บทสัมภาษณ์พิเศษคุณแม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม ตอบทุกๆ คำถามที่เป็นข่าว

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย honey_bee414, 28 มิถุนายน 2011.

  1. honey_bee414

    honey_bee414 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,665
    บทสัมภาษณ์พิเศษ ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม
    ตอบทุก ๆ คำถามที่เป็นข่าว


    [​IMG]




    โยม : "มีคนคิดถึงและเป็นห่วงแม่ชีมากเลยครับ"

    <O:p
    แม่ชี : "ขอขอบคุณค่ะ ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงแม่ชีค่ะ"

    <O:p<O:p
    โยม : "มีคนรออยู่ว่าแม่ชีจะออกมาพูดอะไรบ้าง"<O:p
    <O:p

    แม่ชี : "เรื่องราวตรงนี้เป็นเรื่องที่ทำให้คิดหลายอย่างแม่ชีก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาโกนผมนุ่งขาวแต่ตอนนี้คนโกนผมนุ่งขาวเดือนร้อนเพราะแม่ชีเยอะแยะ เพราะเขาไปถูกจับจ้องแม่ชีก็ต้องฝากขอโทษทุกท่าน ถ้าแม่ชีทำให้ทุกท่านเดือนร้อนจากเรื่องของแม่ชีด้วย แม่ชีสอบสวนตัวเองทุกวัน วันนี้มีเรื่อง กำลังกระทบเรื่องนี้แม่ชีปฏิบัติมาถึงขนาดนี้


    การนั่งวิปัสนากรรมฐานนั่งให้ชนะใจตัวเองนะนั่งให้รู้ทุกข์ในตัวเองว่าทุกข์มันเกิดจากอะไรแล้วอยู่ๆสิ่งที่เข้ามากระทบเราก็รู้ว่ามันไม่ยุติธรรม เรารู้ความจริงเป็นอย่างไรแต่โดนพิพากษาไปแล้ว คำว่าวิปัสสนาโต้ตอบกับใครไม่ได้ต้องสู้กับตัวเองสู้กับสิ่งที่มากระทบ เสียงที่ได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน ตาเห็นรูปก็สักแต่ว่าเห็นถ้าถามว่ามลทินของนักบวชคืออะไร คือความโกรธ ลบหลู่บุญคุณท่าน ริษยา ตระหนี่ มายาโอ้อวด พูดปด มีความปารถนาลามกและเห็นผิดแม่ชีต้องสอบสวนตัวแม่ชีเองตลอดเวลาว่าวันนี้มีมลทินหรือเปล่า มีอุเบกขาหรือเปล่ามีพรหมวิหารหรือเปล่า อย่าให้มันเกิด ถ้ามันเกิดเมื่อไหร่นะ ถือว่าเสียเวลาถามว่าวิปัสสนาเกี่ยวข้องไหมเกี่ยวข้อง ถ้าเราขาดสติ เราไปโต้ตอบเขาถือว่าเราไม่ใช่นักปฏิบัติ "<O:p


    โยม : "แล้วคนที่มาหาแม่ชีในศาลา"<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    แม่ชี : " โอ้โห มีแต่เรื่องเศร้าสร้อย พ่อเลี้ยงทำร้ายลูก ถูกลวนลามบางคนคิดฆ่าตัวตาย บางคนคิดอะไรตั้งหลายอย่างสารพัดนะแต่ละวันที่ออกไปบรรยายมันก็ต้องเปลี่ยนมุมของความเศร้าโศกนี้ให้เป็นมุมที่ทำใจให้มันดีขึ้นดีกว่า เพราะชีวิตเขาจะแลกกับการที่โดนทำร้ายร่างกายมา โดนทุกวัน บางคนต้องร้องไห้จนขาดใจถ้าเอาน้ำตาของทุกคนมารวมกันคงจะท่วมศาลา เขาไม่ได้บอกเรานะแต่เรารู้ด้วยความรู้ของเรา


    แม่ชีขอทุกวันนะ เม่ชีอาราธนาพระเมตตาธิคุณพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ ไม่ว่าจะพูดสิ่งใดออกมาขอให้เป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนแล้วสังเกตดูคนที่ฟังธรรมก็ จะฟังด้วยความเคารพจะนิ่งเงียบเหมือนไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่ในนั้นเลย ถ้าถามว่าการที่เราพูดให้คนสี่พันห้าพันนิ่งฟังเหมือนถูกสะกดเนี่ยเราใช้เวทมนต์หรือเปล่า เปล่า เราใช้ความบริสุทธิ์ใจในขณะที่เราพูดพอเขาฟังเราเขาก็จะได้อะไรจากเรา สิ่งที่แม่ชีพูดออกมานี่สื่อให้เห็นว่าสิ่งที่ทำไปมันจะเกิดโทษภายหลังนะ หยุดทำนะ ในทางพระพุทธศาสนาใครทำเองก็ต้องรู้เองแม่ชีบอกเสมอว่าไม่ต้องงมงายกับแม่ชี "<O:p</O:p


    <O:p
    โยม : " จากต้นเรื่องของกระแสแม่ชียังยืนยันว่าสิ่งที่พูดออกไปนั้นเป็นความจริง "<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    แม่ชี : "ใช่ เป็นความจริง ตามเหตุและปัจจัยคนดูไม่มีใครรู้หรอกว่าเขาทุกข์อย่างไร ในชีวิตของเขาต้องเจออะไรมาบ้างคนอื่นที่ฟังอยู่อาจจะไม่รู้เรื่องทั้งหมด แต่คนที่แม่ชีชี้ลงไปนั้นเขารู้ทุกข์ของเขา เขาเข้าใจ เรียกว่ารู้อยู่แก่ใจคนที่เป็นวิทยาทานให้กับคนอื่นว่า

    อย่าพูดอะไรที่ไม่รู้จริง... เห็นใครเดินกับเด็กแล้วพูดว่าแก่ป่านนี้ยังไม่หมดตัณหา คนนี้มีวจีกรรมที่เห็นผู้ชายแก่เดินกับเด็กสาวคือพูดลักษณะที่เขาจาบจ้วงผู้ชายแก่ไว้ แล้วอยู่มาวันหนึ่งมาเลี้ยงเด็กที่ถูกเขาทิ้ง เลี้ยงตั้งแต่เล็กเลี้ยงเอาไว้จนโตแล้วนับวันมันก็รู้สึกทุกข์ใจมากขึ้นเพราะถูกจับตามองทุกวันแมชีรู้และพูดในสิ่งที่พอจะพูดได้เท่านั้น อย่าลืมนะว่าทุกอย่างมีที่มาที่ลึกกว่าที่ทุกคนเห็น<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    แม่ชีพูดไปเพื่อให้มันเกิดขึ้นก่อนตรงนี้แล้วก็จะได้ไม่ไปเกิดในชีวิตจริง บางครั้งมันก็ต้องใช้กุศโลบายอย่างกับจะต้องไปเสียหายกับเด็กในอนาคต ก็ทำให้สบายใจซะตอนนี้เลยว่า คุณหมดกรรมแล้วแต่แม่ชีพูดออกไปให้ใครฟังหมดไม่ได้หรอกว่าในสิ่งที่เห็นแม่ชีเห็นมันมีเรื่องราวมากกว่านั้น<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    แม่ชีเห็นอนาคตเขาต้องเจอเหตุการณ์นั้นแน่นอนเหมือนเราแก้ไขให้ว่าคนที่มาจับแก้มมากอดอะไรนั่นคือกรรมจากวจีกรรมก็เอามาสอนคนทั้งศาลาทั้งหมดเลยว่าการพูดอย่างนี้มันพูดไม่ได้<O:p</O:p
    <O:p


    บางทีเห็นผู้ชายมีผู้หญิงเดินด้วยกันแต่เรารู้ว่าคู่นี้ไม่ใช่สามีภรรยากันพอเห็นปุ๊บเรารู้สึกว่า เออ...ทำไมทำอย่างนี้ อาจจะโทรไปบอกเมียเขา อันนี้ไม่ควรทำมันเรื่องของเขา มันเป็นกรรมของเขา<O:p</O:p
    <O:p


    อีกเรื่องที่แม่ชีพูดไปเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งถามว่าที่ต้องไปเปิดประตูให้ผู้ชายเข้ามานอนด้วยตลอดเวลามันทุกข์นะการสื่อสารหรือการพูดในขณะที่เขามาหาแม่ชีด้วยความทุกข์แบบมหาศาลน่ะจากที่กำลังร้องไห้อยู่ จะพูดยังไงให้ใจเขาเนี่ยหลุดโป๊ะออกมาแบบเปลี่ยนอารมณ์ทันที<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    ในบางเรื่องแม่ชีอาจจะทำไม่ถูกใจใครบางคน ถามว่าแม่ชีทำจริงไหมแม่ชีก็บอกแล้ว แม่ชีทำจริงถ้าสังคมเสียหายหรือพระศาสนาเสียหายแม่ชีขอโทษแม่ชียอมรับในสิ่งที่แม่ชีทำ "<O:p</O:p
    <O:p



    โยม : "ในสถานการณ์อย่างนี้แม่ชีพลาดในเรื่องของการใช้คำใช่ไหมครับ"<O:p</O:p

    <O:p</O:p
    แม่ชี : "แม่ชีถือว่าคราวนี้แม่ชีพลาดเรื่องของการใช้คำแต่ไม่มีใครรู้ที่ต้นตอ พอภาพที่ออกมาคนทั้งประเทศที่เห็นข่าวแล้วได้ยินเสียงพูดได้ยินเสียงหัวเราะ มันรู้สึกไม่บันเทิงใจ รู้สึกว่าล่อแหลม ว่าแม่ชีคนนี้ทำอะไร แม่ชีต้องขอขอบคุณสื่อนะ ขอบคุณที่สร้างกระแสแรงกระทบทำให้แม่ชีรู้สึกว่าถ้าแม่ชีนั่งหลับตาอย่างเดียว นั่งนิ่งๆ อยู่ตรงนี้อย่างเดียวแม่ชีไม่รู้หรอกว่าวันหนึ่งถ้ามีอะไรมากระทบตา กระทบหูแล้วจะรู้สึกอะไรไหม ถ้าไม่มีเรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเกิดเรื่องราวอะไรต่อไป <O:p</O:p
    <O:p


    ความจริงทุกวันนี้ก็มีเรื่องอยู่เสมอด้วยความท่ี่เป็นคนทำงานเยอะทำงานนั้น ทำงานนี้ ทั้งบรรยายธรรมแล้วก็เขียนหนังสือก็จะมีคนแอบแฝงเข้ามาแต่ไม่เคยเป็นข่าวแต่สำหรับเรื่องนี้แม่ชีคิดว่าคือข้อสอบที่จะผ่านไปได้ไหม<O:p</O:p
    <O:p


    หรือว่าจะออกไปพูดกับเขาไหม ถ้าเป็นทางโลกก็ต้องออกไปพูดต้องมีการชี้แจง แต่ในทางธรรมการออกไปพูดชี้แจงนั้นไม่ใช่ลักษณะของผู้สอนธรรมคนสอนธรรมเวลาปฏิบัติ ถ้าเป็นพระสงฆ์ท่านก็จะบอกว่าถ้าคิดอะไรฟุ้งซ่านอะไรก็ให้คิดหนอ..คิดหนอไม่ให้หาสาเหตุของเรื่องการคิดแม่ชีก็รับได้นะว่าเราพูดพลาดนะแต่ในทางธรรมแม่ชีไม่พลาดจะให้ใครมาพูดเจาะใจได้ขนาดนี้มันก็ไม่มี "<O:p</O:p

    <O:p</O:p


    โยม : "แม่ชีรู้สึกโกรธหรือท้อใจกับเรื่องนี้ไหมครับ"<O:p</O:p
    <O:p</O:p



    แม่ชี : "ถ้าจะถามว่าแม่ชีรู้สึกโกรธไหม รู้สึกอับอายไหม แม่ชีสงบมากแค่ไหน รู้สึกท้อกับการทำความดีไหม แม่ชีไม่ท้อนะ แม่ชีรู้สึกว่าโชคดีที่ยังมีคนมาชี้ มาติในมุมที่เราลืมมองไปว่ามุมนี้มันเป็นมุมของนักบวช <O:p</O:p
    <O:p</O:p


    แต่เรื่องราวที่เป็นทุกข์ของชาวบ้านทั้งหมดก็ทุกข์เรื่องนี้เรื่องเดียว สามีนอกใจ ภรรยานอกใจ ลูกไปมีครอบครัวตั้งแต่อายุยังน้อยๆในแต่ละวันที่บรรยายไม่ต่ำกว่าร้อยเรื่อง เป็นกรรมจากการผิดศีล 5 ทั้งหมด แม่ชีมีชีวิตเพื่อทำให้เป็นประโยชน์ แม่ชีว่าโชคดีที่เหตุการณ์นี้ทำให้แม่ชีได้ดูใจตัวเองว่าจะหวั่นไหวไหม คือทุกสื่อ ทุกอักษร ทุกเสียงทุกเรื่องราวที่เข้ามาตรงนั้นทำให้รู้สึกว่ามั่นคงมากขึ้น มั่งคงที่จะทำงานต่อไป..<O:p</O:p
    <O:p



    โยม :สิบกว่าปีที่แม่ชีทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาก็มาก ช่วยเหลือสังคมทำให้คนพ้นทุกข์ก็เยอะ แต่ทำไมไม่มีองค์กรหรือใครออกมาปกป้องหรือยืนยันในสิ่งที่แม่ชีทำเลยครับ”<O:p</O:p

    <O:p</O:p


    แม่ชี :ก็มีโยมหลายๆ คนถามเหมือนกัน แต่แม่ชีบอกว่าไม่ต้องให้ใครมายืนยันอะไรเพื่อแม่ชี ตั้งแต่บวชมาไม่ว่าจะไปสร้างอะไรที่ไหน สิบสี่ปีนี่มากมาย แต่รู้ว่าสร้างแล้วได้เลย รู้แล้วว่าได้บุญเลย ทำสำเร็จแล้ว เราได้บุญเลย เราคงไม่ต้องให้ใครมายืนยันหรือปกป้องอะไรเรา ความดีและบุญกุศลที่เราทำไว้จะมาปกป้องเราเอง


    โยม :จุดเด่นของแม่ชีคือบรรยายอย่างไม่เคลียด ต่อไปก็เคลียดอย่างเดียวซิครับ


    แม่ชี : "สนุกซิ แม่ชีจะพยามยาม ต้องมีวิธีที่จะพูดใหม่ให้สังคมยอมรับได้ "


    โยม :แม่ชีทำบุญมากขนาดนี้ ทำไมยังรับกรรม

    แม่ชี : " โอ้ พระอรหันต์ยังต้องรับกรรมเลย แล้วแม่ชีจะเหลือเหรอ ในสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้ามีอัครสาวกซ้ายขวา คือพระโมคคัลลาและพระสารีบุตร ตอนที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเดียรถีย์ทั้งหลายก็เห็นว่า พระพุทธเจ้ามีลาภสัการะ มีอาหารฉัน มีอะไรมากมาย เดียรถีน์ทั้งหมดก็เลยลงขันกันเพื่อที่จะฆ่าพระโมคคัลลา ซึ่งเป็นพระอัครสาวกที่ใช้ฤทธิ์ในการแสดงธรรม พระโมคคัลลาถูกโจรห้าร้อยพยายามที่จะทำร้ายหลายครั้งและทุกครั้งท่านก็ใช้ฤทธิ์หนีโจรพวกนี้ จนมาสุดท้ายได้ระลึกถึงว่านี่ คือวิบากกรรมในอดีตชาติ ท่านเคยทุบตีพ่อแม่ของตัวเองไว้ ท่านเลยไม่คิดหนี ยอมถูกโจรทุบตีจนตาย

    นี่ไม่ใช่จะเปรียบเทียบกับพระโมคคัลลาและไม่ได้ว่าใครเป็นเดียรถีย์ แต่อธิบายให้ฟังว่าอะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้พระศาสนาเจริญรุ่งเรือง มันก็มีภาวะของกรรมและของมารเกิดขึ้นเฉพาะตัวเฉพาะตน ก็คิดว่าไม่เป็นไร คนที่อ่านหนังสือมีจิตใจเปลี่ยนเป็นคนที่อ่านหนังสือมีความเป็นอยู่เปลี่ยน การทำงานเปลี่ยน คนที่อ่านหนังสืออยากเข้ามาปฏิบัติธรรมมากขึ้น ถ้าแม่ชีไม่มีพรุ่งนี้ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเต็มร้อย "


    โยม :ถามว่านี่คือกรรมของแม่ชีใช่ไหม


    แม่ชี : ใช่ นี่คือกรรมของแม่ชี ฝากถึงคนที่เป็นห่วงหรือว่าลูกศิษย์ที่อาจจะมีความรู้สึกโกรธหรือว่าอะไร โยมไม่ต้องคิดแทนแม่ชี แม่ชีก็จะชดใช้กรรมในส่วนที่แม่ชีทำ แม่ชีมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งคือ แม่ชีมีในสิ่งที่คนอื่นไม่มี แม่ชีก็อยากให้สิ่งนี้มันไขเข้าไปในประตูบ้านทุกบ้านที่กำลังทำกันอยู่ ถ้าเป็นเรื่องผิดศีลเนี่ยมันไม่ใช่นะ

    หลายคนอาจสุขตอนนี้แต่อีกไม่กี่วันคุณต้องทุกข์แล้วนะถ้าไม่เลิกทำ และสำหรับคนที่ไปบวช ถ้าไปบวชแล้วไม่ปฏิบัติก็เป็นหนี้สงฆ์ออกมา แม่ชีพูดในศาลาจนผู้ชายในศาลาบวชพร้อมๆกัน 200 รูป แม่ชีบอกเลยนะ วันหนึ่งที่จะต้องเจอแบบนี้ วันที่สองต้องเจอแบบนี้ วันที่สามอารมณ์จะเป็นแบบนี้ แม่ชีต้องบอกทุกคน ตอนนั้นแม่ชีบอกได้เพราะว่าเขายังไม่เป็นสงฆ์

    พอบวชเป็นพระสงฆ์แล้วแม่ชีไม่กล้าเข้าไปแตะต้องแม่ชีเคารพพระสงฆ์ยิ่งชีวิตนะ แต่เราพูดจนเขามีศรัทธาแล้วปฏิบัติแล้ว จนเขาสึกออกมาแล้ว เขาถามแม่ชี แม่ชีบอกว่าจะผ่านทั้งหมดไม่ได้ เพราะในขณะที่ปฏิบัติยังคิดถึงคนอื่น นี่ยืนสูบบุหรี่ ทั้งๆที่เขาห้ามสูบบุหรี่ คนนี้โทรศัพท์ทั้งๆที่เขาห้ามโทรศัพท์

    คือแม่ชีจะบอกทุกคนว่าใครจะทำอะไรเรื่องของเขา เราเอาแต่เรื่องของเรา เป็นเรื่องดี พยายามอย่าคุยกัน ดูแต่อารมณ์ของเรา แต่พอเข้าไปอยู่รวมกันมากๆ ก็เห็นนะค่ะ เห็นการพูดคุย เห็นการตอบโต้ เราเห็นคำพูดที่เขาพูดกันก็นึกไปตำหนิเขา อันนั้นก็มโมกรรมแล้วนะ มโนกรรมอันนี้ยังไม่ส่งผลหรอกต่อเมื่อเข้าไปอยู่ในพระพุทธศาสนา มโนกรรมอันนี้มันก็จะส่งผลมาที่ตัวเองว่าที่ตั้งใจจะเข้าไปบวชไปปฏิบัติจริงๆ น่ะ มันทำไม่ได้


    เข้าใจไหม เมื่อทำไม่ได้ทุกคนก็ติดกรรมออกมา แทนที่บวชแล้วชีวิตจะมีดีขึ้น แต่ว่าสึกออกมาแล้วก็ลงไปอีก ลงเพราะอะไร ลงเพราะตาเห็น ใจคิด ตาเห็นใจคิดเป็นมโนกรรม ความเห็นผิด คือทุกคน ตนเป็นที่พึ่งของตน สติปัฏฐาน 4 ไม่ได้สอนให้คนมองคนอื่นเลยนะ กาย เวทนา จิต ธรรม ให้ดูจิตตัวเอง ไม่ให้ไปดูการกระทำของผู้อื่น

    แม่ชีอธิบายละเอียดมากนะก่อนบวช เขาบวชไปแล้วเขากก็กลับมาถามแม่ชีเป็นอย่างไร บอกโอ้... อันนี้ขาดทุน วันที่สามคิดไม่ดีกับพระทั้งๆ ที่ท่านเป็นพระอยู่ด้วยนะ แต่แม่ชีไม่สามารถไปพลิกใจใครให้ไปในทิศทางเดียวกันได้นะ แม่ชีเป็นแค่ตัวหนังสือเล่มหนึ่งที่มีตัวหนังสือบอกรายละเอียดบอกเส้นทางไม่ให้หลวง แต่ด้วยวิบากกรรมของเขาอาจะเป็นตอนฆาราวาส มีความเห็นผิดกับพระสงฆ์รูปอื่นไว้ พอมาเป็นสงฆ์แล้วก็มีใจไปพาดพิงคนอื่นเหมือนกัน อันนี้เป็นกรรมล้วนๆ "

    <O:p</O:p
    <O:p</O:p


    โยม :แต่ก็มีกระแสการตอบโต้ในเว็ปไซค์มาก


    <O:p</O:p
    แม่ชี : ในเว็ปไซค์ ลูกศิษย์มีความรักมีความศรัทธาในตัวแม่ชี พอมีข่าวมีเรื่องอะไรออกมาอาจจะคิดว่าทำไมแม่ชีต้องทนกับสิ่งเหล่านี้ เขาก็รู้สึกทุกข์ใจไปกับแม่ชีด้วย ก็จะออกมาปกป้องครูบาอาจารย์ เป็นเรื่องธรรมดา แต่อยากบอกผ่านหนังสือเล่มนี้เลย

    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ว่าทุกคนไม่ต้องคิดอะไรแทนแม่ชี ไม่ต้องปกป้องแม่ชี พระพุทธศาสนาจะปกป้องแม่ชีเอง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์จะปกป้องแม่ชีเอง พระทุกรูปที่รู้เจตนาของแม่ชี ท่านแผ่เมตตาให้แม่ชีทุกวัน ก็อยากจะบอกเลยว่านี่เป็นเรื่องของทางโลก ถ้าใครเป็นลูกศิษย์แม่ชีก็จะรู้เลยว่า แม่ชีไม่เคยไปโกรธใครหรือพาดพิงอะไรกับใคร แม่ชีมีจุดยืนของแม่ชีว่าจะทำอะไร แล้วจุดยืนก็เป็นฐานที่แข็งแรงด้วย เพราะว่าแม่ชีไม่อยากให้ลูกหลานที่คลอดออกมาแล้วโตขึ้นมากับความทุกข์<O:p</O:p
    <O:p


    แม่ชีไม่อยากเห็นสังคมที่มีแต่การเอาเปรียบไม่มีคุณธรรม ไม่มีศีลธรรม อยากเห็นเด็กที่ถูกเลี้ยงมาด้วยความรัก พอโตมาเขาต้องซึมซับว่าอะไรควรทำ และอะไรไม่ควรทำ ทีนี้แม่ชีคนเดียวที่เห็นทุกข์ของโยมอย่างชัดเจน แม่ชีก็จะเป็นคนที่จะปลูกรากกล้าต้องเรียกว่ารากกล้าใหม่ คือถ้าใครมาหาแม่ชีก็จะพูดเลยว่า ถ้าลูกมีลักษณะแบบนี้ ลูกอยากได้ของแล้วดิ้น คนเป็นพ่อแม่ต้องบอกนะ ต้องสอนนะ ถ้าบอกแล้วยังไม่ฟังก็ต้องตีบ้าง ตีแล้วก็ยังต้องสอนนะ รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี แต่ถ้าไม่ตีปล่อยเขาตามใจ เขาจะไม่รู้เลยว่าเขาทำถูกหรือทำผิด

    <O:p
    ทีนี้ในเรื่องของการเรียนการศึกษาตอนนี้กลายเป็นว่าครูทำโทษนักเรียนไม่ได้ เพราะว่ามีกฏหมายหรือมีกฏที่ออกมามายมาย ก็แลยทำให้นักเรียนทุกคนล่วงเกินครู ล่วงเกินผู้ให้ความรู้ ก้าวร้าว อย่างนี้เป็นกรรม เพราจะทำให้เขาเป็นทุกข์ในอนาคต สิ่งที่แม่ชีอยากทำคือแม่ชีอยากปลูกฝังศีลธรรมให้กับคนที่จะเกิดมาใหม่ แม่ชีอยากให้การเรียนการสอนมีวิชาศีลธรรมเข้าไปเพื่อให้เด็กเรียนรู้ว่าศีลห้าจำเป็นขนาดไหนกับการใช้ชีวิต<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    ชีวิตที่ไม่มุ่งร้ายทำลายใคร แต่พอโตขึ้นมา ทำไมถึงมีเรื่องการทำแท้งมากมาย ศีลข้อสอง ไม่ทุจริต ไม่ลักทรัพย์ มันก็ผิดกันทุกคน ศีลข้อสามอย่างที่เราเห็นในสื่อต่างๆ ที่ออกมาไม่มีคำว่าผิดศีลเข้าไปเกี่ยวข้องเลย ศีลข้อสี่ พูดโกหก ป้ายสี ศีลข้อห้า ล่อหลอกให้อยู่ในความมัวเมามากมายผิดทุกข้อ ”<O:p</O:p
    <O:p







    ขอกราบนอบน้อมคุณครูบาอาจารย์ ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม เผยแพร่เป็นธรรมทานค่ะ
    ขอขอบคุณอ้างอิงข้อมูลจาก หนังสือกรรมลวงมาร
    ผู้เขียน : ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม
    พิมพ์ครั้งที่ 1 มิถุนายน 2554
    จัดทำโดย : บริษท บี พลัส พับลิชชิ่ง จำกัด
    จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มิถุนายน 2011
  2. โสภา จาเรือน

    โสภา จาเรือน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,013
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,332
    อนุโมทนาสาธุบุญ

    “สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ” ...การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง
     
  3. reboot

    reboot Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +62
    เปนกำลังใจให้แม่ชีเสมอค่ะ หนูรักแม่ชีค่ะ
     
  4. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับที่นำมาลงให้อ่าน



    ... มีเป็นภาพวีดีโอไหมครับ ?
     
  5. พัชรกันย์

    พัชรกันย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2008
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +622
    ขอเป็นกำลังใจให้แม่ชีค่ะ
     
  6. por410

    por410 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +39
    ผมก็ ศัทธาในตัวแม่ เป็นกำลังใจให้ครับ
     
  7. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,714
    ค่าพลัง:
    +43,529
    แม่ชี :ก็มีโยมหลายๆ คนถามเหมือนกัน แต่แม่ชีบอกว่าไม่ต้องให้ใครมายืนยันอะไรเพื่อแม่ชี ตั้งแต่บวชมาไม่ว่าจะไปสร้างอะไรที่ไหน สิบสี่ปีนี่มากมาย แต่รู้ว่าสร้างแล้วได้เลย รู้แล้วว่าได้บุญเลย ทำสำเร็จแล้ว เราได้บุญเลย เราคงไม่ต้องให้ใครมายืนยันหรือปกป้องอะไรเรา ความดีและบุญกุศลที่เราทำไว้จะมาปกป้องเราเอง ”<O:p</O:p


    สาธุ สาธุ สาธุ....<O:p</O:p
     
  8. panup

    panup Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +57
    เรื่องที่ควรพูดในที่รโหฐาน จึงไม่สมควรพูดในที่สาธารณะ

    แล้วเรื่องเหนือโลกยิ่งไปกว่าที่รโหฐานเสียอีก

    แต่ถ้าเมื่อไหร่โลกสามารถพูดเรื่องนี้เป็นสาธารณะ

    เมื่อนั้นโลกคงไม่เป็นเช่นทุกวันนี้
     
  9. honey_bee414

    honey_bee414 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,665

    ไม่มีภาพวีดีโอค่ะ คุณเฮียปอ แต่ว่าถ้าต้องการอ่านบทสัมภาษณ์พิเศษให้ได้แบบเต็มรูบแบบ คงต้องไปหาซื้อที่ร้านซีเอ็ดแล้วค่ะ เพราะถอดเอาเฉพาะบางบทสัมภาษณ์ออกมาเท่านั้นค่ะ ถ้าเนื้อหาเยอะกว่านี้ต้องไปซื้อหนังสืออ่านแล้วหละค่ะ *-*

    ลิงค์หนังสือเรื่องกรรรมลวงมาร www.se-ed.com/eshop/Products/Detail.aspx?No=9786167076133
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มิถุนายน 2011
  10. pr!mpr!e

    pr!mpr!e เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2010
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +145
    ขอบคุณสำหรับเรื่องราวค่ะ....................
     
  11. คุรบรรลือ

    คุรบรรลือ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    214
    ค่าพลัง:
    +945
    ขอเป็นกำลังใจให้คนุณแม่ครับ สู้ๆๆ ธรรมะต้องชนะอธรรม มารไม่มีบารมีไม่เกิด
    นิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว แม่เป็นแบบอย่างที่สุดยอดของผู้ปฏิบัติธรรมครับ ของแท้ก็คือของแท้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 มิถุนายน 2011
  12. ข้าวจ้าว

    ข้าวจ้าว สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2011
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอเป็นกำลังใจให้แม่ชี ดิฉันก็ศรัทธาแม่ชีค่ะ
     
  13. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663
    ขอเป็นกำลังใจให้ท่านที่กระทำความดีเพื่อพระศาสนาครับ....

    ทองแท้แม้ยิ่งโดนไฟ ก็จะทำให้เนื้อทองนั้นยิ่งดูสุก ยิ่งดูใส...นะครับ.....

    บุคคลที่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจจากหลวงแม่ท่านยังมีอีกมาก เชื่อแน่ว่าหลังจากนี้....คงจะดีขึ้นมากกว่าเดิม....สาธุครับ....

    ขอเป็นกำลังใจให้ท่านครับ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มิถุนายน 2011
  14. เพชรกร

    เพชรกร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    291
    ค่าพลัง:
    +1,260
    การเเก้กรรมที่ถูกต้องที่เเท้จริงควรใช้วิธีของพระพุทธองค์ ลองเข้าไปหาได้ใน การเเก้กรรมจาก พุทธวจน http://palungjit.org/threads/พุทธวจ-แก้กรรมโดยตถาคต.295962/

    ลองเข้าไปศึกษาดูจะได้เเก้ได้อย่างถูกต้องครับน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆสมาชิกนะครับ

    คือผมไม่ค่อยเข้าใจในการเเก้กรรมที่ให้เอาอะไรไปถวายหรือให้ทำโน่นทำนี่ผมดูเเล้วมันไม่ใช่การเเก้กรรมตาม พุทธวจน ก็เลย สงสัย น่ะครับ เเค่สงสัยนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มิถุนายน 2011
  15. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ติดตามท่านแม่ชี ดูวิดีโอมาวันนั้น 2 ชั่วโมงรวด ขออนุโมทนาบุญที่ท่านแม่ชีช่วยเหลือผู้คน ที่แม่ชีท่านช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และความดีและบุญกุศลที่ท่านทำไว้ กำลังปกป้อง คุ้มครอง แวดล้อม รักษาท่านอยู่ค่ะ สาธุด้วยค่ะ อย่าลืมนะค่ะว่าการที่ไปจาบจ้วง ปรามาส กดูหมิ่น ต่อผู้มีบุญบารมีมากกว่าเรานั้น สิ่งที่ใครทำอย่างนั้นไว้ จะเด้งหลับมาหาบุคคลผู้นั้นอีกไม่รู้กี่ร้อยเท่าพันทวี
     
  16. Nukool

    Nukool เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    278
    ค่าพลัง:
    +1,073
    ถาม : แม่ชีที่เป็นข่าว..?
    ตอบ : ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย แม่ชีท่านเป็นพุทธภูมิ เวลาทำบุญอะไรก็อธิษฐานปรารถนาพระโพธิญาณทุกครั้ง เพราะฉะนั้น..คำสอนบางอย่างอาจจะไม่ตรงกับพระไตรปิฎก ตามวิสัยพระโพธิสัตว์ของท่าน


    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    ณ บ้านบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔
     
  17. คนเคยทุกข์

    คนเคยทุกข์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +0
    เราคงไม่ต้องให้ใครมายืนยันหรือปกป้องอะไรเรา ความดีและบุญกุศลที่เราทำไว้จะมาปกป้องเราเอง ”

    ลูกก็เคยมีปัญหาเรื่องการทำดี แต่ถูกมองอีกแง่ ก็ไม่ตอบโต้ มีแต่คนช่วยตอบโต้ซึ่งเราก็คอยปรามว่าไม่ต้อง มั่นใจว่า ทำดีไม่ควรอาย แต่ทำชั่วซิน่าอาย แล้วก็ผ่ามาได้เพราะความดีและบุญกุศลของเราค่ะ เอาใจช่วยคุณแม่นะคะ
     
  18. Dang1410

    Dang1410 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +2
    แม่ชีสู้ สู้ ครับ
    คนให้กำลังใจเยอะครับ
     
  19. ตายแน่!

    ตายแน่! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +512
    ในหน้าfacebookของแม่ชี ผมเห็นคนด่าแม่ชีเสียๆหายๆ หยาบคายมากมาย ผมก็พยายามอธิบาย แต่ก็เหมือนพูดกันคนละภาษา นี่แหละหนา คนขี้นสวรรค์เท่าเขาโค ลงนรกเท่าขนโค
     
  20. นางสาวอยู่จ้ะ

    นางสาวอยู่จ้ะ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,041
    ค่าพลัง:
    +3,865
    ก็ยังเคารพรักและศรัทธาท่านเหมือนเดิมค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...