'กระทงเปรี้ยวหวาน'พ่วงสูตร'ข้าวแต๋นทรงเครื่อง'

ในห้อง 'เมนูอาหารและวิธีการทำอาหาร' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 3 เมษายน 2011.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    'กระทงเปรี้ยวหวาน'พ่วงสูตร'ข้าวแต๋นทรงเครื่อง'

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]




    จาก “งานมหกรรมส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย รายได้สู่เกษตรกร” เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากจะมีการแสดงผลผลิตและเทคโนโลยีด้านการเกษตรแล้ว ยังมีการฝึกอาชีพที่น่าสนใจหลายอย่างด้วย รวมถึง “กระทงเปรี้ยวหวาน” และ “ข้าวแต๋นทรงเครื่อง” ซึ่งก็น่าจะเป็นแนวทาง “ช่องทางทำกิน” ได้ในปัจจุบัน...

    จันทรา สวัสดิบุตร พนักงานเคหกิจเกษตร เจ้าของสูตร และผู้ฝึกอบรม เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเปิดสูตรอาหารดังกล่าวมาจากการที่กรมส่งเสริมการเกษตรต้อง การส่งเสริมอาชีพเกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน รวมทั้งอยากให้คนไทยทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะลองทำขนม 2 ชนิดนี้ และสอนให้บุคคลทั่วไป ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ทำนั้น เป็นอุปกรณ์ทำอาหารทั่วไป หาได้ในครัวเรือน อาทิ เตาแก๊ส กระทะ กะละมัง และภาชนะอื่น ๆ

    เริ่มที่ “กระทงเปรี้ยวหวาน” ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก ในส่วนของตัวกระทงแป้งนั้นซื้อแบบสำเร็จรูปจากห้างสรรพสินค้าได้ ซึ่งจะมีกระทงแป้ง 2 ชนิดคือ รสเค็ม กับรสหวาน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้วครึ่ง เก็บรักษาโดยไม่ให้โดนความชื้น โดยที่อาหารในกระทงนั้นถ้าเป็นของคาวก็ใช้กระทงแบบเค็ม ถ้าเป็นของหวานก็ใช้กระทงแบบหวาน

    กระทงแป้งนี้จะทำเองก็ได้ โดยใช้แป้งสาลี ผสมกับเนยแข็ง นวดให้เข้ากัน จากนั้นเอาไปใส่ในแท่นพิมพ์กระทง แล้วจึงนำไปอบทิ้งไว้ แต่เลือกซื้อกระทงสำเร็จรูปก็จะประหยัดเวลา และทำกระทงเปรี้ยวหวานได้ง่ายขึ้น ไม่ซับซ้อน

    วัตถุดิบต่อการทำกระทงเปรี้ยวหวาน 40 กระทง ประกอบด้วย ปลาฉิ่งชั้งหรือปลาตัวเล็ก 50 กรัม, พริกหวาน (พริกยักษ์) สีแดง เขียว เหลือง อย่างละ 100 กรัม (มีหลายสีทำให้ดูน่ารับประทาน), สับปะรด 100 กรัม, มันฝรั่ง 100 กรัม, เมล็ดถั่วลันเตาต้มหรือนึ่ง 50 กรัม, ผักชีหรือพาร์เล่ย์ 50 กรัม ส่วนน้ำเปรี้ยวหวาน มีส่วนผสมคือ น้ำปลา 1/4 ถ้วยตวง, น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง, ซอสพริก 1/4 ถ้วยตวง, น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง, พริกขี้หนูแห้งทอด 5 กรัม

    วิธีทำ ล้างพริกหวาน ปอกสับปะรด มันฝรั่ง แล้วหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก ๆ ทอดมันฝรั่งพอให้สีออกเหลือง ล้างผักชีหรือพาร์เล่ย์แล้วเด็ดเป็นใบเล็ก ๆ ในส่วนของน้ำเปรี้ยวหวาน ปรุงโดยผสมน้ำปลา น้ำตาลทราย ซอสพริก น้ำมะนาว คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย จะได้สีน้ำเปรี้ยวหวานที่คล้าย ๆ กับสีของซอสพริก ถ้าทำให้เด็ก ๆ ทานก็ใช้ซอสมะเขือเทศแทน

    จากนั้นนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้มาคลุกเคล้ากับน้ำเปรี้ยวหวานให้ เข้าเนื้อกัน แล้วตักใส่กระทงแป้ง แต่งหน้าให้สวยงามด้วยผักชี ปลา และพริกขี้หนูแห้งทอด ซึ่งเคล็ดลับในการทำ “กระทงเปรี้ยวหวาน” คือวัตถุดิบทุกอย่างต้องสดใหม่ การใส่ผลไม้ พริกสด ทำให้กรอบอร่อย การโรยด้วยผักชีช่วยดับกลิ่นคาวของปลาและพริกหวานด้วย

    สำหรับ “ข้าวแต๋นทรงเครื่อง” คุณจันทราอยากให้คนหันมากินข้าวแต๋นที่ทำจากข้าวเหนียว ให้คุณค่าทางโภชนาการและอิ่มท้อง และยังเป็นการผสมผสานอาหารแบบไทย ๆ กับการตกแต่งอาหารแบบฝรั่งด้วย เหมือนอาหารฝรั่งที่ใช้แครกเกอร์หรือขนมปัง แต่ใช้ข้าวแต๋น นอกจากนี้ ข้าวแต๋นทรงเครื่องยังเหมาะที่จะเป็นอาหารในเวลารีบเร่งอีกด้วย

    ส่วนผสมในการทำข้าวแต๋นทรงเครื่องหาซื้อได้ง่ายตามตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้า ทั่วไป โดยตัวข้าวแต๋นนั้นใช้แบบที่ทอดแล้วสำเร็จรูปได้ มีกลุ่มแม่บ้านทำขายหลายจังหวัด เช่น ปราจีนบุรี, ลำปาง, พะเยา เป็นต้น มีวางขายในศูนย์ศิลปาชีพ โดยคุณจันทราเลือกใช้ข้าวแต๋นที่มีขนาดเท่ากับเหรียญ 10 บาท ซึ่งเวลาทานจะสะดวก พอดีคำ ถ้าใครจะทำข้าวแต๋นเองก็นำข้าวเหนียวมาแช่น้ำแล้วนึ่งให้สุก จากนั้นเอาไปใส่พิมพ์แล้วตาก หรือนำไปอบก็ได้

    การทำข้าวแต๋นทรงเครื่อง 180 ชิ้น จะใช้ข้าวแต๋น 300 กรัม, ปูอัด 150 กรัม, ทูน่า 150 กรัม, ไก่ต้มฉีกฝอย 150 กรัม, พริกแดง 50 กรัม, ผักชีหรือพาร์เล่ย์ 50 กรัม, มายองเนส หรือน้ำสลัด (แบบสำเร็จ) 1 ถ้วยตวง ถ้าจะทำน้ำสลัดเองก็นำไข่ไก่ น้ำตาลทราย นมข้น น้ำมันพืช น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู พริกไทยป่น เกลือป่น ผสมและตีให้เข้ากัน จะใช้ส่วนผสมตัวไหนมากน้อยแล้วแต่ความชอบ

    วิธีทำ “ข้าวแต๋นทรงเครื่อง” เริ่มจากผสมปูอัด ทูน่า หรือไก่ต้มฉีกฝอย กับมายองเนสที่เตรียมไว้ คนให้เข้าเนื้อกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ทาบนแผ่นข้าวแต๋น แล้วแต่งหน้าด้วยพริกแดงหรือผักชีก็ได้ตามใจชอบ เป็นอันเสร็จ

    สำหรับต้นทุน ถ้าเป็นกระทงเปรี้ยวหวานจำนวน 40 ชิ้น ต้นทุนจะตกกระทงละประมาณ 5 บาท ราคาขายกระทงละ 7 บาทขึ้นไป ส่วนข้าวแต๋นทรงเครื่อง 180 ชิ้น มีต้นทุนประมาณ 120 บาทขึ้นไป ราคาขายชิ้นละ 3 บาทขึ้นไป โดยในการขายก็อาจจะจัดเป็นแพ็ก มีหลายชิ้น กระทงเปรี้ยวหวานก็อาจจะแยกตัวกระทงแป้งและน้ำเปรี้ยวหวานออกจากกัน ในส่วนของข้าวแต๋นทรงเครื่องก็อาจจะแยกน้ำที่เป็นเครื่อง ให้ผู้บริโภคไปทาเองตามใจชอบ

    ทั้ง “กระทงเปรี้ยวหวาน” “ข้าวแต๋นทรงเครื่อง” เหมาะที่จะเป็นอาหารว่าง อาหารในชั่วโมงเร่งด่วน หรืออาหารในงานเลี้ยงงานสัมมนา เป็นอาหารที่มีจุดขายคือทานสะดวก มีคุณค่าทางโภชนาการ มีแคลอรีต่ำ ทานได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งใครสนใจฝึกทำกระทงเปรี้ยวหวาน ข้าวแต๋นทรงเครื่อง ติดต่อ คุณจันทรา สวัสดิบุตร ได้ที่ โทร. 08-1827-3563.

    สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล / จิตสุภา เรืองประเสริฐ : เรื่อง-ภาพ

    Daily News Online > โลกสีสวย > ช่องทางทำกิน > ช่องทางทำกิน > 'กระทงเปรี้ยวหวาน'พ่วงสูตร'ข้าวแต๋นทรงเครื่


    http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=525&contentId=130565

    .
     
  2. da2496

    da2496 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +106
    ข้าวแต่นหน้ายำไข่มดแดงน่าอร่อย น้ำลายไหล [มโนภาพ]
     

แชร์หน้านี้

Loading...