เล็งวิจัยสมุนไพร“รางจืด”ขจัดพิษกัมมันตภาพรังสีในสัตว์ทดลอง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย obs2553, 2 เมษายน 2011.

  1. obs2553

    obs2553 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    1,289
    ค่าพลัง:
    +176
    เชียร์ๆ .. ให้สมุนไพรรางจืดโกอิืนเตอร์ :cool:


    "รมช.สาธารณะสุข"เล็งวิจัยสมุนไพร“รางจืด”ขจัดพิษกัมมันตภาพรังสีในสัตว์ทดลอง คาดใช้เวลา 1 ปี

    <table class="contentpaneopen"><tbody><tr><td valign="top">โดย สุวิภา บุษยบัณฑูร </td> </tr> <tr> <td class="createdate" valign="top"> วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 13:34 น. </td> </tr> <tr> <td valign="top">

    รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เล็งให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิจัยสมุนไพรรางจืด ขจัดสารพิษสาร กัมมันตรังสีในสัตว์ทดลอง หลังมีงานวิจัยหลายสถาบันพบว่ารางจืดสามารถลดพิษจากสารตะกั่ว สารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้ คาดใช้เวลา 1 ปี หากได้ผลจะเป็นข่าวดี ทั่วโลก สามารถรับมือปัญหาหากมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม


    ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงานโครงการรณรงค์ “เกษตรปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย สมุนไพรล้างพิษ กายจิตผ่องใส” ที่ศาลากลางจังหวัดนครนายก เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรในจังหวัดนครนายก ที่มีความเสี่ยงได้รับอันตรายจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ใช้ในสวน ไร่นา ได้มีความรู้ในเรื่องของการใช้สมุนไพรรางจืด เพื่อล้างพิษในร่างกาย และส่งเสริมสนับสนุนการปลูกรางจืดไว้ใช้ในครัวเรือน เมื่อบ่ายวันนี้ (22 มีนาคม 2554) ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนไทยใช้รางจืด ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ปลูกง่าย นำมาใช้ในการขับพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ตกค้างในร่างกาย ทั้งเกษตรกรผู้ปลูก รวมทั้งประชาชนทั่วไปซึ่งอาจบริโภคผักผลไม้ที่มีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง ซึ่งจากการตรวจล่าสุดพบผักผลไม้สดมีสารเคมีตกค้างถึงร้อยละ 28


    ดร.พรรณสิริกล่าวต่อว่า เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลก กำลังวิตกกับภาวะสารกัมมันตรังสีที่อาจรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟุ กุชิมะ ไดอิจิ ของประเทศญี่ปุ่น ภายหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2554 เป็นต้นมา ซึ่งผลกระทบสุขภาพคนจากรังสี มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว กระทรวงสาธารณสุขจึงมีแนวคิดจะทำการศึกษาวิจัยรางจืดมาใช้พิษจากสาร กัมมันตรังสีในสัตว์ทดลองว่า สามารถแก้ปัญหาการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีและขับพิษได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาทั่วโลกรวมทั้งไทยยังไม่มีการวิจัยเรื่องนี้มาก่อน แต่มีงานวิจัยทางห้องทดลองหลายสถาบันพบว่า รางจืดมีฤทธิ์ในการลดพิษของสารตะกั่วที่มีฤทธิ์ทำลายเซลล์ประสาทสมองในหนู ทดลองได้ และยังสามารถลดพิษของแมงดาทะเลได้ ทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิต 2 ราย ได้หารือกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อดำเนินการศึกษาวิจัย คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาทดลองประมาณ 1 ปี ใช้งบประมาณ 2-3 ล้านบาท หากสำเร็จจะเป็นข่าวดีให้คนทั่วโลก ที่จะมียาสมุนไพรรักษาพิษจากสารกัมมันตรังสีที่อาจปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม หรือในอาหารได้


    สำหรับโครงการ “เกษตรปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย สมุนไพรล้างพิษ กายจิตผ่องใส” นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจะตรวจคัดกรองเกษตรกรที่มีทั่วประเทศ 14.1 ล้านคน ให้ครบภายใน 5 ปี โดยในปี 2554 มีเป้าหมายตรวจเกษตรกร 840,000 คนทั่วประเทศ โดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล 840 แห่ง ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข 84,000 คน ค้นหาเกษตรกรที่มีความเสี่ยงและตรวจเลือดโดยใช้ชุดตรวจสารพิษในเลือดภาคสนาม รู้ผลเร็วภายใน 10 นาที หากพบว่าเกษตรกรมีสารพิษในเลือดในระดับที่ไม่ปลอดภัย จะนำสมุนไพรรางจืด ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้านมาใช้ขับพิษออก ในรูปของชาชง กิน 6 กรัม ก็จะขับสารพิษออกภายใน 7 วัน


    ทั้งนี้พิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช มีทั้งชนิดเฉียบพลัน เช่น ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก มองเห็นภาพลางเลือน อาเจียน ปวดท้อง และชนิดเรื้อรัง โดยพิษสะสมในร่างกายแสดงอาการภายหลังที่อันตรายที่สุดคือ โรคมะเร็ง สารเคมีเข้าสู่ร่างกายคน 3 ทางคือทางปาก การหายใจสูดสารเคมีขณะฉีดพ่น สารเคมีที่ใช้มากที่สุดคือ กลุ่มออร์กา-โนฟอสเฟต ร้อยละ 58 รองลงมาคือ กลุ่มพาราควอทร้อยละ 31 และกลุ่มคาร์บาเมต ร้อยละ 22

    ที่มา : "รมช.สาธารณะสุข"เล็งวิจัยสมุนไพร“รางจืด”ขจัดพิษกัมมันตภาพรังสีในสัตว์ทดลอง คาดใช้เวลา 1 </td></tr></tbody></table>
     
  2. obs2553

    obs2553 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    1,289
    ค่าพลัง:
    +176
    ส่วนตัว ยังไม่เคยทาน แต่คุณแม่เคยทาน ท่านบอกว่าดี
    บางคนจะมีอาการท้องเสีย เพราะมีการขับถ่ายสารพิษจากร่างกาย
    สงสัยต้องลอง..
     
  3. คาคะ

    คาคะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +1,533
    ดีจริงๆๆคะทานมาแล้วคะตอนไม่สบายนะคะเข้าค่ายคุณหมอเขียวมาคะแล้วก็ซื้อมากินได้ผลดีเกินคาดคะ(เป็นเม็ดแคปซูลนะ) ทุกวันนี้ก็เอามากินแทนยาพาราคะเวลาปวดหัวเป็นไข้ก็กินดีมากๆๆคะซื้อมาเยอะเลยละคะบางทีว่าจะเอามาขายด้วยนะคะเพราะเป็นประโยคและก็มีคุณภาพปลอดภัย หรือใครอยู่แถวนวมินนะคะสันติอโศกก็มีขายคะ ขอบอกของดีมีคุณภาพนะคุณภาพคู่คุณธรรมคะคนก.ท.มน่าจะรู้จักนะคะถ้าคนที่รักสูขภาพจริงจะรู้จักคะ
     
  4. obs2553

    obs2553 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    1,289
    ค่าพลัง:
    +176
    ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำค่ะ

    รู้จักค่ะ สันติอโศกแถวถนนนวมินทร์ บ้านคุณแม่อยู่แถวรามอินทรา :d
     

แชร์หน้านี้

Loading...