กษัตริย์หล่อแห่งภูฎานขวัญใจชาวโลก จะอภิเษกสมรสกับ"สามัญชน"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 21 พฤษภาคม 2011.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    กษัตริย์หล่อขวัญใจชาวโลก "จิ๊กมี่ เคซาร์ นัมเกล วังชุก" แห่งภูฎานจะอภิเษกสมรสกับ "สามัญชน"

    The title that you have entered is too long (248 characters). Please shorten it to 240 characters long.

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กษัตริย์จิ๊กมี่ เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฎาน พระชนมายุ 31 ปี จะทรงอภิเษกสมรสแล้ว หลังจากพระองค์ได้ประกาศพระราชประสงค์ดังกล่าวระหว่างการเปิดวาระสมัยประชุมรัฐสภาภูฎาน

    ด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสารนิเทศภูฎานเปิดเผยว่า กษัตริย์จิ๊กมี่ ได้เป็นประธานเปิดวาระสมัยการประชุมรัฐสภาเมื่อเช้าวันศุกร์นี้ และระหว่างนั้น พระองค์ได้ประกาศว่าจะทรงอภิเษกสมรสในเดือนต.ค.ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าสาวของพระองค์เป็นสามัญชน มีชื่อว่า "น.ส.เจ็ตซัน เปมา"

    [​IMG]


    รายงานระบุว่า การประกาศดังกล่าวจะถือเป็นการอภิเษกสมรสของราชวงศ์โลกครั้งที่สามในรอบปีนี้ หลังจากเจ้าชายวิลเลี่ยม ได้ทรงเษกสมรสกับพระคู่หมั้นเคท มิดเดิลตัน ที่วิหารเวสต์มินเตอร์ ท่ามกลางการเฝ้าชมของประชาชนทั่วโลก ขณะที่เจ้าชายอัลเบิร์ต ที่ 2 แห่งราชวงศ์โมนาโค ก็มีกำหนดจะเษกสมรส กับน.ส.ชาร์ลีน วิตต์สต๊อก พระคู่หมั้น ซึ่งมีดีกรีเป็นแชมป์ว่ายน้ำ ในเดือนก.ค.นี้

    [​IMG]



    ทั้งนี้ สำหรับภูฎาน ได้เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2008 หลังจากประเทศนี้ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และจัดการเลือกตั้งรัฐสภาเป็นครั้งแรก



    --------------------
    กษัตริย์หล่อขวัญใจชาวโลก "จิ๊กมี่ เคซาร์ นัมเกล วังชุก" แห่งภูฎานจะอภิเษกสมรสกับ "สามัญชน"
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    ชาวภูฏานสุดชื่นมื่น กษัตริย์จิกมีเตรียมอภิเษกสมรส

    [​IMG]


    นักศึกษาสามัญชน ตุลาคมฤกษ์มงคล

    ชาวภูฏานสุดปลาบปลื้มเมื่อทราบข่าวมงคล สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเผยในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้พระองค์จะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระคู่หมั้นของพระองค์เป็นหญิงสามัญชนซึ่งเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยในกรุงทิมพู ยังทรงขอร้องรัฐบาลว่าอย่าจัดงานฉลองใหญ่โตเพราะเป็นเรื่องส่วนพระองค์

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า นายดาโช คินลีย์ ดอร์จิ เลขานุการกระทรวงการประชาสัมพันธ์ของภูฏาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์จากกรุงทิมพูว่า เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก องค์ประมุขแห่งราชอาณาจักรภูฏาน พระชนมายุ 31 พรรษา ทรงมีพระราชดำรัสในระหว่างการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาว่าพระองค์จะเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรส ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ ส่วนผู้ที่จะมาเป็นสมเด็จพระราชินีของพระองค์นั้น เป็นพระคู่หมั้นของพระองค์ซึ่งเป็นหญิงสามัญชนชาวภูฏานชื่อ น.ส.เจ็ทซัน เปมา

    ขณะที่นายดอร์จิ วังชุก เจ้าหน้าที่กองงานโฆษกสำนักพระราชวัง เปิดเผยว่า จะต้องมีการฉลองในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี แต่พระองค์ได้ทรงขอร้องรัฐบาลว่าอย่าวางแผนการอะไรและงานฉลองให้ใหญ่โตไปเลย ทั้งนี้เพราะประเทศภูฏานยังขาดแคลนทรัพยากรและอีกอย่างคือ ทรงอยากให้การฉลองนั้นเป็นเรื่องส่วนพระองค์ สำหรับพระคู่หมั้นของพระองค์นั้น เป็นนักศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงทิมพู ทรงรู้จักกันมานานแล้ว แต่รายละเอียดนอกเหนือจากนี้ของพระคู่หมั้นจะเปิดเผยเฉพาะเรื่อง ๆ ไป

    ด้านนายตเชอริง ทอบเกย์ ผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภา เปิดเผยว่า ในที่ประชุมหลายฝ่ายต้องพากันอดกลั้นไม่แสดงความปลาบปลื้มยินดีออกนอกหน้า หลังทราบข่าวดีเรื่องพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน ทุกคนต่างดีใจและมีความรู้สึกอยากเฉลิมฉลอง แต่นั่นหาใช่จารีตประเพณีของประเทศเราที่จะต้องออกไปฉลองและแสดงความรู้สึกตามท้องถนน นั่นไม่ใช่วิสัยของชาวภูฏาน สำหรับพระคู่หมั้นของพระองค์นั้น ก็มีกิริยามารยาทเรียบร้อยงดงาม มีไมตรีจิตและมีรูปลักษณ์อันงดงามด้วย ความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระคู่หมั้น แม้ไม่ได้ปกปิดแต่ก็ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนเสียทีเดียว

    ข่าวการประกาศพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน นับเป็นข่าวมงคลอีกข่าวหนึ่งของพระราชวงศ์ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะเมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะมีข่าวดีของราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับ น.ส.เคท มิดเดิลตัน พระคู่หมั้น ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอน ดอน ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกท่ามกลางความปลาบปลื้มดีใจของพสกนิกร นอกจากนั้นแล้ว ในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ เจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก ก็จะเข้าพิธีเสกสมรสกับ น.ส.ชาร์ลีน วิตต์สต๊อก พระคู่หมั้นของพระองค์ ซึ่งเป็นถึงแชมป์ว่ายน้ำจากแอฟริกาใต้

    สำหรับภูฏานเป็นประเทศที่คิดค้นความสุขมวลรวมประชาชาติ เพื่อวัดความเจริญก้าวหน้าและความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนั้นแล้วยังเป็นประเทศที่อยู่ห่างไกลและสันโดษที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัยของทวีปเอเชีย ขนาบข้างระหว่างอินเดียกับจีน ก่อนหน้านี้ประเทศนี้ไม่มีทั้งถนนและสกุลเงินจนกระทั่งถึงปี 2503 เป็นต้นมา ถึงเริ่มมีความเจริญเข้ามา โทรทัศน์เพิ่งมีครั้งแรกประมาณปี 2542 และยังคงพยายามที่จะควบคุมการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว ด้วยการจำกัดเฉพาะกลุ่มขนาดเล็กเท่านั้น

    ภูฏานเริ่มเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขในปี 2551 ด้วยการประกาศใช้รัฐธรรมนูญและรัฐสภาเปิดสมัยประชุมเป็นครั้งแรกในปีนั้น ส่วนสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชบิดาในปี 2549 ซึ่งตามกฎหมายของภูฏานนั้น พระองค์สามารถมีพระมเหสีได้หลายพระองค์ แต่พระองค์ทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่าทรงมีพระจริยวัตรที่งดงามและยังเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรอีกด้วย.


    ------------
    Daily News Online > ข่าวหน้า 1 > ชาวภูฏานสุดชื่นมื่น กษัตริย์จิกมีเตรียมอภิเษกสมรส
     
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
  4. singhol

    singhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +1,940
    คู่กันแล้วไม่แคล้วกันครับ
     
  5. Scorpius

    Scorpius เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    844
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +647
    หล่อ-สวย เหมาะสมกัน

    ขอให้ทั้งคู่ครองรักกันอย่างมีความสุขตลอดไปครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...