เศร้าใจทุกครั้งที่นึกถึงเรื่องที่ทำไว้ไม่ดีกับภรรยาที่ไปจาก..จะแก้อย่างไร

ในห้อง 'ทุกข์และปัญหาชีวิต' ตั้งกระทู้โดย ped2011, 14 พฤษภาคม 2011.

  1. ped2011

    ped2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,037
    ค่าพลัง:
    +1,096
    ผมเป็นคนเล่าเรื่องไม่เก่งนะครับ ต้องขออภัยหาก
    อ่านดูแล้ววกไปวนมา.


    ..ตอนนี้ผมต้องอยู่เป็นโสดโดยไม่ตั้งใจอีกครั้ง
    หลังจากที่ภรรยาได้จากไปเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว
    เมื่อมานั่งทบทวนดูเรื่องราวในครั้งเก่า
    ผมจะเศร้าเสียใจและรู้สึกผิด

    ..เริ่มต้นในตอนแรกที่มาอยู่ร่วมกันใหม่ๆ เราช่วยกันทำงาน
    จนเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงได้กลับไปแต่งงาน ช่วงแรกก็รักกันดี
    ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร อาจมีบ้างเรื่องหึงหวง แต่เมื่ออยู่ไปสักระยะ เรื่องเงินก็เข้ามา ความไม่เข้าใจกันก็เริ่มเกิดขึ้น เรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่น่าจะนำมาเป็นอารมณ์ก็เป็นเรื่องให้ทะเลาะ หลายครั้งที่เถียงกันแล้วผมตวาดหรือเอะอะโวยวาย ขึ้นเสียงดังเหมือนคนคุมสติไม่อยู่ ที่คิดเดาเอาเองว่าเหตุผลตัวเองถูกต้องกว่า มีบ้างที่เขาขึ้นเสียงตอบโต้ และหอบเสื้อผ้าไปพักกับเพื่อน ผมก็โทรไปง้อคืนดีกลับมา เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง จนครั้งล่าสุดเขาไปแล้วผมง้อ ยกเหตุผลแม่น้ำทั้งห้ามาเท่าไหร่ไม่กลับมาอีก และตอนหลังๆได้ข่าวว่า เขาได้ไปมีแฟนใหม่..

    .. ช่วงแรกที่ได้ยินข่าวนี้ ผมรู้สึกจุกๆ เหมือนมีก้อนอะไรซักอย่างมาจุกอยู่ที่หน้าอก รู้สึกสั่นๆ ออกจะเบลอๆ ทำอะไรไม่ถูกเหมือนจะหายใจไม่ออก ได้พยายามเรียกสติกลับคืนมา ทำใจไห้ผ่านเรื่องราวในตอนนั้นให้ได้ จนเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัญ.

    ..เมื่อมานั่งทบทวนดูเรื่องราวครั้งเก่า และมาคิดได้ในตอนหลังกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ละช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ก็พยายามไล่ลำดับ ส่วนตัวก็ไม่เที่ยวเสเพลคบเพื่อนฝูงเฮฮา ไม่เล่นการพนัน ถ้ากินเที่ยวก็ไปพร้อมภรรยา คิดสรุปเอาเองอยู่หลายครั้ง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าเป็นเรื่องอารมณ์ที่ผมชอบตวาด เรื่องเงินก็มีส่วน แต่คงเป็นเหตุผลส่วนน้อย เพราะผมจะให้เขาเป็นคนเก็บทั้งหมด แต่เหตุที่ทำให้เขาไปจาก น่าจะเป็นเรื่องผู้ชายคนใหม่ที่เข้ามาในชีวิตเขามากกว่า.

    ..เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจึงได้ทำใจเรื่อยมา บ่อยครั้งที่ไปในสถานที่ๆเคยไป ทำอะไรร่วมกัน พอนึกถึงก็จะเจ็บปวด กับเรื่องราวเก่าๆ เป็นแบบนี้เรื่อยมา และยังไม่รู้วิธีที่จะหนีอาการที่คิดว่าตัวเองผิดนี้อย่างไร ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยเพียงธรรมะจากตำรามาช่วยคุมใจให้พ้นข้ามไปในแต่ละวัน จนมาเจอกับเวปพลังจิตเข้าโดยบังเอิญ ก็พอมีหัวข้อให้ศึกษาทำใจได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ตรงประเด็นที่ผมเป็นเท่าไหร่ เมื่อมีโอกาศดังเช่นในตอนนี้ ผมจึงขอเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในชีวิตมาก่อนได้ฟัง และหากเป็นไปได้ช่วยให้ข้อแนะนำผมบ้าง ว่าผมควรจะวางใจ หาวิธีคิดลืมเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อให้ความเจ็บปวดเบาบางลงบ้าง.

    ..ผมไม่คิดโกรธหากใครจะสมน้ำหน้า และอาจเป็นประโยชน์ หากน้องๆที่เข้ามาอ่านจะได้เป็นบทเรียนในอนาคต หากคิดจะใช้ชีวิตคู่.
     
  2. nop_2550

    nop_2550 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    239
    ค่าพลัง:
    +341
    ผมก็เคยผ่านเหตุการณ์คล้ายๆคุณมาแล้ว..จากดินที่ผมปั้นให้เป็นดาว..ตอบแทนด้วยการไปมีคนใหม่ที่เธอคิดว่าดีกว่าผม..โมทนากับเธอเถอะครับขอให้ไปดี ก็ดีใจด้วย เราทำบุญร่วมกันมาเท่านี้ครับ..อย่าคิดมากเลยครับเราอาจจะพบคู่แท้ๆของเราในภายภาคหน้าก็ได้ ขอพระธรรมเป็นที่พึ่งทางใจดีที่สุดครับ..คนอื่นอาจจะยิ่งกว่าเราอีก...ขอเป็นกำลังใจครับ
     
  3. บัวล้านนา

    บัวล้านนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +436
    ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ พี่คงรักเค้ามากเลยใช่ไหมครับ พี่เริ่มเห็นข้อบกพร่องของตัวเองแล้วนำมาพิจารณาโดยส่วนตัวผมแล้วพี่ก็จะใช่ว่าเป็นคนไม่ดีซะที่ไหน แต่บางครั้งมันก็เป็นอารมณ์ที่เคยชินของเรา วันนี้พี่อาจจะเจ็บปวดแต่ทุกอย่างมันต้องใช้เวลาครับ เวลาเท่านั้นที่ช่วยได้ มีคนมากมายที่ลืมอดีตไม่ได้แต่ขออย่าไปจมปรักกับมันก็พอ เพราะสิ่งที่ดีๆในอนาคตก็ยังรอเราอยู่เหมือนกันครับ............
     
  4. @^น้ำใส^@

    @^น้ำใส^@ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    2,330
    ค่าพลัง:
    +4,673
    แต่เหตุที่ทำให้เขาไปจาก น่าจะเป็นเรื่องผู้ชายคนใหม่ที่เข้ามาในชีวิตเขามากกว่า.

    อย่าคิดแทนคนอื่น เพราะอาจคิดผิดก็ได้ ทุกคนล้วนมีเหตุผลของตัวเอง เข้าใจและให้เกียรติกัน ยินดีถ้าอีกฝ่ายจะมีความสุข และให้อภัยซึ่งกันและกัน

    และหากเป็นไปได้ช่วยให้ข้อแนะนำผมบ้าง ว่าผมควรจะวางใจ หาวิธีคิดลืมเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อให้ความเจ็บปวดเบาบางลงบ้าง.

    ไม่เห็นต้องลืมอดีตเลยค่ะ เราเลือกที่จะเก็บเรื่องราวดีๆไว้ได้ คิดถึงเมื่อไร่ก็มีความสุข ส่วนสิ่งไม่ดีก็ปล่อยไป อย่าโทษตัวเราหรือแฟน ทำใจสบายๆ ถือว่ามาใช้กรรมต่อกัน ใช้เสร็จ ก็ต่างคนต่างไป ส่วนสิ่งใดที่เราทำไม่ดีก็นำมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

    เราจะสุขจะทุกข์ เพราะใจเรา สร้างขึ้นเอง ลองมองใหม่ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเจ็บปวด ลองมองให้เป็นเรื่องสนุก มองเป็นสีสัน ที่ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ยิ้มๆเข้าไว้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

    เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2011
  5. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    อย่าโทษตัวเองเลยค่ะพี่ คนเราต่างก็มีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอก ถ้าย้อนเวลากลับไปได้พี่ก็คงทำเหมือนเดิม เพราะคนเราเวลาจะทำจะพูดอะไร ก็คิดว่าดีแล้วถึงทำออกไป เพราะฉะนั้นพี่ทำดีที่สุดแล้วค่ะ

    รักคนที่เขารักเราดีกว่า รักคนที่ยอมรับความเป็นตัวตนของเราได้ ถึงพี่ไม่มีผู้หญิงคนนี้ ก็ยังมีผู้หญิงคนอื่นอีกเป็นร้อยล้านคนบนโลก คงจะมีสักคนที่เป็นคนดี และเหมาะสมกับเรา รักเราจริง พี่ลองเปิดตาเปิดใจมองดูคนรอบๆตัวพี่บ้าง ยังมีพ่อแม่พี่น้องมีเพื่อน มีคนที่รักและเป็นห่วงเราอีกมาก แต่ก่อนพี่ไม่มีเขาพี่ยังอยู่ได้ ตอนนี้เราก็ต้องอยู่ได้ จะไปเสียใจอาลัยอาวรณ์กับคนที่เขาไม่ได้รักจริงทำไม เสียเวลา เปลืองสมอง เปลืองความคิด อย่าเอาหัวใจเราไปให้คนที่เค้าไม่มีค่าพอหรือไม่เห็นค่าของเราเลยค่ะ ปล่อยเขาไป ปล่อยคนที่ไม่รักเราจริง ปล่อยคนที่ไม่มีค่าให้ออกไปจากชีวิตเราเถอะ เปิดรับสิ่งดีๆสิ่งใหม่เข้ามาดีกว่า

    อดีตมันก็ผ่านไปแล้ว จะไปนึกถึงมันทำไมให้ทุกข์ใจ คนอื่นทำร้ายจิตใจเราไม่พอ เราต้องมานึกคิดถึงเรื่องร้ายๆซ้ำๆซากๆ ทำร้ายตัวเองอยู่อีกทำไม หยุดคิด หยุดนึกถึงคนที่ทำร้ายเราเถอะ

    ถ้าเค้ารักเราจริง เค้าจะไม่ทิ้งเราไป เค้าเองก็มีผู้ชายคนอื่น ไม่ใช่ผู้หญิงดีอะไร จะไปให้คุณค่ากับเค้าทำไม ผู้ชายฉลาดต้องรู้จักเลือก...เลือกผู้หญิงที่ดี..ดีคือรักเราจริง ไม่นอกใจ ไม่มีชู้ค่ะ จะบอกให้ว่าผู้หญิงดีๆ เขารักเดียวใจเดียว ไม่มีชู้กันหรอกค่ะ บัวว่าพี่ดีใจเถอะที่คนแบบนี้ออกไปจากชีวิตของเราได้

    ต่อไปพี่ก็ปฏิบัติธรรม ทำบุญมากๆ ดูแลพ่อแม่ดีๆ เดี๋ยวผู้หญิงดีๆก็เข้ามาค่ะ ตอนนี้ถ้าพี่ว่างๆก็เข้าวัด สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมบ้าง ถ้าให้ดีก็ไปสนทนาธรรมกับพระหรือแม่ชีก็ได้ หากัลยาณมิตรดีๆเป็นที่ปรึกษา แล้วพี่จะได้อะไรดีๆอีกมากค่ะ ช่วงนี้ทำใจไม่ได้ไม่เป็นไร เข้าวัดบ่อยๆสนทนาธรรม ปฏิบัติธรรมไปให้ใจสงบก็ได้ค่ะ ถ้าอยากจะหาคนจริงใจ ก็ต้องไปหาในที่ดีๆอย่างเช่น วัด ศูนย์ปฏิบัติธรรม หรือเว็บธรรมะค่ะ จะมีโอกาสเจอคนจริงใจเยอะกว่าไปหาตามสถานบันเทิงหรือแหล่งอบายมุขค่ะ

    เอาใจช่วยนะคะ ขอให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดีค่ะ
     
  6. จิต_กาย1967

    จิต_กาย1967 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +15
    ผมก็เป็นอีกคนที่พึ่งผ่านเรื่องลักษณะนี้มา สดๆร้อนๆเลยครับ ส่วนเรื่องของเจ้าของกะทู้ผ่านมาตั้ง 2 ปี แล้ว ไม่ใช่มีคุณพี่คนเดียวหรอกครับที่ทุกข์ ทุกสิ่งในโลก เจอะแล้วก็ต้องจาก ให้รักกันขนาดไหน สักวันก็ต้องจาก จะจากตอนเป็นหรือจากตอนตาย ผมและคุณพี่เจ้าของกะทู้ยังไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน ตอนนี้ผมก็ยังไม่ถึงกับสุขหรอกครับแต่ทุกข์น้อยลงมากและ ผมก็เข้าในบ้านนี้ได้อย่างไร มันก็เป็นเรื่องที่แปลก เข้ามาแล้วมันได้ความสุขมากกว่าความทุกข์จริงๆ ผมเสียไป 1 คน ได้มา 2 คน ทางบัญชีเค้าเรียก กำไร ครับ
    สุดท้ายเรื่องของคุณพี่ก็ต้องผ่านไป เรื่องของผมก็มั่นใจว่าต้องผ่านไป ถ้าเข้าเวปนี้บ่อยๆ555
     
  7. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    ตรงผมเสียไป 1 คน ได้มา 2 คนนี่หมายถึงแฟนเหรอคะ ถ้าเป็นแฟน ระวังรถไฟชนกันนะคะ เพราะผู้หญิงทุกคนอยากได้ผู้ชายรักเดียวใจเดียวค่ะ จับปลาสองมือไม่ดีน้า..เดี๋ยวหลุดหมด
     
  8. wirapad

    wirapad สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +1
    ค้าทิ้งเรา เราเป็นทุกข์ เค้าทุกข์ไหม
    เราคิดถึง แล้วเค้าไง ใยจะรู้
    เค้าทิ้งเรา เพราะหมดรัก จักจงดู
    น่าจะรู้ ใครรักเรา เท่าตัวเอง
    ผมก็เพิ่งได้มา จาก เวปนี้ แหละครับ
     
  9. ped2011

    ped2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,037
    ค่าพลัง:
    +1,096
    เหมือนตัวเองเป็นผู้ชายที่จิตใจไม่หนักแน่นพอ เพียงคำปลอบใจที่ทุกท่านให้มา ก็ทำให้ผมบอกความรู้สึกตัวเองไม่ถูก ทั้งที่ในใจยิ้มขอบคุณ แต่อีกอารมณ์หนึ่ง เหมือนจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เป็นผู้ชายขี้แพ้ไป
    .. ผมขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียจนั่งพิมพ์ข้อความมา ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้โดดเดี่ยวจนเกินไป ผมจะsaveเก็บทุกท้อยคำปลอบไว้อ่าน เมื่อเรื่องราวเหล่านี้แวปขึ้นมาที่จิตใจ และจะพยายามก้าวผ่านให้ได้ พึ่งธรรมะให้มากกว่านี้ในทุกเรื่อง

    ผมรู้สึกอายนะที่บอกคนอื่นให้รับรู้เรื่องของตัวเองเป็นแบบนี้ จริงๆปัญหาแบบนี้ผมน่าจะคิดเองได้ ทั้งที่มีพระธรรมคำสอนอยู่ตรงหน้า แต่รู้สึกว่าคำตอบและคำปลอบจากทุกท่านจะมีคุณค่ากว่าในเวลานี้ ขอบคุณอีกครั้งครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 พฤษภาคม 2011
  10. จิต_กาย1967

    จิต_กาย1967 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +15
    หามิใช่ครับ เป็น บุตรสาวกับบุครชาย ครับ 9ขวบกับ8ขวบ ช่วงนี้ขอสุขใจก่อนครับสุขกายคงต้องรอเวลา ตอนนี้ก็จับสองมืออยู่ครับ ข้างละคนเวลาไปส่งที่โรงเรียน ส่วนรถไฟไม่ชนกันแน่เพราะผมยังไม่ใช่คนขับที่เก่ง
     
  11. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    บางครั้งคนเราก็มีช่วงเวลาที่เลวร้าย ทำให้จิตเศร้าหมอง คิดอะไรไม่ออก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ เพราะเราเป็นมนุษย์มีชีวิตจิตใจ ยังไม่หมดกิเลส ถ้าเราหมดกิเลส หมดทุกข์แล้ว คงไม่ต้องมาดิ้นรนกันอยู่อย่างนี้ ถ้าเราฉลาด ไม่มีอวิชชา เราคงไปนิพพานนานแล้ว

    ช่วงนี้อยู่ในขั้นของการฝึกฝนตัวเอง พบเจออุปสรรคปัญหาทุกข์ใจบ้าง ก็ต้องค่อยๆแก้ไขไป เราจึงต้องมีกัลยาณมิตรไว้เวลาที่เราคิดอะไรไม่ออก เพราะปกติแล้วถ้าใจเราสงบมีสมาธิ..ทุกคนคิดออกทั้งนั้นล่ะค่ะ แต่เพราะความทุกข์และเศร้าหมอง เราจึงคิดไม่ออก ต้องให้กัลยาณมิตรแนะนำ บางครั้งก็คิดออกแต่ทำใจไม่ได้ จึงต้องระบายออกมา ถ้าการระบายออกมาแล้วทำให้สบายใจขึ้น ก็ระบายออกมาเถอะค่ะ ที่นี่มีเพื่อนมีกัลยาณมิตรดีๆ พร้อมจะช่วยอยู่เสมอค่ะ

    มันไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไร บัวว่าพี่เป็นคนฉลาดมากกว่านะ ที่มีความทุกข์แล้วเข้าหาธรรม ปรึกษากัลยาณมิตร ไม่ไปดื่มเหล้าเข้าหาอบายมุข แล้วก็พยายามรักษาใจตนเอง ทำดีแล้วค่ะ..อย่าโทษตนเองอีกเลย

    ช่วงนี้ว่างๆวันหยุดน่าจะไปออกกำลังกายนะคะ จะคลายเครียดได้ดีมาก แล้วก็ไปเข้าวัดทำบุญ สนทนาธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ จะช่วยให้จิตสงบได้ดีค่ะ บัว
    เคยเห็นคนอกหักเข้าวัดปฏิบัติธรรมเยอะมากค่ะ ตอนเข้าวัดใหม่ๆหน้าเศร้า ไม่รับแขก แต่พอปฏิบัติไป ก็เริ่มผ่องใส ผิวพรรณดีขึ้น หน้าตาสดชื่นยิ้มแย้มแจ่มใสดูมีความสุขมากกว่าตอนที่มีความรักอีกค่ะ ลองดูนะคะ ^^
     
  12. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    ^^ 5555 ดีใจด้วยนะคะ ที่เจอรักแท้และมีครอบครัวที่อบอุ่นน่ะค่ะ ดูแลน้องดีๆนะคะ
     
  13. ped2011

    ped2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,037
    ค่าพลัง:
    +1,096
    avatar233854_7[1].jpg

    เห็นภาพคุณบัวหลวงแล้วดูอบอุ่นจัง ขอบคุณนะครับที่ให้แง่คิด ตอนนี้ผมอยากมียางลบมหัศจรรย์สักอัน ไว้ลบสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตทุกๆเรื่อง ทำไมจำจังเรื่องไม่ดี เรื่องดีๆกลับลืมง่าย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 พฤษภาคม 2011
  14. peanut_t

    peanut_t Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +98
    พี่ครับผมคงจะอายุน้อยกว่าพี่ๆ แต่เท่าผมเจอกับตัวเอง
    เวลาที่เรามีความทุกข์มากๆนี่แหละครับ เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการที่จะได้พบความสุขที่สงบและเย็นใจกว่าทางโลก คือธรรมะนั่นเอง
    จากนี้ไป พี่มีอิสระภาพและเวลามากพอ
    ที่จะได้พัฒนาตัวเองทั้งทางโลกและทางธรรม
    เพื่ออะไรหรอครับ? เพื่อที่จะทำให้คนที่กำลังจะมาพบเราในอนาตคและคนในครอบครัวเรา ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากเรา อย่างที่เราจะไม่ต้องสงสัยในความดีของตัวเองเลยทีเดียวครับ

    เป็นกำลังใจให้ครับ
    :cool:
     
  15. bluebaby2

    bluebaby2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2010
    โพสต์:
    2,471
    ค่าพลัง:
    +4,287
    ครับผมเคยพิจารณาเรื่องความรักจนเข้าใจและมองมันตามความเป็นจริงไม่ใช้อคติอยากลองแชร์ความเห็นดูครับ
    มันเริ่มจากการที่เรามีภาพของฝ่ายตรงข้ามในใจใช่ไหมครับ ผู้ชายก็มีภาพของผู้หญิงคนหนึ่งในหัว ผู้หญิงที่ก็มี
    ภาพลักษณ์ของผู้ชายคนหนึ่งในหัว มันเป็นภาพแห่งความประทับใจ ของผู้ชายก็อาจเหมือนแม่ ของผู้หญิงก็อาจ
    เหมือนกับพ่อหรือใครซักคนแต่มันเป็นภาพที่คลุมเครือมากที่คนเราเรียกกันว่าเสปคนั่นแหละ แล้วถ้ามีใครที่มี
    ลักษณะเหมือนภาพในใจเรา เราก็จะรู้สึกตกหลุมรักเขา แม้จะด้วยเรื่องที่เล็กน้อยมาก แค่ ลักยิ้ม แก้มนูน ตาชั้น
    เดียว ตาโตๆ เป็นเรื่องที่ผิวเผินมาก พอคุณชอบอีกฝ่ายด้วยเรื่องเพียงแค่นี้แล้วพอคุณมาใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมันก็ต้อง
    ขัดแย้งกันเพราะคุณชอบเขาเพียงอย่างหรือสองอย่างที่เหลือคุณรับเขาไม่ได้ คุณจะพยายามเปลี่ยนเขาให้เหมือน
    กับภาพในใจคุณซึ่งมันต้องเปลี่ยนมากมายเหลือเกิน คุณจะคอยบอกเขาว่าทำอย่างนั้นสิ ทำอย่างนี้สิ อย่าทำอย่าง
    นั้นสิ อย่าทำอย่างนี้สิ คุณสามารถที่จะพบกับภาพในใจคุณในความฝันเท่านั้นเวลาที่คุณฝันถึงคนที่ชอบเขาก็เป็น
    ดังใจคุณทุกอย่างแต่ในชีวิตจริงเขาเป็นดังใจคุณแค่อย่างหรือสองอย่างเท่านั้นคุณเลยพยายามเปลี่ยนเขา และคน
    เราก็คิดว่าถ้าเราสามารถเปลี่ยนคู่ของเราให้เหมือนกับภาพในฝันได้เราคงมีความสุขได้ ทางเดียวที่จะทำอย่างนั้น
    ได้คือการพยายามใช้อำนาจต่อรองเพื่อควบคุมอีกฝ่าย คุณรู้ว่าอีกฝ่ายสามารถให้ความสุขกับคุณได้เมื่อเขาตามแบบ
    ที่คุณต้องการ ทำตามภาพในฝัน คุณก็เลยพยายามควบคุมอีกฝ่ายให้ทำตามที่เราต้องการฝ่ายชายอาจจะใช้วิธีทำดี
    กับฝ่ายหญิง เอาใจซื้อของให้ ส่วนฝ่ายหญิงก็อาจจะใช้วิธีปฏิเสธฝ่ายชายบ่อยๆ เวลาที่เขาอยากได้อะไร เพื่อให้ตัว
    เองมีความรู้สึกเหมือนมีอำนาจควบคุมอีกฝ่ายให้ทำตามที่เราต้องการ คุณเห็นไหมว่าความขัดแย้งกันมีมากมายจริง
    ๆ ตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว เมื่อคนใช่ชีวิตอยู่ร่วมกันเวลาที่ฝ่ายหญิงพูดทำดีกับคุณมันหมายถึงเธออยากได้อะไรบาง
    อย่างใช่ไหม อาจเป็นเงิน หรือเวลาที่ฝ่ายชายพูดดีกับฝ่ายหญิงก็อาจจะเพื่อร่วมเพศกับอีกฝ่ายหรือออกไปเที่ยวสัง
    สรรค์กับเพื่อนแบบนั้น มันช่างเป็นชีวิตที่ขาดอิสรภาพเหลือเกิน ไม่เหมือนเวลาที่คุณจีบกันใหม่ๆ รู้สึกเหมือนโลก
    ทั้งใ[เป็นของคุณสองคน ผมจะบอกคุณว่าความรักมันจบลงเมื่อชีวิตคู่เริ่มขึ้นนั่นแหละ เมื่อคุณรู้สึกว่าไม่มีอิสรภาพ
    เพราะการมองกันของทั้งสองฝ่ายเปลี่ยนไป ฝ่ายชายอาจจะพยายามทำดีเพื่อเอาใจฝ่ายหญิงตอนที่จีบใหม่ๆ แต่เมื่อ
    อยู่ด้วยกันก็ทำแบบนั้นไม่ได้ใช่ไหมเพราะการพยายามเอาใจใครมันทำตลอด 24 ชั่วโมงไม่ได้มันจะรู้สึกเหนื่อย เมื่อ
    มาเริ่มใช้ชีวิตคู่ด้วยกันหน้ากากมันก็หลุด ฝ่ายหญิงก็รู้สึกเหมือนตัวเองถูกหลอก ฝ่ายชายก็รู้สึกเหมือนตัวเองโดน
    หลอก สิ่งที่ตามมากับชีวิตคู่คือความคาดหวังเพราะผู้หญิงนั้นคาดหวังจะได้ชีวิตที่มั่นคงเขาก็จะวางภาระและความ
    คาดหวังทั้งหลายอันหนักหน่วงใส่ฝ่ายชาย และฝ่ายชายก็เหนื่อยกับการถูกคาดหวังนี่ทำให้ความสัมพันธ์ยิ่งห่างเหิน
    กันไปมันกลายเป็นอยู่กันเพื่ออะไรซักอย่างแต่ไม่ใช่เพื่อความรัก สิ่งที่ช่วยพยุงชีวิตคู่นี่ไว้คือภาพวันเวลาดีๆ ที่เคยอยู่
    ด้วยกันใช่ไหม เวลาที่คุณเคยมีความสุขกัน ฝันหวานสมัยก่อน สิ่งดีๆ ที่เคยทำให้กัน แค่นั้นเองมันช่างเปราะบางเหลือ
    เกิน แล้วพอฝ่ายหนึ่งเลือกที่จะเดินจากไปมันก็เหมือนกับโลกพังทลายใช่ไหม เพราะเขาเคยทำให้คุณมีความสุขมาก
    มายแล้ววันหนึ่งเขาเลือกที่จะไม่ให้ความสุขกับคุณอีกต่อไปแล้ว คุณหวนคิดถึงเรื่องราวหรือภาพเก่าๆ ที่ผ่านมา แต่
    คุณเห็นหรือเปล่ามันมีแต่ภาพทั้งนั้น มันไม่ใช่ของจริง คุณคิดถึงแฟนด้วยภาพ แฟนคุณคิดถึงคุณด้วยภาพ มันเป็นความ
    สัมพันธ์ระหว่างภาพกับภาพ มันไม่ใช่ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนเลย ที่คุณเป็นทุกข์นี่เพราะคุณคิดถึงแฟนคุณด้วย
    ภาพไม่ใช่หรือครับหวนคิดถึงวันเวลาดีๆ ที่อยู่ด้วยกัน มันก็แค่ภาพเท่านั้น อย่าไปจริงจังกับมันสิครับ การจริงจังกับภาพ
    มันทำให้ทุกข์เปล่าๆ พอผมพิจารณาเรื่องนี้ออกผมแทบจะหัวเราะออกมาเลย เราบ้ามาตั้งนาน ฝากไว้พิจารณาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2011
  16. konsongkrung

    konsongkrung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +56
    อย่ามัวโทษตัวเองอยู่เลย ทุกคนมีข้อดีและข้อเสียในตัวเอง เวลาทะเลาะกันในเรื่องใดก็ตาม ไม่มีใครถูกทั้งหมด หรือผิดหมด มีแต่จะผิดมากผิดน้อย ถูกมากถูกน้อยเท่านั้น เรื่องผิดพลาดมีได้กันทุกคน หากเราไม่อภัยในตัวเองแล้ว ชีวิตก็จะติดอยู่ในบ่วงแห่งความไม่สบายใจ เมื่อภรรยาคุณจากไปมีใหม่แล้ว ก็แล้วกัน แต่จากประสบการณ์ของผม ผมมั่นใจว่า ตามที่คุณกล่าวมา คุณเป็นคนดีคนหนึ่ง เขาย่อมคิดถึงคุณ ความดีของคุณ และความผิดพลาดของตัวเขาเองเช่นกัน อย่ามัวนั่งทุกข์อยู่กับคนที่ลืมคุณค่าในข้อดีอื่นๆ ของคุณเลย เดินหน้าหาทางออกชีวิตที่ดีกว่าเถอะครับ
     
  17. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    อย่าแซวมากจิพี่ เขินอ่ะ..555 บัวเจอแฟนครั้งแรกก็ในเว็บพลังจิตนี่แหละค่ะ พี่เค้าก็เคยผิดหวังเรื่องความรักมาก่อนเหมือนกัน..แต่ก็ใช้ธรรมะรักษาใจ ปฏิบัติธรรมไป พอมีข้อสงสัยก็มาถามตอบกันในเว็บธรรมะ เลยได้มาคบกันค่ะ ก็รู้สึกดีเพราะชอบเข้าวัดทำบุญ ชอบปฏิบัติธรรมเหมือนกันค่ะ

    บัวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาในชีวิต เป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้นค่ะ เพราะมันทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้นและฉลาดมากขึ้นค่ะ อีกหน่อยเรื่องอกหักจะกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ ถ้าเรามองในแง่ดีเราก็จะได้อะไรจากมันมาก ตอนที่เราผิดหวังเราก็จะรู้ว่ามีใครบ้างที่รักเราจริง การที่เราเสียคนที่ไม่รักเราแล้วได้คนที่รักเราจริงมา หรือความผิดหวังทำให้เราเข้าถึงธรรมมากขึ้น บัวคิดว่าคุ้มค่ะ เอาใจช่วยนะคะ
     
  18. ninja007

    ninja007 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2011
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    ผมเคยอ่านเจอข้อความหนึ่งเขาเขียนไว้ว่า

    เมื่อตกอยู่ในความทุกข์ ทุกอย่างเป็นจริงเป็นจังหนักหนาสาหัสถึงขั้นปลิดชีวิตเราได้ แต่เมื่อผ่านความทุกข์นั้นมา ความทุกข์นั้นก็เสมือนดังฝันร้ายไม่ได้เกิดขึ้นจริง แถมเมื่อมองย้อนกลับไปและตอบตัวเองอย่างมีสติ กว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของความทุกข์เป็นความคิดแง่ลบและความวิตกกังวลเกิน เหตุ การไม่เข้าใจโลกตามที่เป็นจริงมากกว่า


    อยู่คนเดียวเหมือนอยู่หลายคน อยู่หลายคนก็เหมือนอยู่คนเดียว...เพราะมีธรรมะเป็นเพื่อนคู่ใจนั่นเอง

    เป็นกำลังให้นะเพราะผมก้อเคยเป็นเหมือนที่คุณเจออยู่
    ตอนนี้ปล่อยวางมากขึ้นครับ
    เข้าใจสัจจะธรรมมากขึ้น
    เกิดมาคนเดียว ตายคนเดียว ครับ
     
  19. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    ลองอ่านเว็บนี้ดูไหมคะ มีอะไรดีๆมากมาย ทั้งเรื่องของธรรมะ ความรัก และสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่อึดอัด คับข้อง ต้องการระบายและหาที่ปรึกษาได้ค่ะ

    แสงดาวส่องทางสร้างความหวัง...แสงธรรมเป็นพลังสู่ความดี - หน้าแรก

    http://www.star4life.com/forum/index.php?board=9.0
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2011
  20. wingflyaway

    wingflyaway สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +0
    อยากตอบตามความเห็นส่วนตัวในฐานะผู้หญิง... และมีประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันนะคะ

    1. คนที่เขาไม่ใช่ของเรา ยังไงก็ไม่ใช่ของเรา จะช้าจะเร็วมันก็ต้องจากกันไปตามวิถีกรรมของแต่ละคน เรากับเขาสร้างกรรมดีกรรมเลวกันมาเท่านี้ จะให้ฝืนอยู่กันไปรังมีแต่จะสร้างบาปสร้างกรรมกันมากขึ้น สุดท้ายแทนที่จะหมดกรรมเลวซึ่งกันและกัน ต่างฝ่ายจะได้หลุดพ้น กลับเป็นการสร้างกรรมเลวร่วมกัน ต้องเกิดมาเจอกันเพื่อชดใช้ให้กันอีก เพราะทะเลาะกันไปก็มีแต่จะสร้างความเสียใจให้แก่กันและกันเปล่าๆ

    2. คุณโทษว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภรรยาคุณเป็นคนผิด บอกตรงๆเป็นเหตุผลเข้าข้างตัวเองที่เห็นแก่ตัวมาก ทราบว่าส่วนตัวไม่ได้รู้จักคุณทั้ง2 แต่เอาตามหลักเหตุผลความคิดความรู้สึกของมนุษย์.... ผู้หญิงเราก็มีขอบเขตนะคะ จะให้ทนอยู่กับผู้ชายที่วันๆเอาแต่ทะเลาะกับเราเรื่องไม่เป็นเรื่องตลอด แล้วเราต้องคอยทนเขาตลอดหรอ คนเราทุกคนมีค่าและย่อมอยากได้สิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เพราะงั้นการที่เขาจากไป... ไม่เพียงแต่ต้องการจะหมดทุกข์หมดโศก จบเรื่องบาดหมางใจระหว่างคุณกับเขา แต่ยังรวมไปถึงการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง
    ทั้งนี้.. ในขณะเดียวกัน นี่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของคุณ ที่จะมองหาสิ่งที่ดีสำหรับคุณเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะทางด้านไหนก็ตาม จะสายธรรมหรือทางโลก

    3. บอกแบบนี้ไม่ได้สนับสนุนให้ไปเลือกผู้หญิงใหม่ หรือว่าเอาแต่เข้าธรรมะ อยากให้พิจารณาตัวเองถึงสิ่งที่ทำลงไปอีกครั้ง เพราะถ้ายอมรับไม่ได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตนก็มีส่วนผิด ต่อให้ไปเจอผู้หญิงดีๆที่ไหนอีกเรื่องราวแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นอีก เพราะคุณก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองผิดอะไร แม้แต่เข้าธรรมะก็เถอะ ถ้ายังเอาแต่โทษคนอื่นแล้วคิดว่าตัวเองไม่ผิด ใจคุณก็เข้าถึงธรรมจริงๆไม่ได้หรอก เพราะการยอมรับว่าตนเองนั้นผิดในการกระทำต่างๆคือก้าวแรกๆของธรรมะ ไม่ใช่ว่าอะไรๆก็ให้โทษตัวเองนะคะ แต่ต้องแยกให้ได้ว่าอะไรที่เราผิด อะไรที่เราไม่ผิด คนอื่นเขาผิดไหม ผิดที่ตรงไหนอันนั้นช่างมันเถอะ

    4. อย่าคิดว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆไม่ใช่สาเหตุของการเลิกรา คุณรู้ไหมว่าเพราะเรื่องเล็กๆที่สะสมเนี่ยแหละทำให้คู่รักเลิกกันมากกว่าเรื่องใหญ่เสียอีก แม้แต่คนที่แต่งงานกันอยู่กินกันมาหลายสิบปี หากทะเลาะกันมากๆด้วยเรื่องเล็กๆไร้สาระ ย่อมสร้างความเบื่อหน่ายให้แก่กันทำให้เริ่มแยกห่างกัน...เริ่มจากตัว...ตามด้วยหัวใจ จนทำให้เลิกกันมานักต่อนัก ส่วนเรื่องใหญ่ๆ ถ้าคนเรามันเคลียดิ์กันได้ ตกลงกันด้วยดี แล้วรู้จักจำเป็นบทเรียน จะกลายเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นซะด้วยซ้ำ

    สรุปคือจากที่อ่าน... ไม่ว่าจะด้วยเรื่องเงินทอง หรือที่ทะเลาะกันเรื่องอื่น มีส่วนด้วยกันทั้งนั้น
    ยิ่งเรื่องที่คุณชอบไปโวยวายใส่เขายิ่งแล้วใหญ่ ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่โชคดีได้ภรรยาที่อดทนไม่มีปากไม่มีเสียงแม้จะโดนด่าว่า ใช้งานยังไงก็ตามเหมือนสมัยก่อนหรอกนะคะ เพราะผู้หญิงก็มีจิตใจ ไม่ใช่ทาสหรือตุ๊กตาที่คุณจะทำยังไงก็ได้ หรือเห็นค่าเป็นช่วงๆ
    ก็ลองถามตัวคุณเองดูละกัน ว่าถ้าได้ผู้หญิงนิสัยหาเรื่อง อะไรๆก็ทะเลาะกัน...ตั้งแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องทำจนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต แถมชอบขึ้นเสียงใส่คุณอีก เป็นคุณ...จะเอาใหม่ หรือว่าจะไปหาคนใหม่ เจอคนใหม่ที่ดีกว่า ใจเย็น เอาใจ เข้าใจ มีเหตุผล

    ปล. บังเอิญเห็น... แม้ยางลบวิเศษมันจะไม่มี แต่อย่างน้อยตอนนี้คุณรู้แล้วว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันทำให้คุณรู้สึกยังไง และผู้หญิงคนนั้นมีค่าขนาดไหน เมื่อใดที่คุณสามารถยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ อยากให้คุณมองไปข้างหน้า ไม่จมปลักอยู่กับอดีต เพราะมันไม่มีค่าหรือช่วยอะไรได้เลย อยากให้จำเรื่องนี้เป็นบทเรียน แล้วอย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก หัดใจเย็น ควบคุมตัวเอง แล้วมีเหตุผลในการกระทำให้มากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นจงอย่าลืมว่าคนเราเกิดมาใช้กรรมร่วมกัน.... อย่าเบียดเบียนตัวเองต่อไปเลยค่ะ มัวแต่คิดเรื่องเศร้าๆจริงๆมันก็บาปนะ เรารังแกตัวเองอยู่
     

แชร์หน้านี้

Loading...