นำพระพุทธรูปให้สุนัขดูก่อนตาย

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย khunboon, 23 มิถุนายน 2011.

  1. khunboon

    khunboon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +6
    คือสุนัขที่บ้านผมมันแก่มากแล้ว มันหมดกำลัง ไม่กินข้าว จะนำไปหาหมอก็ลำบาก เพราะมันไม่ยอม และตัวมันก็ใหญ่ มันกำลังจะตาย ผมคงช่วยอะไรมันไม่ได้มากไปกว่าดูแลตามอาการ แต่อยากช่วยให้มันไปในภพที่สูงขึ้นไป อยากให้มันจับภาพพระ เพื่อเป็นพุทธานุสติ จะได้ไปสวรรค์ จึงนำพระพุทธรูป วางบนตั่งเล็กๆพอมันมองเห็น แต่จำได้ว่า หลวงพ่อฤาษี ท่านเคยตอบปัญหาแบบนี้ไว้ในหนังสือ หลวงพ่อตอบปัญหา แต่จำไม่ได้ ว่าทำแบบนี้ แล้วดีหรือไม่ดี ท่านใดจำได้ช่วยเข้ามาตอบผมหน่อยครับ ว่าหลวงพ่อท่านตอบปัญหาการนำพระให้สุนัขดูก่อนตาย ไว้ว่าอย่างไรครับ
     
  2. RMX

    RMX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +2,666
    สงเคราะห์ได้ครับ แต่วควรางพระไว้ในที่อันเหมาะสมนะครับ

    ส่วนจะได้ผลหรือไม่นั้น อยู่ที่จิตของสุนัขจะจับมาที่ภาพพระหรือเปล่า
    ซึ่งก็แล้วแต่กรรมที่ส่งผลขณะนั้นด้วยครับ

    อีกอย่างที่สงเคราะห์ได้ก็คือ เปิดเสียงสวดมนต์ไว้ตลอดเวลาครับ
    เผื่อจะได้ผลเหมือนค้างคาวห้าร้อยตัวในถ้ำ ที่ฟังเสียงสวดแล้วพอใจเมื่อตายก็ไปเกิดบนดาวดึงส์ครับผม
     
  3. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    เรื่องที่ ๑๔๑
    ตายจากสุนัขชื่อ "ปุย" ไปเกิดเป็นพรหมชั้นที่ ๗


    จาก หนังสือ ตายแล้วไม่สูญ...แล้วไปไหน


    "..มีลูกสุนัขตัวหนึ่งมันป่วย เจ้าตัวนี้เกิดมาใหม่ๆ ตัวเบาเหมือนนุ่น ตัวเล็กที่สุด ต่อมาก็แข็งแรงแล้วก็ป่วย รุ่งขึ้นก็ตายตอนเช้า มันอยู่ข้างล่าง อาตมานอนอยู่ชั้นบนก็เห็นผู้ชาย ๔-๕ คน นุ่งขาวห่มขาวเป็นแบบคนธรรมดา รูปร่างใหญ่เดินเข้ามา อาตมามีความรู้สึกว่าเป็นพรหม จึงถามว่า "มาทำไม" เขาก็บอกว่า "ผมมารับปุยครับ" เจ้าหมาตัวนี้หมายเลข ๓๔ อาตมาเรียกมันว่า "ปุย" เพราะขนปุยเหมือนหมาจู ถามว่า "ปุยคนไหน" ตอบว่า "คนนี้ครับ" ก็เลยถามว่า "ตายแล้วไปอยู่ไหนล่ะ" เขาตอบว่า "อยู่พรหมชั้นที่ ๗ เขาเป็นท้าวมหาพรหม เขาลงมาประเดี๋ยวเดียว เขาก็กลับ" แสดงว่าพรหมมารับพรหม.."

    [​IMG]

    เรื่องที่ ๑๔๒
    สุนัขชื่อ "สิงห์ดอก" ตายแล้วไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัสดี


    จาก หนังสือ ตายแล้วไม่สูญ...แล้วไปไหน


    "..ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท มีคนเอาหมามาปล่อยเสมอๆ จนปรากฏเป็นฝูงใหญ่ หมาฝูงนี้มีหัวหน้าอยู่ตัวหนึ่ง ตัวเป็นดอกๆ เลยเรียกกันว่า "เจ้าสิงห์ดอก" หมาตัวนี้รู้สึกว่าจะมีความเฉลียวฉลาดผิดหมาทั่วไป รู้จักฟังธรรมและบังคับบัญชาลูกน้อง เวลาจะมีคนมาขโมยของวัด เจ้าสิงห์ดอกจะจัดวางกำลังกองทัพหมาไว้ป้องกันเป็นอย่างดี
    วันหนึ่งไม่รู้ว่าเจ้าสิงห์ดอกเขานึกอย่างไร เขาจัดการวางกำลัง จัดกำลังไว้บนกุฏิ ๔ ตัว ที่วัดมีช่องทางเข้าวัด ๓ ทาง มันก็วางกำลังจุกไว้หมดทุกทาง แล้วก็มีอีกชุดหนึ่งนอนรวมกันอยู่เป็นกลุ่ม สักประเดี๋ยวมันก็กระโดดไปทางฝั่งกุฏิของพระครูวิชาญ เดี๋ยวเดียวมีเสียงเป๋ง ไอ้ตัวนั้นคงหลับ ทุกคืนไม่เคยมีอย่างนี้ ก็เลยสั่งพระสั่งเณรว่าคืนนี้พร้อมไว้ เราเป็นทหารของพระพุทธเจ้า ถ้าใครมาเอาของสงฆ์ละเอาชีวิตแลกเลย
    เวลาสักทุ่มเศษๆ เราดับไฟเงียบแล้วนอนกันอยู่ที่นั่น ห้ามพูด ห้ามสูบบุหรี่ พอหกทุ่มกว่าๆ เสียงข้างล่างเจี๊ยวเลย คือที่ชายป่ามีเสียงเห่า เจ้าสิงห์ดอกก็เดินยามของเขาไม่ได้หยุดเลย พอมีเสียงเห่ามันก็ขับฝูงพิเศษพรวดออกไปตัวเขาก็กระโดดตาม
    ปรากฏว่าตอนเช้าได้ปืนกระบอกหนึ่ง ผ้าขาวม้า ๒ ผืน ป่าราบไปเลย
    โดยปกติต้องเลี้ยงข้าวกะละมังขนาดพระหิ้ว ๒ องค์ มื้อละตั้ง ๓ กะละมัง ชาวบ้านเขาเห็นเขากลัวหมาอด ทีนี้ก็เอาข้าวสารมาเลี้ยงหมาไม่ใช่เลี้ยงพระ คราวหนึ่งต้องไปที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดือนหนึ่ง ก็สั่งพระสั่งเณรไว้ ให้สตางค์ไว้ ถ้าข้าวสารไม่มีกับข้าวไม่มี ก็ให้เอาปลามาต้มเค็มเพราะมันกินได้นาน ถ้ามันเริ่มจะไม่กินก็เปลี่ยนเป็นต้มยำบ้าง ต้มส้มก็ได้ พอกลับมาปรากฏว่าสตางค์ไม่หมด เขาบอกว่าอาตมาไม่อยู่ ชาวบ้านเขากลัวหมาอดก็เอาต้มเค็มบ้าง ต้มส้มบ้าง หม้อใหญ่ๆ เลย
    เณรที่มีหน้าที่อุ่นอาหารตอนนั้นชื่อ "เปีย" บอกอาตมาไม่อยู่ยิ่งรวยใหญ่
    คราวหนึ่งมีข่าวว่าผู้ร้ายจะมาเอาพระพุทธรูป เป็นพระสุโขทัยสำริดเงิน
    คำว่า "สำริด" มี ๓ อย่าง คือ มีทองคำ มีเงิน และก็ดีบุก เขาเรียกว่า "สามฤทธิ์" ไม่ใช่สำริด เราเรียกเสียงห้วนไป ตาชมช่างหล่อพระเขาบอก ถ้าออกสีของแร่ไหนมากก็เรียกสำริดอย่างนั้น นอกจากพระสุโขทัยสำริดเงินแล้วยังมีพระเชียงแสนอีก ๒ องค์ ของเก่าทั้งนั้นที่ขโมยมุ่งจะเอา มาวันหนึ่งยายแก่ไปหาหน่อไม้ ไปเจอะมันกำลังนอนสูบใบพลูอยู่ใต้กอไผ่ ๕ คน แกก็เลยส่งข่าวมาบอก ตอนนั้นหลังวัดยังเป็นป่าอยู่ แต่เวลานี้เขาถางหมดแล้ว พระครูวิชาญได้สร้างโรงเรียน เมื่อได้ข่าวก็ไปบอกผู้บังคับกองตำรวจชื่อ "จำลอง" เลยให้ตำรวจมา ๔ คน แกบอกว่า "หลวงพ่อทหารมาก ผมว่าตำรวจคนเดียวก็พอ"
    เอ..ดันไปเชื่อหมาเสียอีก พอดีทายกเขามาก็เลยบอกสองสามคืนให้มานอนด้วยกันหน่อย ยังไงๆ มันต้องกดคอพระครูวิชาญแน่ ไอ้จะปล้นแบบตูมตามน่ะมันไม่ทำหรอก
    พอคืนที่สองเจ้าสิงห์ดอกจัดเวรอีกแล้ว เลยบอกตำรวจสังเกตคืนนี้ขโมยต้องเข้า ให้เตรียมตะครุบให้ดีเถอะ ถึงเวลามันเข้ามา มองเห็นคนร้ายไปชิดกุฏิพระครูวิชาญ เอาไม้พาดกำลังจะปีนขึ้นเท่านั้น ไม่มีเสียงเลย เจ้าสิงห์ดอกบุกเงียบ มันฟัดเสียแหลกเลย หน้าตาเละหมด ได้ครบ ๕ คนโดยตำรวจไม่ต้องยิงเลย
    เจ้าสิงห์ดอกนี้มันเก่งจริงๆ เวลาเจริญพระกรรมฐานเขาต้องมาอยู่หมดทั้งฝูง วันนั้นมันจะตาย ตอนคํ่าเจริญพระกรรมฐานเขามาอยู่ด้วย ตอนตี ๒ ฉันออกไปเจริญพระกรรมฐานหน้ากุฏิคนเดียว ตามปกติมันนั่งอยู่หน้าลูกกรง แต่วันนั้นมันขอเข้าก็เลยให้เข้า มันเข้ามานอนเอาหัวพาดตัก พอตี ๔ พระลุกขึ้นทำวัตร มันก็ลุกบ้าง ปลัดบุญธรรมแกทักว่า "อ้อ..สิงห์ดอกรึมานี่ มาหาหลวงพี่ที่นี่" มันก็เข้าไปใกล้ไปนอนฟังจนจบ จบแล้วก็กลับมาที่หน้าพระพุทธรูปที่เขาเจริญพระกรรมฐาน แล้วตายตรงนั้น
    เวลาเขาตายเราก็ไม่รู้ พอใกล้สว่าง เห็นเทวดาองค์หนึ่งสว่างจ้าเลย ถามว่า "ใคร" เขาตอบว่า "ผมเทวดาสิงห์ดอกครับ" ถามชื่อจริงๆ เขาก็บอกแต่จำไม่ได้แล้ว ทรงผ้าพื้นเขียว เสื้อพื้นขาวแต่เพชรพราว ถามแกว่า "อยู่ชั้นไหน" ตอบว่า "ชั้นปรนิมมิตวสวัสดีครับ" ชั้นปรนิมมิตวสวัสดีนี่เขาต้องได้ฌาน ๔ นะ เขาบอกว่า "ผมก็ได้เหมือนกันนี่ครับ" เอ๊ะ ได้อย่างไร เขาอธิบายว่า "ที่หลวงพ่อไปทำพระกรรมฐานนั้น ผมก็ไปนั่งด้วยความเคารพ จิตมันทรงตัว"
    จริงสิ เวลาเทศน์เป็นไม่ได้ เจ้าสิงห์ดอกเขามานั่งหรี่ตามอง ทำหางกระดุกกระดิกๆ ชอบใจจนกว่าจะจบ ไม่ว่าใครเทศน์มันก็ไป พอพระตีระฆังเท่านั้นไปแล้วอยู่ไม่ได้
    นี่เห็นไหม หมาไปเป็นเทวดาได้ แต่คนถ้าตายแล้วไปเกิดเป็นหมาก็ซวยเต็มทีละ.."



    [​IMG][​IMG]
    เรื่องที่ ๑๔๓

    ตายจากสุนัขชื่อ "โคล่า" ไปเกิดเป็นเทวดา

    จาก หนังสือ ตายแล้วไม่สูญ...แล้วไปไหน


    "..สุนัขเขาไม่ได้แปลว่าหมา เขาแปลว่า "เล็บงาม" ถ้าหมาตามศัพท์คือ "สา" สุนัขนี่ไม่แน่บางตัวเป็นพระโพธิสัตว์ อาตมามีสุนัขตัวหนึ่งชื่อ "โคล่า" มันแก่แล้วเดินจะไม่ไหว วันหนึ่งอาตมานอนดูมันอยู่ พระพุทธเจ้าท่านถามว่า "รู้จักโคล่าไหม" อาตมาถามท่านว่า "ทำไมครับ" ท่านตอบว่า "เธอเห็นมันแปลกบ้างไหม" ตอบว่า "เห็นครับ"
    เพราะว่าโคล่านี่ เวลาแม่มันอยู่มันกินมูมมาม กินเสร็จแล้วก็ออกไปเกะกะโวยวาย แม่มันเป็นสุนัขเรียบร้อย เวลาเขาให้กินยังไม่กินนั่งเรียบร้อย พอแม่มันตายวันนั้นมันทำท่าเหมือนแม่มันเลย เหมือนหมดทุกอย่างจนกระทั่งถึงวันตาย สมัยก่อนอาตมาขึ้นไปรับแขก เจ้าแม่มันขึ้นไปเป็นเพื่อน พอแม่มันตายแล้วก็พบโคล่าอยู่ข้างล่าง
    อาตมาจึงบอกว่า "โคล่า ตอนนี้แม่ตายแล้วนะ อาตมาไม่มีเพื่อนไปอยู่เป็นเพื่อน"
    พอวันรุ่งขึ้นก็ไปถึงที่รับแขก ต่อมาอาตมาก็บอกว่า "โคล่า กินข้าวถ้าหากอิ่มมั่งไม่อิ่มมั่งไปขอป้าเขานะ" พอถึงเวลากินข้าวโคล่าก็เข้าไปไม่ต้องนำไป ทุกอย่างบอกคราวเดียว ถ้าทำผิดปั๊บเขาก็ทำท่าแบบขออภัย สั่งงานคราวเดียวจำตลอดชีวิต เวลาใกล้เพลสั่งไว้ว่า "เวลาอาตมาหลับหรือเผลอ มาเรียกด้วยนะ" พอ ๔ โมงโคล่ามาเรียก ตอนหลังบอก "๑๕ นาทีเพลค่อยมาเรียกนะ" อีก ๑๕ นาทีเพลโคล่ามาเรียกจริงๆ
    พระท่านก็เลยมาบอกว่า "เจ้าโคล่าเป็นพระโพธิสัตว์"
    และท่านยังบอกต่ออีกว่า "คนสงเคราะห์เลี้ยงพระโพธิสัตว์มีอานิสงส์มาก"
    อาตมาถามว่า "แล้วทำไมถึงลงมาเกิดเป็นสุนัขครับ"
    ท่านตอบว่า ลงมาช่วยดูแลของสงฆ์ สุนัขหรือแมวถ้าพระเลี้ยง ตายแล้วไปสวรรค์ทุกตัว ได้เปรียบกว่าคนมาก เพราะสุนัขแสนรู้นี้ถ้าไม่เกิดเป็นเทวดาก็เกิดเป็นคนแน่ เพราะตัวเมตตาเข้าถึง ทานบารมีเก่าเขามี เมตตาบารมีเริ่มเข้าสนอง ส่วนคนนี่ไม่แน่นอน จะไปอบายภูมิก็ได้ จะไปสวรรค์ก็ได้ จะไปพรหมก็ได้ หรือจะไปพระนิพพานก็ได้.."
     
  4. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    เรื่องที่ ๑๔๔
    สุนัขที่วัดท่าซุงตายแล้วไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ฟังเทศน์แล้วเลื่อนไปอยู่สวรรค์ชั้นยามา


    จาก หนังสือ ตายแล้วไม่สูญ...แล้วไปไหน


    "..วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๓๕ ตอนเช้าเวลาประมาณ ๘ นาฬิกาเศษๆ ท่านพระยายมราชมาบอกอาตมาว่า "เทวดา ๒ องค์เพิ่งเกิดใหม่ครับ คือเพิ่งเป็นเทวดาวันนี้ เมื่อวานนี้พระพุทธเจ้าเทศน์จึงไม่ได้ฟัง" และ ได้มีเทวดาอีก ๒๐ กว่าองค์เข้ามาใกล้ๆ อาตมาบอกว่า "ผมเคยเป็นสุนัขที่วัดของท่านครับ" ท่านพระยายมราชท่านบอกว่า "ทั้งหมดนี้เป็นเทวดาชั้นยามา แต่งชุดสีขาว" มีสุนัขอีกตัวหนึ่งตายทีหลังสุดบอกว่า "ผมเพิ่งตายเมื่อวานซืนนี้ครับ เมื่อวานนี้ได้ฟังเทศน์จากพระพุทธเจ้า เดิมทีเดียวผมอยู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พอฟังเทศน์จบจิตสะอาดขึ้น ได้เลื่อนไปอยู่สวรรค์ชั้นยามา"
    ก็เป็นอันว่าอาตมาได้บอกกับบรรดาเทวดาที่มาหาอาตมาว่า เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ การถวายสังฆทานก็ดี บวชพระก็ดี มีอานิสงส์มากแต่ว่าอานิสงส์ก็แค่กามาวจรสวรรค์ ฟังเทศน์ดีกว่า ถ้าฟังเทศน์แล้วเธอสามารถปฏิบัติได้ เธอก็มีโอกาสได้เป็นพระโสดาบันเป็นอย่างน้อยหรือมิฉะนั้นก็เป็นพระอรหันต์..."


    [​IMG]


    เรื่องที่ ๑๔๕
    ตายจากสุนัขชื่อ "เจ้าขุน" อยู่ที่วัดท่าซุง ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก


    จาก หนังสือ ตายแล้วไม่สูญ...แล้วไปไหน


    "..วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๓๓ อาตมากลับจากรับแขกตอนเย็นก็ทราบว่า "เจ้าขุนป่วยหนัก" คำว่า "เจ้าขุน" เป็นชื่อสุนัขตัวหนึ่งเป็นสุนัขตัวที่ ๑๓ ที่เรียกว่า "เจ้าขุน" ก็เพราะว่าในสมัยหนึ่งขนมันหลุดหมด มันเป็นโรคเรื้อนก็เลยเรียก "เจ้าขุน" เพราะขนไม่มีอาตมาก็เรียกเจ้าขุนแทนขุนช้าง
    ต่อมา โยมสมัคร บอกว่า "มียาขนานหนึ่ง คนที่เป็นโรคชันนะตุ ที่เกิดบนหัว เมื่อเกิดขึ้นแล้วผมหลุดหมด หัวเป็นแผลเป็น เขาใช้เปลือกต้นแคถากมาแล้วก็เอาไปแช่นํ้าซาวข้าว แช่สัก ๕-๗ วันแล้วนำมาทาผมขึ้นเต็มศีรษะ" ก็ลองมาทาเจ้าขุน ปรากฏว่าไม่นานขนขึ้นสวยหนากว่าเก่ามาก เจ้าขุนนี่เป็นหมาที่มีความจงรักภักดี แต่ว่าไม่ค่อยจะยอมให้จับ เรียกชื่อเมื่อไรถอยหลังหนีไปไกลเมื่อนั้น ถ้าไม่เรียกก็ย่องเข้ามาหาเอง ๒-๓ วันเข้ามาหาทีลูบคลำได้ ถ้าเรื่องอยู่ยามเป็นหน้าที่ของเขา เขาอยู่ยามดีจริงๆ คืนทั้งคืนไม่ยอมหลับก็มี นอกจากว่ามีสุนัขตัวอื่นไปเปลี่ยน
    พอวันรุ่งขึ้นเจ้าขุนก็ตาย เย็นวันนั้นอาตมากำลังเดินขึ้นบันไดหลังจากไปเยี่ยมฝูงสุนัขที่เลี้ยงไว้แล้ว ก็เห็นชายคนหนึ่งลอยอยู่ข้างหน้า จึงถามว่า "ขุนใช่ไหม" เขาตอบว่า "ใช่ครับ" อาตมาบอกว่า "ขุน เอ็งมีความดีอยู่มาก มีความจงรักภักดีต่ออาตมา และอีกประการหนึ่งก็ช่วยรักษาของสงฆ์ ก็เป็นบุญใหญ่ ผลบุญใดที่พ่อทำแล้วตั้งแต่ต้นจนกระทั่งปัจจุบัน ขอเธอจงโมทนารับผลเช่นเดียวกับพ่อตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" เธอยกมือไหว้แล้วก็หายไป
    หลังจากนั้นเวลาประมาณ ๖ โมงเย็นเศษๆ อาตมาพักผ่อนนอนภาวนาคาถาบทที่ทำให้จิตเป็นสุข ชอบบทไหนก็ภาวนาบทนั้นทำอารมณ์ให้เป็นสุขตามที่พระพุทธเจ้าแนะนำ พอสักประเดี๋ยวเดียวปรากฏว่ามี ชายใส่ชฎาสวยงามมากมีเพชรแพรวพราวเป็นระยับ สวยกว่าชฎาลิเกมาก ตัวก็เป็นเพชรแพรวพราวเป็นเทวดายืนสง่างามมากแต่ว่าอยู่ไกล ยืนระหว่างวิมานซึ่งใหญ่โตมากเป็นทองคำ เสาก็เป็นทองคำแต่หลังคาเป็นแก้ว ก็มีความรู้สึกว่า "นี่มันเจ้าขุนนี่" จึงถามว่า "นั่นเทวดาเจ้าขุนใช่ไหม" เขาตอบว่า "ใช่ครับ" อาตมาถามต่อว่า "เมื่อเธอเป็นสุนัขเธอก็กลัวไม่กล้าเข้าใกล้ วันดีคืนดีถึงจะเข้ามาหาแต่วันปกติถ้าเรียกมา เธอจะไม่ยอมเข้าใกล้จะวิ่งหนีออกไป เวลานี้เป็นเทวดาแล้วทำไมจึงอยู่ไกลอีก" เธอก็ตอบว่า "ผมเป็นเทวดาผมก็ยังกลัวครับ" ถามว่า "เธอจะกลัวทำไม ให้เข้ามาใกล้ๆ" วิมานเธอก็ลอยมาใกล้ ถามว่า "เวลานี้เธออยู่ที่ไหน" เธอตอบว่า "ผมอยู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ครับ" ถามว่า "มีความสุขดีไหม" เธอตอบว่า "มีความสุขดีมาก" ถามว่า "ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ทำไมจึงกลัวอาตมา" เธอก็ตอบว่า "ไม่ทราบเป็นอะไรครับ ผมก็รักอาตมาแต่มันมีความรู้สึกกลัวครับ" อาตมาเลยบอกว่า "เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ต่อไปเป็นหัวหน้ายามนะ น้องที่อยู่ข้างหลังบางทีมันหลับ ใครจะไปใครจะมามันไม่เห็น ก็คอยเตือนน้องมัน"
    อาตมาให้เรียกพวกสุนัขที่ตายแล้วทั้งหมดมาพร้อมกัน ปรากฏว่ามากันนับร้อย คือสุนัขที่เลี้ยงเองบ้าง ที่พบตายในระหว่างทางที่ถูกรถชนตายบ้าง ที่ไปเห็นก็ให้บุญให้กุศลเธอ ที่มากันทั้งหมดเวลานี้เป็นเทวดา เป็นนางฟ้า มีความสวยสดงดงาม
    คนเราถ้ามีอารมณ์จิตที่เป็นกุศล มันมีความได้กำไรดีกว่าสัตว์เพราะว่าคนรู้ภาษาว่านี่เราทำบุญ แต่สัตว์มีหน้าที่อย่างเดียวคือโมทนาเมื่อตายแล้ว สัตว์ที่อยู่กับพระมีหน้าที่รักษาของสงฆ์ ใครมามันก็เห่าบ้างกรรโชกบ้าง พวกที่จะขโมยของสงฆ์ก็ไม่กล้าจึงหลีกเลี่ยงไป เป็นอันว่าของสงฆ์ก็ปลอดภัย ดังเช่น "เจ้าขุน" บัดนี้ได้ตายไปแล้วและไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก.."
     
  5. khunboon

    khunboon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +6
    ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่มาให้ความกระจ่างครับ ขออนุโมทนา สุนัขของผมมันไปดีแล้วครับ เมื่อตอนบ่ายนี้เอง ไปแบบสงบๆ ไม่ได้ทุรนทุราย คิดว่ามันคงไปอยู่ที่ๆดีขึ้นไป

    ขอขอบคุณทุกๆท่านครับ
     
  6. Sagen1994

    Sagen1994 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +202
    ขอบารมีของเขาที่เคยสั่งสมมาโปรดดลบันดาลให้ได้ไปเกิดในที่ที่ดีกว่าด้วยครับ ...ขอให้ไปสู่สุคตินะครับ
     
  7. adieu

    adieu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +29
    ลองให้ฟังเทศน์หรือเสียงสวดมนต์ดูสิคะ สุนัขที่บ้านดิฉันชอบกันเป็นพิเศษค่ะ ถ้าวันไหนเปิดธรรมะฟัง จะมานอนกันสลอนอยู่หน้าวิทยุเลยค่ะ คิดว่ามันน่าจะแอบหลับมากกว่าฟังนะ แต่อย่างน้อยก็หลับไปกับเสียงธรรม ^^
     
  8. adieu

    adieu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +29
    อ้าวว ช้าไปแล้ว เพิ่งอ่านข้อความข้างบน ว่าคุณสุนัขของคุณไปแล้ว
    เป็นสุขๆ ด้วยกันทุกถ้วนหน้าเถอะค่ะ
    และอนุโมทนากับจิตใจเมตตาของเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ
     
  9. สุทธิมา

    สุทธิมา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2010
    โพสต์:
    784
    ค่าพลัง:
    +2,118
    ขอให้เขาสู่สุคติ ภพภูมิที่ดีนะค่ะ
    สุนัขที่บ้าน ชื่อปาตี้ เสียชีวิตแล้วหลายปี จนขณะนี้ก็ยังอุทิศส่วนกุศล
    ให้เขาทุกครั้งค่ะ เพราะเราปรารถนาให้เขาพบแต่สิ่งที่ดีๆ รักและเมตตาเขา
    เมตตาธรรมค้ำจุนโลก
     
  10. arjan_anon

    arjan_anon ตามรอยพุทธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +38
    วันนี้ผมฝังศพหมาที่บ้านมันแก่เป็นโรคตายคับ
     
  11. คุณชัชช์

    คุณชัชช์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    833
    ค่าพลัง:
    +725
    ตอนนี้สุนัขที่บ้านชื่อดอลล่าร์อายุได้ 12 ขวบแล้วกำลังป่่วยไตวายและกำลังจะจากไปแล้ว
    แต่ก็ได้พยายามช่วยชีวิตเขาจนถึงที่สุด คุณหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ที่นครสวรรค์ก็ได้ช่วยสุดความสามารถและให้กลับมาอยู่ที่บ้านเผื่อว่ากำลังใจของเขาจะดีขึ้นกว่าอยู่ที่โรงพยาบาลซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น เมื่อกลับมาถึงบ้านอาการดีขึ้นเพียงชั่วขณะ ตอนนี้อาการอยู่ในขั้นพร้อมที่จะจากไปทุกวินาทีพวกเราจึงได้พยายามบอกเขาให้ดูภาพพระและฟังเสียงสวดมนต์
    และให้ภาวนาตามไปด้วยเพื่อจะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่านี้ ในฐานะที่เป็นสมาชิกของครอบครัวคนหนึ่งจะดูแลเขาให้ถึงที่สุดครับ

    ดอลล่าร์ได้หมดกรรมของเขาในโลกมนุษย์แล้วเมื่อวันพระที่ 24 มิย 2554 เวลา ทุ่มเศษ ช่วงเวลาก่อนที่เขาจะหมดลมหายใจ ภรรยาของข้าพเจ้าได้เปิดวิทยุสถานีวิทยุพุทธภูมอของวัดสังฆทานธรรมของหลวงพ่อสนองกตปุณโณ ซึ่งเป็นวันพระพอดี ทางหลวงพ่อได้นำแผ่เมตตาและปลงสังขาร วันนั้นภรรยาของข้าพเจ้าบอกดอลล่าร์ได้ฟังธรรมอย่างเต็มอิ่มเลยก่อนที่จะหมดลมหายใจ และรอข้าพเจ้าเดินทางไปเพื่อทำการฝังร่างของดอลล่าร์ที่ได้เตรียมหลุมรอไว้แล้วระหว่างทำการเตรียมเพื่อทำการฝังก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นคือขณะที่จุดเทียนได้มีลมพัดมาเป็นทางยาวและเปลวสีของเทียนก็สว่างออกเป็นหลายสีซึ่ง ณ ตอนนั้นครึ้มฝนอยู่ครับซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะมีลมพัดมา

    พอตกดึกของคืนนั้นเองหลังจากที่ทุกคนเข้านอนกันหมดแล้ว ภรรยาของผมก็ได้ฝันไปว่ามีผู้ชายลักษณะสูงใหญ่ผิวค่อนข้างออกไปทางดำแต่เนียนลักษณะที่บอกได้คือ Dark, Tall and Handsome มีคนหนึ่งลักษณะเป็นหัวหน้าแต่งตัวด้วยสูทสีเทาดำผูกเนคไทสีแดงเลือดนกเดินตรงเข้า่มาหาภรรยของผมในขณะที่ภรรยาผมกำลังแปลกใจและตกใจว่าเป็นใครมาจากไหนและทำไมถึงเดินเข้ามาหาเหมือนกับว่ารู้จักกันมาก่อน และก่อนที่ภรรยาผมจะได้เอ่ยถามเขาก็รีบบอกทันที่ว่าผมคือดอลล่าร์ยังไงครับ (ดอลลาร์ตอนเป็นสุนัขก็มีสีน้ำตาลออกขาวนวลแต่คนนี้สีผิวออกไปทางดำแต่เนียน) ผมเอาโชคดีมาฝากและเอาสุขความร่ำรวยมาให้ ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าธรรมเป็นยารักษาโรคครับและภรรยาผมก็บอกว่าดอลลาร์ได้บอกตังเลขมาให้ 3 ตัวแต่ผมก็ยังไม่ได้รับรู้เหมือนกันครับว่าเลขอะไร นี่แหละครับคือความฝันที่เกิดขึ้นสดๆร้อนๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2011
  12. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    ถ้าสุนัขจะไปพรหมได้มีอยู่กรณีเดียว คือไปเทวดาก่อนแล้วไปพรหม
    เพราะสุนัขไม่มีทางเกิดฌานจิตได้ ต้องไปปฏิสนธิเป็นเทวดาก่อน
    ถ้าไปเป็นมนุษย์ก่อน กว่าจะคลอด กว่าจะได้ฌาน เสียเวลา
     
  13. นภัสดล

    นภัสดล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +433
    ก็ซาบซึ้งในความในความเมตตาของทุกท่าน ขออนุโมทนาด้วยครับ ตอนนี้เข้าห้องนอนผมก็เปิดชีดีหลวงพ่อฟังเกือบทุกวัน ที่บ้านมีชิสุซ์ 5 ตัว ก็นอนในห้องด้วย ก็ฟังแล้วหลับไปด้วยกัน เพราะฟังเรื่องค้างคาว 500 ตัวของหลวงพ่อแล้ว คิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งประเสริฐที่สุดที่เราจะให้เค้าได้ หวังว่าเมื่อถึงเวลาตาย พวกเค้าคงไม่ต้องเกิดมาเป็นเดรัจฉานอีก..
     
  14. กมโล

    กมโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +229
    ขอแชร์ประสบการณ์บ้างครับ สุนัขที่บ้านตายไปแล้วประมาณ10วัน อายุแค่ 10ปีเอง คาดว่าน่าจะเป็นโรคตับ เพราะตัวเหลือง แต่ก็ชะล่าใจจนลืมพาเค้าไปหาหมอ ก่อนวันที่เค้าจะตายก็แปลกใจว่า ทำไมวันนี้เค้าเดินตามคนในบ้านจัง ไม่ว่าใครจะเดินไปไหนเค้าก็จะตามไปใกล้ เอาตัวไปชิดเหมือนกับต้องการความอบอุ่น (ท้องเค้าบวมน้ำประมาณ2-3วัน) วันนั้นก็เลยเอายาสมุนไพรให้เค้ากิน แต่คงจะให้แบบเข้มข้นเกินไป เพราะคืนนั้นเค้าไม่นอนทั้งคืน เดินโซเซไปมาตลอด พอเราไปอุ้มเค้ามานอน แล้วเราไปนอนแปบเดียวเค้าก็ไปเดินอีก จนรุ่งเช้าเค้าไม่เดินแล้ว นอนอย่างเดียว ก็เริ่มรู้แล้วว่าอาการหนัก แต่ไม่พาไปหาสัตวแพทย์ เพราะมีประสบการณ์มาหลายตัวแล้ว เลยเริ่มเปิดบทสวดมนต์มนต์บ้าง พระเทศน์บ้างให้เค้าฟัง จนกระทั่งบ่ายๆมาดูเค้าอีกที ก็หายใจรวยรินแล้ว รอแต่ว่าสังขารจะหมดสภาพอย่างเดียว จนผมหันหลังไปทำงานนิดเดียวหันกลับมาเค้าก็ตัวเกร็งไปหมด เหมือนกับอากาศมันไม่เข้า-ออก อีกแล้ว แล้วเค้าก็ไปแบบไม่ทุรนทุราย แต่ถ่ายออกมาเป็นสีดำเหลวๆเหม็นคาว ก็เลยเอามือปิดตาเค้าให้หลับสนิท และให้โมทนาบุญกับเรา ซึ่งที่บ้านเวลาไปทำบุญมาจะบอกให้สุนัขในบ้านทุกตัวโมทนาบุญกันเป็นปกติอยู่แล้ว

    หลังจากนั้น ก็ได้ถามท่านที่รู้ว่าเค้าไปไหน เพราะเราไม่อยากให้เค้ามาเกิดอีก เพราะโลกมันน่าเบื่อ เป็นทุกข์ ก็ได้รับคำตอบว่า เค้าไปเกิดใหม่แล้วเป็นคน เพราะเห็นคนที่บ้านชอบทำบุญ เลยอยากทำบ้าง ตัวแรกๆที่เลี้ยงไม่รู้ว่าเค้าไปไหนบ้าง เพราะก่อนจะศึกษาธรรมะ ก็ไม่เคยให้สุนัขได้โมทนาบุญเลย แต่หลังๆก็ไปเป็นเทวดาก็มี ตอนนี้เหลืออีก8ตัว คงไม่เลี้ยงเพิ่มอีกแล้ว สงสารเวลาที่เค้าจากไป มือนี้ฝังมาเป็นสิบศพแล้ว 555
     
  15. สี่จุด

    สี่จุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    705
    ค่าพลัง:
    +3,658
    ขอเล่ามั่งนะ
    ก๊องกี้ตายไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม ปีนี้ เป็นมะเร็งในช่องท้องแล้วคงจะลามไปจนขี้เยี่ยวไม่ได้ แต่เราก็ช่วยดูแลให้ยากินจนครบ เขาไม่ค่อยเจ็บ เพราะพอเผลอเขาก็ลากน้ำเกลือเดินจนตอนหลังสะโพกหลังหลุดอีก เขาก็ร้องบ้างแต่ไม่ค่อย ยังยิ้มได้อยู่ เราก็สวดมนต์ให้เขาทั้งวันทั้งคืน ทำบุญก็อุทิศให้ เอาเขาขึ้นห้องพระไปสวดด้วยกัน ตอนตายก็ทำพิธีพระสวดและเผาให้ ทำสังฆทานก็พระ 4 รูป แต่เราก็รู้ว่า เขาไม่ยอมไปไหน เขารักเรามาก เขายังอยู่กับเรา เราก็บอกหลายๆครั้งว่า ไปเกิดเป็นเทวดานางฟ้าได้แล้วลูก บุญหนูมีมากมาย บางครั้งเรานั่งสมาธิ พอจะเลิกเอาขาลง เหมือนไปเหยียบโดนตัวเขาอีก รู้ได้เองเลย เราก็ เออ..ลูกเอ๊ย ไปเกิดเหอะ ไม่ต้องห่วงแม่นะ จนกระทั่งคืนหนึ่งเมื่อประมาณวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ เรากำลังจะขึ้นห้องพระ ได้กลิ่นแรงมาก เราก็ว่า วันนี้ท๊อฟฟี่(หมาอีกตัว)ก็อาบน้ำนี่นา ทำไมกลิ่นแรง แต่เอ๊ะ...นี่มันกลิ่นก๊องกี้เวลาหูเจ็บ จะเป็นกลิ่นนี้เลย แล้วก็ลอยอยู่รอบๆตัวเรา จนเราว่า ก๊องกี้มาลาเหรอ ไปเหอะ ไปเกิดยังชาติภพที่ไม่ใช่เดรัจฉาน อย่างน้อยก็ต้องเป็นมนุษย์หรือเทวดานี่แหละ เพราะจนถึงทุกวันนี้ เราก็ยังอุทิศให้เขาอยู่เลย และอุทิศให้กับสัตว์ทุกตัวที่ได้รับทุกข์ทรมานจากการทำทารุณกรรมของคน (ไม่เรียกมนุษย์) หรือเจ็บไข้ได้ป่วย หรือ ประสพอุบัติเหตุ หรือหิวโหย ขอปวงเทวดาทั้งหลายได้โปรดนำผลบุญของเราที่ได้ทำไว้ในทุกชาติภพไปให้กับพวกเขาเพื่อบรรเทาทุกขเวทนาด้วย
    อนุโมทนาบุญ....สาธุ
     
  16. วสันตฤดู

    วสันตฤดู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,321
    ค่าพลัง:
    +8,714
    จากประสบการณ์ของเรา มีลูกเป็ดถูกสุนัขกัด ใกล้จะตาย เราเห็นลูกเป็ดกำลังจะตายจึงสงสาร จึงอุ้มลูกเป็ดขึ้นมาเเล้วสวดบทจักพรรดิ์ให้ประมาณสามรอบ ลูกเป็ดอยู่ในอ้อมมือที่เราเเบ เเล้วคอตกน้ำตาไหลออกมา 1 หยด ไม่น่าเชื่อว่า ลูกเป็ดก็มีน้ำตา เราสงสารมากอยากให้รอดชีวิต เเต่ลูกเป็ดก็ตายในอ้อมมือของเรา เเล้วจึงนำไปฝังที่ใต้ต้นว่านสเลดพังพอน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มิถุนายน 2011
  17. Qkub

    Qkub สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +13
    สาธุ สาธุครับ

    อ่านแล้วนึกถึงหมาที่บ้าน รักมันมากขึ้น

    ขอบคุณนะครับ :cool:
     
  18. ล้ำ

    ล้ำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    132
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +70
    ที่บ้านก็เลี้ยงสุนัข 2 ตัวค่ะ ปกติทุกวันจะเปิดวิทยุสังฆทานให้เขาฟังทุกวันหรือไม่ก็บทสวดมนต์ทุกบท และธรรมะหลวงปู่หลวงพ่อที่มี มีตัวนึงชื่อมะนาว เป็นโรคหัวใจ และโรคผิวหนังและก็เป็นทองแดง ต้องตัดอัณฑะไป1 เขาจะทรมานมากตั้งแต่เล็ก ผิวหนังจะคันอักเสบมีกลิ่น ทรมานมาก จนเพื่อนคนนึงมาเที่ยวที่บ้าน ก็เห็นเราบ่นๆเรื่องสุนัขและคิดมาก ก็แวะมาดู พอเห็นก็บอกเลยว่ากรรมเขามาก เจ้ากรรมนายเวรเขาไม่ยอม แต่จิตใจสุนัขเราเขาน้อมไปทางธรรมส่วนนึง เขารู้ตัวเองว่ากรรมเขาหนัก เขาจึงอ่อนโยน น่ารัก เขาฟังเพื่อนพูดทุกอย่าง เขาบอกให้มะนาวฟังธรรมมากๆ มะนาวก็มองและตั้งใจฟัง(มากกว่าเจ้าของเสียอีก) และเพื่อนเขาบอกให้หยอดกระปุกวันละ5บาท บอกเขาทุกครั้ง ว่าเงิน5บาทนี้จะเอาไปทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวร อโหสิกรรมให้มะนาวด้วย ขออานิสงฆ์นี้เป็นปัจจัยให้ได้เกิดเป็นคนให้ได้พบพระพุทธศาสนา ได้มีโอกาสปฎิบัิติธรรมและได้ดวงตาเห็นธรรมนะ พอเกิดเป็นคนก็จงเป็นคนเมตตาอารี อยู่ในศีลในธรรม ทุกครั้งเขาจะเดินมาหาในตอนที่บอกจะทำบุญและดูเขาดีใจ และพอรอบรวมแล้วจะเอาไปทำบุญกับหลวงปู่บุญฤทธิ์บ้าง กับไถ่โคกระบือบ้าง กับสังฆทานบ้าง กับพระกรรมฐานบ้าง กับเครื่องมือแพทย์บ้าง กับพระอริยสงฆ์ที่ทราบ จะบอกท่านด้วยแทบทุกครั้งว่าทำให้สุนัขที่ป่วย จนอาการที่ทรมานดีขึ้นในเรื่องโรคผิวหนัง แต่เรื่องอื่นทุเลาลง รักษาจนสุดท้าย เริ่มรู้สึกว่าแย่สุดแล้ว เราก็รีบไปทำสังฆทานกับหลวงพ่อเที่ยง ถ่ายรูปสุนัขล่าสุดด้วย บอกท่านว่าใกล้ตายแต่ไม่รู้เมื่อไหร่ ท่านบอกพอถึงเวลาก็ไป 4ทุ่มรู้สึกแย่มากโทรหาเพื่อนคนเดิมกดโฟน บอกช่วยบอกมะนาวทีอย่าห่วงอะไร เพื่อนก็บอกเขาว่าจะดูแลให้อย่าห่วง เขาก็ไปอย่างสงบ รุ่งขึ้นไปทำบุญกับหลวงพ่อท่านว่าไปดีแล้ว หลังจากนั้นที่ปฏิบัติ เหมือนๆเห็นหนุ่มน้อยมากราบ และมานั่งด้วย ตอนหลังไม่เห็นแล้ว ทราบมั้ยคะว่า ชีวิตที่เราได้เขามาเลี้ยงได้เลือกเขามาทั้งที่มีให้เลือกมากมาย มันไม่บังเอิญ การเกื้อหนุนกันมาในอดีต ทำให้ต้องพบเจอ ดูแลเขาให้ดี เราก็สบายใจค่ะ ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยที่ดูแลพวกเขาอย่างดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มิถุนายน 2011
  19. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    ทำดีแล้วครับ สิ่งไหนที่ทำแล้วสบายใจไม่กระทบกระเทือนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น สิ่งนั้นก็เป็นสิ่งดี สิ่งดีๆก็จะช่วยนำพาไปภพที่ดีกว่าเดิม หมั่นทำบุญทำทาน ถวายสังฆทานกันนะครับ
    -------------------------------------------------------------------------
    สำนักสงฆ์พรหมรังศรี
     
  20. coffee191

    coffee191 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +21
    สุนัขที่บ้านก็เพิ่งจะเสียไปเมื่อคืนวันที่18 มิย.นี่เอง พรุ่งนี้จะไปใส่บาตรให้เขา แต่ทุกครั้งที่เราไปทำบุญเราก็จะทำเผื่อเขาทุกครั้งแล้วก็บอกเขาว่าเอาบุญมาฝาก เขาคงได้ไปอยู่บนสวรรค์แล้วล่ะ อายุเขาได้ 11 ปีกับอีก 6 เดือน เขาไปอย่างสงบในอ้อมกอดของคนที่เขารัก
     

แชร์หน้านี้

Loading...