เห็นคนทำชั่วได้ดี ทำให้ท้อและเบื่อทางโลก

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Igiko_L, 17 พฤษภาคม 2009.

  1. Igiko_L

    Igiko_L เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,407
    ค่าพลัง:
    +2,836
    กราบเรียนแม่ชี
    หนูเป็นคนที่ทวนกระแส ในหมู่คน ที่รู้จักมากที่สุด ตอนนี้หนูทำใจได้แยกตัวออกมาเพราะไม่อยากดูแปลก คนทำชั่ว ทำไมถึงได้ดี เจริญขึ้นๆรวย ขึ้นลูกก็สอบเข้ามหาลัยดีๆได้ ก็ได้แต่ปลอบคนในครอบครัวว่า กรรมดีของเค้ายังมี(กัดฟันพูดต่อไปว่า)มันดีได้ไม่นานหรอก สักวัน มันต้องตก(ครอบครัวถูกเค้าโกงคะ)ลูกสาวเค้าสอบเข้าแพทย์ได้ ในขณะที่หนูอยากเรียนแพทย์เพื่อช่วยคนจนจริงๆกลับสอบไม่ได้ เห้นเค้านั่งรถคันโตลอยหน้าลอยตาผ่านบ้านหนู ทั้งๆที่เงินนั้นน่าจะเป้นของหนู แต่หนูกลับต้องทำงานตั้งแต่เช้า ถึงค่ำ หาเงินเรียน ยังไม่พอ สอบไม่ติดอีก (ผ่านไป4ปี)พอสอบได้ก็ได้แค่แพทย์แผนไทยประยุกต์ ถ้าคุณหนูนั้นรู้ คิดภาพเลย เค้าคงหัวเราะงอหายแน่เลย ตอนนี้กลับมานั่งสมาธิ(หลังจากทำใจ ซะนาน) แต่พอคิดถึงเรื่องนี้ ทำให้คิดว่า ทุกอย่างเป้นเพียงสมมติ ไม่ควรติดยึด ทำให้เบื่อ ไม่อยากวุ่นวาย กับโลก ที่แสนวุ่นวาย ตอนนี้หนูอยู่มหาลัย ไม่อยากคุยกับใครแต่มอบตัวเสร็จต้องกลับบ้าน เพราะมหาลัยยังไม่เปิด ไม่รู้เพราะแบบนี้หรือเปล่านะคะ แม่ชี หนูถึงไม่อยากกลับบ้าน กลัว ไม่รู้จะบอกใครๆยังไง ว่าจะเรียนแพทย์แผนไทยประยุกต์เพราะ เคยถูกว่า เรียนหมอนวด ถึงหนูจะเข้าใจว่ามันไม่ใช่แต่คนรอบข้างนี้ซิ เค้าไม่เข้าใจ หนูก็ขี้เกียจอธิบาย ทุกวันนี้ไม่อยากเจอใครเลย แม้แต่เพื่อนสนิด ก็ยังไม่รู้จะบอกยังไง
    แม่ชีคะ ทำไมคนชั่วถึงได้เจริญเอาๆ สมหวังทุกอย่าง (โกงคนอื่นมาหน้าด้านๆ) โกงแม้แต่แม่แท้ๆของตัวเอง หนูไม่เคยคิดว่าเค้าเป้นพี่ชายเลยนะคะ หนูขอโทษนะคะ ถ้าเป้นเรื่องครอบครัวเกินไป ครั้งหนึ่งหนูเคยคิดอยากเป้นแพทย์ เพื่อช่วยเหลือคนยากจนที่เจ้บป่วยเดินทาง รักษาคน อยากเป็นแพทย์อาสา แต่ตอนนี้ ใจ ไม่อยากดิ้นรนแล้ว อยากบวชตลอดชีวิตแล้วคะ แม่ชี
    อยากให้แม่ชี และทุกท่าน ให้ความเห้น(หนูจะกลับบ้านวันที่19 พค 52)ที่บ้านไม่มีคอมคะ กราบขอบพระคุณแม่ชีไว้ด้วยนะคะ และขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแนะนำ ขอบคุณค่ะ fly_pig:z6
     
  2. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494
    วันนี้คงถึงบ้านแล้ว ขอให้โชคดี

    อยากเรียนแพทย์เพราะต้องการช่วยเหลือคน มีเจตนาดี แต่ก็พึงประเมินตนเองด้วย เลือกเรียนคุณที่เราพอสู้ได้ดีกว่าไม่เครียด
     
  3. nnname

    nnname สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    ถ้าคิดว่า เราอยากเรียน เพราะ 1) อยากทำความดีคือช่วยคน 2) เคยตั้งจิตแน่วแน่ว่าต่อให้ต้องตายก็ไม่ละความพยายามที่จะทำดีตามที่ตั้งใจไว้แม้ไม่มีความเป็นไปได้เลย ผมว่าคุณจะต้องทำได้วันหนึ่งครับ ผมเองเป็นคนโง่และมีกรรมมากกว่าหลายๆคนที่ผมเจอ และบ่อยครั้งที่คิดเหมือนคุณ แต่ผมมีความเชื่อว่า ที่ผมเกิดเป็นมนุษย์ได้ในชาตินี้ เพราะชาติที่แล้วอธิฐานว่า ยอมตายเพื่อให้ได้ทำในสิ่งที่หวัง ผมสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายครั้งมาก เมื่อเรียนก็ถูกคนโกงและแกล้งต่างๆนาๆและได้รู้อะไรหลายๆอย่างมันจอมปลอม ครั้งหนึ่งถึงกับล้มป่วยเพราะหักโหมไม่ยอมแพ้ และระยะที่ป่วยก็ยอมแพ้ และคิดว่า โลกนี้น่าเบื่อจริงๆ ระยะนั้นไม่คุยกับใครเลยคนในครอบครัวก็ไม่เข้าใจต่อว่าให้เสียกำลังใจต่างๆ นาๆ อาหารกินไม่ได้หลายวัน เพราะ รู้สึกทุกสิ่งในโลกนี้ไม่น่าอถิรมณ์ คุณจะรู้ว่าที่พระปฏิบัติบอกว่าโลกนี้ทุกอย่างเหม็นไม่สวยงามมันเป็นจริง อยากจะอาเจียนทั้งวัน แต่ตอนนี้ ทุกอย่างผ่านไป ผมหายป่วยในโรคที่ไม่มีหมอคนไหนรักษาได้ หาหมอหลายคน เคยไปสิริราช และได้เรียน และ ทำงานตามที่ตั้งใจไว้ ตอนผมหายช่วงนั้นผมหลอกคนอื่นว่าหายแล้วเพื่อไปพักอยูคนเดียวไกลจากครอบครัว แต่ที่จริงยังไม่หายแต่ตั้งใจว่าจะยอมตายและจะยอมตายอย่างโดดเดียวถ้าไม่หาย สุดท้ายมันหายไม่เกิดสามวัน ผมเชื่อว่า สวรรค์คงคิดว่าจะกลั่นแกล้งผมต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะผมก็ยอมทุกอย่างแล้ว อาจารย์หลายคนสมัยก่อนที่ว่าผมโง่ ก็อายไม่กล้าพบผม เพราะทุกอย่างเปลี่ยนอย่างเหลือเชื่อ เมื่อเราคิดว่ายอมตายเพื่อทำในสิ่งที่ดี คิดว่าจะเรียนเพื่อทำดีจริงต่อให้ต้องตายอายุขัยสั้นลงก็ยอม (ต้องมีสัจจะว่า ถ้าเรียนได้ เรียนจบ จะทำดีจริงๆ ไม่หวังเงิน ชื่อเสียง) มันต้องได้ ไม่ชาตินี้ ก็ชาติหน้า ผมบอกเลยผมไม่กลัวตายที่จะอธิฐานว่า จะทำตามสัจจะเมื่อได้มีโอกาสได้ตามที่ขอ และผมก็ทำตามสัจจะทุกครั้ง ผมช่วยคน ยอมเสียชื่อเพื่อช่วยคน ยอมทุกข์เพื่อช่วยคน ผมเชื่อว่า ถ้าคุณทำตามนี้ คุณต้องสำเร็จ ความเก่งไม่ได้วัดที่คะแนน เชื่อผมเหอะ ผมเองเคยเรียนแย่ แต่สุดท้ายก็ได้ที่หนึ่ง ไม่ได้เพราะเก่งหรือขยันเพื่อให้ได้ที่หนึ่ง แต่เพราะผมมีสัจจะในคำอธิฐาน ผมขยันเพื่อให้ได้ความรู้มาช่วยคนและก็ยังช่วยคน ที่เข้ามาตอบเพราะสงสารไม่เห็นคนตอบ ไม่ขอพูดมาก แต่ คนที่ดีจริง ต้องย่อมตายเพื่อทำดีครับ และ บางคนคิดว่าบ้า แต่ก็แล้วแต่ว่าคุณเคยใกล้ตายมาก่อนหรือเปล่า ถ้าเคยและรอดมาได้แบบผม คุณจะเปลี่ยนความคิด เพราะอย่างไรก็ตาย ถ้ามีชีวิต ทำสุดๆไปเลยดีกว่า ยอมตายแลกความดี ทำตามสัจจะอธิฐานดีกว่า
    ผมเชื่อที่สัจจะอธิฐานมากกว่าความเก่ง ผมยึดว่า คุณธรรมอันดับหนึ่ง (เพราะมันผลักดันและนำมาซึ่งสิ่งอื่นๆ) พรสวรรค์อันดับสอง (เพราะบางคนได้บุญเก่าโดยบังเอิญ) ความขยันอันดับสาม (เพราะบางคนขยันเพื่อหวังผมตอบแทน)

    ไหนๆแล้ว เล่าเรื่องตลก ให้ฟัง นายกวินสตัน เชอร์ชิล ของสหราชอาณาจักร (หลายปีแล้ว) เขาเชื่อว่าเขาเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ และความเชื่อนี้ทำให้เขาบ้าบิ่น ขนาดว่า ครั้งหนึ่งวิ่งซ่อนหากับเพื่อน เจอเหวอยู่ข้างหน้า ก็กล้ากระโดด โดยไม่คิดชีวิต เพราะเชื่อว่าถ้ายังได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่แกจะไม่ตาย ผลก็คือ แกสลบไปเป็นเดือน แต่ก็ไม่ตาย ต่อมาเป็นนักข่าวให้ทหาร ฝ่ายเดียวกันโดนศัตรูจับเป็นเชลย ทหารเองไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยเพราะมีแต่การยิ่งปะทะกัน แกรีบตอบอาสาเข้าไปช่วยเพราะแกเชื่อเหมือนเดิมว่าถ้าไม่ได้ทำเรื่องยิ่งใหญ่แกจะไม่ตาย (กลุ่มทหารที่ได้ยิน อ้าปากค้าง เพราะว่าไม่มีใครจะบ้าขนาดของเข้าไปตาย) แต่ แกก็เข้าไปช่วยเชลยมาได้ แต่แกเองกลับโดนจับเป็นเชลย แต่ก็หนีมาได้อีก ที่เล่านี้ เพราะให้เห็นว่า คนแบบนี้ก็มี และยังมีอีกหลายคนที่ทำทุกอย่างแบบไม่กลัวตายเพื่อความเชื่อบางอย่าง

    อันนี้ไม่ได้ว่าเราต้องทำเพื่อยิ่งใหญ่ แต่เป็นการเปรียบเทียบให้ดูว่า เราต้องแน่วแน่ว่าจะทำให้ได้ และผมให้กำลังใจเลยว่า คนเราสามารถเรียนเก่งได้ อย่าท้อครับ ผมได้ยินว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ แม้แต่ การตรัสรู้ ผู้ที่ตรัสรู้จะต้องใช้ความเป็นมนุษย์ ไม่ใช้เพราะความสามารถเหนือมนุษย์ แต่ต้องเป็นความพยายามของมนุษย์ จริงหรือเปล่าไม่รู้ เพราะผมไม่ชำนาญด้านศาสนา

    เดียวนี้เห็นงานวิจัยที่นิยมกันในด้านสมอง ก็คือ สมองมัน rewire ได้ (ซึ่งมันก็ได้อยู่แล้ว) คือ พัฒนาได้ เขามีแม้กระทั้งทำให้คนที่สมองเสียไปแล้ว กลับฝึกให้ใช้งานได้ ก็ยังมี แล้วเราสมองยังไม่เสีย มีหรือ จะทำไม่ได้ อีกอย่างการเรียนเก่งมันก็ต้องมี trick เหมือนกัน การจะไปสู่ความสำเร็จก็มี trick เหมื่อนกัน ไม่ได้ตรงๆ ลองอ่านเรื่องทศชาติชาดก สิครับ สมัยชาติก่อนๆของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ต้องหาทุกวิถีทาง (ที่ถูกทำนองครองธรรม) เพื่อสำเร็จแก่สิ่งที่พระองค์ต้องการ ไม่ได้แค่พยายามดุยๆนะ นี้อาจจะเรียกว่าพระองค์ต้องใช้ปัญญา (trick ที่ถูกทำนองครองธรรมไม่ใช่ ปัญญาที่แปลว่าเก่ง) ด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2011
  4. ชั

    ชั Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +48
    ทำดี>>>ได้ดี ทำชั่ว>>>ได้ชั่วแน่นอน เป็นสัจธรรม ต้องดูกันไปนานๆครับ อย่าด่วนสรุป ....และอย่าถ้อที่จะทำดีนะครับ กระผมขอเป็นกำลังคนที่>คิดดี >พูดดี >ธรรมดีคัรบ
     
  5. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    ธรรมสวัสดีค่ะ...
    คนที่ทำดีย่อมได้ดีสิคะ...คนที่ไม่ได้ดีเพราะยังทำดีไม่จริง
    อย่ามัวแต่มองคนอื่นว่าดีหรือไม่ดีเลย มองตัวเองเถอะว่าทำอย่างไรเราจึงจะดี ความดีนั้นเริ่มจากความคิดที่ดี อย่าคิดในทางลบเพราะการคิดลบจะทำให้เราท้อและเบื่อหน่ายกับการทำดี
    คนที่เขาได้ดีเพราะเขาไม่มีเวลาใส่ใจกับคนอื่น เขาใส่ใจกับชีวิตของเขาว่า "ทำอย่างไรเขาจึงจะทำอะไรๆได้สำเร็จ"
    อย่าเพียงแค่อยาก มันต้องทำให้ดีที่สุดจึงจะได้ดังอยาก เอาละ...อย่าเพิ่งท้อใจเพราะมัวแต่คิดแทนคนอื่นเลย บางอย่างก็ต้องหน้าด้านบ้างเพื่อผลสำเร็จ มัวแต่คิดมากเพราะกลัวสารพัดนั่นไม่ได้เป็นหนทางที่ดีเลย ฟังดูแล้วเหมือนเราเป็นคนที่ขี้อิจฉานะ
    แม่ชีอาจจะพูดตรงๆนั่นก็เพื่อไม่ให้หนูหลอกตัวเองว่า "เราเป็นคนดีแต่ความดีไม่มีจริง" ความดีมีจริงมันอยู่ที่ว่า "หนูทำดีจริงแล้วหรือยัง"
    ตั้งใจเรียนให้จบเถอะ ใครจะพูดอย่างไรก็เรื่องของเขา อย่าหวั่นไหวในสิ่งที่ตัวเองได้เป็นเลย ถ้าอยากช่วยคนอื่นด้วยความจริงใจเรียนอะไรก็ช่วยได้ทั้งนั้น คนอื่นนินทามันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะคนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก หวังว่าหนูคงไม่ตายเพราะถูกคนนินทานะ แม่ชีเอาใจช่วยนะ (ขณะตอบนี้แม่ชีอยู่ที่ออสเตรเลีย)
    บุญรักษา ธรรมสวัสดี
     
  6. atta454

    atta454 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    131
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +263
    กระทู้นี้ ผ่านมาหลายปีแล้ว ป่านนี้เป้นอย่างไรบ้างหนอ
     

แชร์หน้านี้

Loading...