43.ไหว้พระเมืองแม่กลอง

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย สร้อยฟ้ามาลา, 5 กรกฎาคม 2011.

  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129

    กะเอาไว้ไม่มีผิด .... :'(


    ตอนเย็นมีพาไปตลาดน้ำอัมพวาหรือเปล่า ?
     
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529

    ไปหรือไม่ได้ไป โปรดติดตามตอนต่อไปคราบบบป๋ม......
     
  3. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530



    ภาพสวย และบรรยายยอดเยี่ยมเช่นเคย :cool:

    เดี๋ยวเอารูปมาแจมด้วยนะ..


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    </o
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P5150189-1.JPG
      P5150189-1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      347.4 KB
      เปิดดู:
      881
    • P5150191.JPG
      P5150191.JPG
      ขนาดไฟล์:
      413.8 KB
      เปิดดู:
      923
    • P5150192.JPG
      P5150192.JPG
      ขนาดไฟล์:
      356.8 KB
      เปิดดู:
      907
  4. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    หลังสอบว่าจะพาพี่ปุญไปเที่ยวอยู่พอดีเลย ไว้ค่อยมาถามข้อมูลพี่สร้อยดีกว่า หนังสือท่องเที่ยวออนไลน์ ฮ่าๆๆๆ
     
  5. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
     
  6. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529

    ที่ไปเที่ยวนี่ยังเอาตัวแทบไม่รอดเลย หลงทางตลอด ๕๕๕+
     
  7. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ออกจากวัดภุมรินทร์กุฎทองเป็นเวลาบ่ายสองโมงกว่าๆ ตั้งจุดหมายต่อไป คือวัดบางกุ้ง วัดนี้เคยคิดจะมาตั้งนานแล้วเพราะมีจุดเด่นคือพระอุโบสถปรกโพธิ์ คลับคล้ายคลับคลาว่าใครเลยลงไว้ในกระทู้แล้วจำไม่ได้ แต่ก่อนจะถึงวัดบางกุ้ง ก็จะผ่านวัดบางแคใหญ่ วัดบางแคน้อย และวัดต่างๆ อีกหลายวัดที่จดรายชื่อวัดไว้ว่าจะไป ก็คงไม่ได้เข้าแล้วหล่ะ เวลามีไม่พอ ก็ตรงไปวัดบางกุ้งเลย....


    a.jpg

    วัดบางกุ้ง
    เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ตามประวัติกล่าวว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ปีพ.ศ. ๒๓๐๘ กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์จึงทรงมีพระราชดำรัสสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม เรียกว่า “ค่ายบางกุ้ง” กองทัพพม่าซึ่งยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลองและบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ค่ายบางกุ้งจึงแตก หลังจากพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ.๒๓๑๐ ค่ายบางกุ้งก็ตกอยู่ในสภาพค่ายร้าง

    a.jpg


    เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่ายเก่าที่บางกุ้ง จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ค่ายจีนบางกุ้ง” ในปี พ.ศ.๒๓๑๑ หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาไปประมาณ ๘ เดือน กองทัพพม่านำโดยเจ้าเมืองทวายยกทัพบกและทัพเรือลงมาล้อมค่ายจีนบางกุ้งไว้ ทหารจีนที่รักษาค่ายบางกุ้งสู้รบอย่างเต็มที่แต่มีกำลังน้อยกว่าเกือบจะเสียค่ายแก่พม่า กรมการเมืองสมุทรสงครามจึงมีหนังสือกราบทูลไปยังกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงทราบจึงยกกองทัพมาตีทัพพม่าแตกพ่ายไป และต่อมาในปี พ.ศ.๒๓๑๗ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชยกกองทัพเรือนำทหารไปออกศึกที่บางแก้ว เมืองราชบุรี ในระหว่างการเดินทางได้หยุดกองทัพพักพลเสวยพระกระยาหารที่วัดกลางค่ายบางกุ้ง

    หลักฐานโบราณสถานที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ พระอุโบสถก่ออิฐถือปูนปัจจุบันถูกต้นไทรขึ้นปกคลุมทั้งหลังหน้าบันของพระอุโบสถ มีปูนปั้นลวดลายพันธุ์พฤกษาประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย


    a.jpg

    ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย สลักจากหินทรายแดง แสดงปางมารวิชัย ชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อโบสถ์น้อย” ที่ฝาผนังของพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปพระพุทธเจ้า และภาพพุทธประวัติ นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดความกว้างประมาณ ๕ เมตร ความยาว ๗ เมตร ที่ขอบสระมีกำแพงเตี้ยกั้น และกรุด้วยอิฐถือปูนลักษณะสอบลงไป ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดบางกุ้งเป็นโบราณสถานของชาติในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๓ ตอนพิเศษ ๕๐ เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙

    ที่วัดบางกุ้งนี้มีศาลอยู่ทางด้านหลัง โดยมีชื่อว่า "ศาลนางไม้เจ้าจอม" หรือศาลขององค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ มีคนให้ความเคารพนับถือกันมาก

    ศาลมีประวัติความเป็นมาดังนี้
    ศาลนางไม้เจ้าจอม วัดบางกุ้ง (ข้อมูลนี้ได้มาจากนิตยสารมิติหลอน เล่าโดยร.ศ. หญิงพจน์ฤดี ข้าราชการสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข)


    เมื่อปีพ.ศ.๒๕๓๑ บริเวณวัดเป็นป่ารกร้าง พระวินัยธร องอาจอาริโย ได้เดินธุดงค์มาที่บริเวณวัดบางกุ้ง ปักกลดปฏิบัติธรรมอยู่ข้างอุโบสถหลวงพ่อนิลมณีหรืออุโบสถปรกโพธิ์ ซึ่งเงียบสงบเหมาะแก่การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานฐาน ท่านได้เดินสำรวจบริเวณวัดซึ่งทราบมาบ้างว่า วัดนี้เคยเป็นค่ายทหารจีนบางกุ้งสมัยกรุงธนบุรีเป็นราชธานีมาก่อน ยามดึกขณะเจริญกรรมฐานมักจะเกิดนิมิตเห็นผู้หญิงคนหนึ่งแต่งชุดไทยโบราณมากราบไหว้หลวงพ่อนิลมณีหน้าอุโบสถปรกโพธิ์เป็นประจำ มีลักษณะผอมสูงผมยาวใบหน้างาม แต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร ต่อมาไม่นานเสาคานที่หน้าอุโบสถหล่นตกลงมาพิงอยู่ข้างอุโบสถ คืนนั้นเองท่านได้นิมิตเห็นผู้หญิงชุดไทยคนเดิมมาบอกให้นำไม้ท่อนนี้มาไว้ที่หลังอุโบสถแล้วให้สร้างศาลด้วยท่านก็ทำตามโดยให้ชาวบ้านช่วยกันนำไม้มาไว้หลังอุโบสถแล้วสร้างศาลให้ตามคำขอร้อง และนำไม้ท่อนนั้นแกะสลักเป็นรูปหน้าผู้หญิงไม่มีแขนขาไว้ภายในให้ชื่อว่า “ศาลนางไม้เจ้าจอม” ผู้คนให้ความเคารพนับถือกันมากเพราะมีความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารแก่ผู้คนอยู่เสมอ


    a.jpg

    ต่อมาพระวินัยธรฯ ได้ฟื้นฟูวัดบางกุ้งร่วมกับประชาชนจนเป็นวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาอีกครั้ง ผู้หญิงแต่งกายชุดไทยโบราณมาปรากฏในนิมิตอีกได้บอกว่าเป็นองค์หญิงนามว่า “องค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า)”ต้องการให้สลักรูปองค์หญิงจากไม้ต้นโพธิ์ซึ่งมีอายุประมาณ ๑๐๐ ปีโดยขอร้องให้แกะสลักทั้งองค์ หลังจากนั้นท่านได้ปรึกษาหารือญาติโยมหาช่างแกะสลัก โดยนายช่างคิดราคาค่าแรง ๘๐,๐๐๐ บาท เมื่อตกลงราคากันแล้วพอช่างจะลงมือแกะสลักกลับไม่รู้ว่าจะแกะสลักเป็นรูปองค์แบบใด เพราะไม่เคยเห็นรูปร่างหน้าตาองค์หญิงมณฑาทิพย์มาก่อนทำให้แกะสลักไม่ได้ เมื่อการเป็นดังนี้ท่านเจ้าอาวาสจึงลงมือแกะสลักเองทั้งที่ไม่เคยแกะสลักไม้รูปใดๆ มาก่อนเลย การแกะสลักไม้เป็นรูปคนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ท่านได้ใช้ความพยายามอย่างสูงแกะสลักแบบที่เห็นองค์หญิงในนิมิต เหมือนมีอำนาจอย่างหนึ่งมาดลบันดาลให้แกะได้สำเร็จ สลักอักษรไว้ที่ฐานว่า “องค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า)”

    ภายหลังพระวินัยธร องอาจอาริโย พบหนังสือ “กฎแห่งกรรม” ของคุณ ท.เลียง พิบูรณ์ เข้าโดยบังเอิญพบเห็นเรื่องราวขององค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๒๙๑ เช่นเดียวกับที่เคยนิมิตเห็นน่าจะเป็นองค์เดียวกัน มีเนื้อหาดังนี้ “องค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) เกิดเมื่อปลายปีกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.๒๒๙๑ เป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างสมัยพระเจ้าอุทุมพร (ขุนหลวงหาวัด) กับพระเจ้าสุริยามรินทร์ (พระเจ้าเอกทัศน์) องค์หญิงเป็นบุตรตรีของกรมหลวงบวรวังในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ บ้านเมืองมีเหตุเดือดร้อนมีการฉ้อราษฎร์บังหลวงผู้ใดประจบสอพลอผู้นั้นจะได้เป็นใหญ่ทั้งที่ไร้ความสามารถ ผู้ครองแผ่นดินได้แต่ลุ่มหลงและเสพสุขในกามา หากใครมีบุตรีต้องนำตัวมาถวายใครขัดขืนจะถูกประหารชีวิต เหลืออยู่ก็แต่กรมหลวงบวรวังในที่ท่านไม่ยอมข้องเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด ไม่คบค้าสมาคมกับใคร เมื่อบุตรีเติบโตเป็นสาวให้แต่งตัวเป็นชายพร้อมทั้งข้าทาสบริวารที่เป็นหญิง ๓๐๐ คน เป็นชายอีก ๑๖ คน จัดให้ฝึกอาวุธเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เช่น ฟันดาบ กระบี่กระบอง หมัดมวย ตำราพิชัยสงคราม องค์หญิงเชี่ยวชาญอาวุธตลอดจนเวทมนตร์คาถา มีความสามารถด้านวิชาอาคมยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือน เมื่อกรุงศรีอยุธยาถูกข้าศึกพม่ายกกองทัพประชิดเมือง ผู้เป็นบิดาสั่งให้บ่าวไพร่ต่อเรือใหญ่ ๓๐ ลำ เรือเร็ว ๑๐ ลำ เรือแจว ๒๐ ลำ พร้อมด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร อุปกรณ์การก่อสร้างอาวุธยุทโธปกรณ์ลงด้วยอาคมพร้อมเรือคุ้มกันองค์หญิง ซึ่งแต่งกายเป็นชายเยี่ยงชายชาวบ้านธรรมดาหลบหนีออกจากกรุงตอนกลางคืน แต่บิดามิได้มาด้วย กองเรือได้ล่องน้ำมาเป็นระยะเวลา ๓ วัน พบกองเรือพม่าบรรทุกกระสุนดินดำ จึงสั่งให้พลพรรคเข้าโจมตีตอนเวลาดึก จึงเกิดไฟลุกโชติช่วงฆ่าทหารพม่าซึ่งกำลังหลับเพราะเมามายแทบหมดสิ้น จนรุ่งเช้าพม่าส่งกำลังติดตาม องค์หญิงสั่งให้กองกำลังหลบตามป่าชายฝั่งแล้วร่ายเวทมนตร์กำบังพรางตาจนพม่าพ้นไป กองเรือหนีเล็ดรอดไปได้อย่างปลอดภัย แล้วหาทำเลสร้างเมืองเล็กๆ อยู่


    a.jpg


    เมื่อคราวศึกบางกุ้งองค์หญิงได้คุมกำลังเข้าช่วยรบพม่าเป็นสามารถจนได้รับชัยชนะ เมื่อสิ้นอายุขัยดวงวิญญาณยังผูกพันกับวัดบางกุ้งยังคงวนเวียนอยู่ที่ศาลคอยแผ่บารมีให้ความช่วยเหลือผู้ทุกข์ร้อนที่มาขอพึ่งพา

    เรื่องความเป็นมาขององค์หญิงมณฑาทิพย์นับว่าพิสดารมากความศักดิ์สิทธิ์ของศาลองค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) เป็นที่ยอมรับนับถือของคนทั่วไปใครมีเรื่องทุกข์ร้อนอย่างไรมาบนบานในสิ่งที่ต้องการมักไม่ผิดหวัง เป็นต้นว่าเรื่องหน้าที่การงาน การสอบเข้างาน การสอบเรียน และทางด้านโชคลาภ มีคนได้เลขไปเสี่ยงโชคแล้วรวยมีปรากฏอยู่เสมอ แต่อย่าบนเรื่องเกณฑ์ทหารนะใครไปบนให้ช่วยแน่นอนรับรองถูกชัวร์ เพราะท่านชอบทหารที่มีเลือดนักสู้เต็มตัวเมื่อมีชีวิตอยู่


    องค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) จึงได้ชื่อว่า “เจ้าหญิงผู้หาญกล้า” รักชาติยิ่งชีพ แม้ร่างกายสูญสลายแต่วิญญาณแห่งความรักชาติยังคงอยู่ตราบนิรันดร ควรแก่การสรรเสริญยิ่ง


    a.jpg


    ................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2023
  8. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
    วัดบางกุ้งก็เป็นวัดสุดท้ายสำหรับการไปไหว้พระในครั้งนี้ เพราะหมดแรงแล้ว แต่ก่อนจะกลับก็ต้องไปแวะดอนหอยหลอดตามระเบียบ เมื่อไปถึงดอนหอยหลอด น้ำทะเลลงมองเห็นแต่พื้นดินโคลนไกลสุดลูกหูลูกตา จอดรถเสร็จสรรพ ก็ไปไหว้หลวงปู่ศุขกับกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ก่อน และซื้ออาหารทะเลกลับบ้าน ถึงบ้านห้าโมงกว่าๆ ... เป็นอันจบการไหว้พระสำหรับครานี้ ไหว้พระได้แค่ ๔ วัด เพราะตื่นสายและไม่ได้วางแผนไว้ ฉะนั้นถ้าจะไปไหว้พระ ๙ วัด ที่จังหวัดสมุทรสงครามครั้งต่อไปต้องวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้าและตื่นแต่เช้า.....

    และตลาดน้ำอัมพวาก็ไม่ได้ไปจ้าพี่ปอฯ....


    [​IMG]


    ........................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  9. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ........................................​


    ท้ายสุดนี้ กุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำในครั้งนี้
    ข้าพเจ้าขออุทิศถวายแด่ คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์
    คุณบิดาคุณมารดา วงศาคณาญาติทั้งหลาย คุณครูบาอาจารย์
    เจ้าฟ้า พระมหากษัตริย์ เจ้านายพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
    เทพยดาทั้งหลาย พระอินทร์ พระพรหม พระยม พระกาฬ ท่านท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่
    ท่านท้าวเวสสุวรรณ เจ้ากรุงพาลี ภูมิเจ้าที่ทั้งหลาย
    คุณแม่พระธรณี พระคงคา พระพาย พระเพลิง พระโพสพ
    ภูมิเจ้าที่ พระพิรุณ พระยายมราช พระสยามเทวาธิราช
    หลักเมือง เสื้อเมือง ทรงเมือง
    ตั้งแต่ชั้นจตุมหาราชิกาจนถึงเบื้อบนพรหมมา
    เบื้องล่างตั้งแต่อเวจีขึ้นมาจนถึงมนุษยโลก
    โดยรอบสุดขอบจักรวาล อนันตจักรวาล
    เทวดารักษาตัวของข้าพเจ้า เจ้ากรรมนายเวร
    บริวารของข้าพเจ้า
    สัตว์โลก วิญญาณโลก และวิญญาณทุกดวงในสถานที่ที่ข้าพเจ้าได้ไปเยือน
    ด้วยกุศลนี้คำว่าไม่มีจงไม่บังเกิดแก่ข้าพเจ้า
    จงเป็นเหตุปัจจัยให้ข้าพเจ้าได้พบพระพุทธเจ้า
    และศาสนาของพระองค์ในทุกๆ ชาติ
    ให้ข้าพเจ้าได้ละอายและเกรงกลัวต่อบาป
    หมดซึ่งกิเลสและตัณหา
    จนถึงพระนิพพานเป็นที่สุด​


    ........................................​



    ที่มาของข้อมูล



    วัดบางกะพ้อม
    หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต
    �ѧ��Ѵ��ط�ʧ���� ��ط�ʧ����,��������,��Ҵ���,ʶҹ�����ͧ������,˹�觵Ӻ�˹�觼�Ե�ѳ��,Otop,���ºҧ����,�ط�ҹ�.2,�Ҿ����,ອ�ç��,������,�͹�����ʹ,��ع���,��������,�����ͧ,
    www.itti-patihan.com/pra15.php
    �ҶҺ٪� ��ǧ��ͤ� �Ѵ�ҧ�о���
    dharmalive.isgreat.org/index.php?topic=612.0



    วัดภุมรินทร์กุฎีทอง
    www.paiduaykan.com/76_province/central/samutsongkhram/kudeetong.html
    www.banplatabtimresort.com/index.asp?autherid=124&ContentID=10000024&title=%C7%D1%B4%C0%D8%C1%C3%D4%B9%B7%C3%EC%A1%D8%AE%D5%B7%CD%A7+%CD%D1%C1%BE%C7%D2&bttcol=True


    วัดบางกุ้ง
    th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%87


    ภาพโดย สร้อยฟ้ามาลา
    เรียบเรียงเรื่องราวโดย สร้อยฟ้ามาลา



    .......................




    [​IMG]





    ..............
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2023
  10. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    เวลาผ่านแม่กลองก็ไปแค่ดอนหอยหลอด วัดหลักสี่แล้วก็หลวงพ่อบ้านแหลมอ่ะ แม่จะแวะหลักๆแค่นี้เอง อยากไปวัดบางกุ้งจัง เนี๋ยกลับจากหาดใหญ่เดี๋ยวต้องไปชัยนาทก่อน ไปวัดปากคลองมะขามเฒ่าอ่ะ พี่สร้อยเคยไปเปล่า หลวงปู่ศุขที่เป็นอาจารย์กรมหลวงชุมพร ปกติไปไหนอ่ะ เค๊าจะกางแผนที่ไปทางหลวง บางทีก็ลัดเอาเข้าเส้นชนบทอ่ะ พี่สร้อยลองวิธีเค๊าดิ ดูในแผนที่ก่อนแล้ววางแผนก่อนเดินทาง หลงบ้างเป็นระยะๆ แต่สนุกนะ ไม่เชื่อถามพี่ปุญดิ ฮ่าๆๆๆ

    ลืมบอก หลังๆที่ไปกับพี่ปุญอ่ะ เค๊าเอามอเตอร์ไซค์ออกทริปนะ รถยนต์ซ่อมอยู่ ฮ่าๆๆๆ พี่ปุญบ่นตลอดทางว่านั่งจนตูดบานเลย ^^
     
  11. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
    วัดปากคลองมะขามเฒ่า ยังไม่เคยไปเลย จังหวัดชัยนาทขับรถผ่านแต่ไม่เคยแวะเที่ยว.... เมื่อก่อนก็กางแผนที่เหมือนกัน เดี๋ยวนี้พึ่ง GPS แต่ก็พาหลงมาหลายรอบแล้วหล่ะ

    มอไซด์ก็คล่องตัวดี แต่ออกต่างจังหวัดในเส้นทางที่ไม่คุ้นก็ต้องระวังด้วยอ่ะ เพราะจะมีพวกตีหัวเอามอไซด์ไปนะ ระวังด้วย เพราะเราเป็นคนต่างถิ่น ที่บอกนี่เป็นเรื่องจริงนะ เพราะบ้านที่ต่างจังหวัด พี่ก็มีมอไซด์ ก็ขับเล่นเข้าไปทางเส้นทางหลวงชนบทลึกๆ นี่แหล่ะ ก็ขับเล่นนาน พอกลับมาบ้านญาติ ก็บอกให้ระวังมีพวกที่จ้องขโมยรถทำอย่างนี้... เอ หรือว่าจะระแวงมากไปป่าวก็ไม่รู้....
     
  12. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    พี่บุษก็เตือนมาเหมือนกันอ่ะ ไม่ว่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ เดี๋ยวนี้ฟ้าไปอยู่ในพันทิปห้องรัชดาอ่ะ แหะๆๆ รู้อะไรขึ้นมามากเยอะแยะแล้ว แล้วว่างก็นั่งเลี้ยงหมู อิอิ เหมือนใครบางคนแถวเนี๊ย

    ถ้าขับไปเรื่อยๆทำตัวไม่เหมือนคนต่างถิ่นก็ไม่เห็นมีใครเค๊าสนใจนะคะพี่สร้อย ที่ขับไปเจอถนนขรุขระบ้าง แต่ทางก็ยังดี รถวิ่งผ่านไปมาตลอด ที่สำคัญ มีตำรวจทางหลวงให้เห็นอยู่เป็นระยะๆคะ เลยไม่ค่อยน่ากลัว ขนาดฟ้าขับหนีเส้นแก่งคอยปากช่อง ไปทางเส้นลพบุรีผ่านภูเขาตั้งหลายลูก ก็ยังไปได้เรื่อยๆนะคะ เห็นตำรวจทางหลวงมีสำนักงานตามจุดต่างๆเรื่อยๆอ่ะ แต่เจอบ่อยกว่าตำรวจคือไรรู้ป่ะ เจองูข้างทางบ่อยมาก รถเหยียบแบนแต๋เลย บางตัวเรื่อยออกมาให้ตกใจก็มี อีกอย่างๆพี่สร้อย ความสามารถพิเศษส่วนตัวพี่ปุญอ่ะ สามารถนั่งหลับหลังรถมอเตอร์ไซค์ได้ด้วยนะ หมวกกันน๊อคกระทบหัวเค๊าป๊อกๆอ่ะ รู้เลยว่าพี่ปุญหลับ อิอิ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ด้วยนะ ถ้าพี่ๆคนอื่นจะทำตามแล้วก็ถ้ากล้าอ่ะ

    เค๊าขึ้นมากรุงเทพ ขับมอเตอร์ไซค์ไปวัดต่างๆหลายที่เลย ทำบุญเผื่อพี่ๆทุกคนเลยน๊า เส้นที่ทรหดที่สุดอ่ะ ทางไปวัดป่าภูผาสูง ขึ้นไปถึงหายเหนื่อยเลย วิวสวยมาก แล้วก็ที่นั้นสงบสุดๆเหมาะกับการปฏิบัติธรรมด้วยนะ สนใจกันเปล่า ไปถึงสี่คิ้วแล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นโชคชัยอ่ะ แล้วเลี้ยวขวาอีกทีทางไปบ้านเนินสูง หน้าทางมีป้ายวัดป่าภูผาสูง ขับไปเรื่อยๆจนถึงทางดินนะ แล้วขับไปอีกเก้ากิโล ทางทรหดมากๆสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ 555+ แต่ก็ไปแล้วรอดมาได้ พี่ปุญบอกว่ากลับเหอะๆ พอไปถึงบอกว่าดีจังที่ได้ไป เนี๊ยถ้ากลับใจไม่ไปต่อ คงอดเห็นธรรมชาติดีๆแล้วก็ที่ปฏิบัติที่สงบๆแน่เลยเนอะ อยากให้ไปกันอ่ะ ถ้ามีเวลาว่างนะ วัดกำลังทำทางใหม่อยู่ เห็นทั้งพระแล้วก็ชาวบ้านช่วยกันทำเองอ่ะ รองบประมาณคงอีกนาน ยางทะลุกันไปก่อน ฮ่าๆๆๆ

    ***ตกลงกระทู้พี่สร้อยเที่ยวแม่กลองหรือว่าฟ้าพาเที่ยวโคราชกันเนี๊ย อิอิ เข้ามาอ่านได้ถึงสองที่เลยนะ***
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กรกฎาคม 2011
  13. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529

    อนุโมทนาด้วยจ้า

    น้องฟ้าเก่งจัง ขับมอไซด์ไปลุยได้ไกลๆ เป็นพี่ พี่ไม่กล้าขับถึงขนาดนั้นอ่ะ กลัวรถใหญ่ แล้วอีกอย่างพี่ไม่ถูกกับแสงแดดจ้าๆ อ่ะ เพราะว่าถ้าตากแดดนานๆ แว็ปเดียวจะเป็นหวัดแดด แล้วก็จามๆๆๆ อีกสักพักก็ต้องหากระดาษทิชชู เพราะน้ำมูกจะไหลเป็นสายน้ำ

    พี่ปุญมีความสามารถสูง อิ อิ นั่งหลับได้ไหงเนี่ย
     
  14. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    น่านนนนน... ไม่เข้าเวปพักใหญ่ มาแอบนินๆๆ พี่กันสนุกเลยนะ ช่างเป็นน้องที่รักพี่ออกนอกหน้ามากไปป่าวเนี่ย ว่าแต่ว่า ไหนๆ แม่สร้อยก็ขับไม่ไหวจะใช้วิธีแบบพี่ก็ได้นะ ไม่หงวนลิขสิทธิ์อ่ะ คิกๆๆ
    .
     
  15. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529

    อิ อิ งานนี้ซ้อน ๓ ได้ป่าวเดี๋ยวหาเซฟตี้เบลท์รัดไว้กันตกรถ......
     
  16. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    555+ งั้นต้องความสามารถเฉพาะตัวห้ามลอกเลียนแบบ อายุต่ำกว่าสิบแปดควรมีผู้ปกครองแนะนำ พี่ปุญสามารถๆอยู่คนเดียวอ่ะ สงสัยเก่งจบกายกรรมเปียนยาง

    ฟ้าขับรถกลางวันไม่รอดอ่ะพี่สร้อย ชอบขับกลางคืนมากกว่าคะ รถน้อยแล้วก็ขับไปเรื่อยๆแต่ถ้าถึงเวลาพักก็หาที่พักกันอ่ะ แบบมืดไหนนอนนั้นเลย ^^ ตื่นเช้าไม่เคยรอด

    เนี๊ยไปเที่ยวมาหลายที่เรื่องสนุกๆเพียบเลยนะ แต่ไม่ว่างทำกระทู้หรอก อาศัยกระทู้พี่สร้อยแล้วกัน แล้วพี่สร้อยได้แวะศาลกรมหลวงป่ะ ตอนฟ้าไปอ่ะ ไปลงเรือนั่งรอบหมู่บ้านชายเลมาด้วย ธรรมชาติดีมากเลยนะ สวยๆทั้งนั้นเลยอ่ะ ป่าชายเลนเป็นอะไรที่เราควรอนุรักษ์กัน ช่วยลดการเซาะตลิ่งของน้ำได้อย่างดีเลยนะ แล้ววิถีชาวบ้านๆอ่ะ เราไม่ควรทิ้งกันเลยเนอะ เผื่ออีกหน่อยพลังงานหมดไปก็จะมีแต่พลังงานธรรมชาติอ่ะที่ยังใช้ได้เรื่อยๆ

    อีกอย่างๆที่เจอมาช่วงขับรถนะ ไม่เข้าใจเลย ทำไมคนไทยมักง่ายอ่ะเนอะ ชอบขับรถสวนทาง บางคันไม่เปิดไฟด้วยอ่ะ ฟ้าเปิดไฟสูงใส่เลย เพื่อให้รู้ตัว เค๊าถึงเปิดกัน เนี๊ยถ้าเป็นซิดนีย์นะ แม้แต่จักรยานยังมีไฟกระพริบเตือนเลยอ่ะ เมืองไทยอย่างบกพร่องเรื่องความปลอดภัยเยอะแยะเลย ขับแซงซ้ายขวากันสนุก แล้วขอทางก็แล้งน้ำใจกันมากๆ ไม่ยอมให้เลยอ่ะ ในกรุงเทพเคยมีครั้งหนึ่งฝนตกน้ำท่วม แถวๆลาดพร้าว รอตั้งนานไม่ให้ผ่าน ฟ้าขับออกขวางขอไปเลย อุตส่าห์รอ ขอคันหนึ่งเองอ่ะ เซ็งๆสังคมเมืองไทย อันนี้บ่นเฉยๆนะ แหะๆๆ _ _" กระทู้พี่สร้อย รวมต้มยำทุกอย่างเลยป่ะ ขอโทษคนอื่นด้วยน๊าา
     
  17. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ถ้าพี่สร้อยจะซ้อนเค๊าให้พี่สร้อยคอยจ่ายค่าปรับนะ 555+ สนใจก็ไปได้ เดี๋ยวเพิ่มอุปกรณ์ประกอบแบบซาเล้งเข้าไปอีกนิด แบบรถทหารตรวจการณ์อ่ะ เคยเห็นป่ะ นั่งได้สามคน อิอิ
     
  18. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529
    เดี๋ยวนับนิ้วมือก่อนว่าอายุถึงสิบแปดยัง นับได้แค่สิบเองอ่ะ พี่ปุญคงสามารถคนเดียวจริงๆ หล่ะ...

    ไม่เป็นไร เล่าสู่กันฟังได้ เพราะการขับรถเป็นอย่างนี้จริงๆ ไม่มีน้ำใจกัน ไม่เคารพกฎจราจรด้วย ทุกวันนี้ขับรถออกจากบ้านทีไรหงุดหงิดกับเรื่องอย่างนี้ทุกที....
     
  19. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,766
    ค่าพลัง:
    +43,529

    [​IMG]

    sidecar อย่างนี้ใช่ป่ะ.....
     
  20. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    น้องสร้อยยยย ไอ้ที่บอกว่าได้แค่ 10 เองน่ะ หมายถึงวัดรอบหัวเข่าป่าวอ่ะ ถ้าอย่างนั้น พี่ก็ได้แค่นั้นเหมือนกันนะ ห้ามเอาตัวรอดคนเดียวอีกนะ ไม่ง๊านจะไม่ให้รักออกนอกหน้าแบบนี้อีกแระ ^ ^
     

แชร์หน้านี้

Loading...