ทำไมหนูถึงฝันถึงคนตาย และฝันว่าโดนผีอำเกือบทุกวันค่ะ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ลี่คุน, 23 เมษายน 2011.

  1. ลี่คุน

    ลี่คุน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    คือ เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วอะคะ เพื่อนสนิทของหนูเขาได้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และจากไปคะ เรา 2 คน สนิทกันมากคะ และเคยสัญญากันหลายอย่าง เช่น เราจะอยู่ด้วย เราจะเรียนด้วยกันและทำงานด้วยกัน แต่เผอิญเขาจากไปเสียก่อน ตั้งแต่ที่เขาไม่อยู่หนูจะฝันถึงเขาบ่อยมากคะ แต่ในความฝันหนูไม่รู้ว่าเขาตายไปแล้ว จนกระทั่งเมื่อคืนหนูฝันว่าเขาร้องไห้ หนูไม่รู้จะทำยังไงดีคะ หนูฝันถึงเขามาตลอด 3 ปี ในความฝันบางครั้งเขาก็มีความสุขบางครั้งเขาก็เป็นทุกข์คะ หนูควรจะทำยังไงดีคะ

    อีกเรื่องหนึ่ง

    หนูชอบฝันว่าหนูโดนผีอำคะ แต่หนูไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือความฝัน หนูมักจะหายใจไม่ออก และขยับตัวไม่ได้ ก่อนหน้านี้หนูต้องไปอาศัยอยู่หอพักคะ ตั้งแต่หนูย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่หนูมักจะฝันว่ามีคนเอามีดมาแทงหนู และมีอยู่คืนหนึ่งหนูฝันว่ามีผู้หญิงมายืนอยู่ตรงปลายเตียงและเขาก็ชี้หน้าหนูเขาพูดเหมือนว่าหนูเอาใครไปซ่อนหรือไปฆ่าใครเอาไว้ก็ไม่รู้ หนูจับใจความไม่ค่อยได้คะ รู้แต่ว่าเขาใส่ชุดไทยคล้ายๆชุดออกรบคะ แล้วเขาก็เอามีดมาแทงหนู ในตอนนั้นหนู้รู้สึกเจ็บที่ท้องมากและนอนดิ้นจนเพื่อนต้องลุกขึ้นมาปลุกให้หนูตื่น หนูเล่าให้แม่กับพ่อฟังก็ไม่มีใครเชื่อหนู เขาบอกว่าหนูคิดมากไปเอง หนูฝันบ่อยมาก จนบางครั้งหนูต้องกินยานอนหลับ ถ้าหนูไม่กินหนูจะไม่ได้นอนเลยคะ หนูควรจะทำยังไงดีคะ ช่วยชี้แนะหนูด้วยนะคะ
     
  2. ชั

    ชั Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +48
    แนะนำให้ถือศีล 5 และสวดมนต์ก่อนนอนครับ บทใดก็ใดที่คุณถนัด เน้นบทที่ยาวๆหน่อย
    เมื่อก่อนผมก็เคยเป็นครับ ฝันแต่เรื่องไม่ค่อยจะดีเลย ถ้าคิดดี พูดดี ธรรมดี แล้วสิ่งดีๆ จะเข้ามาเองครับ
     
  3. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    ฝันร้ายหรือฝันดีนั้นมันเป็นตัวบ่งบอกถึงนิสัยและอารมณ์ของเจ้าตัว พระพุทธองค์ท่านทรงสอนว่า ความไม่กังวลด้วยอุปาทานย่อมทำให้เกิดเป็นความสงบสุข
    อุปาทานคือการถูกกระทบทางหู ตา จมูก ลิ้น กายและใจ เกิดเป็นการปรุงแต่งของจิต คือ คิดต่างๆนานาแล้วเก็บเอาไว้ในจิตหรือในความทรงจำ บางทีคิดผิดก็เก็บเอาไว้ผิด น้อยนักที่จะคิดถูก เมื่อเก็บสิ่งนั้นเอาไว้ผิด มันก็จะตามหลอกหลอนด้วยรูปแบบต่างๆ
    ถ้าเราไม่มีความเข้าใจหลักธรรมชาติ เราอาจหลงผิดคือกลัวได้
    สิ่งที่ผ่านมาแล้วคนเราชอบจดจำและพยายามจะแก้ไขมัน ซึ่งมันเปล่าประโยชน์เพราะมันผ่านมาแล้ว ทางที่ดีคือลืมมันซะแล้วเริ่มคิดใหม่ ทำใหม่ด้วยเหตุผลของธรรมชาติที่แท้จริง เมื่อนั้นเราจะไม่ฝันร้ายเลย เพราะเราไม่เก็บความคิดผิดนั้นจำไว้ในความทรงจำ
    ไม่ยึดก็ไม่ฝันและแม้ว่าจะฝันก็ไม่จดจำเพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ ดีชั่วจึงอยู่ที่ตัวเราคิดเอง ทำเอง ผิดพลาดไปก็ต้องทำใจยอมรับและพร้อมแก้ไข ไม่ใช่ว่าวิ่งหนีความจริงหรือวิ่งหนีปัญหาแบบผิดๆ
    ถามนิดเดียวพูดซะยาวเลย เอาเป็นว่าสรุปคือ หายใจเข้าปอดลึกๆแล้วก็หลับตา ทำใจให้สบาย เบิกบานใจลืมเรื่องฝันซะ ให้มันจบลงเพราะว่าเราตื่นแล้ว...ก็เท่านั้นเอง วันข้างหน้าอะไรจะเกิดก็ตั้งสติให้ดี แก้ไขสถานการณ์ด้วยปัญญาหรือประสบการณ์ชีวิตที่เคยผ่านมานะคะ
    บุญรักษา ธรรมสวัสดี
     
  4. ไม่เน้นขาย

    ไม่เน้นขาย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    310
    ค่าพลัง:
    +61
    อนุโมทนา ครับ มองที่ปัจจุบันครับ
     
  5. taynae

    taynae สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +4
    ก่อนอื่นคุณควรทราบสาเหตุที่ทำให้ฝันก่้อนว่าเกิดจา่กอะไร
    ในพระอภิธรรมได้กล่าวถึงเหตุการฝันดังต่อไปนี้
    1. ฝันโดยบุพนิมิต เกิดขึ้นจากอำนาจกรรมในอดีตที่เก็บสะสมไว้ในจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นกรรมในอดีตชาติหรือปัจจุบันชาติก็ได้ การฝันเช่นนี้เป็นเสมือนลางบอกเหตุ ส่วนมากมักเป็นจริงจากฝันนั้นๆ เช่น เราคงเคยได้ยินโบราณกล่าวไว้ว่า ถ้าชายหรือหญิงฝันว่าถูกงูรัด แปลว่ากำลังจะได้คู่ครอง เป็นต้น อาจเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ได้ แต่ส่วนใหญ่บุพนิมิตมักเป็นกรรมดีในอดีตที่มาส่งผลในปัจจุบัน
    2. ฝันโดยจิตอาวรณ์ เกิดขึ้นจากความวุ่นวายของจิตในอดีต ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการงานที่ทำ หรือเรื่องทางบ้าน อำนาจของจิตยังหน่วงอารมณ์นั้นไว้อยู่ ทำให้ได้เห็นได้ยินสิ่งที่เก็บค้างไว้ในใจ ข้อนี้ไม่ต้องอธิบายมาก เพราะเป็นกันทุกคน
    3. ฝันโดยเทพสังหรณ์ เกิดขึ้นจากเทวดาที่มีอำนาจจิตมาสะกดจิตของผู้นอนหลับ เพื่อบอกเหตุร้ายหรือเหตุดีก็ได้ โดยสร้างนิมิตฝันให้เห็นหรือสร้างภาพให้คนนั้นเห็นทางใจ มีบ่อยๆ ที่เทวดามาบอกว่าตอนนี้มีโจรขึ้นบ้าน กำลังเกิดไฟไหม้บ้าน หรือมีญาติกำลังเดือนร้อน เป็นต้น อย่างไรก็ดี ต้องเข้าใจว่าเทวดามีกิเลสเหมือนมนุษย์ เทวดาดีก็มี เทวดาไม่ดีก็มี ถ้าไปเจอเทวดามิจฉาทิฏฐิ ก็อาจหลอกลวงให้ฝันเลอะเทอะในเรื่องไม่เป็นเรื่องได้ แต่บางทีเทวดาต้องการบอกอย่างหนึ่ง แต่คนนอนฝันต่อความยาวออกไปเองก็มี ตื่นขึ้นมาเลยไม่รู้ว่าเทวดาบอกอะไร
    4. ฝันโดยธาตุกำเริบ เกิดขึ้นเนื่องจากอวัยวะภายในร่างกายแปรปรวนไป โดยมากเพราะกินมาก อาหารไม่ย่อย ฝันแบบนี้มักจะยุ่งเหยิงไม่เป็นสาระ
    ลองตรองดูว่าที่คุณฝันมันมาจากสาเหตุใด
    แต่สาระสำคัญมันอยู่่ตรงที่ว่าเราจะจัดการกับความฝันนั้นอย่างไร
    อย่างที่คุณบอกว่ามันฝันถึงเพื่อนที่ตายไปแล้วเป็นเวลา 3 ปีนั้น อาจเกิดจากความผูกพัน ความยึดมั่นของจิตที่เกิดจากการปรุงแต่งของอารมณ์ผ่านความจำเก่าออกมาในรูปของความฝันที่มีสายใยของความผูกพันของจิต 2 ดวงเป็นเหตุ หากคุณต้องการดับเหตุ คือ คุณต้องสร้างสัญญาขันธ์ (ความจำ) ใหม่ให้แก่จิต และต้องเป็นสัญญาขันธ์ที่ประกอบด้วยองค์แห่งปัญญา (ความเข้าใจสภาพความเป็นจริงของชีวิต) เช่น มนุษย์เราย่อมมีความตายเป็นธรรมดา มีความพลัดพรากเป็นธรรมดา การนำจิตของเราไปผูกพันกับสิ่งที่มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดาเหล่านั้นย่อมเป็นทุึกข์ฯ คิดบ่อยๆ คิดอย่างต่อเนื่อง (โดยความคิดหรือความปรุงแต่งของจิตนี้ต้องเป็นไปด้วยการพิจารณาภาวะรอบข้างที่เราประสบในชีวิตประจำวันอยู่เนือง) จนเกิดเป็นกำลัง จนสามารถยกระดับเป็นความเห็นที่สมบูรณ์แล้วด้วยปัญญา (สัมมาทิฐิ) แล้วก็จะเลิกฝันแบบนั้นไปเอง
    ส่วนที่บอกว่าฝันเห็นผีหรือถูกผีอำนั้น น่าจะมาจากสองสาเหตุคือ ด้วยเหตุแห่งบุพนิมิต อันเป็นผลมาจากกรรมเก่าที่ชักนำให้เราต้องมาพักอาศัยในสถานที่นั้นๆ ด้วยการรอคอยของดวงจิตที่มีความผูกพยาบาทข้ามภพชาติ หรือเกิดจากเทพนิมิต จิตสังหรณ์ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นเทพ ผี หรือเจ้าที่ ก็ล้วนอยู่ในภพแห่งโอปาติกะ (ความเกิดขึ้นอย่างฉับพลันของจิตด้วยอำนาจแห่งกรรม) เป็นผู้ที่ประกอบด้วยขันธ์ 4 เหมือนกัน ต่างกันมนูษย์ที่มีขันธ์ 5 สมบูรณ์ ยังเป็นผู้ที่มีความพร่องของจิตเหมือนกัน มีความยึุดมั่นเหมือนกันกับเรา คุณเคยคิดบ้างไหมว่าทำไมเราต้องเจอคนๆ นั้น ชอบคนๆ นี้ เกลียดคนๆ นั้น ทั้งๆ ที่คนในโลกมีตั้งมากมาย หรือบ้างครั้งเรายังไม่เคยพบปะพูดคุยกับเขาเลยเราก็นึกไม่ชอบเขาเสียแล้ว นั้นมาจาก 2 สาเหตุใหญ่ คือ ด้วยอำนาจแห่งกรรมเก่ีา และการขาดการอบรมเมตตาจิตในปัจจุบันกรรมของเราเอง การที่ผีอำเราหรือมาว่ากล่าวตักเตือนอะไรเราอาจเป็นเพราะแรงพยาบาทหรือความหลงยึดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดก่อนตายว่าเป็นของๆ ตน เมื่อมีผู้อื่นมาหยิบจับหรือนำไปใช้งานก็แสดงอำนาจของตนเท่าที่มีในการตักเตือน ทำร้ายเขา ฉะนั้นหนทางแก้ไขจึงมีวิธีเดียวคือการเจริญเมตตาจิตให้เกิดมีในตน (มิใช่ก่อนนอนแล้วท่องสัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลาย แค่นั้น) คุณต้องเจริญจิตภาวนาในทุกขณะ กล่าวคือ สร้างจิตที่ประกอบด้วยเมตตา ละเสียซึ่งการเบียดเีบียน ทำร้าย อาฆาต พยาบาท มีจิตประกอบด้วยเมตตา ปรารถนาให้เขาเป็นสุข เช่น เมื่อคุณเห็นมดเดินเต็มบ้าน บางคนอาจคว้ายาฆ่าแมลงมาฉีด เอาบดขยี้ด้วยความรังเกียจ รำคาญ แต่ถ้าคุณหมั่นเจริญเมตตาจิต ก็มองถึงธรรมชาติของมดในการที่จะเข้ามาอาศัยในบ้านเราว่าเกิดจากสองสาเหตุ คือ การหนีภัยกับการมาหาอาหารกิน ถ้าเราไม่ต้องการให้มดเข้ามาหาอาหารก็เพียงแต่เก็บกวาดเศษอาหารที่มีกลิ่นคาว หวานให้สะอาดเรียบร้อยมดก็จะไม่เข้ามา แต่ถ้าเป็นกรณีที่เขาหนีภัย คุณต้องขอบใจมันที่มีเตือนให้เรารู้ว่าฝนกำลังจะตกหนัก น้ำกำลังจะท่วม เพราะสัตว์เขามีสัญชาติญาณเตือนภัยดีกว่ามนุษย์อย่างเรา ถ้าเป็นกรณีอย่างหลังเขาจะมาอาศัยเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ที่สำคัญ คุณต้องหมั่นสร้างจิตที่ไม่อาฆาต พยาบาลแก่กันและกัน ด้วยกันหมั่นเจริญอภัยทาน โดยการตั้งจิตมั่นแล้วอธิษฐานจิตละเสียซึ่งความผูกพยาบาท จองเวรแก่สรรพสัตว์ที่เคยกระทำกรรมอันน่าติเตียนแก่เรา ไม่ว่าในภพหนึ่งชาติใดก็ตามทั้งที่มีเจตนาและไม่เจตนา รวมถึงการขมากรรมแก่ผู้ที่เราเคยกระทำกรรมอันน่าติเตียนแก่สัตว์ทั้งหลายไม่ว่าในภพหนึ่งชาติใดก็ตาม เป็นประจำ ทำอยู่เนืองๆ เป็นนิจ แล้วคุณจะหลับอย่างเป็นสุข แม้เตือนก็เป็นสุข

    ขอความสงบเย็นแห่งจิตจงเกิดแก่คุณ
    ตายแน่ (taynae@windowslive.hotmail.com)
     
  6. Zintellar

    Zintellar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +143
    เหอๆ ผมว่ารักษาศีลให้บริสุทธิ์ สวดมนต์ ทำบุญ แล้วก็ขออโหสิกรรมกับเจ้ากรรมนายเวรบ่อยๆแล้วก็ อย่างแม่ชีว่าน่ะแหละ ถามชื่อเขาก็ได้จะได้ทำบุญให้ถูกคน
     
  7. aungtori

    aungtori สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    แล้วทำไมหนูไม่เคยฝันถึงแม่หนูที่พึ่งเสียเลยค่ะ แต่คนอื่นฝันกันหมดเลย:'(
     

แชร์หน้านี้

Loading...