คำพูดสั้นๆ แต่เปี่ยมพลัง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 10 เมษายน 2011.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]


    “พูดดีเป็นศรีแก่ปาก”

    เชื่อว่าทุกท่านคงเห็นด้วยกับสุภาษิตบทนี้เป็นอย่างยิ่ง ที่ส่งเสริมให้คนพูดจาไพเราะเสนาะหู การพูดจาดีมิได้เอื้อประโยชน์เฉพาะผู้พูดเท่านั้น แต่ผู้ฟังก็จะได้รับประโยชน์จากคำพูดดีๆที่สื่อความหมายเช่นกัน อันจะส่งผลไปถึงความรู้สึกนึกคิด การกระทำ และสภาวะจิตใจของพวกเขา

    ลองคิดดูซิ ไม่ว่าจะเป็นงานในฝันที่คุณอยากทำ การปรับปรุงความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การประคับประคอง ชีวิตสมรสให้ราบรื่น หรือรักษาพนักงานให้อยู่คู่กับองค์กร เหล่านี้ “คำพูด” มีส่วนสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นได้

    เชื่อหรือไม่ว่า คำพูดง่ายๆที่มักถูกมองข้ามนั้น มีพลังที่จะเยียวยารักษา สร้างแรงบันดาลใจ ให้ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งปวง

    ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคำพูดสั้นๆ ที่มีความหมายยิ่งใหญ่ในด้านบวก ลองนำไปใช้พูดในชีวิตประจำวันเหมือน กับที่คุณต้องการได้ยินจากผู้อื่น

    ขอบคุณ : เพราะมนุษย์ทุกคนต่างปรารถนาคำยกย่องสรรเสริญจากผู้อื่น คำพูดที่แสดงถึงความรู้สึกสำนึกในบุญคุณ อาทิ “ขอบคุณ ฉันรู้สึกซาบซึ้งในสิ่งที่คุณทำ” หรือ “ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีที่เธอมีให้ กับฉันเสมอ” ถ้อยคำเหล่านี้เปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงจิต ใจ มันจะทำให้หัวใจของผู้ฟังพองโตด้วยความปีติยินดี

    ขอโทษ : เมื่อคุณทำผิดและกล่าวขอโทษผู้อื่นอย่างจริงใจ นี่คือบทเริ่มต้นของการให้อภัยและเยียวยารักษา คำพูดที่ว่า “ฉันขอโทษ โปรดยกโทษให้ฉันด้วย” เป็นการแสดงให้เห็นว่า คุณยอมรับว่าเกิดความเสียหายขึ้น และต้องการเยียวยาความเจ็บปวดของอีกฝ่ายให้ลดน้อยลง

    ฉันยกโทษให้ : ทุกคนล้วนเคยทำผิดกันทั้งนั้น และอาจเคยทำให้เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว หรือแม้แต่คนอื่นๆ เสียใจโดยที่ไม่ตั้งใจ ดังนั้น แค่เพียงคำกล่าวให้อภัยหรืออโหสิกรรมที่เราได้ฟังจากปากคนเหล่านั้น ก็สามารถขจัดความรู้สึกผิดในใจเราให้ลดน้อยลง เป็นการเยียวยาจิตใจให้ดีขึ้นได้

    ฉันรักคุณ : ในจำนวนถ้อยคำที่ให้ความรู้สึกดีๆทั้งหลายนั้น ไม่มีวลีใดเทียบเท่ากับ “ฉันรักคุณ” ซึ่งแสดง ให้เห็นถึงความรัก อันเป็นคุณสมบัติของมวลมนุษยชาติ ที่บริสุทธิ์และเป็นธรรมชาติ และถ้าได้แสดงออกด้วยการกระทำ จะยิ่งสร้างความรู้สึกด้านบวกได้มากขึ้น

    ฉันผิดเอง : คำพูดสั้นๆที่มีพลังจุดประกายการให้อภัยได้ เช่น การกล้ายอมรับผิดในสิ่งที่ได้กระทำลงไปและรู้ว่าไม่อาจแก้ไขได้ การยอมรับความผิดจะช่วยให้เราได้ปรับปรุงตัวเอง เพื่อจะทำชีวิตให้ดีขึ้นในอนาคต

    คุณมีจิตใจดี : สำหรับคนที่รู้สึกว่ารูปร่างหน้าตาไม่ได้หล่อหรือสวย แต่ยังมีใครบางคนที่มองเห็นความงดงามในจิตใจ และเอ่ยปากชม “คุณช่างเป็นคนที่มีจิตใจดี มีน้ำใจ” แค่นี้ก็ทำให้โลกที่ดูมืดสลัวในสายตาคุณ พลันสว่างขึ้นอย่างฉับพลัน

    ไม่เป็นไร : ยามที่เรารู้สึกกังวล เสียใจ กระวน กระวาย หรือหวาดกลัว หากมีใครสักคนที่ปลอบประโลมใจ และให้กำลังใจ ด้วยคำพูดว่า “ไม่เป็นไรนะ..แล้วทุกอย่างก็จะจะผ่านไปด้วยดี” มันจะทำให้เราเกิดความมั่นใจ สบายใจ และช่วยให้ใจสงบเย็นลง

    ฉันเข้าใจ : การถูกเข้าใจผิด จะทำให้คนเรารู้สึกท้อแท้และไม่สบายใจได้ เพราะธรรมชาติของมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่ร่วมกัน เมื่อใดที่เรารู้สึกโดดเดี่ยว ถูกเข้าใจผิด หรือคิดเห็นต่างจากผู้อื่น เราก็ต้องการเพื่อนที่เข้าใจเรา ซึ่งไม่จำเป็นต้องคิดเห็นตรงกับเราหรอก ขอเพียงแค่เอ่ยปากว่า “ฉันรู้.. ฉันเข้าใจว่าเธอคิดอย่างไร” แค่นี้ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นในทันที

    คุณปลอดภัยแล้ว : คำพูดเช่นนี้จะช่วยฟื้นฟูความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยและปกป้องคุ้มครอง ในยามที่เรารู้สึกอ่อนแอ เปราะบาง หวั่นไหว และหวาดกลัว ซึ่งอาจทำให้สภาพจิตเจ็บป่วยได้ และคำพูดที่ย้ำเตือนความปลอดภัย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาจิตใจดีๆนี่เอง

    ฉันชื่นชมคุณจริงๆ : การที่มีบางคนเฝ้ามอง ดูคุณเป็นตัวอย่าง ยกย่องเชิดชู หรือปรารถนาที่จะเดินตามรอยเท้าของคุณนั้น ถือเป็นแรงจูงใจให้แก่คนที่มี ศรัทธาในตัวคุณ คำกล่าวชื่นชมมีพลังอย่างยิ่งยวด เพราะจะทำให้เรารู้สึกถึงการเป็นคนสำคัญ รู้ว่าสิ่งที่เราทำมีผลต่อคนอื่นๆด้วย

    ฉันสนับสนุนคุณ : คราใดที่ต้องเผชิญกับการ ตัดสินใจที่ยากลำบาก ซึ่งคุณอาจทำได้ดีที่สุดหรือไม่ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่มีความหมายอย่างยิ่งคือ ถ้อยคำที่ว่า “ฉันสนับสนุนคุณเต็มที่” เพราะมันจะช่วยเติมกำลังใจให้คุณกล้าที่จะเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร

    คุณทำได้ : เมื่อคุณตั้งใจต่อสู้กับความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยในตัวเองว่าจะล้มเหลว คำพูดที่ให้กำลังใจจะทำให้เกิดความแตกต่างได้ เพราะเมื่อคุณรู้ว่ามีใครบางคนศรัทธาในตัวคุณ มันจะปลุกพลังความเชื่อมั่นในตัวคุณให้เกิดขึ้นได้อีกครั้ง

    ต้องเป็นคุณเท่านั้น : เป็นการบอกว่า เหตุทีี่ฉันเลือกคุณ เพราะคุณเหมาะสมที่สุด และคุณคือคนพิเศษ ทำให้ผู้ที่ได้ฟังรู้สึกดีใจที่รู้ว่า ตนมีความสำคัญและโดดเด่นเป็นพิเศษในสายตาของคนอื่น

    ฉันอยู่เคียงข้างคุณเสมอ : ยามที่มองหาใครสักคนที่คุณสามารถพูดคุยระบายความทุกข์โศกได้ คุณจะรู้ซึ้งถึงพลังสำคัญของคำพูดเช่นนี้ เพราะมันเตือนให้เรารู้ว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียว ยังมีคนอื่นที่ต้องการช่วยเราให้ผ่านพ้นความเจ็บปวด สูญเสีย และความยากลำบากในชีวิต

    คุณเยี่ยมมาก : ไม่ว่าคุณจะยอมรับคำกล่าวชมเหล่านี้หรือไม่ แต่บอกได้เลยว่า คนส่วนใหญ่มักยิ้มแก้มปริ เมื่อได้ยินคำชมเชยจากปากผู้อื่น เพราะจะช่วยให้เขาทำงานมากขึ้น หนักขึ้น และรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองอีกด้วย

    คิดถึงจัง : เพราะเราไม่สามารถอยู่กับคนที่เรารักหรือรักเราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนฝูง หรือคนรัก คำว่า “คิดถึง” จึงมีความหมายอย่างยิ่งที่ทำให้รู้ว่า ต่างฝ่ายต่างคิดถึง แม้จะอยู่ไกลกัน

    คุณคือคนสำคัญ : ทุกคนอยากรู้สึกว่า ตัวเองมีความสำคัญต่อคนบางคนหรือบางสิ่งบางอย่าง การได้ฟังคนอื่นพูดชื่นชม โดยเฉพาะในยามที่เรารู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าหรือขาดความสำคัญ ยิ่งทำให้เรารู้สึกเป็นคนพิเศษจริงๆ

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 125 เมษายน 2554 โดย ประกายรุ้ง)
     
  2. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ขอโทษ : เมื่อคุณทำผิดและกล่าวขอโทษผู้อื่นอย่างจริงใจ นี่คือบทเริ่มต้นของการให้อภัยและเยียวยารักษา คำพูดที่ว่า “ฉันขอโทษ โปรดยกโทษให้ฉันด้วย” เป็นการแสดงให้เห็นว่า คุณยอมรับว่าเกิดความเสียหายขึ้น และต้องการเยียวยาความเจ็บปวดของอีกฝ่ายให้ลดน้อยลง

    คำคำนี้ มีความหมายมาก โดยเฉพาะ ถ้าผู้ใหญ่พูดกับเด็ก นายพูดกับลูกน้อง
     
  3. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,231
    ขอบคุณ
    กับ
    บทความดีๆ ครับ
     
  4. new_mansum

    new_mansum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    3,793
    ค่าพลัง:
    +5,396
    ผมว่าคำว่า ขอโทษ กับ คำว่า ขอบคุณ
    พอได้พูดไปแล้วมันเห็นผลจริงๆนะ ^^
     
  5. โดเรมี่

    โดเรมี่ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    97
    ค่าพลัง:
    +9
    ...ขอโทษ...ฉันผิดเอง...สั้นๆแต่เปี่ยมพลังแห่งความรู้สึกจริงๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...