!!! ผมทำให้พ่อแม่เครียดและเสียใจ !!! ขอให้เรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นธรรมทาน นะครับ+

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย kandouro, 24 เมษายน 2011.

  1. kandouro

    kandouro สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +7
    สวัสดีครับผมชื่อวิรุจน์ สุวรรณจิตติ พึ่งขึ้น ม.5 ครับที่ผมจะเล่านี้เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นธรรมทาน ให้แก่ผู้ที่ได้พบได้อ่านข้อความที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตัวผมเองนั้นทำให้พ่อแม่ของผมเสียใจ และขอให้บุญจากธรรมทานนี้จงไปถึงเทวดาประจำตัวและเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้าและของทุกคนที่ได้เข้ามาในกระทู้นี้ด้วยเทอญ

    เรื่องนี้มันเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 23 เมษายน 2554 กระผมนั้นได้เกิดทะเลาะกับแม่ซึ่งเป็นการทะเลาะจากสาเหตุเล็กๆคือผมนั้นไปเจาะหูซึ่งแม่ไม่อยากให้เจาะแต่มันเริ่มรุนแรงขึ้นจากการที่ผมเป็นคนที่ดื้อไม่ค่อยจะเชื่อฟังแม่ไม่อยากจะคุยกับแม่ผมจึงเดินหนีเข้าห้องล็อกประตูไปแม่ผมก็ยังบ่นไม่จบและเคาะประตูตอนนั้นใจผมนึกจะไม่อยากอยู่ที่บ้านแล้วผมจึงตัดสินใจออกจากบ้านโดยที่แม่ผมนั้นดึงผมไว้ซึ่งผมตอนนั้นก็ไม่ฟังแล้วก็ขี่มอไซออกไปสวนสาธารณะไปนั้งสงบสติสักพักจากนั้นคิดไปคิดมาไม่รู้ยังไง ผมอยู่นอกบ้านจนดึกแล้วจึงกลับบ้านโดยที่ไม่คุยกับแม่เลยตอนกลางดึกระหว่างที่ผมหมกอยู่แต่ในห้องแม่ผมก็มาเคาะประตู ผมก็ไม่เปิดให้ และแล้วก็มาถึงวันที่ 24 เมษายน 2554 ผมนั้นตื่นขึ้นมาแล้วก็คิดไปเรื่อยเปื่อยและแล้วผมก็ตัดสินใจว่าวันนี้ผมจะไม่นอนละบ้านนี้พอเก็บของเสร็จผมออกจากห้อง(แม่ผมก็เห็น) พอผมกำลังจะเปิดประตูแม่ก็จับผมไว้แล้วก็บอกว่า "จะเอาเสื้อผ้าไปไหน คุยกันดีๆซิลูก ไม่นึกถึงพ่อถึงแม่หรอไปแล้วมันจะเจิญหรอ" ตอนนั้นยอมรับว่าผมเกิดอารมณ์ที่โกรธ + รำคาญจึงตัดสินใจเดินออกไป ทั้งที่รู้ว่ามันผิดแต่ตอนนั้นอารมณ์มันอยู่เหนือสติจริงๆ หลังจากออกไปแม่ผมยังตะโกนบอกผมด้วยความเป็นห่วงว่า "ลูกมาเอาตังก่อนมีตังหรือป่าว" ผมก็บอกแม่โดยความที่ไม่สนใจไปว่ามีโดยที่เงินนั้นเป็นเงินที่ผมออมเองเสร็จโทรบอกเพื่อนมารับ เพื่อนก็มารับผมว่าจะไปอยู่หอมันตั้งสติสักพักว่าจะเอาไงต่อ หลังจากนั้น คิดไปคิดมายังไงไม่รู้ผมตัดสินใจกลับบ้านครับ และพอกลับบ้านเสร็จผมก็ไปซื้อพวงมาลัยมา 2 พวงผมได้ก้มลงกราบพ่อกับแม่ผม ผมได้เอาจุดที่สูงที่สุดของผมนั้นแตะในจุดที่ต่ำที่สุดของพ่อกับแม่หลังจากนั้นผมก็กอดพวกท่านและหอมแก้ม แล้วพ่อผมก็เล่าให้ฟังว่าตอนทะเลาะกับแม่นั้นแม่ผมความดันขึ้นด้วยแต่โชคดีที่ท่านไม่ได้เป็นอะไร

    ตอนนี้ผมรู้สึกสบายใจขึ้นครับ (ผมเป็นลูกชายคนเดียว) พ่อกับแม่ผมก็ให้อภัย

    ***เรื่องของผมอาจไม่ซึ้งเท่าไหร่นะครับแต่ผมเล่าออกมาด้วยความจริง ขอให้เรื่องนี้เป็นข้อคิดให้กับพวกท่านนะครับที่บางครั้งเราทะเลาะกับพ่อแม่แล้วพ่อแม่เราเครียดมากๆอาจเป็นอันตรายก็ได้นะครับบางที่เราอาจไม่มีโอกาสได้ขอโทษด้วยซ้ำ***
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2011
  2. Nyan Vitee

    Nyan Vitee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +68
    เรื่องนี้มันเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 23 เมษายน 2554 -> กรรมเก่า อย่าไปยึดมันซะนะครับ การยึดมั่นถือมั่นเป็นอุปาทาน เป็นทุกข์หนัก ๆ
    ถ้ากำลังจะตาย ณ. ขณะนั้นที่กำลังทุกข์อย่างหนัก ลองคิดดูซิ ว่าจะตกนรก หรือได้ขึ้นสวรรค์ ต้องคิดแล้วตอบเอง -> ต้องได้สติ จิตที่ดีตอนตายจะได้ไปไหน สภาพจิตปัจจุบันว่าสุขหรือทุกข์จึงเป็นหลักเริ่มต้นในการทำวิปัสสนากรรมฐาน ทำให้สุขตลอดได้หรือไม่ จะได้เป็นการปิดประตูแห่งอบายภูมิอย่างถาวร เพื่อเข้าสู่สภาวะชั้นสูงไม่ต้องลงมาเกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่ต้องลงมาเวียน ว่ายตาย เกิด บรรลุธรรมเบื้องสูง
    กรรมเก่า อย่าไปยึดมันซะนะครับ การยึดมั่นถือมั่นเป็นอุปาทาน
    การแบกไว้ย่อมทุกข์ การรู้ถึงมัน เข้าใจมัน ทำให้เกิดปัญญาได้
    ยึดของเก่าไว้ยังไงก็ทุกข์
    ผมนั้นตื่นขึ้นมาแล้วก็คิดไปเรื่อยเปื่อย -> มนุษย์เป็นทุกข์เพราะปรุงแต่ง
    ทุกความคิดทั้งดีและชั่ว คือปรุงแต่ง

    ต้องคิดเพื่อดับความคิด แล้วรู้ไปเรื่อย ๆ ไม่ขาดสาย
    ธรรม คือการพิจารณาจิตอย่างต่อเนื่องนั่นเอง
    ทางเอกในการเข้าสู่....
    -------------------------------
    จิตที่ส่งออกนอก เป็นสมุทัย
    ผลอันเกิดจากจิตที่ส่งออกนอก เป็นทุกข์
    จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้ง เป็นมรรค
    ผลอันเกิดจากจิตเห็นจิต เป็นนิโรธ

    หลวงปู่ดูลย์ อตุโล

    --------------------------------
    ยืนอยู่ก็รู้ชัดติดตัวว่ายืนอยู่
    เดินอยู่ก็รู้ชัดติดตัวว่าเดินอยู่
    นั่งอยู่ก็รู้ชัดติดตัวว่านั่งอยู่
    นอนอยู่ก็รู้ชัดติดตัวว่านอนอยู่ เมื่อไม่คิด ก็ไม่ทุกข์ เมื่อทุกข์ยังไม่หมดจากจิต ก็ดูจิต เกิดสมาธิ ก็พิจารณาจิต ซึ่งไม่ใช่ เรา ของเรา ควรหรือจือยึดมั่นถือมั่นเป็นตัวตน บุคคล หรือ ตัวเรา
    รู้อยู่ก็รู้ชัดติดตัวว่ารู้อยู่ ไม่คิด ปล่อยวาง ดูจิต

    โชคดีในธรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 เมษายน 2011
  3. kandouro

    kandouro สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +7
    ขอบพระคุณครับที่ให้คำแนะนำ ผมเคยได้ยินพระท่านเทศน์ให้ฟังครับ ว่า"อย่าหวนละห้อยถึงความหลังอย่าพึงหวังถึงอนาคต อดีตเป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้วกับไปแก้ไขไม่ได้ อนาคตเป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง คสรพิจารณาปัจจุบัน"

    สาธุ
     
  4. อยากในธรรม

    อยากในธรรม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    ผมว่าครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่สำคัญสำหรับนายมากๆเลยนะครับ และดีใจด้วยที่นายสำนึกได้ ขอให้จำความรู้สึกตรงนี้ไว้ให้ดีนะครับ จะได้เตือนสติตัวเองไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ขอให้ระลึกเสมอว่า การที่เราเอาแต่ใจ ใช้อารมณ์เหนือเหตุผล ยิ่ง มีการปะทะระหว่างเรากับพ่อแม่แล้ว มันไม่เป็นผลดีเลย อันตลายมากๆ เกิดถ้าเราผลั้งพลาดทำให้ท่านเสียใจ หรือร้ายแรงจน ท่านเสียชีวิต เพราะเกี่ยวเนื่องด้วยเราแล้ว ผมว่าไม่คุ้มกับสิ่งที่ทำลงไปเลย เป็นบาปหนัก ตกนรกอเวจีเลยนะครับ (ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่กลัวและอ่อนไหวเรื่องนี้มาก)เพราะผมก็เคยมีประสบการณ์แบบนายมาแล้วเหมือนกันปล.ผมเป็นน้องใหม่ครับพึ่งเข้ามาเป็นสมาชิก ฝากเนื้อฝากตัวกับพี่ๆเพื่อนในเวบพลังจิตด้วยทุกคนนะครับผมมีความสงสัยในเรื่องนี้เหมือนกันคือ การที่พ่อหรือแม่เสียชีวิตเพราะลูก แล้วบาปที่ลูกได้รับคือครุกรรม ต้องตกนรกอเวจี อยากทราบว่า ถ้าขณะนั้นลูกไม่ได้ทำไปด้วยเจตนา อาจจะเป็นอุบัติเหตุ แบบนี้จะยกเว้นครุกรรมมั้ยครับ ถ้ายกเว้นแล้วบาปที่จะเกิดเป็นยังไงในส่วนตัว ผมรู้สึกว่าครุกรรม จะเจตนาหรือไม่เจตนา ล้วนเป็นครุกรรม ยังไงรบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบข้อสงสัยด้วยนะครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image(277).jpg
      Image(277).jpg
      ขนาดไฟล์:
      40 KB
      เปิดดู:
      110
  5. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,244
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    ดีเเล้วครับที่คุณ kandouro ณ โอกาสนี้ ผมขอชวนให้คุณ kandouro หันมารักษาศีล สวดมนต์ นั่งสมาธิ เเผ่เมตตาในทุกๆวันครับ การสวดมนต์เเละทําสมาธิของเราจะทําให้เรามีสติ ใจเย็นลง ยั้งคิดไ้ด้มากขึ้นครับ ได้บุญเเล้วยังเเผ่ไปให้ผู้อื่นได้อีกด้วย มีเเต่ดีกับดีครับ ถ้าคุณ kandouro ไม่เคยนั่งสมาธิ อ่านตามนี้เเล้วปฎิบัติตามได้เลยครับ ส่วนเรื่องของการสวดมนต์ ผมอยากเเนะนําให้คุณ kandouro สวดคาถาชินบัญชรกับพาหุงในทุกๆวันครับ ถ้าอยากจะสวดบทอื่นด้วยจะดีมากครับ ทําเสร็จเเล้วก็เเผ่ไปให้พ่อเเม่ของคุณ kandouro ได้ครับ ท่านจะได้รับผลบุญไปกัีบคุณด้วย ดี ทั้งตัวเรากับผู้อื่น ให้ดีที่สุดก็เเผ่ไปทั่วทั้งจักรวาลเลยครับ บุญยิ่งเเผ่ยิ่งเพิ่มครับ ไม่เหมือนเงินที่ยิ่งใช้ยิ่งหมด อนุโมทนาครับ

    วิธีนั่งสมาธิขั้นเบื้องต้นของหลวงพ่อฤาษีลิงดํา

    http://www.palungjit.org/smati/books/index.php?cat=420

    อุปสรรคและวิธีแก้ไขในการทำสมาธิ

    http://palungjit.org/threads/อุปสรรคและวิธีแก้ไขในการทำสมาธิ.217531/
     
  6. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ที่คิดได้ ซึ่งวัยรุ่นไทยปัจจุบันน้อยคนนักที่จะกระทำได้เช่นนี้ ส่วนใหญ่มักจะเห็นกงจักรเป็นดอกบัว สุดท้ายก็เสื่อมถอยลงสู่อบายภูมิ

    น้องครับ เพื่อน แฟน เราจะหาสักกี่คนก็ได้ครับ แต่พ่อแม่ในชีวิตเรามีได้คนเดียวครับ โดยเฉพาะแม่ ผู้หญิงก็คือคนธรรมดาๆคนนึง แต่เมื่อใดก็ตามที่เธอเปลี่ยนสถานภาพมาเป็น แม่ แล้ว เธอคือเทวดา เทอคือพรหม เธอคือสิ่งที่เป็นมงคลสูงสุดในชีวิตของเรา ไม่มีสิ่งใดๆในโลกที่เธอจะไม่ทำได้เพื่อลูก แม้แต่ชีวิต ดูแลรักษาท่านให้ดีเถอะครับก่อนที่จะสายเกินไป ผมเชื่อว่าอานิสงฆ์จากการกระทำของน้องในครั้งนี้จักทำให้น้องพบแต่ความสุขความเจริญในชีวิตเป็นลำดับไปครับ และก็ขอให้คุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จงช่วยโปรดรักษาคนดี คนกตัญญูต่อผู้ให้กำเนิดตลอดไปครับ
     
  7. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    เรื่องผ่านมาแล้ว และเราได้สำนึกผิด ก็ถือว่า เราประเสริฐแล้ว
    แสดงว่า เราได้สำนึกว่า เราได้กระทำผิดลงไป ซึ่งตรงนี้ อยากจะให้คุณได้ลอง อภัยให้กับตัวเองด้วย

    เพราะจริงๆแล้ว ตัวกิเลส ตัวกรรม มันก็มีส่วนผลักดัน ดังนั้นนอกจากเราจะสำนึกที่เราทำไม่ดีลงไป ก็ต้องให้อภัยกับตัวเอง และ เตือนตนเองต่อไปว่า จะไม่ยอมทำตามกิเลส ที่มันผลักดัน จะทำอะไรจะต้องไตร่ตรองก่อนให้ดี เพราะเมื่อเราทำตามอารมณ์ แล้วผิดพลาดไป วันนี้ยังแก้ไขได้ เพราะพ่อแม่ให้อภัย แต่หากเป็นครั้งต่อไป เกิดไปทำกับคนอื่น ก็แก้ไขได้ยาก

    ก็หยิบขึ้นมาเป็น บทเรียน ที่ทุกคนจะต้องผ่าน ต้องเจอ เป็นเรื่องปกติ เพียงแต่เราจะหยิบยกมันขึ้นมาเตือนใจ ไม่ใช่ปกติแล้วผ่านเลยไปไม่มีความหมาย
     
  8. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,410
    ค่าพลัง:
    +12,662
    โห....เป็นสถานการณ์ที่พลิกกลับได้อย่างแฮปปี้เอนดิ้ง คุณคืออภิชาตบุตรสำนึกดีก็ได้ คิดร้ายก็เป็น อย่ายอมอำนาจมืดให้มาครอบงำอีกนะครับ
     
  9. นานา23

    นานา23 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +8
    นี่แหล่ะค่ะ คนเป็นพ่อเป็นแม่ ขนาดลูกจะหนีออกบ้าน ด้วยความเป็นห่วง

    จะเอาเงินให้ลูกกลัวลูกไม่มีเงินใช้ เห้อ หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ ข้อความนี้

    ใครอ่านไม่ลึกซึ้งไม่รู้แต่พี่อ่านพี่นั่งน้ำตาไหลไปด้วย พี่ก้อเป็นคนดื้อรั้น (มากกก)

    กว่าจะเป็นผู้เป็นคนที่รู้จักผิดชอบชั่วดี ก้อทำให้แม่เสียน้ำตาเป็นกระบุงเลยหล่ะ

    ขออนุโมทนา ด้วยค่ะ :cool:
     
  10. TTT333

    TTT333 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +160
    คุณยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ถือว่าเป็นบทเรียนในชีวิต คุณทำดีแล้วครับที่รู้ตัวว่าผิดแล้วซื้อพวงมาลัยมากราบพ่อแม่ ผมว่าคุณเป็นคนดีนะ ที่รู้บุญคุณพ่อแม่ ถึงจะขี้งอนไปนิด คราวหน้าพยายามควบคุมอารมณ์สักหน่อย พออายุมากขึ้นจะดีเอง
     
  11. Trang_63

    Trang_63 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    อนุโมทนาสาธุ กับสิ่งที่คุณคิดได้นั่นเป็นเพราะคุณยังมีสำนึกดี มีเทวดารักษาที่ดีท่านคอยปกปักษ์รักษาคุณและดึงให้คุณหวนกับบ้านกับมาหารักแท้ ไม่มีใครที่ไหนจะรักเราอภัยให้เราได้เท่ากับคุณพ่อคุณแม่น่ะค่ะ ขอบคุณที่คุณยังมีสติ และอยากให้คุณขอบคุณเทวดาที่รักษาคุณด้วยทุกครั้ง เพราะท่านรักษาคุณให้รอดพ้นจากอันตรายและให้กลับมาหาสิ่งที่ท่านรักคุณมากซึ่งเป็นผู้ให้ชีวิตกับคุณ ยินดีด้วยค่ะที่มีสติคิดได้เร็ว
     
  12. ผู้ที่_

    ผู้ที่_ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2008
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +83
    ลิ้นกับฟันต้องมีกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา ขอให้มีสติ รู้ถูกรู้ผิด ต่อไป
     
  13. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    อนุโมทนาสาธุบุญกับคุณด้วยนะครับ เกือบทำสิ่งที่ผิดพลาดมหันต์เข้าแล้ว
    ดีครับที่คิดได้ก่อน สาธุ
     
  14. Wanwin

    Wanwin สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +5
    ดีจังเลยน้อง ขอให้เจริญทั้งทางโลกทางธรรมต่อไปนะ
     
  15. Budhapanyo

    Budhapanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    164
    ค่าพลัง:
    +435
    เห็นทุกข์ จึงเห็นธรรม
    เฮ้อ แต่ตัวเราสิ เห็นแต่สุข ดวงตาเลยยังไม่เห็นธรรมสักที
     
  16. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    มีสุข เดี๋ยวก็มีเสื่อมสุข ถ้าทำใจได้ นั่นก็เห็นธรรมแล้วละ
     
  17. อวิชานาคา

    อวิชานาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    268
    ค่าพลัง:
    +345
    อนุโมทนาความสำนึกผิดครับ

    ถ้าคุณตัดสินใจไม่กลับบ้านอีกแล้วนะ ทำให้พ่อแม่ทุกขเวทนา

    คุณจะไม่มีทางเจริญอีกเลยแน่นอน!!
     
  18. kandouro

    kandouro สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +7
    ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจและคำแนะนำ :cool:
     
  19. lemon112233

    lemon112233 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +287
    อนุโมทนาด้วยค่ะ


    เป็นคนที่ดื้อกับพ่อแม่มากเหมือนกันค่ะ

    แต่เมื่อวานนี้ได้กราบ+ขอขมา ล้างเท้าท่านแล้วค่ะ

    รู้สึกสบายใจขึ้นเยอะมากเลยจริงๆ พอท่านให้พร+ให้อภัยเราแล้ว
     
  20. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    อืม....
    น้องชาย ... นายแน่มาก
    ขอให้น้องชาย เจริญๆๆๆๆ ทั้งทางโลก(สูงที่สุด) และทางธรรม(นิพพาน) ด้วยเทอญๆๆๆ
    อนุโมทนาด้วยนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...