหมณ์นำถวายเครื่องบวงสรวงสังเวยและร่ายโองการขอพรจากดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๑๐.๒๕ น. -พราหมณ์มอบงานให้พิธีกรในส่วนพิธีสงฆ์[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๑๐.๓๐ น. -เริ่มพิธีสงฆ์[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พิธีกรอาราธนาศีล พระสงฆ์ ๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]เวลา ๑๑.๓๐ น. -ถวายเครื่องจตุปัจจัย-ไทยธรรม[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -พระสงฆ์อนุโมทนา[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] -กราบพระพร้อมกันเป็นเสร็จพิธี[FONT=&quot][/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot] [/FONT]
    [FONT=&quot]…………………………………………………………[/FONT]​
    [FONT=&quot] [/FONT]
    [FONT=&quot]การแต่งกาย[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]: ชุดผ้าพื้นเมืองหรือชุดสุภาพ[/FONT][/FONT]
     
  6. เงาเทวดา

    เงาเทวดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    397
    ค่าพลัง:
    +314
    พระยาพิชัยดาบหัก พระโพธิสัตว์เจ้า

    ท่านฯ เป็นเทพชั้นผู้ใหญ่ ช่วยดูแลสวรรค์ทั้งหกชั้น ท่านฯ องค์เดียว สามารถกำราบมารได้เป็นกองทัพเลยจ้า...
     
  7. เมเฆนทร์

    เมเฆนทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +59
    สมัยเมเฆนทร์ยังเป็นเด็ก
    บ้านเคยอยู่แถวคลองโพธิ์(บางโพในอดีต)
    เราเรียนหนังสือที่โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์

    ต่อมา
    บิดามารดาพาย้ายบ้านมาอยู่ที่
    บ้านท่าเสา
    เลยวัดท้ายตลาดไปหน่อยเดียว

    สนามมวยบ้านท่าเสา
    ซึ่งเป็นที่นายทองดี ฟันขาว(พระยาพิชัย)
    ได้ขึ้นชกมวยต่อย
    เมเฆนทร์ก็ไปวิ่งเล่นแถวนั้นบ่อยๆ
    ชอบเอาการ์ตูนไปทอยเล่นกับเพื่อนแถวนั้น


    ต่อมาโตขึ้น
    มาเรียนต่อ ม.1
    ที่โรงเรียนอุตรดิถต์
    ซึ่งเป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัด
    โรงเรียนก็อยู่ติดศาลากลาง
    ติดอนุสาวรีย์องค์พระยาพิชัยดาบหัก

    ต้องเดินผ่านที่นั่น
    และยกมือว่ายท่านทุกวัน



    งานกาชาด
    ประจำปีทีไร
    จะไปดูเขาฟันดาบต่อสู้กัน
    ต่อหน้ารูปปั้นของท่าน




    พอขึ้นชั้น ม.2
    ก็ย้ายมาอยู่พิจิตร
    และก็ไม่ได้กลับไปที่อุตรดิตถ์อีกนานหลายปี



    จนกระทั่ง
    เรียนจบมหาลัย
    และทำงานหลายปีแล้ว
    จึงได้มีโอกาสกลับไปที่อุตรดิตถ์อีกครั้ง


    ที่นี่เปลี่ยนไปมาก
    เจริญมากขึ้นอย่างผิดหูผิดตา

    เมื่อมาถึง
    ที่แรกที่ต้องไป
    คือขับรถไปที่ศาลากลาง
    เพื่อไปกราบ
    องค์พระยาพิชัยดาบหัก
    แล้วถึงขับรถไปแวะเยี่มเยียนญาติ
    ที่มิได้พบหน้ากันมานาน



    พระยาพิชัย
    คือ
    สัญญลักษณ์
    ของความเป็นคนอุตรดิตถ์......ครับ




    ลูกพ่อพระพิชัยกันทุกคน.
     
  8. Sirius Galaxy

    Sirius Galaxy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,132
    ค่าพลัง:
    +2,559
    สาธุ ขออนุโมทนา กับเจ้าของกระทู้

    ขอเรียนถามคุณ lagunaram พอจะบอกให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ทราบบ้างไหมครับ

    ว่าพระยาพิชัย ท่านมาเกิดใหม่ในชาตินี้เป็นพระภิกษุสงฆ์อยู่ที่เชียงใหม่ มีชื่อว่าอะไร และอยู่วัดไหนครับ

    การบอกในที่นี้ ไม่ใช่เป็นการบอกโดยทั่วไป แต่เป็นการบอกเฉพาะในสายบุญ เพราะคนที่มีบุญ ใฝ่ในบุญ เคยร่วมบุญมาเท่านั้นที่เป็นสมาชิก และเข้ามาเยี่ยมชมเว็บ

    ผมเองก็ปรารถนาพุทธภูมิ และคิดว่า มีลางสังหรณ์ว่า ตัวเองก็ได้ไปเกิดในสมัยนั้น และได้พบเห็นพระยาพิชัย และอาจเป็นเพื่อนร่วมรบมาด้วยกันก็ได้

    สำหรับตนเองนั้น ตั้งจิตอธิฐาน ปรารถนาว่า เกิดมาทุกชาติ อย่าได้พบ อย่าได้เห็น การทำสงคราม รบราฆ่าฟัน เข่นฆ่าประชาชน ไม่ขอเกิดมาเป็นทหาร จับอาวุธ ประหัตประหารกันต่อไปอีกแล้ว

    ผมมีข้อสังเกตุอีกประการหนึ่ง พระโพธิสัตว์ ที่เป็นทหาร รบราฆ่าฟัน ส่วนมากจะลาพุทธภูมิ เพราะไปไม่ไหว เจ้ากรรมนายเวร วิบากกรรม มีมาก กว่าจะอโหสิ ให้อภัยกันได้ ไม่ง่ายเลย
     
  9. nuttadet

    nuttadet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,892
    ค่าพลัง:
    +6,454
    อนุโมทนาครับ

    กระผมขออนุญาติตอบนะครับ เพราะเคยได้ยินหลวงพ่อเล็กพูดถึงหลวงพ่อฤาษีฯ

    หลวงพ่อเล็กเคยบอกว่า ส่วนนึงที่หลวงพ่อลาพุทธภูมิ เพราะถ้าไม่ลา ท่านคง

    ทำบาปหนักถึงขั้นฆ่า คนใจบาปในคราบพระ ในสมัยนี้ ที่มีตำแหน่งใหญ่โต

    เหตุเพราะท่านทนดูไม่ได้

    ที่จะบอกก็มีเท่านี้แหละครับ อนุโมทนา กับความตั้งใจดีครับ
     
  10. nuaiswat

    nuaiswat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +248
    [​IMG]

    [/QUOTE]ถวายชีวิตเป็นราชพลี

    เมื่อปี พ.ศ. 2325 หลังจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันท์ สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกเล็งเห็นว่าพระยาพิชัยเป็นขุนนางคู่พระทัยสมเด็จพระเจ้าตากสินที่มีฝีมือและซื่อสัตย์ จึงชวนพระยาพิชัยเข้ารับราชการในแผ่นดินใหม่แต่พระยาพิชัยไม่ขอรับตำแหน่งด้วยท่านเป็นคนจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อองค์พระเจ้าตากสินฯ และถือคติที่ว่า "ข้าสองเจ้าบ่าวสองนายมิดี" จึงขอให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกสำเร็จโทษตน เป็นการถวายชีวิตตายตามสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ
    หลังจากท่านได้ถูกสำเร็จโทษสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้ปราบดาภิเษกเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีพระองค์จึงได้ทรงรับสั่งให้สร้างพระปรางค์นำอัฐิของท่านไปบรรจุไว้ ณ วัดราชคฤห์วรวิหาร ซึ่งพระปรางคนี้ก็ยังปรากฏสืบมาจนปัจจุบัน
    [/QUOTE]

    ลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพระเจ้าตากสินดูนะครับ หลวงพ่อจรัญ เคยเล่าเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ จำได้ว่าพระเจ้าตากตอนนี้ท่นลาจากพุทธภูมิเข้าสู่สาวกภูมิแล้วครับ จริงๆคนที่โดนสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทร์ไม่ใช่พระเจ้าตากนะครับเป็นญาติของท่านที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกัน จริงๆแล้วพระเจ้าตากเสด็จไปนครศรีธรรมราชพร้อมด้วยองครักษ์ฝีมือดี 4 คน ไปบวชที่นั่น เอาเป็นว่าลองศึกษาดูครับ
     
  11. เมเฆนทร์

    เมเฆนทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +59


    ..........................................................................




    เมเฆนทร์
    เอง
    ในยุคนั้น
    ไม่ได้ลงมาเกิด


    แต่ได้สถิตย์
    อยู่ ณ ดาวดึงส์



    แต่ที่มีกรรมผูกพัน
    กับพ่อพระยาพิชัย
    ก็เพราะ
    เมเฆนทร์
    เคยตามท้าวสักกะเทวราช หรือ พระอินทร์
    สมัยที่ท่านลงมาตามช่วยเหลือพระยาพิชัยดาบหัก




    ในยุคสร้างบ้านแปลงเมืองนั้น
    เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ
    เมื่อบ้านเมืองพังพินาศเพราะศึกสงคราม
    ก็ร้อนถึงสักกะเทวราช
    เพราะ.....ไท คือ ประเทศที่พระพุทธศาสนา
    ได้หยั่งรากลึกลงถึงทั่วทุกสถานแล้ว



    สักกะเทวราชเอง
    จำต้องลงมากำกับงาน
    ท่านช่วยอยู่เบื้องหลัง
    จนกว่าประเทศไทจะรอดพ้นจากการรุกราน


    สักกะเทวราช
    อยู่เบื้องหลัง
    การก่อสร้าง มหาราชวัง และ วัดพระแก้ว


    พระแก้วมรกตนั้น
    ทำจากหินมรกต
    เป็นหินของสมบัติมหาจักรพรรดิ์
    ที่ท้าวสักกะไปขอมาจากสวรรค์ชั้นจาตุมฯ



    ความมุ่งหวังของสักกะเทวราชเอง
    อยากให้พระแก้วมรกต
    มาประดิษฐานอยู่ที่ประเทศไทย
    เพราะท่านและบริวารของท่าน
    จำเป็นต้องลงมาจุติในยุคกึ่งพุทธกาลนี้เช่นกัน



    พระยาพิชัยดาบหักนั้น
    เป็นบุคคลที่ท้าวสักกะเทวราช
    นึกนิยมชมชอบ
    รักในน้ำใจ
    และในความที่เป็นคนจริง
    ของพระยาพิชัย


    ท้าวสักกะเทวราช
    จึงตามช่วยพระยาพิชัยเรื่อยมา


    เมเฆนทร์
    สมัยอยู่ข้างบน
    ก็เคยตามท้าวสักกะ
    มาช่วยพระยาพิชัยอยู่เนืองๆ



    แต่ที่เสียใจอย่างสุดซึ้ง
    เมื่อพระยาพิชัย
    ในความที่จงรักภักดีต่อพ่อพระยาตาก
    ท่านเลือกที่จะไม่รับราชการต่อไป
    ท้าวสักกะใช้ญาณแห่งความเป็นเทวาผู้เป็นใหญ่
    ครอบพระยาพิชัยให้เปลี่ยนใจ
    แต่ท่าน
    ก็ยังยืนยันอย่างนั้นอยู่ สาม ครั้ง



    การเสียชีวิตของพระยาพิชัยดาบหัก
    เป็นที่เศร้าโศกเสียใจ
    ของฝ่ายเทวโลกอย่างมากในยุคนั้น





    ขอกราบสดุดี
    ในความกตัญญู
    และ
    ในความกล้าหาญ
    ของ
    พระยาพิชัยดาบหัก
    ในครานั้นฯ





    [​IMG]











     
  12. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,359
    ค่าพลัง:
    +6,493
    ในสมัยก่อน ลูกผู้ชายตัวจริง น่ายกย่องและบูชา สมกับเป็นลูกผู้ชายจริงๆ ส่วนในปัจจุบันก็อาจจะมีนะแต่น้อยมากถ้าเทียบกับสมัยก่อน ว่ามั๋ย? (มองโดยภาพรวม)
     
  13. mind stone

    mind stone เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2010
    โพสต์:
    532
    ค่าพลัง:
    +1,296
    ขอโมทนากับทุกท่านที่ระลึกถึงคุณงามความดีของพระยาพิชัยดาบหักครับ....ผมก็มีความรู้สึกผูกพันกับท่านอย่างลึกซึ้งเหมือนกัน....แล้วผมเป็นใครรึ....
     
  14. teeo79

    teeo79 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +96
    ผมไม่มีความสามารถทราบความจริงได้
    แต่ขอยกย่อง และอนุโมทนาความดีทั้งหลาย ให้สถิตย์อยู่ตลอดไป
     
  15. tai yi fan

    tai yi fan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2012
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +181
    ผมเป็นคนเมืองพิชัย ครับบ นับถือท่านพ่ออย่างสุดหัวใจ อยากจะทำอะไรเพื่อบ้านเกิด เมืองนอน และขอให้องค์ท่านพ่อ จงดลบันดาลให้ ลูกๆ ทุกคนมีความสุขความเจริญ และให้คนรุ่นหลังเอาแบบอย่างท่านพ่อ ในหลายๆด้าน
     
  16. ศุภกร_ไชยนา

    ศุภกร_ไชยนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    627
    ค่าพลัง:
    +1,122
    เรื่องบางเรื่อง ที่ไม่เผยแพร่เพราะกลัวจะเป็นการปรามาสสำหรับบุคคลที่ไม่เชื่อ

    อุปมาเหมือนคนตาบอด ถามว่า สีแดงนะ ทำยังไงเขาก็คงไม่เข้าใจความหมายของสีแดง

    บางทีการอยู่ไกล้พระอริยเจ้า เสี่ยงต่อการตกนรกไม่รู้ตัวสูงมาก

    เคยสังเกตบางไหมว่าทำไมพระโพธิสัตว์ถึงมาค้ำชูประเทศไทยกันมาก (ให้ดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา )
     
  17. Naraporn_N

    Naraporn_N เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2010
    โพสต์:
    214
    ค่าพลัง:
    +1,002
    เป็นชาวอุตรดิตถ์ค่ะ ดีใจมากจริงๆที่เห็นกระทู้นี้ อ่านแล้วน้ำตาไหล
    ทำให้ระลึกถึงเพลงที่สมัยเด็กๆได้ยินทุกเช้าที่โรงเรียน


    เนื้อเพลงเค้าร้องว่าอย่างนี้ค่ะ


    ดาบในมือเกรียงไกร หัวใจทนงสูงส่งอาจหาญ
    เหล่าไพรีใดราญ ก็โลดทะยานนำหน้าสู้รบ
    เกียรติภูมิ-ภูมิใจ พระยาพิชัยชายชาตินักรบ
    หมู่ภัยพาล-พานพบ ก็ย่อมเป็นศพสยบสิ้นดี

    ดาบนี้…สมเกียรติศักดิ์ศรี
    ฟันฟาดไพรี รักษาชาติไทย
    หักคามือลือชา สมญาลือเลื่องนับเนื่องสมัย
    ปลุกวิญญาณคนไทย พระยาพิชัยดาบหักวีรชน
     
  18. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    คนดีไม่น้อยนะ ผมได้คุยกับรุ่นพี่โพธิท่านบอก ร6 โตเป็นหนุ่มเเล้ว คนที่จะมาช่วยบ้านเมืองคงไม่ได้มาคนเดียวหรอก โพธิสัตนักรบห้าวหาญต่างต่างก๊ลงมาเยอะ
    ตอนี้คงทำอะไรกันอยู่ อาจจะเรียนมั่ง ยังไม่พร้อม พอถืงเวลาคงรวมตัวกันเอง
    ผมละคนนืง
     
  19. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    ตอนนี้ผมอายุ29 อีก2ปีจบการปกครอง ก็คงอายุ31 หาเงินอีก1ปีเป๊นทุนการเมือง พอ32ก็คงเริ่มเข้าสู่การเมือง เเล้วพวกเราค่อยเจอกัน เหล่าโพธิสัตเเห่งการเมือง
     
  20. ศุภกร_ไชยนา

    ศุภกร_ไชยนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    627
    ค่าพลัง:
    +1,122
    ขอให้เป็นนักการเมืองทรงธรรม

    ผู้ทรงความรู้นั้นมีมาก ที่หายากคือผู้ทรงธรรม
     

แชร์หน้านี้

Loading...