จะนั่งสมาธิ หรือจะเข้าใจสมาธิ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย จัดหนัก, 10 มิถุนายน 2011.

  1. จัดหนัก

    จัดหนัก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +0
    จะนั่งสมาธิ หรือจะเข้าใจสมาธิ

    การบรรลุธรรมไม่ได้อยู่ที่การนั่งสมาธิ แต่บรรลุได้ด้วยปัญญาเท่านั้น
    พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อริยสัจจธรรม เมื่อทรงรู้หนทางที่ทรงตรัสรู้
    ก็ทรงแสดงหนทางนั้น ไม่มีหนทางอื่น และหนทางนั้น ก็คือการอบรมเจริญอริยมรรค
    มีองค์ ๘ หรือสติปัฏฐาน เพื่อให้สัตว์โลกจะได้รู้ตามความจริงนั้น ไม่ได้ทรงให้ไป
    นั่งสมาธิเลย สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ความจริง คือสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ทรงแสดงความ
    จริงนั้น สิ่งที่ควรรู้ยิ่งจริงๆ คืออะไร ? ก็คือขณะนี้สิ่งที่กำลังปรากฏเป็นธรรมที่ควรรู้
    ยิ่ง เป็นสิ่งที่เป็นฐานของสติ สติระลึกรู้ตรงสิ่งที่มีจริง เพราะฉะนั้นหนทางเดียว คือการ
    อบรมเจริญสติปัฏฐาน การอบรมความเข้าใจถูก ความเห็นถูกในสภาพธรรม ที่กำลัง
    ปรากฏ ซึ่งเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปนั่นคือ อริยสัจจะ จนกว่าปัญญา
    จะเจริญขึ้นจนประจักษ์ความจริงนั้นได้


    เพราะฉะนั้น เมื่อเข้าใจหนทางแล้ว จะนั่งสมาธิหรือจะเข้าใจสมาธิ ? สมาธิเป็น
    ธรรมอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสภาพที่ตั้งมั่นในอารมณ์ เกิดกับจิตทุกดวง เป็นเอกัคคตาเจตสิก
    ขณะที่จิตเป็นอกุศลขณะนั้นตั้งมั่นผิด เป็นมิจฉาสมาธิ และขณะที่เป็นกุศลขณะนั้นเป็น

    สัมมาสมาธิ ชาวพุทธถ้าไม่รู้สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏจะเป็นชาวพุทธได้ไหม ? ผู้เป็น

    ชาวพุทธต้องรู้จักพระรัตนไตร มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง และต้องมี
    พระธรรมเป็นที่พึ่ง พระธรรมก็คือ สิ่งที่มีจริงขณะนี้ ค่อยๆ อบรมความเข้าใจความจริง
    นั้นจึงจะเป็นที่พึ่งได้ ปัญญาเกิดจากการอบรมให้มีขึ้น ปัญญาไม่สามารถเกิดขึ้นได้
    จากการไปนั่งหลับตา นั่งสมาธิ

    บ้านธัมมะ

    แนะนำเวบอภิธรรม

    http://www.passaco.com/forum.php
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มิถุนายน 2011
  2. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,480
    ค่าพลัง:
    +1,880
    แล้ว ประโยชน์ของการหลับตา สมาธิ พอมีบ้างใหมครับ เช่นเป็นฐานของอะไรได้บ้างครับ
     
  3. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494
    จะนั่งสมาธิ หรือจะเข้าใจสมาธิ


    การนั่งไม่ใช่ตัวสมาธิ จะนั่งหลับตาหรือลืมตานั่นก็ไม่ใช่ตัวสมาธิ สมาธิก็สมาธิ นั่งก็นั่ง หลับตาก็หลับตา ลืมตาก็ลืมตา ไม่พึงเข้าใจการนั่งว่าเป็นสมาธิไป
     
  4. สะพานธรรม

    สะพานธรรม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +6
    จัดหนัก

    จะนั่งสมาธิ หรือจะเข้าใจสมาธิ

    ต้องมีทั้ง ๒ อย่าง เหมือนถ้าท่านจะรักษาศีล แต่ท่านไม่เข้าใจในศีล ท่านจะรักษาศีล ได้ถูกต้อง ไหม ?
    การบรรลุธรรมไม่ได้อยู่ที่การนั่งสมาธิ แต่บรรลุได้ด้วยปัญญาเท่านั้น

    ใช่ แต่สมาธิ เป็นฐานรองรับในการบรรลุธรรมนั้น ๆ ไม่ใช่เหรอ ควรเชื่อพระธรรมคำสั่งสอน อย่าใช้ จินตามยปัญญา ดูท่านจะไม่เข้าใจเรื่อง สมาธิ นะ
    พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อริยสัจจธรรม เมื่อทรงรู้หนทางที่ทรงตรัสรู้ ก็ทรงแสดงหนทางนั้น ไม่มีหนทางอื่น และหนทางนั้น ก็คือการอบรมเจริญอริยมรรค มีองค์ ๘

    ๑ ในมรรค ๘ คือ สัมมาสมาธิ

    หรือสติปัฏฐาน เพื่อให้สัตว์โลกจะได้รู้ตามความจริงนั้น ไม่ได้ทรงให้ไป นั่งสมาธิเลย

    อยาพยายามบิดเบือนคำสอน ซิ ในมหาสติปัฎฐาน ในหมวดกายานุปัสสนา ก็มี อานาปานุสสติ อิริยาบท สัมปชัญญะ ก็คือ ตัวสมาธิ หรือ สมถะ

    สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ความจริง คือสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ทรงแสดงความ

    จริงนั้น สิ่งที่ควรรู้ยิ่งจริงๆ คืออะไร ? ก็คือขณะนี้สิ่งที่กำลังปรากฏเป็นธรรมที่ควรรู้ยิ่ง เป็นสิ่งที่เป็นฐานของสติ สติระลึกรู้ตรงสิ่งที่มีจริง

    การทำสมาธิ เพื่อให้เกิด สติ ความระลึกได้ สัมปชัญญะ ความรู้ตัว ไม่ใช่หรือ
    เพราะฉะนั้นหนทางเดียว คือการ อบรมเจริญสติปัฏฐาน

    มหาสติปัฏฐาน สอนทั้งสมาธิ และ ตัวปัญญา นะครับคือทั้ง สมถะ และวิปัสนา เพียงแต่ท่านแยกออกไหม ว่าต้วใหนเป็นตัวสมาธิ
    การอบรมความเข้าใจถูก ความเห็นถูกในสภาพธรรม ที่กำลังปรากฏ ซึ่งเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปนั่นคือ อริยสัจจะ จนกว่าปัญญา จะเจริญขึ้นจนประจักษ์ความจริงนั้นได้


    เพราะฉะนั้น เมื่อเข้าใจหนทางแล้ว จะนั่งสมาธิหรือจะเข้าใจสมาธิ ?
    ..............

    บ้านธัมมะ
    แนะนำเวบอภิธรรม

    ถ้าข้อความนี้ มาจากเวปนี้ เชื่อถือไม่ได้ ครับ
     
  5. ทองอยู่

    ทองอยู่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    346
    ค่าพลัง:
    +1,493
    “ ดูก่อนภิกษุทั้งหลายเปรียบเหมือนแม่น้ำคงคาไหลไปสู่ทิศตะวันออก หลั่งไปสู่ทิศตะวันออกบ่าไปสู่ทิศตะวันออกฉันใด ภิกษุเจริญพอกพูนซึ่งฌาน ๔ ย่อมเป็นผู้น้อมไปสู่นิพพานโน้มไปสู่นิพพาน โอนไปสู่นิพพานฉันนั้น....
    “ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ฌาน ๔อันภิกษุพึงเจริญเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อกำหนดรู้ เพื่อความสิ้นไปเพื่อละสังโยชน์อันเป็นส่วนเบื้องบน ๕ (คือ รูป ราคะ อรูปราคะ มานะ อุทธัจจะอวิชชา) เหล่านี้แล”
    ฌานสังยุต มหา. สํ. (๑๓๐๑-๑๓๐๔ )

    ตบ. ๑๙ : ๓๙๒-๓๙๓ ตท. ๑๙ :๓๖๐-๓๖๑

    ไหงบอกว่า พระพุทธเจ้าไม่สอน เรื่องสมาธิ ล่ะคะ
     
  6. moshininja

    moshininja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +103
    สมาธิเป็นฐานของปัญญา ท่านจะเจริญปัญญาโดยไม่เจริญสติไม่เจริญสมาธิแล้วท่านจะแน่ใจได้อย่างไรว่าปัญญาของท่านนั้นแม่นตรงธรรมและถูกต้องไม่หลงไม่ยึดติดอีกต่อไป ท่านแน่ใจแล้วหรือเราขอถามท่านอีกครั้ง ถ้าท่านไม่แน่ใจจงเจริญสติควบคู่ตรวจดูอยู่ทุกขณะจิต จงระวังระวังและระวังไว้เถิด เพราะที่สุดแล้วพุทธองค์ทรงเตือนให้ไม่ประมาท นั่นแหละท่านจะละเลยสติและสมาธิได้อย่างไรกัน

    ผู้ที่บรรลุธรรมที่ดีเขาไม่ได้ละเลยการทำสมาธิแต่สมาธิล้วนเป็นปรกติอยู่ทุกขณะ ดังนั้นจะกล่าวว่าไม่ทำสมาธิเลยนั้นไม่ได้
     
  7. หมอรวย

    หมอรวย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    472
    ค่าพลัง:
    +105
    ปัญญาที่เกิดจากการอ่าน การคิด การฟัง หรืออะไรก็ตาม ด้อยกว่าปัญญาที่เกิดจากการเจริญวิปัสนา มีนักปฏิบัติท่านใดเห็นด้วยบ้าง
     
  8. จัดหนัก

    จัดหนัก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +0
    อ่านกระทู้อีกรอบ ทำความเข้าใจก่อนว่าหมายถึงอะไร
    คำถาม มันมีเหตุผลคำตอบอยู่ในตัว

    และก็อย่าไปดิสเครดิสใครง่ายๆ เหตุเพราะไม่รู้จริง มันไม่แมน
    ถ้าจะเพ่งโทษอะไร ให้เพ่งที่ผู้โพส เรารับแต่ผู้เดียว

    ถ้ามองสัมมาสมาธิ หรือสติปัฏฐานแค่นั่งหลับตายังประมาทไป
     
  9. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ศึกษาอภิธรรมสัมนักใหนมาครับเนี่ย.....




    ส่วนหนึ่งของ สติปัฏฐานสูตร อานาปานบรรพ .....

    " ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ไปสู่ป่าก็ดี ไปสู่โคนไม้ก็ดี ไปสู่เรือนว่างก็ดี นั่งคู่บัลลังก์ตั้งกายตรง ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า
    เธอมีสติ หายใจเข้า มีสติ หายใจออก เมื่อหายใจเข้ายาวก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้ายาว เมื่อหายใจออกยาวก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกยาว เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้าสั้น เมื่อหายใจออกสั้นก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกสั้น

    "




    สติปัฏฐานสูตร ๑๒/๘๔<O:p</O:p





    ผมไม่ถามอะไรมากหละครับ คำว่า "นั่งคู่บัลลังก์ตั้งกายตรง " ตามที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านกล่าวไว้นี่หมายความว่าอะไรครับ....


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มิถุนายน 2011
  10. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ยังไม่พอนะ....ขอถามอีกนิด.....


    ที่ผมศึกษามา สัมมาสมาธิเป็นอย่างไร....


    ส่วนหนึ่งของ สติปัฏฐานสูตร สัจจบรรพ .....

    "สัมมาสมาธิเป็นไฉน ? ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิตกวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่วิเวกอยู่ เธอบรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายในเป็นธรรมเอกผุดขึ้น เพราะวิตกวิจารสงบไป ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่สมาธิอยู่ เธอมีอุเบกขา มีสติ มีสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยนามกาย เพราะปีติสิ้นไป บรรลุตติยฌาน ที่พระอริยะทั้งหลายสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข เธอบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข เพราะละสุข ละทุกข์ และดับโสมนัสโทมนัสก่อน ๆ ได้ มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ อันนี้เรียกว่า สัมมาสมาธิ"


    สติปัฏฐานสูตร ๑๒/๘๔





    สัมมาสมาธิ จริงแท้ตามรอยพระบาทพระศาสดานั้นผมศึกษามาจากสติปัฏฐานสูตรนั้นมีความหมายว่าอย่างไร....



    ผมจะไม่ขอยกอะไรมาก....จะยกเฉพาะพระสูตรที่ บทความนี้นำมาอ้างเท่านั้นที่เดียวพอ.....ไม่เอาที่อื่นนะครับ....

    _________________________________________________________________________


    แหล่งที่มา สติปัฏฐานสูตร ที่กล่าวอ้าง...

    พระไตรปิฏก ฉบับ ปฏิบัติ โดย ธรรมรักษา..


    <O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มิถุนายน 2011
  11. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ทั้งนี้จะไม่ขอยกอ้างเรื่อง เอกัคคัคตาเจตสิก ที่ใน โสภณจิต ๕๙ หรือ ๙๑

    และ รูปาวจรจิต ซึ่งประกอบไปด้วย รูปาวจรกุศลจิต รูปาวจรวิบากจิต และ รูปาวจรกิริยาจิต ซึ่ง ก็จัดเข้าเป็น มหากุศลจิต นะครับ....

    ข้อมูลนี้ เป็นของ อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย . สำนักอภิธรรมที่ถือว่ามีความสำคัญและมีบทบาทมากที่สุดในไทย..(ท่านใดสนใจสามารถศึกษาได้ที่สำนักเรียนทั่วประเทศ,เวบศึกษาพระอภิธรรมหรือเรียนทางไปรษณีย์ได้ฟรี)

    ถ้าจะอ้างพระอภิธรรมอย่างไร ขอจงอย่าได้คิดว่าคนในเวบนี้เขาไม่ศึกษาพระอภิธรรมกันมานะครับ....ผมนั้นยังปลายแถวนะ...ยังรู้ได้ว่าที่กล่าวมานั้นอ้างผิด....ถ้าเกิดว่าไปยกของเขามาจากเว็บนั้น....ผมบอกเลยว่าถ้ามีความเห็นอย่างนี้ต้องเอาข้อมูลที่ยกอ้างพระอภิธรรมนั้นโล็ะใหม่ทั้งเวบเลย....เสี่ยงสูง....รังแต่จะทำให้พระศาสนาเสื่อมสูญ...

    ใครอยากรู้ไปศึกษาเอาเอง....กับเรื่องมิจฉาสมาธิที่เข้าใจผิดอีก.....จะไม่ยกมาตอบ..เพราะแค่ที่บอกไปข้างบนก็พอบอกได้แล้วเกี่ยวกับบทความนี้ได้ว่าเชื่อถือได้ไม เดี๋ยวมันจะยาวเฉยๆ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มิถุนายน 2011
  12. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    จะเป็นอะไรไม...ถ้าผมจะบอกว่า ข้อความข้างต้น เข้าข่ายสัทธัมปฏิรูป บิดเบือนพระพุทธธรรมแท้ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า....
    และเข้าข่ายมิจฉาทิฏฐิ


    ขอกัลญาณมิตรทั้งหลายจงได้พิจารณากันเอาเอง...
    <!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มิถุนายน 2011
  13. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะพิจารณาธรรมทั้งหลายเพื่อให้บรรลุซึ่งความรู้แจ้ง พระองค์ก็เข้าฌานตามลำดับและออกตามลำดับก่อน สิ่งที่ตามมาคือญาณทั้งหลายที่เป็นคุณวิเศษเพื่อให้ใจยอมรับกับความทุกข์ เช่น ระลึกชาติ ระลึกแหล่งเกิด ระลึกแหล่งไปเกิดของสัตว์ เป็นต้น ที่สุดก็เป็น อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาน คือญาณเพื่อให้เกิดความรู้ที่หลุดพ้น
    <O:p</O:p
    พระอรหันต์ที่ถุกกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกก็มีมาก ที่ถูกบันทึกว่าเป็นผู้เจริญฌานเป็นวัตร เช่น พระโมคคัลลานะ เป็นเอกด้านฤทธิ์ พระพุทธเจ้าท่านยกย่องขนาดนั้น แสดงว่าฤทธิ์นั้นมีประโยชน์ เพื่อสงเคราะห์สัตว์โลก แต่ไม่ใช่มีไว้อวดโลก
    <O:p</O:p<O:p</O:p
    จขกท ไปทำความเข้าใจใหม่ดีกว่านะครับ ไม่เช่นนั้นแล้ว จะเป็นความเห็นที่ไม่ตรงต่อพระนิพพาน จริงอยู่ สมาธิไม่ทำให้หลุดพ้นได้ แต่ต้องอาศัยปัญญาพิจารณาตามความเป็นจริง หากต้องการใช้ปัญญาให้เต็มบริบูรณ์ก็ต้องระงับนิวรณ์ทั้งหลาย เพื่อให้ง่ายต่อการขบคิด ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็เดินสะเปะะสะปะ ไม่ถึงจุดหมายสักที<O:p</O:p
    หมั่นทำหมั่นสร้างเอานะครับ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เจริญธรรม<O:p</O:p
     
  14. รู้รู้ไป

    รู้รู้ไป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    953
    ค่าพลัง:
    +3,165
    ขึ้นรถไปถึงจุดหมาย ถึงจุดหมาย ก็ลงรถ
     
  15. 1จริง2ไม่

    1จริง2ไม่ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +1
    เจริญปัญญาเป็นใหญ่ ทุกสิ่งเป็นรอง ระวัง.หลงปัญญา
     
  16. ชินนา

    ชินนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +248
    นั่งเพื่ออบรมฝึกฝน สลับทั้ง ยืน เดิน นอน

    ชำนาญแล้วอะไรก็ได้ กิน ดื่ม นั่งขี้ ยืนเยี่ยว ทำงาน พูดคุย ทำสมาธิได้หมด

    น่าจะบอกว่าไม่ควรฝึกทำสมาธิในท่านั่งอย่างเดียวจึงจะสมเหตุสมผลกว่าครับ
     
  17. ชินนา

    ชินนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +248
    สมาธิทำให้จิตมีกำลัง สามารถพิจารณาธรรมให้เกิดปัญญาจากกำลังสมาธิได้

    ไม่มีศีล สมาธิก็ไม่เกิด
    สมาธิไม่มี ปัญญาก็ไม่เกิด
     
  18. เฟลม

    เฟลม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    90
    ค่าพลัง:
    +15
    ขอเลือกทั้งนั่งสมาธิและก็เข้าใจสมาธิด้วยได้มั้ย:cool:
     
  19. ปุณฑ์

    ปุณฑ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2008
    โพสต์:
    2,761
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,692
    อนุโมทนาทุกท่านค่ะ

    แต่ดูเหมือน บทความไม่ได้ห้ามนั่งสมาธิ
    แต่ให้เข้าใจถึงการนั่งสมาธิที่แท้จริง (หรือทำสมาธิอิริยาบถอื่นๆ)
    ว่าการบรรลุนั้นต้อเข้าถึงด้วยปัญญา เข้าถึงสภาพธรรมตามจริง
    สาธุค่ะ
     
  20. อมิตพระ

    อมิตพระ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +44
    ๑๗. พระอรหันต์ทุกประเภทบรรลุทั้งเจโตวิมุตติ ทั้งปัญญาวิมุตติ
    อนาสวํ เจโตวิมุตฺตึ ปญฺญาวิมุตฺตึ ทิฏเฐว ธมฺเม สยํ อภิญฺญา สจฺฉิกตวา อุปฺปสมฺปชฺช วิหรติ พระบาลีนี้แสดงว่าพระอรหันต์ทั้งหลายไม่ว่าประเภทใดย่อมบรรลุทั้งเจโตวิมุตติ ทั้งปัญญาวิมุตติ...ที่ปราศจากอาสวะในปัจจุบัน หาได้แบ่งแยกไว้ว่า ประเภทนั้นบรรลุแต่เจโตวิมุตติ หรือปัญญาวิมุติไม่ ที่เกจิอาจารย์แต่งอธิบายไว้ว่า เจโตวิมุตติเป็นของพระอรหันต์ผู้ได้สมาธิก่อน ส่วนปัญญาวิมุตติเป็นของพระอรหันต์สุกขวิปัสสกผู้เจริญวิปัสสนาล้วนๆ นั้นย่อมขัดแย้งต่อมรรค มรรคประกอบด้วยองค์ ๘ มีทั้งสัมมาทิฏฐิ ทั้งสัมมาสมาธิ ผู้จะบรรลุวิมุตติธรรมจำต้องบำเพ็ญมรรค ๘ บริบูรณ์ มิฉะนั้นก็บรรลุวิมุตติธรรมไม่ได้ ไตรสิกขาก็มีทั้งสมาธิ ทั้งปัญญา อันผู้จะได้อาสวักขยญาณจำต้องบำเพ็ญไตรสิกขาให้บริบูรณ์ทั้ง ๓ ส่วน ฉะนั้นจึงว่า พระอรหันต์ทุกประเภทต้องบรรลุทั้งเจโตวิมุตติ ทั้งปัญญาวิมุตติด้วยประการฉะนี้แลฯ
    ------------------------
    จาก มุตโตทัย ธรรมะของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     

แชร์หน้านี้

Loading...